PGS.TS. Hoàng Minh Sơn: "Làm sao để du học sinh ra đi rồi sẽ... trở về?"

Nếu du học sinh được tạo môi trường làm việc phù hợp, sáng tạo cùng những đãi ngộ xứng đáng, thì chắc hẳn việc các bạn trẻ ra đi là để trở về chứ không phải đắn đo, trăn trở như hiện nay…
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
pgsts hoang minh son lam sao de du hoc sinh ra di roi se tro ve 19.000 sinh viên Việt Nam đang sinh sống và học tập tại Mỹ
pgsts hoang minh son lam sao de du hoc sinh ra di roi se tro ve Du học sinh Việt Nam tham dự Diễn đàn Thanh niên Toàn cầu tại Mỹ

Hàng ngàn học sinh đi du học nhưng tỉ lệ quay về nước làm việc rất thấp. Với xu thế cạnh tranh gay gắt như hiện tại thì tài nguyên nhân lực sẽ trở thành thế mạnh của bất cứ quốc gia nào biết nuôi dưỡng, trọng dụng. Vấn đề được đặt ra là làm sao để tận dụng, phát huy và thu hút được nguồn nhân lực chất lượng cao này?

Bàn về vấn đề đó, PGS.TS Hoàng Minh Sơn, Hiệu trưởng Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, đã thể hiện cái nhìn và quan điểm của mình với báo TG & VN.

pgsts hoang minh son lam sao de du hoc sinh ra di roi se tro ve
PGS.TS Hoàng Minh Sơn - Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

Lâu nay người ta vẫn đề cập nhiều đến những được - mất của du học sinh khi hoàn thành khóa học của mình trở về nước làm việc. Không ít bạn trẻ lập luận rằng về Việt Nam rất khó để kiếm được một công việc phù hợp với năng lực, trình độ, chuyên ngành họ được đào tạo, hay môi trường trong nước chưa trọng dụng nhân tài. Ông có suy nghĩ gì về quan điểm này?

Tôi đã gặp và nghe về những bạn trẻ như vậy, nhưng cũng biết có rất nhiều bạn có những suy nghĩ khác, tâm tư khác. Phần lớn họ chỉ cho rằng ở nước ngoài thì được phát huy tốt hơn năng lực của mình, có thu nhập cao hơn, môi trường làm việc và điều kiện sống cũng tốt hơn.

Thực tế, không phải ai du học về cũng là nhân tài. Thị trường việc làm rất rộng, nếu ai đó nói khó kiếm được một công việc phù hợp với năng lực, trình độ và chuyên ngành thì cần xem lại chính năng lực của mình.

Có thể nói, môi trường công bằng, đề cao tính sáng tạo, được nói lên tiếng nói và suy nghĩ của mình là những nguyện vọng của các bạn trẻ. Trong khi đó, những trở ngại như sự thích nghi về văn hóa, môi trường làm việc còn thiếu chuẩn mực có phải là e ngại lớn nhất của các bạn trẻ khi về nước, thưa ông?

Ý đầu là hoàn toàn đúng, ý thứ hai thì không hoàn toàn như vậy. Các bạn đi du học hầu hết đã học hết phổ thông trong nước, quá trình hội nhập trở lại về mặt văn hóa chắc chắn không phải là vấn đề lớn. Các chuyên gia là người nước ngoài sang đây làm việc còn thích nghi được, hà cớ gì các bạn trẻ Việt lại kêu khó? Môi trường làm việc thì cũng tùy từng nơi, có thể mặt bằng chung không được như ở các nước tiên tiến trên thế giới nhưng cũng có nhiều nơi rất tốt. Hơn nữa, người tài thì càng cần phải có năng lực thích nghi, năng lực chấp nhận vượt qua thách thức.

Có ý kiến cho rằng: Nhiều nhà tuyển dụng làm ngơ, không mặn mà với nguồn nhân lực chất lượng cao này vì phải trả mức lương cao. Trong khi đó, các bạn trẻ sau khi được đào tạo bài bản ở nước ngoài lại luôn đòi hỏi một môi trường làm việc, nghiên cứu chuyên nghiệp cùng mức lương thỏa đáng. Vậy theo ông, đó có phải là lý do mà 13 quán quân trong một cuộc thi được đầu tư du học nhưng chỉ có 1 người trở về nước làm việc hay không?

