Tin thế giới 15/3: Nga phát hiện âm mưu phá hoại bầu cử, Pháp đóng tàu ngầm tấn công cho Hà Lan, Đại sứ quán Nga tại Mỹ bị đe dọa

Nhất Phong
Pháp sẵn sàng tham chiến sâu hơn ở Ukraine, Sri Lanka bắt giữ 15 ngư dân Ấn Độ, quan hệ Nga-Triều Tiên đang ở mức "cao chưa từng có", Trung Quốc - Angola nâng cấp quan hệ… là một số tin quốc tế đáng chú ý 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tin thế giới 15/3: Nga phát hiện âm mưu phá hoại bầu cử, Pháp đóng tàu ngầm tấn công cho Hà Lan, Đại sứ quán Nga tại Mỹ bị đe dọa
Đại sứ quán quán Nga tại Washington bị cảnh báo an ninh trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống diễn ra từ ngày 15-17/3. (Nguồn: Reuters)

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày.

Châu Á-Thái Bình Dương

*Trung Quốc, Angola nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện: Ngày 15/3, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã hội đàm với Tổng thống Angola Joao Lourenco tại thủ đô Bắc Kinh. Hai nguyên thủ đã tuyên bố nâng quan hệ song phương lên đối tác chiến lược toàn diện.

Cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc Triệu Lạc Tế đã tiếp Tổng thống Angola Joao Lourenco, đồng thời kêu gọi phát triển hơn nữa quan hệ song phương. Lưu ý rằng Trung Quốc và Angola là anh em tốt, đối tác tốt với sự chân thành, kết quả thực sự, mối quan hệ hữu nghị và thiện chí, ông Triệu cho biết Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Angola để thực hiện các mục tiêu quan trọng mà nguyên thủ hai nước đã đồng thuận, củng cố hơn nữa sự tin cậy chiến lược lẫn nhau và thúc đẩy nâng cấp hợp tác thực tế để đạt được sự phát triển lớn hơn trong quan hệ song phương. (THX)

Tin liên quan
Thấy gì từ việc nước Nga bước vào sự kiện chính trị quan trọng nhất năm 2024? Thấy gì từ việc nước Nga bước vào sự kiện chính trị quan trọng nhất năm 2024?

*Sri Lanka bắt giữ 15 ngư dân Ấn Độ: Hải quân Sri Lanka tuyên bố đã bắt giữ 15 ngư dân Ấn Độ đang “đánh bắt cá trộm” trong vùng lãnh hải của Sri Lanka vào sáng 15/3.

Tuyên bố nêu rõ vụ bắt giữ được thực hiện trong một chiến dịch đặc biệt nhằm xua đuổi các tàu đánh cá Ấn Độ đang đánh bắt trộm gần khu vực Karainagar ở miền Bắc Sri Lanka.

Ngoài ra, Hải quân Sri Lanka cũng thu giữ một tàu đánh cá có người Ấn Độ đang hoạt động. Cả tàu đánh cá và 15 ngư dân Ấn Độ nêu trên đều đã được đưa đến cảng Kankesanthurai, bàn giao cho chính quyền địa phương để tiến hành các thủ tục pháp lý tiếp theo.

Tính đến thời điểm này trong năm 2024, Sri Lanka đã bắt giữ tổng cộng 16 tàu đánh bắt cá của Ấn Độ và 125 ngư dân Ấn Độ ở vùng biển Sri Lanka. (Reuters)

*Mông Cổ, Belarus tăng cường quan hệ: Ngày 15/3, Bộ Ngoại giao Mông Cổ tuyên bố nước này và Belarus đã nhất trí mở rộng quan hệ và hợp tác song phương trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm: thương mại, kinh tế, lương thực, nông nghiệp, giáo dục, khoa học, môi trường, cùng nhiều lĩnh vực khác.

Trong thông cáo báo chí, Bộ Ngoại giao Mông Cổ cho biết hai nước đạt được sự đồng thuận trên trong cuộc hội đàm tại Ulan Bator giữa Ngoại trưởng Mông Cổ Batmunkh Battsetseg và người đồng cấp Belarus Sergei Aleinik. Ông Aleinik đang thực hiện chuyến thăm chính thức tới Mông Cổ từ ngày 14-17/3.

