Tin thế giới 15/3: Đan Mạch lập quỹ ‘khủng’ vì Ukraine, Nga nói gì về máy bay Mỹ?

Minh Vương
Trung Quốc phản đối tuyên bố của IAEA về AUKUS, bất ngờ về thượng đỉnh Hàn-Nhật, Ngoại trưởng Mỹ tới Ethiopia… là một số tin thế giới đáng chú ý 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
(03.15) Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hội đàm người đồng cấp nước chủ nhà Demeke Mekonnen ngày 15/3 tại thủ đô Addis Abbas, Ethiopia. (Nguồn: Reuters)
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hội đàm với người đồng cấp Ethiopia Demeke Mekonnen ngày 15/3 tại Addis Abbas. (Nguồn: Reuters)

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày.

Nga-Ukraine

* Thổ Nhĩ Kỳ tìm cách thúc đẩy thỏa thuận thêm 120 ngày: Ngày 15/3, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar nhấn mạnh: “Chúng tôi đã bắt đầu đàm phán theo phiên bản ban đầu của thỏa thuận. Việc tiếp tục thực hiện thỏa thuận này rất quan trọng. Chúng tôi sẽ tiếp tục liên lạc (về việc gia hạn) trong 120 ngày thay vì hai tháng”.

Ông cũng lưu ý, các bên tham gia sẽ đánh giá và quyết định về việc gia hạn bổ sung sáng kiến này, còn Ankara hy vọng đạt kết quả tích cực. Ankara sẽ tiếp tục thảo luận nhằm gia hạn Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen, thỏa thuận cho phép vận chuyển ngũ cốc từ các cảng Ukraine ở Biển Đen, trong 120 ngày, thay vì 60 ngày. (Reuters)

* Đan Mạch lập quỹ 1 tỷ USD viện trợ cho Ukraine: Ngày 15/3, chính phủ Đan Mạch tuyên bố, sau khi được 159/179 nghị sĩ quốc hội ủng hộ, nước này sẽ thành lập quỹ 1 tỷ USD để viện trợ cho Ukraine trong năm 2023. Thông báo của Bộ Tài chính Đan Mạch nêu rõ: “Chính phủ đã nhất trí lập một quỹ cho Ukraine với khung tổng thể vào khoảng 7 tỷ Kroner (1 tỷ USD) trong năm 2023”. (AFP)

TIN LIÊN QUAN
Thủ tướng Latvia: Chưa đến lúc Ukraine gia nhập NATO

Nga-Mỹ

* Nga cảnh báo máy bay Mỹ tránh xa không phận: Ngày 15/3, Nga đã yêu cầu Washington tránh xa không phận nước này sau khi máy bay không người lái (UAV) MQ-9 của Mỹ bị máy bay phản lực Nga chặn và rơi xuống Biển Đen.

Trong tuyên bố trên trang web của Đại sứ quán Nga tại Mỹ, Đại sứ Nga Anatoly Antonov cho biết, UAV Mỹ đã “cố tình và khiêu khích" khi tiếp cận không phận Nga: “Hoạt động không thể chấp nhận được của quân đội Mỹ ở gần biên giới của chúng tôi là nguyên nhân gây lo ngại. Họ thu thập thông tin tình báo, sau đó được Kiev sử dụng để tấn công quân đội và lãnh thổ của Nga. Chúng ta hãy đặt câu hỏi: nếu UAV tấn công của Nga xuất hiện gần New York hoặc San Francisco, Không quân và Hải quân Mỹ sẽ phản ứng thế nào?”

Về phần mình, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay không có hoạt động liên lạc cấp cao nào với Washington về vụ việc, song khẳng định Nga sẽ không bao giờ từ chối tham gia các đối thoại mang tính xây dựng.

Trước đó, Mỹ cho biết một máy bay chiến đấu của Nga đã va vào cánh của một UAV Mỹ khi nó bay qua Biển Đen trong không phận quốc tế, khiến UAV này rơi xuống biển. Nga bác bỏ điều này, cho rằng UAV đó rơi do “mất kiểm soát, mất độ cao”. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Nga phát triển UAV siêu nhỏ Bumblebee cạnh tranh với Anh

Đông Nam Á

* Malaysia muốn bài trừ các hành động kỳ thị Hồi giáo: Chia sẻ trên trang Facebook cá nhân ngày 15/3, Ngày quốc tế chống lại sự kỳ thị Hồi giáo, Thủ tướng Anwar Ibrahim khẳng định, Malaysia sẵn sàng hợp tác một cách xây dựng và mang tính tập thể với cộng đồng quốc tế nhằm đạt mục tiêu trên.

