Tin thế giới 10/10: Kiev rung chuyển, Tổng thống Ukraine hiện ở đâu? Ông Putin nói gì vụ nổ cầu Crimea? Ấn Độ-Pakistan cần 'cho hòa bình cơ hội'

Hà Thu
Các vụ nổ ở thủ đô Kiev và cầu Criema giữa xung đột Nga-Ukraine, quan hệ Ấn Độ-Pakistan, tình hình Bán đảo Triều Tiên, bầu cử Áo, Giải Nobel Kinh tế 2022... là một số sự kiện quốc tế nổi bật 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tin thế giới 10/10: Kiev rung chuyển, Tổng thống Ukraine hiện ở đâu? Ông Putin nói gì vụ nổ cầu Crimea? Ấn Độ-Pakistan cần 'cho hòa bình cơ hội'
Nhiều ô tô bốc cháy sau cuộc tấn công tên lửa nhằm vào thủ đô Kiev, Ukraine, ngày 10/10. (Nguồn Reuters)

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày:

Nga-Ukraine

* Nổ liên hoàn ở thủ đô Kiev của Ukraine trong ngày 10/10. Theo AFP, có tin tên lửa rơi xuống gần Cơ quan An ninh và Văn phòng Tổng thống Ukraine

Theo Sputnik (Nga), đây là lần đầu tiên sau nhiều tháng thủ đô Kiev chứng kiến các vụ nổ lớn như vậy. Trong khi đó, TASS đưa tin, có tổng cộng 10 vụ nổ đã xảy ra ở thủ đô của Ukraine trong ngày 10/10.

Tất cả các tuyến tàu điện ngầm ở Kiev đã bị đình chỉ và các ga tàu hiện được trưng dụng để làm nơi trú ẩn. Nhiều tài khoản trên Telegram đã đề cập một đám cháy lớn tại nhà máy nhiệt điện Kiev. Các cơ sở năng lượng ở tỉnh Zhytomyr cũng bị hư hại.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định, loạt vụ nổ trên là một phần trong "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại Ukraine và "mọi việc đang diễn ra trong khuôn khổ".

* Truyền thông nói Tổng thống Ukraine được sơ tán tới miền Tây: Trang mạng Readovka của Ukraine ngày 10/10 cho biết: “Trong bối cảnh xảy ra các cuộc tấn công bằng tên lửa vào thành phố Kiev, Tổng thống Ukraine đã nhanh chóng rời khỏi Kiev và được đưa đến một boongke bí mật”.

Trước đó, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết, các cuộc tấn công tên lửa vẫn chưa lắng xuống trên khắp Ukraine.

Cũng theo nhà lãnh đạo, đối phương đã chọn thời điểm để thực hiện các cuộc tấn công vào Ukraine trong ngày 10/10, có sử dụng cả máy bay không người lái do Iran sản xuất, nhằm gây ra thiệt hại lớn nhất có thể. (AFP, Reuters)

* Tổng thống Ukraine điện đàm với lãnh đạo Đức, Pháp sau loạt vụ nổ ngày 10/10 nhằm kêu gọi một phản ứng cứng rắn đối với Nga.

Trên mạng Twitter, Tổng thống Zelensky nêu rõ, trong các cuộc điện đàm, ông đã thảo luận về việc "gia tăng sức ép" đối với Nga, cũng như "việc tăng cường năng lực phòng không, sự cần thiết của việc đưa ra phản ứng cứng rắn của châu Âu và cộng đồng quốc tế".

Tổng thống Pháp Emmaniel Macron bày tỏ "hết sức quan ngại" về cuộc tấn công tên lửa vào thủ đô Kiev, đồng thời cam kết sẽ tăng cường viện trợ quân sự cho Ukraine. Trong khi đó, Thủ tướng Đức Olaf Scholz khẳng định "tình đoàn kết của Đức và các nước thành viên G7 khác" đối với Ukraine.

Dự kiến, lãnh đạo các nước G7 và Tổng thống Zelensky sẽ tiến hành hội nghị trực tuyến khẩn cấp trong ngày 11/10 để thảo luận vụ tấn công tên lửa ngày 10/10. (AFP)

* Ukraine phản ứng trước các cuộc tấn công tên lửa vào Kiev: Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho rằng, các cuộc tấn công tên lửa trên khắp nước này trong ngày 10/10 "sẽ không phá vỡ" được quốc gia Đông Âu.

