Tiếp mạch đối thoại chiến lược cấp cao nhất Việt Nam-Trung Quốc

Hà Phương
Nhân dịp Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân có chuyến thăm cấp Nhà nước đến Trung Quốc (18-20/8), Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung đã trả lời phỏng vấn về ý nghĩa và những nội dung trọng tâm của chuyến thăm.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm (khi đó là Chủ tịch nước) tiếp Đại sứ Trung Quốc Hùng Ba ngày 11/6. (Nguồn: TTXVN)

Xin ông đánh giá khái quát về những điểm nổi bật trong quan hệ Việt Nam-Trung Quốc thời gian qua?

Trong thời gian qua, nhìn tổng thể, có thể nói rằng quan hệ Việt Nam-Trung Quốc đã phát triển theo xu thế tích cực và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Như chúng ta đã biết, quan hệ chính trị hai nước đã được củng cố, thể hiện rất rõ qua các chuyến thăm ở cấp cao như hai chuyến thăm lịch sử của hai đồng chí đứng đầu hai Đảng, hai nước trong các năm 2022, 2023 và nhiều chuyến thăm của các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của hai nước và dịp này là chuyến thăm của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm.

Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung
Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung trả lời phỏng vấn báo chí về chuyến thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Quan hệ về kinh tế, thương mại và đầu tư đều có các bước phát triển mạnh mẽ. Trung Quốc là một trong những đối tác lớn nhất cả về đầu tư, thương mại của Việt Nam. Nhiều vấn đề khó khăn cũng đã được giải quyết trong thời gian vừa qua.

Quan hệ hợp tác về quốc phòng, an ninh, phát triển dưới nhiều hình thức khác nhau được đẩy mạnh; nhiều cơ chế mới được xác lập và triển khai; hoạt động về giao lưu nhân dân, không những chỉ giữa các tổ chức, hội quần chúng mà cả đi lại của người dân hai nước cũng rất sôi nổi.

Chúng ta thấy rằng ngay sau đại dịch Covid-19 xu hướng khách du lịch Trung Quốc sang Việt Nam đã tăng trở lại và người Việt Nam đi sang thăm Trung Quốc cũng nhiều hơn.

Trong 6 tháng đầu năm nay, lượng khách du lịch từ Trung Quốc vào Việt Nam đã lớn hơn lượng khách du lịch Trung Quốc vào Việt Nam trong năm 2023, chiếm hơn 20 % khách du lịch quốc tế vào Việt Nam, đứng thứ 2 trong số các nước có khách du lịch vào Việt Nam.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chuẩn bị có chuyến thăm chính thức Trung Quốc. Đây là chuyến thăm đầu tiên với vai trò là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước của đồng chí Tô Lâm. Xin ông chia sẻ về mục đích và ý nghĩa chuyến thăm lần này?

Đây là chuyến thăm đầu tiên của đồng chí Tô Lâm trên cương vị Tổng Bí thư, Chủ tịch nước. Qua chuyến thăm, chúng ta khẳng định sự coi trọng và ưu tiên hàng đầu quan hệ Việt Nam-Trung Quốc trong chính sách đối ngoại và cũng qua đó tiếp tục đối thoại chiến lược cấp cao nhất; tăng cường quan hệ làm việc tốt đẹp giữa hai đồng chí đứng đầu của hai Đảng, hai nước.

Với chuyến thăm lần này, chúng ta mong muốn cùng các đồng chí Trung Quốc thúc đẩy việc thực hiện những thỏa thuận chung cấp cao, đặc biệt là những thỏa thuận đạt được trong chuyến thăm lịch sử của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Trung Quốc vào năm 2022 và chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình tới Việt Nam vào năm 2023 theo tinh thần tăng cường và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam-Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược. Tuyên bố chung của chuyến thăm năm 2023 đã đề ra phương hướng “6 hơn” bao gồm: Tin cậy chính trị cao hơn; hợp tác quốc phòng, an ninh thực chất hơn; hợp tác thực chất sâu sắc hơn; nền tảng xã hội vững chắc hơn; phối hợp đa phương chặt chẽ hơn; bất đồng được kiểm soát và giải quyết tốt hơn.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, chúng ta cũng sẽ trao đổi về các vấn đề quan tâm của Việt Nam, cũng như thúc đẩy hợp tác với đối tác vừa là láng giềng, vừa là một nước xã hội chủ nghĩa và cũng là một nước lớn. Qua đó, củng cố môi trường đối ngoại và vị thế đối ngoại thuận lợi, tranh thủ các nguồn lực bên ngoài cho việc thực hiện thành công những mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội và triển khai công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế do Đại hội Đảng lần thứ XIII đề ra.

Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung
Đồng chí Lê Hoài Trung, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương hội đàm với đồng chí Lưu Kiến Siêu, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Liên lạc Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc nhân chuyến thăm và làm việc tại Trung Quốc tháng 3/2024. (Nguồn: TTXVN)

Chuyến thăm lần tới Trung Quốc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc. Trong chuyến thăm lần này, Lãnh đạo của hai Đảng, hai nước sẽ tập trung vào những nội dung chính nào, thưa ông?

Trước hết, Lãnh đạo của hai Đảng, hai nước là đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình sẽ trao đổi ở cấp chiến lược cao nhất của hai Đảng, hai nước, đánh giá về quan hệ giữa hai Đảng, hai nước.

Đặc biệt là kết quả đạt được trong việc thực hiện những thỏa thuận chung cấp cao giữa các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của hai nước, bao gồm những thỏa thuận đạt được trong chuyến thăm của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Trung Quốc năm 2022 và chuyến thăm của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình tới Việt Nam năm 2023.

"Chúng ta cũng rất mong muốn qua chuyến thăm lần này, hai nước cùng khẳng định về tầm quan trọng và sự coi trọng của quan hệ giữa hai Đảng, hai nước. Hai bên khẳng định những phương hướng đã đề ra và đã đạt được thỏa thuận hợp tác ở cấp cao; đặc biệt là tạo điều kiện, cơ chế và nhất trí về những biện pháp để thực hiện thật tốt, có hiệu quả những thỏa thuận chung đã đạt được".

Cùng với đó, tham gia đoàn còn có các đồng chí lãnh đạo cấp cao của các bộ, ngành, lãnh đạo các địa phương, do vậy, hai bên sẽ trao đổi về những nội dung, cơ chế hợp tác mới trong thời gian tới; trao đổi về những biện pháp, nội dung để thực hiện Tuyên bố chung năm 2023 về phương hướng hợp tác “6 hơn”, trong 6 lĩnh vực.

Bên cạnh đó, điều rất quan trọng là hai bên sẽ đánh giá, trao đổi về tình hình thực hiện các thỏa thuận cấp cao; cùng trao đổi về các phương hướng đã đề ra; bổ sung những nội dung, nội hàm, biện pháp để làm sao quan hệ hai nước ngày càng vững chắc, toàn diện và thiết thực.

Chuyến thăm lần này, bên cạnh các hoạt động gặp gỡ với các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của Trung Quốc, còn có những hoạt động rất quan trọng đối với nhân dân Trung Quốc và đại diện của nhân dân Trung Quốc.

Xin ông chia sẻ kỳ vọng về việc chuyến thăm sẽ mở ra những cơ hội hợp tác mới giữa hai nước trong thời gian tới?

Chúng ta nhất quán coi trọng và ưu tiên hàng đầu việc phát triển quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc. Thời gian qua, quan hệ giữa hai nước đã phát triển theo xu hướng tích cực và có nhiều thành quả nổi bật, đạt được nhiều nhận thức chung quan trọng. Đặc biệt là những nhận thức chung qua chuyến thăm lịch sử của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm Trung Quốc vào năm 2022 và chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình tới Việt Nam vào năm 2023.

Chúng ta cũng rất mong muốn qua chuyến thăm lần này, hai nước cùng khẳng định về tầm quan trọng và sự coi trọng của quan hệ giữa hai Đảng, hai nước. Hai bên khẳng định những phương hướng đã đề ra và đã đạt được thỏa thuận hợp tác ở cấp cao; đặc biệt là tạo điều kiện, cơ chế và nhất trí về những biện pháp để thực hiện thật tốt, có hiệu quả những thỏa thuận chung đã đạt được.

Qua những chuyến thăm quan trọng, tôi rất mong muốn hai nước củng cố được tin cậy chính trị, hiểu biết lẫn nhau và khẳng định sự coi trọng đối với những nhận thức chung; đánh giá lại những kết quả đạt được; đề ra những biện pháp để triển khai việc thực hiện các phương hướng, thỏa thuận và có thể nêu ra những phương hướng mới, cơ chế mới.

Như vậy, chúng ta xây dựng mối quan hệ đúng như hai bên mong muốn, quan hệ theo các phương châm đã đề ra, quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện. Qua đó, chúng ta có thêm điều kiện thuận lợi để củng cố môi trường và vị thế quốc tế thuận lợi, phát triển kinh tế xã hội một cách thiết thực, thực hiện đường lối đối ngoại cũng như những mục tiêu phát triển của Đại hội Đảng lần thứ XIII.

