Tin Thế giới 12/10: Campuchia nói không với vũ khí Mỹ, nhà sáng lập Wikileaks sẽ bị dẫn độ về Mỹ

Minh Quân
Campuchia nói không với vũ khí Mỹ, Washington sẽ dẫn độ nhà sáng lập Wikileaks, Italy nói về biên giới Belarus-Ba Lan... là một số tin thế giới nổi bật 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
julian-assange-toi-pham-hay-anh-hung
Nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange sẽ bị dẫn độ về Mỹ. (Nguồn: techcentral.co.za)

‘Hội nghị Thượng đỉnh Dân chủ’ trực tuyến

Trung Quốc phản đối Đài Loan (Trung Quốc) tham dự ‘Hội nghị Thượng đỉnh Dân chủ’ trực tuyến

Ngày 10/12, người phát ngôn Văn phòng các vấn đề Đài Loan của Quốc vụ viện Trung Quốc, ông Mã Hiểu Quang đã lên tiếng chỉ trích nhà chức trách Đảng Dân tiến Đài Loan (DPP) vì cử đại diện tới tham dự cái gọi là “hội nghị thượng đỉnh vì dân chủ” do Mỹ đăng cai tổ chức.

Trả lời họp báo tại thủ đô Bắc Kinh, ông Mã Hiểu Quang nhấn mạnh, việc tham dự hội nghị chỉ phơi bày bản chất của chính quyền DPP là tìm kiếm “độc lập” dưới hình thức dân chủ.

Quan chức Trung Quốc này còn gọi hội nghị thượng đỉnh là một sự thao túng chính trị để duy trì lợi ích và quyền bá chủ của Mỹ, đồng thời nói thêm rằng bản thân cái gọi là “nền dân chủ” của Mỹ đã bị cộng đồng quốc tế và chính người dân của xứ sở Cờ hoa đặt nghi vấn rộng rãi.

Liên quan tới việc nối lại quan hệ ngoại giao cấp đại sứ giữa Trung Quốc và Nicaragua, ông Mã cho rằng, Trung Quốc hoan nghênh những “đồng minh” vỏn vẹn còn lại của Đài Loan nắm bắt xu thế lịch sử chung và lựa chọn con đường lịch sử đúng đắn càng sớm càng tốt.

Bày tỏ đánh giá cao đối với sự ủng hộ của Nicaragua đối với sự thống nhất của Trung Quốc, ông Mã khẳng định Đài Loan là một phần của Trung Quốc và nguyên tắc Một Trung Quốc là quy tắc cơ bản điều chỉnh các mối quan hệ quốc tế và sự đồng thuận của cộng đồng quốc tế. Ông Mã nhắc lại rằng con đường “Đài Loan độc lập” sẽ chỉ dẫn đến ngõ cụt. (Tân hoa xã)

TIN LIÊN QUAN
Vấn đề Đài Loan: Nicaragua tuyên bố 'chỉ công nhận một nước Trung Quốc duy nhất'

New Zealand kêu gọi xây dựng mạng internet tự do, mở và an toàn

Tham dự Hội nghị thượng đỉnh vì Dân chủ do Tổng thống Mỹ Joe Biden chủ trì và tổ chức theo hình thức trực tuyến ngày 9-10/12, tập trung vào những thách thức và cơ hội mà các nền dân chủ phải đối mặt, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đã trình bày tuyên bố quốc gia, kêu gọi xây dựng mạng internet tự do, mở, an toàn và kết nối toàn cầu.

Bà Ardern tuyên bố: “Là một trong những nền dân chủ lâu đời nhất trên thế giới, New Zealand sẽ luôn bảo vệ và bảo vệ các nguyên tắc dân chủ, đa nguyên và quan hệ đối tác, được củng cố bởi nhân quyền và pháp quyền, bởi vì chúng hình thành nên bản sắc của một quốc gia.

Chúng ta tiếp tục đối mặt với những thách thức của thời đại, chẳng hạn như đại dịch Covid-19 và biến đổi khí hậu, theo cách phản ánh sức mạnh dân chủ của chúng ta, đó là sự hòa nhập của các xã hội, bảo tồn giá trị của sự đa dạng về tiếng nói và xây dựng các thể chế lâu dài và phương pháp tiếp cận hợp tác giúp giải quyết các thách thức và đáp ứng nhu cầu”.

