Tin thế giới 10/9: Nga nổi giận vì 'bão' UAV, Ukraine có chơi chiêu hạt nhân để ép đồng minh? Thảm kịch do Israel tấn công 'vùng an toàn' ở Gaza

Hoàng Hà
Thủ đô của Nga bị hàng trăm UAV nhắm mục tiêu tấn công, Israel không kích Gaza khiến hàng chục người tử vong, Nga-Trung Quốc tập trận, tình hình bán đảo Triều Tiên... là một số tin quốc tế nổi bật trong 24h qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tin thế giới 10/9: Nga nổi giận vì 'bão' UAV, Ukraine có chơi chiêu hạt nhân để ép đồng minh? Số tử vong ở Gaza tăng mạnh vì cuộc tấn công của Israel
Một tòa chung cư ở Moscow, Nga, bị hư hại sau vụ tấn công UAV rạng sáng 10/9. (Nguồn: TASS)

Châu Âu

* Nga ra điều kiện đàm phán với Ukraine: Ngày 10/9, Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga Sergei Shoigu tuyên bố, Moscow sẽ không tiến hành bất kỳ cuộc đàm phán nào với Kiev cho đến khi các lực lượng Ukraine rút khỏi lãnh thổ Nga.

Ngoài ra, theo ông, đại diện các nước trong Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS) sẽ thảo luận các sáng kiến về Ukraine tại một cuộc họp tập trung vào vấn đề an ninh tại Nga, diễn ra từ ngày 10-12/9.

Tin liên quan
Thành công đẩy lùi những Thành công đẩy lùi những 'lời tiên tri khủng khiếp', 'cơn bão kép' vẫn đang chờ kinh tế EU

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga thông báo, các đơn vị phòng không nước này đã phá hủy 144 thiết bị bay không người lái (UAV) mà Ukraine phóng nhằm vào 9 khu vực của Nga, trong đó có 20 UAV tại Moscow vào rạng sáng cùng ngày.

Vụ tấn công của Ukraine đã khiến 1 người phụ nữ 46 tuổi thiệt mạng, 3 người bị thương, trong khi một tòa nhà chung cư bốc cháy tại tầng 11-12. (TASS)

* Ukraine có thể khôi phục chế tạo vũ khí hạt nhân nếu các nước phương Tây và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) không thể thực hiện nghĩa vụ với Kiev, theo gợi ý của Cựu Phó Thủ tướng phụ trách hội nhập châu Âu của Ukraine Oleg Rybachuk.

Theo ông Rybachuk, tình hình hiện nay ở Ukraine và điều kiện quốc tế có thể buộc Kiev phải xem xét khả năng khôi phục năng lực hạt nhân của mình khi những năm gần đây, các nước phương Tây không cung cấp sự bảo vệ đầy đủ cho Kiev trước các mối đe dọa từ bên ngoài.

Khẳng định Ukraine có tiềm năng khoa học và kỹ thuật để phát triển vũ khí hạt nhân, cựu Phó Thủ tướng nước này cho rằng, nếu tình hình hỗ trợ quốc tế không thay đổi, thì Kiev sẽ buộc phải sử dụng các biện pháp triệt để nhằm đảm bảo an ninh của mình.

Ukraine từng tự nguyện từ bỏ kho vũ khí hạt nhân để đổi lấy những đảm bảo an ninh được quy định trong Bản ghi nhớ Budapest năm 1994. (Nikk News)

* Anh sẽ đánh giá toàn diện chính sách đối ngoại theo ba đợt, do các chuyên gia độc lập thực hiện, tập trung vào việc đảm bảo quan hệ ngoại giao phù hợp với thay đổi địa chính trị, tối ưu hóa công tác viện trợ phát triển và kết hợp chính sách đối ngoại với mục tiêu kinh tế - thương mại của đất nước.

Kết quả dự kiến sẽ được công bố vào cuối năm nay. (AFP)

* Armenia và Liên minh châu Âu (EU) khởi động đàm phán tự do hóa thị thực. Thông tin được công bố trong cuộc gặp giữa Thủ tướng nước này Nikol Pashinyan và Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Margaritis Schinas tại Yerevan.

