Tin thế giới 26/7: CIA tuyên bố ‘đạt tiến triển’ tại Trung Quốc, Nga tố Ukraine âm mưu đánh chìm tàu tuần tra, Phái đoàn Taliban tới Indonesia

Đức Trí
New Zealand xem xét ra nhập AUKUS, Syria cáo buộc Mỹ gây bất ổn toàn cầu, Hành khách tự tử, máy bay phải hạ cánh khẩn cấp…là một số tin thế giới đáng chú ý 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tin thế giới 26/7: CIA tuyên bố ‘đạt tiến triển’ tại Trung Quốc,  Nga tố Ukraine âm mưu đánh chìm tàu tuần tra, Phái đoàn Taliban tới Indonesia
Ông Vương Nghị, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Đối ngoại Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc được bầu làm Ngoại trưởng Trung Quốc thay ông Tần Cương ngày 25/7. (Nguồn: Reuters)

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày.

Nga- Ukraine

*Các nước tiếp tục cam kết viện trợ cho Ukraine rà phá bom mìn: Phó Thủ tướng thứ nhất Ukraine Yulia Svyrydenko ngày 25/7 cho biết các nước đồng minh của Ukraine đã cam kết phân bổ 244 triệu USD ngoài các thiết bị đặc biệt cho nhu cầu rà phá bom mìn nhân đạo ở quốc gia này.

Trong tuyên bố đăng trên trang web của chính phủ, bà Svyrydenko viết: "Nhiệm vụ của chúng tôi không chỉ là rà phá bom mìn trên toàn bộ lãnh thổ để cứu sống người dân mà còn đẩy nhanh quá trình này. Đây là một vấn đề về sự phục hồi kinh tế, bởi vì chúng ta càng sớm đưa các vùng đất có khả năng khai thác trở lại lưu thông, hoạt động kinh doanh trên những vùng đất này sẽ càng phát triển nhanh hơn".

Bộ Ngoại giao Mỹ ước tính vào đầu tháng 12 năm ngoái rằng khoảng 160.000 km2 lãnh thổ Ukraine cần được kiểm tra về hiểm họa từ chất nổ. Những vùng đất này rộng gần bằng 50% diện tích của Đức. (Reuters)

Tin liên quan
Mỹ tung gói hỗ trợ quân sự mới với nhiều vũ khí tối tân cho Ukraine nhưng không có bom chùm Mỹ tung gói hỗ trợ quân sự mới với nhiều vũ khí tối tân cho Ukraine nhưng không có bom chùm

*Nga cáo buộc Ukraine âm mưu dùng tàu không người lái đánh chìm tàu tuần tra: Bộ Quốc phòng Nga ngày 25/7 đã thông báo chặn đứng nỗ lực tấn công bất thành của Các Lực lượng vũ trang Ukraine (VSU) nhằm vào tàu "Sergey Kotov" thuôc Hạm đội Biển Đen Nga.

Theo thông báo, chiều tối 25/7, VSU đã cố tấn công tàu tuần tra "Sergey Kotov" bằng cách sử dụng 2 xuồng cao tốc không người lái. Vào thời điểm bị tấn công, tàu "Sergey Kotov" đang thực hiện nhiệm vụ kiểm soát hàng hải ở Tây Nam Biển Đen, cách cảng Sevastopol 370 km về phía Tây Nam. Bộ Quốc phòng Nga khẳng định nỗ lực tấn công này đã bị đẩy lùi và không đe dọa đến an ninh của Hải quân Nga.

Trong quá trình đẩy lùi cuộc tấn công, tàu "Sergey Kotov" đã phá hủy cả 2 chiếc xuồng thuyền điều khiển từ xa của đối phương ở khoảng cách lần lượt là 1000 và 800m. Các tình huống và chi tiết của vụ việc hiện đang được làm rõ.(TTXVN)

* Moscow cảnh báo trả đũa nếu Moldova cắt giảm nhân sự Đại sứ quán Nga: Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 26/7 chỉ trích quyết định của Moldova cắt giảm số lượng nhân viên ngoại giao Nga tại nước này là vô căn cứ, đồng thời cảnh báo Moscow sẽ trả đũa Chisinau.

Bà Zakharova tuyên bố: “Chúng tôi coi đây là hành động không thân thiện một cách phi lý” mà không thể không bị đáp trả. Người phát ngôn BNG Nga cũng bác bỏ cáo buộc cho rằng các nhà ngoại giao Nga dính líu tới hoạt động gián điệp.

