Tin thế giới 14/7: Nga cảnh báo về bom chùm tại Ukraine, Kiev đáp trả phát biểu của Bộ trưởng Anh

Minh Vương
UAV Nga tấn công Kryvyi Rih, ASEAN nêu quan điểm về Ukraine, Trung Quốc nêu ‘rủi ro’ trong Chiến lược mới của Đức… là một số tin quốc tế đáng chú ý 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
AMM-56: Phát huy vai trò và giá trị của ARF trong bối cảnh hiện nay
Theo Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi, ARF cần chuyển sang giai đoạn tiếp theo của chính sách ngoại giao phòng ngừa để đối phó với các thách thức hiện nay. (Ảnh: Tuấn Anh)

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày.

Nga-Ukraine

* UAV Nga tấn công thị trấn quê nhà của Tổng thống Ukraine: Ngày 14/7, Thống đốc Kryvyi Rih, ông Serhiy Lysak cho biết, máy bay không người lái (UAV) của Nga đã tấn công thành phố Kryvyi Rih, quê nhà của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ở miền Trung Ukraine, làm hư hại một số tòa nhà và bị thương một dân thường. Trước đó, Lực lượng không quân Ukraine cho hay, 16 trong số 17 UAV Shahed do Iran sản xuất được Nga phóng trong đêm đã bị bắn hạ. (Reuters)

Tin liên quan
Kế hoạch phòng thủ mới dài hơn 4000 trang của NATO có gì? Kế hoạch phòng thủ mới dài hơn 4000 trang của NATO có gì?

* Nga cảnh báo nguy cơ Ukraine sử dụng bom chùm bừa bãi: Ngày 14/7, Đại sứ quán Nga tại Mỹ nêu rõ: “Bất kỳ ai theo dõi xung đột đều biết Kiev đã sử dụng sự hỗ trợ an ninh của Mỹ để tấn công các mục tiêu dân sự với hy vọng đe dọa chúng tôi và ‘tiêu diệt càng nhiều người Nga càng tốt’. Các cuộc tấn công đã được thực hiện nhằm vào các khu dân cư, nơi không có bất kỳ cơ sở quân sự nào”.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cảnh báo nếu bom chùm của Mỹ được cung cấp cho Ukraine, Nga sẽ phải sử dụng vũ khí tương tự để chống lại quân đội Ukraine. Theo ông, cho đến nay, Nga đã hạn chế sử dụng bom, đạn chùm trong các hoạt động quân sự của mình vì nước này nhận ra mức độ nguy hiểm của chúng đối với dân thường. Ông Shoigu khẳng định việc Washington cung cấp vũ khí như vậy sẽ chỉ kéo dài xung đột ở Ukraine. (TASS)

* Ukraine chỉ trích phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Anh: Ngày 13/7, trả lời phỏng vấn tờ The Guardian (Anh) về phát biểu trước đó của Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace, Thư ký Hội đồng An ninh và Quốc phòng (NSDC) Ukraine, ông Oleksiy Danilov nói: “Tôi không quan tâm nhiều đến những gì ông ấy (Wallace) nói. Người ta có thể nói điều gì đó trong trạng thái xúc động và sau đó phải hối hận. Đây chắc chắn không phải là quan điểm thực sự của ông ấy”.

Thư ký Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine đánh giá cao chính quyền Anh vì sự hỗ trợ đáng kể cho Kiev.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace cho rằng, phương Tây “muốn thấy sự biết ơn” của Ukraine và Kiev cần phải chú ý hơn đến điều này. The Guardian cho rằng, lý do cho tuyên bố này là do Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky không hài lòng với việc các nước Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) chưa mời Kiev tham gia liên minh tại Hội nghị thượng đỉnh ở Vilnius ngày 11-12/7. (The Guardian)