Thủ tướng Pashinyan khẳng định rất hoan nghênh sự tiến triển trong quan hệ giữa hai bên, nhấn mạnh rằng, Yerevan đang mở rộng hợp tác với EU. (Europa)

* Azerbaijan từ chối đề xuất của Armenia loại bỏ các điều khoản chưa được nhất trí trong thỏa thuận hòa bình và tiến hành ký kết, mặc dù 80% các điều khoản đã được nhất trí.

Theo Baku, để đạt được một thỏa thuận hòa bình bền vững, các vấn đề tồn tại giữa hai nước cần được làm rõ trong dự thảo. (Sputnik)

TIN LIÊN QUAN
Hàng loạt UAV nhắm mục tiêu vào Moscow bị Nga chặn đứng, thủ đô của Ukraine chung cảnh ngộ

Châu Á-Thái Bình Dương

* Tàu chiến Nga và Trung Quốc đã đến Biển Nhật Bản để tham gia các cuộc tập trận chung, theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga.

Cuộc tập trận này là một phần trong các cuộc tập trận hải quân chiến lược ở Thái Bình Dương, Bắc Băng Dương, Địa Trung Hải, biển Baltic và biển Caspian, với sự tham gia của hơn 400 tàu và tàu ngầm cùng 90.000 quân nhân.

Mỹ khẳng định sẽ theo dõi cuộc tập trận. (Reuters)

* Bán đảo Triều Tiên: Ngày 10/9, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố, nước này sẽ gia tăng số lượng vũ khí hạt nhân theo cấp số nhân và sẵn sàng sử dụng chúng bất cứ lúc nào. Theo ông, Bình Nhưỡng cần tăng cường năng lực quân sự do những mối đe dọa từ Mỹ và các đồng minh.

Triều Tiên cũng "trình làng" bệ phóng tên lửa di động 12 trục (TEL) mới, loại lớn nhất của quốc gia Đông Bắc Á.

Cùng ngày, Hàn Quốc đã tổ chức cuộc họp cấp Bộ trưởng Quốc phòng với các quốc gia thành viên Bộ Tư lệnh Liên hợp quốc (UNC) để thảo luận về cách thức củng cố hợp tác an ninh, đối phó các mối đe dọa ngày càng gia tăng từ vũ khí hạt nhân và tên lửa.

Các đại biểu dự kiến sẽ thảo luận về cách thức tăng cường hợp tác giữa Hàn Quốc và các quốc gia thành viên UNC nhằm răn đe chiến tranh và duy trì hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Hiện nay, UNC có 18 quốc gia thành viên bao gồm Australia, Bỉ, Anh, Colombia, Đan Mạch, Pháp, Hy Lạp, Italy, Hà Lan, New Zealand, Na Uy, Philippines, Nam Phi, Thái Lan và Thổ Nhĩ Kỳ. Nam Phi không tham dự sự kiện năm nay.

Cũng trong ngày 10/9, các quan chức quốc phòng cấp cao của Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản đã tiến hành Cuộc đàm phán quốc phòng 3 bên (DTT) lần thứ 15 tại Seoul, tái khẳng định cam kết hợp tác an ninh 3 bên và nhất trí tổ chức thêm một cuộc tập trận chung đa lĩnh vực trong thời gian tới. (Yonhap)

* Indonesia muốn tăng cường hợp tác quốc phòng với Nga, Tổng thống đắc cử kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Prabowo Subianto bày tỏ mong muốn này trong cuộc gặp Đại sứ Nga Sergei Tolchenov.

Theo ông Subianto, hai nước "có thể giải quyết những vấn đề an ninh chung, góp phần thúc đẩy hòa bình và thịnh vượng toàn cầu”. (Indonesia Business Post)

* Ấn Độ-Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) ký 4 thỏa thuận năng lượng quan trọng bao gồm lưu trữ dầu thô, cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) dài hạn và hợp tác năng lượng hạt nhân dân sự.

Sự kiện này diễn ra trong cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Thái tử UAE Abu Dhabi Sheikh Khaled bin Mohamed bin Zayed Al Nahyan tại New Delhi, trong đó hai bên tập trung thảo luận về việc thúc đẩy quan hệ chiến lược toàn diện song phương.

