Tin thế giới 1/11: Ukraine muốn G20 loại Nga, Phần Lan ‘giục’ Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary, Thủ tướng Pakistan thăm Trung Quốc

Minh Vương
Nga nói về nền kinh tế 'không thể cản bước', Czech tính trừng phạt Belarus, phái đoàn cựu Thủ tướng Nhật Bản dự kiến thăm Hàn Quốc… là một số sự kiện quốc tế nổi bật 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tin thế giới 1/11: Ukraine muốn G20 loại Nga, Phần Lan ‘giục’ Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary, Thủ tướng Pakistan thăm Trung Quốc
Phó Thủ tướng Nhật Bản Aso Taro có thể tới thăm Hàn Quốc nhằm cải thiện quan hệ song phương. (Nguồn: Kyodo)

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế đáng chú ý 24 giờ qua.

Nga-Ukraine

* Nga: Không cần ban bố sắc lệnh chấm dứt “lệnh động viên một phần”: Trả lời họp báo ngày 1/11, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố Nga không cần ban bố sắc lệnh pháp lý để chấm dứt lệnh động viên, một ngày sau khi Tổng thống Vladimir Putin cho biết sẽ tham khảo ý kiến luật sư về vấn đề này.

Tuần trước, Tổng thống Nga tuyên bố nước này đã hoàn tất lệnh động viên một phần và huy động 300.000 quân nhân, trong đó 82.000 người được triển khai tới Ukraine. Song việc Moscow không hủy bỏ sắc lệnh ban đầu hoặc đưa ra một sắc lệnh mới để vô hiệu hóa khiến một số người lo ngại Nga có thể động viên lần thứ hai.

Cũng trong họp báo, Moscow cáo buộc các chuyên gia quân sự của Anh đã “chỉ đạo và phối hợp” phá hoại Dòng chảy phương Bắc. Người phát ngôn Tổng thống Nga Dmitry Peskov nêu rõ: “Các cơ quan tình báo thu thập dữ liệu chứng tỏ các chuyên gia quân sự Anh đang chỉ đạo và điều phối tấn công. Có bằng chứng cho thấy London tham gia phá hoại, trong hành vi tấn công khủng bố nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng trọng yếu, không chỉ của Nga, mà còn trên phạm vi quốc tế.”

Ông cho biết hiện Nga đang cân nhắc “bước đi tiếp theo” để đáp trả, nhấn mạnh Moscow chưa đưa ra quyết định về việc sửa chữa đường ống khí đốt bị rò rỉ trên. (Reuters/AFP)

* Ukraine muốn G20 loại Nga: Ngày 1/11, viết trên Twitter, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ukraine Oleg Nikolenko kêu gọi loại Nga khỏi Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), và hủy lời mời Tổng thống Vladimir Putin tới dự Thượng đỉnh G20, dự kiến diễn ra ở Bali (Indonesia) ngay trong tháng này. Lí do được người phát ngôn này đưa ra là do Tổng thống Putin đã "công khai thừa nhận đã ra lệnh tấn công tên lửa vào dân thường và cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine". (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Thổ Nhĩ Kỳ: Thỏa thuận ngũ cốc cần phải tách khỏi xung đột Nga-Ukraine

Châu Âu

* Nga khẳng định vượt qua thách thức thành công: Ngày 1/11, phát biểu tại một hội nghị ở thủ đô Moscow, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nêu rõ: Chúng ta có thể tự tin khẳng định rằng sẽ không ai có thể ngăn cản nền kinh tế Nga và phá hoại sự ổn định chính trị trong nước. Bất chấp những khó khăn, đất nước sẽ tiếp tục tự tin theo đuổi con đường của mình”. Đồng thời, ông Lavrov nhấn mạnh Nga đã đối mặt lệnh trừng phạt từ trước và kinh nghiệm nước này gặt hái được trong nhiều thập kỷ qua đã giúp xứ bạch dương vượt thách thức một cách thành công.

