Sự kiện quốc tế nổi bật tuần 20-26/12: Họp báo thường niên của Tổng thống Nga, Trung Quốc tung đòn 'trả đũa' Mỹ

Ly Lê
Những thông điệp trong họp báo thường niên của Tổng thống Nga Vladimir Putin, căng thẳng Mỹ-Trung Quốc, tình hình Ukraine, bầu cử Chile... là những sự kiện quốc tế nổi bật trong tuần.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số sự kiện quốc tế nổi bật tuần qua:

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại buổi họp báo thường niên. (Nguồn: Sputnik)
Tổng thống Nga Vladimir Putin tại buổi họp báo thường niên. (Nguồn: Sputnik)

Họp báo cuối năm của Tổng thống Vladimir Putin

Ngày 23/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tiến hành cuộc họp báo thường niên lần thứ 18 tại thủ đô Moscow dưới hình thức trực tiếp, với sự tham dự hơn 500 phóng viên.

Trọng tâm của cuộc họp báo là các vấn đề đối nội của Nga như tình hình kinh tế sụt giảm do đại dịch Covid-19, giá thực phẩm tăng, lương hưu, thế chấp, đường sá xuống cấp, nợ lương, các vấn đề về y tế.

Tổng thống Putin cho biết nước này đã huy động và chuẩn bị tốt hơn cho cú sốc kinh tế Covid-19 so với nhiều nền kinh tế phát triển trên thế giới. Mức sụt giảm kinh tế của Nga do Covid-19 là 3% song Nga đã phục hồi nhanh hơn nhiều so với các nước khác. Tăng trưởng GDP trong năm 2021 là 4,6%. Sản xuất công nghiệp tăng 5%.

Liên quan đến các vấn đề đối ngoại, cuộc họp báo tập trung về các vấn đề như Ukraine, NATO mở rộng về phía Đông, cuộc khủng hoảng khí đốt ở châu Âu, tình hình ở Nagorno-Karabakh, mối quan hệ Nga-Trung Quốc.

Ông chủ Điện Kremlin đã chỉ trích chính quyền Ukraine không thực hiện các thỏa thuận Minsk để giải quyết tình hình ở vùng Donbass. Nga không muốn và không lựa chọn xung đột, nhưng hành động của Nga sẽ phụ thuộc vào việc đảm bảo an ninh cho nước này.

Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden, nhà lãnh đạo Nga đã chấp nhận đề nghị của ông Biden về việc bổ nhiệm những người chịu trách nhiệm giải quyết tình hình miền Đông Ukraine.

Ông Putin khẳng định Nga không chấp nhận NATO mở rộng về phía Đông và nhìn chung, ông nhận thấy một phản ứng tích cực và sự sẵn sàng đối thoại từ phía Mỹ.

Nga cũng sẵn sàng thảo luận về đề xuất đảm bảo an ninh của mình với các nước phương Tây trong khuôn khổ Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE).

Nói về quan hệ Nga-Trung Quốc, Tổng thống Putin cũng khẳng định hai nước đang phát triển mối quan hệ thân thiện, và mối quan hệ mật thiết này là chưa hề có trong lịch sử, là yếu tố ổn định thực sự trên trường quốc tế.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh hôm 20/12.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh hôm 20/12. (Nguồn: China Daily)

Trung Quốc tung đòn trừng phạt trả đũa Mỹ

Hôm 21/12, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã tuyên bố áp đặt lệnh trừng phạt nhằm vào 4 cá nhân là thành viên của Ủy ban Tự do tôn giáo quốc tế Mỹ.

Các cá nhân hứng chịu lệnh trừng phạt bao gồm Chủ tịch Nadine Maenza, Phó Chủ tịch Nury Turkel, cùng hai nhân viên Anurima Bhargava và James Carr.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triệu Lập Kiên, cả 4 cá nhân sẽ bị cấm nhập cảnh vào Trung Quốc đại lục cùng hai vùng lãnh thổ Macau và Hong Kong, đồng thời tài sản của họ tại Trung Quốc cũng sẽ bị phong tỏa.

Động thái của Bắc Kinh nhằm đáp trả các lệnh trừng phạt được Bộ Tài chính Mỹ công bố trước đó trong ngày 10/12, nhằm vào 4 quan chức Trung Quốc được cho là có liên quan tới vấn đề tại Tân Cương.

