Tin thế giới 16/12: Động thái mới của Mỹ với Đài Loan (Trung Quốc); Tổng thống Nga sẵn sàng đối thoại với Ukraine; Đức trục xuất nhà ngoại giao Nga

Quang Đào
Quan hệ Nga-Ukraine, Thượng đỉnh Nga-Trung Quốc, cáo buộc của Đức dành cho Moscow, vấn đề Đài Loan... là những sự kiện quốc tế nổi bật 24h qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tin thế giới 16/12: Động thái mới của Mỹ với Đài Loan (Trung Quốc); Tổng thống Nga sẵn sàng đối thoại với Ukraine; Đức trục xuất nhà ngoại giao Nga
Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky. (Nguồn: UNIAN)
Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày:

Nga sẵn sàng đối thoại với Ukraine

Ngày 16/12, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin sẵn sàng đối thoại với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky nhưng chủ đề thảo luận cần được chuẩn bị rõ ràng và hướng tới việc đạt được kết quả.

Phát biểu trước báo giới, ông Peskov nói: “Tổng thống Putin vẫn sẵn sàng đối thoại (với Tổng thống Ukraine Zelenskyy), chúng tôi muốn đối thoại. Nhưng bất kỳ cuộc đối thoại nào cũng phải được chuẩn bị và tập trung vào việc đạt được kết quả cụ thể”.

Ông Peskov cho biết hiện chưa rõ chương trình nghị sự của cuộc đàm phán giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Ukraine cũng như những quyết định được kỳ vọng. (Sputnik)

Ukraine nói Nga chưa có dấu hiệu rút quân khỏi biên giới

Ông Oleksiy Danilov, Thư ký Hội đồng An ninh - Quốc phòng Ukraine cho biết hiện đang có 92.000 binh sĩ Nga tập trung ở khu vực biên giới.

Ông Danilov nhấn mạnh Kiev rất quan ngại về việc Nga gia tăng hiện diện quân sự. Tình hình vẫn chưa có gì thay đổi kể từ sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden yêu cầu Tổng thống Nga Vladimir Putin dừng các hành động gây hấn ở biên giới trong cuộc họp thượng đỉnh trực tuyến ngày 7/12.

Để đối phó với Moscow, Kiev bày tỏ hy vọng phương Tây sẽ hỗ trợ Ukraine về vũ khí. (Reuters)

Ukraine nói NATO không đạt được đồng thuận về tư cách thành viên của Kiev

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 16/12 cho biết không có sự đồng thuận giữa các nước trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) về việc cho phép Ukraine gia nhập liên minh cũng như vấn đề hỗ trợ quân sự cho Kiev.

Trong một phát biểu, Tổng thống Zelensky nhấn mạnh: “Không có quyết định được nhất trí nào giữa 30 đồng minh trong NATO về việc Ukraine gia nhập liên minh, và cũng không có quyết định nào được nhất trí về việc cung cấp vũ khí cho Kiev, nhưng chúng tôi liên tục thảo luận về điều đó và chúng tôi sẽ tìm thấy sự đồng thuận”. (Sputnik)

Đức trục xuất hai nhà ngoại giao Nga

Ngày 15/12, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock thông báo rằng, hai nhân viên làm việc trong Đại sứ quán Nga bị tuyên bố là ‘nhân vật không được hoan nghênh’ (persona non grata). Đồng thời Bộ Ngoại giao Đức đã triệu Đại sứ Nga tới để thông báo về vấn đề này.

Theo hãng RT, động thái trên được giới chức Đức thực hiện có liên quan tới vụ phần tử ly khai Chechnya Zelimkhan Khangoshvili bị giết ở Berlin hồi năm 2019. Vụ việc đã gây ra căng thẳng giữa Nga và Đức, khi giới chức Berlin khi đó cáo buộc Nga đứng đằng sau vụ việc bất chấp sự bác bỏ mạnh mẽ của chính quyền Moscow.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga đã bác bỏ "những cáo buộc vô căn cứ" của phán quyết trên. Đồng thời, ngày 16/12, Điện Kremlin cho biết phán quyết tòa án Đức là một tình tiết khó chịu nhưng không ảnh hưởng tới quan hệ giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và tân Thủ tướng Đức Olaf Scholz. (Reuters/TASS)

Tổng thống Belarus kêu gọi không để ‘trò chơi trừng phạt’ ảnh hưởng tới vấn đề trong nước

Trong một cuộc họp với các thành viên nội các ngày 16/12, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết mối quan hệ dựa trên các biện pháp trừng phạt với phương Tây sẽ không ảnh hưởng đến các diễn biến chính trị trong nước.

