Tin thế giới 15/12: Lãnh đạo Nga-Trung Quốc háo hức gặp mặt trực tiếp; Đòn đau của EU dành cho Nga; Lo ngại căn bệnh lạ ở Sudan

Duy Quang
Thượng đỉnh trực tuyến Nga-Trung Quốc, căng thẳng Nga-EU, Lithuania rút phái đoàn ngoại giao khỏi Trung Quốc... là những sự kiện quốc tế nổi bật 24h qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tin thế giới 15/12: Lãnh đạo Nga-Trung Quốc háo hức gặp mặt trực tiếp; Đòn đau của EU dành cho Nga; Lo ngại căn bệnh lạ ở Sudan
Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc họp thượng đỉnh trực tuyến với Chủ tịch Trung QUốc Tập Cận Bình. (Nguồn: Getty)

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày:

Lãnh đạo Nga-Trung Quốc sớm gặp mặt trực tiếp ở Olympic Mùa đông 2022

Ngày 15/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tổ chức một cuộc họp thượng đỉnh theo hình thức trực tuyến để bàn về các vấn đề chung.

Tại cuộc gặp, Chủ tịch Trung Quốc nói rằng, ông rất mong chờ cuộc gặp trực tiếp với Tổng thống Putin bên lề Thế vận hội mùa Đông 2022 tại Bắc Kinh.

"Tôi sẵn sàng tiến về phía trước cùng các bạn để cùng nhau mở ra một trang mới trong quan hệ Trung Quốc-Nga thời hậu đại dịch", nhà lãnh đạo Trung Quốc nói.

Tại cuộc gặp, Tổng thống Putin cho biết, mối quan hệ giữa Moscow và Bắc Kinh là một ví dụ để các nước phát triển quan hệ trong thế kỷ 21.

Khẳng định vui mừng khi có cơ hội nói chuyện trực tiếp với Chủ tịch Trung Quốc, ông Putin nhấn mạnh: "Điều này cho phép chúng ta thảo luận kỹ lưỡng về sự phát triển của quan hệ Nga-Trung, quan hệ đối tác toàn diện và hợp tác chiến lược".

Nhà lãnh đạo Nga cho hay, ông coi mối quan hệ song phương là "một mô hình thực sự của hợp tác giữa các nước trong thế kỷ 21, dựa trên các nguyên tắc cơ bản như không can thiệp vào công việc nội bộ, tôn trọng lợi ích của nhau và quyết tâm biến biên giới chung thành vành đai vĩnh cửu hòa bình và láng giềng tốt đẹp".

Phía Nga cũng cho biết thêm, ông Tập Cận Bình đã bày tỏ ủng hộ các sáng kiến của Moscow trong việc yêu cầu các đảm bảo an ninh từ phương Tây.(TASS)

TIN LIÊN QUAN
Trung Quốc: Nga đang đối phó thành công mối đe dọa quân sự của Mỹ

Nga cáo buộc phương Tây tìm cách can thiệp bầu cử

Ngày 15/12, Ủy ban Bảo vệ chủ quyền nhà nước và ngăn chặn can thiệp công việc nội bộ thuộc Hội đồng liên bang (Thượng viện) Nga công bố báo cáo thường niên cho biết, phương Tây đã âm mưu thay đổi quyền lực ở Nga trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024, bắt đầu bằng việc làm mất uy tín cuộc bầu cử năm 2021 của Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) khóa VIII.

Theo báo cáo, các thế lực nước ngoài đã nhắm vào cuộc bầu cử Duma Quốc gia diễn ra vào tháng 9 vừa qua.

