Tin thế giới 11/12: Lý do Morocco làm hòa với Israel; Mỹ giao cơ sở đồn trú cho Hàn Quốc; Sanofi và GSK lùi thời điểm ban hành vaccine

Minh Quân
TGVN. Lý do Morocco làm hòa với Israel, Mỹ bàn giao cơ sở đồn trú cho Hàn Quốc, Sanofi và GSK lùi thời điểm tung vaccine…là tin thế giới nổi bật ngày 11/12.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tin thế giới 11/12: Lý do Morocco làm hòa với Israel; Mỹ giao cơ sở đồn trú cho Hàn Quốc; Sanofi và GSK lùi thời điểm ban hành vaccine

Lý do Morocco làm hòa với Israel

Ngày 10/12, Morocco đã trở thành quốc gia Hồi giáo thứ tư chính thức tuyên bố sẽ bình thường hóa quan hệ với Israel trong năm 2020.

Đây có thể là một tuyên bố bất ngờ với nhiều người, song với giới chuyên gia thì khác.

Tác giả Ronen Bergman của tờ New York Times nhận định trong hơn sáu thập kỷ qua, Israel và Morocco đã bí mật hợp tác trong lĩnh vực tình báo và quân sự. Theo đó, Israel đã giúp Morocco thu mua các loại vũ khí và huấn luyện các binh sỹ nước này trong các chiến dịch tình báo.

Bù lại, Morocco đã giúp Israel tiếp nhận người Morocco gốc Do Thái, tiến hành chiến dịch nhắm vào trùm khủng bố Al-Qaeda khét tiếng là Osama Bin Laden, thậm chí là do thám quốc gia Arab khác.

Theo ông Bergman, quan hệ song phương đã được vun đắp và phát triển bởi cộng đồng người Do Thái lớn tại Morocco, đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành Israel năm 1948. Ước tính có tới 1 triệu người Israel đến từ Morocco hoặc là con cháu của những người từng sống ở Morocco.

Năm 1956, sau khi giành độc lập, chính quyền Morocco đã cấm người Do Thái di cư. Tuy nhiên, nhằm cảm ơn sự giúp đỡ của Cơ quan tình báo Israel (Mossad) trong ngăn ngừa âm mưu lật đổ chính quyền, Quốc vương Hassan II đã gỡ bỏ lệnh cấm này, thậm chí cho phép Mossad thiết lập một căn cứ bí mật tại Morocco, tạo tiền đề cho quan hệ hợp tác bí mật trong sáu thập kỷ qua.

Đáng chú ý, quan hệ song phương được cho là đã tiến triển đặc biệt sau khi Morocco cho phép Mossad tiến hành nghe lén cuộc gặp giữa lãnh đạo Chính phủ và quân đội các nước Arab tại Casablanca năm 1965, qua đó giúp Israel có được nhiều thông tin cần thiết, dẫn đến chiến thắng trong Cuộc chiến Bảy ngày năm 1967.

Quan trọng hơn, Morocco cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy quá trình bình thường hóa quan hệ Israel – Ai Cập. Đổi lại, Israel thuyết phục Mỹ cung cấp hỗ trợ quân sự cho Morocco.

Không loại trừ khả năng Mỹ, dưới tác động của Israel, đã quyết định phá bỏ thế trung lập kéo dài 40 năm trong vấn đề chủ quyền Tây Sahara và tuyên bố khu vực này thuộc chủ quyền của Morocco, qua đó đáp ứng điều kiện của Casablanca nhằm bình thường hóa quan hệ với Tel Aviv. (New York Times)

NÓNG! Morocco bình thường hóa quan hệ với Israel, ông Trump khoe đột phá lịch sử, Palestine 'đứng ngồi không yên'
TIN LIÊN QUAN

Quân đội Mỹ bàn giao 12 cơ sở đồn trú cho Hàn Quốc

Ngày 11/12, Mỹ đã bàn giao 12 cơ sở đồn trú của lực lượng quân đội nước này cho Hàn Quốc, trong đó có một số cơ sở ở trung tâm thủ đô Seoul.

Theo giới chức Hàn Quốc, trong phiên họp ủy ban hỗn hợp được tổ chức trực tuyến bàn về thỏa thuận Quy chế các lực lượng (SOFA), Mỹ đã đồng ý chuyển giao 12 cơ sở đồn trú của Quân đội Mỹ cho nước sở tại. Tuy nhiên, hai bên vẫn chưa thể giải quyết bất đồng xung quanh vấn đề chia sẻ chi phí khôi phục môi trường ở những khu vực này. Hai bên tiếp tục tham vấn về thủ tục khử độc, các tiêu chuẩn quản lý các cơ sở đồn trú và những vấn đề khác còn tồn tại.