"Những trò chơi trừng phạt này không được phép ảnh hưởng đến các sự kiện chính trị trong nước sắp tới. Không sớm thì muộn, chúng tôi sẽ thoát ra khỏi cuộc đua trừng phạt và trả đũa trừng phạt này. Tuy nhiên, cho đến lúc đó, chúng tôi phải đáp trả sức ép đang diễn ra", ông Lukashenko nói. (TASS)

Lithuania đề nghị EU giúp đỡ đối phó với Trung Quốc

Ngày 16/12, Cố vấn Tổng thống Lithuania, bà Asta Skaisgiryte, cho biết Tổng thống Gitanas Nauseda sẽ đề nghị các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) giúp đỡ do căng thẳng với Trung Quốc liên quan đến quan hệ ngoại giao với Đài Loan.

Trong một phát biểu, bà Skaisgiryte nói: “Chúng tôi nghĩ điều này sẽ dẫn đến một cuộc thảo luận về cách thức mà EU và đặc biệt là Ủy ban châu Âu có thể giúp Lithuania trong vấn đề này. Chúng tôi muốn các đối tác châu Âu hiểu rõ về cuộc xung đột này và các hoạt động kinh tế phải được thực hiện nhiều nhất có thể”. (Reuters)

Quân đội Mỹ viết phần mềm dự đoán phản ứng của Trung Quốc

Quân đội Mỹ đã thiết lập một công cụ phần mềm có thể dự đoán phản ứng của chính phủ Trung Quốc trước các hành động của Washington tại Thái Bình Dương.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Kathleen Hicks đã đề cập đến công cụ mới này trong chuyến thăm Bộ Chỉ huy Ấn Độ-Thái Bình Dương tại Hawaii ngày 14/12.

Phần mềm này sẽ tính toán “sự va chạm chiến lược”, nghiên cứu dữ liệu từ đầu năm 2020 và đánh giá các động thái đáng kể ảnh hưởng đến quan hệ Mỹ-Trung Quốc. Phần mềm này dự kiến hỗ trợ Lầu Năm Góc dự đoán những hành động sẽ kích thích phản ứng mạnh từ Trung Quốc.

Phần mềm mới này sẽ tạo điều kiện để các quan chức Mỹ xem xét kế hoạch hành động trước 4 tháng. (Reuters)

Mỹ sẽ mời Đài Loan tham gia tập trận?

Thượng viện Mỹ ngày 15/12 đã bỏ phiếu với đa số ủng hộ cho một dự luật chi tiêu quốc phòng mà trong đó bao gồm các mục kêu gọi Đài Loan (Trung Quốc) tham gia Tập trận Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) cũng như khuyến nghị tăng cường những khả năng phòng thủ bất tương xứng của hòn đảo tự trị này.

Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng Quốc gia cho tài khóa 2022 (FY 2022 NDAA) đã được thông qua với sự ủng hộ mạnh mẽ của lưỡng đảng với tỉ lệ 88 phiếu thuận và 11 phiếu chống.

Mục 1243 kêu gọi Bộ trưởng Quốc phòng trình một báo cáo vào ngày 15/2/2022 tới về “tính khả thi và thích hợp” của hợp tác tăng cường giữa Vệ binh Quốc gia Mỹ và Đài Loan. Trong mục 1247, dự luật kêu gọi tiếp tục ủng hộ quân đội Đài Loan để lực lượng này có thể duy trì một “khả năng tự phòng thủ đầy đủ”.

Trong muc 1248, dự luật cho hay “các lực lượng hải quân của Đài Loan nên được mời tham gia RIMPAC diễn ra vào năm 2022”. (Taiwan News)

Syria tuyên bố chặn hầu hết tên lửa từ Israel

Quân đội Syria cho biết tên lửa của Israel đã bắn trúng các đồn quân sự ở miền nam đất nước vào sáng sớm hôm nay (16/12), làm thiệt mạng một binh sĩ và gây thiệt hại về cơ sở vật chất.

Truyền thông nhà nước Syria dẫn lời một quan chức quân sự giấu tên cho biết các tên lửa bắn từ Cao nguyên Golan do Israel chiếm đóng đã kích hoạt hệ thống phòng không của Syria và hầu hết các tên lửa bay tới đều bị đánh chặn.

Tuy nhiên, một binh sĩ Syria đã thiệt mạng và có thiệt hại cho khu vực, quan chức này nói thêm nhưng không nêu rõ vị trí tên lửa bắn trúng miền nam Syria. (Alarabiya)

Omicron dần ‘thâm nhập’ Đông Nam Á

Kể từ khi được công bố vào cuối tháng 11 vừa qua, biến thể Omicron đã lây lan ra hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn cầu, trong đó có các nước khu vực Đông Nam Á là: Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan, Philippines và Campuchia.

Cụ thể, Indonesia ghi nhận 2 ca nhiễm Omicron, đều là người nhập cảnh. Campuchia phát hiện ca nhiễm đầu tiên vào ngày 14/12.

Thái Lan hiện đã xác nhận 11 ca nhiễm biến thể Omicron, tất cả đều là người đến từ nước ngoài. Cục Dịch vụ Y tế (DMS) của Thái Lan đang kêu gọi người dân nước này tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng ngừa Covid-19 do lo ngại khả năng gia tăng các ca nhiễm biến thể Omicron sau kỳ lễ Giáng sinh và đón năm mới.