Nguồn nhân lực chất lượng cao phải được đánh giá bằng những gì họ làm được, không phải chỉ bằng những gì họ đã học được. Nhà tuyển dụng bao giờ cũng đặt tính hiệu quả lên hàng đầu.

Du học sinh chỉ là những bông hoa trong vườn!

pgsts hoang minh son lam sao de du hoc sinh ra di roi se tro ve
Anh Cao Văn Long (Bộ Khoa học & Công nghệ)

“Khi đất nước còn nghèo, nó giống như một cơ thể bị bệnh tật, từ đó sẽ kéo theo nhiều hệ lụy như mất tài nguyên chất xám.

Theo tôi, các bạn trẻ hãy cố gắng học tập, tiếp thu những điều hay, tiên tiến của nước ngoài rồi đem về xây dựng đất nước. Nhưng để phát triển phải đòi hỏi từ nhiều yếu tố chứ các bạn du học sinh chỉ là những bông hoa trong vườn mà thôi, chưa thể mang tính chất quyết định được.

Vì thế, chúng ta không nên chỉ biết trông chờ vào thế hệ các bạn trẻ du học mang làn gió mới về để phát triển đất nước. Bởi thực tế, du học sinh chưa chắc đã là nhân lực có chất lượng. Trong khi đó, ở các quốc gia lớn có điều kiện làm việc tốt hơn, lương cao hơn, chất lượng cuộc sống cũng cao cấp hơn là động lực để họ ở lại. Tất nhiên, tùy theo điều kiện và hoàn cảnh mỗi người, chứ còn đã tài năng thì ở đâu cũng sống tốt cả.

Vậy nên tôi nghĩ rằng những cải cách thực chất hơn về giáo dục và thị trường lao động trong nước sẽ thu hút, lôi kéo được họ trở về. Nhìn lại lúc này, người bị sốc mà chúng ta phải quan tâm chính là những con người - "sản phẩm" của đào tạo trong nước chứ không phải là các du học sinh” – Anh Cao Văn Long (Bộ Khoa học & Công nghệ) chia sẻ.

Khi tuyển dụng một người lao động họ cần tính toán giữa chi phí lương và hiệu quả mang lại. Tôi biết một số công ty và trường đại học trong nước sẵn sàng trả lương rất cao, nhưng họ cũng đòi hỏi sự đóng góp tương xứng từ người được tuyển dụng.

Ngược lại, phía người lao động cũng đặt ra yêu cầu giữa khả năng đóng góp với mức lương được hưởng. Khi hai bên chưa gặp nhau thì chứng tỏ thị trường lao động ở ta còn yếu kém, chưa thực sự cởi mở và công bằng.

Nền kinh tế của chúng ta phát triển chậm hơn, nên đó cũng là một thiệt thòi lớn khi phải cạnh tranh cả về lực lượng lao động trong bối cảnh toàn cầu hóa.

Nhưng theo tôi thì lý do mà 13 quán quân trong một cuộc thi được đầu tư du học mà 12 người không quay trở về nằm chính ở phương thức tổ chức cuộc thi. Chúng ta đã quá vui mừng khi nghĩ rằng một nhà tài trợ nào đó thực sự hảo tâm khi đã thưởng cho 35.000 USD để chọn người giỏi đi du học tại đất nước của người ta.

Ông đánh giá như thế nào về mặt bằng chung của sinh viên Việt Nam trước khi du học? Theo dõi sự phát triển trong khoảng 10-15 năm qua, ông thấy trình độ của học sinh Việt Nam có gì khác biệt? Chúng ta có thể kỳ vọng họ như là một thế hệ nguồn nhân lực mới với sức sống mới cho Việt Nam?

Theo quan sát cá nhân, so với mặt bằng chung của sinh viên các nước phát triển thì sinh viên Việt Nam có kiến thức và khả năng tư duy tốt về môn Toán và các môn khoa học tự nhiên, nhưng kiến thức xã hội và kỹ năng thực hành thì kém hơn.

