Tin thế giới 16/2: Moscow hoan nghênh thiện chí từ Washington, EU và NATO thận trọng về Nga, châu Âu lại dậy sóng

Minh Quân
Moscow hoan nghênh thiện chí từ Washington, EU và NATO thận trọng về Nga, châu Âu lại dậy sóng vì vấn đề nội khối…là tin thế giới nổi bật ngày 16/2.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
(02.16) Căng thẳng Nga-phương Tây ngày một nóng lên sau khi Moscow điều 150.000 quân tới giáp ranh lãnh thổ của Kiev. (Nguồn: APA.az)
Tin thế giới ngày 16/2: Moscow hoan nghênh thiện chí từ Washington, EU và NATO thận trọng về biên giới Nga-Ukraine, châu Âu lại dậy sóng vì vấn đề nội khối. (Nguồn: APA.az)

Nga-Ukraine

Nga hoan nghênh đề xuất từ Mỹ, để ngỏ khả năng trả đũa Anh

Ngày 16/2, Điện Kremlin cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin ủng hộ các cuộc đàm phán và hoạt động ngoại giao về những căng thẳng biên giới Nga-Ukraine, đồng thời nói rằng, Moscow coi việc Tổng thống Mỹ Joe Biden sẵn sàng đối thoại là một dấu hiệu tích cực.

Điện Kremlin đã hoan nghênh lời kêu gọi trực tiếp của Tổng thống Biden với các công dân Nga, song nhấn mạnh, sẽ còn tốt hơn nếu ông Biden kêu gọi người dân Ukraine ngừng bắn nhau.

Ngày 16/2, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov tuyên bố nước này sẽ trả đũa nếu Anh áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Moscow liên quan tới cuộc khủng hoảng Ukraine. Trước đó, Anh đe dọa sẽ ngăn chặn các công ty Nga huy động vốn ở London và tiết lộ quyền sở hữu tài sản và công ty nếu Nga xâm lược Ukraine, một động thái mà cho đến nay Nga đã nhiều lần bác bỏ.

Cùng ngày, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã chỉ trích truyền thông Mỹ, Anh về việc đăng nhiều tin bài dự đoán sai về một hành động quân sự không bao giờ thành hiện thực. Trên mạng xã hội Telegram, bà Zakharova viết: “Một yêu cầu đối với các hãng truyền thông đưa tin sai lệch của Mỹ và Anh là Bloomberg, The New York Times, The Sun... hãy thông báo lịch trình ‘các cuộc xâm lược’ của chúng tôi trong năm tới. Tôi muốn lên một kế hoạch sơ tán”.

Một ngày trước đó, các tờ báo của Anh là The SunDaily Mirror đưa tin Nga sẽ phát động một cuộc xâm lược Ukraine vào lúc 01:00 GMT ngày 16/2. The Sun dẫn dữ liệu tình báo của Mỹ cho hay, đây là thời điểm “thích hợp nhất” Moscow tiến hành tấn công, với sự tham gia của 200.000 binh sĩ, xe tăng, máy bay, tên lửa và tàu chiến. Tuy nhiên, Nga đã bác bỏ thông tin này. (Reuters/Sputnik)

EU và NATO thận trọng về động thái mới của Nga

Chủ tịch Ủy ban Liên minh châu Âu (EU) Ursula von der Leyen ngày 16/2 cho biết, Nga vẫn phải chứng minh thái độ hạ nhiệt căng thẳng của họ trong bối cảnh nước này gia tăng quân số tại khu vực biên giới với Ukraine.

Bà nêu rõ, cho tới nay, Moscow đang phát đi những tín hiệu xung đột, đề cập yêu cầu của Hạ viện Nga công nhận các khu vực ly khai Đông Ukraine là Donetsk và Luhansk, cũng như bình luận của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) rằng vẫn chưa có dấu hiệu Nga rút quân.

Ngoài ra, Chủ tịch Ủy ban EU cho hay, khối này sẵn sàng đối mặt với tình trạng hoạt động cung ứng khí đốt từ Nga có thể gián đoạn.

Bà nêu rõ: “Chúng tôi cũng sẵn sàng trong trường hợp nhà lãnh đạo Nga quyết định về vũ khí hóa năng lượng”. Khối cũng đã chuẩn bị một loạt biện pháp khẩn cấp có thể được thực hiện trong trường hợp gián đoạn nguồn cung khí đốt hoàn toàn.

Bà von der Leyen khẳng định: “Các mô hình của chúng ta chứng minh, với tất cả biện pháp chúng ta đã đưa ra, chúng ta an toàn trong mùa Đông này.”

Về phần mình, Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg đã hối thúc Nga chứng minh nước này đang rút quân.