Báo cáo nêu rõ: “Những hành động phá hoại như vậy đều nhằm các mục tiêu dài hạn. Mục đích chính là nhằm thay đổi chính phủ ở Nga, nền tảng của chính sách đối nội và đối ngoại, nhằm dễ dàng kiểm soát đất nước chúng ta từ bên ngoài trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024. Điều này không vì lợi ích an ninh và sự thịnh vượng của người dân Nga, mà nhằm mục đích kiềm chế và làm suy yếu Nga nhiều nhất có thể”. (Sputnik)

TIN LIÊN QUAN
Bị tấn công mạng nghiêm trọng, Nga cáo buộc nước ngoài can thiệp bầu cử Hạ viện

Nga yêu cầu Mỹ và NATO có các bảo đảm về an ninh

Bộ Ngoại giao Nga thông báo Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov và Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Karen Donfried đã gặp nhau tại Moscow ngày 15/12 để thảo luận yêu cầu của Nga về các đảm bảo an ninh từ phương Tây.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ: "Cuộc thảo luận chi tiết kéo dài 40 phút có liên quan vấn đề bảo đảm an ninh đối với Nga trong bối cảnh Mỹ và NATO không ngừng nỗ lực thay đổi hiện trạng quân sự và chính trị tại châu Âu nhằm có lợi cho mình".

Moscow muốn Mỹ và NATO đảm bảo rằng, liên minh phương Tây sẽ không mở rộng sang Ukraine và triển khai binh sĩ và vũ khĩ tại đó, đồng thời cảnh báo Nga sẽ có biện pháp đáp trả nếu khối này không ngừng hành động như vậy. (TASS)

TIN LIÊN QUAN
Mỹ để ngỏ khả năng điều quân tới Đông Âu, Nga nói 'kích động'

EU sẵn sàng siết chặt trừng phạt Nga

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen ngày 15/12 khẳng định, Liên minh châu Âu (EU) sẵn sàng tăng cường các lệnh trừng phạt và thực hiện “các biện pháp chưa từng có” nhằm vào Nga nếu nước này tiếp tục gây hấn với Ukraine

Phát biểu tại Nghị viện châu Âu, bà Von der Leyen cho biết EU đang phối hợp chặt chẽ với Mỹ nhằm đưa ra các lựa chọn vượt ra ngoài các lệnh trừng phạt hiện có nhằm vào lĩnh vực tài chính, năng lượng, hàng hóa và quốc phòng của Nga.

Bà nói: “Nếu Nga có thêm bất kỳ hành động gây hấn nào, chúng tôi sẽ phản ứng bằng cách tăng cường mức độ và mở rộng các lệnh trừng phạt hiện có. Và tất nhiên chúng tôi sẵn sàng thực hiện thêm các biện pháp chưa từng có khiến Nga phải chịu những hậu quả nghiêm trọng”. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
EU áp đòn hàng loạt thực thể Nga, Moscow phản ứng cực gắt

Nghị sỹ Mỹ hối thúc Tổng thống Biden hành động ngăn chặn Nga

Một nhóm các nghị sỹ Mỹ mới có chuyến thăm Ukraine đã lên tiếng hối thúc chính quyền Tổng thống Joe Biden cần có hành động ngay lập tức nhằm vào Nga, trong đó có việc áp đặt các biện pháp trừng phạt phủ đầu.

Cụ thể, ngày 14/12, nghị sỹ Seth Moulton cho rằng: "Tôi biết rằng, chúng ta có một cơ hội quan trọng trong vài tuần tới để ngăn chặn sự xâm lược của Nga tiếp tục xảy ra, mọi thứ từ một cuộc xâm nhập hạn chế cho đến một cuộc xâm lược tổng lực".

Ông Moulton nhấn mạnh, chính quyền Tổng thống Biden không muốn chọc tức Tổng thống Nga Vladimir Putin nhưng cần tập trung hơn nữa để tìm cách răn đe Moscow. Nghị sỹ này nói, sự lựa chọn vũ khí gửi đến Kiev cần phải phản ánh chiến lược đó.

