Tin thế giới 28/5: Nga phản pháo Ba Lan sau 'đòn' mới, 3 nước châu Âu chính thức công nhận Palestine, vì sao Triều Tiên phóng vệ tinh thất bại?

Hoàng Hà
Xung đột ở Ukraine, Ba Lan áp đặt lệnh hạn chế đi lại với các nhà ngoại giao Nga, vụ không kích đẫm máu ở Rafah, Triều Tiên phóng vệ tinh thất bại... là một số sự kiện quốc tế nổi bật trong 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tin thế giới 28/5: Nga phản pháo Ba Lan sau 'đòn' mới, 3 nước châu Âu chính thức công nhận Palestine, vì sao Triều Tiên phóng vệ tinh thất bại?
Tây Ban Nha, Ireland và Na Uy chính thức công nhận Nhà nước Palestine vào ngày 28/5. (Nguồn: Reuters)

Châu Âu

* Nga-Ba Lan căng nhau vụ hạn chế việc đi lại của các nhà ngoại giao: Ngày 27/5, Ba Lan tuyên bố sẽ hạn chế việc đi lại của các nhà ngoại giao Nga sau khi Warsaw bắt giữ một số người tình nghi lên kế hoạch tấn công phá hoại và có liên quan cơ quan an ninh ở Moscow.

Với biện pháp mới này, việc di chuyển của nhân viên lãnh sự Nga đến khu vực thủ đô Warsaw sẽ bị hạn chế. Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski hy vọng Nga sẽ coi các hạn chế này là "tín hiệu cảnh báo rất nghiêm trọng".

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho hay, Moscow sẽ thực hiện các biện pháp trả đũa khiến Warsaw "phải hối hận”. Tuy nhiên, bà cũng nêu rõ, các chi tiết về vụ việc vẫn chưa được rõ ràng. (Reuters, TASS)

Tin liên quan
Xung đột Dải Gaza: Những con số đau buồn, Ai Cập kêu gọi quốc tế chung sức, EU Xung đột Dải Gaza: Những con số đau buồn, Ai Cập kêu gọi quốc tế chung sức, EU 'hiến kế' cho Palestine

* Tình hình Ukraine: Ngày 28/5, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky kêu gọi người đồng cấp Mỹ Joe Biden tham dự Hội nghị thượng đỉnh hòa bình trong tháng tới ở Thụy Sỹ liên quan xung đột Moscow-Kiev.

Ông Zelensky cảnh báo, sự vắng mặt của Tổng thống Biden sẽ tạo lợi thế cho nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin.

Trước đó, Tư lệnh quân đội Ukraine Oleksandr Syrsky cho hay, ông đã ký các văn bản cho phép các huấn luyện viên quân sự đầu tiên của Pháp sớm đến quốc gia Đông Âu này để "làm quen với cơ sở hạ tầng cũng như học viên”.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Pháp cho biết vấn đề này đang được nghiên cứu và không xác nhận việc đưa các huấn luyện viên quân sự tới Ukraine. (AFP, Reuters)

* Ukraine-Bỉ ký hiệp ước an ninh song phương trong ngày 28/5 sau cuộc hội đàm tại Brussels giữa Tổng thống Zelensky và Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo, với nội dung bao gồm việc cung cấp 30 máy bay chiến đấu F-16.

Trong một bài đăng trên mạng xã hội, ông Zelensky còn cho biết: “Hiệp ước này xác định Bỉ sẽ viện trợ quân sự ít nhất 977 triệu Euro (hơn 1 tỷ USD) cho Ukraine trong năm nay, cũng như cam kết hỗ trợ trong thời hạn 10 năm”. (Reuters)

* Tây Ban Nha, Ireland và Na Uy chính thức công nhận Nhà nước Palestine bao gồm Dải Gaza và Bờ Tây, do chính quyền quốc gia Palestine quản lý với Đông Jerusalem là thủ đô, vào ngày 28/5.

Trong bài phát biểu trên truyền hình, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez khẳng định, nước này sẽ không công nhận bất kỳ thay đổi nào đối với biên giới của người Palestine sau năm 1967, trừ khi tất cả các bên đều đồng ý về những thay đổi đó.

Chính phủ Tây Ban Nha sẽ chính thức phê duyệt việc công nhận vào cuối ngày 28/5 (giờ địa phương).

Về phía Ireland, quyết định công nhận Nhà nước Palestine đã được thông qua trong cuộc họp Nội các vào sáng cùng ngày.

