Tin thế giới 12/9: Ukraine tiến bước ở Kherson, Nga tuyên bố kiên định; Vua Charles nói về ‘trọng trách lịch sử’, Ấn Độ bắn UAV Pakistan

Minh Vương
Đức ‘hứa’ đáp ứng chi tiêu quốc phòng cho NATO, phái đoàn nghị sỹ Lithuania tới Đài Loan (Trung Quốc), cựu Thủ tướng Italy trở lại…là một số sự kiện quốc tế nổi bật 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
(09.12) Vua Anh Charles III phát biểu tại Điện Westminster ngày 12/9. (Nguồn: BBC)
Vua Anh Charles III phát biểu tại Điện Westminster ngày 12/9. (Nguồn: BBC)

Báo Thế giới & Việt Nam điểm tin quốc tế nổi bật hôm nay:

Nga-Ukraine

* Ukraine giải phóng 500 km2 ở Kherson: Ngày 12/9, bà Natalia Humeniuk, người phát ngôn Bộ chỉ huy quân sự miền Nam Ukraine cho biết nước này đã giành lại khoảng 500 km2 lãnh thổ ở miền Nam 2 tuần qua, kể từ khi triển khai chiến dịch phản công quân Nga.

Bà Humeniuk nêu tên 5 khu vực định cư mà lực lượng Ukraine đã giành lại ở Kherson, gồm Vysokopillia, Biloguirka, Soukhy Stavok và Myrolioubivka. (Reuters/AFP)

* Nga tuyên bố tiếp tục chiến dịch ở Ukraine đến khi đạt được mục tiêu: Phát biểu ngày 12/9, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nêu rõ: “Chiến dịch quân sự đặc biệt vẫn và sẽ tiếp tục diễn ra cho đến khi đạt được các mục tiêu đã nêu ban đầu”. Ngoài ra, ông cho rằng không có triển vọng cho cuộc đàm phán giữa Moskva và Kiev.

Đồng thời, quan chức này cho biết hiện chưa có cuộc thảo luận nào về khả năng phi quân sự hóa nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, khuyến nghị của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) sau khi cử chuyên gia tới thăm cơ sở này. Ông Peskov cũng không trả lời liệu Nga có huy động thêm lực lượng để hỗ trợ chiến dịch quân sự ở Ukraine hay không.

Cùng ngày, Nga nêu rõ lực lượng nước này đang tấn công khu vực Ukraine vừa giành lại quyền kiểm soát ở tỉnh Kharkov vài ngày gần đây. Theo Bộ Quốc phòng Nga, không quân, tên lửa và pháo binh Nga đang “thực hiện các cuộc tấn công chính xác vào các đơn vị và lực lượng vũ trang dự bị của Ukraine”, bao gồm cả trung tâm đô thị Kupiansk và Izyum. (AFP/Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Tình hình Ukraine: Nga thông báo về tổn thất mới nhất của Kiev, cảnh báo Đức 'vượt qua ranh giới đỏ'

Châu Âu

* Vua Charles III nêu “trọng trách của lịch sử” trước Quốc hội Anh: Ngày 12/9, trong bài phát biểu đầu tiên trước Quốc hội sau khi Nữ hoàng Elizabeth II băng hà tại Đại sảnh Westminster, Vua Charles III đã ca ngợi truyền thống “quan trọng” của các nghị sỹ Anh.

Ông nói: “Khi đứng trước các bạn ngày hôm nay, tôi không thể không cảm thấy trọng trách của lịch sử. Điều này nhắc nhở chúng ta về truyền thống quan trọng của Nghị viện mà các thành viên của cả hai viện đã cống hiến hết mình”.

