Phụ nữ ASEAN và sứ mệnh kiến tạo hòa bình

Thu Trang
Trước những thách thức an ninh mới phức tạp của khu vực, phụ nữ ASEAN đang đóng vai trò trung tâm, mang theo sứ mệnh kiến tạo hòa bình trong một cộng đồng ASEAN thịnh vượng, bền vững, không để ai bị bỏ lại phía sau.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Kể từ năm 2000, với việc thông qua Nghị quyết 1325 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ), chương trình nghị sự về Phụ nữ, Hòa bình và An ninh (WPS) đã thúc đẩy sự tham gia bình đẳng và đầy đủ của phụ nữ trong tất cả các nỗ lực duy trì và thúc đẩy hòa bình và an ninh.

Năm 2017, Ủy ban Phụ nữ ASEAN (ACW) và Ủy ban Thúc đẩy và Bảo vệ Quyền của Phụ nữ và Trẻ em ASEAN (ACWC) lần đầu đưa ra Tuyên bố chung ASEAN về Thúc đẩy phụ nữ, hòa bình, an ninh.

Kể từ đó đã có một động lực đáng kể nhằm thúc đẩy một khung quy chuẩn khu vực ASEAN cho WPS, đặc biệt là trong các cơ quan chuyên ngành thuộc các trụ cột Cộng đồng chính trị - an ninh, văn hóa - xã hội của ASEAN.

Việt Nam nêu 3 đề xuất nâng cao Nghị sự về Phụ nữ, Hòa bình và An ninh
Các đại biểu tham dự Hội thảo ASEAN về lồng ghép Nghị sự Phụ nữ, Hòa bình và An ninh vào các trụ cột Cộng đồng ASEAN” ngày 11/2 từ đầu cầu Hà Nội. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

WPS trước những thách thức mới

Phát biểu tại Hội thảo ASEAN về lồng ghép Nghị sự Phụ nữ, Hòa bình và An ninh vào các trụ cột Cộng đồng ASEAN ngày 11/2, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ cho biết, hơn hai thập niên qua đã chứng kiến nhiều nỗ lực và tiến triển trong việc bảo vệ phụ nữ trong xung đột, tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong các tiến trình hòa bình; song vẫn còn rất nhiều các thách thức và khó khăn đặt ra.

Hiện nay, đại dịch Covid-19 đã trở thành một tác nhân gây xung đột, làm lộ ra những điểm yếu trong các hệ thống xã hội, chính trị và kinh tế, đồng thời khắc sâu thêm sự bất bình đẳng, ảnh hưởng tiêu cực đến phụ nữ và việc thực hiện chương trình nghị sự WPS.

Phụ nữ tiếp tục bị ảnh hưởng nặng nề bởi xung đột và bạo lực tiếp diễn ở nhiều khu vực, tình trạng phân biệt đối xử, bất bình đẳng giới, cùng với đó là sự gia tăng của các thách thức về dịch bệnh, khủng hoảng y tế, an ninh lương thực, việc làm, tài chính…“Thực trạng này đặt ra nhu cầu cấp thiết đẩy mạnh hơn nữa các nỗ lực triển khai WPS ở cấp toàn cầu, khu vực và quốc gia”, Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, Đại sứ Anh tại Việt Nam Gareth Ward bày tỏ tin tưởng rằng, một nền hòa bình được xây dựng với sự tham gia của phụ nữ sẽ bền vững hơn.

Trước những thách thức an ninh mới phức tạp của khu vực và thế giới, Đại sứ Gareth Ward chỉ ra sự cấp thiết phải cải thiện số lượng phụ nữ tham gia vào tiến trình hòa bình, đồng thời nêu bài toán củng cố hệ thống pháp lý và các biện pháp thiết thực để giảm thiểu tình trạng bạo lực tình dục phụ nữ và trẻ em gái trong các cuộc xung đột.