Thủ tướng Ấn Độ và Thái tử UAE đều bày tỏ sự hài lòng về tiến bộ đáng kể trong quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước những năm gần đây, đồng thời thảo luận về các cơ hội để làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ trong tất cả các lĩnh vực hợp tác song phương. (The Hindu)

* Chính sách kiểm soát phụ nữ của Taliban tại Afghanistan là "chưa từng có trong thế giới hiện đại", "phá vỡ cơ bản trật tự xã hội, tương đương với sự ngược đãi giới tính có hệ thống" và đe dọa nghiêm trọng đến tương lai của quốc gia này, theo lời Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc (LHQ) Volker Turk.

Phát biểu tại phiên khai mạc khóa họp lần thứ 57 của Hội đồng Nhân quyền ở Geneva ngày 9/9, ông Turk chỉ trích việc Taliban cấm trẻ em gái và phụ nữ theo học tại các trường trung học và đại học, đồng thời hạn chế nghiêm trọng quyền lao động của họ, bất chấp những cam kết trước đó. (AP)

TIN LIÊN QUAN
Mỹ-Trung Quốc bất ngờ cùng tham gia một cuộc tập trận, Washington nói gì về hành động quân sự chung sắp tới của Bắc Kinh và Moscow?

Trung Đông-châu Phi

* Israel tấn công khu vực an toàn do chính nước này chỉ định ở thành phố Khan Younis, miền Nam Gaza vào sáng sớm 10/9 khiến ít nhất 40 người Palestine thiệt mạng và hơn 60 người bị thương. Đây là nơi tạm trú của hàng chục nghìn người Palestine di tản.

Khoảng 20-40 lều tạm trú đã bị phá hủy hoàn toàn, chôn vùi toàn bộ nhiều gia đình. Trong số các nạn nhân có nhiều phụ nữ và trẻ em.

Quân đội Israel tuyên bố, họ đã tấn công các chỉ huy cấp cao của Hamas đang hoạt động tại một trung tâm chỉ huy nằm trong khu vực trên, đồng thời nói rằng, con số thương vong theo công bố của các cơ quan do Hamas điều hành không như con số mà Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) có. (AFP)

* Jordan tổng tuyển cử theo luật mới trong ngày 10/9. Luật bầu cử quốc hội mới, có hiệu lực từ năm 2022, phân bổ trực tiếp 41 ghế cho hơn 30 chính đảng được cấp phép, trong đó chủ yếu là các đảng ủng hộ chính phủ.

Luật cũng nâng chỉ tiêu đại diện của phụ nữ từ 15 lên 18 ghế và hạ độ tuổi của đại biểu từ 30 xuống 25.

Tuy nhiên, theo giới phân tích, phần lớn trong số 138 ghế của quốc hội vẫn sẽ thuộc về các phe phái bộ lạc và các nhóm ủng hộ chính phủ.

Trong số 11 triệu dân Jordan, có 5,1 triệu cử tri trên 18 tuổi đã đăng ký đi bỏ phiếu. Hơn 1.600 ứng cử viên, trong đó có 353 nữ chính khách. (Al Jazeera)

* Iran lạc quan về cơ hội ngoại giao khôi phục thỏa thuận hạt nhân: Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani khẳng định: "Con đường dẫn đến thỏa thuận vẫn còn mở, nếu các bên liên quan thể hiện cam kết thực tế trong việc thực hiện nghĩa vụ của mình". (THX)

* Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) tăng cường quan hệ với Nga, Ấn Độ và Brazil khi tổ chức ba cuộc họp cấp bộ trưởng với đại diện từ các nước này trong khuôn khổ cuộc họp lần thứ 161 của Hội đồng Bộ trưởng GCC ngày 9/9 tại thủ đô Riyadh, Saudi Arabia.

Ngoài ra, cuộc họp lần thứ 161 của Hội đồng Bộ trưởng GCC cũng đã thảo luận về một số báo cáo liên quan việc thực hiện các quyết định do Hội đồng tối cao của GCC đưa ra trong Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 44 được tổ chức tại Doha vào tháng 12/2023.

