Những thách thức trước mắt Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump

Bước chân vào Nhà Trắng, Tổng thống đắc cử Trump sẽ đối mặt với không ít thách thức ở nhiều khu vực trên thế giới.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
nhung thach thuc truoc mat tong thong my dac cu donald trump Con đường đến chiếc ghế tổng thống của ông Donald Trump
nhung thach thuc truoc mat tong thong my dac cu donald trump Trung Quốc mong muốn quan hệ tốt đẹp với chính quyền mới của Mỹ

Thế giới đã theo dõi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ với các tâm trạng khác nhau. Những người mong muốn chiến thắng cho ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump giờ đây có thể ăn mừng. Nhưng phải thừa nhận một thực tế là bên cạnh sự động viên của những người yêu mến, tin tưởng ông, vị Tổng thống đắc cử này cũng phải đối mặt với rất nhiều thách thức khi ông bước chân vào Nhà Trắng.

Tại châu Âu

Theo trang Time.com, phần lớn người dân châu Âu mong chờ bà Clinton trở thành Tổng thống Mỹ hơn bởi chính sách ngoại giao của ông Trump, bao gồm việc đàm phán lại ngân sách của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và lời ám chỉ rằng ông sẽ không bảo vệ các đồng minh NATO bị tấn công, đã làm nhiều người châu Âu không hài lòng.

Hồi tháng 8, Bộ trưởng Ngoại giao Đức Frank-Walter Steinmeier từng gọi ông Trump là kẻ rao giảng đáng ghét. Cuộc thăm dò dư luận của hãng Infratest Dimap hồi tháng 10 cho thấy, chỉ 4% người Đức muốn bỏ phiếu cho ông Trump so với mức 86% của bà Clinton. Hơn nửa triệu người Anh đã ký một khiếu nại kêu gọi cấm ông Trump tới Anh. Rõ ràng, mối quan hệ với "lục địa già" chính là một trong những thách thức hàng đầu với ông Trump khi bước chân vào Nhà Trắng.

Mặc dù vậy, ông Trump cũng có được một vài đồng minh trong các đảng dân tộc chủ nghĩa ở châu Âu nhờ những thông điệp về vấn đề nhập cư ảnh hưởng tới việc làm và bản sắc dân tộc. Lãnh đạo đảng Mặt trận Quốc gia Pháp Marie Le Pen cũng từng bày tỏ sự ủng hộ với ông Trump trên tờ Valeurs Actuelles.

“Điểm thu hút người dân Mỹ là ông ấy là người tự do tới từ phố Wall, từ thị trường và từ hành lang tài chính và thậm chí là từ chính đảng của ông ấy”, bà Le Pen nhận định.

nhung thach thuc truoc mat tong thong my dac cu donald trump
Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump sẽ phải đối mặt với thách thức đến từ châu Âu. (Nguồn: AP)

Tại Nga

Giọng điệu hòa giải hơn đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng như chính sách đối ngoại biệt lập của ông Trump khiến nhiều người cho rằng ông được Điện Kremlin ưu ái. Với nhiều nhà quan sát Nga, những phát biểu của ông Trump khác biệt với những phát biểu của các Tổng thống Mỹ trước đây, nhất là về sự lỗi thời của NATO. Nếu điều đó trở thành chính sách chính thức của Mỹ thì mối đe dọa chính cho an ninh của Nga có lẽ sẽ tiêu tan khi NATO sẽ thôi không mở rộng nữa, sự hiện diện của NATO ở Đông Âu thậm chí có thể nhỏ lại. 

Tuy nhiên, sự lạc quan này không được phần lớn quan chức ngoại giao Nga hưởng ứng, họ đang nhìn nhận cuộc bầu cử này với sự cẩn trọng. Sau những thất vọng về các Tổng thống Mỹ trước là ông George W. Bush và ông Obama, nhìn chung quan điểm của Moscow vẫn trái ngược với Mỹ bất kể ai là tổng thống. Ông Putin dường như cũng chung quan điểm này.

Tại cuộc họp các chuyên gia Nga trong Câu lạc bộ Valdai ngày 27/10, ông Putin từng phát biểu: “Nhìn chung, ai thắng chẳng quan trọng với chúng ta. Chúng ta không biết ông Trump sẽ làm những gì nếu ông thắng và cũng chẳng biết bà Clinton sẽ làm những gì”.

