Tin thế giới 27/10: Thắng đậm Nga, Tổng thống Ukraine tiện đà 'đòi' Crimea; Nga đỏ mặt thề giành lại kho báu; EU chốt đòn đau với Ba Lan?

Hoàng Hà
Khủng hoảng năng lượng, Dòng chảy phương Bắc 2, căng thẳng Nga với Moldova và Ukraine, Ankara bán máy bay không người lái cho Kiev, EU-Ba Lan, vấn đề Đài Loan, đảo chính Sudan,... là một số sự kiện quốc tế nổi bật trong 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tin thế giới 27/10: Thắng đậm Nga, Tổng thống Ukraine tiện đà 'đòi' Crimea; Nga đỏ mắt thề giành lại kho báu; EU chốt đòn đau với Ba Lan-bão nổi?
Một cổ vật bằng vàng trong bộ sưu tập vàng Scythia tranh chấp giữa Ukraine và Crimea. (Nguồn: EturboNews)

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày:

Thổ Nhĩ Kỳ có hành động khiến Nga 'ngứa ngáy'

Ngày 26/10, Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Ukraine xác nhận, quân đội nước này đã lần đầu tiên sử dụng máy bay chiến đấu không người lái (UAV) Bayraktar của Thổ Nhĩ Kỳ để tấn công cứ điểm do phe ly khai được Nga hậu thuẫn kiểm soát tại Donbass, miền Đông Ukraine.

Ngày 27/10, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, việc Thổ Nhĩ Kỳ bàn giao UAV Bayraktar cho Ukraine có thể làm mất ổn định tình hình tại đường dây liên lạc ở khu vực Donbass.

Nhấn mạnh quan hệ "đặc biệt và tốt đẹp giữa Nga-Thổ Nhĩ Kỳ", ông Peskov bày tò "lo ngại việc chuyển giao những vũ khí như vậy không góp phần giải quyết vấn đề nội bộ Ukraine". (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Đem vũ khí bán cho Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ quay sang trấn an Nga

Ukraine 'thắng đậm' Moscow, tiện đà đòi Crimea; Nga thề giành lại kho báu

Ngày 26/10, Chủ tọa phiên tòa phúc thẩm Amsterdam (Hà Lan) Pauline Hofmeijer-Rutten ra phán quyết rằng, những đồ vật trong bộ sưu tập vàng Scythia là một phần di sản văn hóa của Ukraine và phải được bàn giao cho phía Kiev.

Bộ sưu tập vàng Scythia gồm hơn 2.000 cổ vật bằng vàng, đá quý hiện đang được trưng bày tại bảo tàng Allard Pierson tại Đại học Amsterdam. Số cổ vật này vốn được bảo tàng Allard Pierson mượn từ Crimea chỉ ít lâu trước khi bán đảo sáp nhập vào Nga năm 2014.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky rất vui mừng ca ngợi kết quả này là một "chiến thắng", đồng thời tuyên bố: "Vàng của người Scythia sẽ trở lại Ukraine. Chúng tôi luôn lấy lại những thứ thuộc về mình. Đầu tiên, chúng tôi sẽ giành lại vàng của người Scythia và sau đó là Crimea".

Về phía Crimea, lãnh đạo bán đảo này Sergey Aksenov bày tỏ sự tức giận về phán quyết của tòa án, cho rằng ,đây là một quyết định "không công bằng, cho thấy các tòa án châu Âu có sự thiên vị và thái độ thù địch đối với Nga và Crimea".

Về phía Moscow, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố, ý định "giành lại" Crimea của Tổng thống Zelensky là một "yêu sách lãnh thổ chống lại Nga và có thể kéo theo những hậu quả tiêu cực".

Bên cạnh đó, Nga sẽ đánh giá cẩn thận các lựa chọn pháp lý tiếp theo trong vụ vàng Scythian "để bảo vệ lợi ích" của Moscow. Tuy nhiên, ông Peskov khẳng định, Nga sẽ nộp đơn kháng nghị giám đốc thẩm. (TASS)

TIN LIÊN QUAN
Dòng chảy phương Bắc 2: Nga muốn 'đe dọa' Ukraine hay chia cắt EU?

