Sự thật về chỉ nha khoa

Từ lâu, chỉ nha khoa được các nha sĩ khuyên dùng để làm sạch răng miệng một cách an toàn. Tuy nhiên, những nghiên cứu mới nhất đã phủ nhận lời khuyên này.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
su that ve chi nha khoa Phát triển thiết bị cảm biến chẩn đoán bệnh tăng nhãn áp
su that ve chi nha khoa Béo phì ảnh hưởng xấu đến não bộ

Dùng chỉ nha khoa hàng ngày để phòng chống những bệnh về nướu và sâu răng là một trong những lời khuyến cáo phổ biến nhất trong ngành nha khoa. Tuy vậy, ít có bằng chứng cho thấy chỉ nha khoa sẽ mang lại hiệu quả.

Mặc dù vậy, các chính phủ, tổ chức nha khoa và các nhà sản xuất chỉ nha khoa vẫn luôn khuyên người dân sử dụng loại sản phẩm này trong hàng thập kỉ qua. Đơn cử như Hiệp hội Nha khoa Anh quốc đã khẳng định với những bệnh nhân trên trang web của mình rằng, dùng chỉ nha khoa sẽ có ích trong “cuộc chiến chống lại các căn bệnh như sâu răng và các bệnh về nướu”.

Đi tìm sự thật

Nhận định trên về chỉ nha khoa có thể thay đổi sau khi hãng thông tấn AP công bố cuộc điều tra của mình. Vào năm ngoái, những nhà báo của AP đã tiến hành chất vấn các cơ quan y tế và dịch vụ nhân sinh về những chứng cứ chứng minh tính hiệu quả của chỉ nha khoa. Kể từ đó, Chính phủ Mỹ đã lặng lẽ rút lại đề xuất dùng chỉ nha khoa và thú nhận rằng, không có bằng chứng khoa học nào chứng minh được lợi ích của sản phẩm này.

su that ve chi nha khoa
Ảnh minh họa. (Nguồn: Korea Dental)

Trên trang web của mình, Cơ quan Chăm sóc Sức khỏe Anh (NHS) tuyên bố rằng, chỉ nha khoa “giúp ngăn chặn những căn bệnh về nướu bằng cách lấy đi những mảnh thức ăn và mảng bám trong các kẽ răng” vì chúng có thể gây viêm nhiễm.

Tuy nhiên, một nha sĩ hàng đầu tại Anh lại khẳng định vẫn chưa có chứng cứ vững chắc chứng minh việc dùng chỉ nha khoa sẽ có hiệu quả trong việc lấy đi những mảng bám thức ăn và cao răng. Giáo sư Damien Walmsley (Đại học Birmingham, Anh) cũng lưu ý, chúng ta cần nhiều thời gian và chi phí để tiến hành những nghiên cứu đáng tin cậy nhằm chứng minh tính hiệu quả thực sự của chỉ nha khoa đối với sức khỏe răng miệng.

Bên cạnh đó, hãng tin AP còn xem xét những nghiên cứu chính xác và chặt chẽ nhất trong thập kỉ vừa qua. 25 nghiên cứu đăng tải trên những tạp chí hàng đầu đã cho thấy chỉ nha khoa “kém hiệu quả, không đáng tin cậy” và có chất lượng “rất thấp”.

Những bằng chứng yếu ớt

Một bài bình luận được xuất bản vào năm ngoái tại Anh tuyên bố rằng: “Hầu hết những nghiên cứu hiện có không chứng minh được việc dùng chỉ nha khoa có khả năng loại bỏ mảng bám một cách hiệu quả”.

Hiện đang quảng bá cho một vài nhãn hiệu chỉ nha khoa, Tập đoàn hóa mỹ phẩm Procter & Gamble của Mỹ tuyên bố rằng, những sản phẩm chỉ nha khoa của họ có khả năng chống lại mảng bám và các chứng bệnh viêm lợi. Họ đưa ra một bài nghiên cứu để làm tin, nhưng một bài bình luận nghiên cứu năm 2011 đã đánh giá thấp bài nghiên cứu trên.