* Lầu Năm góc đánh giá về hoạt động của Wagner ở Ukraine: Ngày 13/7, phát biểu họp báo, Thư ký báo chí Lầu Năm góc, Chuẩn tướng Pat Ryder nhận định: “Ở giai đoạn này, chúng tôi không thấy lực lượng Wagner tham gia với bất kỳ khả năng đáng kể nào để hỗ trợ các hoạt động của Nga ở Ukraine”. Ông Ryder cho biết, Mỹ đánh giá rằng “phần lớn” các tay súng Wagner vẫn còn ở các khu vực Ukraine hiện do Nga kiểm soát. Trước đó, hôm 12/7, chính quyền Moscow thông báo quân đội Nga đã nhận từ Wagner hơn 2.000 thiết bị quân sự trong đó có nhiều xe tăng, thiết giáp, hệ thống tên lửa và đạn được các loại. (AFP)

* ASEAN tái khẳng định quan điểm về Ukraine: Ngày 14/7, tuyên bố chung của Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 56 (AMM-56) tại Jakarta, Indonesia nêu rõ: “Đối với Ukraine, chúng tôi tiếp tục tái khẳng định sự tôn trọng đối với chủ quyền, độc lập về chính trị và sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”. ASEAN tiếp tục kêu gọi tuân thủ Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chấm dứt ngay xung đột và cam kết nghiêm túc đối thoại thực chất để giải quyết xung đột một cách hòa bình.

Các nước thành viên ASEAN ủng hộ nỗ lực của Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres nhằm tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Ngoài ra, ASEAN kêu gọi tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận hỗ trợ nhân đạo nhanh chóng, an toàn và không bị cản trở đối với những người gặp khó khăn ở Ukraine và để bảo vệ dân thường, nhân viên cứu trợ nhân đạo và những người trong các tình huống dễ bị tổn thương.

Ngoại trưởng nước chủ nhà Retno Marsudi khẳng định, Indonesia sẽ thúc đẩy tăng cường hợp tác về an ninh lương thực giữa ASEAN và Nga. Bà lưu ý: “Là một người bạn của Nga và Ukraine, Indonesia không ngừng kêu gọi hòa bình. Chúng ta phải hiện thực hóa mô hình (hòa bình) này bằng hành động thực tế”. (Antara)

TIN LIÊN QUAN
Tình hình Ukraine: Đụng độ ác liệt tại năm hướng, Kiev nhận bom chùm

Đông Nam Á

* Indonesia: ARF cần chuyển sang giai đoạn mới của ngoại giao phòng ngừa: Ngày 14/7, phát biểu khai mạc Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF) lần thứ 30 tại Jakarta (Indonesia) Ngoại trưởng nước chủ nhà Retno Marsudi nhận định đã đến lúc điễn dàn chuyển sang giai đoạn tiếp theo của chính sách ngoại giao phòng ngừa để phản ứng trước thách thức an ninh trong khu vực.

Theo bà, ARF được thành lập vào năm 1994 nhằm xây dựng cấu trúc an ninh khu vực sau Chiến tranh Lạnh bằng cách thúc đẩy các biện pháp xây dựng lòng tin thông qua đối thoại và tham vấn. Tuy vậy, cục diện an ninh khu vực hiện đã khác nhiều trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt đang tiếp tục chia rẽ.

Nhà ngoại giao này nêu rõ: “Khu vực của chúng ta cũng có nhiều điểm nóng tiềm ẩn, từ tranh chấp lãnh thổ chưa được giải quyết đến các cuộc xung đột sắc tộc. Tình hình trở nên phức tạp hơn trong bối cảnh các thách thức an ninh phi truyền thống như khủng bố, buôn bán người và cướp biển đang gia tăng, đòi hỏi chúng ta phải quản lý tốt hơn các xung đột tiềm ẩn”.