Theo ông, quốc gia Đông Nam Á này luôn hết lòng tham gia cùng cộng đồng thế giới kỷ niệm Ngày Quốc tế chống lại sự kỳ thị Hồi giao. Theo ông, đây không phải là một ngày để ăn mừng, mà là dịp để nâng cao nhận thức của cộng đồng thế giới cũng như sự cần thiết phải hành động để chống lại sự kỳ thị Hồi giáo.

Đồng thời, trong bối cảnh các tín đồ Hồi giáo trên toàn thế giới sắp chào đón tháng lễ Ramadan, Thủ tướng Malaysia kêu gọi người dân thực hành điều độ theo quan niệm của Malaysia, bác bỏ tư tưởng cực đoan trong cử hành tháng thánh lễ. (TTXVN)

TIN LIÊN QUAN
Bị Anh và EU tung đòn trừng phạt mới, Iran chỉ trích 'tiêu chuẩn kép'

Đông Bắc Á

* Trung Quốc hoan nghênh Honduras thiết lập quan hệ chính thức: Ngày 15/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Bắc Kinh hoan nghênh tuyên bố của Tổng thống Honduras Xiomara Castro về tìm kiếm các mối quan hệ chính thức với Trung Quốc. Trước đó ngày 14/3, bà Castro cho biết, bà đã yêu cầu Ngoại trưởng nước này thiết lập quan hệ chính thức với Trung Quốc. (Reuters)

* Trung Quốc quan ngại trước tuyên bố của IAEA về Australia: Phát biểu tại họp báo thường kỳ ngày 15/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nói: “Chúng tôi kiên quyết phản đối việc 3 quốc gia ép buộc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) tham gia vào kế hoạch đó (AUKUS)”. Trước đó, IAEA tuyên bố cần phải đảm bảo rằng thỏa thuận cung cấp tàu ngầm hạt nhân trong khuôn khổ Hiệp ước An ninh Australia-Anh-Mỹ (AUKUS) sẽ không gây ra “những nguy cơ phổ biến vũ khí hạt nhân”. (Reuters)

* Nhật Bản-Hàn Quốc sẽ không ra tuyên bố chung sau thượng đỉnh: Ngày 15/3, phát biểu trước thềm chuyến thăm Tokyo của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno nêu rõ: “Trong tình hình chiến lược hiện nay, bao gồm cả việc đảm bảo an ninh, chúng tôi mong muốn tăng cường quan hệ chiến lược giữa Nhật Bản và Hàn Quốc, cũng như Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ. Chúng tôi sẽ hợp tác với Hàn Quốc để hiện thực hóa mục tiêu khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở”.

Cùng ngày, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết, sau hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống nước này Yoon Suk-yeol và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida ngày 16/3, lãnh đạo hai nước không ra tuyên bố chung với lý do bị hạn chế về thời gian. Thay vào đó, kết quả về cuộc hội đàm thượng đỉnh giữa hai bên sẽ được lãnh đạo hai nước thông báo cụ thể tại họp báo riêng rẽ sau đó. (Sputnik/TTXVN)

TIN LIÊN QUAN
Ngoại trưởng Nhật Bản-Hàn Quốc thảo luận 'thẳng thắn' về vấn đề lao động thời chiến

Trung Á

* Azerbaijan: Armenia nổ súng ở biên giới: Ngày 15/3, Bộ Quốc phòng Azerbaijan tuyên bố: “Các cứ điểm của quân đội Azerbaijan đã bị lực lượng Armenia ở biên giới bắn phá trong đêm”. Ngoài ra, Bộ này cũng cho biết đã có còn có vụ nổ súng “từ các loại súng có cỡ nòng khác nhau” ở Karabakh. Trước tình hình đó, quân đội Azerbaijan “đã thực hiện biện pháp thích hợp” để đáp trả.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Armenia đã gọi tuyên bố trên là “thông tin sai lệch”.

Trước đó, Ngày 14/3, Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan đã phàn nàn với Tổng thống Vladimir Putin về “các vấn đề” liên quan lực lượng gìn giữ hòa bình của Nga ở Nagorno-Karabakh và cảnh báo về tình trạng bất ổn trong khu vực này. (AFP)

TIN LIÊN QUAN
Nổ súng ở Norgano-Karabakh, Armenia và Azerbaijan đổ lỗi cho nhau 'khơi mào'

Châu Âu

* Nga đề xuất đình chỉ Hiệp ước thuế với các nước không thân thiện: Ngày 15/3, Bộ Tài chính Nga nêu rõ: “Bộ Tài chính và Bộ Ngoại giao Nga đã đề xuất Tổng thống Nga ban hành sắc lệnh đình chỉ thỏa thuận tránh đánh thuế hai lần với tất cả những nước áp đặt biện pháp hạn chế kinh tế đơn phương với Nga”. (Sputnik)

* Anh muốn củng cố quan hệ với Australia và Nhật Bản: Phát biểu trên đài NHK (Nhật Bản) ngày 15/3, Ngoại trưởng James Cleverly cho biết, Anh muốn tăng cường quan hệ với các quốc gia Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương thân thiện, đặc biệt là Nhật Bản và Australia. Ông nêu rõ: “Anh sẽ vẫn tập trung vào điều đó trong nhiều thập kỷ tới. Xây dựng mối quan hệ bền chặt với bạn bè của chúng tôi trong khu vực. Australia là một ví dụ rất rõ ràng, tất nhiên là Nhật Bản nữa”.