Quyết định nêu rõ, Ireland đồng ý thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ với Palestine và sẽ bổ nhiệm Đại sứ cũng như thành lập Đại sứ quán ở quốc gia Trung Đông.

Chính phủ Na Uy ra thông cáo báo chí và gửi văn kiện chính thức cho phía Palestine.

Theo các nước, bước đi này là thiết yếu và giải pháp hai nhà nước là cách duy nhất để đạt được hòa bình ở Trung Đông.(Reuters, THX)

* EU trừng phạt Nga, gia hạn trừng phạt Syria: Ngày 27/5, Liên minh châu Âu (EU) công bố khuôn khổ mới cho các biện pháp hạn chế đối với Nga liên quan vụ lãnh đạo phe đối lập Alexei Navalny tử vong.

Cơ chế trừng phạt bao gồm các hạn chế thương mại đối với thiết bị, công nghệ và phần mềm chủ yếu được sử dụng trong lĩnh vực bảo mật thông tin và giám sát hoặc chặn các dịch vụ viễn thông.

Ngoài ra, EU trừng phạt một thực thể và 19 cá nhân được cho là đã đóng vai trò quan trọng trong việc bỏ tù ông Navalny cũng như dẫn tới cái chết của nhân vật này.

Liên minh xác nhận đã gia hạn các biện pháp trừng phạt đối với chính phủ Syria và những người ủng hộ Damascus cho đến tháng 6/2025. (THX, Reuters)

* Anh triển khai tàu chiến hiện đại bậc nhất tới Biển Đỏ: Ngày 27/5, tàu khu trục HMS Duncan, với biên chế 280 binh sĩ, rời căn cứ của Hải quân Anh tại Portsmouth hướng đến Biển Đỏ để tham gia nỗ lực bảo vệ các tuyến hàng hải quan trọng trước nguy cơ tấn công từ lực lượng Houthi.

HMS Duncan là chiếc thứ 6 trong số các tàu khu trục phòng không lớp Type 45 của Hải quân Anh và là một trong những tàu chiến hiện đại nhất trên thế giới. Con tàu được trang bị hệ thống tên lửa Sea Viper và hệ thống radar mạnh mẽ giúp phát hiện và tiêu diệt các mối đe dọa từ xa với độ chính xác cao. (Bộ Quốc phòng Anh)

TIN LIÊN QUAN
Khối lập pháp NATO ra tuyên bố hối phương Tây 'cởi trói' để Ukraine dùng thứ này tấn công Nga, Điện Kremlin nói liên minh quân sự đi quá xa

Châu Á-Thái Bình Dương

* Mỹ-Trung Quốc nhất trí duy trì đối thoại thường xuyên để quản lý rủi ro hàng hải, theo thông báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 28/5.

Hai bên đạt đồng thuận trên trong buổi tham vấn về các vấn đề hàng hải diễn ra hôm 25/5, trong đó, Bắc Kinh và Washington nhất trí duy trì liên lạc để tránh nguy cơ xảy ra "hiểu nhầm" và "tính toán sai lầm". (Reuters)

* Tổng thống Philippines thăm cấp nhà nước tới Brunei từ ngày 28-29/5, nhằm tăng cường quan hệ quốc phòng và kinh tế giữa hai nước Đông Nam Á.

Tổng thống Ferdinand Romualdez Marcos sẽ có cuộc hội đàm với Quốc vương Brunei Sultan Haji Hassanal Bolkiah để cùng nhìn lại những bước tiến trong hợp tác song phương, khám phá những quan hệ đối tác đôi bên cùng có lợi và phối hợp nhằm đạt được sự thịnh vượng.

Nhà lãnh đạo Philipines sau đó tới Singapore để tham gia Đối thoại Shangri-La về an ninh và quốc phòng, dự kiến khai mạc vào ngày 31/5. (THX)

* Triều Tiên phóng vệ tinh trinh sát thất bại do tên lửa đẩy phát nổ không lâu sau khi rời bệ phóng, Hãng thông tấn trung ương (KCNA) đưa tin.

KCNA dẫn thông báo của Cơ quan Hàng không vũ trụ quốc gia Triều Tiên (NATA) nêu rõ, tên lửa đẩy mang vệ tinh trinh sát Malligyong-1-1 được phóng đi tối 27/5 từ Bãi phóng vệ tinh Sohae ở huyện Cholsan, tỉnh Bắc Phyongan.

