Tin thế giới 13/1: Nga kiểm soát Soledar, Mỹ cần lập ‘hàng rào bảo vệ’ với Trung Quốc?

Minh Vương
Ukraine kêu gọi Australia ‘nối bước’ Anh, Mỹ điều xe tăng tới Đông Âu, đàm phán Thổ Nhĩ Kỳ-Syria… là một số tin quốc tế đáng chú ý 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tin thế giới 13/1: Nga tiếp tục phát triển hạt nhân, CSTO nói gì về Armenia?
Phó Thủ tướng Đức khẳng định Berlin sẽ không ngăn các nước gửi khí tài hạng nặng cho Kiev. (Nguồn: Bundeswehr)

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày.

Nga-Ukraine

* Nga khẳng định đã chính thức kiểm soát Soledar: Ngày 13/1, Bộ Quốc phòng Nga cho biết vào tối 12/1, thành phố Soledar đã hoàn toàn do quân đội nước này kiểm soát. Trong thông cáo báo chí, Bộ trên khẳng định thành phố này có ý nghĩa quan trọng để đạt thành công trong hoạt động tấn công tiếp theo. Trước đó, phóng viên chiến trường của Nga đã đăng tải đoạn video về các cuộc tấn công bằng pháo của Nga vào lực lượng viện binh của Ukraine ở Soledar. Các trang mạng Nga nói rằng quân đội Ukraine vẫn cố thủ ở phía Tây thị trấn này.

Cùng ngày, phát biểu trên truyền hình Nga ngày 13/1, cố vấn lãnh đạo Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng Igor Kimakovsky cho biết: “Tình hình gần như tương tự (ở Soledar) đang phát triển ở Bakhmut. Thành phố hiện cũng đang trong vòng vây tác chiến, các mũi tấn công thực sự của chúng ta đang được hình thành từ cả hai hướng. Xung quanh nơi này, pháo binh của chúng ta cũng hoạt động rất cấp tập, đem đến cho chúng ta sự lạc quan thực sự”. Được biết, hiện các đơn vị của quân đội Nga đang triển khai ở phía Tây, Bắc và Nam Bakhmut. Tuy nhiên, Bộ chỉ huy Nga vẫn chưa chính thức xác nhận thực tế về việc bao vây Bakhmut.

Việc để mất Bakhmut sẽ là đòn giáng nghiêm trọng đối với Lực lượng vũ trang Ukraine (VSU) sau khi lực lượng này đánh mất Soledar. Tại Bakhmut, hệ thống phòng thủ của VSU được xây dựng phức tạp hơn nhiều so với ở Soledar và quân số Ukraine ở đây lớn gấp nhiều lần. (TTXVN)

* Nga nêu kịch bản Belarus can dự xung đột ở Ukraine: Trả lời TASS (Nga) ngày 13/1, quan chức Bộ Ngoại giao Nga Aleksey Polishchuk nhấn mạnh tập trận chung giữa Nga và Belarus là nhằm mục đích ngăn leo thang căng thẳng. Tuy nhiên, ông cảnh báo: “Từ quan điểm pháp lý, việc chính quyền Kiev sử dụng vũ lực hoặc lực lượng vũ trang Ukraine tiến hành xâm nhập vào lãnh thổ Belarus hoặc Nga là đủ cơ sở để kích hoạt một phản ứng tập thể”. Dầu vậy, theo ông, quyết định đáp trả sẽ tùy thuộc vào lãnh đạo hai nước. (Reuters)

* Ukraine kêu gọi Australia “theo bước Anh”: Ngày 13/1, Đại sứ Ukraine tại Australia Vasyl Myroshnychenko cho rằng Australia nên xem xét “theo bước Anh” cấp xe tăng cho Ukraine trong bối cảnh giao tranh đang diễn ra ác liệt giữa quân đội Ukraine và Nga ở miền Đông. Quan chức này cũng kêu gọi Australia viện trợ Ukraine thêm xe bọc thép Bushmaster, xe chở quân, đạn dược, thậm chí là xe tăng M1 Abrams cho Kiev. Ông cũng lưu ý việc các quốc gia phương Tây đồng ý cung cấp xe tăng cho Ukraine sẽ góp phần tạo ra “bước ngoặt” giúp quân đội Ukraine đẩy lùi lực lượng Nga. Cùng với xe bọc thép, ông Myroshnychenko cho biết, Ukraine còn cần thiết bị viễn thông, máy bay không người lái và bộ rà phá bom mìn. Bên cạnh đó, Ukraine cũng cần hỗ trợ năng lượng. (TTXVN)

* Phần Lan có thể gửi xe tăng Leopard 2 cho Ukraine: Ngày 12/1, phát biểu với hãng thông tấn STT của Phần Lan, Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto cho hay Helsinki chỉ có thể chia sẻ một số lượng hạn chế các xe tăng Leopard 2 cho Ukraine, do nước này cũng cần vũ khí để bảo vệ đường biên giới dài với Nga. (Reuters)

