Nước Đức dưới góc nhìn của nhiếp ảnh gia Barbara Klemm

Triển lãm ảnh “Sáng và tối” của nhiếp ảnh gia nổi tiếng người Đức đang được diễn ra tại Viện Goethe, Hà Nội. Tại đây, Barbara Klemm có dịp trải lòng về hơn 100 bức ảnh tái hiện lịch sử nước Đức và hành trình đến với nhiếp ảnh đen trắng của mình.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
nuoc duc duoi goc nhin cua nhiep anh gia barbara klemm Những hồ nước đẹp như trong truyện cổ tích ở Đức
nuoc duc duoi goc nhin cua nhiep anh gia barbara klemm Nước Đức chuyển mình trước thách thức thời đại

Trải qua 40 năm, các tác phẩm của nhiếp ảnh gia nổi tiếng Barbara Klemm đã phản ánh lịch sử của nước Đức. Nhiều bức ảnh của bà đã trở thành “biểu tượng của lịch sử đương đại”, chúng gắn liền với kí ức của người dân, tô đậm thêm hình ảnh quá khứ và hình thành ký ức văn hóa của nhiều thế hệ say này.

Giấc mơ mang hai màu đen trắng

Nhiếp ảnh gia Barbara Klemm được coi là người viết nên lịch sử ngành nhiếp ảnh của nước Cộng hòa Liên bang Đức (cũ). Ngay từ khi bắt đầu học chụp ảnh tại Karlsruhe (thành phố lớn thứ hai của nước Đức), theo lời khuyên của cha, cũng là một nghệ sỹ, Barbara Klemm biết rằng, nhiếp ảnh chính là hướng đi cho sự nghiệp tương lai mình.Tuy nhiên, trong thời gian theo học, bà nhận thấy bản thân không hứng thú với nhiếp ảnh sắp đặt. Thay vào đó, bà luôn hào hứng với các bài tập bên ngoài bốn bức tường studio.

Rất nhanh chóng, Barbara Klemm nhận ra rằng, nhiếp ảnh báo chí sẽ trở thành mục tiêu theo đuổi của đời mình. Trong hơn 30 năm đảm nhận vai trò phóng viên ảnh của báo Frankfurt Allgemeine Zeitung (FAZ), bà đã viết nhiều tin, bài, chụp nhiều bức ảnh về các sự kiện văn hóa chính trị trọng yếu ở Đông và Tây Đức. Đặc biệt là thời điểm trước và sau sự kiện sụp đổ của Bức màn Sắt, bà đã chụp chân dung nhiều chính trị gia.

nuoc duc duoi goc nhin cua nhiep anh gia barbara klemm
Nhiếp ảnh gia Barbara Klemm giới thiệu những bức ảnh của mình tại triển lãm. (Ảnh: Linh Nguyễn)

Ảnh của Klemm thu hút người xem một cách tự nhiên mặc dù chúng không quá bắt mắt ngay từ cái nhìn đầu tiên. Barbara Klemm thừa nhận, rất nhiều lần, bà đã may mắn khi "chớp" được một bức ảnh đẹp tại sự kiện. Theo bà, nhiếp ảnh gia cần có mặt đúng chỗ vào đúng thời điểm, cần có sự kiên nhẫn vượt bậc và năng lực quan sát phi thường. Họ cũng cần có sự tận tâm, tính kỷ luật và đặc biệt là không bao giờ bỏ cuộc.

Sự thành công của những bức ảnh mà bà Klemm có được thường là những bức hình đắt giá được chụp khi sự kiện kết thúc hay khi những nhiếp ảnh gia khác đóng máy đi về. Điểm mạnh của bà là làm nổi bật những chi tiết nhỏ, những điều dường như tình cờ nhưng khi nhìn lại thường giàu tính tượng trưng.

Một ví dụ xuất sắc cho phương châm làm nghề của Klemm là Bức ảnh kỷ niệm 40 năm thành lập Cộng hòa Dân chủ Đức (1989). Nhiếp ảnh gia chia sẻ, bối cảnh bức ảnh là vào thời điểm trước và trong cuộc diễu hành, khi các nhà lãnh đạo Đông Đức cảm thấy không mấy ai để mắt đến mình, vì vậy, họ đã trò chuyện cùng những vị khách láng giềng một cách thoải mái và ít phòng bị. Phong thái của họ gợi nhiều liên tưởng đến hình ảnh các thị dân có tuổi cùng nhau đi dã ngoại hơn là các nhân vật trọng yếu của đế chế Xô Viết trong dịp trọng đại.