Chisinau cho biết hiện có hơn 30 nhà ngoại giao Nga được công nhận làm việc tại Moldova. Đại diện của đảng cầm quyền Moldova đã kêu gọi Bộ Ngoại giao nước này cân nhắc khả năng cắt giảm nhân viên ngoại giao của Đại sứ quán Nga xuống còn 6 người, tương đương số lượng nhân viên ngoại giao của Đại sứ quán Moldova tại Moscow.

Trước đó, Giám đốc Cơ quan An ninh và Thông tin Moldova, ông Alexander Musteata, đã cáo buộc Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) thiết lập mạng lưới tình báo ở Moldova. Tuy vậy, Đại sứ quán Nga tại Chisinau nhấn mạnh Moscow, không giống như phương Tây, luôn tôn trọng chủ quyền và không can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia khác.(Sputnik news)

TIN LIÊN QUAN
Hải quân và không quân Nga sẽ tham gia tập trận chung với quân đội Trung Quốc

*Hải quân Trung Quốc, Nga sẽ tuần tra chung ở Thái Bình Dương: Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 26/7 cho biết các tàu của hải quân Nga và Trung Quốc sẽ sớm tiến hành các cuộc tuần tra chung ở phía Tây và phía Bắc Thái Bình Dương.

Trong tuyên bố ngày 26/7, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho hay: "Theo kế hoạch hợp tác hàng năm giữa quân đội Nga và Trung Quốc, các nhóm tàu của lực lượng hải quân hai nước sẽ sớm tiến hành các cuộc tuần tra hàng hải chung ở vùng biển tương ứng ở phía Tây và phía Bắc Thái Bình Dương".

Tuyên bố nhấn mạnh rằng những hành động này "không nhằm chống lại bên thứ ba và không liên quan đến tình hình quốc tế và khu vực hiện nay".(TASS)

Châu Á

*Ngoại giao Trung Quốc “tiến triển đều đặn” sau khi có ngoại trưởng mới: Ngày 26/7, Trung Quốc tuyên bố hoạt động ngoại giao của nước này đang “tiến triển đều đặn”, sau quyết định bất ngờ bổ nhiệm ông Vương Nghị làm Ngoại trưởng thay cho ông Tần Cương - người không xuất hiện trước công chúng kể từ hôm 25/6.

Phát biểu họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh nêu rõ: “Các hoạt động ngoại giao của Trung Quốc đều đang tiến triển đều đặn”. Trước đó, ngày 25/7, Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (Nhân Đại, tức Quốc hội) Trung Quốc đã họp thông qua quyết định bổ nhiệm ông Vương Nghị làm Ngoại trưởng thay thế ông Tần Cương. Ông Vương Nghị từng giữ cương vị Ngoại trưởng Trung Quốc từ năm 2013-2022 và là người tiền nhiệm của ông Tần Cương. (SCMP)

*Phái đoàn Taliban tới Indonesia: Trao đổi với báo giới ngày 25/7 liên quan đến chuyến đi của phái đoàn đại diện chính phủ Taliban tới Indonesia, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Indonesia Teuku Faizasyah nói: “Họ đến Jakarta một cách không chính thức liên quan đến các vấn đề nội bộ với phái bộ Afghanistan ở đây”.

Trong khi đó, Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Afghanistan Hafiz Zia Ahmad đã viết trên trang twiiter của mình ngày 14/7 rằng phái đoàn đã tổ chức các cuộc gặp gỡ và thảo luận hữu ích với một số học giả, chính trị gia và doanh nhân ở Indonesia nhằm tăng cường quan hệ chính trị và kinh tế song phương, cũng như gặp các nhà ngoại giao Sri Lanka, Bangladesh và Singapore tại thủ đô của Indonesia.

Hiện chính quyền Taliban không được quốc tế chính thức công nhận và chỉ một số quốc gia có sự hiện diện ở Afghanistan. Chính quyền Taliban đang tìm kiếm sự công nhận trên khắp thế giới Hồi giáo, bao gồm cả các động thái vận động Indonesia-quốc gia có dân số theo đạo Hồi lớn nhất thế giới- để thúc đẩy quan hệ chính trị và kinh tế. Đến nay, Indonesia đã mở lại Đại sứ quán Indonesia tại Kabul nhưng chưa công nhận tính hợp pháp của chính quyền Taliban tại Afghanistan. (AseaNews)

TIN LIÊN QUAN
AMM-56: Indonesia khuyến khích đối thoại tìm giải pháp cho vấn đề Myanmar

*Myanmar có thể chuyển sang quản thúc tại gia đối với bà Suu Kyi: Các phương tiện truyền thông ngày 26/7 đưa tin chính quyền quân sự Myanmar có thể chuyển từ giam giữ sang chế độ quản thúc tại gia tại thủ đô Naypytaw đối với bà Aung San Suu Kyi.