Trân trọng cảm ơn ông!

Lãnh đạo các nước chúc mừng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Lãnh đạo các nước chúc mừng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Nhân dịp Chủ tịch nước Tô Lâm được bầu làm Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Tổng Bí ...

Gặp gỡ một nhân vật đặc biệt từng phục vụ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Quảng Đông, Trung Quốc

Gặp gỡ một nhân vật đặc biệt từng phục vụ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Quảng Đông, Trung Quốc

Ngày 11/8, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Quảng Châu Nguyễn Việt Dũng đến thăm ông Hoàng Quần, nguyên Giám đốc, Bí thư Đảng ủy ...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân sẽ thăm cấp Nhà nước tới Trung Quốc

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân sẽ thăm cấp Nhà nước tới Trung Quốc

Theo Thông cáo của Bộ Ngoại giao ngày 15/8, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân sẽ thăm cấp Nhà nước ...

Quan hệ Việt Nam-Trung Quốc: Sức sống, mạch nguồn và tương lai

Quan hệ Việt Nam-Trung Quốc: Sức sống, mạch nguồn và tương lai

"Mối tình thắm thiết Việt-Hoa, vừa là đồng chí, vừa là anh em" - tinh thần trong câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh ...

Đại sứ Phạm Sao Mai: Sự coi trọng và tình hữu nghị gửi gắm qua chuyến thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Đại sứ Phạm Sao Mai: Sự coi trọng và tình hữu nghị gửi gắm qua chuyến thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Theo Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Phạm Sao Mai, chuyến thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thể ...

Xem nhiều

Đọc thêm

Chuyển nhượng cầu thủ MU ngày 15/8: Đội hình 'Hà Lan hóa'; Ugarte đến, Sancho đi?; Fernandes nhận nhiều lời mời

Chuyển nhượng cầu thủ MU ngày 15/8: Đội hình 'Hà Lan hóa'; Ugarte đến, Sancho đi?; Fernandes nhận nhiều lời mời

Báo Thế giới và Việt Nam cập nhật thông tin chuyển nhượng cầu thủ MU diễn ra trong những giờ qua.
Tổng thống Palestine tới Nga và Thổ Nhĩ Kỳ: Chuyến thăm đặc biệt

Tổng thống Palestine tới Nga và Thổ Nhĩ Kỳ: Chuyến thăm đặc biệt

Chuyến thăm của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tới Nga và Thổ Nhĩ Kỳ phản ánh nỗ lực từ các bên nhằm tìm kiếm giải pháp cho hòa bình tại ...
Napoli yêu cầu Chelsea đổi 2 cầu thủ để lấy Victor Osimhen

Napoli yêu cầu Chelsea đổi 2 cầu thủ để lấy Victor Osimhen

Chelsea sẽ phải nhả 2 ngôi sao cùng với một khoản tiền cho Napoli để đổi lấy sự phục vụ của Victor Osimhen.
Cháo lươn Nghệ An được đề cử Di sản văn hóa phi vật thể là thông tin sai sự thật

Cháo lươn Nghệ An được đề cử Di sản văn hóa phi vật thể là thông tin sai sự thật

Bộ VHTTDL đề nghị các cơ quan liên quan xử lý hành vi đăng thông tin xuyên tạc, sai sự thật việc Cháo lươn được đề cử vào Di sản ...
Australia sắp tổ chức Đối thoại cấp cao với Trung Quốc lần thứ 4

Australia sắp tổ chức Đối thoại cấp cao với Trung Quốc lần thứ 4

Đối thoại cấp cao Australia-Trung Quốc sẽ tổ chức tại thành phố Adelaide (Australia) trong tuần này.
Singapore chuẩn bị đối thoại 3+3 với Ấn Độ và đón Thủ tướng Modi

Singapore chuẩn bị đối thoại 3+3 với Ấn Độ và đón Thủ tướng Modi

Ấn Độ và Singapore tiến hành các hoạt động giao lưu cấp cao với chuyến thăm sắp tới của Thủ tướng Narendra Modi và cuộc đối thoại cấp bộ trưởng ...
Quan hệ Mỹ-Australia: Nâng tầm đồng minh

Quan hệ Mỹ-Australia: Nâng tầm đồng minh

Quan hệ Mỹ-Australia đang có bước chuyển sâu sắc sau Hội nghị tham vấn bộ trưởng quốc phòng và ngoại giao lần thứ 34 vừa diễn ra tại Washington D.C.
Dấu ấn sâu đậm, ý nghĩa đặc biệt chuyến thăm Ấn Độ của Thủ tướng Phạm Minh Chính đối với hai nước và khu vực, thế giới