“Hẳn rồi, tôi chọn góc chụp phía chân của họ là những cận vệ đang túc trực và tấm vải xếp li chiếm nửa tấm hình. Phần tiền cảnh này minh họa cho sự xa cách giữa người cầm quyền Đông Âu với người dân” - bà cho biết.

Điều đặc biệt nhất trong sự nghiệp làm nhiếp ảnh của Barbara Klemm có lẽ là bà luôn sử dụng máy ảnh analog, film đen - trắng. Trước đây, chỉ có ảnh đen trắng mới được xuất bản tại tờ báo FAZ. Bà cũng có khoảng hai năm chụp ảnh màu. “Nhưng không lâu sau, tôi nhận thấy ảnh màu không phải cách mà tôi muốn. Theo như tôi có thể nhớ thì giấc mơ của tôi đều có màu đen - trắng. Với tôi, hai màu sắc đó là đủ”, nhiếp ảnh gia người Đức tâm sự.

Ghi lịch sử nước Đức qua mỗi tấm hình

Nói về những bức ảnh đã trở thành biểu tượng của lịch sử đương đại nước Đức, nhiếp ảnh gia Barbara Klemm cho rằng, ban đầu, đó là mối quan tâm của tờ báo FAZ.

Thời gian làm nghề, bà đến các nước thuộc khối Xô Viết nhiều hơn ai hết. Thời điểm diễn ra cuộc đàm phán giữa Tây Đức và Ba Lan, bà được cử đi chụp ảnh biên giới Oder – NeiSSe. “Tôi cảm động khi thấy người dân nơi đây buộc phải vượt qua hậu quả nhọc nhằn của cuộc chiến tranh mà trên thực tế, chúng tôi lại là những người thua cuộc. Những người ở Cộng hòa liên bang Đức nên chứng kiến cảnh này khi than phiền về sự bất tiện trong cuộc sống của mình”, bà trăn trở.

nuoc duc duoi goc nhin cua nhiep anh gia barbara klemm

Một góc triển lãm ảnh của Barbara Klemm tại Viện Goethe. (Ảnh: Linh Nguyễn)

Thông thường, nhiếp ảnh phóng sự nhắm đến việc tóm tắt những hình ảnh đang chuyển động. Tất cả những gì nó có thể làm là “đóng băng” một khoảnh khắc đơn lẻ trong một chuỗi sự kiện. Nhưng với Barbara Klemm thì khác, bà thường xuyên chọn những góc quan sát trọn vẹn và phân tích chính xác tình huống được tư liệu lại. Điều khiến người ta chú ý tới bức ảnh của bà chính là bố cục xoay những điểm nhấn xung quanh để tô điểm thêm sự kiện chính. Bởi vậy, thành phẩm của bà thường xuyên chạm tới trái tim người xem, dẫu đó là bức ảnh thiên về chính trị.

Phản ánh hiện thực xã hội là những gì Barbara Klemm muốn thể hiện qua những bức ảnh của mình. Hiểu rõ bản chất của mỗi diễn biến, nhiếp ảnh gia người Đức nắm bắt được những khoảnh khắc mà khả năng kể chuyện của chúng vượt xa những gì ta thấy. Barbara Klemm cho rằng, đó là “dạng thức cô đặc của hành động” hay là một dạng ghi lại lịch sử nước Đức theo cách của riêng bà.

Lần đầu tiên đến Việt Nam, với hơn 100 bức ảnh trưng bày tại triển lãm “Sáng và tối” tại Viện Goethe, nhiếp ảnh gia Barbara Klemm mang đến một bức tranh phức hợp về xã hội Đức. Tại đây, công chúng Việt Nam được chiêm ngưỡng những bức ảnh được chụp từ thời Đông Đức và Tây Đức trước và sau khi hợp nhất. Các bức ảnh như một bộ phim tài liệu lịch sử về con đường đến ngày thống nhất nước Đức.

Triển lãm bao gồm những hình ảnh từ mọi phân vùng xã hội: chính trị, văn hóa, kinh tế. Những bức ảnh chụp lại thời khắc lịch sử căng thẳng đến “nghẹt thở” cho tới các hoạt động bình dị ngày thường. Thậm chí còn là hình ảnh chân thực trong những cuộc biểu tình của sinh viên… Barbara Klemm khắc họa con người trong những khoảnh khắc hiếm hoi khiến cuộc sống trở nên đặc biệt.

Bàn về sự thành công trên con đường nhiếp ảnh, Barbara Klemm nói: “Người ta luôn đánh giá hơi thấp sự chuyên nghiệp của tôi, nhưng thế lại hay vì như vậy mình có điều kiện làm việc tự do hơn”. Nhưng sự tự do của bà cũng được lấy nền tảng từ khả năng thấu cảm, luôn tuân thủ những quy định về sự công bằng và thận trọng. Có lẽ, lối tiếp cận này đã giúp bà minh họa lịch sử một cách độc đáo nhất.