Trong khi đó, trên Facebook, Bộ Quốc phòng Ukraine tuyên bố: "Đã có sự hy sinh về người và sự thiệt hại về vật chất. Kẻ thù sẽ bị trừng phạt vì đã gây ra nỗi đau và cái chết trên lãnh thổ của chúng ta! Chúng ta sẽ trả thù!". (AFP, Reuters)

* EU dự kiến huấn luyện 15.000 binh sĩ Ukraine vào mùa Đông này, trong khuôn khổ sứ mệnh hỗ trợ đào tạo, theo báo Die Welt (Đức) dẫn nguồn tin ngoại giao cấp cao của Liên minh châu Âu (EU). Trụ sở điều phối sứ mệnh huấn luyện đang được thành lập trên lãnh thổ Ba Lan và Đức.

Tại Ba Lan, các binh sĩ thuộc lực lượng vũ trang Ukraine sẽ học cách điều khiển hệ thống phòng không, tự vệ trước các vũ khí mạng, dành hỗ trợ y tế và sử dụng pháo. Tại Đức, các binh sĩ Ukraine sẽ phải trải qua khóa huấn luyện chiến thuật và hướng dẫn về kỹ thuật công binh.

* Trung Quốc kêu gọi giảm căng thẳng ở Ukraine: Ngày 10/10, Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi hạ nhiệt căng thẳng ở Ukraine sau khi một loạt vụ nổ làm rung chuyển một số thành phố ở Ukraine, bao gồm cả thủ đô Kiev.

Phát biểu họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh nói: "Chúng tôi hy vọng tình hình sẽ sớm được cải thiện". (Reuters)

* Slovakia chuyển pháo tự hành Zuzana 2 mới sản xuất cho Ukraine vào ngày 9/10 theo hợp đồng thương mại giữa hai nước. Đến nay, Slovakia đã chuyển giao cho Kiev 4 cụm pháo như vậy trong tổng số 8 bộ quy định trong hợp đồng.

Zuzana 2 là pháo tự hành thế hệ mới được chế tạo trên khung gầm bánh lốp TATRA 8x8, trang bị pháo 155 mm với tầm bắn tối đa 41 km, kíp điều khiển 4 người. Hệ thống nạp đạn tự động cho phép mỗi phút bắn được 6 phát đạn. (Sputnik)

* Ukraine cho nổ gần như tất cả cầu ở khu vực biên giới với Belarus và gài mìn chống tăng trên các con đường, Chủ tịch Ủy ban Biên giới Nhà nước Belarus Anatoly Lappo cho biết ngày 9/10.

Ông Lappo thông báo: “Tình hình hướng Nam khó khăn. Các nỗ lực của phía Ukraine đang tập trung vào việc tăng cường bảo vệ biên giới nhà nước”. Đồng thời, không phải lực lượng biên phòng mà là quân đội Ukraine được điều đến biên giới.

Chủ tịch Ủy ban Biên giới Nhà nước Belarus nói: “Chúng tôi đang phải chịu áp lực, họ đang nhằm vào lực lượng biên phòng của chúng tôi, đôi khi họ bắn cảnh cáo trong khi liên tục thực hiện hoạt động trinh sát trên không”. (Al Mayadeen)

* Ukraine tăng cường tấn công vào lãnh thổ Nga: Ngày 9/10, Cơ quan An ninh LB Nga (FSB) cho biết: “Kể từ đầu tháng 10, số lượng các cuộc tấn công từ các nhóm vũ trang Ukraine vào lãnh thổ của Nga đã tăng đáng kể”.

Theo FSB, trong 1 tuần vừa qua “hơn 100 cuộc bắn phá đã được ghi nhận ở 32 địa phương, với việc sử dụng nhiều hệ thống phóng tên lửa, pháo, súng cối và máy bay không người lái”.