Theo ông, Nga có nhiều bạn bè trên thế giới, từ Liên Xô cũ, châu Á, Trung Đông, châu Phi tới Mỹ Latinh. Nước này cũng không cắt đứt quan hệ với các đối tác kinh doanh ở châu Âu và Bắc Mỹ. Ngoại trưởng Lavrov khẳng định chính quyền Nga không bao giờ lựa chọn cắt đứt mối quan hệ đôi bên cùng có lợi. (Sputnik)

* Phần Lan hối thúc Thổ Nhĩ Kỳ, Hungary sớm chấp thuận đơn gia nhập NATO: Ngày 1/11, trả lời họp báo chung với các nhà lãnh đạo Bắc Âu khác, Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin nêu rõ: “Mọi sự chú ý hiện đang đổ dồn về Hungary và Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng tôi đang chờ đợi quyết định phê chuẩn của hai nước này đối với đơn xin gia nhập của chúng tôi. Tôi nghĩ điều quan trọng hiện nay là hai nước đưa ra quyết định phê chuẩn càng sớm càng tốt”.

Hungary và Thổ Nhĩ Kỳ là hai nước thành viên còn lại trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) chưa phê chuẩn đơn xin gia nhập NATO của Thụy Điển và Phần Lan. Hồi tuần trước, Stockholm và Helsinki tái khẳng định hai nước sẽ gia nhập NATO cùng lúc nhằm thể hiện lập trường thống nhất trước Ankara. (Reuters)

* Thụy Điển nêu thời điểm chi tiêu quốc phòng đạt mục tiêu của NATO: Ngày 1/11, Tướng Micael Byden, Tư lệnh tối cao các lực lượng vũ trang Thụy Điển cho biết nước này “đang ở trong tình thế an ninh vô cùng nghiêm trọng”, đồng thời khẳng định Stockholm sẽ gia tăng tiềm lực quân sự ở cả trên bộ, trên biển và trên không. Ông cũng nói rằng Thụy Điển sẽ bố trí thêm hệ thống không người lái gia tăng sự hiện diện ở đảo Gotland chiến lược và gấp đôi số lượng lính nhập ngũ, từ 24.000 năm 2025 lên 50.000 năm 2035.

Theo Tướng Byden, giá cả thiết bị quân sự tăng cao, lãi suất tăng và đồng nội tệ Krona suy yếu khiến chi tiêu quốc phòng nước này có thể đạt mục tiêu 2% GDP sớm hơn dự kiến. Tướng Byden cũng khuyến nghị chính phủ không nên đặt ra bất kỳ lằn ranh đỏ nào ngay khi gia nhập NATO như không cho phép liên minh quân sự này bố trí căn cứ quân sự hoặc vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ. Ông nói: “Nếu đặt lằn ranh ngay từ giai đoạn đầu, trước khi chúng ta gia nhập, sẽ tạo ra xích mích và bất đồng, và chúng ta muốn tránh điều đó”. (Reuters)

* Czech cân nhắc khả năng trừng phạt Belarus: Ngày 1/11, trả lời họp báo sau khi trở về từ Kiev, Thủ tướng Czech Petr Fiala nêu rõ: “Chúng tôi hiện đang xem xét... vai trò của Belarus và khả năng áp trừng phạt nước này. Một số biện pháp trừng phạt nhất định đã được đưa ra, nhưng chúng tôi không thể để Minsk tham gia vào chính sách của Nga hoặc tạo điều kiện cho Moscow tránh tác động của trừng phạt thông qua lãnh thổ của mình". Trong khi đó, Ngoại trưởng Czech Jan Lipavksy cho rằng: “Chúng ta cần thừa nhận rằng các cuộc tấn công tại Ukraine được chỉ đạo từ không phận Belarus, với Minsk cung cấp vũ khí cho Moscow”. (AFP)

Đông Bắc Á

* Phái đoàn Nhật Bản sẽ tới Hàn Quốc để thúc đẩy quan hệ song phương: Các nguồn tin chính phủ Nhật Bản và đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền cho biết, Phó Chủ tịch đảng, Phó Thủ tướng Aso Taro đang lên kế hoạch thăm Hàn Quốc. Theo đó, ông có thể thảo luận với Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol về giải pháp cho các vấn đề bồi thường lao động, vốn khiến quan hệ hai nước phức tạp từ nhiều năm qua. Trong lịch sử, hiếm khi một chính trị gia chủ chốt LDP đến thăm Seoul để mở đường giải quyết một vấn đề quan trọng giữa hai nước.