Trong những năm gần đây nhờ có Internet nên sinh viên Việt Nam được tiếp cận dễ dàng hơn với các kiến thức công nghệ mới, trình độ ngoại ngữ cũng khá lên nhiều. Tôi hoàn toàn tin tưởng rằng học sinh, sinh viên Việt Nam hoàn toàn có năng lực để cạnh tranh bình đẳng với sinh viên các nước phát triển, tạo ra thế hệ nguồn nhân lực mới cho phát triển của đất nước.

Ngoài ngoại ngữ ra thì theo tôi, du học sinh nên trang bị thêm hiểu biết về xã hội, hiểu biết về văn hóa quốc tế, phương pháp làm việc độc lập và chủ động. Bên cạnh đó, còn có kỹ năng giao tiếp, tư duy phản biện là những kiến thức mà du học sinh cần có.

Thường các bạn trẻ rất lo sợ khi về nước, môi trường làm việc có thể không phù hợp khiến cho không ít người vẫn phải nhảy việc, nhận mức lương chưa tương xứng, thậm chí họ lại tính đến chuyện tiếp tục “khăn gói” sang nước ngoài để làm việc. Chúng ta có biện pháp nào, cần hỗ trợ gì ngay từ khi các bạn du học sinh chuẩn bị kết thúc khóa học của mình, để tránh tình trạng họ về tới Việt Nam thì bị sốc? Theo ông, để giữ chân nguồn nhân lực chất lượng cao này thì cần có những cải cách gì?

Đây không phải là vấn đề của riêng sinh viên tốt nghiệp ở nước ngoài, mà cũng là vấn đề của sinh viên tốt nghiệp trong nước. Muốn giữ chân nguồn nhân lực chất lượng cao, dù tốt nghiệp trong nước hay ngoài nước thì phải có chế độ trả lương tốt và môi trường làm việc tốt.

Muốn có chế độ trả lương tốt và môi trường làm việc tốt thì cơ quan, đơn vị tuyển dụng phải mạnh. Có thể thấy đây không phải chỉ là bài toán riêng của việc thu hút hay sử dụng sinh viên du học về nước, mà là bài toán chung của cải cách nền kinh tế - xã hội. Đẩy mạnh được cải cách nền kinh tế, tạo ra được môi trường kinh tế phát triển cạnh tranh lành mạnh đồng thời giải quyết tốt được các vấn đề an sinh xã hội thì các đơn vị sử dụng lao động tự biết làm thế nào để thu hút người giỏi về làm việc.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Theo thống kê của Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam (VBF) 2015 , hiện có hơn 110.000 học sinh du học ở 47 quốc gia với mức học phí từ 30.000 – 40.000 USD mỗi năm. Như vậy, người Việt đang chi khoảng 3 tỉ USD mỗi năm để có được nền giáo dục quốc tế.

Báo cáo mới nhất thuộc nghiên cứu “Giá trị của giáo dục” với tên gọi “Những nền tảng cho tương lai” vừa được Ngân hàng HSBC công bố cho thấy, 60% các bậc cha mẹ trong số 6.200 bậc cha mẹ ở 15 quốc gia và vùng lãnh thổ cho biết họ sẵn sàng vay nợ để con cái của họ được học đại học.

Việt Nam xếp thứ 6 (sau Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Saudi Arabia và Canada) trong số các quốc gia có số lượng du học sinh tại Mỹ cao nhất, tính cả hệ thống giáo dục bao gồm cao đẳng – đại học và các cấp đào tạo khác.

pgsts hoang minh son lam sao de du hoc sinh ra di roi se tro ve Sinh viên Việt Nam "cháy hết mình" tại Obninsk Sumer 2016

Tại trại Hè, gần 500 sinh viên Việt Nam đến từ 43 trường đại học tại Nga đã được giao lưu, tham dự các chương ...

pgsts hoang minh son lam sao de du hoc sinh ra di roi se tro ve Du học Mỹ: Khi giấc mơ không chỉ màu hồng

Nhiều người muốn tiếp cận nền giáo dục hiện đại như Mỹ với mong muốn có một tương lai tươi sáng. Thế nhưng, đối với ...

pgsts hoang minh son lam sao de du hoc sinh ra di roi se tro ve Cơ hội du học tại các nền giáo dục tiên tiến

Thông tin du học tại hơn 15 nền giáo dục tiên tiến trên thế giới sẽ có tại triển lãm giáo dục Global Education Fairs ...