Một tuần sau đó, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cũng trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình Israel một cách thẳng thắn rằng: “Tổng thống tiếp theo của Mỹ sẽ thúc đẩy lợi ích quốc gia của Mỹ. Những lợi ích đó không phải luôn phù hợp với lợi ích của chúng ta. Họ có lợi ích của họ và chúng ta có lợi ích của chúng ta. Đó sẽ là việc Tổng thống tiếp theo sẽ làm và chẳng quan trọng dù đó là bà Clinton hay ông Trump”.

nhung thach thuc truoc mat tong thong my dac cu donald trump
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống đắc cử Donald Trump. (Nguồn: BBC)

Tại Trung Đông

Đa số người dân Trung Đông có quan điểm mập mờ về chính quyền Mỹ, song dường như họ không mấy ưa ông Trump. Giọng điệu chống người nhập cư và những lời kêu gọi cấm người Hồi giáo vào Mỹ của ông đã khiến đại bộ phận người dân thế giới Arab ghét ông. Một cuộc thăm dò ý kiến của hơn 3.000 người ở Trung Đông và Bắc Phi do hãng YouGov và tờ Arab News của Saudi Arabia cho thấy 47% người được hỏi trả lời họ sẽ từ chối bỏ phiếu bầu tổng thống Mỹ nếu họ có cơ hội. Trong số nói sẽ đi bầu thì có 44% chọn bà Clinton, chỉ có 9% chọn ông Trump.

Ở Israel, người dân cho rằng, ông Trump sẽ “hữu ích” hơn cho nhà nước Do thái. Những phát biểu ủng hộ chính sách diều hâu và ủng hộ Israel của bà Clinton trong nhiệm kỳ làm Ngoại trưởng giúp bà có ảnh hưởng ở Israel. Song nỗ lực tìm kiếm sự ủng hộ ở Israel của ông Trump – bằng việc tán thành mở rộng khu định cư ở Bờ Tây và hứa hẹn chuyển Đại sứ quán Mỹ tới Jerusalem – đã có tác dụng. Theo kết quả một cuộc điều tra, ông Trump đã giành được sự ủng hộ từ 49% công dân hai quốc tịch Mỹ -Israel, những người bỏ phiếu vắng mặt từ Israel, so với 44% của bà Clinton.

Tại Trung Quốc

Ông Trump có được một lực lượng hâm mộ đáng kể trong giới tinh hoa có học vấn và chuộng phương Tây của Trung Quốc.

Lý do thứ nhất là ông Trump được coi là hiện thân của giấc mơ Mỹ, một nhà tài phiệt đã có danh tiếng.

Thứ hai, ông được coi là một nhà điều hành quyết đoán và Trung Quốc là nước vốn tôn trọng những người mạnh mẽ như Chủ tịch Mao Trạch Đông và Tập Cận Bình.

Thứ ba, giọng điệu dân tộc chủ nghĩa và phân biệt chủng tộc của ông gây ấn tượng mạnh ở một nước có tinh thần đề cao dân tộc Hán mạnh mẽ (dân tộc Hán chiếm 90% dân số). Bên cạnh đó, khi ông Trump nói về việc hạn chế người nhập cư, ông dường như chỉ nhằm vào người Mexico hay người Hồi giáo, chứ không phải người Trung Quốc. Tầng lớp giàu có ở Trung Quốc thường muốn di cư hoặc đưa con cái sang Mỹ học không coi thông điệp ngăn người nhập cư đó của ông Trump sẽ áp dụng cả với mình.

Tại Ấn Độ

Với các quan chức Ấn Độ, những người rất thận trọng không để lộ sự thiên vị nào, ưu tiên của họ là việc duy trì quan hệ tốt với chính quyền Mỹ. Nếu bà Clinton chiến thắng, điều này sẽ dễ dàng hơn. Nhưng giờ đây, việc ông Trump trở thành tổng thống chắc chắn sẽ gây sự bất ổn về đường hướng quan hệ song phương và thái độ của Mỹ đối với cường quốc Nam Á đang lên này.

Chuyên gia về quan hệ Mỹ - Ấn Dhruva Jaishankar thuộc Viện Brookings ở Ấn Độ cho rằng việc ông Trump làm tổng thống Mỹ dường như giúp Ấn Độ ít bị bất lợi hơn so với các nước khác như Mexico, Nhật Bản hay thậm chí là Trung Quốc. Ấn Độ không phải là đồng minh NATO và ít phụ thuộc vào cơ cấu đồng minh của Mỹ, điều mà ông Trump hay chỉ trích. Tuy nhiên, hiện vẫn không biết ai là người trong bộ máy của ông Trump và ai có thể là thành viên trong Hội đồng An ninh Quốc gia, trong Nhà Trắng, trong Nội các Mỹ và chính sách của họ như thế nào.

“Đây chính là điều New Delhi lo lắng”, ông Dhruva Jaishankar nhấn mạnh.

