Tin thế giới 29/11: Ukraine chỉ trích ‘đối tác không đáng tin’, Nga nói về ‘liên minh khí đốt’

Minh Vương
Italy phủ nhận bất đồng với Pháp, hợp tác năng lượng Nga-Trung, Hàn Quốc muốn tăng cường lòng tin trong quan hệ liên Triều...là một số tin quốc tế đáng chú ý 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tin thế giới 29/11:
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 24/10. (Nguồn: Reuters)

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày.

Nga-Ukraine

* Ukraine phàn nàn việc một số nước từ chối bán vũ khí cho Kiev: Trả lời báo Politico (Mỹ), Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba nhấn mạnh: “Phải thừa nhận rằng có những quốc gia trên thế giới có thứ Ukraine cần, nhưng họ không định bán vũ khí theo số lượng yêu cầu vì lý do chính trị”. Theo ông, người Ukraine cần chấm dứt lệ thuộc vào “những đối tác không đáng tin cậy”. Nhà ngoại giao này nói thêm: “Chúng ta không nên lệ thuộc vào tính khí thất thường của các nước thứ ba, những nơi có hàng dự trữ trong kho nhưng lại không muốn chia sẻ”. (Sputnik)

* Italy đóng góp thêm 2 triệu euro cho sáng kiến ngũ cốc của Ukraine: Ngày 28/11, phát biểu với báo giới, Ngoại trưởng Italy Antonio Tajani cho biết Rome đã dành thêm 2 triệu euro cho sáng kiến “Ngũ cốc từ Ukraine” nhằm phân phối ngũ cốc của Ukraine xuất khẩu qua Biển Đen cho các nước nghèo nhất thế giới đang thiếu lương thực, trong đó có Ethiopia, Somalia, Sudan và Yemen. Ông khẳng định: “Bất chấp những khó khăn liên quan đến chiến tranh, Ukraine tự coi mình là nhân vật chính để giúp đỡ hàng triệu người đang sống trong tình trạng khẩn cấp về lương thực. Italy không thể không sát cánh bên họ”. (TTXVN)

TIN LIÊN QUAN
Tình hình Ukraine: Mỹ và NATO sẽ hỗ trợ Kiev qua 'mùa Đông khắc nghiệt'

Nga-Trung

* Trung Quốc sẵn sàng tăng cường hợp tác năng lượng với Nga: Ngày 29/11, trong lá thư chúc mừng gửi tới Diễn đàn Kinh doanh Năng lượng Trung-Nga lần thứ 4, Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh hợp tác năng lượng là nền tảng quan trọng của hợp tác thiết thực giữa hai nước và động lực tích cực để duy trì an ninh năng lượng toàn cầu. Ông cho rằng đối mặt với rủi ro và thách thức từ bên ngoài, hai nước đã tăng cường liên lạc, hợp tác, cũng như thúc đẩy các dự án hợp tác chính.

Chủ tịch Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh sẵn sàng cùng Moscow thúc đẩy phát triển năng lượng xanh và sạch, bảo vệ an ninh năng lượng quốc tế và sự ổn định của các chuỗi cung ứng và công nghiệp, qua đó có đóng góp mới cho sự phát triển lâu dài, lành mạnh và bền vững của thị trường năng lượng toàn cầu. Cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng gửi thư chúc mừng diễn đàn. (Tân Hoa xã)

TIN LIÊN QUAN
Ngoại trưởng Nga Lavrov nêu quan điểm về 'tầm cao chưa từng có' trong quan hệ Nga-Trung

Châu Âu

* Italy phủ nhận bất đồng với Pháp về vấn đề di cư: Ngày 29/11, trả lời phỏng vấn Corriere della Sera (Italy), Thủ tướng Italy Giorgia Meloni nói: “Tôi chưa bao giờ có vấn đề gì với Pháp và hôm nay cũng không có vấn đề (người di cư)”. Về tình hình Ukraine, Thủ tướng Meloni cho hay Tổng thống Nga Vladimir Putin vẫn chưa thể hiện thiện chí đàm phán để chấm dứt xung đột. Bà cho rằng Rome và phần còn lại của châu Âu nên tiếp tục hỗ trợ quân sự cho Kiev. (TTXVN)

TIN LIÊN QUAN
Lở đất trên đảo Ischia, chính phủ Italy ban bố tình trạng khẩn cấp

Đông Bắc Á

* Hàn Quốc hy vọng khôi phục lòng tin trong quan hệ liên Triều: Ngày 29/11, phát biểu trong chuyến thăm đầu tiên tới làng đình chiến Panmunjom, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kwon Young Se hy vọng “một làn gió ấm” sẽ giúp mối quan hệ liên Triều tan băng: “Chúng tôi hy vọng sẽ ngồi xuống (với Triều Tiên) ngay tại đây để sớm bắt đầu thảo luận về các vấn đề liên Triều... Chúng tôi hy vọng Triều Tiên sẽ đáp lại lời đề nghị. Cách duy nhất để giải quyết vấn đề là khôi phục lòng tin đã bị phá vỡ thông qua đối thoại ổn định”. Nhấn mạnh Seoul “không có ý định thù địch” đối với Bình Nhưỡng, song ông cũng cảnh báo Hàn Quốc sẽ không dung thứ bất kỳ hành động khiêu khích quân sự hay mối đe dọa hạt nhân nào từ Triều Tiên. (Yonhap)