Trong số những cơ sở được bàn giao có 2 địa điểm quan trọng là căn cứ Yongsan Garrison, Doanh trại Camp Kim và 4 cơ sở khác do lực lượng Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc (USFK) kiểm soát ở trung tâm Seoul.

Đây là lần đầu các cơ sở quân đội ở khu phức hợp Yongsan, từng là trụ sở quân đội Mỹ, được chuyển giao cho Hàn Quốc. Seoul dự định biến khu vực này thành công viên quốc gia.

Theo Chính phủ Hàn Quốc, Seoul và Washington đã thống nhất bàn giao với điều kiện tiếp tục tham vấn về trách nhiệm đối với khử độc các căn cứ quân sự, phương thức tăng cường quản lý môi trường các kho quân sự hiện do USFK quản lý và điều chỉnh những thỏa thuận liên quan tới SOFA.

Thỏa thuận này có hiệu lực đối với 28.500 lính Mỹ hiện đang đồn trú tại Hàn Quốc, bao gồm các vấn đề về tính hợp pháp và quyền hạn hoạt động của lực lượng này. Thứ trưởng điều phối chính sách hợp tác của Chính phủ Hàn Quốc Choi Chang-Won cho biết 2 bên đang thảo luận về chuyển giao giao 12 cơ sở đồn trú còn lại của quân đội Mỹ cho Hàn Quốc.

Các cuộc đàm phán chuyển giao các cơ sở đồn trú do quân đội Mỹ kiểm soát được tiến hành từ năm 2003. Sau đó, Hàn Quốc sẽ bắt đầu công tác khử độc, làm sạch môi trường và triển khai các dự án.

Theo giới chức Hàn Quốc, nước này đang nghiên cứu xây dựng các tòa nhà công cộng tại Doanh trại Camp Kim và đặt lại Trung tâm y tế quốc gia tại Seoul ở những khu vực mà trước đó Nhà máy cơ khí quân đội Mỹ sử dụng. (Yonhap)

Dịch Covid-19

Sanofi và GSK lùi thời điểm tung vaccine ra thị trường

Vaccine phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 do hai hãng dược Sanofi (Pháp) và GlaxoSmithKline (Anh) phối hợp phát triển chưa sẵn sàng được tung ra thị trường cho tới cuối năm 2021 thay vì giữa năm như dự kiến ban đầu.

Theo tuyên bố của Sanofi và GSK, kết quả sơ bộ cho thấy các tình nguyện viên ở độ tuổi 18 - 49 tuổi được thử nghiệm vaccine này cho đáp ứng miễn dịch tương đương với những bệnh nhân mắc Covid-19 đã bình phục. Tuy nhiên, những tình nguyện viên lớn tuổi hơn lại có đáp ứng miễn dịch thấp do nồng độ kháng nguyên không đủ. Do đó, hai công ty đã quyết định lùi kế hoạch tung vaccine ra thị trường từ giữa năm sau sang quý IV/2021 nhằm “cải thiện đáp ứng miễn dịch ở những người cao tuổi.”

Theo dự kiến ban đầu, Sanofi và GSK sẽ tiến hành nghiên cứu giai đoạn 3 đối với vaccine trên trong tháng này. Tuy nhiên, trong kế hoạch điều chỉnh, hai hãng sẽ tiến hành một nghiên cứu giai đoạn 2b vào tháng 2/2021 với hy vọng trước cuối năm sau sẽ điều chế được một loại vaccine hiệu quả hơn. Nếu kết quả khả quan, công tác nghiên cứu giai đoạn 3 trên toàn cầu có thể được khởi động trong quý II năm sau.

Theo hai hãng dược này, một nghiên cứu gần đây ở động vật linh trưởng không phải con người đã cho thấy vaccine do Sanofi và GSK phát triển với công thức kháng nguyên được nâng cấp có thể chống lại các bệnh về phổi, cũng như đẩy nhanh việc thanh thải virus ra khỏi khoang mũi và phổi trong vòng 2 tới 4 ngày. Những kết quả này mang lại niềm tin cho hai hãng dược trong việc ứng dụng công nghệ tái tổ hợp có tá dược bổ trợ để điều chế một loại vaccine hiệu quả cao cho người trưởng thành.

Ông Thomas Triomphe, Phó Chủ tịch điều hành Sanofi kiêm trưởng bộ phận nghiên cứu vaccine Sanofi Pasteur, nêu rõ: “Chúng tôi rất quan tâm đến sức khỏe cộng đồng, đó là lý do tại sao chúng tôi lấy làm thất vọng về sự chậm trễ này, song mọi quyết định của chúng tôi đang và sẽ luôn dựa trên khoa học và dữ liệu”.

