TIN LIÊN QUAN | |
Tăng cường củng cố kinh tế vĩ mô và vi mô | |
Dịch chuyển chuỗi cung ứng sản xuất - cơ hội lớn cho Việt Nam |
Chính phủ đang có rất nhiều cải cách quan trọng về chính sách và luật pháp, là động lực thành công cho kinh tế Việt Nam.
Doanh nhân Nguyễn Hoài Bắc cho rằng, vẫn còn một số chính sách chưa thực sự phù hợp khiến doanh nghiệp gặp khó khăn khi triển khai các dự án đầu tư. (Ảnh: NVCC) |
Những cải cách có tính quyết định
Đặc biệt quan trọng là sau năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đã đưa ra nhiều quyết định về cải cách chính sách, xoá bỏ nhiều rào cản, tạo điều kiện cho sự phát triển của doanh nghiệp. Nhiều điều khoản trong luật không phù hợp đã được bãi bỏ và bổ sung những điều khoản tích cực và phù hợp hơn.
Trên thực tế, chúng ta cũng phải nghiêm túc nhìn nhận, sự chuyển biến của các cơ quan có trách nhiệm chưa thực sự đồng bộ, còn có tình trạng bãi bỏ các văn bản không phù hợp lại phát sinh các văn bản mới, một số văn bản đã ban hành chưa chuẩn mực dẫn đến doanh nghiệp có thể gặp khó khăn trong việc triển khai các dự án.
Để giải quyết vấn đề này, Chính phủ, Quốc hội, cộng đồng doanh nghiệp và người dân nên đồng lòng trao đổi, đóng góp ý kiến để làm rõ những bất cập trong chính sách và luật, để chúng ta có được những chính sách, luật pháp phù hợp với thực trạng của đất nước và thế giới trong giai đoạn hiện nay và tầm nhìn 2050.
Chúng ta không được quên rằng, cuộc sống của người dân bất cứ quốc gia nào cũng là một trong những mục tiêu quan trọng để các hoạch định chính sách tính đến. Chính phủ Việt Nam chủ trương không ai bị bỏ lại phía sau là rất đúng đắn. Việc Chính phủ lấy quyền lợi của nhân dân là yêu cầu cao nhất, thì mặc nhiên, Chính phủ cũng cần tiếp tục phải cố gắng nếu không muốn bị bỏ lại phía sau so với Chính phủ các nước khác.
Mọi doanh nghiệp đều bình đẳng
Tôi không nghĩ rằng, đối tượng được hưởng nhiều ưu đãi là các doanh nghiệp FDI đã và đang đầu tư vào Việt Nam. Sau năm 2006, Luật Doanh nghiệp ra đời, không còn luật riêng cho doanh nghiệp trong nước hay ngoài nước, mọi đối tượng đều được bình đẳng trước pháp luật.
Một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện sẽ có những chính sách riêng để bổ trợ, thu hút đầu tư và kích cầu. Ngay như Mỹ, Nhật Bản, Canada… là những quốc gia giàu có cũng luôn có chính sách thu hút đầu tư FDI cho chính họ.
- Doanh nhân Nguyễn Hoài Bắc chính thức đầu tư về Việt Nam từ năm 2001 với dự án Canada Home Deco (chuyên về sản xuất chăn, ga, gối, đệm thương hiệu Canada) tại Hải Dương. Đến năm 2004, ông tiếp tục thành lập Công ty cổ phần Phát triển & Đầu tư Đại Sơn tại Chí Linh, Hải Dương. Năm 2006, ông thành lập Công ty cổ phần IQLinks (liên doanh với EVN, Qualcomm Hoa Kỳ, Ubiquam Hàn Quốc chuyên sản xuất thiết bị đầu cuối phục vụ cho viễn thông và ngành điện). Dự án năng lượng tái tạo (Điện mặt trời – Solar Power) tại Ninh Thuận… - Trong lĩnh vực giáo dục ông Hoài Bắc đã đầu tư Trường nghề Việt Nam - Canada (dạy nghề phục vụ cho các công ty trong nước và xuất khẩu lao động); Trường Mầm non Trung Yên 2 – Archimedes Academy; Trường Trung học Pháp Vân. |
Nguồn lực trong nước là tiên quyết. Trải qua hơn 30 năm thu hút đầu tư FDI vào Việt Nam, hiệu quả kinh tế, khoa học kỹ thuật và quản trị theo mô hình tiên tiến đã và đang góp phần tạo nên một Việt Nam bền vững, người dân được hưởng lợi nhiều hơn.
Về những tai tiếng của một vài doanh nghiệp FDI, như chuyển giá, không minh bạch, không thực hiện đúng cam kết khi có giấy phép đầu tư là việc làm sai trái. Tuy nhiên, đây là một vấn đề của thời mở cửa và hội nhập, không chỉ riêng Việt Nam, mà nhiều nước đều có hiện tượng này. Bởi vậy, việc chúng ta tự xem xét lại chính sách, pháp luật là điều cần thiết, để loại bỏ những lỗ hổng hoặc khe hở đã dẫn đến việc doanh nghiệp “lách luật” mà không vi phạm luật.