Hãng AP dẫn lời một quan chức an ninh giấu tên cho biết quyết định này là một hành động khoan hồng đối với các tù nhân vào dịp lễ tôn giáo vào tuần tới. Trong khi đó, BBC dẫn nguồn thạo tin cho hay bà Suu Kyi có thể được chuyển đến một ngôi nhà thường do giới chức chính phủ sử dụng.

Hiện người phát ngôn chính quyền quân sự Myanmar chưa có bình luận gì trước thông tin trên. Bà Suu Kyi bị giam giữ kể từ đầu năm 2021 khi quân đội lật đổ chính quyền dân bầu của bà trong một cuộc đảo chính và mở ra chiến dịch đàn áp đẫm máu nhằm vào những nhân vật đối lập, khiến hàng nghìn người bị bỏ tù hoặc bị giết.(Reuters)

*Ấn Độ mở rộng cửa cho vốn đầu tư từ Trung Quốc: Nhật báo Financial Times (FT) ngày 26/7 dẫn lời Thứ trưởng Bộ Công nghệ Thông tin Rajeev Chandrasekhar tuyên bố Ấn Độ luôn cởi mở với đầu tư của Trung Quốc, bất chấp xung đột biên giới giữa hai nước.

Trả lời phỏng vấn FT, Thứ trưởng Chandrasekhar tuyên bố: “Chúng tôi sẵn sàng hợp tác kinh doanh với bất kỳ công ty nào, ở bất cứ đâu, miễn là họ đầu tư và tiến hành kinh doanh hợp pháp và tuân thủ luật pháp Ấn Độ”. Ông khẳng định Ấn Độ luôn “mở cửa cho mọi dự án đầu tư, kể cả từ Trung Quốc”.

New Delhi đã tăng cường giám sát các doanh nghiệp Trung Quốc sau cuộc đụng độ biên giới hồi năm 2020 giữa 2 nước, cấm hơn 300 ứng dụng của Trung Quốc, trong đó có TikTok. Kể từ đó, Ấn Độ đã đẩy mạnh hoạt động theo dõi những dự án đầu tư của các công ty Trung Quốc. (Reuters)

* CIA tuyên bố “đạt tiến triển” trong tái thiết mạng lưới tại Trung Quốc, Bắc Kinh nói gì?: Bắc Kinh tuyên bố sẽ thực hiện “tất cả các biện pháp đối phó cần thiết” sau bình luận của Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) William Burns rằng cơ quan này đã “đạt tiến triển” trong việc tái thiết các mạng lưới gián điệp ở Trung Quốc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh hôm 24/7 cho biết Chính phủ Trung Quốc lưu ý tới những phát biểu này, đồng thời cam kết: "Trung Quốc sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ vững chắc an ninh quốc gia".

Ông Burns, Giám đốc CIA từ năm 2021, tuần trước cho biết cơ quan của ông đang nỗ lực xây dựng lại các mạng lưới của mình sau khi Chính phủ Trung Quốc bắt giữ một số điệp viên của CIA một thập kỷ trước.(SCMP)

TIN LIÊN QUAN
Chuyên gia: Mỹ đối mặt nguy cơ bị Trung Quốc 'vượt mặt' trong công nghệ phóng vệ tinh nhanh

*Đại sứ Trung Quốc “lỡ lời”, tìm cách xoa dịu với Hàn Quốc: Đại sứ Trung Quốc tại Seoul Hình Hải Minh ngày 26/7 cho biết Hàn Quốc và Trung Quốc là những nước láng giềng không thể tách rời, kêu gọi quan hệ chặt chẽ hơn và trao đổi nhiều hơn, sau khi căng thẳng gia tăng vào tháng trước do ông bày tỏ sự bất bình với việc Seoul đứng về phía Washington.