Ông khẳng định Sanofi và GSK đã xác định đường hướng phía trước và luôn tin tưởng, cam kết mang lại một loại vaccine phòng Covid-19 an toàn và hiệu quả. Chuyên gia này nhấn mạnh thế giới cần nhiều hơn một loại vaccine để chống lại đại dịch Covid-19.

Về phần mình, ông Roger Connor, Chủ tịch GSK Vaccine cho biết thêm mặc dù các kết quả nghiên cứu không như kỳ vọng, song dựa trên kinh nghiệm và hợp tác trước đó, họ tin rằng tá dược của GSK kết hợp với kháng nguyên của virus SARS-CoV-2 gây dịch Covid-19 có thể tạo đáp ứng miễn dịch mạnh mẽ.

Tuyên bố mới nhất của Sanofi và GSK được đánh giá là bước lùi lớn trong nỗ lực đẩy lùi dịch Covid-19. Vaccine do hai hãng này hợp tác phát triển dựa trên công nghệ mà Sanofi đã sử dụng để sản xuất vaccine cúm mùa.

Cho tới nay, dư luận đang đặt kỳ vọng vào vaccine do hai hãng dược Pfizer (Mỹ) và BioNTech (Đức) phối hợp phát triển, vốn đã chứng minh có hiệu quả ngăn chặn lây nhiễm Covid-19 lên tới 90%. Hiện các cuộc thử nghiệm giai đoạn 3 đối với vaccine này với sự tham gia của hơn 40.000 tình nguyện viên đang được triển khai. (AP)

Những người tiêm vaccine Sputnik-V ngừa Covid-19 đầu tiên ở Nga
TIN LIÊN QUAN

ADB triển khai sáng kiến trị giá 9 tỉ USD tiếp cận vaccine phòng Covid-19

Ngày 11/12, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) thông báo triển khai sáng kiến trị giá 9 tỉ USD mang tên “Quỹ Tiếp cận vaccine châu Á và Thái Bình Dương” (APVAX), nhằm cung cấp hỗ trợ nhanh chóng và công bằng cho các quốc gia thành viên đang phát triển khi họ mua và phân phối vaccine ngừa bệnh Covid-19.

Chủ tịch ADB Masatsugu Asakawa cho rằng các quốc gia đang phát triển là thành viên của ADB đang chuẩn bị tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân và cần tài chính để đặt mua vaccine cũng như lên những kế hoạch phù hợp để quản lý quá trình tiêm chủng.

Theo đó, ADB triển khai sáng kiến APVAX nhằm hỗ trợ quá trình mua và vận chuyển vaccine từ nhà sản xuất tới các quốc gia thành viên cũng như đầu tư cho hệ thống phân phối, các cơ sở trữ đông và các thiết bị cần thiết. ADB sẽ phối hợp chặt chẽ với các đối tác khác như Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) để triển khai chương trình này.

Thông qua chương trình này, ADB cũng có thể sẽ cung cấp tài chính cho việc phát triển hoặc mở rộng năng lực sản xuất vaccine ở các quốc gia thành viên đang phát triển. ADB còn dành khoản 500 triệu USD cho Quỹ nhập khẩu vaccine để hỗ trợ giảm thiểu các nguy cơ thanh toán và tạo điều kiện cho các hoạt động nhập khẩu vaccine.

Hiện các quốc gia châu Á đang nỗ lực để đảm bảo hành triệu liều vaccine cho người dân trong khu vực, với mục tiêu triển khai tiêm chủng và bắt đầu chặng đường dài khôi phục trạng thái bình thường, giúp các nền kinh tế hồi phục sau tác động của đại dịch Covid-19.

ADB dự báo kinh tế khu vực châu Á đang phát triển sẽ suy giảm trong năm 2020 nhưng có thể sẽ ít nghiêm trọng hơn khi Trung Quốc hồi phục nhanh hơn dự kiến bất chấp diễn biến dịch bệnh vẫn khó lường.

Năm 2021, kinh tế khu vực được dự báo sẽ phục hồi và tăng trưởng 6,8%. Hồi tháng 4, ADB đã phê duyệt gói hỗ trợ trị giá 20 tỉ USD để giúp các quốc gia thành viên đang phát triển khắc phục những tác động của đại dịch và tinh giản một số quy trình thủ tục nhằm cung cấp hỗ trợ nhanh hơn và linh hoạt hơn.