Tại Đông Nam Á

Ông Trump được nhìn nhận là một "quân bài" khó đoán. Ông cũng được coi là người có chính sách giống của Trung Quốc và sẽ làm quan hệ với ASEAN thêm phức tạp. Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, người nổi tiếng với những phát biểu có phần thẳng thắn về các lãnh đạo trên thế giới cũng thường được so sánh với ông Trump. Tuy nhiên, trong chuyến thăm mới đây tới Trung Quốc, ông Duterte đã cam kết tăng cường hợp tác với Trung Quốc trong khi lại tìm cách dừng hợp tác với Mỹ. "Sự tạm ngưng" trong tuyên bố này đã thay đổi bởi ngay khi có tin ông Trump đắc cử, Tổng thống Philippines Duterte đã chúc mừng ông Trump, tuyên bố sẽ hợp tác nhằm tăng cường các mối quan hệ giữa Philippines và Mỹ.

Tại châu Mỹ Latin

Chẳng có gì ngạc nhiên khi ông Trump với những tuyên bố về “những người nói tiếng Tây Ban Nha” chẳng được ưa chuộng ở châu Mỹ Latin. Theo một cuộc thăm dò dư luận ở Mexico hồi cuối tháng 9, người dân Mexico ủng hộ bà Clinton trong cuộc tranh cử với tỷ lệ 10/1. Ông Trump cam kết đồng hành cùng những người dân Cuba và Venezuela “bị áp bức”, song điều đó cũng chẳng giúp ông được ưa thích hơn ở những nước này. Dư luận đang chờ đợi những bước đi thực tế của ông Trump tại khu vực này sau khi nhậm chức.

nhung thach thuc truoc mat tong thong my dac cu donald trump
Ông Trump không giành được thiện cảm từ khu vực Mỹ Latin. (Nguồn: Fusion)

Tại châu Phi

Châu Phi vùng Hạ Sahara không hề được bất kỳ ứng cử viên Tổng thống Mỹ nào nhắc tới trong chiến dịch tranh cử, ngoại trừ một lần bà Clinton so sánh chính sách kinh tế của ông Trump với chính sách của Zimbabwe những năm 1990. Những phát biểu chống người nhập cư của ông Trump không đem lại cho ông sự ủng hộ nào ở các nước trong khu vực này. Nhân vật giành giải Nobel người Nigeria Wole Soyinka nói, ông sẽ xé nát tấm thẻ xanh của mình nếu ông Trump chiến thắng trong khi hãng thông tấn Daily Post cho biết, cộng đồng người Nigeria ở Mỹ sẽ “bỏ phiếu đồng loạt” cho bà Clinton. Ở Nam Phi, hồi đầu năm, tờ City Press tuyên bố “Cầu Chúa phù hộ chúng ta nếu ông Trump thắng".

Ác cảm này cũng liên quan tới việc phản đối người nhập cư cũng như quan điểm theo chủ nghĩa biệt lập của ông. Một số người cho rằng, quan điểm này sẽ dẫn tới việc cắt giảm các chương trình tài trợ như “Sáng kiến Lãnh đạo Thanh niên châu Phi (YALI) do ông Obama khởi xướng nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp và nhà hoạt động trẻ ở châu Phi, hay chương trình PEPFAR – một sáng kiến về ngăn chặn nạn dịch HIV/AIDS.

Với những thách thức ở khắp nơi trên thế giới kể trên, tất cả đang chờ những động thái tiếp theo từ vị Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.

nhung thach thuc truoc mat tong thong my dac cu donald trump Tân Tổng thống Trump cam kết vì một nước Mỹ hùng mạnh

Ngay sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016 trước đối thủ Hillary Clinton, tỷ phú Donald Trump đã có ...

nhung thach thuc truoc mat tong thong my dac cu donald trump Vài nét về tân Tổng thống Donald Trump

Chiều 9/11 (giờ Việt Nam), ứng cử viên của đảng Cộng hòa Donald Trump đã giành được 276 phiếu đại cử tri, cao hơn mức ...

nhung thach thuc truoc mat tong thong my dac cu donald trump Dư luận quốc tế về kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ

Lãnh đạo nhiều nước trên thế giới đã chúc mừng ông Donald Trump và khẳng định sẵn sàng hợp tác với chính quyền tương lai ...

Nhã Anh (theo Time.com)

Bài viết cùng chủ đề

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2016

Đọc thêm

Vietlott 28/4, kết quả xổ số Vietlott Mega Chủ nhật 28/4/2024. xổ số Mega 645 hôm nay

Vietlott 28/4, kết quả xổ số Vietlott Mega Chủ nhật 28/4/2024. xổ số Mega 645 hôm nay

​​​​​​​Vietlott 28/4 - Vietlott Mega 6/45 28/4. Trực tiếp nhanh nhất kết quả xổ số Vietlott Mega hôm nay 28/4/2024. XS Vietlott 655 hom nay.
XSDL 28/4, trực tiếp kết quả xổ số Đà Lạt hôm nay 28/4/2024 - KQXSDL chủ nhật