Yến Nguyệt (thực hiện)

Đọc thêm

Bật mí tính năng bom FAB-3000 mới của quân đội Nga

Bật mí tính năng bom FAB-3000 mới của quân đội Nga

Loại bom mới FAB-3000 có sức nổ cao của quân đội Nga sẽ được thiết kế với các đặc tính khí động học, cho phép chúng được sử dụng như ...
MC hải ngoại Đức Tiến kể chuyện con gái 4 tuổi đóng phim Đóa hoa mong manh

MC hải ngoại Đức Tiến kể chuyện con gái 4 tuổi đóng phim Đóa hoa mong manh

Bé Madison, con gái MC Đức Tiến, được nhận xét là điểm nhấn trong phim 'Đóa hoa mong manh' của nghệ sĩ Mai Thu Huyền.
HLV Mano Polking khen đội tuyển Việt Nam nhiều cầu thủ giỏi và muốn dẫn dắt đội bóng

HLV Mano Polking khen đội tuyển Việt Nam nhiều cầu thủ giỏi và muốn dẫn dắt đội bóng

HLV Mano Polking bày tỏ mong muốn được dẫn dắt tuyển Việt Nam thay ông Troussier nhưng chưa được Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đặt vấn đề.
Quỹ thiện nguyện Thanh niên Việt Nam tặng quà và học bổng cho học sinh gốc Việt hiếu học có hoàn cảnh khó khăn tại Campuchia

Quỹ thiện nguyện Thanh niên Việt Nam tặng quà và học bổng cho học sinh gốc Việt hiếu học có hoàn cảnh khó khăn tại Campuchia

Mỗi phần quà bao gồm đồ dùng học tập cùng học bổng trị giá 50 USD, góp phần động viên tinh thần của học sinh gốc Việt vượt qua khó ...
Cận cảnh Haval Jolion Sport vừa trình làng tại Thái Lan, giá 543 triệu đồng

Cận cảnh Haval Jolion Sport vừa trình làng tại Thái Lan, giá 543 triệu đồng

Haval Jolion Sport vừa trình làng tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 với mức giá 799.000 Baht (khoảng 543 triệu đồng).
Tạo kênh thông báo trên Instagram siêu đơn giản

Tạo kênh thông báo trên Instagram siêu đơn giản

Kênh thông báo trên Instagram giúp người dùng có thể nhận thông báo về các hoạt động, tin nhắn mới hoặc các sự kiện khác liên quan một cách chuyên ...
Những điều cần biết về lỗi xe không chính chủ năm 2024

Những điều cần biết về lỗi xe không chính chủ năm 2024

Mượn xe người thân, bạn bè,… chạy trên đường thì có bị CSGT xử phạt lỗi xe không chính chủ không? Mức phạt của lỗi này là bao nhiêu?
Điện Biên 'thay áo mới'

Điện Biên 'thay áo mới'

Baoquocte.vn. Từ vùng đất từng chịu bao 'bom cày đạn xới', đến nay, Điện Biên đã vươn mình đổi mới, đạt được nhiều thành tựu trong phát triển và hội nhập.
Không bỏ thủ tục cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe

Không bỏ thủ tục cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe

Tôi nghe nói có thông tin đã bãi bỏ thủ tục cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe. Vậy thông tin này có chính xác không? – Độc giả Phương Thanh
'Suối ngọt' xuất hiện ở khu vực Lan Thương - Mekong

'Suối ngọt' xuất hiện ở khu vực Lan Thương - Mekong

Trung Quốc khởi xướng dự án thí điểm nguồn nước tại Lào, cho phép khoảng 2.000 cư dân địa phương có thể tiếp cận với nước uống an toàn.
Những tấm gương truyền cảm hứng cho giới trẻ thế giới

Những tấm gương truyền cảm hứng cho giới trẻ thế giới

Các nhà hoạt động trên khắp thế giới đang thúc đẩy các phong trào tích cực, truyền cảm hứng cho giới trẻ khắp thế giới.
Dự kiến tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024 thì lương của người lao động có tăng không?

