Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh thăm, chúc Tết Chol Chnam Thmay đồng bào Khmer tại Sóc Trăng

Cao Tú
Baoquocte.vn. Trong chuyến thăm, làm việc tại Sóc Trăng, chiều 5/4, Đoàn công tác do Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh dẫn đầu đã đi thăm, chúc Tết Chol Chnam Thmay 2022 của đồng bào Khmer tỉnh Sóc Trăng.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh chúc Tết đồng bào Khmer tại Sóc Trăng. (Nguồn: TTXVN)
Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh chúc Tết đồng bào Khmer tại Sóc Trăng. (Nguồn: TTXVN)

Phát biểu tại buổi gặp mặt, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Phó Thủ tướng Thường trực thân ái gửi lời thăm hỏi ân cần, lời chúc mừng nồng nhiệt và mong những điều an lành, tốt đẹp nhất đến với đồng bào, đồng chí và các vị chư tăng dân tộc Khmer trên cả nước nói chung và đang sinh sống, làm việc trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng nói riêng.

Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh, năm 2021 có ý nghĩa đặc biệt với nhiều sự kiện quan trọng, nhưng cũng là năm đất nước ta phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 với biến chủng Delta gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng của nhân dân và mọi mặt của đời sống kinh tế-xã hội. Sóc Trăng là địa phương chịu ảnh hưởng khá nặng nề với 32.885 ca mắc và 626 ca tử vong.

Tuy nhiên, với nghị lực và quyết tâm chính trị cao của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng, ủng hộ, chung tay góp sức của doanh nghiệp, người dân, Sóc Trăng đã kiên cường vượt qua khó khăn. Năm 2021, GRDP tăng 1,18% và quý I/2022 tăng 3,15%; thu ngân sách nhà nước năm 2021 vượt 9,13% dự toán. Tỉ lệ bao phủ tiêm mũi 3 cho người lớn là 99,9%, tỉ lệ tiêm mũi 2 cho người từ 12 đến dưới 18 tuổi đạt 99,7%.

Sản xuất công nghiệp, xuất khẩu hàng hóa và thương mại, dịch vụ dần dần phục hồi và tăng so với cùng kỳ. Các chính sách về an sinh xã hội được quan tâm thực hiện; tạo mới việc làm cho gần 6.000 lao động trong quý I/2022. Chính sách dân tộc, tôn giáo được thực hiện tốt; quốc phòng, an ninh được bảo đảm, trật tự an toàn xã hội được ổn định.

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh chúc Tết đồng bào Khmer tại Sóc Trăng. (Nguồn: VGP))
Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh chúc Tết đồng bào Khmer tại Sóc Trăng. (Nguồn: VGP)

Những thành tựu chung nêu trên là sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, quân và nhân dân các dân tộc tỉnh Sóc Trăng, trong đó có sự đóng góp quan trọng của hơn 420.000 đồng bào dân tộc Khmer.

Sóc Trăng là tỉnh có đông đồng bào dân tộc Khmer sống đan xen với dân tộc Kinh, Hoa; dân tộc Khmer chiếm 30,18% so với dân số chung trong toàn tỉnh. Toàn tỉnh có 130 cơ sở thờ tự; trong đó có 92 chùa và 38 salaten với tổng số sư sãi hiện có 1.869 vị. Các sư sãi luôn thực hiện tốt các tôn chỉ mục đích của hội, phát huy tinh thần đoàn kết dân tộc, làm tốt công tác Phật sự...

Phó Thủ tướng biểu dương và đánh giá cao sự cố gắng, phấn đấu của đồng bào, đồng chí và các vị chư tăng dân tộc Khmer và đề nghị đồng bào, đồng chí, các vị chư tăng tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp, tinh thần đoàn kết, tự lực, tự cường, trên nền tảng văn hóa, bản sắc và truyền thống yêu nước để đóng góp nhiều hơn cho sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc.

Năm 2022 là năm bản lề quan trọng thực hiện các mục tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025 theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; là năm đầu tiên thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025, mở ra nhiều thời cơ, vận hội mới cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, trong đó có tỉnh Sóc Trăng và đồng bào dân tộc Khmer.

Phó Thủ tướng Thường trực tin tưởng và mong muốn đồng bào, đồng chí và các vị chư tăng dân tộc Khmer sẽ cùng các cấp, các ngành quyết tâm vượt mọi khó khăn, tận dụng tốt, sáng tạo tiềm năng, lợi thế sẵn có và các cơ hội mới, nỗ lực thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội.