Tuy nhiên, sau khi nhìn lại, đừng thấy thiệt hại về kinh tế… mà đã vội vàng thay đổi chính sách nhằm thu hồi hoặc bù lấp chỗ trống các tài sản không theo các văn bản đã ban hành. Bởi sự không chắc chắn, bất ổn định của chính sách sẽ khiến suy giảm niềm tin của nhà đầu tư, đe dọa dòng vốn FDI vào đất nước.
Xã hội vận động không ngừng, các cuộc Cách mạng công nghiệp thế hệ mới sẽ thay đổi nhanh chóng cách nhìn của người dân, doanh nghiệp và buộc cơ quan công quyền và Chính phủ phải thay đổi để theo kịp và vượt trội so với thực tế. Nếu những gì chúng ta chưa theo kịp khiến hậu quả không như mong muốn đã xảy ra, chúng ta cần chấp nhận, nhưng sẽ tiếp tục khắc phục bằng chính sách mới, phù hợp với tình hình thực tế và phù hợp với các văn bản pháp quy đã được ban hành.
CPTPP - kỳ vọng sẽ có nhiều điều tốt đẹp
Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) là hiệp định tiến bộ, thế hệ mới, kỳ vọng sẽ mang đến nhiều điều tốt đẹp cho các nước tham gia hiệp định. Có thể nói, nếu như Việt Nam tận dụng và phát huy được tiềm năng sẵn có, nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng vượt bậc trong thời gian tới. Điều kiện tiên quyết là các cơ quan hữu quan cũng cần những đột phá về cơ chế chính sách, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung của nhân dân và xã hội.
Khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc rất quyết liệt trong cải cách chính sách và pháp luật để cởi bỏ “chiếc áo quá chật” so với cơ thể đang lớn mạnh, thì các cấp có thẩm quyền thay mặt cho Chính phủ điều hành cũng phải thông thoáng hơn, để tạo cơ hội cho doanh nghiệp phát triển. Nếu không tạo ra sản phẩm chất lượng cao, bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng trong nước và thế giới, Việt Nam sẽ không có hàng hoá xuất khẩu và việc ưu đãi thuế quan sẽ không đến với chúng ta. Ngược lại, khi đó, chính Việt Nam sẽ trở thành thị trường tiêu thụ hàng hoá cho các nước. Đó là thua toàn diện.
Hy vọng một năm thành công và hạnh phúc
Những năm vừa qua, nền kinh tế Việt Nam đã minh chứng được sự đồng hành của Chính phủ, người dân và doanh nghiệp tạo nên đột phá về mọi mặt như kinh tế, văn hoá, du lịch, thể thao, dòng vốn đầu tư vào các ngành nghề đa dạng hơn. Thu nhập bình quân đầu người năm sau cao hơn năm trước, an ninh xã hội ổn định. Lòng dân có niềm tin với Đảng và Chính phủ khi các vấn đề nổi cộm được xử lý nghiêm túc và triệt để. Người dân, giới doanh nhân, quyết tâm cùng Chính phủ chung tay xây dựng đất nước.
2019 là năm có nhiều thách thức khi các cường quốc đang sa vào chủ nghĩa bảo hộ và chủ nghĩa dân tộc. Nhiều cuộc chiến thương mại đã xảy ra và đang manh nha lan rộng. Điều này tác động cực lớn đến Việt Nam.
Nếu chiến lược của Việt Nam không phù hợp, không nhạy bén, chúng ta sẽ bị cuốn vào vòng xoáy nguy hiểm. Hãy cố gắng phát huy và duy trì nền tảng sẵn có, cùng với động lực quan trọng là đào tạo con người thế hệ mới 4.0 làm nền tảng cho 5 năm kế tiếp.
Trong chặng đường tiếp theo với đủ nhân lực, tài lực và nội lực bức tốc vượt lên so với các nước mạnh trong khu vực; Duy trì và tăng trưởng kinh tế 6,5% GDP; Tạo thêm nhiều công ăn việc làm mới cho xã hội. Hy vọng một năm mới 2019, Việt Nam thành công và hạnh phúc!
Việt Nam tụt 3 bậc về năng lực cạnh tranh toàn cầu Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) vừa công bố Báo cáo Năng lực cạnh tranh toàn cầu năm 2018 (The Global Competitiveness Report 2018), ... |
Cam kết điều hành ổn định kinh tế vĩ mô: Cần nhưng chưa đủ Việt Nam cần nhiều hơn khả năng giám sát lưu chuyển vốn và hàng hóa từ các thị trường vào Việt Nam và cách tiếp ... |
Thủ tướng đề nghị IMF, WB tư vấn xây dựng cơ chế cảnh báo rủi ro kinh tế vĩ mô cho ASEAN Trước các biến động khó lường của kinh tế thế giới, Thủ tướng đề nghị IMF, WB hợp tác và tư vấn cho các nước ... |