Cuộc họp cũng xem xét các bản ghi nhớ và các báo cáo do các ủy ban cấp bộ trưởng, ủy ban kỹ thuật và Ban thư ký chung của GCC đệ trình, cũng như các chủ đề liên quan đối thoại và quan hệ chiến lược giữa các thành viên GCC với các quốc gia đối tác và tổ chức toàn cầu. (TTXVN)

TIN LIÊN QUAN
Chương trình hạt nhân Iran: GCC lo, Tehran tin con đường đến JCPOA vẫn mở

Châu Mỹ

* Đại hội đồng LHQ khai mạc phiên họp thứ 79 tại New York, sẽ bao gồm nhiều vấn đề quan trọng, như giải quyết xung đột, đạt được các mục tiêu phát triển bền vững và hỗ trợ các quốc gia đang phát triển. Dự kiến, hàng trăm bộ trưởng và nguyên thủ quốc gia sẽ tham dự. (TASS)

* Tổng thống Mỹ gia hạn sắc lệnh hành pháp 13848 về trừng phạt hành vi can thiệp vào tiến trình bầu cử Mỹ.

Sắc lệnh 13848 là cơ sở chính thức để áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với những pháp nhân và cá nhân liên quan những nỗ lực bị coi là có tác động đến tiến trình bầu cử ở Mỹ. (Sputnik)

* Bà Kamala Harris công bố cương lĩnh tranh cử với tiêu đề “Một con đường mới tiến về phía trước” (A New Way Forward), trong đó trình bày chi tiết chương trình nghị sự về kinh tế và đối ngoại, cũng như các điểm mấu chốt trong những mục tiêu của chính quyền Kamala Harris-Tim Waltz nếu thắng cử.

Việc chiến dịch của bà Harris công bố cương lĩnh là nhằm đáp trả các chỉ trích lâu nay rằng, Phó Tổng thống đã cố tình mập mờ, thiếu vắng hoặc thậm chí đảo ngược hoàn toàn lập trường chính sách về các vấn đề quan tâm của cử tri. (Axios)

* Liên minh chống bom, đạn chùm (CMC) có trụ sở tại Geneva, Thụy Sỹ, khuyến cáo Mỹ phải ngừng sử dụng, chuyển giao và lưu trữ bom, đạn chùm, cũng như phải yêu cầu các đồng minh thực hiện điều tương tự.

Liên minh cũng lên án chính quyền ông Biden cung cấp bom, đạn chùm cho Ukraine, nhấn mạnh động thái này "thúc đẩy lập luận sai lầm" về tính hợp pháp của việc sử dụng những loại vũ khí như vậy. (TASS)

* Mỹ bán 54 tên lửa không đối không tầm trung cho Singapore có tên AIM-120C-8 (AMRAAM) cùng thiết bị liên quan, với tổng trị giá 133 triệu USD.

Các thiết bị liên quan gồm hai bộ phận dẫn đường AIM-120C-8 AMRAAM và phụ tùng thay thế, thiết bị lập trình/kiểm tra đạn dược chung (CMBRE), bộ kiểm tra máy tính nhóm bộ điều hợp ADU-89/E, cùng nhiều phụ tùng thay thế và thiết bị khác. (DSCA)

* Hạ viện Mỹ thông qua dự luật cấm thiết bị bay không người lái Trung Quốc từ nhà sản xuất DJI. Nếu được Thượng viện thông qua, dự luật sẽ đưa DJI vào Danh sách điều chỉnh của Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ, theo đó chặn sản phẩm của công ty này hoạt động trên cơ sở hạ tầng truyền thông Mỹ.

Tuy nhiên, các thiết bị bay không người lái DJI hiện đang hoạt động tại Mỹ sẽ không bị ảnh hưởng. DJI, chiếm hơn 50% thị phần thiết bị bay không người lái tại nền kinh tế số 1 thế giới, phản đối mạnh mẽ dự luật này. (Reuters)

* Mỹ-Trung tập trận quân sự chung do Brazil dẫn đầu, mang tên "Formosa", một trong những cuộc tập trận quân sự lớn nhất của Mỹ Latinh, được tổ chức từ năm 1988.