Trong khi đó, nghị sỹ Mike Waltz cũng khẳng định Mỹ nên áp đặt các biện pháp trừng phạt phủ đầu nhằm vào Nga. (Sputnik)

TIN LIÊN QUAN
Nói Mỹ có ý muốn đối thoại, Nga mời Washington cùng hợp tác

Armenia-Azerbaijan tái khẳng định cam kết về an ninh Nagorno-Karabakh

Trong cuộc đàm phán ba bên tại Brussels, Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan và Tổng thống Azerbaijan Ilkham Aliyev đã đảm bảo với Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Charles Michel rằng hai nước sẽ cam kết thực hiện các thỏa thuận về Nagorno-Karabakh, đạt được với sự trung gian của Nga.

Ông Michel cho biết: “"Thủ tướng Pashinyan và Tổng thống Aliyev tái xác nhận rằng, các cam kết chính trong khuôn khổ hai tuyên bố ba bên ngày 9/11/2020 và ngày 11/1/2021 sẽ được tôn trọng và những hiểu biết đạt được tại Sochi vào ngày 26/11 cần được xây dựng".

Bên cạnh đó, ông Michel khẳng định, EU sẽ tiếp tục hỗ trợ các nỗ lực tháo gỡ bom mìn nhân đạo, bao gồm bằng cách cung cấp lời khuyên của chuyên gia và hỗ trợ các nhóm dân cư bị ảnh hưởng bởi xung đột, phục hồi và tái thiết.

“EU cũng sẽ tiếp tục hỗ trợ các biện pháp xây dựng lòng tin giữa Armenia và Azerbaijan”, tuyên bố của EC khẳng định. (TASS)

TIN LIÊN QUAN
Tình hình Nagorno-Karabakh: Armenia cảm ơn Nga vì nỗ lực hòa giải tích cực

Tàu chiến Đức tiến vào Biển Đông

Ngày 15/12, tàu hộ vệ Bayern của Đức đã đi vào Biển Đông, trở thành tàu chiến đầu tiên của Đức đi vào vùng biển này sau gần 20 năm.

Động thái này cho thấy Berlin đang cùng các nước phương Tây khác tăng cường sự hiện diện quân sự trong khu vực, trong bối cảnh lo ngại gia tăng về các tham vọng lãnh thổ của Trung Quốc.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Đức cho biết, sẽ mất vài ngày để tàu Bayern quá cảnh qua Biển Đông trong hải trình tới Singapore. Ngoài ra, giới chức Đức cho biết hải quân nước này sẽ bám sát các tuyến đường thương mại thông thường. Tuy nhiên, tàu Bayern không có kế hoạch đi qua Eo biển Đài Loan. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Biển Đông một năm nhìn lại

Tân Thủ tướng Đức Olaf Scholz công bố chương trình nghị sự mới

Ngày 15/12, tân Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã có bài phát biểu chính thức đầu tiên trước quốc hội trên cương vị là người đứng đầu chính phủ, trong đó đại dịch Covid-19, biến đổi khí hậu, sử dụng than đá, ô tô, quyền công dân và một số quan hệ với các nước lớn là những vấn đề trọng tâm được ông đề cập.

Trong bài phát biểu, ông Scholz kêu gọi công dân Đức tiêm vaccine ngừa Covid-19, giúp đưa hoạt động kinh tế-xã hội trở lại bình thường. Nhà lãnh đạo Đức cho biết, chính phủ mới sẽ nỗ lực để hỗ trợ vaccine đến các nước nghèo. Ông kịch liệt chỉ trích những phần tử cực đoan chống đối các biện pháp chống dịch của chính phủ, ám chỉ những đối tượng theo thuyết âm mưu, truyền bá thông tin sai lệch.

Đề cập vấn đề chuyển đổi năng lượng và trung hòa khí thải, ông Scholz cho biết, chính phủ sẽ dồn lực vào cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, trong đó đặc biệt ưu tiên chuyển đổi sang năng lượng tái tạo.

Ngoài những vấn đề trên, ông cũng nói đến nhu cầu cải cách, đổi mới và tiến bộ ở Đức. Theo ông, để có được gắn kết xã hội, Đức cần tập trung vào sự bình đẳng, tôn trọng và hội nhập cho người lao động và người nhập cư.

