Tin thế giới 13/3: Khi nào Nga sẵn sàng dùng vũ khí hạt nhân? Ba nước châu Âu họp thượng đỉnh khẩn; Trung Quốc-NATO đối thoại quân sự

Hoàng Hà
Mỹ viện trợ bổ sung cho Ukraine, Tổng thống Nga Vladimir Putin tự hào về kho vũ khí hạt nhân, ba nước Ba Lan-Pháp-Đức họp thượng đỉnh khẩn cấp, Trung Quốc-NATO đối thoại quân sự lần thứ 8, xung đột ở Gaza... là một số sự kiện quốc tế nổi bật trong 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tin thế giới 13/3: Khi nào Nga sẵn sàng dùng vũ khí hạt nhân? Ba nước châu Âu họp thượng đỉnh khẩn; Trung Quốc-NATO đối thoại quân sự
Tổng thống Nga Vladimir Putin trong một cuộc phỏng vấn ở Moscow, ngày 12/3. (Nguồn: Reuters)

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số sự kiện quốc tế nổi bật trong ngày:

Nga-Ukraine

* Ukraine tăng mạnh quân số biên phòng từ 53.000 lên 60.000 người, theo thông báo của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Ông Zelensky ghi nhận công lao của lực lượng biên phòng các tỉnh Sumi, Chernihiv và Kharkov trong những ngày gần đây đã đẩy lùi lực lượng tấn công của Nga và củng cố biên giới.

Ông đặc biệt cảm ơn lực lượng biên phòng chiến đấu, phản ứng nhanh, các lữ đoàn "Trả thù" và "Biên giới thép", cũng như đơn vị đặc nhiệm DOZOR vì đã thể hiện tốt trong những tuần qua. (UNN)

Tin liên quan
Ngoại trưởng Hungary: Ukraine không thể thắng Nga, Moscow cũng chẳng chiến thắng phương Tây Ngoại trưởng Hungary: Ukraine không thể thắng Nga, Moscow cũng chẳng chiến thắng phương Tây

* Mỹ công bố gói viện trợ bổ sung 300 triệu USD cho Ukraine vào ngày 12/3, bao gồm đạn pháo, tên lửa phòng không, hệ thống chống thiết giáp và nhiều loại vũ khí, khí tài khác.

Nguồn tài trợ mới có được nhờ Lầu Năm Góc tiết kiệm từ các hợp đồng vũ khí, khi mua được với chi phí rẻ hơn do đàm phán với nhà cung cấp.

Cùng ngày, Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi và Bộ trưởng Quốc phòng nước này Rustem Umerov đã điện đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin về việc chuyển giao vũ khí cho Kiev.

Trên kênh Telegram, ông Syrskyi nêu rõ, hai bên đã thảo luận những nhu cầu cấp thiết và trung hạn về vũ khí của Ukraine, trong đó Kiev nhấn mạnh ưu tiên chủ chốt là đạn dược và phòng không. (Reuters)

* Lãnh đạo Pháp, Đức và Ba Lan họp khẩn về Ukraine tại Berlin vào ngày 15/3, theo thông báo của Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk.

Ông Tusk cho biết, đây là cuộc gặp thượng đỉnh “khẩn cấp và không có kế hoạch” theo hình thức “Tam giác Weimar” - định dạng hợp tác Pháp, Đức và Ba Lan được thành lập năm 1991.

Theo ông Tusk, ba nước này có nhiệm vụ huy động toàn bộ châu Âu cung cấp viện trợ cho Ukraine. (TVP)

TIN LIÊN QUAN
Giữa cơn 'khát' vũ khí, Ukraine bất ngờ nhận tin vui lớn từ Mỹ và Đan Mạch, Washington lấy tiền từ đâu?

Châu Âu

* Tổng thống Putin tự hào về kho vũ khí hạt nhân Nga: Ngày 13/3, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố, bộ ba hạt nhân của Nga - kho vũ khí ba mũi nhọn được phóng từ đất liền, trên biển và trên không - "hiện đại hơn bất kỳ bộ ba nào khác. Chỉ có Moscow và Washington mới thực sự có. Và chúng ta đã tiến bộ hơn nhiều".