Đây là chuyến thăm thứ hai của một ngoại trưởng Belarus kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1992. (TTX)

*Ấn Độ ấn chốt thời điểm tổng tuyển cử: Ủy ban Bầu cử Ấn Độ ngày 15/3 thông báo họ sẽ công bố thời điểm tiến hành tổng tuyển cử vào lúc 15h (giờ địa phương, tức 16h30' giờ Việt Nam) ngày 16/3.

Trước đó, các phương tiện truyền thông đưa tin Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi có khả năng giành được nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp trong năm bầu cử 2024, nhờ hai chiến lược chính thu hút sự ủng hộ từ đông đảo cử tri là phát triển kinh tế và tôn vinh đạo Hindu. (Times of India)

*Quan hệ Nga-Triều Tiên đang ở mức "cao chưa từng có": Đại sứ Triều Tiên tại Nga Sin Hong Chol ngày 14/3 tuyên bố Bình Nhưỡng và Moskva đang cùng đối phó với những thách thức và mối đe dọa quân sự chung.

Ông Sin Hong Chol nhấn mạnh: "Quan hệ Triều Tiên - Nga không ngừng tiến lên trên con đường hữu nghị, đoàn kết và láng giềng tốt đẹp, vượt qua mọi thử thách... ".

Theo ông, Triều Tiên và Nga ngày nay "đi theo truyền thống lịch sử chung tay chống lại kẻ thù chung, can đảm đương đầu với các thách thức và mối đe dọa quân sự từ các thế lực thù địch, đồng thời tăng cường hỗ trợ và đoàn kết nhằm bảo vệ an ninh, hòa bình và phẩm giá quốc gia".

Về phần mình, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrey Rudenko khẳng định quan hệ giữa Nga và Triều Tiên đạt đến mức "cao chưa từng có". (Sputniknews)

Châu Âu

*Nga phát hiện nhiều âm mưu phá hoại phiếu bầu: Ngày 15/3, Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Trung ương (CEC) LB Nga Nikolai Bulaev cho biết CEC đã kêu gọi tăng cường an ninh cho các hòm phiếu liên quan đến việc đổ mực làm hỏng phiếu bầu tại 2 địa phương.

Phát biểu tại cuộc họp của CEC, ông Bulaev thông báo, hai khu vực bầu cử Rostov và Karachay-Cherkessia đã xảy ra việc đổ mực vào hòm phiếu, cả phụ nữ và nam giới đều làm... Chúng tôi yêu cầu các bạn tăng cường an ninh cho các hòm phiếu”.

Trước đó, Chủ tịch CEC Ella Pamfilova cho biết ở St. Petersburg và các địa phương khác đã xuất hiện “những cá nhân có chứng nhận truyền thông giả mạo” và đang cố gắng thực hiện hành động bất hợp pháp. T

Trong khi đó, Cục Giám sát liên lạc, công nghệ thông tin và truyền thông đại chúng LB Nga - Roskomnadzor thông báo đã chặn 10 trang web lừa đảo về chủ đề "Bầu cử 2024".

Cuộc bầu cử Tổng thống Nga diễn ra từ ngày 15 - 17/3. Lần đầu tiên, được tổ chức trong ba ngày và sử dụng bỏ phiếu điện tử từ xa. (TASS)

*Hà Lan chọn Pháp đóng 4 tàu ngầm tấn công mới: Ngày 15/3, Hà Lan tuyên bố đã chọn tập đoàn công nghiệp quốc phòng Pháp Naval Group thực hiện hợp đồng trị giá hàng tỷ euro để chế tạo 4 tàu ngầm tấn công cho hải quân nước này.

Sau động thái trên, Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Christophe van der Maat bày tỏ: "Với sự lựa chọn Naval Group, tôi hiểu rằng sự thất vọng của các nhà thầu còn lại (gồm hai hãng sản xuất vũ khí ThyssenKrupp Marine Systems của Đức và Saab AB của Thụy Điển) là rất lớn". (AFP)

*Moscow cáo buộc Mỹ tiến hành chiến dịch bí mật chống Nga: Ngày 15/3, Điện Kremlin cho biết Mỹ đang cố gắng tiến hành một chiến dịch bí mật gây ảnh hưởng chống lại Nga nhưng cơ quan an ninh của Moskva đã thực hiện các hoạt động để giảm thiểu tác động của chiến dịch này.