Bà hối thúc các nước sử dụng ARF như một phương tiện để thúc đẩy hòa bình tích cực, và ngăn chặn bất kỳ xung đột tiềm ẩn nào phát sinh trong khu vực. Đồng thời, các nước cần tiếp tục xây dựng lòng tin chiến lược bằng cách tiếp tục thúc đẩy các quy tắc tự kiềm chế và không sử dụng vũ lực.

Về phía Indonesia, bà cho biết nước này tiếp tục thúc đẩy thực hiện cụ thể Tầm nhìn ASEAN về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (AOIP) để không chỉ mang lại tác động kinh tế và các lợi ích trực tiếp cho người dân, đồng thời còn “tạo thói quen” hợp tác chiến lược trong bối cảnh địa chính trị hiện nay. (Antara)

TIN LIÊN QUAN
E ngại một xu hướng nguy hiểm ở khu vực, Ngoại trưởng Nga kết nối với Trung Quốc để tìm cách

Đông Bắc Á

* Trung Quốc bác bỏ cáo buộc của NATO: Ngày 13/7, đại diện thường trực của Trung Quốc tại Liên hợp quốc (LHQ) Mã Triều Húc đã bác bỏ các cáo buộc của NATO với Bắc Kinh.

Theo quan chức này, cáo buộc được nêu ra tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius, Lithuania, chứa đầy tâm lý Chiến tranh Lạnh và định kiến về ý thức hệ. Ông đánh giá NATO, sản phẩm của Chiến tranh Lạnh, đã bị sa lầy trong tâm lý này và không thể tự giải thoát. Ông Mã khẳng định Bắc Kinh là nhân tố xây dựng hòa bình thế giới, đóng góp cho sự phát triển toàn cầu và là người bảo vệ trật tự quốc tế. Đại diện Trung Quốc cũng nhấn mạnh: “Như đã được chứng thực bởi vô số sự thật. Kẻ gây rối thực sự không ai khác là NATO”. (Tân Hoa xã)

* Bắc Kinh nêu “rủi ro” trong Chiến lược mới của Đức về Trung Quốc: Ngày 14/7, phát biểu họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nêu rõ: “Chúng tôi cho rằng sự cạnh tranh và chủ nghĩa bảo hộ dưới danh nghĩa ‘giảm thiểu rủi ro’ và giảm sự phụ thuộc là hoàn toàn chính trị hóa những hợp tác bình thường”. Theo ông, động thái này sẽ “chỉ tạo ra kết quả ngược lại với dự kiến, gây rủi ro do con người tạo ra”. Nhà ngoại giao này nhấn mạnh: “Việc phản đối cái gọi là cạnh tranh về hệ thống, lợi ích và giá trị đi ngược lại xu hướng của thời đại và chỉ khiến sự chia rẽ trên thế giới trở nên nghiêm trọng hơn”.

Ngày 13/7, chính quyền Đức đã thông qua Chiến lược mới về Trung Quốc, trong đó, mô tả cách ứng phó của Berlin trước một Bắc Kinh “quyết đoán hơn”. (AFP)

* Nhật Bản, Trung Quốc nhất trí liên lạc chặt chẽ: Ngày 14/7, bên lề AMM-56 tại Jakarta (Indonesia), Ngoại trưởng Nhật Bản Hayashi Yoshimasa đã gặp Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Vương Nghị.

Hai bên nhắc lại quan điểm về các vấn đề còn tồn tại giữa hai nước. Song, đại diện Nhật Bản và Trung Quốc đã nhất trí liên lạc chặt chẽ ở các cấp. Ông Hayashi Yoshimasa và ông Vương Nghị cũng chia sẻ tầm quan trọng của sự hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế và giao lưu nhân dân. (Kyodo)

* Hàn Quốc đề nghị Triều Tiên báo trước việc xả đập: Ngày 14/7, người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Lee Hyo Jung nêu rõ: “Chính phủ đã yêu cầu Triều Tiên hôm 30/6 thông báo trước trong trường hợp nước này xả nước từ đập. Tuy nhiên, đến nay chúng tôi chưa có bất kỳ phản hồi nào”. Quan chức này cho biết Bộ Thống nhất Hàn Quốc sẽ sử dụng các kênh khác, chẳng hạn như báo chí hoặc đường dây nóng giữa Bộ Tư lệnh Liên hợp quốc và quân đội Triều Tiên, để đối phó với các tình huống bất ngờ nếu chúng xảy ra.