* Đức ra ‘tuyên bố bước ngoặt’ về hỗ trợ quân sự cho Ukraine: Ngày 12/12, Phó Thủ tướng Đức Robert Habeck, người cũng giám sát việc kiểm soát xuất khẩu vũ khí với tư cách là Bộ trưởng Kinh tế, cho biết: “Việc đưa ra quyết định cho chính mình và ngăn cản quyết định của người khác là hoàn toàn khác nhau. Theo đó, Đức không nên cản đường khi các quốc gia khác đưa ra quyết định ủng hộ Ukraine, bất kể Đức đưa ra quyết định nào”.

Trước đó, ngày 11/1, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cho biết nước này sẽ cung cấp “một số xe tăng Leopard cho Ukraine như một phần của việc xây dựng liên minh quốc tế”. Song hiện vẫn chưa rõ liệu quyết định này có được Berlin chấp thuận hay không, do xe tăng Leopard 2 được sản xuất tại Đức và có những hạn chế trong việc tái xuất khẩu.

Dù về mặt lý thuyết, Thủ tướng Đức Olaf Scholz có thể đưa ra quyết định cuối cùng về việc liệu xe tăng do Đức sản xuất của Ba Lan có được chuyển tới Ukraine hay không, nhưng tuyên bố công khai của ông Habeck sẽ khiến ông khó từ chối.

Trong bối cảnh đó, tuyên bố của ông Habeck đánh dấu bước ngoặt mới nhất trong cuộc tranh luận gay gắt về việc cung cấp xe tăng chiến đấu hiện đại do phương Tây sản xuất cho Ukraine. Tuần trước, Mỹ, Pháp và Đức đã nhất trí chuyển xe tăng hạng nhẹ và xe chiến đấu bộ binh cho Kiev. Hiện Anh đang cân nhắc liệu có chuyển xe tăng chiến đấu Challenger 2 tới Ukraine hay không. Xe tăng phương Tây có thể giúp Ukraine tái chiếm các vùng lãnh thổ đã mất trong cuộc xung đột với Nga. (TTXVN)

TIN LIÊN QUAN
Tình hình Ukraine: Quân đội tăng 7 bậc xếp hạng sức mạnh toàn cầu, Nga phá vỡ phòng tuyến thành phố Soledar, Mỹ nói về triển vọng ngừng bắn

Mỹ-Trung

* Nhà Trắng: Mỹ cần lập hàng rào bảo vệ trong quan hệ với Trung Quốc: Ngày 12/1, phát biểu tại hội thảo do Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) ở thủ đô Washington, Điều phối viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ về các vấn đề ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương Kurt Campbell nhấn mạnh: “Có lẽ đây là thời điểm để xây dựng một số hàng rào bảo vệ. Dù chúng tôi tin rằng đặc điểm nổi bật của quan hệ Mỹ-Trung sẽ tiếp tục là cạnh tranh, nhưng chúng tôi muốn đó là sự cạnh tranh hòa bình và hiệu quả. Chúng tôi rất muốn hướng sự cạnh tranh đó vào các lĩnh vực có lợi cho cả hai dân tộc chúng ta”. Theo ông, cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo cấp cao tại Indonesia hồi tháng 11/2022 là nỗ lực quan trọng “để xây dựng nền móng” cho quan hệ Washington và Bắc Kinh.

Cố vấn cấp cao CSIS và chủ trì phiên thảo luận về kinh doanh và kinh tế Trung Quốc tại hội thảo trên, Scott Kennedy, khẳng định phát biểu trên cho thấy Mỹ đang nỗ lực tìm kiếm sự cân bằng trong quan hệ với Trung Quốc: Washington mở rộng đối thoại và tìm kiếm các lĩnh vực để hợp tác với Bắc Kinh, song tiếp tục gây sức ép với Trung Quốc về kiểm soát xuất khẩu công nghệ với các đồng minh ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và khu vực khác. Ông nói: “Năm 2023 sẽ là năm ‘vừa hợp tác vừa cạnh tranh’ với Trung Quốc về kinh tế và công nghệ”.