Theo Bộ Quốc phòng Brazil, khoảng 3.000 quân nhân bắt đầu huấn luyện từ ngày 11-17/9. (SCMP)

Hàng loạt UAV nhắm mục tiêu vào Moscow bị Nga chặn đứng, thủ đô của Ukraine chung cảnh ngộ

Hàng loạt UAV nhắm mục tiêu vào Moscow bị Nga chặn đứng, thủ đô của Ukraine chung cảnh ngộ

Trong sáng sớm 10/9, cả thủ đô Moscow của Nga và thủ đô Kiev của Ukraine đều thông báo về các vụ tấn công bằng ...

Tin thế giới 9/9: Hai ứng viên Tổng thống Mỹ cạnh tranh sít sao, Trung Quốc, Nga tập trận chung, Latvia tuyên bố UAV Nga rơi trên lãnh thổ NATO

Tin thế giới 9/9: Hai ứng viên Tổng thống Mỹ cạnh tranh sít sao, Trung Quốc, Nga tập trận chung, Latvia tuyên bố UAV Nga rơi trên lãnh thổ NATO

Thủ tướng Trung Quốc thăm Saudi Arabia và UAE, Tổng thống Nga không muốn trả lời phỏng vấn truyền thông phương Tây, Ukraine bắn hạ ...

Xung đột ở Ukraine: Nga khẳng định chưa bao giờ muốn chiếm đất nước khác, Kiev 'dằn mặt' Tehran

Xung đột ở Ukraine: Nga khẳng định chưa bao giờ muốn chiếm đất nước khác, Kiev 'dằn mặt' Tehran

Ngày 9/9, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã đưa ra bình luận về chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine cũng như cái gọi ...

Bầu cử Mỹ 2024: Ông Biden tung hành động bảo vệ, bà Harris mở khóa 'một con đường mới tiến về phía trước', nhắc gì Trung Quốc?

Bầu cử Mỹ 2024: Ông Biden tung hành động bảo vệ, bà Harris mở khóa 'một con đường mới tiến về phía trước', nhắc gì Trung Quốc?

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gia hạn sắc lệnh hành pháp liên quan can thiệp bầu cử thêm một năm, trong khi chiến dịch ...

Xung đột ở Dải Gaza: Israel bắt giữ đoàn xe LHQ, không kích khiến hàng chục người Palestine tử vong, cộng đồng quốc tế khẩn thiết lên tiếng

Xung đột ở Dải Gaza: Israel bắt giữ đoàn xe LHQ, không kích khiến hàng chục người Palestine tử vong, cộng đồng quốc tế khẩn thiết lên tiếng

Tỉnh hình xung đột ở Dải Gaza trong ngày 9/9 tiếp tục diễn biến phức tạp khi Israel tiến hành các cuộc không kích và ...

Bài viết cùng chủ đề

Bán đảo Triều Tiên

Xem nhiều

Đọc thêm

Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Tư ngày 11/9/2024: Song Tử sự nghiệp thuận lợi

Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Tư ngày 11/9/2024: Song Tử sự nghiệp thuận lợi

Tử vi hôm nay 11/9/2024 của 12 cung hoàng đạo - Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư, Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên ...
XSMT 11/9, kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ 4 ngày 11/9/2024. SXMT 11/9/2024

XSMT 11/9, kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ 4 ngày 11/9/2024. SXMT 11/9/2024

XSMT 11/9 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay 11/9/2024. kết quả xổ số ngày 11 tháng 9. xổ số miền Trung thứ 4. xổ số ...
XSMB 11/9, kết quả xổ số miền Bắc thứ 4 ngày 11/9/2024. dự đoán XSMB 11/9/2024

XSMB 11/9, kết quả xổ số miền Bắc thứ 4 ngày 11/9/2024. dự đoán XSMB 11/9/2024

XSMB 11/9 - trực tiếp xổ số miền Bắc hôm nay 11/9/2024. dự đoán XSMB 11/9/2024. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 4. xổ số hôm nay 11/9. SXMB ...
XSCT 11/9, kết quả xổ số Cần Thơ thứ 4 ngày 11/9/2024. xổ số Cần Thơ ngày 11 tháng 9