Tổng thống Putin: Nga và NATO cần đàm phán ngay lập tức. (Nguồn: Azernews)
NATO sẽ tìm kiếm một cuộc thảo luận với Nga. (Nguồn: Azernews)

NATO lên tiếng về đề xuất thảo luận vấn đề Ukraine với Nga

Trong buổi họp báo ngày 21/12, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cho biết liên minh quân sự này sẽ tìm kiếm một cuộc thảo luận với phía Nga trong khoảng đầu năm 2022 để giải tỏa lo ngại về các hành động của nước này tại biên giới với Ukraine.

Tuy nhiên, ông Stoltenberg vẫn khẳng định rằng quyền bảo vệ các đồng minh của khối, cũng như quyền tự quyết của mọi quốc gia châu Âu, bao gồm cả Ukraine, sẽ không phải là một vấn đề có thể thỏa hiệp.

Trước đó, trong ngày 17/12, Bộ Ngoại giao Nga đã công bố bản dự thảo thảo luận gồm 8 điểm, trong đó nổi bật nhất là yêu cầu NATO cam kết "tự kiềm chế không mở rộng về phía đông, bao gồm kết nạp Ukraine và thêm các nước khác".

Mặc dù vậy, các đồng minh trong khối NATO đã không đạt được đồng thuận, cho rằng các điều kiện của Nga là "bất khả thi, viển vông và trái với các hiệp ước được ký kết sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc".

Liên quan đến các đề xuất của Nga, ngày 20/12, Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Ryabkov cho biết nước này hiện chưa nhận được các phản hồi từ phía Mỹ, đồng thời chỉ trích Washington đang cố tình trì hoãn phúc đáp và đặt ra các điều kiện riêng của mình.

Trong khi đó, ngày 24/12, Ngoại trưởng Anh Liz Truss đã hoan nghênh thiện chí sẵn sàng đàm phán của Moscow, nhưng cũng đưa ra cảnh báo về các lệnh trừng phạt nhằm vào nước này nếu có các động thái xâm nhập Ukraine.

Liên minh châu Âu (EU) đã có hành động pháp lý chống lại Ba Lan. (Nguồn: Reuters)
Liên minh châu Âu (EU) đã có hành động pháp lý chống lại Ba Lan. (Nguồn: Reuters)

EU tiến hành hành động pháp lý chống lại Ba Lan

Trong ngày 22/12, Liên minh châu Âu (EU) thông báo đã tiến hành thủ tục pháp lý chống lại Ba Lan do đã không tuân thủ các nguyên tắc đối với thành viên của khối trong vấn đề tư pháp độc lập. Đây là diễn biến mới nhất trong vụ tranh chấp pháp lý giữa Warsaw và Brussels liên quan tới các nguyên tắc về dân chủ.

Thông báo của Ủy ban châu Âu (EC) ngày 22/12 khẳng định: “Các phán quyết của Tòa án Hiến pháp Ba Lan vi phạm các nguyên tắc chung về tính ưu việt, hiệu quả và áp dụng đồng bộ của luật pháp Liên minh và tính ràng buộc của các phán quyết của Tòa án Công lý châu Âu (ECJ)”.

Cùng ngày, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Ba Lan Sebastian Kaleta khẳng định động thái của khối là “một sự xâm phạm Hiến pháp và chủ quyền Ba Lan”.

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cũng đã lên tiếng chỉ trích và khẳng định diễn biến mới cho thấy “một xu hướng tập trung quan liêu đang diễn ra tại Brussels, và việc này cần phải chấm dứt”.

Ông Gabriel Boric. (Nguồn: EPA-EFE)
Ông Gabriel Boric sẽ trở thành tổng thống trẻ nhất Chile. (Nguồn: EPA-EFE)

Chile sắp có tổng thống trẻ nhất lịch sử

Theo kết quả chính thức cuộc bầu cử tổng thống Chile ngày 20/12, ông Gabriel Boric, 35 tuổi, đã giành được gần 56% số phiếu bầu trong vòng thứ hai của cuộc bầu cử, vượt qua đối thủ dày dạn kinh nghiệm Jose Antonio Kast (44% số phiếu).