“Hàng rào bảo vệ” là cụm từ nổi lên liên quan tới Trung Quốc kể từ khi ông Joe Biden nhậm chức Tổng thống Mỹ cách đây hai năm. Từ giữa năm 2021, các quan chức cấp cao Mỹ sử dụng cụm từ này để ám chỉ việc xử lý mối quan hệ Mỹ-Trung một cách “có trách nhiệm”, qua đó ngăn căng thẳng phát triển thành xung đột. (SCMP)

TIN LIÊN QUAN
Nền kinh tế Mỹ có thể 'hạ cánh mềm', hoạt động tiêu dùng tại Trung Quốc đang khởi sắc

Đông Bắc Á

* Ngoại trưởng Hàn-Nhật điện đàm về lao động cưỡng bức: Ngày 13/1, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết Ngoại trưởng Park Jin đã điện đàm với người đồng cấp Nhật Bản Hayashi Yoshimasa nhằm thảo luận các vấn đề còn tồn đọng, bao gồm cách thức bồi thường cho các nạn nhân Hàn Quốc bị Nhật Bản cưỡng bức lao động trong thời chiến theo phán quyết năm 2018. Tuy nhiên, bộ này không nêu thêm chi tiết. Ngoài ra, hai bên cũng thảo luận về vấn đề an ninh khu vực và nhất trí tiếp tục tăng cường hợp tác song phương, cũng như hợp tác ba bên với phía Mỹ, nhằm chặn đứng mối đe dọa hạt nhân và tên lửa từ Triều Tiên. (Yonhap)

* Hàn Quốc chỉ trích phản ứng của HĐBA LHQ về vấn đề Triều Tiên: Ngày 12/1, phát biểu tại phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ), Đại sứ Hàn Quốc Hwang Joon Kook cho rằng HĐBA đã không phản ứng thích đáng trước “hành động vi phạm rõ ràng và liên tục của Triều Tiên đối với nhiều nghị quyết của HĐBA LHQ” trong các hội nghị về vấn đề Triều Tiên năm ngoái.

Năm 2022, Triều Tiên đã bắn khoảng 70 tên lửa đạn đạo, con số kỷ lục tính riêng trong một năm, bao gồm cả vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Hwasong-17 vào ngày 18/11. Mỹ đã thúc đẩy việc ban hành các văn kiện chính thức nhằm lên án hành vi quyết đoán của Bình Nhưỡng hoặc áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung. Tuy nhiên, HĐBA LHQ không thu được kết quả rõ ràng nào do sự phản đối từ hai thành viên thường trực là Nga và Trung Quốc. (Yonhap)

TIN LIÊN QUAN
Hàn Quốc muốn tăng cường hợp tác an ninh với Mỹ

Châu Âu

* Mỹ điều nhiều xe tăng tới Đông Âu: Ngày 11/1, xe tăng và xe chiến đấu của Mỹ bắt đầu cập cảng Vlissingen (Hà Lan) để tiếp tục đến Ba Lan và Litva theo kế hoạch nỗ lực củng cố sườn phía đông của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Đại tá Robert Kellam, người phụ trách chiến dịch của Mỹ khẳng định: “Khoảng 1.250 thiết bị quân sự đang cập cảng này”. Các phương tiện bao gồm xe tăng M1 Abrams và xe chiến đấu Bradley từ Đội chiến đấu Lữ đoàn 2, Sư đoàn kỵ binh số 1 ở Fort Hood, Texas.

Sau khi xung đột Nga-Ukraine bùng phát, NATO đã và đang tăng cường các nhóm tác chiến tại các nước Baltic ở phía Bắc đến Biển Đen ở phía Nam. (Sputnik)

TIN LIÊN QUAN
Không đòi được Đức bồi thường, Ba Lan làm căng, tính nhờ Mỹ ra mặt

Châu Phi

* Tổng thống Syria nêu mục tiêu trong đàm phán với Thổ Nhĩ Kỳ: Trong phát biểu công khai đầu tiên về đàm phán mang tính bước ngoặt với Thổ Nhĩ Kỳ do Nga giám sát, Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho biết các hoạt động này dựa trên mục tiêu chấm dứt việc chiếm đóng lãnh thổ Syria và ngừng hỗ trợ cho “khủng bố”. Trong cuộc gặp với đặc phái viên của Tổng thống Nga về Syria Alexander Lavrentiev ở Damascus, ông cho biết đàm phán “nên được phối hợp trước giữa Syria và Nga để... tạo ra những kết quả cụ thể mà Syria tìm kiếm”

Cùng ngày, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết, ông có thể gặp người đồng cấp Syria Faisal Mekdad vào đầu tháng Hai.

Trong diễn biến liên quan, phát biểu ngày 13/1 khi thăm Beirut (Lebanon), Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian cho biết: “Chúng tôi hài lòng với cuộc đối thoại giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng tôi tin rằng điều đó sẽ phản ánh một cách tích cực quan hệ giữa hai nước”. (Reuters)

Tình hình Syria: Mỹ khước từ bình thường hóa với Damascus, Thổ Nhĩ Kỳ để ngỏ về thượng đỉnh hòa bình

Tình hình Syria: Mỹ khước từ bình thường hóa với Damascus, Thổ Nhĩ Kỳ để ngỏ về thượng đỉnh hòa bình

Syria dưới thời của Tổng thống Bashar al-Assad và Mỹ dường như vẫn chưa thể tìm được tiếng nói chung, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ ...