Khi được hỏi có từng cân nhắc việc sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine hay không, Tổng thống Putin trả lời rằng điều đó không cần thiết, đồng thời lưu ý rằng, ông không nghĩ thế giới đang hướng tới một cuộc chiến tranh hạt nhân.

Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo cảnh báo, dựa trên học thuyết an ninh của đất nước, "Moscow sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân trong trường hợp có mối đe dọa đối với sự tồn tại của nhà nước Nga, chủ quyền và độc lập của chúng ta”.

Ngoài ra, Tổng thống Nga khẳng định, việc phương Tây gửi quân tới Ukraine sẽ không làm thay đổi tình hình trên chiến trường, thậm chí cả việc cung cấp vũ khí "cũng không thay đổi được gì cả". (AP, AFP)

* Nga cảnh báo khả năng điều quân tới biên giới Phần Lan: Ngày 13/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) là "một bước đi vô nghĩa", xét từ quan điểm đảm bảo lợi ích quốc gia của hai nước Bắc Âu này.

Bên cạnh đó, ông Putin nhấn mạnh, Nga không có quân đội và hệ thống vũ khí hủy diệt ở biên giới Phần Lan, song bây giờ quân đội sẽ ở đó và vũ khí hủy diệt sẽ xuất hiện.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho hay, phản ứng của Moscow trước việc Thụy Điển gia nhập NATO sẽ phụ thuộc vào những bước đi thực tế mà Stockholm thực hiện để thể hiện tư cách thành viên của tổ chức này. (Reuters, TASS)

* Đan Mạch tăng chi tiêu quốc phòng thêm 5,9 tỷ USD trong 5 năm tới, theo kế hoạch mà chính phủ nước này đưa ra. Số tiền này sẽ bổ sung cho khoản 22,72 tỷ USD Đan Mạch đã cam kết trong năm 2023 để đầu tư cho quốc phòng trong 10 năm tới.

Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen khẳng định, nước này "sẽ không tái vũ trang vì mục đích chiến tranh, hủy diệt hay đau khổ, mà đang làm điều đó ngay lúc này để tránh chiến tranh và vì một thế giới trong đó trật tự quốc tế đang bị thách thức". (Reuters)

* EU thúc đẩy đàm phán gia nhập cho Bosnia & Herzegovina, theo lời Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen.

Bà von der Leyen nhấn mạnh, Bosnia & Herzegovina vẫn cần phải đạt được tiến bộ hơn nữa để gia nhập EU, nhưng họ "đang chứng tỏ có thể đáp ứng các tiêu chí thành viên và đáp ứng nguyện vọng của người dân trở thành một phần của gia đình EU". (EC)

* Ba Lan mua hơn 1.700 tên lửa của Mỹ: Ngày 12/3, nhân chuyến thăm chính thức Washington của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda và Thủ tướng Donald Tusk, Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê duyệt đề xuất bán cho Warsaw hàng nghìn tên lửa.

Cụ thể, Mỹ sẽ bán 821 tên lửa đất đối không AGM-158B JASSM có tầm bắn gần 1.000 km với tổng trị giá 1,77 tỉ USD, 745 tên lửa không đối không tầm trung AIM-120C trị giá 425 triệu USD và 232 tên lửa chiến thuật không đối không tầm ngắn AIM-9X Sidewinder Block II trị giá 54,75 triệu USD.

Các gói cung cấp ba loại tên lửa nêu trên cũng bao gồm cả các thiết bị bổ sung liên quan tên lửa và việc hỗ trợ hậu cần. (Anadolu)

TIN LIÊN QUAN
Tăng khả năng tương tác trong NATO, quốc gia Đông Âu này mua hơn 1.700 tên lửa của Mỹ

Châu Á-Thái Bình Dương

* Phái đoàn quân đội Trung Quốc thăm Maldives, Sri Lanka và Nepal từ ngày 4-13/3 và tổ chức các cuộc gặp với Tổng thống Maldives và bộ quốc phòng ba nước.