Về Bắc Kinh, nhà ngoại giao hàng đầu của London nói: “Quan hệ của chúng tôi với Trung Quốc, phản ứng của chúng tôi trước những hành động của Bắc Kinh cần được đánh giá một cách thận trọng”. Tuy nhiên, ông lưu ý rằng, London cũng “trực tiếp chỉ trích” một số vấn đề trong cách hành xử của Bắc Kinh. (Sputnik)

* Latvia nêu lý do NATO chưa xem xét kết nạp Ukraine: Ngày 15/3, Financial Times (Anh) dẫn lời Thủ tướng Latvia Krisjanis Karins cho biết: “Tất nhiên, chừng nào mọi thứ còn tiếp diễn, không thành viên nào trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) nghiêm túc xem xét kết nạp Ukraine bởi điều này sẽ ngay lập tức kéo toàn bộ liên minh vào xung đột”. Tuy nhiên, sau khi xung đột kết thúc, “lựa chọn duy nhất” cho Kiev là “thành viên đầy đủ của NATO, cùng với tất cả các đảm bảo an ninh”.

Cũng theo Thủ tướng Karins, Latvia bắt đầu hỗ trợ quân sự cho Ukraine ngay cả trước khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt. Ông nêu rõ: “Chúng tôi bắt đầu cung cấp hỗ trợ quân sự cho Ukraine trước khi xung đột bắt đầu vào tháng 2/2022. Tên lửa phòng không Stinger từ Latvia là một trong những vũ khí mà người Ukraine sử dụng trong những ngày đầu tiên của xung đột”. (Sputnik)

* Khả năng Thổ Nhĩ Kỳ sớm chấp thuận Phần Lan vào NATO trước tháng Năm: Ngày 15/3, hai quan chức Thổ Nhĩ Kỳ giấu tên cho biết nhiều khả năng nước này sẽ phê chuẩn tư cách thành viên NATO của Phần Lan trước khi quốc hội kết thúc nhiệm kỳ giữa tháng Tư và bầu cử vào tháng Năm tới. Trong khi đó, Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto sẽ thăm Thổ Nhĩ Kỳ ngày 17/3 để thảo luận về nỗ lực gia nhập NATO với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen: Trước đề xuất gia hạn ‘nhỏ giọt’ của Nga, LHQ và Mỹ lập tức nêu quan điểm

Trung Đông-châu Phi

* Ngoại trưởng Mỹ, Ethiopia hội đàm: Ngày 15/3 tại thủ đô Addis Ababa (Ethiopia), Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã hội đàm người đồng cấp nước chủ nhà Demeke Mekonnen trong bối cảnh hai nước đang tìm cách hàn gắn quan hệ sau bất đồng về nội chiến hai năm ở vùng Tigray, miền Bắc quốc gia Tây Phi.

Phát biểu với báo giới, ông Blinken nhấn mạnh: “Còn rất nhiều việc phải làm. Có lẽ điều quan trọng nhất là củng cố nền hòa bình được duy trì ở miền Bắc (Ethiopia)”. Về phần mình, ông Demeke nói: “Chúng tôi có mối quan hệ lâu dài và đã đến lúc khôi phục, thúc đẩy mối quan hệ này”. Theo kế hoạch, ông Blinken cũng sẽ gặp Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed và các nhà lãnh đạo của lực lượng Tigray, vốn chống lại chính phủ liên bang trong cuộc chiến ở vùng cực Bắc này

Sau khi rời Ethiopia, ông Blinken sẽ đến Niger ngày 16/3, nơi đang phải đối mặt với một cuộc nổi dậy Hồi giáo ngày càng gia tăng. Đây là chuyến công du mới nhất trong loạt chuyến thăm châu Phi của các quan chức cấp cao Mỹ, trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Joe Biden tìm cách củng cố quan hệ tại lục địa Trung Quốc đang ngày càng mở rộng ảnh hưởng ngoại giao và kinh tế. (Reuters)

Tình hình Ukraine: Hội đồng Bảo an họp, Nga nói hòa bình là không thể nếu còn một điều, Israel bàn viện trợ quân sự cho Kiev

Tình hình Ukraine: Hội đồng Bảo an họp, Nga nói hòa bình là không thể nếu còn một điều, Israel bàn viện trợ quân sự cho Kiev

Ngày 14/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) tiến hành phiên thảo luận về các diễn biến trong cuộc xung đột hiện ...