Các cuộc tấn công tập trung vào khu vực Belgorod của Nga, gần thành phố Kharkov của Ukraine, cũng như các thành phố Bryansk và Kursk, “phá hủy 2 trạm điện, 11 tòa nhà dân sinh và 2 tòa nhà hành chính”. (TASS)

* Tổng thống Putin đổ lỗi cho mật vụ Ukraine gây ra vụ nổ cầu Crimea: Ngày 9/10, đề cập vụ nổ cầu Kerch nối bán đảo Crimea với Nga trong một đoạn video do Điện Krelin đăng tải, Tổng thống Nga Vladimir Putin: “Các tác giả, thủ phạm và nhà tài trợ là các cơ quan mật vụ Ukraine. Không nghi ngờ gì, đây là hành động khủng bố nhằm phá hủy cơ sở hạ tầng dân sự quan trọng của Nga”.

Vụ đánh bom xe tải hôm 8/10 đã gây ra một đám cháy lớn trên cầu đường bộ và đường sắt nối giữa Nga và bán đảo Crimea, làm 3 người thiệt mạng. Ukraine chưa nhận trách nhiệm gây ra vụ việc này. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Từ chối bình luận về vụ nổ cầu, Mỹ tuyên bố vẫn tiếp tục hỗ trợ an ninh cho Ukraine

Châu Âu

* Quân đội Đức và Lithuania tập trận ở sườn phía Đông của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và đây cũng là cuộc tập trận đầu tiên của Lữ đoàn Đức nhằm tăng cường bảo vệ khu vực này.

Trong cuộc tập trận mang tên “Fast Griffin”, kéo dài đến giữa tháng 10, khoảng 200 binh sĩ Đức cùng khoảng 50 phương tiện vận tải và chiến đấu tham gia huấn luyện với quân đội Lithuania tại khu huấn luyện quân sự Gaiziunai, gần căn cứ quân sự Rukla.

Hai bên sẽ tập huấn sự tương tác giữa các lực lượng vũ trang của hai đối tác liên minh NATO. (Sputnik, Euronews)

* Thủ tướng Đức và Tổng thống Mỹ điện đàm vào ngày 9/10 để thảo luận về vấn đề Ukraine cũng như chuẩn bị cho các hội nghị sắp tới.

Trong cuộc điện đàm, hai nhà lãnh đạo chỉ trích những đe dọa hạt nhân của Điện Kremlin và cho rằng, lệnh động viên một phần của Moscow là "sai lầm nghiêm trọng" cũng như không bao giờ chấp nhận việc Nga sáp nhập phần lãnh thổ của Ukraine.

Cuộc điện đàm cũng tập trung vào việc chuẩn bị cho các cuộc họp của Nhóm các nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) và Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20). (AP, Reuters)

* Kết quả sơ bộ bầu cử tổng thống tại Áo: Tổng thống liên bang Áo Alexander Van der Bellen, 78 tuổi, đã tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai khi nhận trên 50% số phiếu ủng hộ ngay trong vòng bỏ phiếu đầu tiên.

Nếu tính đến trên 800.000 lá phiếu bầu gửi qua bưu điện chưa được kiểm, kênh ORF dự đoán ông Van der Bellen có thể nhận được khoảng 56% số phiếu thuận. Dự kiến, kết quả chính thức sẽ được công bố trong ngày 10/10. (Reuters)

* Cảnh sát và quân đội Đức bắt tay điều tra các sự cố với đường ống Dòng chảy phương Bắc, kênh truyền hình Tagesschau của Đức ngày 9/10 đưa tin.

Hai tàu của Hải quân Đức, bao gồm tàu quét mìn "Dillingen" và tàu đa năng "Mittelgrund", đã được triển khai từ các căn cứ tương ứng ở Kiel và Eckernförde hướng tới Biển Baltic cho sứ mệnh điều tra. Tàu "BP 81-Potsdam" của cảnh sát liên bang cũng tham gia vào sứ mệnh này.

Trang Taggesschau dẫn lời Bộ trưởng Tư pháp liên bang Đức Marco Buschmann cho biết, Cơ quan Công tố liên bang đang xem xét mở cuộc điều tra hình sự về các hành động phá hoại đối với các đường ống Nord Stream.

* Nga phóng thành công vệ tinh định vị GLONASS-K bằng tên lửa đẩy Soyuz-2.1b từ sân bay vũ trụ Plesetsk, cách thủ đô Moscow 300km về phía Bắc, vào ngày 10/10. Vệ tinh này sau đó cùng ngày đã đi vào quỹ đạo dự kiến.