Nhấn mạnh vai trò của Quốc hội với nền dân chủ Anh, ông ca ngợi “tấm gương về trách nhiệm quên mình” của Nữ hoàng Elizabeth II và sẽ noi gương bà để tiếp tục cống hiến thời gian tới. (AFP)

* Đức quyết tâm đáp ứng mục tiêu chi tiêu quốc phòng của NATO: Ngày 12/9, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht cho biết Berlin phải đáp ứng mục tiêu dành 2% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cho chi tiêu quân sự về dài hạn do Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đặt ra, dù có phải sử dụng hết khoản quỹ khổng lồ dành cho hiện đại hóa quân sự trị giá 100 tỷ Euro (101 tỷ USD).

Bà nói: “Khoản chi chiếm tới 2% GDP của chúng ta dành cho an ninh đất nước. Chúng ta cần số tiền này, và chúng ta cần nó về lâu dài để nỗ lực của chúng ta đang thực hiện, với 100 tỷ Euro, sẽ không vô ích. Chúng ta cần ngăn chặn tình huống có thể diễn ra trong vài năm tới, khi không đủ khả năng chi trả cho việc bảo trì các thiết bị đã mua”.

Đồng thời, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht cũng nhấn mạnh rằng Đức sẽ chấp nhận vai trò dẫn dắt về quân sự - nhiệm vụ nước này trước đây ít khi hưởng ứng. (Reuters)

* Cựu Thủ tướng Berlusconi nỗ lực trở lại trong cuộc bầu cử Italy: Bất chấp tuổi cao, sức yếu và nhiều bê bối trong quá khứ, cựu Thủ tướng Italy Silvio Berlusconi đang tích cực vận động bầu cử tại Italy để giành vai trò trung tâm sau cuộc tổng tuyển cử.

Ông Berlusconi, người đã 4 lần làm Thủ tướng Italy và sẽ bước sang tuổi 86 ít lâu sau cuộc bỏ phiếu ngày 25/9, nhiều khả năng sẽ chiến thắng, dù ông có thể là chỉ là lãnh đạo đảng nhỏ Forza Italia trong liên minh cực hữu, với hai đảng lớn còn lại là Anh em Italy (FdI) cực hữu của bà Giorgia Meloni và Liên đoàn chống nhập cư của ông Matteo Salvini.

Lãnh đạo FdI Giorgia Meloni được cho là sẽ có ảnh hưởng lớn nhất trong liên minh tương lai, song bà vẫn sẽ cần sự hỗ trợ của ông Berlusconi, chính trị gia lão làng có khả năng tác động đến các quyết sách và các chức vụ nội các. Đồng thời, ông Silvio Berlusconi được cho là có thể tham gia tranh cử chức Chủ tịch Thượng viện trong quốc hội mới. Ngay cả khi không có vai trò chính thức, ông cũng sẽ tích cực tác động đến chính sách của chính phủ ở hậu trường. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Khủng hoảng năng lượng: Vì sao giá xăng dầu tại Đức đắt nhất EU?

Đông Bắc Á

* Phái đoàn Lithuania đến Đài Loan (Trung Quốc): Ngày 12/9, cơ quan đối ngoại Đài Loan thông báo, một phái đoàn thương mại của Lithuania đang có chuyến thăm hòn đảo này, trước khi Vilnius mở văn phòng đại diện tại Đài Bắc. Theo cơ quan này, chuyến thăm thể hiện “tinh thần tương trợ và đoàn kết giữa Đài Loan và Litva như đối tác trung thành trên tuyến đầu dân chủ”.

Trước đó, phái đoàn 28 thành viên của Lithuania, bao gồm các quan chức chính phủ và đại diện lĩnh vực công nghệ, đã đến Đài Bắc cuối tuần qua, song không có thêm thông tin nào về việc mở văn phòng đại diện của Litva tại Đài Bắc.