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh chụp hình lưu niệm với các đại biểu và sư sãi tỉnh Sóc Trăng tại chùa Kh'leang, thành phố Sóc Trăng. (Nguồn: TTXVN)
Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh chụp hình lưu niệm với các đại biểu và sư sãi tỉnh Sóc Trăng tại chùa Kh'leang, thành phố Sóc Trăng. (Nguồn: TTXVN)

Đến thăm, chúc Tết tại Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Sóc Trăng và Trường Bổ túc văn hóa Pali trung cấp Nam Bộ, đoàn đã nghe lãnh đạo nhà trường và Hòa thượng Tăng Nô, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, Phó Hội trưởng Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Sóc Trăng báo cáo tình hình hoạt động của Hội.

Trường Bổ túc văn hóa Pali Trung cấp Nam Bộ được thành lập từ cuối năm 1994. Đến nay, trường đã tiếp nhận được 1.230 tăng sinh và đã ra trường được 24 khóa với 757 tăng sinh.

Các tăng sinh tốt nghiệp ra trường có một số học viên theo học ngành sư phạm và tham gia giảng dạy từ cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông.

Một số học viên tham gia công tác ở các ở cơ quan Đảng, Nhà nước, công tác phật sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam hoặc được Giáo hội Phật giáo Việt Nam cử đi du học ở trong và ngoài nước...

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh ghi nhận Trường Bổ túc văn hóa Pali Trung cấp Nam Bộ đã hoàn tốt nhiệm vụ trong bồi dưỡng, đào tạo cán bộ, sư sãi người Khmer phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế xã hội các tỉnh khu vực Nam Bộ.

Tại Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Sóc Trăng, đánh giá cao những đóng góp tích cực trong quá trình xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc của Hội, đặc biệt trong đại địch Covid-19 vừa qua, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh cho rằng, Hội đã làm tốt công tác thiện nguyện, hỗ trợ những người mắc Covid-19 và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh; tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện công tác phòng, chống dịch. Theo Phó Thủ tướng, đây là những việc làm hết sức thiết thực, đóng góp vào nhiệm vụ chung của đất nước.

Thông tin về chính sách ưu tiên cho vùng đồng bào dân tộc Khmer, trong đó có Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đang triển khai thực hiện, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh cho biết, Quốc hội đã thông qua Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 nhằm tập trung nâng cao đời sống của đồng bào các dân tộc nói chung và đồng bào Khmer nói riêng.

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh tặng quà cho đại diện Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Sóc Trăng, Trường Bổ túc văn hóa Pali trung cấp Nam Bộ và trao kinh phí hỗ trợ Quỹ khuyến học cho Trường. (Nguồn: VGP)
Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh tặng quà cho đại diện Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Sóc Trăng, Trường Bổ túc văn hóa Pali trung cấp Nam Bộ và trao kinh phí hỗ trợ Quỹ khuyến học cho Trường. (Nguồn: VGP)

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ mong muốn quý sư sãi tiếp tục tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc Khmer tích cực tham gia để chương trình phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống vật chất, văn hóa tinh thần của vùng đồng bào Khmer.

Đặc biệt, thầy, cô Trường Bổ túc văn hóa Pali Trung cấp Nam Bộ cần tiếp tục góp phần trong công tác đào tạo nguồn cán bộ Khmer, sư sãi phục vụ công tác tôn giáo, dân tộc của địa phương và trong khu vực ngày càng tốt hơn.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh chúc các vị cao tăng, quý sư sãi Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước và thầy cô, tăng sinh Trường Bổ túc văn hóa Trung cấp Pali Nam Bộ năm mới an lành, đạt nhiều thắng lợi mới.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cùng Đoàn công tác đã trao tặng nhiều phần quà cho Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Sóc Trăng, Trường Bổ túc văn hóa Pali Trung cấp Nam Bộ, sư sãi, tăng sinh, cán bộ hưu trí, nhân sĩ trí thức là đồng bào dân tộc Khmer Sóc Trăng.

Tết Chol Chnam Thmay là lễ hội cổ truyền có ý nghĩa đặc biệt, là dịp đồng bào dân tộc Khmer đón mừng năm mới, thêm tuổi, thêm may mắn, cầu chúc cho vạn sự tốt lành và mùa màng bội thu.
Lãnh đạo Bộ Ngoại giao chúc Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay Campuchia

Lãnh đạo Bộ Ngoại giao chúc Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay Campuchia

Nhân dịp Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay của Vương quốc Campuchia, chiều ngày 4/4, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ ...