Trong cuộc hội đàm với Thống đốc Jeju Oh Young-hun bên lề lễ khai mạc Diễn đàn Tương lai Hàn Quốc-Trung Quốc tại đảo Jeju, miền Nam Hàn Quốc ông Hình nói: "Hy vọng của tôi là Trung Quốc và Hàn Quốc sẽ hòa thuận với nhau như những người bạn và láng giềng, giống như khi hai nước lần đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao.

Hồi tháng trước, căng thẳng gia tăng giữa Seoul và Bắc Kinh sau khi ông Hình nói trong cuộc gặp với lãnh đạo phe đối lập Lee Jae-myung rằng những người đặt cược vào "sự thua cuộc" của Trung Quốc trong cuộc cạnh tranh với Mỹ sẽ "chắc chắn hối hận" (Yonhap)

*Hành khách tự tử, máy bay phải hạ cánh khẩn cấp: Ngày 25/7 hãng hàng không quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ thông báo một chiếc máy bay chở khách của hãng hàng không này đang trên đường từ Istanbul đến Marrakesh đã phải hạ cánh khẩn cấp ở thủ đô Algiers của Algeria, sau khi một trong các hành khách tự tử.

Theo thông báo, phi hành đoàn của chuyến bay mang số hiệu TK619 nghi ngờ có điều bất thường khi một hành khách đi vào nhà vệ sinh ngay sau khi máy bay khởi hành và không ra khỏi đó trong một thời gian dài.

Sau khi cửa nhà vệ sinh bị phá, phi hành đoàn đã cố gắng sơ cứu cho hành khách nhưng không khả quan và máy bay phải hạ cánh khẩn cấp xuống thủ đô của Algeria. Hãng hàng không này cho hay chiếc máy bay sẽ tiếp tục hành trình sau đó.(Sputniknews)

Châu Âu:

*Rơi máy bay tại Hy Lạp, hai phi công tử nạn: Bộ Quốc phòng Hy Lạp ngày 25/7 thông báo phi công cùng phi công phụ trên máy bay tham gia công tác dập lửa ở đảo Evia đã gặp nạn.

Theo thông báo, hai sĩ quan của Không quân Hy Lạp trong vụ việc nêu trên ở độ tuổi 34 và 27. Cùng ngày, Tổng thống Hy Lạp Katerina Sakellaropoulou và Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis đã gửi lời chia buồn tới gia đình của 2 phi công.

Trong khi đó, hãng thông tấn AMNA cho biết thi thể của hai phi công đã được tìm thấy ở khu vực hiện trường gần thành phố duyên hải Karrystos. Trước đó, mẫu máy bay Canadair đã bốc cháy sau khi lao xuống đất trong một tình huống chưa rõ nguyên nhân.(TTXVN)

*Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Sĩ hủy thăm Hàn Quốc do bị tai nạn: Bộ Quốc phòng Thụy Sĩ ngày 25/7 thông báo Bộ trưởng Quốc phòng nước này Viola Amherd đã bị tai nạn khi đi leo núi và bị gãy xương ở khuỷu tay.

Thông báo của bộ trên cho biết bác sĩ yêu cầu bà Viola Amherd ở nhà để hồi phục sức khỏe tới ngày 10/8. Điều này đồng nghĩa với việc Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Sĩ không thể tham dự lễ Quốc khánh vào ngày 1/8 ở Lucerne như kế hoạch, cũng như không thể thực hiện chuyến công du tới Hàn Quốc.

Trước đó, các nguồn tin địa phương cho biết bà Amherd gặp nạn khi đang leo núi ở bang Valais. (TTXVN)

Đông Bắc Á

*Triều Tiên diễu binh nhân Ngày Chiến thắng: Nhiều nguồn tin cho biết Triều Tiên có thể tiến hành một cuộc duyệt binh sớm nhất là vào nửa đêm 26/7 để kỷ niệm 70 năm ngày ký hiệp định đình chiến trong Chiến tranh Triều Tiên, mà ở Bình Nhưỡng gọi là Ngày Chiến thắng.

Các hình ảnh vệ tinh thương mại cho thấy Triều Tiên đang chuẩn bị cho lễ duyệt binh tại Quảng trường Kim Il Sung ở Bình Nhưỡng - một sự kiện có thể nhằm khẳng định sự hiện diện quân sự và củng cố tinh thần đoàn kết nội bộ. Một nguồn tin chính phủ giấu tên nhận định: "Cuộc duyệt binh có thể bắt đầu sớm vào nửa đêm và kéo dài trong vài giờ".