TIN LIÊN QUAN
Lần thứ 2 xuất hiện trước công chúng, con gái của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un được khen ‘có nét đẹp giống mẹ’

Trung Á

* Nga tính lập liên minh khí đốt với Kazakhstan và Uzbekistan: Ngày 29/11, Interfax (Nga) dẫn lời Phó Thủ tướng nước này Alexander Novak cho biết Nga đang thảo luận về “liên minh khí đốt” với Kazakhstan và Uzbekistan để hỗ trợ vận chuyển mặt hàng này giữa 3 nước, cũng như xuất khẩu sang các thị trường khác, bao gồm Trung Quốc.

Đồng thời, phát biểu tại diễn đàn kinh doanh năng lượng Nga-Trung lần thứ 4, ông cũng nhấn mạnh Moscow và Bắc Kinh có ý định tham gia dự án phát triển thiết bị dầu khí có thể được sử dụng ở cả hai nước này.

Cùng ngày, người phát ngôn Tổng thống Kazakhstan cũng thông báo Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đề xuất ý tưởng trên trong cuộc gặp với ông Tokayev trước đó một ngày, song không nêu thêm chi tiết về quy mô hay lộ trình thực hiện. (Reuters/Sputnik)

TIN LIÊN QUAN
Ông Tokayev tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Kazakhstan, cam kết trung thành phục vụ người dân

Đông Nam Á

* Philippines lên kế hoạch mua thêm 15 pháo hạm của Israel: Ngày 28/11, Philippines đã tổ chức lễ thượng cờ 2 trong số 9 tàu chiến đặt của Israel tại trụ sở Hải quân Philippines Jose Andrada ở Metro Manila. Được bàn giao hồi tháng 10/2022, 2 tàu chiến BRP Nestor Acero và BRP Lolinato To-Ong đều mang tên lửa FAIC-M được Bộ Quốc phòng Philippines đặt hàng theo chương trình hiện đại hóa quân đội với chi phí 10 tỷ peso (176,6 triệu USD).

Đặc biệt, Tư lệnh Hải quân Philippines, Chuẩn Đô đốc Toribio Adaci Jr. cho biết: “Ngoài 9 tàu chiến này, chúng tôi đang có kế hoạch nhận thêm 15 pháo hạm lớp Acero nhằm đáp ứng yêu cầu tuần tra vùng biển chủ quyền”. Hiện Philippines vẫn đang thảo luận về địa điểm để triển khai các pháo hạm này. Tuy nhiên, rất có thể sẽ ưu tiên ở khu vực phía Đông của Biển Đông và miền Nam Philippines.

Hiện Hải quân Philippines đã mua 2 tàu tuần duyên đã qua sử dụng của Mỹ. Manila cũng ký hợp đồng 12 máy bay chiến đấu đa năng F/A-50 của Hàn Quốc. (TTXVN)

TIN LIÊN QUAN
Quan hệ Mỹ-Philippines: Trở lại quỹ đạo đồng minh

Trung Đông-châu Phi

* Người Kurd yêu cầu Nga giúp bảo vệ lãnh thổ ở Syria: Ngày 29/11, phát biểu với kênh truyền hình Al-Hadath (Saudi Arabia), người phát ngôn “Lực lượng dân chủ Syria” (SDS) cho biết: “Chúng tôi đã đề nghị người Nga khởi xướng thỏa thuận phối hợp hành động với Damascus để bảo vệ lãnh thổ của chúng tôi”. Theo ông, tại một cuộc họp với đại diện liên minh người Kurd, đại diện Nga, đã chuyển cho ông điều kiện của Thổ Nhĩ Kỳ, tuy nhiên chúng “đã bị bác bỏ”. (Sputnik)

* Palestine lo ngại căng thẳng ở Bờ Tây sau khi Israel lập Chính phủ cực hữu: Theo tuyên bố chính thức ngày 28/11, tại cuộc họp hằng tuần của Nội các Palestine, Thủ tướng Palestine Mohammed Istaye nêu rõ: “Chính phủ tiếp theo của Israel có thể lập ra một nhóm dân quân dưới sự bảo vệ của quân đội Israel. Điều này sẽ góp phần làm leo thang hơn nữa căng thẳng hiện nay ở khu Bờ Tây”.

Ông cũng cảnh báo Chính phủ mới của Israel sẽ bảo vệ nhóm này về mặt pháp lý, chính trị và hỗ trợ về mặt vật chất, đồng thời tái khẳng định các khu định cư (của người Do Thái) là “phạm pháp và vi phạm luật pháp quốc tế”. (Tân Hoa xã)

* Thêm quan chức cấp cao của IRGC bị ám sát, Iran dọa ‘mạnh tay’ với Israel: Ngày 28/11, Tehran cho biết, ông Reza Dastani thuộc Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) vừa bị ám sát ở Isfahan khi đang trên đường tới cơ quan. Hiện cảnh sát đang nỗ lực điều tra, truy bắt thủ phạm. Trước đó một sỹ quan cấp cao khác của IRGC, Đại tá Davoud Jafari cũng thiệt mạng trong một vụ đánh bom đường phố gần Damascus. Theo Iran, Israel đứng sau các vụ việc này.