Trước đó Reuters cho rằng rằng ông Donald Trump, với tư cách là tổng thống Mỹ, đã từng ủy quyền cho Cơ quan Tình báo Trung ương phát động chiến dịch bí mật trên mạng xã hội Trung Quốc nhằm mục đích hướng dư luận ở Trung Quốc chống lại chính phủ nước này.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng Mỹ hiện đang cố gắng tiến hành một chiến dịch tương tự chống lại Nga, trong thời điểm nước này đang tổ chức bầu cử tổng thống. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Pháp đã đổ bao nhiêu vũ khí đến Ukraine?

*Pháp sẵn sàng tham chiến sâu hơn ở Ukraine: Bình luận về phát biểu của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron về khả năng gửi quân tới Ukraine, Điện Kremlin ngày 15/3 cho biết Pháp đã tham gia vào cuộc chiến và bây giờ ra tín hiệu rằng nước này đã sẵn sàng tham gia sâu hơn.

Trước đó ngày 14/3, Tổng thống Macron đã gọi Nga là một đối thủ sẽ không dừng lại ở Ukraine nếu đánh bại quân Kiev trong cuộc xung đột kéo dài 2 năm qua. Ông kêu gọi châu Âu đừng “yếu đuối” và sẵn sàng đáp trả.

Cũng trong ngày 15/3, ông Sergei Naryshkin, Giám đốc Cơ quan tình báo nước ngoài của Nga, cho rằng tuyên bố của Tổng thống Pháp Macron là “điên rồ và là giấc mơ hão huyền”. (AFP)

*SCO khẳng định cuộc bầu cử ở Nga không có sai phạm: Ngày 15/3, Tổng Thư ký Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), người đứng đầu phái đoàn quan sát viên của SCO, ông Zhang Ming cho hay hoạt động tại các điểm bỏ phiếu của cuộc bầu cử tổng thống ở Liên bang Nga đang được tiến hành theo đúng kế hoạch và có tổ chức, không có vấn đề gì được ghi nhận.

Ông Zhang Ming nói: “Hoạt động đang diễn ra theo đúng kế hoạch, có tổ chức”. Theo ông Ming, phái đoàn quan sát viên của SCO đã đến thăm 3 điểm bỏ phiếu, nói chuyện với cử tri và các thành viên ủy ban bầu cử.

Về phần mình, ông Vladimir Mashkov - đồng Chủ tịch trụ sở chiến dịch tranh cử của Tổng thống Vladimir Putin khẳng định sự xuất hiện của Zhang Ming là một vinh dự lớn. Ông Mashkov nói: “Sự quan tâm của ngài đến cuộc bầu cử là rất quan trọng đối với chúng tôi”, đồng thời nhấn mạnh rằng hợp tác với SCO có tầm quan trọng rất lớn đối với Nga. (Sputniknews)

Trung Đông – châu Phi

*Iraq và Thổ Nhĩ Kỳ hợp tác chống khủng bố: Trong tuyên bố được đưa ra sau cuộc hội đàm giữa Ngoại trưởng Iraq Fuad Hussein và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan ngày 14/3, Bộ Ngoại giao Iraq cho biết hai bên đã đồng ý chuẩn bị một bản ghi nhớ về việc thiết lập một khuôn khổ chiến lược nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công việc phối hợp giữa chính quyền hai nước.

Theo tuyên bố, hai bên cũng quyết định thành lập các ủy ban chung về chống khủng bố, thương mại, nông nghiệp, năng lượng, nước, y tế và giao thông vận tải.

Tuyên bố cho biết cả hai bên cũng nhất trí rằng Lực lượng đảng Công nhân người Kurd (PKK) ở Iraq là mối đe dọa an ninh đối với cả Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq, đồng thời nhấn mạnh rằng sự hiện diện của lực lượng này trên lãnh thổ Iraq vi phạm hiến pháp Iraq. (Al Jazeera)

*Thủ tướng Đức công du Israel, Jordan: Ngày 15/3, ông Steffen Hebestreit - người phát ngôn của Thủ tướng Đức Olaf Scholz - thông báo nhà lãnh đạo này sẽ đến Jordan và Israel vào cuối tuần này trong bối cảnh quốc tế tăng cường nỗ lực cung cấp hàng viện trợ cho Dải Gaza bị chiến tranh tàn phá.