GLONASS-K là vệ tinh định vị nằm trong hệ thống vệ tinh định vị GLONASS của Nga. Trong 2 thập niên qua, Nga đã chi nhiều tỷ USD để phát triển hệ thống GLONASS được xem là có thể cạnh tranh với hệ thống định vị toàn cầu GPS của Mỹ. (TASS)

TIN LIÊN QUAN
Sự cố Dòng chảy phương Bắc: Máy bay Mỹ 'hành động lạ' ở Biển Baltic, Nga cân nhắc điều tra riêng

Châu Á

* Australia đề cao quan hệ đối tác với Ấn Độ: Ngày 10/10, trong họp báo chung với người đồng cấp Ấn Độ S. Jaishankar tại Canberra, Ngoại trưởng Australia Penny Wong khẳng định, hai nước chia sẻ tầm nhìn về một Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương “tôn trọng chủ quyền, nơi các quốc gia không bắt buộc phải lựa chọn bên, mà đưa ra lựa chọn chủ quyền của riêng mình”.

Ngoại trưởng Australia khẳng định: "Chúng tôi không muốn thấy bất kỳ quốc gia nào thống trị hoặc bất kỳ quốc gia nào bị thống trị... Tôi cho rằng quan hệ đối tác Australia-Ấn Độ là một minh chứng cho thấy rằng chúng tôi hiểu rằng tốt nhất là hai nước cần cùng nhau vượt qua giai đoạn thay đổi này". (The Hindu)

* Tướng Pakistan gợi ý về hòa bình với Ấn Độ: Ngày 9/10, Tham mưu trưởng lục quân Pakistan (COAS), Tướng Qamar Javed Bajwa nói rằng: “Chúng ta phải cho hòa bình cơ hội bằng cách phát triển một cơ chế giải quyết tất cả các vấn đề song phương một cách hòa bình".

Khẳng định mong muốn hòa bình không bị coi là sự yếu đuối, tướng Ấn Độ nói thêm: “Không ai nên phạm bất kỳ sai lầm nào về quyết tâm tập thể trong việc bảo vệ các lợi ích cốt lõi của mình và bảo vệ mỗi một tấc đất của tổ quốc”.

Theo Tướng Bajwa, “chúng ta đang cố gắng hết sức nhằm phá vỡ thế bế tắc chính trị đang ngăn cản các nước Nam Á tiến lên và giải quyết tất cả các vấn đề của khu vực và song phương một cách hòa bình và đàng hoàng”. (Gulf News)

* Ấn Độ từ chối tiết lộ việc bỏ phiếu về tuyên bố sáp nhập của Nga: Ngày 10/10, Ngoại trưởng Ấn Độ S. Jaishankar cho biết, nước này không muốn tiết lộ về lá phiếu liên quan dự thảo nghị quyết tại Đại hội đồng Liên hợp quốc, trong đó lên án việc Nga tuyên bố sáp nhập một số khu vực ở Ukraine, dự kiến diễn ra vào ngày 11 hoặc 12/10.

Trong khi đó, Bộ trưởng dầu mỏ và khí đốt tự nhiên Ấn Độ Hardeep Singh Puri khẳng định, không có quốc gia nào yêu cầu nước này ngừng mua dầu của Nga và New Delhi sẽ tiếp tục mua dầu từ "bất cứ nơi đâu" bởi chính phủ Ấn Độ có nghĩa vụ đạo đức là cung cấp năng lượng với giá cả phải chăng cho người tiêu dùng.(Reuters)

* Malaysia-Nhật Bản nhất trí nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện và bắt đầu thảo luận ở cấp chính thức, theo lời Ngoại trưởng Malaysia Saifuddin Abdullah.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nhật Bản Hayashi Yoshimasacho biết, nước này mong muốn tăng cường hợp tác với Malaysia để hiện thực hóa nguyên tắc của một Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở trong việc giải quyết các vấn đề địa chính trị đang gây ra trên thế giới hiện nay. (Malay Mail)

* Triều Tiên lên tiếng về việc phóng tên lửa bay qua Nhật Bản: Ngày 10/10, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết, vật thể bay qua quần đảo Nhật Bản hôm 4/10 là "tên lửa đạn đạo tầm trung đất đối đất kiểu mới" được phóng trong khuôn khổ cuộc tập trận diễn ra từ cuối tháng 9 vừa qua.