Qua kiểm tra, các chuyên gia đánh giá sơ bộ rằng, nguyên nhân của sự cố là do hạn chế của động cơ oxy lỏng trộn xăng mới được phát triển.

* Pháp dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp tại vùng lãnh thổ New Caledonia từ ngày 28/5, song vẫn duy trì lệnh giới nghiêm từ 18h-6h, đồng thời triển khai hàng trăm thành viên của lực lượng bán quân sự sau 2 tuần bất ổn tại đây khiến 7 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương.

Ngoài ra, lệnh cấm bán rượu vẫn được duy trì. 480 chiến binh bán quân sự sẽ tới New Caledonia trong vài giờ tới, trong khi 600 cảnh sát sẽ được huy động để giám sát việc tiếp cận bệnh viện Medipole.

Trong một tuyên bố, Văn phòng Tổng thống Pháp thông báo, động thái này là "điều kiện cần thiết để mở ra các cuộc đàm phán cụ thể và nghiêm túc". (AFP)

TIN LIÊN QUAN
Triều Tiên thừa nhận phóng vệ tinh thất bại, tiếp tục tung vật thể chưa xác định

Trung Đông-châu Phi

* Thảm kịch ở Rafah khó cản Israel tiến sâu vào trung tâm: Ít nhất 45 người Palestine, bao gồm 23 phụ nữ, trẻ em và người già, đã thiệt mạng trong cuộc tấn công ngày 26/5 của Israel vào trại tị nạn ở thành phố Rafah khiến cộng đồng quốc tế lên án gay gắt.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu thừa nhận vụ việc là “sự cố thảm kịch” và chính phủ nước này đang tiến hành điều tra. Tuy nhiên, ông khẳng định Israel sẽ không ngừng chiến dịch ở Rafah cho đến khi chiến thắng.

Ngày 28/5, các nhân chứng ở hiện trường cho hay, nhiều xe tăng của Israel đã tiến vào trung tâm thành phố Rafah, gần Nhà thờ Hồi giáo Al-Awda. Quân đội Israel chưa đưa ra bình luận ngay lập tức về thông tin trên, song đã báo trước sẽ đưa ra tuyên bố về chiến dịch ở Rafah. (Reuters, Times of Israel)

* EU nhất trí khôi phục sứ mệnh của phái đoàn dân sự tại Rafah, theo đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại EU Josep Borrell.

Phái bộ trên đã ngừng hoạt động kể từ năm 2007 khi lực lượng Hamas giành toàn quyền kiểm soát Gaza. Tuy nhiên, ông Borrell lưu ý, kế hoạch này phải được thực hiện với sự nhất trí của chính quyền Palestine, Ai Cập và rõ ràng là của chính quyền Israel. (AFP)

* Hạt nhân Iran: Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) mới đây cho biết, quy mô kho dự trữ uranium được làm giàu của Iran ước tính đã gấp hơn 30 lần giới hạn quy định trong thỏa thuật hạt nhân năm 2015 giữa Tehran và các cường quốc trên thế giới.

Theo báo cáo mật của IAEA mà AFP có được, tính đến ngày 11/5, tổng kho uranium đã làm giàu của Iran ước tính đạt 6.201,3 kg, tăng 675,8 kg so với báo cáo công bố hồi tháng 2.

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani tuyên bố, nước này và Mỹ chưa bao giờ gián đoạn việc trao đổi thông tin liên quan vấn đề hạt nhân và việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt.

* CH Chad thành lập chính phủ mới: Thủ tướng của CH Chad Allamaye Halina công bố chính phủ mới trong nhiệm kỳ của ông, đánh dấu sự kết thúc của giai đoạn nước này nằm dưới sự chỉ đạo của chính quyền quân sự 3 năm qua.

Chính phủ mới có 35 bộ trưởng, bao gồm 23 người phục vụ trong chính quyền trước đó. Các bộ trưởng cấp cao, hầu hết là đồng minh của Tổng thống Mahamat Idriss Deby Itno, đều có tên trong sắc lệnh nội các được công bố trên truyền hình công cộng. (Ahram Online)

TIN LIÊN QUAN
Vụ không kích trại tị nạn ở Rafah: Cập nhật số người tử vong, Israel thừa nhận 'thảm kịch', EU kích hoạt hành động

Châu Mỹ

* Tổng thống Peru bị cáo buộc nhận hối lộ: Ngày 27/5, Tổng chưởng lý Peru Juan Carlos Villena cáo buộc Tổng thống Dina Boluarte nhận hối lộ bằng nhiều đồng hồ Rolex.