Theo thỏa thuận tháng 10/2009, Bình Nhưỡng nhất trí thông báo trước cho Seoul về kế hoạch xả nước từ đập, sau sự cố khiến 6 người Hàn Quốc thiệt mạng do Triều Tiên xả nước từ đập Hwanggang mà không báo trước. (Yonhap)

TIN LIÊN QUAN
Đằng sau câu chuyện về kế hoạch xả thải ở Fukushima

Châu Âu

* Nga: Cần xem xét lại tình trạng pháp lý của nhóm Wagner: Ngày 14/7, Điện Kremlin thông báo cần “xem xét” lại tình trạng của lực lượng lính đánh thuê tư nhân Wagner, một ngày sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sự tồn tại của lực lượng này không có cơ sở pháp lý.

Trước đó, trả lời phỏng vấn báo Kommersant (Nga), nhà lãnh đạo khẳng định đã đưa ra một con đường cho Wagner: “Các tay súng này có thể tập trung lại một chỗ và tiếp tục tại ngũ. Sẽ không có gì thay đổi với họ. Họ sẽ được lãnh đạo bởi cùng một người, là chỉ huy thực sự của họ trong suốt thời gian qua”.

Theo báo Kommersant, các tay súng Wagner sẽ nằm dưới quyền một chỉ huy có biệt danh “Sedoy”. Theo ông Putin, “nhiều người đã gật đầu”. Song, người đứng đầu tập đoàn Wagner, ông Yevgeny Prigozhin, cuối cùng đã từ chối lời đề nghị.

Trước phản hồi của nhân vật này, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhấn mạnh: “Nhóm Wagner ở đây song về mặt pháp lý, lực lượng này không tồn tại. Có một vấn đề riêng liên quan đến sự hợp pháp hóa thực sự của Wagner. Vấn đề này phải được thảo luận tại Duma Quốc gia và trong Chính phủ Nga”. (AFP/Reuters)

* 64% người Đức không hài lòng với ông Olaf Scholz: Theo khảo sát của Viện nghiên cứu Forsa (Đức) công bố ngày 14/7, chỉ 34% người Đức được hỏi hài lòng với công việc của Thủ tướng Olaf Scholz. Trong khi đó, có tới 64% số người cho biết họ ít hài lòng hoặc hoàn toàn không hài lòng với nhà lãnh đạo nước Đức.

So với mùa Xuân năm 2022, mức độ hài lòng hiện tại với Thủ tướng Scholz đã thấp hơn nhiều. Kết quả khảo sát tháng Ba năm ngoái cho thấy, có tới 60% số người được hỏi thể hiện sự hài lòng hoặc rất hài lòng với người đứng đầu Chính phủ Đức. Trong khi đó, chỉ có 33% ít hài lòng hoặc hoàn toàn không hài lòng.

Về Chính phủ liên minh hiện tại, sau bất đồng dai dẳng trong những tháng qua trong liên minh, chỉ 19% số người Đức được hỏi tin rằng mọi thứ sẽ tốt hơn trong thời gian tới. Ngược lại, 78% nhận định khả năng hành động của Chính phủ hiện nay sẽ tiếp tục bị suy giảm do bất đồng quan điểm giữa các đảng phái. (TTXVN)

* Hungary cảnh báo hậu quả khi mời Ukraine gia nhập NATO: Ngày 14/7, phát biểu trên đài phát thanh Kossuth (Hungary) Thủ tướng Hungary Viktor Orban nêu rõ: “Nếu chúng tôi thêm Ukraine vào NATO, điều đó sẽ gây ra xung đột ngay lập tức. Tuy nhiên, thái độ ủng hộ tiếp tục cuộc xung đột Ukraine vẫn chiếm ưu thế ở phương Tây”.