Cho tới năm 2018, Triều Tiên thường tổ chức các cuộc duyệt binh vào buổi sáng, tuy nhiên kể từ sự kiện kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Đảng Lao động cầm quyền vào tháng 10/2020, các cuộc duyệt binh lại được tổ chức vào ban đêm. (Yonhap)

Châu Đại Dương

*New Zealand ‘sẵn sàng đối thoại’ khả năng ra nhập AUKUS: Thủ tướng New Zealand Chris Hipkins ngày 26/7 tuyên bố Wellington “sẵn sàng đối thoại” về vai trò tiềm năng trong thỏa thuận an ninh 3 bên Australia-Anh-Mỹ (AUKUS), qua đó mở ra cánh cửa hợp tác.

Phát biểu với báo giới tại Wellington sau cuộc gặp người đồng cấp Australia Anthony Albanese, Thủ tướng Hipkins cho biết New Zealand có thể tham gia AUKUS miễn là bước đi này không liên quan tới việc phát triển tàu ngầm hạt nhân. Ông Hipkins nêu rõ hợp tác giữa New Zealand và AUKUS có thể diễn ra trong lĩnh vực công nghệ quốc phòng - bao gồm không gian mạng, trí tuệ nhân tạo và vũ khí siêu vượt âm - vốn được gọi là “trụ cột thứ hai” của thỏa thuận AUKUS.

Về phần mình, Thủ tướng Australia Albanese cho rằng New Zealand có trách nhiệm hoạch định định chính sách quốc phòng của chính mình, song Canberra và Wellington “chắc chắn” vẫn là “bạn bè và thành viên của nhóm Ngũ Nhãn (Five Eyes)”. (AFP)

Châu Mỹ

*Cựu Tổng thống và Thủ tướng Peru bị tịch thu tài sản: Ngày 25/7, Tòa án tối cao Peru đã ra lệnh tịch thu tài sản của cựu Tổng thống Pedro Castillo và cựu Thủ tướng Aníbal Torres, đồng thời ra lệnh áp dụng các biện pháp phong tỏa tài sản khác theo yêu cầu của cơ quan công tố.

Theo đó, 4 bất động sản của cựu Tổng thống Castillo tại vùng Cajamarca và 8 bất động sản do cựu Thủ tướng Torres đứng tên tại thủ đô Lima sẽ bị tịch thu, như một phần trong khoản bồi thường thiệt hại do tham nhũng trị giá khoảng 67 triệu sol (hơn 19 triệu USD).

Ông Castillo và ông Torres bị bắt từ tháng 12/2022. Văn phòng Tổng công tố hiện đang triển khai các cuộc điều tra đối với hai cựu bộ trưởng dưới thời cầm quyền của ông Castillo vì cáo buộc liên quan đến nhận hối lộ để đổi lấy các hợp đồng công trình công cộng, trong đó có vụ liên quan đến công ty dầu mỏ nhà nước Petroperu. Ông Castillo cũng đang bị điều tra về cáo buộc nổi loạn và âm mưu giải tán Quốc hội Peru. (TTXVN)

* Mỹ thiếu 41,3 tỷ USD cho các nỗ lực ngoại giao để đối phó với Trung Quốc trong 5 năm tới: Tạp chí Foreign Policy trích dẫn một báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ gửi tới Quốc hội cho biết Mỹ đang phải đối mặt với sự thiếu hụt lớn về kinh phí cần thiết cho các kế hoạch ngoại giao ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương trong nỗ lực của chính quyền Joe Biden nhằm đối phó với Trung Quốc.

Theo Foreign Policy, các tài liệu tiết lộ khoản thiếu hụt 41,3 tỷ USD mà chính quyền Biden đã cung cấp cho Bộ Ngoại giao và Cơ quan phát triển quốc tế Mỹ (USAID) so với mức chi phí yêu cầu để thực hiện công việc của họ trong khu vực trong 5 năm tới. Các nhà ngoại giao cần tiền để đối phó với tầm ảnh hưởng của Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, tuy nhiên họ có thể phải đợi.