Phát biểu khi khai mạc hội nghị các bộ trưởng quốc phòng NATO diễn ra trong hai ngày tại trụ sở của liên minh ở Brussels, ông nêu rõ: “Vẫn phải xem liệu Nga có rút quân hay không. Cái chúng ta nhìn thấy là họ đã gia tăng quân số, nhiều binh sĩ hơn đang được triển khai. Nếu họ thực sự bắt đầu rút các lực lượng, chúng tôi sẽ hoan nghênh. Họ đã luôn di chuyển binh sĩ qua lại chỉ để chúng ta thấy sự di chuyển của các lực lượng, xe tăng chiến đấu, không xác nhận sự rút quân thật sự”. (Reuters/Sputnik/AFP)

TIN LIÊN QUAN
Ukraine gửi yêu cầu khẩn lên NATO, chuẩn bị nhóm họp các Bộ trưởng Quốc phòng

Trung Quốc kêu gọi giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Ukraine

Theo truyền thông Trung Quốc, điện đàm ngày 16/2 với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã kêu gọi có giải pháp chính trị cho khủng hoảng Ukraine.

Ông Tập Cận Bình khuyến khích tất cả các bên liên quan giải quyết cuộc khủng hoảng thông qua đối thoại và sử dụng đầy đủ các nền tảng đa phương, bao gồm định dạng Normandy - một nhóm không chính thức do các nhà ngoại giao Pháp, Đức, Nga và Ukraine thiết lập năm 2014.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng nhấn mạnh, nước này sẽ hỗ trợ thêm nhiều ngân hàng và tổ chức tài chính của Pháp tham gia hệ thống thanh toán xuyên biên giới bằng đồng Nhân dân tệ (NDT). Đồng thời, cả hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí tăng cường hợp tác hàng không. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Trang web của Bộ Quốc phòng và Các lực lượng vũ trang Ukraine bị tấn công

Thổ Nhĩ Kỳ-Saudi Arabia

Thổ Nhĩ Kỳ tìm cách cải thiện quan hệ với Saudi Arabia

Tổng thống Tayyip Erdogan ngày 16/2 cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục “đối thoại tích cực” với Saudi Arabia và sớm có hành động cụ thể trong những ngày tới để cải thiện quan hệ song phương.

Phát biểu với các phóng viên trên chuyến bay trở về từ Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), ông Erdogan nói: “Chúng tôi đang tiếp tục đối thoại tích cực với Saudi Arabia. Chúng tôi muốn tiếp tục thực hiện các bước cụ thể trong giai đoạn tới. Chúng tôi muốn tăng cường tiến trình này theo hướng tích cực”.

Quan hệ giữa Ankara và Riyadh đã trở nên rắc rối kể từ sau vụ nhà báo Saudi Arabia Jamal Khashoggi bị sát hại hồi năm 2018 bởi một nhóm người Saudi Arabia tại lãnh sự quán của vương quốc này ở thành phố Istanbul. Sau khi Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu truy tố Thái tử Mohammed bin Salman và các quan chức khác, Riyadh đã áp đặt lệnh tẩy chay không chính thức hàng hóa từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Vào năm 2020, Saudi Arabia đã tuyên án 8 người từ 7-20 năm tù giam vì tội sát hại nhà báo Khashoggi. Vào thời điểm đó, Ankara cho biết, phán quyết không như mong đợi, nhưng sau đó đã dịu giọng hơn như một phần của nỗ lực lớn hơn nhằm tăng cường quan hệ với Vùng Vịnh, thậm chí đi xa hơn khi nói rằng, họ không có vấn đề gì với Riyadh. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Thổ Nhĩ Kỳ và UAE vượt qua bất hòa, tìm lợi ích chung

Liên minh châu Âu (EU)

EU ra phán quyết khiến Ba Lan, Hungary bất lợi, Đức nói gì?

Ngày 16/2, Tòa án Công lý châu Âu đã bác bỏ phản đối của Ba Lan và Hungary đối với một cơ chế cho phép Brussels giảm mạnh tài trợ cho các quốc gia thành viên không tuân theo các tiêu chuẩn dân chủ.

Tòa án trên đã phán quyết rằng, cơ chế này “nhằm bảo vệ ngân sách của EU khỏi những ảnh hưởng do... vi phạm các nguyên tắc pháp quyền” và vì vậy cơ chế này đã được phép thực thi theo các hiệp ước của EU. Theo phán quyết này, Ba Lan và Hungary đứng trước nguy cơ bị cắt giảm hàng tỷ USD mà họ được nhận từ quỹ của EU.