KCNA cho hay, cuộc tập trận do các đơn vị chịu trách nhiệm vận hành vũ khí hạt nhân chiến thuật thực hiện và 7 vụ phóng tên lửa gần đây của Triều Tiên đều là tập trận "hạt nhân chiến thuật" do Chủ tịch nước này Kim Jong-un đích thân giám sát. (Kyodo, AFP)

* Israel 'bật đèn xanh' thử nghiệm đường ống dẫn khí đốt của mỏ Karish tranh chấp: Tờ Times of Israel dẫn thông báo của Công ty khai thác khí đốt Energean cho biết: "Sau khi được Bộ Năng lượng Israel cho phép bắt đầu quy trình thử nghiệm, khí đốt từ dự án FPSO đã được vận chuyển".

Mỏ khí tự nhiên Karish hiện là tâm điểm của tranh chấp về quyền khai thác giữa Israel và Lebanon.

* Tòa án Tối cao Israel bác lệnh cấm đảng Balad của người Arab tham gia bầu cử quốc hội, dự kiến tổ chức vào ngày 1/11 tới. Tòa án Tối cao Israel không đề cập lý do cụ thể dẫn tới quyết định này.

Theo Times of Israel, toàn bộ 9 thành viên bồi thẩm đoàn của Tòa án Tối cao đã nhất trí quyết định hủy lệnh cấm của Ủy ban Bầu cử Trung ương (CEC) loại đảng Balad khỏi cuộc bầu cử sắp tới.

Người Arab tại Israel, hiện chiếm khoảng 20% dân số nước này, là người Palestine ở lại Israel sau cuộc chiến giành độc lập của Israel năm 1948.

TIN LIÊN QUAN
Ấn Độ giữ kín quan điểm về tuyên bố sáp nhập của Nga, khẳng định tiếp tục mua dầu của Moscow vì một lý do

Châu Phi

* AU đẩy mạnh cuộc chiến chống khủng bố ở Somalia: Phái bộ Chuyển tiếp Liên minh châu Phi tại Somalia (ATMIS) đã mở các trung tâm hoạt động chung (JOC) để tăng cường phối hợp và lập kế hoạch với lực lượng an ninh của Somalia (SSF) trong các chiến dịch chống lại nhóm khủng bố Al-Shabaab.

Lực lượng an ninh Somalia và các đối tác sẽ phối hợp và lập kế hoạch hoạt động tại các trung tâm theo Tư tưởng Hoạt động của ATMIS (CONOPs). CONOPs cung cấp một khuôn khổ để hướng dẫn thực hiện việc chuyển giao dần dần trách nhiệm đảm bảo an ninh cho lực lượng an ninh Somalia và cuối cùng là lực lượng của Liên minh châu Phi (AU) sẽ rời khỏi quốc gia châu Phi này. (African Business)

TIN LIÊN QUAN
Hàng loạt vụ tấn công ở Mali và Somalia khiến nhiều người thương vong

Giải Nobel Kinh tế 2022 gọi tên 3 nhà kinh tế người Mỹ

Vào lúc 16h45 ngày 10/10 (theo giờ Việt Nam), 3 nhà kinh tế người Mỹ gồm Ben S. Bernake, Douglas W. Diamond và Philip H. Dybvig đã giành giải Nobel Kinh tế năm 2022 cho "những nghiên cứu về ngân hàng và khủng hoảng tài chính

Từ năm 1969 đến năm 2021, đã có 53 giải Nobel Kinh tế được trao. Người trẻ tuổi nhất từng đoạt giải thưởng danh giá này là bà Esther Duflo (khi đó 46 tuổi), trong khi người cao tuổi nhất từng được vinh danh là nhà kinh tế học Leonid Hurwicz (ở tuổi 90).

Ấn Độ giữ kín quan điểm về tuyên bố sáp nhập của Nga, khẳng định tiếp tục mua dầu của Moscow vì một lý do

Ấn Độ giữ kín quan điểm về tuyên bố sáp nhập của Nga, khẳng định tiếp tục mua dầu của Moscow vì một lý do

Ấn Độ khẳng định không tiết lộ nội dung lá phiếu về dự thảo nghị quyết của Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) ...