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho hay, phái đoàn hợp tác quân sự quốc tế của quân đội nước này đã có các cuộc thảo luận sâu về hợp tác quốc phòng song phương và đạt được nhiều đồng thuận, song không cung cấp thêm thông tin chi tiết. (Reuters)

* Trung Quốc đối thoại quân sự với NATO lần thứ 8 về chính sách an ninh tại thủ đô Bắc Kinh vào ngày 13/3, theo thông báo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc.

Theo tuyên bố, hai bên đã trao đổi quan điểm về các vấn đề quốc phòng giữa Trung Quốc và NATO, cũng như tình hình quốc tế và khu vực. (Reuters)

* Hàn Quốc nhấn mạnh việc huấn luyện để vô hiệu hóa mối đe dọa từ Triều Tiên: Ngày 13/3, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Shin Won-sik kêu gọi quân đội làm chủ các hệ thống vận hành để vô hiệu hóa mạng lưới hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Lời kêu gọi được đưa ra trong chuyến thăm tới Bộ chỉ huy ở Seongnam, phía Nam Seoul, trong bối cảnh tập trận Hàn-Mỹ mang tên Lá chắn Tự do đang diễn ra.

Ông Shin Won-sik cũng kêu gọi quân đội "tăng cường khả năng tác chiến lên cấp độ tiếp theo để áp đảo đối phương trên mọi lĩnh vực". (Yonhap)

* Ấn Độ tiếp tục dẫn đầu thế giới về nhập khẩu vũ khí, chiếm 9,8% doanh số bán vũ khí toàn cầu trong giai đoạn 2019-2023, giảm nhẹ so với 11% ở giai đoạn 2018-2022, theo báo cáo mới nhất của Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm (SIPRI).

Nga tiếp tục là nhà cung cấp vũ khí chính của Ấn Độ - chiếm 36% lượng nhập khẩu vũ khí của New Delhi, tiếp theo là Pháp (33%), Mỹ (13%), Saudi Arabia (8,4%), Qatar (7,6%), Ukraine (4,9%), Pakistan (4,3%), Nhật Bản (4,1%), Ai Cập (4%), Australia ( 3,7%), Hàn Quốc (3,1%) và Trung Quốc (2,9%).

Báo cáo chỉ ra rằng Pakistan chứng kiến nhập khẩu vũ khí tăng 43% trong giai đoạn 2019-2023 và 82% lượng vũ khí nhập khẩu của Pakistan có nguồn gốc từ Trung Quốc. (SIPRI)

* IAEA tiếp tục giám sát việc xả thải tại Fukushima (Nhật Bản), theo lời Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Rafael Grossi .

Theo ông Grossi, việc xả thải chỉ là giai đoạn đầu của một quá trình lâu dài cần nhiều nỗ lực, đồng thời nhấn mạnh vai trò của IAEA với tư cách là bên giám sát độc lập.

Ông cũng tái khẳng định lập trường của tổ chức về việc duy trì thận trọng trong suốt quá trình này. (Kyodo)

TIN LIÊN QUAN
Ngoại trưởng Ấn Độ: Căng thẳng biên giới chẳng có lợi cho ai, Nga-Trung Quốc thân thiết hơn cũng không vấn đề gì

Trung Đông-châu Phi

* Israel tung cảnh sát đến Jerusalem, quyết tâm tiêu diệt Hamas: Ngày 12/3, cảnh sát Israel cho biết sẽ triển khai hàng nghìn sĩ quan của lực lượng này dọc theo khu phố cổ Jerusalem trong ngày cầu nguyện thứ 6 đầu tiên của tháng lễ Ramadan, ngày 15/3, tại đền thờ Hồi giáo Al-Aqsa.

Trong khi đó, cùng ngày, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã khẳng sẽ tiến hành tấn công tại Rafah, một thành phố lớn gần biên giới Gaza và Ai Cập, để "tiêu diệt các tiểu đoàn Hamas còn lại".