Tòa án EU ra phán quyết phạt Ba Lan

Ngày 27/10, Tòa án Công lý Liên minh châu Âu (EU) thông báo trừng phạt Ba Lan vì không đình chỉ hoạt động Phòng Kỷ luật của Tòa án Tối cao.

Theo đó, "Phó Chủ tịch của Tòa án buộc Ba Lan phải trả khoản tiền phạt là 1 triệu Euro/ngày, kể từ ngày phán quyết này được công bố với Warsaw".

Ba Lan bị cuốn vào một cuộc tranh chấp kéo dài với Brussels về cải cách tư pháp. Cuộc tranh cãi nóng lên vào tháng 7 khi Tòa án Công lý của EU ra lệnh cho quốc gia này đình chỉ hoạt động Phòng kỷ luật.

Trong khi đó, Ba Lan cho biết, họ sẽ bãi bỏ phòng này như một phần của kế hoạch cải cách rộng hơn, nhưng chưa trình bày kế hoạch chi tiết. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Quan hệ EU-Ba Lan: Xấu chàng hổ ai

Căng thẳng Nga-Moldova: Moscow bác yếu tố chính trị trong đàm phán khí đốt

Ngày 26/10, tờ Financial Times đưa tin, Tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga đã đề nghị Moldova về một thỏa thuận khí đốt rẻ hơn nhằm đổi lấy việc Moldova điều chỉnh thỏa thuận thương mại tự do với Liên minh châu Âu (EU) và trì hoãn việc cải cách thị trường năng lượng đã nhất trí với EU.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh Chisinau và Moscow đang bất đồng liên quan khủng hoảng khí đốt khi Gazprom tăng đột xuất giá cả khí đốt đối với Moldova, buộc chính quyền thân phương Tây của quốc gia Đông Âu này ban bố tình trạng khẩn cấp.

Moldova sau đó tuyên bố đã ký một thỏa thuận với công ty quốc doanh PGNiG của Ba Lan về việc "mua thử nghiệm" 1 triệu m3 khí đốt cho công ty tiện ích Energocom của Moldova. Đây là lần đầu tiên Chisinau mua khí đốt từ quốc gia khác Nga.

Ngày 27/10, Điện Kremlin cho biết, các cuộc đàm phán khí đốt giữa Nga và Moldova đơn thuần chỉ mang ý nghĩa thương mại, bác các thông tin truyền thông cáo buộc Moscow có ý đồ chính trị. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Gazprom loại trừ động cơ chính trị trong cuộc khủng hoảng khí đốt ở Modolva

EU chia rẽ về cách ứng phó với cuộc khủng hoảng năng lượng

Ngày 26/10, Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên EU đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp bàn về cách đối phó với tình trạng giá khí đốt tăng cao.

Tại cuộc họp, hai Bộ trưởng Năng lượng của Pháp và Tây Ban Nha cho rằng, cần phải cải cách thị trường năng lượng EU. Quan chức Tây Ban Nha Sara Aagesen cho rằng, các quốc gia thành viên của khối nên có quyền lựa chọn mua khí đốt chung nhằm giải quyết tình trạng giá điện tăng cao kỷ lục.

Tuy nhiên, trong tuyên bố chung đưa ra trước thềm cuộc họp, 9 quốc gia trong đó có Áo, Đan Mạch, Phần Lan, Đức, Ireland và Hà Lan đã bày tỏ phản đối việc cải cách thị trường năng lượng EU. Thụy Điển và Bỉ sau đó cũng đã ký vào tuyên bố này.

Tuyên bố chung nhấn mạnh: "Thị trường khí đốt và điện nội khối của EU đã từng bước được thiết lập trong nhiều thập kỷ qua. Các thị trường cạnh tranh đóng góp cho sự đổi mới, an ninh nguồn cung và do đó là một yếu tố quan trọng tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển đổi hướng tới tham vọng của EU về một tương lai ít thải khí carbon". (AFP)

TIN LIÊN QUAN
Thượng đỉnh G20: Món nào cho bữa tối thân tình?