XSDL 28/4, trực tiếp kết quả xổ số Đà Lạt hôm nay 28/4/2024 - KQXSDL chủ nhật

XSDL 28/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Đà Lạt hôm nay - XSDL 28/4/2024. Ket qua xo so Da Lat. KQXSDL Chủ nhật. kết quả xổ số Đà ...
XSKG 28/4, trực tiếp kết quả xổ số Kiên Giang hôm nay 28/4/2024. KQXSKG chủ nhật

XSKG 28/4, trực tiếp kết quả xổ số Kiên Giang hôm nay 28/4/2024. KQXSKG chủ nhật

XSKG 28/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Kiên Giang hôm nay - XSKG 28/4/2024. ket qua xo so Kien Giang. kết quả xổ số Kiên Giang ngày 28 ...
XSTG 28/4, Trực tiếp kết quả xổ số Tiền Giang hôm nay 28/4/2024 - KQXSTG chủ nhật

XSTG 28/4, Trực tiếp kết quả xổ số Tiền Giang hôm nay 28/4/2024 - KQXSTG chủ nhật

XSTG 28/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Tiền Giang hôm nay - XSTG 28/4/2024. ket qua xo so Tien Giang. kết quả xổ số Tiền Giang ngày 28 ...
Giá vàng hôm nay 28/4/2024, Giá vàng SJC lại nhảy vọt, bỏ xa thế giới, quý kim phản ứng với ‘sự bình yên trước cơn bão’

Giá vàng hôm nay 28/4/2024, Giá vàng SJC lại nhảy vọt, bỏ xa thế giới, quý kim phản ứng với ‘sự bình yên trước cơn bão’

Giá vàng hôm nay 28/4/2024, giá vàng SJC lại tăng vọt. Thế giới giao dịch trong biên độ hẹp. Quan điểm trái chiều giữa các nhà phân tích.
Giá tiêu hôm nay 28/4/2024, bật tăng nhẹ, người trồng không ồ ạt bán ra, dự báo một năm khó khăn

Giá tiêu hôm nay 28/4/2024, bật tăng nhẹ, người trồng không ồ ạt bán ra, dự báo một năm khó khăn

Giá tiêu hôm nay 28/4/2024 tại thị trường trong nước tăng nhẹ ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 96.000 – 97.000 đồng/kg.
Trung Quốc xích lại gần châu Âu

Trung Quốc xích lại gần châu Âu

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ thăm châu Âu trong khoảng hai tuần, với các điểm dừng chân ở Pháp, Hungary và Serbia, theo Euronews.
Moscow tuyên bố 'không sợ' trừng phạt của EU về khí đốt hóa lỏng, Italy triệu Đại sứ Nga về việc này

Moscow tuyên bố 'không sợ' trừng phạt của EU về khí đốt hóa lỏng, Italy triệu Đại sứ Nga về việc này

Ngày 27/4, Nga tuyên bố sẽ vượt qua trừng phạt của EU về khí đốt tự nhiên hóa lỏng, Italy triệu Đại sứ Nga về quốc hữu hóa doanh nghiệp nước ngoài.
Thủ tướng Nhật Bản chuẩn bị công du Pháp và Mỹ Latinh

Thủ tướng Nhật Bản chuẩn bị công du Pháp và Mỹ Latinh

Chính phủ Nhật Bản hôm 26/4 thông báo, Thủ tướng Kishida Fumio sẽ thăm Pháp, Brazil và Paraguay từ ngày 1-6/5.
MONUSCO hoàn tất sứ mệnh tại CHDC Congo sau 25 năm hoạt động

MONUSCO hoàn tất sứ mệnh tại CHDC Congo sau 25 năm hoạt động

Lực lượng Gìn giữ Hòa bình Liên hợp quốc (MONUSCO) chính thức đóng cửa một căn cứ quan trọng tại Bukavu, Cộng hòa Dân chủ Congo (CHDC Congo) vào ngày 25/4.
Quân đội Mỹ bắt đầu xây dựng bến cảng ngoài khơi Dải Gaza

Quân đội Mỹ bắt đầu xây dựng bến cảng ngoài khơi Dải Gaza

Quân đội Mỹ đã bắt đầu xây dựng một bến tàu hàng hải cho phép viện trợ nhân đạo vào vùng đất Gaza, cảng dự kiến hoạt động vào đầu tháng 5.
Quốc gia tự tin tuyên bố đóng vai trò bảo trợ cho Palestine mà không làm Israel căng thẳng

Quốc gia tự tin tuyên bố đóng vai trò bảo trợ cho Palestine mà không làm Israel căng thẳng

Ngày 27/4, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan cho biết nước này sẵn sàng đóng vai trò là quốc gia bảo trợ cho Palestine với sự ủng hộ từ Israel.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động