Nhà lãnh đạo khẳng định: "Chúng tôi sẽ tiêu diệt Hamas, giải phóng con tin và đảm bảo rằng Gaza sẽ không bao giờ gây ra mối đe dọa cho Israel nữa". (RT, Times of Israel)

* Hamas chấp thuận đề xuất sửa đổi của Mỹ về lệnh ngừng bắn ở Gaza, theo lời một quan chức cấp cao của phong trào Hồi giáo Hamas.

Đại diện của Hamas dự kiến sẽ tới thủ đô Cairo của Ai Cập trong những ngày tới, để thảo luận về các chi tiết cuối cùng và việc thực hiện thỏa thuận. (Al Arabiya)

* Tàu quân sự Hy Lạp bắn 2 UAV ở Biển Đỏ và đẩy lùi 2 máy bay này trong ngày 12/3, theo lời một quan chức Bộ Quốc phòng Hy Lạp. Tàu quân sự của Hy Lạp hiện phục vụ trong sứ mệnh hải quân của EU ở Biển Đỏ, được đặt tên là Aspides.

Cùng ngày, Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) cho biết, lực lượng Houthi đã phóng một tên lửa đạn đạo tầm gần từ các khu vực do phong trào này kiểm soát ở Yemen về phía tàu chiến USS Laboon ở Biển Đỏ, song không trúng tàu và không gây ra thương vong hay thiệt hại nào. (Reuters)

* Liên minh châu Phi (AU) tái khẳng định cam kết thực hiện thỏa thuận hòa bình nhằm chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài hai năm ở miền Bắc Ethiopia.

Lời khẳng định được đưa ra trong cuộc họp đánh giá chiến lược đầu tiên về việc thực hiện Thỏa thuận chấm dứt thù địch vĩnh viễn (COHA) tại Ethiopia vào ngày 11/3. Cuộc họp do Chủ tịch Ủy ban AU Moussa Faki Mahamat triệu tập. (THX)

* Tổng thống Angola João Lourenço thăm chính thức Trung Quốc từ ngày 15-17/3, dự kiến sẽ góp phần tăng cường quan hệ giữa hai nước.

Chương trình nghị sự của chuyến đi bao gồm các cuộc gặp giữa Tổng thống João Lourenço với các lãnh đạo nước chủ nhà gồm Chủ tịch Tập Cận Bình, Thủ tướng Lý Cường và với Chủ tịch Quốc hội Triệu Lạc Tế.

Trong chuyến thăm Bắc Kinh, Tổng thống Angola sẽ ký kết các văn kiện pháp lý mới nhằm tăng cường quan hệ hợp tác với Trung Quốc. (Angola Press)

TIN LIÊN QUAN
Xuất khẩu vũ khí giảm gần một nửa, Nga mất nhiều khách hàng; Ukraine thúc châu Âu cung 'hàng nóng' nhiều hơn, đừng tìm kiếm lý do

Châu Mỹ

* Khủng hoảng ở Haiti: Tình trạng bạo lực băng nhóm tội phạm tiếp diễn ở Haiti, trong bối cảnh nước này chưa thể sớm thành lập được Hội đồng chuyển tiếp đại diện cho nhiều thành phần khác nhau của xã hội để bổ nhiệm một thủ tướng lâm thời và thành lập hội đồng bầu cử lâm thời, sau khi Thủ tướng Ariel Henry từ chức.

Mỹ hối thúc Haiti thành lập Hội đồng chuyển tiếp trong khoảng từ 24-48 giờ tới và hội đồng này sẽ đồng ý bổ nhiệm Thủ tướng mới.

Trong khi đó, Kenya tuyên bố hoãn triển khai 1.000 cảnh sát đến hỗ trợ Haiti do lo ngại thiếu vắng lãnh đạo quốc gia.

Giữa lúc dư luận đang mong chờ một Sứ mệnh hỗ trợ an ninh đa quốc gia để lập lại trật tự ở quốc gia Caribbean này, chính phủ Mexico tuyên bố, Haiti cần một giải pháp lâu dài, không cần sự can thiệp bên ngoài ngoại trừ sự hỗ trợ mang tính xây dựng từ cộng đồng quốc tế.