Nhà lãnh đạo này cũng nhận định, cuộc xung đột tại quốc gia láng giềng sẽ kéo dài. Tuy nhiên, chính phủ Hungary sẽ chuẩn bị sẵn sàng cho kịch bản đó. (TASS)

TIN LIÊN QUAN
Lý do Ba Lan điều hơn 1.000 binh sĩ và nhiều thiết bị tới khu vực biên giới với Belarus

Trung Đông-Châu Phi

* Italy hối thúc nối lại tiến trình hòa bình giữa Israel và Palestine: Ngày 13/7, phát biểu sau khi gặp người đồng cấp Israel Eli Cohen tại Rome (Italy), Phó Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Italy Antonio Tajani đã kêu gọi nối lại tiến trình hòa bình. Ông Tajani gọi các sự kiện gần đây là "các cuộc tấn công khủng bố” và bày tỏ tình đoàn kết của Italy với Israel trước những thiệt hại về người. Nhà ngoại giao này cũng bày tỏ quan ngại về số lượng nạn nhân liên quan đến bạo lực giữa hai nước ngày càng tăng trong năm nay.

Phó Thủ tướng, Ngoại trưởng Italy tái khẳng định sự ủng hộ của nước này với thỏa thuận bình thường hóa giữa Israel và các nước Arab, tin tưởng nó sẽ đóng góp vào hòa bình, ổn định lâu dài tại khu vực Trung Đông.

Trong khi đó, theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Italy, quan hệ của nước này và Israel dựa trên tình hữu nghị và đoàn kết. Văn bản này cũng nêu rõ ngoài mối quan hệ chính trị bền chặt, Nhà nước Do Thái còn là đối tác chiến lược của Rome trong các lĩnh vực như nông nghiệp, thực phẩm, công nghệ sinh học, an ninh mạng, trí tuệ nhân tạo, không gian và năng lượng. (Anadolu)

* Trung Quốc kêu gọi các bên ở Sudan chấm dứt hành động thù địch: Ngày 13/7, phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an, phó Đại sứ Trung Quốc tại LHQ Dai Bing đã kêu gọi các bên ở Sudan chấm dứt hành động thù địch. Ông cho biết, cuộc xung đột vũ trang ở Sudan đã diễn ra được ba tháng, song giao tranh vẫn tiếp diễn mặc dù hai bên đã đạt được nhiều thỏa thuận ngừng bắn tạm thời.

Trung Quốc hy vọng mọi bên ở Sudan sẽ ưu tiên hòa bình, hạnh phúc của người dân, tìm kiếm đối thoại và chấm dứt hành động thù địch để tránh dẫn đến một cuộc khủng hoảng nhân đạo lớn hơn. Đồng thời, Bắc Kinh cũng ủng hộ nỗ lực của các tổ chức, quốc gia khu vực, hướng tới đàm phán hòa bình. (Tân Hoa xã)

Sudan đánh giá cao kết quả Hội nghị thượng đỉnh các nước láng giềng

Sudan đánh giá cao kết quả Hội nghị thượng đỉnh các nước láng giềng

Các bên tại Sudan đã thể hiện sự ủng hộ của Hội nghị thượng đỉnh các quốc gia láng giềng của Sudan được tổ chức ...

Phát hiện ngôi mộ tập thể tại Sudan, RSF phủ nhận trách nhiệm

Phát hiện ngôi mộ tập thể tại Sudan, RSF phủ nhận trách nhiệm

Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc cho biết đã phát hiện một ngôi mộ tập thể mới ngoại ô thành phố El-Geneina, ...