Phát biểu họp báo thường kỳ, ông Hebestreit cho biết Thủ tướng Scholz sẽ tổ chức các cuộc thảo luận với Quốc vương Jordan Abdullah II vào ngày 16/3 và Tổng thống Israel Isaac Herzog vào 17/3. (AFP)

TIN LIÊN QUAN
Xung đột Dải Gaza: Tuyên bố sẵn sàng linh hoạt, Hamas đưa ra đề xuất ngừng bắn, Israel nói gì?

*Ai Cập tìm cách đạt thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza: Ngày 15/3, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi cho biết nước này đang tìm cách đạt được một lệnh ngừng bắn ở Gaza, tăng cường viện trợ và cho phép những người dân phải di dời ở phía Nam di chuyển về phía Bắc.

Tổng thống Sisi đồng thời cảnh báo về nguy cơ Israel tiến vào thành phố biên giới Rafah.

Cùng ngày, hãng tin Reuters đưa tin về việc Hamas đã đưa ra đề xuất cho một lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza với các chuyên gia hòa giải và Mỹ. Cụ thể, Hamas sẽ thả các con tin Israel để đổi lấy tự do cho các tù nhân Palestine, trong đó có 100 người đang thụ án chung thân.

Tuy nhiên, trước đề xuất ngừng bắn mới nhất từ phía Hamas, Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho rằng nó vẫn dựa trên những "yêu cầu phi thực tế". (Reuters)

*Mỹ phá hủy nhiều tên lửa và UAV của Houthi ở Yemen: Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM) ngày 14/3 thông báo lực lượng Houthi đã phóng 2 tên lửa đạn đạo chống hạm từ Yemen hướng vào Vịnh Aden và hai tên lửa hướng vào Biển Đỏ, tuy nhiên không gây thương vong hay thiệt hại cho các tàu của Mỹ hay liên minh.

Bên cạnh đó, CENTCOM cho biết đã phá hủy 9 tên lửa chống hạm và 2 máy bay không người lái (UAV) ở các khu vực do Houthi kiểm soát của Yemen. (Reuters)

Châu Mỹ-Mỹ Latinh

*Đại sứ quán Nga tại Mỹ bị đe dọa trước thềm bầu cử tổng thống: Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov ngày 14/5 thông báo phái bộ ngoại giao của ông bị đe dọa liên quan tới cuộc bầu cử tổng thống Nga đang diễn ra.

Trên đài truyền hình nhà nước, ông Antonov cho hay: "Chúng tôi đang nhận rất nhiều cuộc gọi khiêu khích, đe dọa. Chúng tôi biết rằng có những kế hoạch thực hiện hành động chống Nga xung quanh các đại sứ quán và lãnh sự quán của chúng tôi, và sẽ có những nỗ lực xâm nhập đại sứ quán của chúng tôi.

Bầu cử tổng thống Nga bắt đầu từ ngày 15/3, với việc đương kiêm Tổng thống Vladimir Putin gần như chắc chắn sẽ giành chiến thắng. (TASS)

*Tù nhân nổi loạn gây nhiều thương vong ở Mexico: Ngày 15/3 (giờ Việt Nam), một cuộc nổi loạn do hàng chục phạm nhân gây ra tại nhà tù La Pila, bang San Luis Potosí, Mexico đã khiến 2 nhân viên quản lý trại giam và 1 tù nhân thiệt mạng.

Cuộc nổi loạn diễn ra khi ực lượng chức năng bắt đầu thực hiện việc chuyển 51 phạm nhân từ nhà tù La Pila đến 3 cơ sở giam giữ khác cũng tại bang San Luis Potosí. Để phản đối hành động này, các phạm nhân đã phá phách cơ sở vật chất và tấn công lực lượng chức năng ngay trong khuôn viên nhà tù.

Theo thống kê mới nhất của Bộ An ninh Công cộng và Bảo vệ dân sự Mexico, đất nước Mỹ Latinh hiện giam giữ 230.000 phạm nhân trong 284 nhà tù trên toàn quốc. Đây cũng là nước có tỷ lệ nhân viên quản lý trại giam/phạm nhân cao nhất khu vực Mỹ Latinh với 220.000 người đang công tác tại các cơ sở giam giữ. (AFP)

Bầu cử Mỹ: ‘Diễn biến lạ’ về thái độ của cử tri, ông Trump được ưu ái vô điều kiện, Tổng thống Biden bị 'cơm áo gạo tiền' làm khó

Bầu cử Mỹ: ‘Diễn biến lạ’ về thái độ của cử tri, ông Trump được ưu ái vô điều kiện, Tổng thống Biden bị 'cơm áo gạo tiền' làm khó

Tin tốt cho Tổng thống Biden là cử tri Mỹ cuối cùng cũng bắt đầu đánh giá tốt hơn sức mạnh của nền kinh tế ...