Thủ tướng gửi Thư chúc mừng đồng bào Khmer nhân dịp Tết Chol Chnam Thmay

Thủ tướng gửi Thư chúc mừng đồng bào Khmer nhân dịp Tết Chol Chnam Thmay

Nhân dịp Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay năm 2022 của đồng bào Khmer, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi Thư chúc ...

(tổng hợp)

Đọc thêm

Bất động sản mới nhất: Kênh đầu tư ‘ăn chắc, mặc bền’, dự án sẵn sàng bung hàng, người mua đắn đo, đã đến thời điểm ‘vàng’ để xuống tiền?

Bất động sản mới nhất: Kênh đầu tư ‘ăn chắc, mặc bền’, dự án sẵn sàng bung hàng, người mua đắn đo, đã đến thời điểm ‘vàng’ để xuống tiền?

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, người mua đắn đo, thận trọng hơn, nên mua ngay lúc này?… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
MacBook Air M3 giảm giá ‘tiền triệu’ ngay khi lên kệ tại Việt Nam

MacBook Air M3 giảm giá ‘tiền triệu’ ngay khi lên kệ tại Việt Nam

Giá MacBook Air M3 đang được chào bán ở mức 27 triệu đồng cho phiên bản 13 inch, thấp hơn 1 triệu đồng so với mức giá niêm yết. Phiên ...
Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài tại Osaka, Nhật Bản

Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài tại Osaka, Nhật Bản

Chiều 26/4, Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024 đã được tổ chức tại Osaka, ...
TP. Hồ Chí Minh bắn pháo hoa tại 5 điểm trong đêm 30/4

TP. Hồ Chí Minh bắn pháo hoa tại 5 điểm trong đêm 30/4

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo bắn pháo hoa tại 5 điểm trong đêm 30/4 thay vì 16 điểm như trước đó.
Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga long trọng tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản ...
U23 Việt Nam: Thủ môn Quan Văn Chuẩn nhận lỗi về bàn thua trước U23 Iraq

U23 Việt Nam: Thủ môn Quan Văn Chuẩn nhận lỗi về bàn thua trước U23 Iraq

Quan Văn Chuẩn thừa nhận mắc sai lầm dẫn đến tình huống U23 Việt Nam phải nhận bàn thua trước U23 Iraq, dừng chân ở tứ kết VCK U23 châu ...
Thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực xã hội

Thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực xã hội

Những năm gần đây, Việt Nam đã có nhiều thành tựu đáng kể trong thúc đẩy bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ và đã được cộng đồng quốc tế ghi nhận.
Biên giới Ia Tơi vun đắp niềm tin đi tới

Biên giới Ia Tơi vun đắp niềm tin đi tới

Khi mặt trời vừa ló dạng, trên vùng cao Ia Tơi, huyện Ia H’Drai, tỉnh Kon Tum đã bừng lên sinh khí của một ngày mới.
Khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền LHQ: Đóng góp thực chất, thời sự của Việt Nam

Khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền LHQ: Đóng góp thực chất, thời sự của Việt Nam

Xuyên suốt Khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền, Việt Nam luôn phát huy tinh thần trách nhiệm, chủ động, đóng góp thực chất, tạo nhiều dấu ấn nổi bật.
UNFPA: Đang có một 'sự thật phũ phàng' lu mờ mọi thành tựu trên thế giới về quyền sức khỏe tình dục và sinh sản

UNFPA: Đang có một 'sự thật phũ phàng' lu mờ mọi thành tựu trên thế giới về quyền sức khỏe tình dục và sinh sản

Báo cáo của UNFPA cho hay, vẫn còn hàng triệu phụ nữ và trẻ em gái bị bỏ lại phía sau các tiến bộ về thực hiện quyền SKTD-SKSS.
Du lịch 'bắt tay' văn hóa Khmer trên vùng đất Chín Rồng

Du lịch 'bắt tay' văn hóa Khmer trên vùng đất Chín Rồng

Hoạt động du lịch gắn với văn hóa Khmer có nhiều bước phát triển đáng kể, tạo ra những sản phẩm du lịch hấp dẫn, thu hút du khách.
Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Trên cương vị thành viên Hội đồng Nhân quyền LHQ nhiệm kỳ 2023-2025, Việt Nam tiếp tục có nhiều sáng kiến được cộng đồng quốc tế đánh giá cao.
Tư tưởng Hồ Chí Minh về nhân phẩm, nhân quyền