Bà Ardern kêu gọi các quốc gia tham dự Hội nghị Thượng đình cam kết xây dựng một mạng internet tự do, mở, an toàn và được kết nối toàn cầu vì đó là phương tiện đắc lực cho tiến bộ xã hội và đảm bảo tương lai của nền dân chủ.

Các chính phủ, ngành công nghiệp và xã hội dân sự cần cùng làm việc để loại bỏ nội dung khủng bố và bạo lực cực đoan trực tuyến. Nhà lãnh đạo New Zealand cũng kêu gọi các nền dân chủ trên thế giới nắm bắt cơ hội hợp tác để tăng cường khả năng chuẩn bị và ứng phó với đại dịch toàn cầu.

Thủ tướng Ardern cũng đã công bố tại Hội nghị thượng đỉnh khoản bổ sung 1 triệu NZD (700.000 USD) để hỗ trợ các nỗ lực chống tham nhũng của các nước Thái Bình Dương, cũng như đóng góp cho Quỹ Bảo vệ Truyền thông Toàn cầu của UNESCO và Quỹ Truyền thông Quốc tế vì Lợi ích Công cộng.

Hội nghị thượng đỉnh vì Dân chủ, được tổ chức trùng với Ngày Quốc tế Phòng chống Tham nhũng và Ngày Nhân quyền Thế giới (9 và 10/12), có sự tham gia của hơn 100 nhà lãnh đạo thế giới, bao gồm cả các nhà lãnh đạo xã hội dân sự và khu vực tư nhân. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Bộ trưởng New Zealand: Thế giới cần APEC hơn bao giờ hết!

Thủ tướng Italy và Ba Lan thảo luận vấn đề an ninh và năng lượng

Ngày 9/12, tại thủ đô Rome, Thủ tướng Italy Mario Draghi đã thảo luận với người đồng cấp Ba Lan Mateusz Morawiecki về các vấn đề liên quan đến an ninh, hệ thống năng lượng và sự thống nhất của châu Âu trước các mối đe dọa từ phương Đông, cùng các vấn đề liên quan đến biên giới Belarus-Ba Lan, chủ đề di cư và vấn đề quan hệ EU-Nga.

Trong cuộc hội đàm, Thủ tướng Draghi bày tỏ sự quan tâm đến tình hình ở sườn phía Đông của NATO. Trong khi đó Thủ tướng Ba Lan nhấn mạnh, “tình hình tại Ukraine vẫn chưa chắc chắn”. Ông Morawiecki nói: “Ukraine là hàng xóm lân cận của chúng tôi. Chúng tôi biết những rủi ro liên quan đến tình hình ở Ukraine, đó là việc Nga tăng cường hiện diện quân sự xung quanh nước này”.

Hai Thủ tướng cũng thảo luận việc thao túng giá khí đốt và Hệ thống thương mại khí thải Liên minh châu Âu (ETS). Ba Lan sẽ đề xuất với Hội đồng Châu Âu rằng không nên sử dụng ETS bởi các nhà đầu tư từ bên ngoài phải sử dụng các khoản phụ cấp ETS. (AP)

TIN LIÊN QUAN
Nhiều nước thành viên 'thay tướng', Liên minh châu Âu đứng trước ngưỡng cửa mới

Vụ Wikleaks: Mỹ kháng cáo thành công lệnh dẫn độ nhà sáng lập Wikileaks

Giới chức Mỹ tuyên bố đã kháng cáo thành công phán quyết của Tòa án Tối cao London, qua đó dẫn độ người sáng lập Wikileaks Julian Assange về Mỹ để đối mặt với các cáo buộc vi phạm luật gián điệp và âm mưu xâm nhập hệ thống máy tính của Chính phủ Mỹ.

Thẩm phán Timothy Holroyde nói: "Tòa án cho phép kháng cáo". Thẩm phán Holroyde nêu rõ Mỹ đã đưa ra một loạt đảm bảo về điều kiện giam giữ Assange.

Ông Assange, người Australia, 49 tuổi, đang bị giam giữ tại nhà tù Belmarsh ở London (Anh). Tại Mỹ, ông Assange bị cáo buộc 18 tội danh hình sự liên quan đến vụ rò rỉ khoảng 500.000 tài liệu mật của Chính phủ Mỹ trên WikiLeaks.