ADB đã cam kết 14,9 tỉ USD dưới hình thức các khoản vay, viện trợ và hỗ trợ kỹ thuật, bao gồm 9,9 tỉ USD hỗ trợ ngân sách giải ngân nhanh từ chương trình Giải pháp ứng phó đại dịch Covid-19 (CPRO) và hỗ trợ cho khu vực tư nhân.

Nhân vật của năm 2020: Ông Trump lại thua, để Tổng thống đắc cử Biden và 'phó tướng' Harris 'vượt mặt'

Nhân vật của năm 2020: Ông Trump lại thua, để Tổng thống đắc cử Biden và 'phó tướng' Harris 'vượt mặt'

TGVN. Sáng 11/12, Tạp chí Time (Mỹ) đã vinh danh Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden cùng Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris ...

Em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên nổi giận, tuyên bố Ngoại trưởng Hàn Quốc có thể phải 'trả giá đắt'

Em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên nổi giận, tuyên bố Ngoại trưởng Hàn Quốc có thể phải 'trả giá đắt'

TGVN. Ngày 9/12, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên, bà Kim Yo-jong, đã chỉ trích Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha về những ...

Đại sứ Nga: Vấn đề của Trung Đông là Israel chứ không phải Iran

Đại sứ Nga: Vấn đề của Trung Đông là Israel chứ không phải Iran

TGVN. Ngày 8/12, tờ Jerusalem Post dẫn lời Đại sứ Nga tại Israel Anatoly Viktorov cho hay, Israel gây bất ổn tại Trung Đông nhiều ...

Đọc thêm

Bài tarot hôm nay 30/3/2024: Trong tháng 4 này, bạn có điều gì đáng chú ý?

Bài tarot hôm nay 30/3/2024: Trong tháng 4 này, bạn có điều gì đáng chú ý?

Hãy chọn một lá bài tarot dưới đây theo trực giác để khám phá xem trong tháng 4 này, bạn có điều gì đáng chú ý nhé!
Người lao động trong thời gian thử việc cần nắm rõ những quy định gì?

Người lao động trong thời gian thử việc cần nắm rõ những quy định gì?

Sắp tới tôi sẽ đi làm ở công ty với vai trò thử việc, cho tôi hỏi tôi cần phải lưu ý những điều Luật nào trước khi đi làm? ...
Lễ Tết Thanh minh 2024 là ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa của lễ Tết Thanh minh

Lễ Tết Thanh minh 2024 là ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa của lễ Tết Thanh minh

Tết Thanh minh là một sự kiện tâm linh quan trọng của người Việt, thể hiện đạo lý 'uống nước nhớ nguồn', bày tỏ lòng thành kính với tổ tiên.
Phong phú hoạt động tại Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V

Phong phú hoạt động tại Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V

Baoquocte.vn. Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V diễn ra từ ngày 24-26/4 với sự tham dự của khoảng 200 đại biểu tiêu biểu từ 63 ...
Chuyển nhượng cầu thủ: Lý do Real Madrid lùi ngày ra mắt Kylian Mbappe

Chuyển nhượng cầu thủ: Lý do Real Madrid lùi ngày ra mắt Kylian Mbappe

Real Madrid được cho phải hoãn kế hoạch ra mắt Kylian Mbappe trước VCK EURO 2024, thay vào đó có thể phải đợi đến tháng 8.
Nhà quản lý doanh nghiệp nước ngoài được nới lỏng các quy định để cư trú tại Nhật Bản

Nhà quản lý doanh nghiệp nước ngoài được nới lỏng các quy định để cư trú tại Nhật Bản

Người sáng lập công ty khởi nghiệp có thể sử dụng vốn của nhà đầu tư để đáp ứng đủ tiêu chí về cư trú.
Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Chuyến đi của Tổng thống Pháp tới Brazil được cho là làm nồng ấm trở lại mối quan hệ băng giá dưới thời Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Sự hiện diện của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Seoul lần này cũng cho thấy quan hệ đồng minh tiếp tục gắn kết chặt chẽ giữa Mỹ và Hàn Quốc.
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Việc 4 nghi phạm vụ tấn công nhà hát ở Nga hôm 22/3 đều mang quốc tịch Tajikistan khiến sự chú ý đổ dồn về quốc gia Trung Á này.
Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga ngày 22/3 do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thực hiện cho thấy sự thay đổi mục tiêu của tổ chức khủng bố này.
Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao được đánh giá là kênh hiệu quả để trao đổi ý kiến về các vấn đề kinh tế đáng quan tâm nhất trong suốt hai thập kỷ qua.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Mỹ vào giữa tháng 4 này.
Phiên bản di động