Tư tưởng Hồ Chí Minh về nhân phẩm, nhân quyền

Tư tưởng Hồ Chí Minh về nhân quyền là tư tưởng nhân sinh quan đạo đức gắn với pháp quyền nhằm bảo đảm quyền 'là người và làm người' của mọi người.
Pháp luật quốc tế về bảo vệ dữ liệu cá nhân và gợi mở cho Việt Nam

Pháp luật quốc tế về bảo vệ dữ liệu cá nhân và gợi mở cho Việt Nam

Bảo vệ dữ liệu cá nhân không phải là vấn đề đơn giản, đặc biệt khi các hoạt động giám sát và thu thập dữ liệu cá nhân đang diễn ra quy mô lớn...
Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women: Hoàn toàn xứng đáng với cam kết kiên định về bình đẳng giới

Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women: Hoàn toàn xứng đáng với cam kết kiên định về bình đẳng giới

Việt Nam được bầu vào Hội đồng Chấp hành UN Women nhiệm kỳ 2025-2027 là sự ghi nhận quan trọng từ cộng đồng quốc tế.
Thứ trưởng Ngoại giao bác bỏ các báo cáo sai lệch về quyền con người ở Việt Nam

Thứ trưởng Ngoại giao bác bỏ các báo cáo sai lệch về quyền con người ở Việt Nam

Các báo cáo về quyền con người có rất nhiều nội dung được xây dựng trên những thông tin chưa được kiểm chứng, nhận định thiếu khách quan.
Thúc đẩy xã hội toàn diện, công bằng, phát triển bền vững

Thúc đẩy xã hội toàn diện, công bằng, phát triển bền vững

Tham gia Khóa họp lần thứ 62 CsocD, Việt Nam tái khẳng định cam kết mạnh mẽ đối với việc thực hiện Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững.
Luật Đất đai năm 2024: Tăng cường quyền làm chủ của nhân dân

Luật Đất đai năm 2024: Tăng cường quyền làm chủ của nhân dân

Một trong những điểm nổi bật nhất là Luật Đất đai (sửa đổi) đã bổ sung nhiều nội dung nhằm bảo đảm và phát huy quyền làm chủ của nhân dân...
Chính sách đối ngoại nữ quyền của Colombia có gì?

Chính sách đối ngoại nữ quyền của Colombia có gì?

Colombia đã trình bày Chính sách đối ngoại nữ quyền như một sáng kiến nhằm thúc đẩy và đảm bảo bình đẳng giới trong ngành ngoại giao.
Trẻ em được khuyến khích tham gia hoạt động thể chất 3 tiếng mỗi ngày

Trẻ em được khuyến khích tham gia hoạt động thể chất 3 tiếng mỗi ngày

Cần xây dựng khung thời gian hoạt động thể chất cho trẻ em ít nhất mỗi ngày 3 tiếng đồng hồ để đảm bảo tăng trưởng, phát triển và tránh tình trạng béo phì...
Nhật Bản 'sốt ruột' về xu hướng gia tăng vụ lạm dụng trẻ em

Nhật Bản 'sốt ruột' về xu hướng gia tăng vụ lạm dụng trẻ em

Cảnh sát Nhật Bản tiến hành kỷ lục 2.385 cuộc điều tra hình sự về các vụ lạm dụng trẻ em vào năm ngoái, tăng 9,4% so với năm 2022.
Bộ Nội vụ Anh đẩy mạnh truyền thông nhằm ngăn chặn nhập cư trái phép

Bộ Nội vụ Anh đẩy mạnh truyền thông nhằm ngăn chặn nhập cư trái phép

Chính phủ Anh khởi động chiến dịch truyền thông toàn cầu phòng, chống nhập cư bất hợp pháp vào Anh.
Nước nào đứng đầu về tỷ lệ phụ nữ làm lãnh đạo?

Nước nào đứng đầu về tỷ lệ phụ nữ làm lãnh đạo?

Philippines đứng đầu trong số 28 quốc gia ở các châu lục trong bảng xếp hạng về tỷ lệ phụ nữ nắm giữ vị trí quản lý cấp cao.
Quốc gia châu Phi này có tỷ lệ đại diện nữ trong Quốc hội cao nhất thế giới

Quốc gia châu Phi này có tỷ lệ đại diện nữ trong Quốc hội cao nhất thế giới

Theo bảng xếp hạng IPU, Rwanda có tỷ lệ đại diện nữ trong Quốc hội cao nhất thế giới, chiếm 61%.
Phiên bản di động