Người Phát ngôn Marc Boston của hãng Johnson & Johnson nói rằng, chỉ nha khoa giúp loại bỏ các loại mảng bám gây hại. Tuy nhiên, khi hãng tin AP gửi cho Marc Boston một loạt những nghiên cứu phủ nhận nhận định trên thì Marc Boston từ chối bình luận về điều này.

Người phát ngôn của cơ quan Y tế Công cộng Anh quốc cho biết, họ sẽ “theo dõi những chứng cứ nền tảng và sẽ tiếp tục cân nhắc về những phát hiện này”.

Trong khi đó, Hiệp hội Nha khoa Anh quốc vẫn khẳng định “bàn chải là công cụ tốt nhất để làm sạch khoảng trống giữa các răng. Chỉ nha khoa gần như không có giá trị trừ khi khoảng trống kẽ răng quá nhỏ đến nỗi bàn chải kẽ răng không thể làm sạch được”.

Giới khoa học công nhận nha sĩ Levi Spear Parmly là người đã phát minh ra chỉ nha khoa vào đầu thế kỉ XIX. Trước khi người ta cấp bằng sáng chế đầu tiên cho chỉ nha khoa vào năm 1874, các nha sĩ đã giới thiệu rộng rãi về công dụng của loại công cụ này.
su that ve chi nha khoa Tập luyện nhiểu để giảm nguy cơ mắc bệnh nguy hiểm

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ, luyện tập đều đặn ít nhất 2 giờ/ngày có thể làm giảm nguy cơ mắc 5 ...

su that ve chi nha khoa Xem tivi có liên quan tới đau vùng thắt lưng ở nữ giới

Mới đây, các nhà khoa học Australia đã phát hiện ra mối liên quan giữa xem tivi và đau vùng thắt lưng ở phụ nữ.

su that ve chi nha khoa Muốn sống lâu, hãy đọc sách!

Theo các nhà khoa học Mỹ, đọc sách ít nhất 30 phút/ngày có thể giúp con người sống lâu hơn.

Châu Khánh Tâm (theo The Guardian)

Đọc thêm

Lịch âm hôm nay 2026: Xem lịch âm 12/6/2026, Lịch vạn niên ngày 12 tháng 6 năm 2026

Lịch âm hôm nay 2026: Xem lịch âm 12/6/2026, Lịch vạn niên ngày 12 tháng 6 năm 2026

Lịch âm 12/6. Lịch âm hôm nay 12/6/2026? Âm lịch hôm nay 12/6. Lịch vạn niên 12/6/2026. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Sáu ngày 12/6/2026: Bọ Cạp có tin vui tài lộc

Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Sáu ngày 12/6/2026: Bọ Cạp có tin vui tài lộc

Tử vi hôm nay 12/6/2026 của 12 cung hoàng đạo – Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư, Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên ...
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 12/6/2026: Tuổi Dậu thu nhập hạn chế

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 12/6/2026: Tuổi Dậu thu nhập hạn chế

Xem tử vi 12/6 - tử vi 12 con giáp hôm nay 12/6/2026 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
Thành phố Huế tích cực thúc đẩy hợp tác nhiều tiềm năng với các đối tác Áo

Thành phố Huế tích cực thúc đẩy hợp tác nhiều tiềm năng với các đối tác Áo

Trong các ngày 10 và 11/6, đoàn công tác thành phố Huế đã có các buổi chào xã giao, làm việc tại Bang Hạ Áo và Đại sứ quán Việt ...
Nhà báo Ngô Bá Lục: Đau đáu giữ hồn quê Kinh Bắc giữa phố thị

Nhà báo Ngô Bá Lục: Đau đáu giữ hồn quê Kinh Bắc giữa phố thị

Ngô Bá Lục là nhà báo, MC và chuyên gia truyền thông với góc nhìn thẳng thắn, cảm xúc và nhân văn trong lĩnh vực văn hóa - nghệ thuật.
Điện thăm hỏi trận động đất gây ra nhiều thiệt hại về người và tài sản tại khu vực phía Nam của Philippines

Điện thăm hỏi trận động đất gây ra nhiều thiệt hại về người và tài sản tại khu vực phía Nam của Philippines

