Số hóa báo chí và thách thức với truyền thông chính sách

PGS. TS. Đỗ Thị Thu Hằng
Trưởng Ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam
Vấn đề ứng dụng khoa học, kỹ thuật, đặc biệt là các sản phẩm mang tính công nghệ cao mang lại nhiều cơ hội và cả thách thức chưa từng có cho nền báo chí Cách mạng Việt Nam, vốn đang đứng trước giai đoạn chuyển mình từ mô hình truyền thống sang số hóa, nhằm bắt kịp xu hướng thời đại.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Các nhà báo trẻ trong chương trình giao lưu nghiệp vụ với PGS. TS. Đỗ Thị Thu Hằng – Trưởng Ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam. (Ảnh: Dân Việt)
Các nhà báo trẻ trong chương trình giao lưu nghiệp vụ với PGS. TS. Đỗ Thị Thu Hằng – Trưởng Ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam. (Ảnh: Dân Việt)

Có thể nói, đích đến của chuyển đổi số báo chí là báo chí số. Để phát triển và quản lý báo chí số - nền báo chí truyền thông gắn với chủ thể số, nội dung số, nền tảng số, công cụ số thì việc tiếp cận lý thuyết xã hội thông tin để phân tích, tìm ra những vấn đề đối với sự phát triển của báo chí số là cần thiết và hữu dụng.

Tiếp cận công chúng theo cách mới

Thực tiễn cho thấy, xã hội thông tin ở Việt Nam đang trong tiến trình hình thành và phát triển. Tất cả các nước kinh tế phát triển đều hiểu rõ sự cần thiết phải có định hướng nhà nước vào thị trường thông tin và đã ban hành những văn bản pháp luật chấn chỉnh các hoạt động của các cơ quan quyền lực nhà nước, những cơ quan chịu trách nhiệm xây dựng và thực hiện chính sách thông tin quốc gia.

Tin liên quan
Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng chúc mừng Báo Thế giới & Việt Nam nhân dịp 21/6 Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng chúc mừng Báo Thế giới & Việt Nam nhân dịp 21/6

Trong xã hội thông tin, báo chí và truyền thông đại chúng trên nền tảng số chiếm vai trò quan trọng trên Internet. Báo in muốn được công chúng tiếp cận thì phải tìm cách số hóa để xuất hiện trên “không gian công cộng” và hệ sinh thái số. Nền báo chí dựa trên dòng thông tin báo chí với bốn loại hình truyền thống và các phương tiện tuyên truyền, cổ động, quảng cáo truyền thống, nay xuất hiện nhiều dòng thông tin trong sự đan chéo về nội dung và hình thức thông tin.

Xét dưới dạng mô hình, xã hội thông tin hình thành ba dòng chảy lớn nhất bao gồm: thứ nhất, các loại hình và phương tiện truyền thông liên cá nhân; thứ hai, báo chí và các phương tiện truyền thông đại chúng; thứ ba, truyền thông xã hội. Ba thành phần này có quan hệ chặt chẽ và có mối quan hệ biện chứng, qua lại và tương tác với nhau.

Báo chí số khi phát hành trên nền tảng mạng xã hội, sẽ tác động qua lại với xã hội thông tin theo năm chiều, bao gồm: một là, phát triển kinh tế số, với khởi nguồn là kinh tế truyền thông số; hai là, thúc đẩy công nghệ và khuếch tán khoa học công nghệ; ba là, tạo sự biến đổi nghề nghiệp trong xã hội; bốn là, tạo ra các dòng chảy thông tin đa dạng, phong phú, với ba dòng chảy thông tin cơ bản ứng với các nhóm sản phẩm báo chí và truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội như đã nêu trên, song hành với truyền thông liên nhân cách và truyền thông xã hội, với sự cạnh tranh gay gắt để chiếm vị trí chủ đạo thu hút công chúng và dẫn dắt dư luận; năm là, các dấu hiệu mở rộng, trong đó, quan trọng nhất là các dấu hiệu mở rộng nền dân chủ, văn hoá truyền thông, an toàn và an ninh truyền thông, trách nhiệm với cộng đồng, xã hội…

Những điều kiện tiên quyết

Mỗi cơ quan báo chí cần xác định được mô hình tòa soạn số là đích của chuyển đổi số. Xem xét báo chí số trong mối quan hệ biện chứng, không thể tách rời là điều kiện tiên quyết để xây dựng mô hình toà soạn số, hội tụ Nội dung số + Công nghệ số + Công chúng số + Kinh tế số.