Các luật sư của ông Assange lập luận rằng việc truy tố ông Assange mang động cơ chính trị và việc dẫn độ ông Assange tới Mỹ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với công việc của các nhà báo. (Reuters)

Thủ tướng Campuchia ra lệnh từ bỏ và tiêu hủy vũ khí Mỹ

Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen ngày 10/12 đã ra lệnh cho các lực lượng vũ trang trên khắp đất nước thu gom toàn bộ vũ khí và quân trang do Mỹ sản xuất để cất giữ trong kho hoặc thiêu hủy.

Động thái này được đưa ra sau khi Mỹ ngày 8/12 áp đặt các lệnh cấm vận vũ khí với Campuchia, cấm xuất khẩu khí tài tới quốc gia Đông Nam Á này.

Trên tài khoản Facebook cá nhân, lãnh đạo Campuchia nêu rõ: "Tôi sẽ ra lệnh cho tất cả đơn vị quân đội ngay lập tức kiểm tra các vũ khí và quân trang Campuchia hiện đang sử dụng và thu gom tất cả vũ khí và quân trang của Mỹ, nếu phát hiện, cất giữ trong kho hoặc thiêu hủy chúng dựa theo tình hình thực tế".

Theo ông Hun Sen, ông đã đưa ra một quyết định đúng đắn kể từ năm 1994 đó là nước này đã không mua vũ khí và quân trang của Mỹ.

Ông cho biết thêm: "Đây là một thông điệp cảnh báo gửi tới chính quyền Campuchia trong những thế hệ tiếp theo rằng nếu nước này muốn độc lập trong lĩnh vực quốc phòng, làm ơn không sử dụng vũ khí do Mỹ sản xuất”. (Tân hoa xã)

TIN LIÊN QUAN
Xây dựng đường biên giới Việt Nam-Campuchia hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển

Nhân viên đâm đơn kiện Bộ Ngoại giao Mỹ vì nghi mắc “Hội chứng Havana”

Một nhân viên của Bộ Ngoại giao Mỹ, người bị cho là mắc phải “Hội chứng Havana”, đã kiện bộ và người đứng đầu bộ này, ông Antony Blinken, vì hành vi phân biệt đối xử với người khuyết tật. Theo CNN, đây là vụ kiện đầu tiên chống lại chính phủ được biết đến.

Theo đơn kiện, năm 2017 tại Quảng Châu (Trung Quốc), nhân viên an ninh thuộc phái đoàn ngoại giao Mark Lenzi và gia đình bị “đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, chảy máu cam, mất ngủ và mất trí nhớ”. Lenzi cho biết căn hộ của một nhân viên Bộ Ngoại giao khác có các triệu chứng tương tự đã được kiểm tra, người này sau đó được sơ tán vì lý do y tế.

Tuy nhiên, đơn kiện cáo buộc rằng thiết bị được sử dụng để phát hiện vi sóng đã “lỗi thời, không hoạt động bình thường”. Một trong những nhân viên này nói với Lenzi rằng cuộc kiểm tra được thực hiện “chỉ để cho qua chuyện”.

Theo CNN, ông Lenzi đã tự nguyện chuyển khỏi căn hộ của mình ở Quảng Châu và gửi thư điện tử cho các đồng nghiệp, cảnh báo họ về mối đe dọa có thể xảy ra đối với sức khỏe và sự an toàn của họ. Đơn kiện lưu ý vì bức thư này, Bộ Ngoại giao đã yêu cầu Lenzi đi kiểm tra tâm thần.

Năm 2018, anh và vợ đã được kiểm tra tổn thương não, kết quả cho thấy họ có những triệu chứng tương tự và họ được phép trở về Mỹ vì lý do y tế. Tại Mỹ, Lenzi được chẩn đoán chính thức bị tổn thương não. Đơn kiện nhấn mạnh “rất có thể Lenzi đã được thăng chức nếu không phải do cơ quan quản lý phân biệt đối xử và trả đũa”.

Các biểu hiện của "Hội chứng Havana" được ghi nhận thấy ở một số nhà ngoại giao Mỹ tại Cuba vào năm 2016 và 2017, cũng như ở Trung Quốc vào năm 2018. Những nhà ngoại giao này được cho là phải chịu tác động từ những hiệu ứng âm thanh gây ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe.

Trên các phương tiện truyền thông Mỹ thường thường vẫn có những cáo buộc cho rằng chính Nga đã tiến hành “các cuộc tấn công bằng âm thanh”. Bộ Ngoại giao Nga bác bỏ những cáo buộc này và gọi đó là “điều hoàn toàn vô lý và những lời bịa đặt kỳ dị”.