Quyết định của Litva về mở văn phòng đại diện với Đài Loan (Trung Quốc) đã khiến quan hệ giữa nước này với Trung Quốc leo thang căng thẳng. Tháng trước, phát biểu với hãng BNS (Litva), Thứ trưởng Kinh tế và Đổi mới Litva Jovita Neliupsience cho hay dự kiến văn phòng trên sẽ bắt đầu hoạt động từ ngày 12/9. Tuy nhiên, đại diện đầu tiên của Vilnius tại Đài Loan Paulius Lukauskas chưa tiết lộ thêm thông tin về kế hoạch khai trưởng văn phòng này. (AFP)

TIN LIÊN QUAN
Trung Quốc cảm ơn Nga kiên quyết ủng hộ về vấn đề Đài Loan

Đông Nam Á

* Indonesia nhấn mạnh tầm quan trọng của chủ nghĩa đa phương tại Đại hội đồng Liên hợp quốc: Tại cuộc họp báo ngày 12/9, Vụ trưởng Vụ hợp tác đa phương Bộ Ngoại giao Indonesia, ông Terri Tri Tharyat cho biết phái đoàn Indonesia tham dự Kỳ họp thứ 77 của Đại hội đồng LHQ từ ngày 13-26/9 tại New York (Mỹ) sẽ do Ngoại trưởng Retno Marsudi dẫn đầu. Một số đại diện phụ trách công tác tổ chức Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) cũng sẽ cùng tham gia.

Quan chức này cho biết tại phiên họp toàn thể, Indonesia sẽ khẳng định tầm quan trọng của hợp tác toàn cầu trong bối cảnh cạnh tranh nước lớn, xung đột vũ trang, đại dịch Covid-19, bệnh đậu mùa khỉ diễn tiến phức tạp, đồng thời hành động đơn phương của một số nước, điểm nóng ở châu Á-Thái Bình Dương và Biển Đông và Bán đảo Triều Tiên chưa có lời giải.

Jakarta cho rằng cách tiếp cận đơn phương, thiếu tính bao trùm hiện nay không thể giải quyết các vấn đề mang tính toàn cầu. Do đó, Liên hợp quốc sẽ đóng vai trò quan trọng trong giải quyết các thách thức này.

Về G20, Indonesia khẳng định sẽ củng cố lại cấu trúc y tế toàn cầu, năng lượng tái tạo và giáo dục. Để thực hiện mục tiêu đó, bên lề kỳ họp, Ngoại trưởng Retno Marsudi sẽ gặp song phương với tất cả các người đồng cấp G20 để chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh vào tháng 11 tới. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Tổng thống Philippines thăm Đông Nam Á: ASEAN là ưu tiên

Nam Á

Ấn Độ bắn rơi máy bay không người lái Pakistan gần biên giới quốc tế: 5 giờ sáng 12/9, Lực lượng an ninh biên giới (BSF) của Ấn Độ đã phát hiện một máy bay không người lái (UAV) của Pakistan ở gần Biên giới quốc tế thuộc thành phố Gurdaspur, bang Punjab. Phương tiện này sau đó đã di chuyển ngược về phía lãnh thổ Pakistan khi bị lực lượng BSF bắn rơi bằng nhiều phát đạn.

Hiện cảnh sát và lực lượng BSF đang tiến hành chiến dịch tìm kiếm quanh khu vực này. Đây là lần thứ 3 xảy ra sự việc tương tự trong thời gian gần đây. BSF cho biết số lượng UAV đến từ Pakistan được phát hiện ở Punjab đã tăng đáng kể trong năm nay so với ở khu vực Jammu.

Theo BSF, trong 7 tháng đầu năm nay, đã có tới 107 UAV bay từ biên giới đã được phát hiện bên trong lãnh thổ Ấn Độ so với con số 97 UAV trong cả năm ngoái. Sĩ quan cấp cao của BSF cho biết hầu hết các UAV đến từ Pakistan và được sử dụng để vận chuyển ma tuý, vũ khí, chất nổ và đạn dược. (NDTV)

Indonesia cân nhắc cùng Ấn Độ và Trung Quốc mua dầu Nga

Indonesia cân nhắc cùng Ấn Độ và Trung Quốc mua dầu Nga

Tờ Financial Times số ra ngày 12/9 đưa tin, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đang xem xét cùng Ấn Độ và Trung Quốc mua dầu ...