Tin liên quan
Việt Nam nêu 3 đề xuất nâng cao Nghị sự về Phụ nữ, Hòa bình và An ninh Việt Nam nêu 3 đề xuất nâng cao Nghị sự về Phụ nữ, Hòa bình và An ninh

Chất xúc tác duy trì hòa bình

Là nữ quan sát viên quân sự đầu tiên của Việt Nam tại Phái bộ gìn giữ hòa bình LHQ tại Nam Sudan, Trung tá Nguyễn Thị Minh Phương cho biết, phụ nữ đang đảm nhiệm nhiều vị trí công tác khác nhau tại Phái bộ như sĩ quan tham mưu tác chiến, sĩ quan quản lý truyền thông, sĩ quan tham mưu về hậu cần hoặc quan sát viên quân sự…

Qua quá trình công tác, Trung tá Nguyễn Thị Minh Phương nhận thấy rằng, nhờ sự khéo léo, tinh tế và nhạy bén của riêng mình, phụ nữ có thể hoàn thành tốt nhiều nhiệm vụ khó khăn.

Trên cương vị là quan sát viên quân sự, nữ sĩ quan Việt Nam nhiều lần thực hiện tuần tra tại khu vực mà mình đảm nhiệm. Thông qua những chuyến tuần tra đó, Trung tá Nguyễn Thị Minh Phương có cơ hội được tiếp xúc gần và hiểu hơn về cuộc sống cùng những khó khăn mà người dân, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em gái, tại địa bàn gặp phải.

Nắm được những khó khăn, vất vả của họ trong và sau xung đột, nữ sĩ quan đã báo cáo để cấp trên tiếp xúc với lãnh đạo, chính quyền địa phương cùng bàn bạc, thảo luận. Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh đến vấn đề giáo dục đào tạo, bảo đảm nhu cầu thiết yếu, vấn đề xâm hại và bóc lột tình dục tại những địa bàn đang chịu ảnh hưởng bởi xung đột.

“Với mọi khả năng của mình, chúng tôi hy vọng có thể giúp đỡ phụ nữ và trẻ em gái nơi đây, góp phần mang đến một tương lai tươi sáng hơn cho cộng đồng dân cư, người dân cũng như đất nước Nam Sudan”, Trung tá Nguyễn Thị Minh Phương bộc bạch.

“Anh sẽ hợp tác, hỗ trợ và đồng hành cùng ASEAN và các nước trong khu vực thực hiện WPS” - Thứ trưởng Ngoại giao Anh Vicky Ford.

Phải tự cường, phải đấu tranh

Rất nhiều phụ nữ trên thế giới đang đóng góp vào các tiến trình hòa bình, trở thành chất xúc tác để duy trì hòa bình, thúc đẩy thịnh vượng và bảo vệ gắn kết xã hội.

Theo Tiến sĩ Noeleen Heyler, Phó Tổng thư ký chuyên trách LHQ (2007-2015), thành viên Ban Cố vấn cấp cao về Hòa giải của Tổng thư ký LHQ, trong bối cảnh dịch Covid-19, chương trình nghị sự WPS trở nên phù hợp hơn bao giờ hết trong ASEAN. Trong đại dịch Covid-19, phụ nữ vẫn chiếm tỷ lệ lớn những người ứng phó tuyến đầu, lực lượng nhân viên y tế…

Đó cũng chính là vai trò trung tâm, sứ mệnh kiến tạo hòa bình mà những người phụ nữ ASEAN đang đảm đương trong một cộng đồng ASEAN năng động, không để ai bị bỏ lại phía sau như ASEAN đã cam kết trong Chương trình nghị sự 2030 vì sự Phát triển bền vững và các Mục tiêu Phát triển Bền vững.

Tổng thư ký ASEAN Dato Lim Jock Hoi từng khẳng định: “ASEAN cam kết đạt được bình đẳng giới và trao quyền cho tất cả phụ nữ và trẻ em gái”.

Điều đó có ý nghĩa là phải tận dụng vai trò lãnh đạo cũng như sự tham gia đầy đủ, bình đẳng và có ý nghĩa của phụ nữ, từ việc ra quyết định chính trị tới xây dựng hòa bình và ứng phó đại dịch.

Nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả triển khai WPS trong ASEAN thời gian tới, Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ đưa ra ba đề xuất, bao gồm xây dựng Kế hoạch Hành động khu vực về WPS với các mục tiêu, hoạt động và tiêu chí cụ thể; lồng ghép vấn đề giới trong cả ba trụ cột Cộng đồng cũng như các lĩnh vực chuyên ngành của ASEAN; và tăng cường thảo luận về WPS giữa các cơ quan của ASEAN nhằm tạo cơ sở đưa WPS thành một nội dung xuyên suốt trong quá trình xây dựng Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau 2025.

Những đề xuất này nhằm hướng tới mục tiêu bảo đảm bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ và trẻ em gái. Tinh thần này từng được Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh tại Hội nghị cán bộ thảo luận Luật Hôn nhân và Gia đình ngày 10/10/1959: “Về phần mình, chị em phụ nữ không nên ngồi chờ Chính phủ, chờ Đảng ra chỉ thị giải phóng cho mình, mà tự mình phải tự cường, phải đấu tranh”.

Câu nói mang ý nghĩa “trao quyền cho phụ nữ tự giúp mình” này vẫn còn nguyên giá trị cho đến ngày nay. Đây cũng là lời nhắc nhở cần tăng cường sự tham gia của phụ nữ và thúc đẩy bình đẳng giới ở cấp toàn cầu, khu vực và quốc gia. Bởi đó là cơ sở để xây dựng nền tảng vững chắc cho một xã hội hòa bình và công bằng, cũng bởi phụ nữ chính là động lực cốt lõi của an ninh và hòa bình của các quốc gia.

“Đã đến lúc, chúng ta cần nhìn nhận thay đổi về vai trò của phụ nữ trong việc chủ động xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn không chỉ trong phạm vi quốc gia mà trong khu vực và trên thế giới. Tôi hy vọng rằng ASEAN sẽ tiếp tục có những chương trình hành động cụ thể hơn để các quốc gia trong khi vực cùng huy động sự tham gia của phụ nữ vào xây dựng một Cộng đồng ASEAN vì hòa bình, an ninh bền vững”. (Bà Nguyễn Vân Anh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu & Ứng dụng khoa học về giới - gia đình - phụ nữ và vị thành niên - CSAGA).

ASEAN thúc đẩy hành động về phụ nữ, hòa bình và an ninh

ASEAN thúc đẩy hành động về phụ nữ, hòa bình và an ninh

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) hiện đang soạn thảo Kế hoạch hành động khu vực về phụ nữ, hòa bình và ...

Các nước cùng Liên hợp quốc gánh vác sứ mệnh chung gìn giữ hòa bình

Các nước cùng Liên hợp quốc gánh vác sứ mệnh chung gìn giữ hòa bình

Ngày 7/12, Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng về Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc đã khai mạc theo hình thức trực tuyến do ...

Bài viết cùng chủ đề

Góc nhìn Nhân quyền

Đọc thêm

Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố kỹ thuật

Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố kỹ thuật

Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố ...
Houthi lại tấn công các tàu chiến gần Biển Đỏ

Houthi lại tấn công các tàu chiến gần Biển Đỏ

Lực lượng Houthi ở Yemen đã lên tiếng thừa nhận thực hiện 3 vụ tấn công nhằm vào hai tàu của Mỹ ở Vịnh Aden và một tàu Israel ở ...
Bán tải BYD Shark 2024 lộ diện trước thềm ra mắt

Bán tải BYD Shark 2024 lộ diện trước thềm ra mắt

Mới đây, chiếc bán tải Trung Quốc BYD Shark 2024 đã lộ diện trên đường phố trước khi được trình làng tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh 2024 tới ...
Top 5 xe CUV cỡ C bán chạy nhất tháng 3/2024: Mazda CX-5 tiếp tục dẫn đầu