Thỏa thuận ngũ cốc: Tổng thống Ukraine mời Nam Phi tham gia; Nga sẵn sàng gia hạn với một điều kiện

Thỏa thuận ngũ cốc: Tổng thống Ukraine mời Nam Phi tham gia; Nga sẵn sàng gia hạn với một điều kiện

Ngày 13/7, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh, nước này sẵn sàng gia hạn thỏa thuận ngũ cốc hiện tại chỉ khi các nước ...

Đường vào NATO: Hungary hé lộ thời điểm phê chuẩn cho Thụy Điển, cảnh báo hậu quả nghiêm trọng nếu kết nạp thêm Ukraine

Đường vào NATO: Hungary hé lộ thời điểm phê chuẩn cho Thụy Điển, cảnh báo hậu quả nghiêm trọng nếu kết nạp thêm Ukraine

Ngày 13/7, Chủ tịch Ủy ban quốc hội Hungary Zsolt Nemeth thông báo, đơn xin gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương ...

Triều Tiên xác nhận thử ICBM Hwasong-18

Triều Tiên xác nhận thử ICBM Hwasong-18

Ngày 13/7, Triều Tiên tuyên bố nước này đã phóng thử một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) chạy bằng nhiên liệu rắn ...

Bài viết cùng chủ đề

ASEAN

Đọc thêm

Thụy Sỹ tăng gấp 4 lần kinh phí đầu tư cho giải bóng đá nữ EURO 2025

Thụy Sỹ tăng gấp 4 lần kinh phí đầu tư cho giải bóng đá nữ EURO 2025

Hạ viện Thụy Sỹ ngày 27/4 đã bỏ phiếu ủng hộ đề xuất phân bổ 15 triệu franc (16,5 triệu USD) để hỗ trợ Giải vô địch bóng đá nữ ...
Dứt ‘cơn nghiện’ dầu mỏ?

Dứt ‘cơn nghiện’ dầu mỏ?

Dầu mỏ hiện chiếm 31% trong cơ cấu năng lượng toàn cầu, vẫn là 'mạch máu của cuộc sống hiện đại' và sẽ duy trì vai trò quan trọng trên ...
Giải đáp câu hỏi vì sao con người không có đuôi?

Giải đáp câu hỏi vì sao con người không có đuôi?

Phát hiện mới cho thấy tổ tiên của chúng ta bị mất đuôi một cách đột ngột chứ không phải dần dần, do một đột biến gene.
Nhà máy năng lượng Ukraine hứng chịu tấn công tên lửa từ Nga, phát hiện thương vong

Nhà máy năng lượng Ukraine hứng chịu tấn công tên lửa từ Nga, phát hiện thương vong

Theo lực lượng không quân Ukraine, Nga đã phóng tên lửa nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine.
Giáo hoàng Francis làm một việc đầu tiên trong lịch sử G7

Giáo hoàng Francis làm một việc đầu tiên trong lịch sử G7

Giáo hoàng có ý định tham gia Hội nghị cấp cao G7 năm nay và trực tiếp dự cuộc họp chứ không chỉ gửi một thông điệp.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 28/4 và sáng 29/4: Lịch thi đấu Cup quốc gia Việt Nam - Hà Nội vs Đà Nẵng; Ngoại hạng Anh - Tottenham vs Arsenal

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 28/4 và sáng 29/4: Lịch thi đấu Cup quốc gia Việt Nam - Hà Nội vs Đà Nẵng; Ngoại hạng Anh - Tottenham vs Arsenal

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 28/4 và sáng 29/4: Lịch thi đấu Cup quốc gia Việt Nam - Hà Nội vs Đà Nẵng; Ngoại hạng Anh - Nottingham ...
Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Các nhà quan sát nhận định, những thách thức đáng kể vẫn tồn tại trong quan hệ Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có vấn đề an ninh.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Antony Blinken tới Trung Quốc là tín hiệu tích cực trong quan hệ Mỹ-Trung, song khó có thể tạo nên bước ngoặt nào đáng kể.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động