Báo cáo chỉ ra một số ưu tiên hàng đầu của Bộ Ngoại giao Mỹ bao gồm chuyển vũ khí đến Đài Loan và mở các cơ quan ngoại giao của Mỹ ở Maldives, Quần đảo Solomon, Tonga, Fiji, Vanuatu và Kiribati. (Sputniknews)

Trung Đông-Châu Phi

*Iran nêu điều kiện làm chậm chương trình làm giàu urani: Ngày 25/7, Phó Tổng thống đồng thời là người đứng đầu Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran (AEOI) Mohammad Eslami tuyên bố Tehran có thể làm chậm chương trình làm giàu urani nhưng điều này phụ thuộc vào các đề xuất từ phía Mỹ. Ông Eslami cũng cho biết, Iran cũng muốn tái khởi động hợp tác an toàn hạt nhân với Nhật Bản.

Theo thỏa thuận năm 2015 với sáu cường quốc - Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức, Nga và Mỹ - Iran đã đồng ý hạn chế các hoạt động hạt nhân để đổi lấy việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt. Tuy nhiên cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump phàn nàn thỏa thuận do người tiền nhiệm của ông ký kết là thiếu sót và rút Washington khỏi thỏa thuận này năm 2018. Iran đã đáp trả động thái này bằng cách mở rộng công suất và tăng cấp độ làm giàu urani vượt giới hạn quy định trong thỏa thuận.

Ông Eslami cũng cho biết có nhiều cơ hội hợp tác hạt nhân chung với Nhật Bản, đồng thời nhấn mạnh Tokyo có thể hưởng lợi từ ngành công nghiệp hạt nhân đáng tin cậy của Iran. Nhật Bản trước đây đã đào tạo các nhà khoa học Iran trong một chương trình nhằm phát triển an toàn hạt nhân, nhưng chương trình này đã đình chỉ sau khi Mỹ áp đặt trừng phạt Iran vì chương trình phát triển hạt nhân của nước này. (Kyodo)

TIN LIÊN QUAN
Tạm gác lại thỏa thuận hạt nhân, Mỹ muốn điều gì nhất từ Iran?

*Tổng thống Syria cáo buộc Mỹ gây bất ổn toàn cầu: Hãng thông tấn nhà nước SANA đưa tin Tổng thống Syria Bashar al-Assad ngày 25/7 đã cáo buộc Mỹ phải chịu trách nhiệm về "tình trạng bất ổn toàn cầu".

Phát biểu trong cuộc gặp Đặc phái viên của Tổng thống Nga về Syria Alexander Lavrentiev, ông al-Assad nói rằng Mỹ và các đồng minh phương Tây "đã thêu dệt nên một cuộc khủng hoảng kinh tế-chính trị toàn cầu và gây ra tình trạng bất ổn toàn cầu, với mục đích làm suy yếu vị thế và sự hiện diện quốc tế của Nga".

Ông nhấn mạnh thêm rằng lập trường vững chắc của Nga đối với phương Tây và Mỹ là một trong những yếu tố quan trọng nhất tạo nên một thế giới đa cực.

Tổng thống Syria cũng đã thảo luận với ông Lavrentiev về các vấn đề khu vực như sự hồi hương của những người tị nạn Syria và sự cần thiết phải rút lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ khỏi miền Bắc Syria. (THX)

*UAE trao trả Iran 21 tù nhân: Ngày 25/7, hãng thông tấn chính thức IRNA của Iran đưa tin Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đã ân xá cho 21 người Iran bị giam giữ tại quốc gia Arab này và sẽ sớm hồi hương những người này về nước.

Theo IRNA, Tổng thống UAE Sheikh Mohamed bin Zayed Al Nahyan đã đồng ý ân xá cho các tù nhân nói trên trong chuyến thăm của Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian tới Abu Dhabi vào cuối tháng 6 vừa qua. Những tù nhân này, bị giam giữ tại ở Ras Al-Khaimah, sẽ trở về Iran sau khi hoàn thành các thủ tục cần thiết.

Hôm 22/6, Ngoại trưởng Amir-Abdollahian đã có chuyến thăm tới UAE. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Ngoại trưởng Iran đã trao đổi quan điểm với giới chức cấp cao nước chủ nhà về quan hệ song phương cũng như các vấn đề khu vực và toàn cầu hai bên cùng quan tâm. (THX)

Vụ tấn công Điện Kremlin: Nga tuyên bố sẽ đáp trả, tố Mỹ dính líu và phản ứng của Washington

Vụ tấn công Điện Kremlin: Nga tuyên bố sẽ đáp trả, tố Mỹ dính líu và phản ứng của Washington

Tiếp tục những diễn biến mới nhất quanh vụ Điện Kremlin bị tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) hôm 3/5, Ngoại trưởng ...