Afghanistan: Nga kêu gọi NATO gánh vác trách nhiệm, Taliban muốn đối thoại

Ngày 27/10, trong một thông điệp video gửi tới cuộc họp cấp Ngoại trưởng các nước láng giềng của Afghanistan gồm Nga, Trung Quốc, Iran, Pakistan, Tajikistan, Turkmenistan và Uzbekistan, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho rằng, các thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) phải chịu trách nhiệm chính đối với sự phục hồi kinh tế-xã hội của Afghanistan.

Cho rằng, chính NATO, gồm cả Mỹ "là những người đã tạo ra tình hình hiện tại của Afghanistan", theo nhà ngoại giao Nga, "đã đến lúc cần phải có những hành động cụ thể". Liên hợp quốc cần đóng vai trò điều phối trong quá trình này.

Bên cạnh đó, ông Lavrov kêu gọi các nước láng giềng Afghanistan "ngăn chặn sự hiện diện của các lực lượng Mỹ và NATO - vốn có kế hoạch di chuyển đến đó sau khi rời khỏi Afghanistan - trên lãnh thổ của họ".

Tại hội nghị này, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết, phong trào Taliban cầm quyền ở Afghanistan "mong muốn được đối thoại với thế giới". (Sputnik)

TIN LIÊN QUAN
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói gì với Taliban?

Iran bị tấn công mạng

Ngày 26/10, truyền hình nhà nước Iran dẫn một nguồn tin cơ quan an ninh cho biết, đã xảy ra một vụ tấn công mạng tại nước này, làm gián đoạn việc phân phối xăng dầu tại các trạm xăng, gây ảnh hưởng tới 4.300 trạm khí đốt trên toàn quốc.

Hãng thông tấn IRNA của Iran ngày 27/10 đưa tin việc phân phối xăng dầu đã hoạt động trở lại, song chi tiết vụ tấn công mạng và thủ phạm đứng đằng sau vụ việc vẫn đang được điều tra.

Cùng ngày, hãng truyền thông nhà nước Iran dẫn lời Tổng thống Iran Ebrahim Raisi nêu rõ: "Chúng ta cần phải trang bị và chuẩn bị đối phó với các cuộc tấn công mạng. Một số người định khiến nước ta tức giận bằng cách gây bất ổn và trì trệ trong cuộc sống của họ". (AFP, Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Bất chấp khó khăn kinh tế, Iran vẫn muốn 'dốc tiền' vào Afghanistan

Bán đảo Triều Tiên: Nội các Triều Tiên nhóm họp, Mỹ-Hàn thống nhất về can dự ngoại giao

Ngày 26/10, chính phủ Triều Tiên đã tiến hành một cuộc họp nội các mở rộng dưới hình thức trực tuyến với sự chủ trì của Thủ tướng Triều Tiên Kim Tok-hun.

Phó Thủ tướng Pak Jong-gun công bố báo cáo về tình hình kinh tế đất nước, phân tích những điểm bất cập trong việc triển khai các dự án kinh tế trong quý III, đồng thời chỉ ra "thái độ thiếu trách nhiệm" của một số quan chức.

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết, "bản báo cáo nhấn mạnh việc chính phủ sẽ nỗ lực thúc đẩy kế hoạch kinh tế 5 năm vào giai đoạn cuối năm nhằm hoàn thành các mục tiêu đã đề ra, mang lại những kết quả và thay đổi cụ thể mà người dân đang mong đợi”.

Liên quan tình hình bán đảo Triều Tiên, cùng ngày, Cố vấn An ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan tuyên bố, Mỹ và Hàn Quốc thống nhất về việc cần can dự ngoại giao với Triều Tiên, song có thể khác biệt về trình tự các bước đi để đưa Bình Nhưỡng trở lại bàn đối thoại.

