Bộ Thương mại và công nghiệp Philippines cho biết hôm nay, 4/11 sau khi các cơ quan kinh doanh hàng đầu của hai nước ký kết thỏa thuận nhằm tăng cường quan hệ kinh tế.
Liên đoàn các Phòng Thương mại Saudi Arabia và Phòng Thương mại và công nghiệp Philippines đã ký biên bản ghi nhớ tại Riyadh vào tuần trước, với mục đích thúc đẩy thương mại và đầu tư giữa hai nước.
Liên đoàn các Phòng Thương mại Saudi Arabia tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp Saudi Arabia-Philippines với sự tham gia của hơn 60 công ty Philippines. (Nguồn: SPA) |
Theo bộ trên, "sự hợp tác này tạo tiền đề cho các cuộc trao đổi đang diễn ra, thúc đẩy tăng trưởng bền vững trên nhiều lĩnh vực”.
Thỏa thuận này là một "cột mốc quan trọng" trong quan hệ Saudi Arabia-Philippines, “nền tảng cho các dự án phù hợp với mục tiêu của cả hai nước về phát triển bền vững, mở rộng thương mại và quan hệ văn hóa”.
Phòng Thương mại và công nghiệp Philippines tham gia đoàn công tác do Bộ Thương mại và công nghiệp Philippines dẫn đầu đang có chuyến thăm và làm việc tại vương quốc dầu mỏ.
Mục đích của chuyến thăm là thúc đẩy ngành công nghiệp Halal của Philippines trong bối cảnh Manila đặt mục tiêu mở rộng đáng kể ngành này, trong đó có việc tăng gấp đôi số lượng sản phẩm và dịch vụ được chứng nhận Halal, huy động nguồn đầu tư 230 tỷ Peso (khoảng 4 tỷ USD) và tạo ra khoảng 120.000 việc làm vào năm 2028.
Để đạt được những mục tiêu đó, Philippines đang nỗ lực khai thác thị trường Halal toàn cầu, ước tính có giá trị hơn 7.000 tỷ USD, thông qua hoạt động hợp tác mới với các quốc gia ở Trung Đông, trong đó có Saudi Arabia.
Theo bà Elsie Chua, Giám đốc điều hành kinh doanh và đồng Chủ tịch Hội đồng doanh nghiệp Philippines- Saudi Arabia, “đây là một khởi đầu tốt đẹp để chúng ta có thể mở ra cánh cổng hợp tác giữa hai nước… chúng ta có thể khởi động và phát triển lại hoạt động kinh doanh giữa Philippines và Saudi Arabia”.
Bà Elsie Chua điểm qua những cơ hội theo kế hoạch Tầm nhìn 2030 của Saudi Arabia, như các lĩnh vực xây dựng, an ninh lương thực và chăm sóc sức khỏe.
“Tôi có thể thấy trước rằng chúng ta có thể tiếp cận không chỉ thực phẩm (Halal)… mà cả mỹ phẩm…”, bà cho biết. “Năm tới, chúng tôi sẽ đưa một phái đoàn lớn hơn do Chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp Philippines dẫn đầu, dự kiến có sự tham gia của các nhà thiết kế, kiến trúc sư cũng như các công ty xây dựng”.
Philippines ghi nhận sự gia tăng trong thương mại Saudi Arabia từ năm 2022 đến năm 2023 – kết quả tích cực sau chuyến thăm Riyadh của Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. vào tháng 10 năm ngoái, với việc ký kết một thỏa thuận đầu tư trị giá 4,26 tỷ USD.