Máy bay tiếp nhiên liệu và máy bay chiến đấu của Trung Quốc trong ngày kỉ niệm kết thúc Thế chiến thứ hai ngày 3/9/2015. (Nguồn: AP) |
Theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, số lần Lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản phải triển khai máy bay chiến đấu áp sát máy bay Trung Quốc trong năm tài khóa 2015 (tính đến hết tháng 3/2016) là cao nhất từ trước tới nay.
Theo đó, số lần điều máy bay áp sát máy bay không xác định trong tài khóa 2015 là 873 lần. Đây là năm thứ 3 liên tiếp vượt mức 800 lần/năm và ở mức tương đương với giai đoạn Chiến tranh Lạnh. Trong đó, số lần triển khai máy bay áp sát máy bay Trung Quốc là cao nhất từ trước tới nay, ở mức 571 lần, tăng 23% so với tài khóa trước đó.
Riêng từ tháng Một đến tháng Ba vừa qua, các máy bay chiến đấu của Nhật Bản đã xuất kích 198 lần nhằm ngăn chặn nguy cơ máy bay Trung Quốc xâm nhập, so với con số 93 lần trong cùng kỳ năm ngoái.
Bình luận về thống kê trên, ông Kazuhiko Fukuda, thành viên Hội đồng tham mưu trưởng liên quân thuộc Lực lượng phòng vệ Nhật Bản, cho rằng con số gia tăng này phản ánh một “môi trường an ninh đang nguy hiểm hơn”.
“Trung Quốc đang hiện đại hóa lực lượng không quân và rõ ràng đang nhằm tăng cường khả năng không chiến ở những vùng trời xa”, ông Kazuhiko Fukuda nhấn mạnh.
Vài năm trở lại đây, máy bay Trung Quốc thường xuyên bay trên Biển Hoa Đông. Tuy nhiên, một phần trong số này là những chuyến bay tới Thái Bình Dương và quay về thông qua đường bay ngang qua đảo chính thuộc tỉnh Okinawa và đảo Miyako ở phía Nam Nhật Bản.
Hiện giữa hai nước này vẫn đang tồn tại tranh chấp chủ quyền với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, nằm cách đảo chính của tỉnh Okinawa khoảng 400km về phía Tây. Đây là một trong những vấn đề gây căng thẳng quan hệ Trung - Nhật trong thời gian qua.