Một số tin quốc tế nổi bật khác:

Tiêu điểm thượng đỉnh trực tuyến Nga-Trung Quốc: Ngày 15/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã hội đàm trực tuyến với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, một tuần sau cuộc đàm thoại trực tuyến ngày 7/12 của nhà lãnh đạo Nga với Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Ngoại trưởng Mỹ buộc phải cắt ngắn chuyến thăm Đông Nam Á: Đêm 15/12, tờ Bangkok Post dẫn nguồn Đại sứ quán Mỹ tại Bangkok cho biết, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã hủy chuyến thăm tới Thái Lan dự kiến vào ngày 16/12 sau khi một phóng viên đi cùng phái đoàn của ông mắc Covid-19.

An ninh châu Âu: Nga đưa đề xuất, sẵn sàng tham vấn, Mỹ bày tỏ thái độ

An ninh châu Âu: Nga đưa đề xuất, sẵn sàng tham vấn, Mỹ bày tỏ thái độ

Ngày 15/12, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Karen Donfried và Thứ tưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov đã thảo luận chi tiết về vấn đề ...

Tin thế giới 15/12: Lãnh đạo Nga-Trung Quốc háo hức gặp mặt trực tiếp; Đòn đau của EU dành cho Nga; Lo ngại căn bệnh lạ ở Sudan

Tin thế giới 15/12: Lãnh đạo Nga-Trung Quốc háo hức gặp mặt trực tiếp; Đòn đau của EU dành cho Nga; Lo ngại căn bệnh lạ ở Sudan

Thượng đỉnh trực tuyến Nga-Trung Quốc, căng thẳng Nga-EU, Lithuania rút phái đoàn ngoại giao khỏi Trung Quốc... là những sự kiện quốc tế nổi ...

Đọc thêm

Nỗ lực đưa nhiệt điện than ở Việt Nam về mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

Nỗ lực đưa nhiệt điện than ở Việt Nam về mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

UNDP và IOE phối hợp tổ chức cuộc họp thảo luận về quá trình chuyển đổi các nhà máy nhiệt điện than tại Việt Nam.
Nga bảo vệ Triều Tiên trước động thái mới của Mỹ

Nga bảo vệ Triều Tiên trước động thái mới của Mỹ

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất gia hạn nhiệm vụ của Nhóm chuyên gia giám sát trừng phạt Triều Tiên thêm một năm.
Bật mí tính năng bom FAB-3000 mới của quân đội Nga

Bật mí tính năng bom FAB-3000 mới của quân đội Nga

Loại bom mới FAB-3000 có sức nổ cao của quân đội Nga sẽ được thiết kế với các đặc tính khí động học, cho phép chúng được sử dụng như ...
MC hải ngoại Đức Tiến kể chuyện con gái 4 tuổi đóng phim Đóa hoa mong manh

MC hải ngoại Đức Tiến kể chuyện con gái 4 tuổi đóng phim Đóa hoa mong manh

Bé Madison, con gái MC Đức Tiến, được nhận xét là điểm nhấn trong phim 'Đóa hoa mong manh' của nghệ sĩ Mai Thu Huyền.
HLV Mano Polking khen đội tuyển Việt Nam nhiều cầu thủ giỏi và muốn dẫn dắt đội bóng

HLV Mano Polking khen đội tuyển Việt Nam nhiều cầu thủ giỏi và muốn dẫn dắt đội bóng

HLV Mano Polking bày tỏ mong muốn được dẫn dắt tuyển Việt Nam thay ông Troussier nhưng chưa được Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đặt vấn đề.
Quỹ thiện nguyện Thanh niên Việt Nam tặng quà và học bổng cho học sinh gốc Việt hiếu học có hoàn cảnh khó khăn tại Campuchia

Quỹ thiện nguyện Thanh niên Việt Nam tặng quà và học bổng cho học sinh gốc Việt hiếu học có hoàn cảnh khó khăn tại Campuchia

Mỗi phần quà bao gồm đồ dùng học tập cùng học bổng trị giá 50 USD, góp phần động viên tinh thần của học sinh gốc Việt vượt qua khó ...
Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Chuyến đi của Tổng thống Pháp tới Brazil được cho là làm nồng ấm trở lại mối quan hệ băng giá dưới thời Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Sự hiện diện của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Seoul lần này cũng cho thấy quan hệ đồng minh tiếp tục gắn kết chặt chẽ giữa Mỹ và Hàn Quốc.
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Việc 4 nghi phạm vụ tấn công nhà hát ở Nga hôm 22/3 đều mang quốc tịch Tajikistan khiến sự chú ý đổ dồn về quốc gia Trung Á này.
Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga ngày 22/3 do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thực hiện cho thấy sự thay đổi mục tiêu của tổ chức khủng bố này.
Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao được đánh giá là kênh hiệu quả để trao đổi ý kiến về các vấn đề kinh tế đáng quan tâm nhất trong suốt hai thập kỷ qua.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Mỹ vào giữa tháng 4 này.
Phiên bản di động