Ứng với điều này là mô hình hội tụ bốn khu vực của tòa soạn số, bao gồm: khu vực sản phẩm số (hoạch định chiến lược nội dung số); khu vực hoạt động nghiệp vụ số (bao gồm: xác định các vị trí nghiệp vụ chính, nhân lực và vật lực bên trong tòa soạn đảm trách tổ chức sản xuất, phân phối sản phẩm báo chí số và dịch vụ giá trị gia tăng; các đối tác chính của cơ quan báo chí); khu vực công chúng số (phân khúc công chúng, khách hàng số, quan hệ khách hàng, tiếp thị, thực hiện chiến lược phát triển công chúng/khách hàng số); khu vực kinh tế số-quản trị, kinh doanh sản phẩm báo chí số và các dịch vụ giá trị gia tăng.

Đây cũng là điều kiện tiên quyết cho các vấn đề đặt ra với các thành tố của báo chí số, bao gồm: chủ thể báo chí số (nhà báo, máy/robot, công chúng số), nội dung số, nền tảng số, công cụ số, hệ sinh thái số.

Gần đây, việc nghiên cứu kinh nghiệm sử dụng mạng xã hội và các công cụ truyền thông mới trong thăm dò dư luận xã hội, tổ chức các chương trình, chiến dịch truyền thông và quản trị khủng hoảng ở các quốc gia cung cấp nhiều tham chiếu thích hợp cho chính phủ các quốc gia đang phát triển nói chung và truyền thông châu Á nói riêng, trong đó có Việt Nam.

Yếu tố mấu chốt

Thực tiễn cho thấy, ngoài việc xây dựng mô hình báo chí số và chuyển đổi số ở các cơ quan báo chí, cần phải chú trọng vào yếu tố có tính mấu chốt: nhân lực và vật lực. Trong đó, nhân lực cho báo chí số hiện nay còn rất thiếu và yếu so với thực tế.

Yêu cầu đối với chủ thể báo chí số rất cao: họ cần có phẩm chất và năng lực thực hiện bảy khối chức năng của mô hình tòa soạn số bao gồm: thứ nhất, lớp chức năng quản lý, chỉ đạo; thứ hai, lớp hạ tầng kỹ thuật; thứ ba, lớp các dịch vụ dùng chung; thứ tư, lớp ứng dụng và cơ sở dữ liệu; thứ năm, lớp dịch vụ cổng thông tin; thứ sáu, kênh phân phối; thứ bảy, lớp người dùng/công chúng.

Bởi vậy, cần có chiến lược và giải pháp cụ thể về chủ thể báo chí số với năng lực sử dụng và điều khiển công nghệ trong mọi tiến trình, quy trình sáng tạo nội dung, quản trị tòa soạn.

Việt Nam, giống như nhiều quốc gia khác, đang nỗ lực rất lớn nhằm thực hiện mục tiêu này. Nguồn lực công nghệ thông tin là cốt lõi nhưng chưa đủ. Cần có nguồn nhân lực có khả năng sử dụng và ứng dụng các nền tảng công nghệ số truyền thống và các nền tảng công nghệ mới như: âm thanh, báo chí tự động, chatbot, video trực tiếp (live-stream) và các nền tảng sáng tạo nội dung tương thích với kỹ thuật kể chuyện số theo chiều dọc, chiều ngang, đa phương tiện. Nói cách khác, năng lực về công nghệ truyền thông luôn phải tích hợp với năng lực sáng tạo nội dung tương thích với các nền tảng công nghệ và sự phối hợp đa kênh, đa nền tảng, bao gồm cả nền tảng truyền thống và các nền tảng xã hội mới.