Liên quan các phương tiện công cộng, ông Scholz cho biết sẽ có một khoản đầu tư đáng kể cho mạng lưới giao thông công cộng, trong đó ưu tiên cho đường sắt. Ông cam kết sẽ có nhiều chuyến tàu đêm hơn, kết nối tốt hơn giữa các thành phố và nhiều tuyến đường sắt hơn cho các vùng nông thôn. (DW)

TIN LIÊN QUAN
Thủ tướng Đức thăm Ba Lan, tỏ thái độ gì với Dòng chảy phương Bắc 2?

Hàn Quốc dự kiến thời điểm nộp đơn xin gia nhập Hiệp định CPTPP

Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Hong Nam-ki ngày 15/12 cho biết nước này đặt mục tiêu nộp đơn xin gia nhập Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) trước khi nhiệm kỳ 5 năm của Tổng thống Moon Jae-in kết thúc vào tháng 5/2022.

Trả lời các phóng viên nước ngoài, ông Hong cho hay chính phủ sẽ đưa ra các biện pháp hỗ trợ các lĩnh vực dễ bị ảnh hưởng nếu việc mở cửa thị trường gây ra những thiệt hại về kinh tế. (Yonhap)

TIN LIÊN QUAN
Động lực nào thúc đẩy Trung Quốc cải cách để tham gia 'sân chơi' CPTPP?

Căn bệnh bí ẩn ở Nam Sudan

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã mở cuộc điều tra cái chết của 89 người ở Fangak thuộc bang Jonglei, Nam Sudan do một căn bệnh bí ẩn gây ra.

Những cái chết bí ẩn xảy ra ở một khu vực bị lũ lụt trong thời gian gần đây. Các mẫu thu thập được cho kết quả âm tính với bệnh tả. Chuyên gia WHO Sheila Baya cho biết, họ đã cử một đội phản ứng nhanh đến đánh giá rủi ro và điều tra. (BBC)

WHO cảnh báo về hiệu quả của vaccine đối với biến thể Omicron

Ngày 15/12, WHO cho biết các bằng chứng ban đầu chỉ ra rằng, các loại vaccine Covid-19 hiện nay có thể kém hiệu quả hơn trong việc ngăn ngừa biến thể Omicron. Biến thể này cũng có nguy cơ cao khiến một người tái nhiễm Covid-19.

Trong bản cập nhật dịch tễ học hàng tuần, WHO cho rằng, cần thêm dữ liệu để hiểu rõ hơn về mức độ mà Omicron có thể né tránh khả năng miễn dịch có được từ việc tiêm vaccine hoặc từng bị nhiễm bệnh. (Reuters)

Một số tin quốc tế nổi bật khác:

Phái đoàn ngoại giao Lithuania rời Trung Quốc: Các nguồn tin ngoại giao cho biết ngày 15/12, phái đoàn ngoại giao Lithuania tại Trung Quốc đã rời khỏi nước này trong bối cảnh mối quan hệ giữa 2 nước đang xấu đi sau khi Đài Loan mở văn phòng đại diện tại Vilnius hồi tháng trước.

Moldova muốn sớm gia nhập EU: Ngày 14/12, trong một phỏng vấn với hãng tin Reuters, Tổng thống Moldova Maia Sandu cho biết, nước này mong muốn gia nhập Liên minh châu Âu (EU). Trả lời câu hỏi liệu Nga có cho phép Moldova, quốc gia nằm giữa Ukraine và quốc gia thành viên EU Romania, gia nhập EU hay không, Tổng thống Sandu cho biết đã nói với các quan chức Nga rằng, mô hình của Liên minh 27 quốc gia là dành cho đất nước của bà.

Mỹ-Nhật lên kế hoạch tổ chức đối thoại 2+2: Ngoại trưởng Hayashi Yoshimasa cùng Bộ trưởng Quốc phòng Kishi Nobuo của Nhật Bản dự kiến sẽ thăm Washington và tham dự đối thoại chiến lược ngoại giao-quốc phòng (Đối thoại chiến lược 2+2) với các quan chức đồng cấp của Mỹ vào đầu tháng 1/2022.