Top 5 xe CUV cỡ C bán chạy nhất tháng 3/2024: Mazda CX-5 tiếp tục dẫn đầu

Top 5 xe CUV cỡ C bán chạy nhất tháng 3/2024, Mazda CX-5 dẫn đầu phân khúc với doanh số 912 chiếc bán ra, xếp thứ 2 là Honda CR-V.
Giá xăng dầu hôm nay 25/4: Thế giới tăng nhẹ; xăng trong nước có thể giảm vào chiều nay

Giá xăng dầu hôm nay 25/4: Thế giới tăng nhẹ; xăng trong nước có thể giảm vào chiều nay

Giá xăng dầu hôm nay 25/4, thế giới quay đầu tăng nhẹ. Xăng trong nước chiều nay được dự báo sẽ giảm do tuần qua giá dầu thế giới giảm.
Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 26/4/2024, Lịch vạn niên ngày 26 tháng 4 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 26/4/2024, Lịch vạn niên ngày 26 tháng 4 năm 2024

Lịch âm 26/4. Lịch âm hôm nay 26/4/2024? Âm lịch hôm nay 26/4. Lịch vạn niên 26/4/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Anh: Quốc hội chính thức thông qua dự luật Rwanda về người nhập cư trái phép, Thủ tướng 'thở phào', hành động rốt ráo

Anh: Quốc hội chính thức thông qua dự luật Rwanda về người nhập cư trái phép, Thủ tướng 'thở phào', hành động rốt ráo

Thượng viện Anh chấp thuận thông qua dự luật Rwanda mà không cần bổ sung những điều chỉnh mà cơ quan này đưa ra trước đó.
UNHCR: Hàng chục nhân viên cứu trợ nhân đạo ở Sudan đã thiệt mạng

UNHCR: Hàng chục nhân viên cứu trợ nhân đạo ở Sudan đã thiệt mạng

Báo cáo mới đây của Cơ quan tị nạn Liên hợp quốc (UNHCR) cho biết xung đột vũ trang ở Sudan đã khiến 21 nhân viên nhân đạo thiệt mạng và 33 người khác bị ...
Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN kêu gọi chấm dứt bạo lực tại biên giới Myanmar

Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN kêu gọi chấm dứt bạo lực tại biên giới Myanmar

Tuyên bố của Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình bạo lực leo thang tại Myanmar, nhất là ở bang Kayin và Rakhine.
Thủ tướng Italy thăm Tunisia tìm kiếm giải pháp về di cư

Thủ tướng Italy thăm Tunisia tìm kiếm giải pháp về di cư

Thủ tướng Italy cho rằng, cuộc chiến chống lại tình trạng di cư bất thường đòi hỏi sự phát triển và đầu tư của các nước châu Phi.
Những con số khẳng định nỗ lực rất lớn trong bảo đảm quyền con người của Việt Nam

Những con số khẳng định nỗ lực rất lớn trong bảo đảm quyền con người của Việt Nam

44 luật được thông qua trong đó có nhiều văn bản luật quan trọng liên quan đến quyền con người cho thấy nỗ lực bảo đảm quyền của con người tại Việt Nam.
Vấn đề người di cư: Đức 'khai tử' tiền mặt trong hỗ trợ người tị nạn, 45 người mất tích do lật thuyền ở Địa Trung Hải

Vấn đề người di cư: Đức 'khai tử' tiền mặt trong hỗ trợ người tị nạn, 45 người mất tích do lật thuyền ở Địa Trung Hải

Quốc hội Đức đã bỏ phiếu tán thành việc cung cấp thẻ thanh toán cho người di cư và tị nạn thay thế tiền mặt.
Tư tưởng Hồ Chí Minh về nhân phẩm, nhân quyền

Tư tưởng Hồ Chí Minh về nhân phẩm, nhân quyền

Tư tưởng Hồ Chí Minh về nhân quyền là tư tưởng nhân sinh quan đạo đức gắn với pháp quyền nhằm bảo đảm quyền 'là người và làm người' của mọi người.
Pháp luật quốc tế về bảo vệ dữ liệu cá nhân và gợi mở cho Việt Nam