Lãnh đạo Việt Nam đã gửi điện thăm hỏi khi được tin trận động đất nghiêm trọng xảy ra gần đây tại Philippines, gây ra nhiều thiệt hại về người ...
27 em bị đình chỉ ngày đầu thi tốt nghiệp THPT năm 2026

27 em bị đình chỉ ngày đầu thi tốt nghiệp THPT năm 2026

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có báo cáo về ngày thi thứ nhất kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2026.
Gợi ý đáp án môn Toán thi tốt nghiệp THPT 2026

Gợi ý đáp án môn Toán thi tốt nghiệp THPT 2026

Chiều nay (11/6), khoảng 1,2 triệu thí sinh hoàn thành đề thi môn Toán tốt nghiệp THPT với 22 câu trắc nghiệm, trong 90 phút.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2026: 12 thí sinh bị đình chỉ buổi thi Ngữ văn

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2026: 12 thí sinh bị đình chỉ buổi thi Ngữ văn

Bộ GD&ĐT vừa có báo cáo về buổi thi môn Ngữ văn ở kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2026 diễn ra sáng nay (11/6).
Gợi ý đáp án môn Ngữ Văn thi tốt nghiệp THPT 2026

Gợi ý đáp án môn Ngữ Văn thi tốt nghiệp THPT 2026

Dưới đây là đáp án gợi ý môn Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT năm 2026, thực hiện bởi đội ngũ Tuyensinh247.
Đề Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT năm 2026

Đề Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT năm 2026

Báo Thế giới và Việt Nam cập nhật đề thi môn Ngữ văn tốt nghiệp THPT 2026.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2026: Sáng nay, thí sinh thi môn Ngữ văn

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2026: Sáng nay, thí sinh thi môn Ngữ văn

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2026 chính thức bắt đầu với hơn 1,2 triệu thí sinh tham gia, đánh dấu một bước quan trọng trong chương trình giáo dục phổ thông mới.
Ung thư ở người trẻ gia tăng: Những dấu hiệu cảnh báo không nên bỏ qua

Ung thư ở người trẻ gia tăng: Những dấu hiệu cảnh báo không nên bỏ qua

Ngày càng nhiều người dưới 50 tuổi mắc ung thư. Chuyên gia cảnh báo các dấu hiệu sớm, yếu tố nguy cơ và cách giảm nguy cơ mắc bệnh.
Cách chế biến khoai tây chuẩn khoa học cho người giảm cân

Cách chế biến khoai tây chuẩn khoa học cho người giảm cân

Nếu được nấu đúng cách, khoai tây có thể trở thành nguồn carbohydrate lành mạnh, giúp kéo dài cảm giác no và hỗ trợ kiểm soát cân nặng.
6 đồ uống tự nhiên giàu vitamin C bổ sung năng lượng cho cơ thể

6 đồ uống tự nhiên giàu vitamin C bổ sung năng lượng cho cơ thể

Vitamin C là dưỡng chất quan trọng đối với hệ miễn dịch, bổ sung vitamin C hỗ trợ cơ chế phòng vệ tự nhiên của cơ thể và giúp bảo vệ sức khỏe.
Bảo vệ da mùa Hè: Tránh ngay 5 thói quen gây lão hóa sớm

Bảo vệ da mùa Hè: Tránh ngay 5 thói quen gây lão hóa sớm

Chỉ chống nắng khi ra ngoài lâu, để da mất nước, lạm dụng điều hòa hay tắm nắng có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa da.
Ứng dụng AI trong y tế: Hỗ trợ sàng lọc ung thư, phát hiện sớm bệnh tim mạch

Ứng dụng AI trong y tế: Hỗ trợ sàng lọc ung thư, phát hiện sớm bệnh tim mạch

Trí tuệ nhân tạo đang được ứng dụng mạnh mẽ trong y tế, hứa hẹn nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm cho người bệnh.
Bước ngoặt y học: Lần đầu tiên AI tham gia trực tiếp ca mổ tại Anh

Bước ngoặt y học: Lần đầu tiên AI tham gia trực tiếp ca mổ tại Anh

Lần đầu tiên tại Vương quốc Anh, các bác sĩ đã sử dụng một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) trong quá trình phẫu thuật trực tiếp.
Phiên bản di động