Hồi tháng 3, Tổng thống Boluarte bị phát hiện sở hữu một kho đồng hồ và trang sức Rolex xa xỉ không được khai báo. Theo bà, những chiếc đồng hồ này là do một người bạn của bà là thống đốc khu vực Ayacucho, Wilfredo Oscorima, cho mượn.

Lời buộc tội của tổng chưởng lý không mang tính chất cáo trạng vì tổng thống có quyền miễn trừ khi còn nắm quyền. (Reuters)

* Tàu sân bay George Washington của Mỹ tới Argentina: Ngày 27/5, quân đội Argentina thông báo, Siêu hàng không mẫu hạm chạy bằng năng lượng nguyên tử George Washington của Mỹ đã tới nước này để tham gia cuộc tập trận chung Passex Gringo-Gaucho II trong hai ngày 30-31/5.

2 tàu khu trục ARA La Argentina và ARA Sarandi cùng tàu hộ tống ARA Espora của Argentina đã khởi hành từ Căn cứ Hải quân Puerto Belgrano để tham gia sự kiện. Cuộc diễn tập nhằm nâng cao trình độ huấn luyện hải quân Argentina thông qua chiến thuật phòng không. (Merco Press)

Tình hình Ukraine: Sắp đón huấn luyện viên quân sự Pháp? Hungary cản trở EU viện trợ, Tổng thống Zelensky muốn đồng minh 'ép' Nga

Tình hình Ukraine: Sắp đón huấn luyện viên quân sự Pháp? Hungary cản trở EU viện trợ, Tổng thống Zelensky muốn đồng minh 'ép' Nga

Ngày 27/5, Tư lệnh quân đội Ukraine Oleksandr Syrsky cho hay, các huấn luyện viên quân sự đầu tiên của Pháp sẽ sớm đến đất ...

Tin thế giới 27/5: Nga truy nã tướng hàng đầu của Ukraine, tàu sân bay Mỹ quay lại Biển Đông, Đức kết án cựu sĩ quan làm gián điệp cho Moscow

Tin thế giới 27/5: Nga truy nã tướng hàng đầu của Ukraine, tàu sân bay Mỹ quay lại Biển Đông, Đức kết án cựu sĩ quan làm gián điệp cho Moscow

Philippines yêu cầu Trung Quốc chấm dứt hành động phi pháp ở Biển Đông, Đức nói 30 năm nữa Ukraine mới có thể gia nhập ...

Vụ không kích trại tị nạn ở Rafah: Cập nhật số người tử vong, Israel thừa nhận 'thảm kịch', EU kích hoạt hành động

Vụ không kích trại tị nạn ở Rafah: Cập nhật số người tử vong, Israel thừa nhận 'thảm kịch', EU kích hoạt hành động

Ít nhất 45 người Palestine, trong đó có 23 phụ nữ, trẻ em và người già, thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel vào ...

'Sự cố bất thường' khiến quan hệ Ai Cập-Israel gia tăng căng thẳng, Cairo đặt các lực lượng trong tình trạng báo động

'Sự cố bất thường' khiến quan hệ Ai Cập-Israel gia tăng căng thẳng, Cairo đặt các lực lượng trong tình trạng báo động

Quan hệ giữa Ai Cập và Israel tiếp tục căng thẳng, sau vụ một binh sĩ Ai Cập bị bắn tử vong ở cửa khẩu ...

Triều Tiên thừa nhận phóng vệ tinh thất bại, tiếp tục tung vật thể chưa xác định

Triều Tiên thừa nhận phóng vệ tinh thất bại, tiếp tục tung vật thể chưa xác định

Ngày 27/5, Triều Tiên thông báo, nỗ lực phóng tên lửa mang vệ tinh mới nhất của nước này cùng ngày đã thất bại, trong ...

Bài viết cùng chủ đề

Căng thẳng Nga-Ukraine

Đọc thêm

Bài tarot hôm nay 29/6: Trong ba tháng tới, bạn sẽ đột phá ở lĩnh vực nào?

Bài tarot hôm nay 29/6: Trong ba tháng tới, bạn sẽ đột phá ở lĩnh vực nào?