* Bầu cử Mỹ 2024: Sáng 13/3 (giờ Việt Nam), cả hai ứng cử viên tiềm năng của hai đảng Công hòa và Dân chủ lần lượt là ông Donald Trump và đương kim Tổng thống Joe Biden đều đã đủ số phiếu cần thiết để giành đề cử đại diện đảng tham gia cuộc bầu cử vào tháng 11 tới.

Như vậy, nếu không có gì thay đổi, ông Trump và ông Biden sẽ một lần nữa đối đầu nhau sau 4 năm.

Tin thế giới 12/3: Lãnh thổ Nga bị tấn công lớn, Israel hứng 'mưa' rocket từ Lebanon; Ấn Độ-Trung Quốc 'đấu khẩu'

Tin thế giới 12/3: Lãnh thổ Nga bị tấn công lớn, Israel hứng 'mưa' rocket từ Lebanon; Ấn Độ-Trung Quốc 'đấu khẩu'

Ukraine nói đã chặn được bước tiến của Moscow, Nga bị tấn công bằng UAV, Hezbollah tấn công Israel, Thủ tướng Haiti từ chức, quan ...

Xa dần 'vòng tay' Nga, Armenia tuyên bố muốn gần gũi với EU nhất có thể, công khai dọa 'tuyệt tình' với CSTO

Xa dần 'vòng tay' Nga, Armenia tuyên bố muốn gần gũi với EU nhất có thể, công khai dọa 'tuyệt tình' với CSTO

Ngày 12/3, Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan có cuộc họp báo, trong đó đề cập quan hệ hiện tại giữa Yerevan với Liên minh châu ...

Giữa cơn 'khát' vũ khí, Ukraine bất ngờ nhận tin vui lớn từ Mỹ và Đan Mạch, Washington lấy tiền từ đâu?

Giữa cơn 'khát' vũ khí, Ukraine bất ngờ nhận tin vui lớn từ Mỹ và Đan Mạch, Washington lấy tiền từ đâu?

Ngày 12/3, Ukraine nhận hai tin vui lớn từ những nhà tài trợ quân sự hàng đầu kể từ khi nổ ra xung đột với ...

Ngoại trưởng Hungary: Ukraine không thể thắng Nga, Moscow cũng chẳng chiến thắng phương Tây

Ngoại trưởng Hungary: Ukraine không thể thắng Nga, Moscow cũng chẳng chiến thắng phương Tây

Trong cuộc trả lời phỏng vấn tờ The Washington Times (WT), được đăng tải ngày 13/3, Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjártó cho rằng, xung đột ...

Khủng hoảng Haiti: Tương lai vô định, triệu con mắt đổ dồn vào Sứ mệnh hỗ trợ an ninh đang 'bặt vô âm tín', Mỹ lên tiếng

Khủng hoảng Haiti: Tương lai vô định, triệu con mắt đổ dồn vào Sứ mệnh hỗ trợ an ninh đang 'bặt vô âm tín', Mỹ lên tiếng

Sau việc Thủ tướng Haiti Ariel Henry cam kết sẽ từ chức khi Hội đồng chuyển tiếp được thành lập, tương lai chính trị của ...

Bài viết cùng chủ đề

Căng thẳng Nga-Ukraine

Đọc thêm

Vietlott 3/5, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 3/5/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 3/5, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 3/5/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 3/5 - xổ số Vietlott Mega 3/5. Trực tiếp xổ số Vietlott hôm nay 3/5/2024 nhanh nhất và chính xác nhất. Vietlott Mega 645 hôm nay.
XSBD 3/5, trực tiếp kết quả xổ số Bình Dương hôm nay 3/5/2024. KQXSBD thứ 6

XSBD 3/5, trực tiếp kết quả xổ số Bình Dương hôm nay 3/5/2024. KQXSBD thứ 6

XSBD 3/5 - Trực tiếp xổ số Bình Dương hôm nay - XSBD 3/5/2024. xo so binh duong. KQXSBD thứ 6. SXBD 3/5. kết quả xổ số Bình Dương ngày ...
XSTV 3/5, trực tiếp kết quả xổ số Trà Vinh hôm nay 3/5/2024. KQXSTV thứ 6