Khi chiêm ngưỡng tấm hình ghi lại lịch sử nước Đức của Barbara Klemm, ta sẽ thấy tinh thần tích cực ngay cả khi không nắm bắt được mọi chiều của nó. Trong mỗi bức ảnh, đều ẩn chứa một ý nghĩ nhân văn nào đó. Bởi trong người nghệ sỹ nhiếp ảnh ấy luôn tin rằng nhiếp ảnh cần có đạo đức. “Tôi luôn mong muốn những bức ảnh mình chụp sẽ làm thế giới trở nên tốt đẹp hơn một chút”, Barbara Klemm bày tỏ.

nuoc duc duoi goc nhin cua nhiep anh gia barbara klemm Sắp diễn ra ngày hội của các ngôn ngữ châu Âu tại Hà Nội

Ngày ngôn ngữ châu Âu lần thứ 8 sẽ diễn ra vào ngày 29/9 tới tại Viện Goethe Hà Nội. 

nuoc duc duoi goc nhin cua nhiep anh gia barbara klemm Vẻ đẹp của tự nhiên qua tấm gương tròn

Bằng góc nhìn tinh tế và mới mẻ, nhiếp ảnh gia Sebastian Magnani đã bắt được những khoảnh khắc tuyệt đẹp của tự nhiên khi ...

nuoc duc duoi goc nhin cua nhiep anh gia barbara klemm Hãy cùng mang “Linh hồn của Hà Nội” đến Frankfurt!

Dự án sách ảnh về Hà Nội lần thứ hai của Viện Goethe sẽ nhận các tác phẩm ảnh tham dự đến hết ngày 31/12. ...

 

 

Linh Nguyễn

Đọc thêm

Lịch cúp điện Bình Dương hôm nay ngày 25/4/2024

Lịch cúp điện Bình Dương hôm nay ngày 25/4/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Bình Dương theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 25/4/2024.
Làm tốt công tác chuẩn bị cho Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Làm tốt công tác chuẩn bị cho Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia.
Dự báo thời tiết ngày mai (25/4): Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An đêm mưa to cục bộ; nhiều nơi nắng nóng, Trung Bộ trên 39 độ C

Dự báo thời tiết ngày mai (25/4): Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An đêm mưa to cục bộ; nhiều nơi nắng nóng, Trung Bộ trên 39 độ C

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (25/4) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Hà Nội: Hôm nay, học sinh nộp hồ sơ xét tuyển thẳng vào lớp 10

Hà Nội: Hôm nay, học sinh nộp hồ sơ xét tuyển thẳng vào lớp 10

Nếu đủ điều kiện tham gia xét tuyển thẳng vào lớp 10, học sinh cần khẩn trương nộp hồ sơ tại trường ngay từ hôm nay (24/4).
Mỹ-Philippines triệu tập cuộc họp 3+3, thảo luận về Biển Đông

Mỹ-Philippines triệu tập cuộc họp 3+3, thảo luận về Biển Đông

Các quan chức Mỹ và Philippines tiếp tục quyết định khai thác thêm cơ hội để tăng cường sự hỗ trợ toàn cầu nhằm duy trì luật biển quốc tế.
Bộ GD&ĐT mở hệ thống để thí sinh thực hành đăng ký dự thi trực tuyến

Bộ GD&ĐT mở hệ thống để thí sinh thực hành đăng ký dự thi trực tuyến

Từ ngày 24/4, thí sinh học lớp 12 năm học 2023-2024 có thể thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến trên hệ thống quản lý thi...
Chiêm ngưỡng 2 bộ xương cá voi lớn nhất Việt Nam tại đảo Lý Sơn

Chiêm ngưỡng 2 bộ xương cá voi lớn nhất Việt Nam tại đảo Lý Sơn

Từ năm 2021, hai bộ xương cá voi và tín ngưỡng nghi lễ thờ cúng cá voi ở huyện Lý Sơn đã trở thành sản phẩm du lịch mới lạ thu hút du khách.
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Dành thời gian khám phá 3 thành phố tuyệt vời nhất để đi bộ du lịch ở Việt Nam

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Dành thời gian khám phá 3 thành phố tuyệt vời nhất để đi bộ du lịch ở Việt Nam

Đánh giá này dựa trên dữ liệu đặt chỗ và tìm kiếm tại 800 thành phố du lịch của 120 quốc gia, trên trang web của Guruwwalk trong thời gian 1 năm.
Hoa đỗ quyên đua nở trên đỉnh Fansipan 'mời gọi' du khách dịp nghỉ lễ 30/4