XSCT 11/9, kết quả xổ số Cần Thơ thứ 4 ngày 11/9/2024. xổ số Cần Thơ ngày 11 tháng 9

XSCT 11/9 - Trực tiếp kết quả xổ số Cần Thơ nhanh nhất hôm nay - XSCT 11/9/2024. KQXSCT thứ 4. Ket qua xo so can tho. xổ số Cần ...
XSDN 11/9, kết quả xổ số Đồng Nai thứ 4 ngày 11/9/2024. xổ số Đồng Nai ngày 11 tháng 9

XSDN 11/9, kết quả xổ số Đồng Nai thứ 4 ngày 11/9/2024. xổ số Đồng Nai ngày 11 tháng 9

XSDN 11/9 - Trực tiếp kết quả xổ số Đồng Nai hôm nay - XSDN 11/9/2024. KQXSDN thứ 4. Ket qua xo so dong nai. xổ số Đồng Nai ngày ...
XSST 11/9, kết quả xổ số Sóc Trăng thứ 4 ngày 11/9/2024. xổ số Sóc Trăng ngày 11 tháng 9

XSST 11/9, kết quả xổ số Sóc Trăng thứ 4 ngày 11/9/2024. xổ số Sóc Trăng ngày 11 tháng 9

XSST 11/9 - Trực tiếp kết quả xổ số Sóc Trăng hôm nay - XSST 11/9/2024. KQXSST thứ 4. Ket qua xo soc trang. xổ số Sóc Trăng ngày 11 ...
Thủ tướng Ấn Độ đến Ba Lan và Ukraine: Chuyến thăm đa thông điệp

Thủ tướng Ấn Độ đến Ba Lan và Ukraine: Chuyến thăm đa thông điệp

Chuyến thăm của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đến Ba Lan và Ukraine là cơ hội gửi đi những thông điệp lớn.
Ván bài mới của gia tộc Shinawatra ở Thái Lan

Ván bài mới của gia tộc Shinawatra ở Thái Lan

Paetongtarn Shinawatra, con gái cựu Thủ tướng Thaksin được chọn là Thủ tướng tiếp theo của xứ chùa vàng. Những khó khăn và bất ngờ nào đang chờ đón nữ Thủ tướng?
Tổng thống Palestine tới Nga và Thổ Nhĩ Kỳ: Chuyến thăm đặc biệt

Tổng thống Palestine tới Nga và Thổ Nhĩ Kỳ: Chuyến thăm đặc biệt

Chuyến thăm của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tới Nga và Thổ Nhĩ Kỳ phản ánh nỗ lực từ các bên nhằm tìm kiếm giải pháp cho hòa bình tại Dải Gaza.
Làm gì lúc này ở Trung Đông?

Làm gì lúc này ở Trung Đông?

Trong khoảng lặng trước bão tố, cộng đồng quốc tế đang nỗ lực ngoại giao phút chót để ngăn chặn xung đột ở Trung Đông.
Tổng thống Masoud Pezeshkian: 'Làn gió mới' tại Iran

Tổng thống Masoud Pezeshkian: 'Làn gió mới' tại Iran

Tổng thống thứ chín của nước Cộng hòa Hồi giáo Iran sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức, cả về đối nội và đối ngoại.
Bầu cử Mỹ 2024: Cuộc đua bắt đầu lại

Bầu cử Mỹ 2024: Cuộc đua bắt đầu lại

Tổng thống Mỹ Joe Biden quyết định kết thúc chiến dịch tái tranh cử, tán thành nữ Phó Tổng thống vào 'đường đua'.
'Vén màn' bí kíp truyền thông trong tranh cử ở Mỹ

'Vén màn' bí kíp truyền thông trong tranh cử ở Mỹ

Với sự phát triển của công nghệ thông tin, hình thức và chất lượng truyền thông trong các chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ đã phát triển đáng kể...
Những bí ẩn phủ bóng vụ bắt giữ CEO Telegram Pavel Durov