Dấu ấn sâu đậm, ý nghĩa đặc biệt chuyến thăm Ấn Độ của Thủ tướng Phạm Minh Chính đối với hai nước và khu vực, thế giới

Chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Ấn Độ đặc biệt cả về nội dung, hình thức, có ý nghĩa quan trọng nhiều mặt với nhân dân hai nước và thế giới.
Hai vụ sát hại trong nửa ngày và nguy cơ đẩy Trung Đông đến bờ vực

Hai vụ sát hại trong nửa ngày và nguy cơ đẩy Trung Đông đến bờ vực

Hai vụ sát hại thủ lĩnh Hamas và Hezbollah dập tắt hy vọng về lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza và có thể đẩy Trung Đông vào cuộc xung đột quy mô lớn hơn...
BRICS vươn tầm ảnh hưởng

BRICS vươn tầm ảnh hưởng

Việc Malaysia nộp đơn xin gia nhập Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS) cho thấy tầm ảnh hưởng của nhóm này đã không còn chỉ là những dự đoán.
Động thái mới của Mỹ ở châu Á-Thái Bình Dương và những vấn đề đặt ra

Động thái mới của Mỹ ở châu Á-Thái Bình Dương và những vấn đề đặt ra

Bất chấp xung đột leo thang ở Ukraine, Trung Đông, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken có chuyến công du nước ngoài dài nhất, đến châu Á-Thái Bình Dương.
Bầu cử tổng thống Venezuela: Phép thử hòa giải

Bầu cử tổng thống Venezuela: Phép thử hòa giải

Không chỉ lựa chọn người lãnh đạo đất nước tiếp theo, cuộc bầu cử tổng thống Venezuela còn là phép thử cho nỗ lực hòa giải ở đất nước Nam Mỹ này.
Đối thoại với tỷ phú Elon Musk, ông Trump cảnh báo năng lực hạt nhân của Trung Quốc sẽ sớm vượt Mỹ

Đối thoại với tỷ phú Elon Musk, ông Trump cảnh báo năng lực hạt nhân của Trung Quốc sẽ sớm vượt Mỹ

Hôm 12/8, ông Donald Trump đã cảnh báo năng lực hạt nhân của Trung Quốc sẽ sớm vượt mặt Mỹ trong thời gian gần.
Việt Nam-Ấn Độ: Xứng tầm chiến lược toàn diện

Việt Nam-Ấn Độ: Xứng tầm chiến lược toàn diện

Chuyến thăm cấp Nhà nước tới Ấn Độ của Thủ tướng Phạm Minh Chính, vốn được mong đợi từ lâu, diễn ra từ ngày 30/7-1/8 với nhiều ý nghĩa quan trọng.
Toan tính nâng cao hợp tác quốc phòng, Trung Quốc gặp khó vì Indonesia thiếu 'mặn mà'

Toan tính nâng cao hợp tác quốc phòng, Trung Quốc gặp khó vì Indonesia thiếu 'mặn mà'

Giới quan sát nhận định Trung Quốc đang tìm cách củng cố mối quan hệ quốc phòng chưa phát triển đúng tiềm năng với Indonesia thông qua đề nghị mua tàu ngầm.
Chuyên gia kinh tế hàng đầu: Dù ai làm Tổng thống, cạnh tranh Mỹ-Trung Quốc sẽ khó bề lay chuyển

Chuyên gia kinh tế hàng đầu: Dù ai làm Tổng thống, cạnh tranh Mỹ-Trung Quốc sẽ khó bề lay chuyển

Theo nhà hoạch định kinh tế hàng đầu Trung Quốc, sẽ không có sự thay đổi mạnh mẽ trong quan hệ Mỹ-Trung Quốc hai bên thời gian tới.
Lún sâu vào 'chảo lửa' Trung Đông, Mỹ có 'làm bỏng' chính mình?

Lún sâu vào 'chảo lửa' Trung Đông, Mỹ có 'làm bỏng' chính mình?

Quyết tâm 'làm tới' của Israel trong cuộc xung đột ở Trung Đông đang đặt Mỹ vào thế khó.
Truyền thông Ấn Độ đề cao kết quả chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính

Truyền thông Ấn Độ đề cao kết quả chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính

Truyền thông Ấn Độ đăng tải nhiều bài viết đánh giá cao kết quả chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính với quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện.
Phiên bản di động