Cùng ngày, Hungary đã chỉ trích phán quyết trên là một “quyết định chính trị”. Trên tài khoản Facebook, Bộ trưởng Tư pháp Judit Varga viết: “Quyết định này là bằng chứng sống cho thấy Brussels đang lạm dụng quyền lực của mình”. Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki tuyên bố sẽ sớm bình luận về phán quyết trên.

Về phần mình, Đức đã thể hiện sự ủng hộ đối với phán quyết của Tòa án Công lý châu Âu cho phép Brussels cắt giảm tài trợ cho các quốc gia thành viên không tuân theo các tiêu chuẩn dân chủ, đồng thời cho rằng, phán quyết này bảo vệ và thúc đẩy EU bằng cách bảo vệ các giá trị của liên minh.

Trên trang Twitter, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock nhấn mạnh: “Pháp quyền là nền tảng của EU”. Theo bà, phán quyết của Tòa án trên “khẳng định một công cụ quan trọng khác cho EU bằng cách bảo vệ và củng cố tất cả các giá trị của chúng ta”. (Reuters)

Phương Tây ‘thở phào’ khi ông Mattarella tái đắc cử Tổng thống Italy

Phương Tây ‘thở phào’ khi ông Mattarella tái đắc cử Tổng thống Italy

Việc ông Sergio Mattarella tiếp tục làm Tổng thống Italy sẽ duy trì sự ổn định cần thiết cho Italy nói riêng và Liên minh ...

Không thu được tiền phạt Ba Lan, EU cắt tiền tài trợ; Warsaw cương quyết phản đối

Không thu được tiền phạt Ba Lan, EU cắt tiền tài trợ; Warsaw cương quyết phản đối

Liên minh châu Âu (EU) thông báo cắt giảm gần 17 triệu USD tiền tài trợ dành cho Ba Lan để bù vào khoản tiền ...

Bài viết cùng chủ đề

Căng thẳng Nga-Ukraine

Đọc thêm

Nhan sắc Triệu Vy phim 'Hoàn Châu cách cách' bây giờ ra sao?

Nhan sắc Triệu Vy phim 'Hoàn Châu cách cách' bây giờ ra sao?

Diễn viên Triệu Vy phim Hoàn Châu cách cách từng 'đốn tim' người hâm mộ bởi đôi mắt to tròn, gương mặt xinh đẹp.
Quân đội Nga ứng dụng robot hỗ trợ hỏa lực bằng súng máy

Quân đội Nga ứng dụng robot hỗ trợ hỏa lực bằng súng máy

Bộ Quốc phòng Nga cho biết Bộ trưởng Sergei Shoigu đã chỉ thị trang bị tổ hợp robot đa năng để hỗ trợ hỏa lực, bảo vệ các công trình ...
Ngắm bức tranh cổ động về chiến dịch Điện Biên Phủ

Ngắm bức tranh cổ động về chiến dịch Điện Biên Phủ

Baoquocte.vn. Những tác phẩm tranh cổ động đã truyền tải ý nghĩa, tầm vóc và giá trị lịch sử vĩ đại của chiến thắng Điện Biên Phủ.
Giá vàng hôm nay 18/4/2024: Giá vàng duy trì ổn định, được 'hậu thuẫn' tăng cao, SJC bắt đầu hạ nhiệt?

Giá vàng hôm nay 18/4/2024: Giá vàng duy trì ổn định, được 'hậu thuẫn' tăng cao, SJC bắt đầu hạ nhiệt?

Giá vàng hôm nay 18/4/2024 duy trì ổn định khi nhu cầu trú ẩn an toàn tăng trong bối cảnh căng thẳng leo thang ở Trung Đông.
Tay vợt Nguyễn Thùy Linh giành vé dự Olympic Paris 2024

Tay vợt Nguyễn Thùy Linh giành vé dự Olympic Paris 2024

Tay vợt cầu lông Nguyễn Thùy Linh là vận động viên thứ 7 của thể thao Việt Nam giành vé tham dự Olympic Paris 2024.
Giá tiêu hôm nay 18/4/2024, nguyên nhân thị trường tăng ‘nóng’, tiêu Việt xuất khẩu chịu sức ép lớn từ nhiều phía

Giá tiêu hôm nay 18/4/2024, nguyên nhân thị trường tăng ‘nóng’, tiêu Việt xuất khẩu chịu sức ép lớn từ nhiều phía

Giá tiêu hôm nay 18/4/2024 tại thị trường trong nước tiếp tục tăng ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 90.000 – 92.000 đồng/kg.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Là ngày lễ quan trọng nhất của Kitô giáo, lễ Phục sinh được tổ chức ở nhiều nước châu Âu với những phong tục độc đáo, thú vị.
Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Cơ chế hợp tác Mekong-Lan Thương (MLC) ra đời tháng 3/2016, quy tụ sáu quốc gia ven sông là Trung Quốc, Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động