Đồng thời, trong khuôn khổ chuyến thăm, ông Aso, cùng phái đoàn nghị sĩ liên đảng và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tháp tùng, cũng sẽ gửi lời chia buồn đến các nạn nhân của vụ việc tại phường Itaewon, trung tâm thủ đô Seoul tối 29/10.

Quan hệ Nhật Bản-Hàn Quốc đã xuống mức thấp nhất trong nhiều năm dưới thời cựu Tổng thống Moon Jae In, đặc biệt là sau phán quyết cuối năm 2018 của tòa án Hàn Quốc yêu cầu hai công ty Nhật Bản bồi thường thiệt hại cho các nguyên đơn Hàn Quốc liên quan lao động cưỡng bức trong Thế Chiến II. (Kyodo)

TIN LIÊN QUAN
Thủ tướng Nhật Bản: Điện đàm với Tổng thống Hàn Quốc, lên lịch thăm Australia

Nam Á

* Thủ tướng Pakistan đến Trung Quốc thảo luận về kinh tế: Ngày 1/11, Thủ tướng Pakistan Shehbaz Sharif đã đến Bắc Kinh, bắt đầu chuyến thăm Trung Quốc. Nhà lãnh đạo tuyên bố: “Các cuộc thảo luận của tôi với ban lãnh đạo Trung Quốc sẽ tập trung vào việc đem lại sức sống mới cho Hành lang Kinh tế Trung Quốc-Pakistan (CPEC) và nhiều vấn đề khác”. Ngoài ra, ông cho biết sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và quan chức cấp cao của nước chủ nhà trong thời gian ở thăm Bắc Kinh. Tháp tùng ông Sharif trong chuyến thăm này còn có các bộ trưởng tài chính và năng lượng của Pakistan.

Bên cạnh CPEC, khoản đầu tư trị giá 65 tỷ USD vào Pakistan, hai bên cũng sẽ thảo luận về các vấn đề an ninh. Ngoài ra, phụ tá tháp tùng Thủ tướng Pakistan cho biết, trong chuyến thăm đầu tiên kéo dài hai ngày tới Bắc Kinh kể từ khi nhậm chức vào tháng Tư, ông Shehbaz Sharif cũng sẽ thảo luận về xóa một số khoảng nợ tồn đọng. Hiện các khoản cho vay từ Trung Quốc chiếm 23/27 tỷ USD nợ song phương của Pakistan. (Reuters)

* Trung Quốc gửi lời chia buồn tới Ấn Độ sau vụ sập cầu kinh hoàng: Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) ngày 1/11 đưa tin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gửi điện chia buồn tới Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Tổng thống Ấn Độ Droupadi Murmu sau vụ sập cầu khiến hàng trăm người thiệt mạng ở thị trấn Morbi, bang Gujarat, miền Tây Ấn Độ. Điện nêu rõ: “Thay mặt Chính phủ và nhân dân Trung Quốc, tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc tới các nạn nhân và sự cảm thông chân thành đến thân nhân và những người bị thương”

Tính tới ngày hôm nay, con số nạn nhân thiệt mạng sau vụ việc đã là 135 người. Chiến dịch tìm kiếm đã bước sang ngày thứ ba, mặc dù giới chức địa phương tuyên bố gần như đã hoàn tất việc tìm kiếm những người được cho là mất tích. (CCTV)

Eurozone: Kinh tế tăng trưởng chậm, lạm phát cao, suy thoái đang 'rình rập'

Eurozone: Kinh tế tăng trưởng chậm, lạm phát cao, suy thoái đang 'rình rập'

Ngày 31/10, Cơ quan Thống kê Liên minh châu Âu (Eurostat) cho biết, tăng trưởng kinh tế Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) ...