Pháp luật quốc tế về bảo vệ dữ liệu cá nhân và gợi mở cho Việt Nam

Bảo vệ dữ liệu cá nhân không phải là vấn đề đơn giản, đặc biệt khi các hoạt động giám sát và thu thập dữ liệu cá nhân đang diễn ra quy mô lớn...
Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women: Hoàn toàn xứng đáng với cam kết kiên định về bình đẳng giới

Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women: Hoàn toàn xứng đáng với cam kết kiên định về bình đẳng giới

Việt Nam được bầu vào Hội đồng Chấp hành UN Women nhiệm kỳ 2025-2027 là sự ghi nhận quan trọng từ cộng đồng quốc tế.
Thứ trưởng Ngoại giao bác bỏ các báo cáo sai lệch về quyền con người ở Việt Nam

Thứ trưởng Ngoại giao bác bỏ các báo cáo sai lệch về quyền con người ở Việt Nam

Các báo cáo về quyền con người có rất nhiều nội dung được xây dựng trên những thông tin chưa được kiểm chứng, nhận định thiếu khách quan.
Thúc đẩy xã hội toàn diện, công bằng, phát triển bền vững

Thúc đẩy xã hội toàn diện, công bằng, phát triển bền vững

Tham gia Khóa họp lần thứ 62 CsocD, Việt Nam tái khẳng định cam kết mạnh mẽ đối với việc thực hiện Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững.
Luật Đất đai năm 2024: Tăng cường quyền làm chủ của nhân dân

Luật Đất đai năm 2024: Tăng cường quyền làm chủ của nhân dân

Một trong những điểm nổi bật nhất là Luật Đất đai (sửa đổi) đã bổ sung nhiều nội dung nhằm bảo đảm và phát huy quyền làm chủ của nhân dân...
Chính sách đối ngoại nữ quyền của Colombia có gì?

Chính sách đối ngoại nữ quyền của Colombia có gì?

Colombia đã trình bày Chính sách đối ngoại nữ quyền như một sáng kiến nhằm thúc đẩy và đảm bảo bình đẳng giới trong ngành ngoại giao.
Trẻ em được khuyến khích tham gia hoạt động thể chất 3 tiếng mỗi ngày

Trẻ em được khuyến khích tham gia hoạt động thể chất 3 tiếng mỗi ngày

Cần xây dựng khung thời gian hoạt động thể chất cho trẻ em ít nhất mỗi ngày 3 tiếng đồng hồ để đảm bảo tăng trưởng, phát triển và tránh tình trạng béo phì...
Nhật Bản 'sốt ruột' về xu hướng gia tăng vụ lạm dụng trẻ em

Nhật Bản 'sốt ruột' về xu hướng gia tăng vụ lạm dụng trẻ em

Cảnh sát Nhật Bản tiến hành kỷ lục 2.385 cuộc điều tra hình sự về các vụ lạm dụng trẻ em vào năm ngoái, tăng 9,4% so với năm 2022.
Bộ Nội vụ Anh đẩy mạnh truyền thông nhằm ngăn chặn nhập cư trái phép

Bộ Nội vụ Anh đẩy mạnh truyền thông nhằm ngăn chặn nhập cư trái phép

Chính phủ Anh khởi động chiến dịch truyền thông toàn cầu phòng, chống nhập cư bất hợp pháp vào Anh.
Nước nào đứng đầu về tỷ lệ phụ nữ làm lãnh đạo?

Nước nào đứng đầu về tỷ lệ phụ nữ làm lãnh đạo?

Philippines đứng đầu trong số 28 quốc gia ở các châu lục trong bảng xếp hạng về tỷ lệ phụ nữ nắm giữ vị trí quản lý cấp cao.
Quốc gia châu Phi này có tỷ lệ đại diện nữ trong Quốc hội cao nhất thế giới

Quốc gia châu Phi này có tỷ lệ đại diện nữ trong Quốc hội cao nhất thế giới

Theo bảng xếp hạng IPU, Rwanda có tỷ lệ đại diện nữ trong Quốc hội cao nhất thế giới, chiếm 61%.
Phiên bản di động