Như vậy, ông Boric sẽ trở thành tổng thống trẻ nhất Chile khi ông dự kiến nhậm chức vào tháng 3/2022.

Tổng thống sắp mãn nhiệm Sebastian Pinera, đồng thời là một tỷ phú theo đường lối bảo thủ, đã tổ chức một cuộc họp trực tuyến với ông Boric để chúc mừng.

Ông Boric cảm ơn người dân Chile đã đặt niềm tin vào mình: "Tôi sẽ trở thành tổng thống của tất cả người dân Chile".

Ông cũng nhắc lại kế hoạch xây dựng một Chile nhân đạo hơn, trang nghiêm hơn và bình đẳng hơn.

Nhật Bản công bố gói ngân sách hàng năm

Ngày 24/12, nội các Nhật Bản đã thông qua ngân sách hàng năm với trị giá 107,6 nghìn tỷ Yên (tương đương 940 tỷ USD), giữ mức cao kỷ lục trong 10 năm liên tiếp, qua đó đặt ưu tiên vào công cuộc đối phó với Covid-19 và mục tiêu tăng trưởng cũng như phân phối lại của cải của Thủ tướng ishida Fumio.

Hạng mục chi tiêu chính sách lớn nhất dành cho an sinh xã hội với mức chi lên tới 36,3 nghìn tỷ Yên (317 tỷ USD), một phần do dân số Nhật Bản đang bị già hoá khiến cho chi phí y tế và phúc lợi tăng cao.

Ngoài ra, ngân sách tập trung dành cho việc tăng cường biện pháp kiểm soát dịch bệnh Covid-19, cùng với các khoản chi cho quốc phòng và chi phí trả nợ.

Chính quyền của Thủ tướng Nhật Bản dự kiến sẽ đệ trình dự thảo ngân sách tại phiên họp thường kỳ của Quốc hội vào ngày 17/1/2022 để có thể bắt đầu thực thi ngân sách từ cuối tháng 3/2022.

Đại sứ Hassan Irloo trong lễ tưởng niệm thiếu tướng Qassem Soleimani ở Sanaa, Yemen hồi tháng 1. (Nguồn: Reuters)
Đại sứ Hassan Irloo trong lễ tưởng niệm Thiếu tướng Qassem Soleimani ở Sanaa, Yemen hồi tháng 1. (Nguồn: Reuters)

Lùm xùm xoay quanh cái chết của Đại sứ Iran tại Yemen

Ngày 22/12, người phát ngôn của liên minh quân sự Arab do Saudi Arabia dẫn đầu tại Yemen, ông Turki al-Maliki, đã phản bác cáo buộc liên quan đến cái chết của Đại sứ Iran tại Yemen Hassan Irloo.

Bộ Ngoại giao Iran cho biết Đại sứ tại Yemen qua đời do Covid-19 vào ngày 21/12, sau khi được đưa về Tehran chữa trị từ ngày 18/12. Bộ này cũng cáo buộc "một số nước" gây khó dễ trong việc đưa Đại sứIran về nước.

Nhà ngoại giao 63 tuổi được đưa về nước điều trị trên một chuyến bay do Iraq thực hiện. Để chuyến bay được cất cánh ra khỏi thủ đô Sana’a hiện do phiến quân Houthi kiểm soát, phía Iraq phải xin cấp phép từ Saudi Arabia - quốc gia hiện đang thực hiện lệnh phong tỏa không phận đối với các vùng lãnh thổ đang diễn ra giao tranh tại Yemen.

Trong thông cáo đưa ra ngày 21/12, Bộ Ngoại giao Iran khẳng định cái chết của ông Irloo là do “sự hợp tác chậm trễ của một số quốc gia”, ngầm ám chỉ vai trò của Saudi Arabia.

Đáp lại cáo buộc của Tehran, ông al-Maliki khẳng định: “Liên minh đã tạo điều kiện thuận lợi và cung cấp tất cả các giấy phép quá cảnh cần thiết cũng như hỗ trợ hậu cần”.