Trong việc xác định nội dung đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực, cần bao gồm ba nhóm cốt lõi: công nghệ số + nội dung số + mỹ thuật số. Tuy nhiên, với một chương trình đào tạo cử nhân, khó có thể “ép” quá nhiều nội dung đào tạo, cả kiến thức, kỹ năng căn bản và chuyên sâu, cập nhật những thành tựu, xu hướng công nghệ mới (vốn thay đổi hàng ngày, hàng giờ). Quá trình cập nhật nội dung tương thích với sự đổi mới quá nhanh của các nền tảng và xu hướng ứng dụng công nghệ truyền thông gặp nhiều rào cản, đi liền với rào cản xây dựng giáo trình và tài liệu học tập về công nghệ số hay nội dung số hiện nay.

Với các khoá bồi dưỡng ngắn hạn (dưới ba tháng) thì sức ép về nội dung đào tạo lại lớn gấp nhiều lần do đầu vào của các thành viên các khoá bồi dưỡng không đều nhau, và chỉ tập trung trong khoảng thời gian ngắn nên càng khó hơn trong xây dựng nội dung và tài liệu giảng dạy.

Đào tạo công nghệ truyền thông đòi hỏi kiến thức đa ngành, năng lực đổi mới sáng tạo của chủ thể đào tạo bồi dưỡng, đòi hỏi phải tổ chức theo mô hình giáo dục 4.0, trong đó có sự vận hành kết nối và tương tác của mô hình hoá, học tập thực tế (trải nghiệm), học tập theo nhu cầu, vận dụng trí thông minh nhân tạo, tổ chức quá trình học sâu của người học, đánh giá thực tế và đa dạng hoá hình thức đào tạo, đặc biệt là đào tạo từ xa (trực tuyến).

Mô hình phân tích tác động qua lại của mạng xã hội dưới góc nhìn xã hội thông tin.
Mô hình phân tích tác động qua lại của mạng xã hội dưới góc nhìn xã hội thông tin.

Nỗ lực đào tạo nhân lực truyền thông chính sách

Các ngành đào tạo về công nghệ thông tin, báo chí truyền thông có thị trường rộng mở do sức hút lớn đến từ các cơ quan báo chí, các doanh nghiệp truyền thông thuộc ngành công nghiệp truyền thông, công nghiệp văn hoá và giải trí. Do vị trí việc làm tương thích dẫn đến tình trạng số sinh viên ra trường chọn làm việc trong lĩnh vực truyền thông chính sách ít hơn. Năng lực ứng dụng công nghệ trong truyền thông chính sách không đạt yêu cầu cao như đối với lĩnh vực báo chí hay doanh nghiệp.

Đối tượng bồi dưỡng nguồn nhân lực truyền thông chính sách thường là nguồn nhân lực đang làm việc ở bộ phận tuyên truyền hay truyền thông của các cơ quan ban Đảng, các bộ ngành trung ương, hay chính quyền các cấp ở địa phương. Đối tượng này trình độ không đều nhau, phần lớn không còn trẻ, nên việc tiếp cận với lĩnh vực công nghệ, đặc biệt là thực hiện học tập qua thực tế là khó khăn hơn nhiều so với sinh viên đại học có kiến thức nền tảng tốt và có khả năng thích ứng nhanh trong môi trường số.

Dù đã nỗ lực lớn trong đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật và công nghệ trong đào tạo công nghệ truyền thông, hầu hết các cơ sở đào tạo Việt Nam vẫn còn phải đối mặt với sự hạn chế do tính bắt buộc trong đào tạo thực hành công nghệ truyền thông. Việc đi thực tế, thực tập nghề nghiệp của sinh viên là thách thức rất lớn bởi trong thực tế chưa có nhiều các thiết chế truyền thông có đủ điều kiện về nhân lực hướng dẫn, mô hình công nghệ truyền thông chính sách, nền tảng công nghệ truyền thông chính sách tiên tiến, do đó việc tổ chức đào tạo kỹ năng nghề nghiệp là một khó khăn không nhỏ.

Nhà báo Đồng Mạnh Hùng: Để làm kinh tế báo chí trên nền tảng số, nội dung tốt chưa đủ...

Nhà báo Đồng Mạnh Hùng: Để làm kinh tế báo chí trên nền tảng số, nội dung tốt chưa đủ...