Nga rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc, EU tuyên bố sẵn sàng xuất khẩu hầu hết nông sản Ukraine qua ‘các tuyến đường đoàn kết’

Nga rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc, EU tuyên bố sẵn sàng xuất khẩu hầu hết nông sản Ukraine qua ‘các tuyến đường đoàn kết’

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) ước tính, việc Nga rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen có thể khiến giá mặt hàng này ...

Quốc gia châu Âu phản đối xuất vũ khí sang Ukraine, Mỹ-Pháp bàn việc áp 'cái giá phải trả' lên Nga

Quốc gia châu Âu phản đối xuất vũ khí sang Ukraine, Mỹ-Pháp bàn việc áp 'cái giá phải trả' lên Nga

Ngày 7/3, phát biểu bên lề các phiên họp tại Liên hợp quốc, Tổng thống Thụy Sỹ Alain Berset tuyên bố, nước này duy trì ...

Tình hình Ukraine: Nga lại bị tố dùng UAV Iran, Kiev khoe 'khắc tinh', EU nói sẽ tiếp tục buộc Moscow 'trả giá'

Tình hình Ukraine: Nga lại bị tố dùng UAV Iran, Kiev khoe 'khắc tinh', EU nói sẽ tiếp tục buộc Moscow 'trả giá'

Sáng 4/4, Bộ Tư lệnh Không quân Ukraine thông báo, Nga đã điều 17 máy bay không người lái (UAV) Shahed do Iran chế tạo ...

Indonesia triển khai tàu chiến, xe bọc thép, bảo đảm an ninh tối đa cho Hội nghị cấp cao ASEAN

Indonesia triển khai tàu chiến, xe bọc thép, bảo đảm an ninh tối đa cho Hội nghị cấp cao ASEAN

Ngày 1/5, Indonesia đã triển khai 142 thiết bị quân sự, trong đó có tàu chiến và nhiều xe bọc thép, để bảo đảm an ...

Đọc thêm

Trung Quốc xích lại gần châu Âu

Trung Quốc xích lại gần châu Âu

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ thăm châu Âu trong khoảng hai tuần, với các điểm dừng chân ở Pháp, Hungary và Serbia, theo Euronews.
Apple đa dạng hóa chuỗi cung ứng để giảm thiểu rủi ro phụ thuộc

Apple đa dạng hóa chuỗi cung ứng để giảm thiểu rủi ro phụ thuộc

Đa dạng hóa chuỗi cung ứng là chủ đề nổi bật trong ngành công nghệ và Apple là ví dụ điển hình cho cách thức thực hiện chiến lược này ...
Điện mừng Ngày Nhà vua Hà Lan năm 2024

Điện mừng Ngày Nhà vua Hà Lan năm 2024

Lãnh đạo Việt Nam đã gửi điện mừng đến lãnh đạo Hà Lan nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà vua Hà Lan (27/4).
Moscow tuyên bố 'không sợ' trừng phạt của EU về khí đốt hóa lỏng, Italy triệu Đại sứ Nga về việc này

Moscow tuyên bố 'không sợ' trừng phạt của EU về khí đốt hóa lỏng, Italy triệu Đại sứ Nga về việc này

Ngày 27/4, Nga tuyên bố sẽ vượt qua trừng phạt của EU về khí đốt tự nhiên hóa lỏng, Italy triệu Đại sứ Nga về quốc hữu hóa doanh nghiệp ...
Thủ tướng Nhật Bản chuẩn bị công du Pháp và Mỹ Latinh

Thủ tướng Nhật Bản chuẩn bị công du Pháp và Mỹ Latinh

Chính phủ Nhật Bản hôm 26/4 thông báo, Thủ tướng Kishida Fumio sẽ thăm Pháp, Brazil và Paraguay từ ngày 1-6/5.
XSMB 28/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay Chủ Nhật 28/4/2024. dự đoán XSMB 28/4/2024

XSMB 28/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay Chủ Nhật 28/4/2024. dự đoán XSMB 28/4/2024

XSMB 28/4 - trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc 28/4/2024. kết quả xổ số ngày 28 tháng 4. xổ số hôm nay 28/4. dự đoán xổ số miền ...
Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Antony Blinken tới Trung Quốc là tín hiệu tích cực trong quan hệ Mỹ-Trung, song khó có thể tạo nên bước ngoặt nào đáng kể.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động