Ngày 27/10, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc thông báo, nước này và Mỹ sẽ tiếp tục các cuộc thảo luận song phương "nghiêm túc và sâu rộng" về đề xuất tuyên bố chính thức khép lại cuộc Chiến tranh Triều Tiên (1950-53). (Yonhap)

TIN LIÊN QUAN
Triều Tiên thường xuyên nhắc tới Mỹ, Hàn Quốc cảnh giác

Đảo chính ở Sudan: Thủ tướng trở về, Mỹ liên hệ chặt

Ngày 26/10, kênh truyền hình Al Hadath dẫn lời các nguồn tin cho biết, Thủ tướng Sudan Abdalla Hamdok, người bị bắt giữ trong cuộc đảo chính quân sự trước đó một ngày, đã trở về nhà.

Bộ Ngoại giao Mỹ sau đó thông báo, Ngoại trưởng nước này Antony Blinken đã thảo luận với Thủ tướng Hamdok và hoan nghênh việc ông được trả tự do.

Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ, Ngoại trưởng Blinken một lần nữa kêu gọi các lực lượng quân đội Sudan trả tự do cho tất cả các nhà lãnh đạo dân sự đang bị bắt giữ.

Cùng ngày, Cố vấn An ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan cho biết, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang xem xét đầy đủ các công cụ kinh tế có thể sử dụng nhằm phản ứng trước việc quân đội Sudan tiếp quản chính quyền chuyển tiếp ở quốc gia này, đồng thời liên lạc chặt chẽ với các nước vùng Vịnh.

Trong khi đó, người đứng đầu cơ quan hàng không dân dụng Sudan cho biết, Sân bay Quốc tế Khartoum sẽ mở cửa trở lại vào lúc 21h ngày 27/10 (theo giờ Việt Nam). Sân bay này đã bị đóng cửa từ hôm 25/10 sau khi quân đội lật đổ chính phủ Sudan.

Trước đó cùng ngày, Tổng Tư lệnh các lực lượng vũ trang Sudan Abdel Fattah al-Burhan đã "bào chữa" cho việc quân đội giành quyền lực, cho rằng, ông lật đổ chính phủ để tránh một cuộc nội chiến, trong khi đó, người biểu tình vẫn đổ ra đường nhằm phản đối vụ đảo chính. (Reuters, Sputnik)

TIN LIÊN QUAN
Đảo chính tại Sudan: Nhiều định chế tài chính dọa ngừng viện trợ

Một số tin tức quốc tế nổi bật khác trong ngày:

Vấn đề Đài Loan: Ngày 26/10, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken kêu gọi tất cả quốc gia thành viên Liên hợp quốc (LHQ) ủng hộ "sự tham gia mạnh mẽ và có ý nghĩa của Đài Loan trong toàn bộ hệ thống LHQ". Trong khi đó, Trung Quốc tuyên bố, Đài Loan "không có quyền tham gia Liên hợp quốc". (THX)

Dòng chảy phương Bắc 2 nhận kết luận quan trọng từ Đức: Ngày 26/10, Cơ quan Mạng Liên bang Đức xác nhận, họ đã nhận được kết luận từ Bộ Kinh tế và Năng lượng nước này về dự án đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2. Theo đó, vấn đề về giấy phép sẽ không đe dọa đến an ninh nguồn cung khí đốt của Đức và Liên minh châu Âu (EU). (TASS)

Thủ tướng Merkel chính thức kết thúc nhiệm kỳ: Ngày 26/10, tại Cung điện Bellevue ở Berlin, dinh thự chính thức của Tổng thống Liên bang Đức, Tổng thống Frank-Walter Steinmeier đã trao quyết định kết thúc nhiệm kỳ công tác cho Thủ tướng Angela Merkel và các thành viên trong nội các. (AFP)

Ấn Độ-Anh tiến hành cuộc tập trận ba quân chủng có tên Konkan Shakti trên biển Arab, trong đó bao gồm một loạt hoạt động diễn tập quân sự phức tạp. Cuộc tập trận kéo dài một tuần, bắt đầu từ ngày 21/10, được đánh giá là "tham vọng nhất do hai nước tiến hành cho đến nay". (PTI)

Mỹ-EU: Hợp tác gần, hợp sức xa

Mỹ-EU: Hợp tác gần, hợp sức xa

Phiên họp Hội đồng thương mại và công nghệ giữa Mỹ và EU được tiến hành bất chấp sự giận dỗi của EU và NATO, ...