Để có thể làm kinh tế báo chí trên nền tảng số, nội dung tốt chưa đủ, mà phải là nội dung số. Tức là, ...

Tăng cường truyền thông chính sách, pháp luật về bảo vệ biên giới của Tổ quốc

Tăng cường truyền thông chính sách, pháp luật về bảo vệ biên giới của Tổ quốc

Sáng 25/4, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức Hội nghị tập huấn chính sách, pháp luật về bảo vệ ...

Bộ Thông tin và Truyền thông phổ biến các ưu tiên tuyên truyền về UNESCO

Bộ Thông tin và Truyền thông phổ biến các ưu tiên tuyên truyền về UNESCO

Ngày 15/6 tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) chủ trì tổ chức Hội nghị phổ biến các ưu tiên tuyên truyền ...

Báo chí cần giữ vững và phát huy vai trò tiên phong, chủ lực trong công tác thông tin tuyên truyền

Báo chí cần giữ vững và phát huy vai trò tiên phong, chủ lực trong công tác thông tin tuyên truyền

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị thời gian tới báo chí cần phải giữ vững và phát huy vai trò ...

Báo Thế giới & Việt Nam nhận Bằng khen về Truyền thông cơ chế chính sách phát triển kinh tế-xã hội Vùng

Báo Thế giới & Việt Nam nhận Bằng khen về Truyền thông cơ chế chính sách phát triển kinh tế-xã hội Vùng

Vinh dự là 1 trong 8 tập thể nhận được Bằng khen của Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư về truyền thông cơ chế ...

Đọc thêm

Phát động chiến dịch 'Triệu phần quà Tết Nhân ái' trên phạm vi toàn quốc

Phát động chiến dịch 'Triệu phần quà Tết Nhân ái' trên phạm vi toàn quốc

Hội Chữ thập đỏ Việt Nam vừa phát động chiến dịch 'Triệu phần quà Tết Nhân ái' trên phạm vi toàn quốc từ ngày 22/12/2025-5/2/2026
Giá vàng hôm nay 24/12/2025 lập kỷ lục thứ 50, vàng là tiền tệ hay hàng hóa? Trung Quốc-Nga phát sinh giao dịch song phương lớn nhất lịch sử

Giá vàng hôm nay 24/12/2025 lập kỷ lục thứ 50, vàng là tiền tệ hay hàng hóa? Trung Quốc-Nga phát sinh giao dịch song phương lớn nhất lịch sử

Giá vàng hôm nay 24/12/2025 lập kỷ lục thứ 50, vàng là tiền tệ hay hàng hóa? Trung Quốc-Nga phát sinh giao dịch song phương lớn nhất lịch sử.
Bộ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung điện đàm với Bộ trưởng Bộ châu Âu và Ngoại giao Pháp

Bộ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung điện đàm với Bộ trưởng Bộ châu Âu và Ngoại giao Pháp

Chiều 23/12, Bí thư Trung ương Đảng, Bộ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung đã có cuộc điện đàm với Bộ trưởng Bộ Châu Âu và Ngoại giao Pháp Jean-Noël ...
TP. Hà Nội: Nhiều chương trình phục vụ người dân và du khách chào đón Năm mới 2026

TP. Hà Nội: Nhiều chương trình phục vụ người dân và du khách chào đón Năm mới 2026

Các sự kiện chào đón Năm mới 2026 của TP. Hà Nội.
Chuyến bay sinh tử giữa trùng khơi: Cấp cứu đường không đưa hai bệnh nhân nguy kịch từ Trường Sa về đất liền

Chuyến bay sinh tử giữa trùng khơi: Cấp cứu đường không đưa hai bệnh nhân nguy kịch từ Trường Sa về đất liền

Trong tình huống khẩn cấp trên biển, ê kíp cấp cứu đường không của Bệnh viện Quân y 175 phối hợp với tổ bay Binh đoàn 18 đã thực hiện ...
Tôn vinh 110 doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long tiêu biểu 2025

Tôn vinh 110 doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long tiêu biểu 2025