Nga lộ thông tin về địa điểm xây căn cứ đầu tiên cho tên lửa hành trình siêu thanh đầu tiên trên thế giới

Nga lộ thông tin về địa điểm xây căn cứ đầu tiên cho tên lửa hành trình siêu thanh đầu tiên trên thế giới

Bộ Quốc phòng Nga đã bắt đầu xây dựng các căn cứ để cất giữ và bảo dưỡng tên lửa hành trình siêu thanh đầu ...

Tin thế giới 14/12: 'EU tự hại mình nếu chặn Dòng chảy phương Bắc 2'; Nga nói gì vụ phủ quyết ở HĐBA? Mỹ vững một điều với Trung Quốc

Tin thế giới 14/12: 'EU tự hại mình nếu chặn Dòng chảy phương Bắc 2'; Nga nói gì vụ phủ quyết ở HĐBA? Mỹ vững một điều với Trung Quốc

Dòng chảy phương Bắc 2, Nga phủ quyết ở HĐBA, Thượng đỉnh trực tuyến Nga-Trung, quan hệ Mỹ-Trung, Ngoại trưởng Mỹ thăm Đông Nam Á, ...

Đọc thêm

Dự đoán trong 10 năm tới, số lượng triệu phú gốc Phi sẽ tăng tới 65%

Dự đoán trong 10 năm tới, số lượng triệu phú gốc Phi sẽ tăng tới 65%

Châu Phi là nơi sinh sống của 135.200 triệu phú và 21 tỷ phú, tính bằng USD với tổng tài sản có thể đầu tư hiện đang nắm giữ lên ...
Quần thể Danh thắng Tràng An chính thức hiện diện trên “bảo tàng số” Google Arts & Culture

Quần thể Danh thắng Tràng An chính thức hiện diện trên “bảo tàng số” Google Arts & Culture

Triển lãm trực tuyến trên nền tảng Google Arts & Culture đưa đến cho du khách những góc nhìn đẹp nhất về Quần thể Danh thắng Tràng An.
Xung đột Iran-Israel: Cuộc so găng lên đỉnh điểm, ‘gọi tên’ đối đầu quân sự trực tiếp?

Xung đột Iran-Israel: Cuộc so găng lên đỉnh điểm, ‘gọi tên’ đối đầu quân sự trực tiếp?

Trung Đông đứng trước nguy cơ rơi vào vòng xoáy bạo lực mới, sau cuộc tấn công đáp trả của Iran đối với Israel.
XSMB 21/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay Chủ Nhật 21/4/2024. dự đoán XSMB 21/4/2024

XSMB 21/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay Chủ Nhật 21/4/2024. dự đoán XSMB 21/4/2024

XSMB 21/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay, Chủ Nhật 21/4/2024. kết quả xổ số hôm nay 21/4. dự đoán xổ số miền Bắc Chủ ...
XSMT 21/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay Chủ Nhật ngày 21/4/2024. SXMT 21/4/2024

XSMT 21/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay Chủ Nhật ngày 21/4/2024. SXMT 21/4/2024

XSMT 21/4 - Trực tiếp xổ số miền Trung 21/4/2024. xổ số hôm nay 21/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung Chủ nhật. SXMT ...
XSMN 21/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay Chủ nhật 21/4/2024. xổ số hôm nay 21/4

XSMN 21/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay Chủ nhật 21/4/2024. xổ số hôm nay 21/4

XSMN 21/4 - xổ số hôm nay 21/4. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 21/4/2024. xổ số ngày 21 tháng 4. XSMN chủ nhật. SXMN 21/4
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Là ngày lễ quan trọng nhất của Kitô giáo, lễ Phục sinh được tổ chức ở nhiều nước châu Âu với những phong tục độc đáo, thú vị.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động