Thông tin về thượng đỉnh Hàn Quốc-Nhật Bản, Seoul đặt kỳ vọng lớn

Thông tin về thượng đỉnh Hàn Quốc-Nhật Bản, Seoul đặt kỳ vọng lớn

Ngày 14/3, Phủ Tổng thống Hàn Quốc (Nhà Xanh) thông báo, Tổng thống nước này Yoon Suk Yeol sẽ tham gia hội nghị thượng đỉnh ...

Thỏa thuận Iran-Saudi Arabia: 'Giấc mơ' của Israel 'tan thành mây', Mỹ 'ngây người' với tài của Trung Quốc

Thỏa thuận Iran-Saudi Arabia: 'Giấc mơ' của Israel 'tan thành mây', Mỹ 'ngây người' với tài của Trung Quốc

Với thỏa thuận Saudi Arabia-Iran, Israel sẽ khó thiết lập một liên minh chiến lược khu vực để chống lại Iran. Lúc này, Mỹ cũng ...

Ai Cập và Ethiopia 'lục đục' vì đập GERD, kiện nhau lên cả Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc

Ai Cập và Ethiopia 'lục đục' vì đập GERD, kiện nhau lên cả Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc

Việc Ethiopia triển khai kế hoạch tích nước cho hồ chứa của Đập thủy điện Đại phục hưng (GERD) mà không có sự nhất trí ...

Tổng thư ký LHQ ủng hộ bước đi táo bạo của các bên ở Ethiopia

Tổng thư ký LHQ ủng hộ bước đi táo bạo của các bên ở Ethiopia

Ngày 2/11, Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres đã kêu gọi người dân Ethiopia cùng cộng đồng quốc tế ủng hộ thỏa ...

Bài viết cùng chủ đề

Căng thẳng Nga-Ukraine

Đọc thêm

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024: Hơn 40 công ty nước ngoài xác nhận tham gia

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024: Hơn 40 công ty nước ngoài xác nhận tham gia

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 đã có sự xác nhận tham gia của hơn 40 công ty, đầu mối đến từ 19 quốc gia, vùng lãnh ...
Dự đoán trong 10 năm tới, số lượng triệu phú gốc Phi sẽ tăng tới 65%

Dự đoán trong 10 năm tới, số lượng triệu phú gốc Phi sẽ tăng tới 65%

Châu Phi là nơi sinh sống của 135.200 triệu phú và 21 tỷ phú, tính bằng USD với tổng tài sản có thể đầu tư hiện đang nắm giữ lên ...
Quần thể Danh thắng Tràng An chính thức hiện diện trên “bảo tàng số” Google Arts & Culture

Quần thể Danh thắng Tràng An chính thức hiện diện trên “bảo tàng số” Google Arts & Culture

Triển lãm trực tuyến trên nền tảng Google Arts & Culture đưa đến cho du khách những góc nhìn đẹp nhất về Quần thể Danh thắng Tràng An.
Xung đột Iran-Israel: Cuộc so găng lên đỉnh điểm, ‘gọi tên’ đối đầu quân sự trực tiếp?

Xung đột Iran-Israel: Cuộc so găng lên đỉnh điểm, ‘gọi tên’ đối đầu quân sự trực tiếp?

Trung Đông đứng trước nguy cơ rơi vào vòng xoáy bạo lực mới, sau cuộc tấn công đáp trả của Iran đối với Israel.
XSMB 21/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay Chủ Nhật 21/4/2024. dự đoán XSMB 21/4/2024

XSMB 21/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay Chủ Nhật 21/4/2024. dự đoán XSMB 21/4/2024

XSMB 21/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay, Chủ Nhật 21/4/2024. kết quả xổ số hôm nay 21/4. dự đoán xổ số miền Bắc Chủ ...
XSMT 21/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay Chủ Nhật ngày 21/4/2024. SXMT 21/4/2024

XSMT 21/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay Chủ Nhật ngày 21/4/2024. SXMT 21/4/2024

XSMT 21/4 - Trực tiếp xổ số miền Trung 21/4/2024. xổ số hôm nay 21/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung Chủ nhật. SXMT ...
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Là ngày lễ quan trọng nhất của Kitô giáo, lễ Phục sinh được tổ chức ở nhiều nước châu Âu với những phong tục độc đáo, thú vị.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động