Dự kiến tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024 thì lương của người lao động có tăng không?

Cho tôi hỏi nếu tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024 thì lương của người lao động có tăng không? – Độc giả Thanh Hằng
Lý do thế hệ thuốc trị ung thư tiếp theo sẽ được sản xuất ngoài Trái đất

Lý do thế hệ thuốc trị ung thư tiếp theo sẽ được sản xuất ngoài Trái đất

Về mặt lý thuyết, các loại thuốc trị liệu miễn dịch có thể tiêm được có thể được tạo ra, nhưng trọng lực ngăn cản chúng kết tinh một cách chính xác. Một công ty ...
Bất ngờ những thực phẩm không nên ăn cùng với trứng

Bất ngờ những thực phẩm không nên ăn cùng với trứng

Là thực phẩm đơn giản và được yêu thích nhất trên toàn thế giới, nhưng trứng lại được cảnh báo không nên ăn cùng những thực phẩm này.
7 cách giúp phát triển sức khoẻ tinh thần

7 cách giúp phát triển sức khoẻ tinh thần

Xã hội ngày càng có sự thừa nhận về tầm quan trọng của sức khoẻ tinh thần, những vấn đề cảm xúc, tâm lý đã thực sự được quan tâm.
Tác động của thực phẩm dát vàng đối với sức khoẻ?

Tác động của thực phẩm dát vàng đối với sức khoẻ?

Việc thưởng thức món ăn dát vàng lộng lẫy hay đồ uống lấp lánh những vảy vàng xa xỉ liệu tác động như thế nào với sức khoẻ?
Tại sao nên tiêm phòng vaccine ngừa cúm mùa?

Tại sao nên tiêm phòng vaccine ngừa cúm mùa?

Cúm là một bệnh truyền nhiễm về đường hô hấp do virus. Các biến chứng của cúm có thể dẫn đến nhập viện và đôi khi thậm chí tử vong.
Chuyên gia y tế cảnh báo nhiều người trẻ bị nhồi máu cơ tim, đột quỵ do sử dụng thuốc lá điện tử

Chuyên gia y tế cảnh báo nhiều người trẻ bị nhồi máu cơ tim, đột quỵ do sử dụng thuốc lá điện tử

Các chuyên gia y tế đề nghị cấm thuốc lá điện tử vì có hại cho sức khỏe. Bệnh lý liên quan tới sản phẩm này đang có xu hướng gia tăng.
Vietlott 29/3, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 29/3/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 29/3, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 29/3/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 29/3 - xổ số Vietlott Mega 29/3. Trực tiếp xổ số Vietlott hôm nay 29/3/2024 nhanh nhất và chính xác nhất. Vietlott Mega 645 hôm nay.
XSMN 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3

XSMN 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3

XSMN 29/3 - kết quả xổ số ngày 29 tháng 3. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3. xo so mien nam. SXMN 29/3
XSMT 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 29/3/2024. SXMT 29/3/2024

XSMT 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 29/3/2024. SXMT 29/3/2024

XSMT 29/3 - xổ số hôm nay 29/3. trực tiếp xổ số miền Trung 29/3/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung thứ 6. SXMT 29/3. dự đoán XSMT
XSMB 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 29/3/2024. dự đoán XSMB 29/3/2024

XSMB 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 29/3/2024. dự đoán XSMB 29/3/2024

XSMB 29/3 - Trực tiếp xổ số miền Bắc 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 6. SXMB 29/3
XSMN 28/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 28/3/2024. xổ số hôm nay 28/3. xổ số ngày 28 tháng 5

XSMN 28/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 28/3/2024. xổ số hôm nay 28/3. xổ số ngày 28 tháng 5

XSMN 28/3 - SXMN 28/3. Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 28/3/2024. XSMN thứ 5. xổ số hôm nay 28/3. Kết quả xổ số ngày 28 tháng 3.
XSMB 28/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 5 ngày 28/3/2024. dự đoán XSMB 28/3/2024

XSMB 28/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 5 ngày 28/3/2024. dự đoán XSMB 28/3/2024

XSMB 28/3 - SXMB 28/3. Trực tiếp xổ số miền Bắc 28/3/2024. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 5. xổ số hôm nay 28/3.
Phiên bản di động