Hoa đỗ quyên đua nở trên đỉnh Fansipan 'mời gọi' du khách dịp nghỉ lễ 30/4

Hình ảnh hàng loạt cây đỗ quyên nở rộ, rực rỡ khoe sắc trên đỉnh Fansipan (Lào Cai) đang nhận được sự chú ý lớn trên mạng xã hội.
Bình Định: Sẽ có cầu kính ngắm bình minh ở khu du lịch Eo Gió, thành phố Quy Nhơn

Bình Định: Sẽ có cầu kính ngắm bình minh ở khu du lịch Eo Gió, thành phố Quy Nhơn

Dự án khu du lịch sinh thái Eo Gió (Quy Nhơn, Bình Định) sẽ có các loại hình dịch vụ du lịch tổng hợp, cầu kính, nhà hàng và các dịch vụ phụ trợ khác.
Quần thể Danh thắng Tràng An chính thức hiện diện trên “bảo tàng số” Google Arts & Culture

Quần thể Danh thắng Tràng An chính thức hiện diện trên “bảo tàng số” Google Arts & Culture

Triển lãm trực tuyến trên nền tảng Google Arts & Culture đưa đến cho du khách những góc nhìn đẹp nhất về Quần thể Danh thắng Tràng An.
100 sân bay tốt nhất thế giới: 2 đại diện Việt Nam vượt qua Mỹ, Trung Quốc và Đức

100 sân bay tốt nhất thế giới: 2 đại diện Việt Nam vượt qua Mỹ, Trung Quốc và Đức

Sân bay quốc tế Nội Bài của thủ đô Hà Nội và sân bay quốc tế Đà Nẵng nằm trong danh sách Top 100 sân bay hàng đầu thế giới năm 2024.
Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Giáo sư Đào Duy Anh là một học giả uyên bác với vốn tri thức bách khoa sâu rộng và là một người thầy của những thế hệ sử gia đầu tiên được đào tạo ...
Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024 đã diễn ra sôi nổi ở nhiều địa phương trong cả nước.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Văn học Mỹ về chiến tranh Việt Nam. Chiến tranh Việt Nam ảnh hưởng đến cả dân tộc Mỹ, khối lượng trước tác Mỹ về đề tài này rất lớn.
Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Bộ sách về đại tướng Võ Nguyên Giáp xuất bản bằng tiếng Việt và song ngữ 5 thứ tiếng: Việt-Anh, Việt-Pháp, Việt-Tây Ban Nha, Việt-Trung, Việt-Arab.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Trong những năm 60 và 70 thế kỷ trước, khi những biến thiên xã hội gây đảo lộn trong văn hóa Mỹ, có những nhà văn vẫn giữ những giá trị cơ bản.
'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

Cuốn sách kể lại chuyện tình hơn 40 năm của thiếu tướng Hoàng Đan và vợ ông là bà An Vinh, thông qua lời kể của tác giả Hoàng Nam Tiến.
Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Rome là một trong những thành phố văn hóa lịch sử nổi tiếng thế giới, trở thành thủ đô của Italy vào năm 1871.
Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Baoquocte.vn. Triển lãm 'Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam' có sự tham gia của nhiều địa phương, để cả nước cùng hướng về Điện Biên.
Phát hiện một hang động ở Thanh Hóa có nước ngầm chảy bên trong, nhiều thạch nhũ lấp lánh

Phát hiện một hang động ở Thanh Hóa có nước ngầm chảy bên trong, nhiều thạch nhũ lấp lánh

Một hang động có nước ngầm chảy bên trong và nhiều thạch nhũ tự nhiên rất đẹp được phát hiện trong quá trình khai thác đá ở Hà Trung, Thanh Hóa.
Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Gần 3.000 hiện vật có niên đại trước thế kỷ XV đang được trưng bày tại Bảo tàng MRAH (Bỉ) là bộ sưu tập cổ vật Việt Nam lớn nhất ở nước ngoài.
Giỗ Tổ Hùng Vương: Sợ dây văn hoá vô hình kết nối cộng đồng người Việt

Giỗ Tổ Hùng Vương: Sợ dây văn hoá vô hình kết nối cộng đồng người Việt

Việc tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương hằng năm, đặc biệt là ở nước ngoài, chính là sợi dây gắn kết các thế hệ người Việt.
Hội Xoan 2024: Chương trình ý nghĩa nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hát Xoan Phú Thọ

Hội Xoan 2024: Chương trình ý nghĩa nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hát Xoan Phú Thọ

Hàng trăm nghệ sỹ, vũ công, sinh viên trình diễn những tiết mục nghệ thuật dân gian độc đáo, mang đậm bản sắc dân tộc Việt Nam tại Hội Xoan 2024.
Phiên bản di động