Với chủ đề “Kỷ nguyên mới - Hào khí Thăng Long - Doanh nhân tiên phong”, 110 doanh nhân, doanh nghiệp tiêu biểu đã được xướng tên tại Lễ tôn ...
Những thông điệp chiến lược từ Điện Kremlin

Những thông điệp chiến lược từ Điện Kremlin

Thông điệp Tổng thống Vladimir Putin chuyển tải trong cuộc gặp gỡ cuối năm cho thấy cách Moscow đánh giá cục diện toàn cầu và hàm ý chính sách của Moscow.
Tiêu điểm nỗ lực tạo dựng niềm tin

Tiêu điểm nỗ lực tạo dựng niềm tin

Diễn đàn quốc tế về hòa bình và niềm tin, diễn ra tại thủ đô ở Ashgabat của Turkmenistan vào ngày 12/12 kỳ vọng góp phần thúc đẩy hòa bình và phát triển.
Phép thử với G20

Phép thử với G20

Lần này tại Johannesburg, bất bình đẳng trong phát triển sẽ là phép thử với nỗ lực của G20.
Tổng thống Kazakhstan thăm Nga: Tìm thế đứng cân bằng

Tổng thống Kazakhstan thăm Nga: Tìm thế đứng cân bằng

Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev thăm Nga từ 11-12/11 nhằm củng cố quan hệ với láng giềng thân thiết, đồng thời là đồng minh chiến lược.
Hội nghị cấp cao ASEAN 47: Tạo dấu mốc với ASEAN

Hội nghị cấp cao ASEAN 47: Tạo dấu mốc với ASEAN

Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 47 được kỳ vọng tạo dấu mốc phát triển mới cho khu vực.
Đau đầu với cam kết

Đau đầu với cam kết

Chi tiêu quốc phòng là các chủ đề chính tại Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng khối quân sự NATO đang diễn ra tại Brussels.
Ai đang nắm 'chìa khóa' an ninh của Ukraine?

Ai đang nắm 'chìa khóa' an ninh của Ukraine?

Dù Tổng thống Ukraine có tin tưởng các cam kết của Mỹ mạnh mẽ đến đâu, quyền lực thực sự có thể vẫn nằm trong tay Nga.
Chiến lược an ninh kinh tế Nhật Bản: Tìm lại vầng sáng dưới ánh dương

Chiến lược an ninh kinh tế Nhật Bản: Tìm lại vầng sáng dưới ánh dương

Nhật Bản chi tiêu mạnh để tìm lại vai trò dẫn đầu trong ngành bán dẫn thông qua các dự án lớn nhằm đảm bảo an ninh kinh tế.
Bốn kịch bản thế giới 2026: Sự pha trộn của biến động sẽ làm nên một 'thế giới kiên cường'

Bốn kịch bản thế giới 2026: Sự pha trộn của biến động sẽ làm nên một 'thế giới kiên cường'

Mô hình 'thế giới kiên cường' là mô hình nhận được nhiều sự chú ý nhất từ các nhà hoạch định chính sách quốc tế.
Thỏa thuận thương mại EU-Mercosur: Hài hoà sự khác biệt

Thỏa thuận thương mại EU-Mercosur: Hài hoà sự khác biệt

Liên minh châu Âu (EU) cần tìm ra một hướng đi hài hoà cho tất cả trong việc ký kết thoả thuận thương mại với khối Thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur).
Project Syndicate: Kinh tế thế giới năm 2026 sẽ chịu chi phối bởi 5 xu hướng cấu trúc lớn

Project Syndicate: Kinh tế thế giới năm 2026 sẽ chịu chi phối bởi 5 xu hướng cấu trúc lớn

Trang Project Syndicate đã đưa ra dự báo về những xu hướng cấu trúc đang biến đổi nền kinh tế toàn cầu năm 2026.
Nền kinh tế nào ở châu Âu sẽ tăng trưởng cao nhất?

Nền kinh tế nào ở châu Âu sẽ tăng trưởng cao nhất?

OECD công bố báo cáo Triển vọng Kinh tế, trong đó đưa ra dự báo tăng trưởng GDP cho các nền kinh tế châu Âu trong những năm tới.
Phiên bản di động