Hãy thử chọn một lá bài tarot dưới đây theo trực giác để khám phá xem liệu bạn sẽ đột phá ở lĩnh vực nào trong ba tháng tới nhé!
Lionel Messi chấn thương, nguy cơ lỡ trận tứ kết Copa America 2024

Lionel Messi chấn thương, nguy cơ lỡ trận tứ kết Copa America 2024

Theo truyền thông Argentina, vì chấn thương nên Lionel Messi có thể vắng mặt ở vòng tứ kết Copa America 2024.
Đức: Người tiêu dùng 'thắt lưng buộc bụng', 'làn gió' EURO 2024 không phải câu chuyện cổ tích mùa Hè

Đức: Người tiêu dùng 'thắt lưng buộc bụng', 'làn gió' EURO 2024 không phải câu chuyện cổ tích mùa Hè

Niềm hy vọng mới xuất hiện với Đức, nền kinh tế đang dần thoát khỏi cuộc khủng hoảng.
5 bảng lương và 9 chế độ phụ cấp mới với công chức, viên chức được xem xét sau năm 2026

5 bảng lương và 9 chế độ phụ cấp mới với công chức, viên chức được xem xét sau năm 2026

Theo Kết luận 83-KL/TW ngày 21/6/2024 thì sau năm 2026 sẽ xem xét 5 bảng lương và 9 chế độ phụ cấp mới với công chức, viên chức được xem ...
Ngôi sao trẻ Lamine Yamal đỗ tốt nghiệp cấp 2 giữa mùa EURO

Ngôi sao trẻ Lamine Yamal đỗ tốt nghiệp cấp 2 giữa mùa EURO

Mặc dù bận đá EURO 2024 nhưng ngôi sao trẻ Lamine Yamal vẫn vượt qua bài thi và đỗ tốt nghiệp trung học cơ sở.
Tổng hợp chính sách về tiền lương, lương hưu, trợ cấp xã hội từ ngày 1/7/2024

Tổng hợp chính sách về tiền lương, lương hưu, trợ cấp xã hội từ ngày 1/7/2024

Kết luận 83-KL/TW về cải cách tiền lương, điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội từ ngày 1/7/2024.
Bầu cử Tổng thống Iran: Tìm người mới giải những bài toán cũ

Bầu cử Tổng thống Iran: Tìm người mới giải những bài toán cũ

Cử tri Iran sẽ bước vào cuộc bầu cử trước thời hạn để chọn ra vị nguyên thủ mới sau vụ tai nạn trực thăng khiến Tổng thống Ibrahim Raisi tử nạn hồi tháng trước.
'Vật báu' trong chiến thuật của Nga và Ukraine, vừa rẻ vừa 'vô đối'

'Vật báu' trong chiến thuật của Nga và Ukraine, vừa rẻ vừa 'vô đối'

Chỉ phải bỏ ra chưa đến 500 USD, Nga và Ukraine đã có thể sở hữu một thứ vũ khí lợi hại có thể 'làm mưa làm gió' trên thực địa.
Tổng thống Ba Lan thăm Trung Quốc: Thời điểm để cần nhau

Tổng thống Ba Lan thăm Trung Quốc: Thời điểm để cần nhau

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đang có chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 24-26/6 theo lời mời của Chủ tịch nước chủ nhà Tập Cận Bình.
Thủ tướng Trung Quốc thăm New Zealand, Australia và Malaysia: Thêm bạn, tăng lợi ích

Thủ tướng Trung Quốc thăm New Zealand, Australia và Malaysia: Thêm bạn, tăng lợi ích

Chuyến thăm của Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường góp phần 'tái khởi động' quan hệ với Australia, củng cố hơn nữa quan hệ với New Zealand và Malaysia.
Quan điểm của Mỹ và Trung Quốc từ Đối thoại Shangri-La

Quan điểm của Mỹ và Trung Quốc từ Đối thoại Shangri-La

Dù có một số điểm chung, bài phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Trung Quốc tại Singapore cũng cho thấy những khác biệt trong cách nhìn nhận của mỗi bên.
Hội nghị thượng đỉnh G7: Vượt khó có thành?

Hội nghị thượng đỉnh G7: Vượt khó có thành?