Ngoài ra, các phương tiện truyền thông Mỹ trước đó cũng đưa tin có hơn 20 trường hợp gặp vấn đề về sức khỏe mắc “Hội chứng Havana” trong số các nhà ngoại giao, sĩ quan tình báo và các nhân viên công chức khác của Mỹ ở Vienna kể từ đầu nhiệm kỳ của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Dự kiến các cơ quan tình báo Mỹ sẽ hoàn thành điều tra về các “cuộc tấn công” gây ra hội chứng này trong năm nay, nhưng theo các nguồn tin, thời gian có thể được điều chỉnh và cũng sẽ không có báo cáo công khai. (Sputnik)

Đại sứ quán Cuba tại Pháp bị tấn công: Havana lên án vụ việc, Paris khẩn cấp điều tra

Đại sứ quán Cuba tại Pháp bị tấn công: Havana lên án vụ việc, Paris khẩn cấp điều tra

Đêm 26/7 (giờ địa phương), Đại sứ quán Cuba tại thủ đô Paris của Pháp bị tấn công bằng bom xăng, khiến tòa nhà của ...

Mỹ đẩy mạnh điều tra 'căn bệnh bí ẩn', tấn công các nhà ngoại giao Mỹ ở Vienna

Mỹ đẩy mạnh điều tra 'căn bệnh bí ẩn', tấn công các nhà ngoại giao Mỹ ở Vienna

Bộ Ngoại giao Áo ngày 17/7 cho biết nước này đang làm việc với giới chức Mỹ để truy tìm nguyên nhân việc một loạt ...

Đề cử Giám đốc CIA: Mỹ có thể không còn là siêu cường duy nhất, Trung Quốc là phép thử địa chính trị lớn nhất

Đề cử Giám đốc CIA: Mỹ có thể không còn là siêu cường duy nhất, Trung Quốc là phép thử địa chính trị lớn nhất

TGVN. Ngày 24/2, Ứng cử viên được Tổng thống Mỹ Joe Biden đề cử làm Giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương (CIA) William ...

Đọc thêm

Ngoại trưởng Mỹ, Trung Quốc hội đàm: Bắc Kinh kêu gọi Washington 'đừng giẫm lên lằn ranh đỏ'

Ngoại trưởng Mỹ, Trung Quốc hội đàm: Bắc Kinh kêu gọi Washington 'đừng giẫm lên lằn ranh đỏ'

Trong vài năm qua, quan hệ Mỹ-Trung Quốc đã trải qua những thăng trầm, nhưng đang 'bắt đầu ổn định'.
MU: Hé lộ về bạn gái ngôi sao Mason Mount

MU: Hé lộ về bạn gái ngôi sao Mason Mount

Ngày 25/4, tiền vệ đẹp trai người Anh Mason Mount và người mẫu Freya Tidy cùng đi dạo ở Altrincham, Greater Manchester.
Vượt bão hoàn hảo, đầu tàu kinh tế châu Âu có thể trở lại ‘lợi hại hơn xưa’?

Vượt bão hoàn hảo, đầu tàu kinh tế châu Âu có thể trở lại ‘lợi hại hơn xưa’?

Nền kinh tế dẫn đầu châu Âu - Đức có thật đang trên đường phục hồi như kỳ vọng?
Lịch cúp điện Bến Tre hôm nay ngày 27/4/2024

Lịch cúp điện Bến Tre hôm nay ngày 27/4/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Bến Tre theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 27/4/2024.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 27/4 và sáng 28/4: Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh - MU vs Burnley; La Liga - Atletico vs Athletic Club

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 27/4 và sáng 28/4: Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh - MU vs Burnley; La Liga - Atletico vs Athletic Club

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 27/4 và sáng 28/4: Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh vòng 35 - MU vs Burnley; Serie A vòng 34 - Juventus vs ...
XSMN 26/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 6 ngày 26/4/2024. xổ số hôm nay 26/4/2024. xổ số ngày 26 tháng 4

XSMN 26/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 6 ngày 26/4/2024. xổ số hôm nay 26/4/2024. xổ số ngày 26 tháng 4

XSMN 26/4 - trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 26/4/2024. xổ số ngày 26 tháng 4. xổ số miền Nam thứ 6. SXMN 26/4. xổ số ...
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động