Đức giúp Lithuania tăng cường phòng thủ miền Đông, EU sẽ đào tạo hàng nghìn binh sĩ Ukraine

Đức giúp Lithuania tăng cường phòng thủ miền Đông, EU sẽ đào tạo hàng nghìn binh sĩ Ukraine

Đức và Litthuania tập trận chung mang tên 'Fast Griffin' ở sườn phía Đông của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), trong ...

Xung đột Nga-Ukraine: 'Chất xúc tác' khiến Nhật Bản quyết tâm đổi mới chiến lược quốc phòng

Xung đột Nga-Ukraine: 'Chất xúc tác' khiến Nhật Bản quyết tâm đổi mới chiến lược quốc phòng

Trong bối cảnh quốc tế phức tạp như hiện nay, đặc biệt là trước xung đột Nga-Ukraine, Nhật Bản đang quyết tâm đổi mới chiến ...

Ảnh ấn tượng tuần (3-9/10): Vũ khí Nga bị phá hủy ở Ukraine, cháy cầu dữ dội tại Crimea, châu Âu thành lập EPC, Moscow phản ứng ‘gắt’

Ảnh ấn tượng tuần (3-9/10): Vũ khí Nga bị phá hủy ở Ukraine, cháy cầu dữ dội tại Crimea, châu Âu thành lập EPC, Moscow phản ứng ‘gắt’

Xung đột Nga-Ukraine, cầu trọng yếu ở Crimea bốc cháy ngùn ngụt, Mỹ-Hàn-Nhật tập trận, châu Âu thành lập EPC, Tổng thống Biden thị sát ...

Dự kiến các sự kiện quốc tế nổi bật tuần từ ngày 10/10-16/10

Dự kiến các sự kiện quốc tế nổi bật tuần từ ngày 10/10-16/10

Đại hội đồng Liên hợp quốc họp khẩn về xung đột Nga-Ukraine, khai mạc Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc, Australia đón Thủ tướng ...

Đọc thêm

Viện Y dược cổ truyền dân tộc công bố hiệu quả điều trị của bài thuốc mất ngủ Đỗ Minh

Viện Y dược cổ truyền dân tộc công bố hiệu quả điều trị của bài thuốc mất ngủ Đỗ Minh

Tháng 4/2024, Viện Y dược cổ truyền dân tộc đã công bố hiệu quả điều trị bệnh mất ngủ của bài thuốc mất ngủ Đỗ Minh. Với những kết quả ...
XSMB 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 26/4/2024. dự đoán XSMB 26/4/2024

XSMB 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 26/4/2024. dự đoán XSMB 26/4/2024

XSMB 26/4 - Trực tiếp xổ số miền Bắc 26/4/2024. xổ số hôm nay 26/4. SXMB 26/4. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. dự đoán xổ số miền ...
XSMT 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 26/4/2024. SXMT 26/4/2024

XSMT 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 26/4/2024. SXMT 26/4/2024

XSMT 26/4 - Trực tiếp xổ số miền Trung 26/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung thứ 6. xổ số hôm nay 26/4. SXMT ...
XSMN 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 26/4/2024. xổ số hôm nay 26/4

XSMN 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 26/4/2024. xổ số hôm nay 26/4

XSMN 26/4 - xổ số hôm nay 26/4. kết quả xổ số miền Nam 26/4/2024. kết quả xổ số hôm nay ngày 26 tháng 4. xổ số miền Nam thứ ...
Hoa Kỳ khởi động dự án hỗ trợ 700 người khuyết tật tại tỉnh Cà Mau

Hoa Kỳ khởi động dự án hỗ trợ 700 người khuyết tật tại tỉnh Cà Mau

USAID triển khai các hoạt động hỗ trợ người khuyết tật ở Đồng bằng sông Cửu Long với các dự án tại Bạc Liêu và Cà Mau.
Cách Tổng thống Biden 'gửi quyền lợi' trong gói viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ dành cho Ukraine

Cách Tổng thống Biden 'gửi quyền lợi' trong gói viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ dành cho Ukraine

Tổng thống Biden đã tính toán như thế nào trong khoản viện trợ xung đột quân sự 61 tỷ USD dành cho Ukraine? Mỹ có thật viện trợ Ukraine không ...
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động