Khó khăn trong nước, thách thức quốc tế “bủa vây” lãnh đạo các nước thành viên khiến Hội nghị thượng đỉnh G7 năm nay ở Italy trở nên đáng chú ý hơn.
Giấc mơ vũ trụ của Trung Quốc

Giấc mơ vũ trụ của Trung Quốc

Câu chuyện Vạn Hồ cố gắng phóng mình vào không gian bằng một chiếc ghế cho thấy khát vọng này đã rất lâu đời ở Trung Quốc.
IUU và nỗ lực bảo vệ hệ sinh thái biển

IUU và nỗ lực bảo vệ hệ sinh thái biển

Đánh bắt cá bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với hệ sinh thái biển.
Hiệp ước di cư và tị nạn mới của châu Âu

Hiệp ước di cư và tị nạn mới của châu Âu

Nghị viện châu Âu đã thông qua Hiệp ước về di cư và tị nạn, một dự án được khởi động cách đây chín năm và trải qua rất nhiều thăng trầm.
Xu thế luật hóa các tiêu chuẩn xanh của EU

Xu thế luật hóa các tiêu chuẩn xanh của EU

Xu hướng chuyển đổi xanh mang đến nhiều cơ hội nhưng cũng kéo theo sự phân hóa giữa các nhóm quốc gia.
Tại sao Mỹ trừng phạt năng lượng hạt nhân của Nga?

Tại sao Mỹ trừng phạt năng lượng hạt nhân của Nga?

Mỹ cấm nhập khẩu uranium được làm giàu từ Nga. Cấm vận này ảnh hưởng đến công nghiệp hạt nhân dân sự của Mỹ thế nào và và liệu châu Âu có sẵn sàng hỗ ...
Nửa thế kỷ 'gọi tên' một cường quốc hạt nhân

Nửa thế kỷ 'gọi tên' một cường quốc hạt nhân

Cách đây nửa thế kỷ, Ấn Độ đã kích nổ thành công quả bom hạt nhân đầu tiên, chính thức đưa New Delhi gia nhập câu lạc bộ các cường quốc hạt nhân.
Báo chí Trung Quốc đưa đậm nét chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính

Báo chí Trung Quốc đưa đậm nét chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính

Lãnh đạo Trung Quốc khẳng định luôn đặt việc phát triển quan hệ song phương Trung-Việt là ưu tiên trong chính sách ngoại giao.
Tình hình bán đảo Triều Tiên: Những nước cờ mới, 'thêm dầu vào lửa'

Tình hình bán đảo Triều Tiên: Những nước cờ mới, 'thêm dầu vào lửa'

Tình hình bán đảo Triều Tiên lại 'nóng' trở lại khi cả Bình Nhưỡng, Seoul và cả Washington có những cách tiếp cận mới nhằm răn đe lẫn nhau.
Nhiệm kỳ 2 của nữ Chủ tịch EC: Động lực và tương lai của Liên minh châu Âu

Nhiệm kỳ 2 của nữ Chủ tịch EC: Động lực và tương lai của Liên minh châu Âu

Ngày 25/6, bà Ursula von der Leyen được tái chỉ định làm Chủ tịch EC với kỳ vọng tiếp tục góp phần xây dựng danh tiếng và ảnh hưởng của EU.
Bầu cử Mỹ 2024: Tổng thống Biden tìm cách giành 'át chủ bài' của ông Trump

Bầu cử Mỹ 2024: Tổng thống Biden tìm cách giành 'át chủ bài' của ông Trump

Những chính sách mới của Tổng thống Mỹ Joe Biden liên quan đến vấn đề nhập cư dường như đang tác động không nhỏ đến cục diện bầu cử Mỹ năm 2024.
Bộ trưởng Quốc phòng Israel mang theo 'mớ bòng bong' tới Mỹ, gỡ chỗ này lại rối chỗ kia

Bộ trưởng Quốc phòng Israel mang theo 'mớ bòng bong' tới Mỹ, gỡ chỗ này lại rối chỗ kia

Không chỉ câu chuyện xung đột ở dải Gaza, căng thẳng leo thang giữa Israel-Hezbollah cũng khiến Mỹ phải đau đầu tìm giải pháp.
Bầu cử Mỹ 2024: Màn tranh biện 'một đối một' đầu tiên, xứ cờ hoa hướng về sân khấu Atlanta ngóng chờ hai tầm nhìn tương lai khác biệt

Bầu cử Mỹ 2024: Màn tranh biện 'một đối một' đầu tiên, xứ cờ hoa hướng về sân khấu Atlanta ngóng chờ hai tầm nhìn tương lai khác biệt

Tổng thống Mỹ Joe Biden và ứng viên đảng Cộng hoà Donald Trump sẽ đối đầu trực tiếp lần đầu tiên vào ngày 27/6.
Phiên bản di động