Tin thế giới 25/10: Đức khó hiểu thái độ của Thổ Nhĩ Kỳ; điều sáng suốt nhất EU có thể làm? 'Bom' đảo chính phát nổ ở Sudan

Tin thế giới 25/10: Đức khó hiểu thái độ của Thổ Nhĩ Kỳ; điều sáng suốt nhất EU có thể làm? 'Bom' đảo chính phát nổ ở Sudan

Căng thẳng Nga-NATO, Thổ Nhĩ Kỳ và 10 nước phương Tây, Sudan nổ ra đảo chính, quan hệ Nhật Bản với Nga và Trung Quốc, ...

Đọc thêm

Vietlott 29/3, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 29/3/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 29/3, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 29/3/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 29/3 - xổ số Vietlott Mega 29/3. Trực tiếp xổ số Vietlott hôm nay 29/3/2024 nhanh nhất và chính xác nhất. Vietlott Mega 645 hôm nay.
XSVL 29/3, Trực tiếp kết quả xổ số Vĩnh Long hôm nay 29/3/2024. KQXSVL thứ 6

XSVL 29/3, Trực tiếp kết quả xổ số Vĩnh Long hôm nay 29/3/2024. KQXSVL thứ 6

XSVL 29/3 - Trực tiếp kết quả xổ số Vĩnh Long hôm nay - XSVL 29/3/2024. xo so vinh long. KQXSVL thứ 6. kết quả xổ số Vĩnh Long ...
XSMN 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3

XSMN 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3

XSMN 29/3 - kết quả xổ số ngày 29 tháng 3. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3. xo so mien nam. SXMN ...
XSBD 29/3, trực tiếp kết quả xổ số Bình Dương hôm nay 29/3/2024. KQXSBD thứ 6

XSBD 29/3, trực tiếp kết quả xổ số Bình Dương hôm nay 29/3/2024. KQXSBD thứ 6

XSBD 29/3 - Trực tiếp xổ số Bình Dương hôm nay - XSBD 29/3/2024. xo so binh duong. KQXSBD thứ 6. kết quả xổ số Bình Dương ngày 29 tháng ...
XSMT 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 29/3/2024. SXMT 29/3/2024

XSMT 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 29/3/2024. SXMT 29/3/2024

XSMT 29/3 - xổ số hôm nay 29/3. trực tiếp xổ số miền Trung 29/3/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung thứ 6. SXMT ...
XSMB 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 29/3/2024. dự đoán XSMB 29/3/2024

XSMB 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 29/3/2024. dự đoán XSMB 29/3/2024

XSMB 29/3 - Trực tiếp xổ số miền Bắc 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. dự đoán xổ số miền Bắc thứ ...
Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Chuyến đi của Tổng thống Pháp tới Brazil được cho là làm nồng ấm trở lại mối quan hệ băng giá dưới thời Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Sự hiện diện của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Seoul lần này cũng cho thấy quan hệ đồng minh tiếp tục gắn kết chặt chẽ giữa Mỹ và Hàn Quốc.
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Việc 4 nghi phạm vụ tấn công nhà hát ở Nga hôm 22/3 đều mang quốc tịch Tajikistan khiến sự chú ý đổ dồn về quốc gia Trung Á này.
Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga ngày 22/3 do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thực hiện cho thấy sự thay đổi mục tiêu của tổ chức khủng bố này.
Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao được đánh giá là kênh hiệu quả để trao đổi ý kiến về các vấn đề kinh tế đáng quan tâm nhất trong suốt hai thập kỷ qua.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Mỹ vào giữa tháng 4 này.
Phiên bản di động