XSTV 3/5, trực tiếp kết quả xổ số Trà Vinh hôm nay 3/5/2024. KQXSTV thứ 6

XSTV 3/5 - Trực tiếp kết quả xổ số Trà Vinh hôm nay - XSTV 3/5/2024. ket qua xo so tra vinh. KQXSTV thứ 6. kết quả xổ số Trà ...
XSVL 3/5, Trực tiếp kết quả xổ số Vĩnh Long hôm nay 3/5/2024. KQXSVL thứ 6

XSVL 3/5, Trực tiếp kết quả xổ số Vĩnh Long hôm nay 3/5/2024. KQXSVL thứ 6

XSVL 3/5 - Trực tiếp kết quả xổ số Vĩnh Long hôm nay - XSVL 3/5/2024. xo so vinh long. KQXSVL thứ 6. kết quả xổ số Vĩnh Long ngày ...
Hấp dẫn giải bóng đá thường niên của Hội sinh viên quốc tế Việt Nam tại Đại học Monash

Hấp dẫn giải bóng đá thường niên của Hội sinh viên quốc tế Việt Nam tại Đại học Monash

Giải bóng đá sinh viên Việt Nam tại đại học Monash (MVISC Cup 2024) kết thúc tốt đẹp tại sân bóng đá Đại học Monash cơ sở Clayton, bang Victoria.
Hé lộ những nhân tố chính làm thị trường vũ khí toàn cầu gia tăng chưa từng có

Hé lộ những nhân tố chính làm thị trường vũ khí toàn cầu gia tăng chưa từng có

Theo tác giả bài viết trên trang Corriere della Sera (Italy), thế giới tăng chi tiêu quân sự làm thị trường vũ khí toàn cầu đẩy lên mức kỷ lục ...
Thế chủ động của Tokyo

Thế chủ động của Tokyo

Công du 6 ngày tới Pháp, Brazil và Paraguay, Thủ tướng Kishida Fumio cho thấy sự chủ động và nỗ lực của Tokyo trong giải quyết các vấn đề mang tính toàn cầu.
Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Các nhà quan sát nhận định, những thách thức đáng kể vẫn tồn tại trong quan hệ Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có vấn đề an ninh.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Antony Blinken tới Trung Quốc là tín hiệu tích cực trong quan hệ Mỹ-Trung, song khó có thể tạo nên bước ngoặt nào đáng kể.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Hé lộ những nhân tố chính làm thị trường vũ khí toàn cầu gia tăng chưa từng có

Hé lộ những nhân tố chính làm thị trường vũ khí toàn cầu gia tăng chưa từng có

Theo tác giả bài viết trên trang Corriere della Sera (Italy), thế giới tăng chi tiêu quân sự làm thị trường vũ khí toàn cầu đẩy lên mức kỷ lục vào năm 2023.
Thị trường carbon và cơ hội cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi

Thị trường carbon và cơ hội cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi

Thị trường carbon ra đời vào năm 1997 đã mang lại nhiều cơ hội cũng như thách thức cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi.
Ukraine và NATO cần gì ở nhau?

Ukraine và NATO cần gì ở nhau?

Vũ khí tiên tiến cùng với sự rõ ràng về yêu cầu để đạt được tư cách thành viên là những gì Kiev muốn có câu trả lời từ NATO.
OECD - Diễn đàn quan trọng để gắn kết

OECD - Diễn đàn quan trọng để gắn kết

OECD được thành lập vào năm 1961, với sứ mệnh chính là tập hợp các nước có cam kết chặt chẽ với dân chủ và nền kinh tế thị trường.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Gói viện trợ mới nhất của Mỹ cho Ukraine sẽ không đủ để tạo ra bước ngoặt lớn khi Kiev phải đối mặt với muôn vàn khó khăn.
Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975 không chỉ là dấu mốc huy hoàng trong lịch sử dân tộc Việt Nam mà còn là biểu tượng cổ vũ các dân tộc dũng cảm đấu tranh.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Phiên bản di động