Nga sẵn sàng phát ngũ cốc miễn phí, Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ về điểm đến của sản phẩm nông nghiệp Ukraine

Nga sẵn sàng phát ngũ cốc miễn phí, Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ về điểm đến của sản phẩm nông nghiệp Ukraine

Ngày 8/1, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã xác nhận kế hoạch vận chuyển ngũ cốc từ Nga đến các quốc gia ...

Bulgaria 'dành lời có cánh' cho thỏa thuận khí đốt với Thổ Nhĩ Kỳ, Đức 'xắn tay' lo mùa Đông 2023

Bulgaria 'dành lời có cánh' cho thỏa thuận khí đốt với Thổ Nhĩ Kỳ, Đức 'xắn tay' lo mùa Đông 2023

Ngày 8/1, Bộ trưởng Năng lượng Bulgaria Rossen Hristov ngợi thỏa thuận kí kết mới đây giữa nước này với công ty năng lượng Botas ...

Tình hình Ukraine: EU tiết lộ động thái sắp diễn ra ở Kiev; hội nghị hòa bình sẽ không xa vời?

Tình hình Ukraine: EU tiết lộ động thái sắp diễn ra ở Kiev; hội nghị hòa bình sẽ không xa vời?

Các quan chức cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) sẽ đến Kiev vào đầu tháng 2 để gặp các thành viên chính phủ ...

Mỹ cam kết bảo vệ Hàn Quốc, liên minh Mỹ-Hàn quan trọng thế nào dưới con mắt Tổng thống Biden?

Mỹ cam kết bảo vệ Hàn Quốc, liên minh Mỹ-Hàn quan trọng thế nào dưới con mắt Tổng thống Biden?

Mỹ vẫn sẵn sàng, có năng lực ngăn chặn và chống lại bất cứ hành vi gây hấn tiềm ẩn nào nhằm vào Hàn Quốc ...

Bài viết cùng chủ đề

Cạnh tranh Mỹ-Trung Quốc

Đọc thêm

Nhận định, soi kèo Barcelona vs PSG, 02h00 ngày 17/4 - tứ kết lượt về Champions League

Nhận định, soi kèo Barcelona vs PSG, 02h00 ngày 17/4 - tứ kết lượt về Champions League

Nhận định trận đấu, soi kèo Barcelona vs PSG tại vòng tứ kết Champions League 2023/24 được diễn ra vào lúc 02h00 ngày 17/4.
Nhận định, soi kèo Dortmund vs Atletico Madrid, 02h00 ngày 17/4 - tứ kết lượt về Champions League

Nhận định, soi kèo Dortmund vs Atletico Madrid, 02h00 ngày 17/4 - tứ kết lượt về Champions League

Nhận định trận đấu, soi kèo Dortmund vs Atletico Madrid tại vòng tứ kết Champions League 2023/24 được diễn ra vào lúc 02h00 ngày 17/4.
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
XSMB 17/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 4 ngày 17/4/2024. dự đoán XSMB 17/4/2024

XSMB 17/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 4 ngày 17/4/2024. dự đoán XSMB 17/4/2024

XSMB 17/4 - trực tiếp xổ số miền Bắc hôm nay 17/4/2024. dự đoán XSMB 17/4/2024. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 4. xổ số hôm nay 17/4. SXMB ...
XSMT 17/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Tư ngày 17/4/2024. SXMT 17/4/2024

XSMT 17/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Tư ngày 17/4/2024. SXMT 17/4/2024

XSMT 17/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay 17/4/2024. xổ số ngày 17 tháng 4. xổ số miền Trung thứ 4. xổ số hôm nay ...
XSMN 17/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Tư 17/4/2024. xổ số hôm nay 17/4

XSMN 17/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Tư 17/4/2024. xổ số hôm nay 17/4

XSMN 17/4 - xổ số hôm nay 17/4. Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 17/4/2024. xổ số hôm nay ngày 17 tháng 4. XSMN thứ 4. xo so ...
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Tương lai nào cho Dải Gaza?

Tương lai nào cho Dải Gaza?

Gần sáu tháng kể từ khi xung đột Israel-Hamas bùng phát, tương lai cho lệnh ngừng bắn lâu dài để tiến tới hòa bình tại Dải Gaza vẫn rất mong manh.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Là ngày lễ quan trọng nhất của Kitô giáo, lễ Phục sinh được tổ chức ở nhiều nước châu Âu với những phong tục độc đáo, thú vị.
Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Cơ chế hợp tác Mekong-Lan Thương (MLC) ra đời tháng 3/2016, quy tụ sáu quốc gia ven sông là Trung Quốc, Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động