Ukraine ‘giải phóng’ Izuym, Kharkov tiếp tục nóng

Ukraine ‘giải phóng’ Izuym, Kharkov tiếp tục nóng

Ukraine tuyên bố chiếm lại Izuym, trong khi tình hình tại Kharkov tiếp tục căng thẳng khi các cơ sở hạ tầng bị bắn phá, ...

Đáp trả việc Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc ‘quấy nhiễu’, Hy Lạp chỉ trích Ankara là ‘thái quá và gây bất bình’

Đáp trả việc Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc ‘quấy nhiễu’, Hy Lạp chỉ trích Ankara là ‘thái quá và gây bất bình’

Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp đang 'lời qua tiếng lại' sau những tuyên bố mới nhất của Thổ Nhĩ Kỳ.

Bất đồng gay gắt xung quanh vấn đề Đài Loan, quan hệ Trung-Nhật đứng trước 'ngã rẽ mới'

Bất đồng gay gắt xung quanh vấn đề Đài Loan, quan hệ Trung-Nhật đứng trước 'ngã rẽ mới'

Đại sứ Trung Quốc tại Nhật Bản Khổng Huyễn Hựu lên tiếng cảnh báo hai nước cần cảnh giác với những rủi ro bởi quan ...

Thủ tướng Malaysia: Nhiều vấn đề ở Biển Đông có thể được giải quyết nếu Trung Quốc tuân thủ UNCLOS và COC

Thủ tướng Malaysia: Nhiều vấn đề ở Biển Đông có thể được giải quyết nếu Trung Quốc tuân thủ UNCLOS và COC

Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob cho rằng Trung Quốc cần tuân thủ UNCLOS và COC để tình hình Biển Đông được cải thiện.

Bài viết cùng chủ đề

Căng thẳng Nga-Ukraine

Đọc thêm

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 25/4/2024, Lịch vạn niên ngày 25 tháng 4 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 25/4/2024, Lịch vạn niên ngày 25 tháng 4 năm 2024

Lịch âm 25/4. Lịch âm hôm nay 25/4/2024? Âm lịch hôm nay 25/4. Lịch vạn niên 25/4/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 25/4/2024: Tuổi Hợi tình duyên khởi sắc

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 25/4/2024: Tuổi Hợi tình duyên khởi sắc

Xem tử vi 25/4 - tử vi 12 con giáp hôm nay 25/4/2024 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
XSMT 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. SXMT 25/4/2024

XSMT 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. SXMT 25/4/2024

XSMT 25/4 - xổ số hôm nay 25/4. trực tiếp xổ số miền Trung 25/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay 25/4. xổ số miền Trung thứ 5. ...
XSAG 25/4, trực tiếp kết quả xổ số An Giang hôm nay 25/4/2024. KQXSAG thứ 5

XSAG 25/4, trực tiếp kết quả xổ số An Giang hôm nay 25/4/2024. KQXSAG thứ 5

XSAG 25/4 - Trực tiếp kết quả xổ số An Giang hôm nay - XSAG 25/4/2024. KQXSAG thứ 5. xo so An Giang. kết quả xổ số An Giang ngày ...
XSBTH 25/4, trực tiếp kết quả xổ số Bình Thuận hôm nay 25/4/2024. XSBTH thứ 5

XSBTH 25/4, trực tiếp kết quả xổ số Bình Thuận hôm nay 25/4/2024. XSBTH thứ 5

XSBTH 25/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Bình Thuận hôm nay - XSBTH 25/4/2024. xo so Binh Thuan. KQXSBTH thứ 5. kết quả xổ số Bình Thuận ngày ...
Vietlott 25/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 25/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 25/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 25/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 25/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 25/4/2024 nhanh nhất và chính xác nhất từ trường quay. XS Power 655 hom nay. Xo so Vietlott ...
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động