Israel muốn tiêm mũi thứ tư cho những người dễ bị tổn thường để ngăn chặn biến thể Omicron. (Nguồn: Reuters)
Israel muốn tiêm mũi thứ tư cho những người dễ bị tổn thường để ngăn chặn biến thể Omicron. (Nguồn: Reuters)

Israel cho phép tiêm chủng liều thứ tư để ngăn biến chủng Omicron

Ngày 21/12, giới chức Israel cho biết sẽ sớm bắt đầu triển khai mũi tiêm vaccine Covid-19 thứ tư cho người dân trên 60 tuổi, những người có hệ miễn dịch yếu và các nhân viên y tế trong thời điểm biến thể Omicron đang lan rộng trên thế giới.

Thủ tướng Naftali Bennett hoan nghênh các khuyến nghị và đã yêu cầu các quan chức chuẩn bị chiến dịch phân phối vaccine. Israel có khả năng sẽ trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai tiêm mũi thứ 4 cho một số nhóm công dân.

Dù có những nghiên cứu sơ bộ cho thấy Omicron có thể gây bệnh nhẹ hơn các biến chủng trước, các quan chức Israel cho rằng đợi đến khi có thông tin rõ ràng hơn có thể là đã quá muộn để bảo vệ nhóm dễ tổn thương nhất.

Tuy nhiên, một số chuyên gia y tế không nhất trí với đề xuất này, đề nghị chính phủ nên "hãm phanh" để chờ thêm dữ liệu trước khi quyết định tiêm liều thứ tư cho người dân.

Sự kiện quốc tế nổi bật tuần 20-26/12: Họp báo thường niên của Tổng thống Nga, Trung Quốc tung đòn 'trả đũa' Mỹ
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Choi Jong-kun và người đồng cấp Trung Quốc Lạc Ngọc Thành họp trực tuyến ngày 23/12. (Nguồn: Yonhap)

Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc và Trung Quốc hội đàm trực tuyến

Ngày 23/12, Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Choi Jong-kun và người đồng cấp Trung Quốc Lạc Ngọc Thành có cuộc họp trực tuyến tại Đối thoại Chiến lược lần thứ 9 nhằm trao đổi quan điểm về các vấn đề trong khu vực và quốc tế.

Hai bên đồng ý thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực như kinh tế, văn hoá và môi trường với mục tiêu phục hồi giao lưu văn hoá, đảm bảo an ninh của chuỗi cung ứng nguyên liệu thô và giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

Ngoài ra, hai bên cũng nhất trí về tầm quan trọng của việc xử lý các tình huống an ninh khu vực và tái khẳng định mục tiêu là đạt được phi hạt nhân hoá hoàn toàn cũng như tái thiết hoà bình trên bán đảo Triều Tiên.

Thông điệp Giáng sinh của các nhà lãnh đạo trên thế giới: Kỳ vọng về một năm 2022 tươi sáng hơn

Thông điệp Giáng sinh của các nhà lãnh đạo trên thế giới: Kỳ vọng về một năm 2022 tươi sáng hơn

Một số nhà lãnh đạo trên thế giới đã gửi thông điệp chúc mừng lễ Giáng sinh tới người dân, trong đó nhấn mạnh, mặc ...

Tin thế giới 24/12: Hàn Quốc phát triển xét nghiệm với Omicron, Nga chê tuyên bố của Ukraine, Saudi Arabia làm điều hiếm thấy với Iran

Tin thế giới 24/12: Hàn Quốc phát triển xét nghiệm với Omicron, Nga chê tuyên bố của Ukraine, Saudi Arabia làm điều hiếm thấy với Iran

Hàn Quốc phát triển xét nghiệm nhanh với Omicron, Nga chê tuyên bố hạ nhiệt của Ukraine, Saudi Arabia làm điều hiếm thấy với Iran...là ...

Bài viết cùng chủ đề

Căng thẳng Nga-Ukraine

Đọc thêm

Việt Nam-Trung Quốc tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp

Việt Nam-Trung Quốc tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp

Chiều 19/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Bộ Tư pháp Trung Quốc Hạ Vinh cùng đoàn đại biểu Bộ Tư pháp Trung Quốc.
XSHCM 20/4, trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay 20/4/2024. XSHCM thứ 7

XSHCM 20/4, trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay 20/4/2024. XSHCM thứ 7

XSHCM 20/4 - Trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay - XSHCM 20/4/2024. xổ số thành phố. kết quả xổ số Hồ Chí Minh ngày ...
Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN kêu gọi chấm dứt bạo lực tại biên giới Myanmar

Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN kêu gọi chấm dứt bạo lực tại biên giới Myanmar

Tuyên bố của Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình bạo lực leo thang tại Myanmar, nhất là ở bang Kayin và Rakhine.
Vietlott 20/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 7 ngày 20/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 20/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 7 ngày 20/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 20/4 - Vietlott Power 20/4. Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay thứ 7 ngày 20/4/2024. xo so Vietlott 655 hôm nay. xs Power hom nay.
XSHG 20/4, trực tiếp kết quả xổ số Hậu Giang hôm nay 20/4/2024. KQXSHG thứ 7

XSHG 20/4, trực tiếp kết quả xổ số Hậu Giang hôm nay 20/4/2024. KQXSHG thứ 7

XSHG 20/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Hậu Giang hôm nay - XSHG 20/4/2024. Ket qua xo so Hau Giang. kết quả xổ số Hậu Giang ngày 20 ...
XSLA 20/4, trực tiếp kết quả xổ số Long An hôm nay 20/4/2024 - KQXSLA thứ 7

XSLA 20/4, trực tiếp kết quả xổ số Long An hôm nay 20/4/2024 - KQXSLA thứ 7

XSLA 20/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Long An nhanh nhất hôm nay - XSLA 20/4/2024. ket qua xo so Long An. kết quả xổ số Long An ...
Lào-Campuchia thắt chặt quan hệ láng giềng

Lào-Campuchia thắt chặt quan hệ láng giềng

Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith cùng Phu nhân Naly Sisoulith sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước tới Campuchia vào tuần tới.
Thăm Indonesia, Ngoại trưởng Trung Quốc tìm cách tăng cường đầu tư sâu hơn vào một số lĩnh vực

Thăm Indonesia, Ngoại trưởng Trung Quốc tìm cách tăng cường đầu tư sâu hơn vào một số lĩnh vực

Indonesia và Trung Quốc tìm cách tăng cường hơn nữa quan hệ kinh tế thông qua đầu tư sâu hơn vào cơ sở hạ tầng, hạ nguồn, an ninh lương thực và quá trình chuyển ...
Ấn Độ sắp có tân Tư lệnh Hải quân, thông báo thử tên lửa hành trình tầm xa mới

Ấn Độ sắp có tân Tư lệnh Hải quân, thông báo thử tên lửa hành trình tầm xa mới

Hải quân Ấn Độ ra tuyên bố cho biết, chính phủ đã phê chuẩn Phó Đô đốc Dinesh Kumar Tripathi đảm nhận chức vụ Tư lệnh lực lượng này.
Vụ Iran bị tấn công: Mỹ đã được báo trước, phát cảnh báo nhân viên ngoại giao ở Israel, Tehran tỉnh táo

Vụ Iran bị tấn công: Mỹ đã được báo trước, phát cảnh báo nhân viên ngoại giao ở Israel, Tehran tỉnh táo

Một quan chức cấp cao Iran cho hay, Tehran không có kế hoạch trả đũa Israel ngay lập tức sau vụ việc nước Cộng hòa Hồi giáo bị tấn công.
EU cảnh báo Trung Đông đang 'bên miệng hố chiến tranh', quyết đạt mục tiêu quan trọng ở Dải Gaza

EU cảnh báo Trung Đông đang 'bên miệng hố chiến tranh', quyết đạt mục tiêu quan trọng ở Dải Gaza

Thảm họa nhân đạo vẫn tiếp diễn ở Trung Đông, vì vậy, EU cho rằng, cần phải yêu cầu Israel có phản ứng kiềm chế trước cuộc tấn công của Iran.
Truyền thông Mỹ: Israel tấn công tên lửa vào Iran

Truyền thông Mỹ: Israel tấn công tên lửa vào Iran

Tối 18/4 theo giờ địa phương (tức sáng 19/4 theo giờ Hà Nội), tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Là ngày lễ quan trọng nhất của Kitô giáo, lễ Phục sinh được tổ chức ở nhiều nước châu Âu với những phong tục độc đáo, thú vị.
Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Cơ chế hợp tác Mekong-Lan Thương (MLC) ra đời tháng 3/2016, quy tụ sáu quốc gia ven sông là Trung Quốc, Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động