Chuyên gia: Thiếu dầu Nga, châu Âu chỉ có thể 'cậy nhờ' Mỹ

Chuyên gia: Thiếu dầu Nga, châu Âu chỉ có thể 'cậy nhờ' Mỹ

Ngày 31/10, Giám đốc điều hành của Tập đoàn năng lượng Eni (Italy) Claudio Descalzi cảnh báo rằng, châu Âu sẽ phải phụ thuộc vào ...

Ukraine có động thái tiến gần việc gia nhập NATO, Tổng thống Nga cảnh báo tìm cách loại Moscow khỏi cấu trúc đa phương 'là vô ích'

Ukraine có động thái tiến gần việc gia nhập NATO, Tổng thống Nga cảnh báo tìm cách loại Moscow khỏi cấu trúc đa phương 'là vô ích'

Mới đây, Ukraine đã có động thái mới nhằm thúc đẩy tiến trình gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Ở ...

Ngoại trưởng Nga Lavrov nêu quan điểm về 'tầm cao chưa từng có' trong quan hệ Nga-Trung

Ngoại trưởng Nga Lavrov nêu quan điểm về 'tầm cao chưa từng có' trong quan hệ Nga-Trung

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh rằng hợp tác Nga-Trung dựa trên "các nguyên tắc bình đẳng, tin cậy và tôn trọng lẫn nhau, ...

Thượng nghị sỹ Nga: Ukraine và Pakistan thảo luận về công nghệ vũ khí hạt nhân

Thượng nghị sỹ Nga: Ukraine và Pakistan thảo luận về công nghệ vũ khí hạt nhân

Các quan chức Nga tiếp tục bày tỏ quan ngại khi cho rằng Kiev có thể sử dụng 'bom bẩn' và đang tích cực thảo ...

Bài viết cùng chủ đề

Châu Âu

Đọc thêm

Cách chủ đề Ngày Trái Đất trên Messenger siêu đẹp mà bạn nên thử

Cách chủ đề Ngày Trái Đất trên Messenger siêu đẹp mà bạn nên thử

Hưởng ứng sự kiện Ngày Trái Đất năm 2024, Messenger đã cho ra mắt chủ đề đoạn chat mới cực đẹp. Nếu bạn vẫn chưa biết cách đổi chủ đề ...
IPPG và ACV đồng đăng cai tổ chức Diễn đàn Trinity Forum năm 2024

IPPG và ACV đồng đăng cai tổ chức Diễn đàn Trinity Forum năm 2024

Vừa qua, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác công bố Diễn đàn Trinity 2024 giữa các bên.
Thúc đẩy phong trào học tiếng Anh cho học sinh Việt Nam thông qua nền tảng Khan Academy

Thúc đẩy phong trào học tiếng Anh cho học sinh Việt Nam thông qua nền tảng Khan Academy

Hiện nay nền tảng học trực tuyến miễn phí lớn nhất thế giới, Khan Academy đã được dịch sang gần 60 thứ tiếng, trong đó có tiếng Việt. Tuy nhiên, ...
Vietlott 26/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 26/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 26/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 26/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 26/4 - xổ số Vietlott Mega 26/4. Trực tiếp xổ số Vietlott hôm nay 26/4/2024 nhanh nhất và chính xác nhất. Vietlott Mega 645 hôm nay.
XSBD 26/4, trực tiếp kết quả xổ số Bình Dương hôm nay 26/4/2024. KQXSBD thứ 6

XSBD 26/4, trực tiếp kết quả xổ số Bình Dương hôm nay 26/4/2024. KQXSBD thứ 6

XSBD 26/4 - Trực tiếp xổ số Bình Dương hôm nay - XSBD 26/4/2024. xo so binh duong. KQXSBD thứ 6. SXBD 26/4. kết quả xổ số Bình Dương ngày ...
XSTV 26/4, trực tiếp kết quả xổ số Trà Vinh hôm nay 26/4/2024. KQXSTV thứ 6

XSTV 26/4, trực tiếp kết quả xổ số Trà Vinh hôm nay 26/4/2024. KQXSTV thứ 6

XSTV 26/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Trà Vinh hôm nay - XSTV 26/4/2024. ket qua xo so tra vinh. KQXSTV thứ 6. kết quả xổ số Trà ...
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động