Những bí ẩn phủ bóng vụ bắt giữ CEO Telegram Pavel Durov

Vụ Pháp bắt giữ Pavel Durov, người được coi là 'Zuckerberg Nga' với nhiều quốc tịch khác nhau hôm 24/8 đã thu hút sự chú ý lớn của dư luận với nhiều bí ẩn...
Vì một thế giới không vũ khí hạt nhân

Vì một thế giới không vũ khí hạt nhân

Tổng thư ký Liên hợp quốc kêu gọi các nước trên thế giới cấm vĩnh viễn hoạt động thử hạt nhân. Lời kêu gọi của ông khi nào sẽ thành hiện thực?
'Sóng ngầm' ở Thái Bình Dương

'Sóng ngầm' ở Thái Bình Dương

Diễn đàn quần đảo Thái Bình Dương lần thứ 53 khai mạc vào hôm nay, 26/8 tại Tonga, thu hút sự chú ý của dư luận trong bối cảnh sự cạnh tranh chiến lược.
Đường biên giới hoà bình trên đất liền

Đường biên giới hoà bình trên đất liền

Chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ là thiêng liêng đối với mỗi quốc gia. Việc xác lập, quản lý, bảo vệ biên giới, lãnh thổ là mối quan tâm hàng đầu...
Những năm tháng hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Quảng Châu, Trung Quốc

Những năm tháng hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Quảng Châu, Trung Quốc

Tại Quảng Châu, Trung Quốc, Chủ tịch Hồ Chí Minh và thanh niên Việt Nam yêu nước đã nhiệt tình cống hiến hết mình cho dòng nước cách mạng vĩ đại.
Lý do châu Phi nên là mặt trận chiến lược địa chính trị mới của Australia

Lý do châu Phi nên là mặt trận chiến lược địa chính trị mới của Australia

Dân số của châu Phi không hẳn mang lại cơ hội kinh tế cho Australia nhưng yếu tố địa chính trị lại là một câu chuyện khác.
Báo quốc tế: Chuyến thăm chính thức LB Nga của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn là bước phát triển quan trọng củng cố quan hệ toàn diện

Báo quốc tế: Chuyến thăm chính thức LB Nga của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn là bước phát triển quan trọng củng cố quan hệ toàn diện

Nhà báo Pavel Vinodurov nêu bật quan điểm Nga-Việt Nam là đối tác chiến lược và những người bạn thực sự.
Thủ tướng Ấn Độ nhấn mạnh thông điệp về Biển Đông khi công du Đông Nam Á

Thủ tướng Ấn Độ nhấn mạnh thông điệp về Biển Đông khi công du Đông Nam Á

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi kêu gọi thúc đẩy hòa bình, ổn định ở Biển Đông, tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS.
Thấy gì từ 'cuộc hội ngộ của đại gia đình Trung Quốc-châu Phi'?

Thấy gì từ 'cuộc hội ngộ của đại gia đình Trung Quốc-châu Phi'?

Thông qua Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn hợp tác Trung Quốc-châu Phi 2024 (FOCAC), Bắc Kinh củng cố ảnh hưởng địa chính trị tại khu vực...
Truyền thông quốc tế: Việt Nam mong muốn cùng Trung Quốc củng cố cục diện và vị thế đối ngoại thuận lợi

Truyền thông quốc tế: Việt Nam mong muốn cùng Trung Quốc củng cố cục diện và vị thế đối ngoại thuận lợi

Chuyến thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư Tô Lâm phản ánh sự coi trọng của Việt Nam đối với quan hệ láng giềng hữu nghị với Bắc kinh.
Venezuela: Tổng thống Maduro công bố tổ chức Giáng sinh sớm 'với bình yên, hạnh phúc và an toàn'

Venezuela: Tổng thống Maduro công bố tổ chức Giáng sinh sớm 'với bình yên, hạnh phúc và an toàn'

Tổng thống Venezuela quyết định tổ chức Giáng sinh sớm vào ngày 1/10 bất chấp lo ngại về khủng hoảng nội bộ do kết quả bầu cử hồi tháng 7.
Phiên bản di động