Bầu cử Tổng thống Nga: Liệu có bất ngờ không?

Bầu cử Tổng thống Nga: Liệu có bất ngờ không?

Cuộc bầu cử Tổng thống LB Nga diễn ra từ 15-17/3 nhưng kết quả dường như đã được tiên liệu...

'Bão' trừng phạt không làm khó được Nga, nền kinh tế 'ẩn giấu' sức mạnh nào?

'Bão' trừng phạt không làm khó được Nga, nền kinh tế 'ẩn giấu' sức mạnh nào?

Thành công của Nga trong việc né tránh các lệnh trừng phạt của phương Tây đã giúp nền kinh tế của nước này vượt xa ...

Thủ tướng Israel tuyên bố sẽ tấn công Rafah, tiêu diệt Hamas

Thủ tướng Israel tuyên bố sẽ tấn công Rafah, tiêu diệt Hamas

Trong một bài phát biểu qua video trước tổ chức AIPAC thân Israel ở Washington ngày 12/3 (giờ địa phương), Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ...

Thỏa thuận ngừng bắn tại Gaza có thể đạt được trước khi kết thúc Ramadan

Thỏa thuận ngừng bắn tại Gaza có thể đạt được trước khi kết thúc Ramadan

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Qatar cho biết biết một thỏa thuận ngừng bắn tại Gaza có thể đạt được trước khi kết thúc ...

Đọc thêm

‘Đáp lời’ Sudan, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc lo ngại về cuộc tấn công sắp xảy ra ở Bắc Darfur

‘Đáp lời’ Sudan, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc lo ngại về cuộc tấn công sắp xảy ra ở Bắc Darfur

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cảnh báo leo thang xung đột ở Sudan.
Tỷ phú Elon Musk thiết lập mặt trận mới trong cuộc chiến giữa các nền tảng mạng xã hội và các quốc gia

Tỷ phú Elon Musk thiết lập mặt trận mới trong cuộc chiến giữa các nền tảng mạng xã hội và các quốc gia

Tỷ phú Elon Musk chỉ trích Thủ tướng Australia về vụ gỡ phim tấn công khủng bố ở Sydney.
Bác sĩ Ấn Độ chia sẻ cách giảm nhiệt độ cơ thể trong những ngày nắng nóng

Bác sĩ Ấn Độ chia sẻ cách giảm nhiệt độ cơ thể trong những ngày nắng nóng

Bác sĩ Manjusha Agarwal, Bệnh viện Gleneagles Parel Mumbai Ấn Độ chia sẻ một số cách để đánh bại nắng nóng trong mùa Hè này.
Xuất khẩu ngày 22-28/4: Một loại nông sản hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD; Việt Nam 'kiếm' hơn nửa tỷ USD từ xăng dầu

Xuất khẩu ngày 22-28/4: Một loại nông sản hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD; Việt Nam 'kiếm' hơn nửa tỷ USD từ xăng dầu

Báo TG&VN cập nhật những tin tức xuất khẩu mới nhất trong tuần từ 22-28/4.
Sắp diễn ra cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế thế giới tại Saudi Arabia

Sắp diễn ra cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế thế giới tại Saudi Arabia

Cuộc họp đặc biệt của về 'Hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của ...
Australia ‘mở lòng’ với Ukraine, tặng hẳn 100 triệu AUD

Australia ‘mở lòng’ với Ukraine, tặng hẳn 100 triệu AUD

Bộ trưởng Quốc phòng Richard Marles vừa tiết lộ thêm khoản viện trợ mới trong chuyến thăm chớp nhoáng tới Ukraine.
Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Các nhà quan sát nhận định, những thách thức đáng kể vẫn tồn tại trong quan hệ Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có vấn đề an ninh.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Antony Blinken tới Trung Quốc là tín hiệu tích cực trong quan hệ Mỹ-Trung, song khó có thể tạo nên bước ngoặt nào đáng kể.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động