Cùng ngày, đài Al Mayadeen (Lebanon) thân Hezbollah ngày 28/11 đã công bố một sanh sách các vị trí “nhạy cảm” ở Israel có thể bị Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tấn công nếu xảy ra chiến tranh. Cùng ngày, Tasnim (Iran) cũng đã dẫn lại bản tin của Al Mayadeen và danh sách các mục tiêu tại Israel, bao gồm Quốc hội (Knesset), Văn phòng Thủ tướng, Văn phòng Bộ trưởng Quốc phòng, các cơ sở hạt nhân, các kho tàng, hệ thống phòng thủ hiện đại của hãng Rafael ở Haifa, Viện Khoa học Weizmann và Viện công nghệ Technion. Bản danh sách cũng bao gồm các sân bay, căn cứ quân sự và tình báo của Israel.

Giới an ninh Israel nhận định đây chỉ thuần túy là hành động đe dọa và phi thực tế, song nó cũng cho thấy đối đầu Iran - Israel đang bước vào giai đoạn chiến lược. Tehran muốn cấp cho các nhóm ủy nhiệm các loại vũ khí hiện đại hơn, có thể nhắm mục tiêu vào các địa điểm được liệt kê ở trên. (TTXVN)

Thỏa thuận ngũ cốc: Hàn Quốc sẽ 'góp mặt', Ukraine đang ấp ủ điều gì?

Thỏa thuận ngũ cốc: Hàn Quốc sẽ 'góp mặt', Ukraine đang ấp ủ điều gì?

Ngày 29/11, Hàn Quốc công bố kế hoạch đóng góp 3 triệu USD viện trợ nhân đạo cho Chương trình lương thực thế giới, theo ...

Mỹ-Nga từng sử dụng đường dây ‘giảm căng thẳng’ trong xung đột tại Ukraine

Mỹ-Nga từng sử dụng đường dây ‘giảm căng thẳng’ trong xung đột tại Ukraine

Theo một quan chức Lầu Năm góc, Mỹ-Nga đã từng trao đổi qua đường dây liên lạc giữa hai Bộ Quốc phòng kể từ khi ...

Iran tiến thêm một bước tới SCO

Iran tiến thêm một bước tới SCO

Ngày 27/11, Quốc hội Iran đã bỏ phiếu thông qua dự luật cho phép nước này gia nhập SCO, với 205 phiếu thuận, 3 phiếu ...

Châu Âu cần làm gì để xích lại gần hơn với Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương?

Châu Âu cần làm gì để xích lại gần hơn với Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương?

Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tháng 4/2021 là bước tiến cần, nhưng chưa đủ trong bối cảnh châu Âu cần gắn kết hơn ...

Lý do Israel phong tỏa tạm thời tuyến đường vào Jerusalem

Lý do Israel phong tỏa tạm thời tuyến đường vào Jerusalem

Ngày 26/11, truyền thông Israel đưa tin, cảnh sát nước này vừa tạm thời phong tỏa tuyến đường chính dẫn vào thành phố Jerusalem sau ...

Bài viết cùng chủ đề

Căng thẳng Nga-Ukraine

Đọc thêm

Nhiều ca sĩ nổi tiếng tham dự lễ hội 'Chúng ta là một' dành cho 300.000 người Việt tại Hàn Quốc

Nhiều ca sĩ nổi tiếng tham dự lễ hội 'Chúng ta là một' dành cho 300.000 người Việt tại Hàn Quốc

Lễ hội Chúng ta là một mùa 6 năm nay sẽ được tổ chức kéo dài trong hai ngày 15-16/6/2024 tại Hội trường lớn của Đài truyền hình KBS Busan.
Mẹ bạn trai ca ngợi tài năng âm nhạc của Taylor Swift

Mẹ bạn trai ca ngợi tài năng âm nhạc của Taylor Swift

Bà Donna Kelce - mẹ của cầu thủ bóng bầu dục Travis Kelce - dành nhiều lời khen cho album mới của nữ ca sĩ Taylor Swift.
Mỹ liệt UAV cảm tử của Nga vào 'danh sách nguy hiểm nhất'

Mỹ liệt UAV cảm tử của Nga vào 'danh sách nguy hiểm nhất'

UAV cảm tử Lancet của Nga được sử dụng thành công trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine bị Mỹ liệt vào danh sách những UAV nguy ...
Chuyển nhượng bóng đá: HLV Xavi đồng ý ở lại dẫn dắt Barca đến mùa Hè 2025

Chuyển nhượng bóng đá: HLV Xavi đồng ý ở lại dẫn dắt Barca đến mùa Hè 2025

HLV Xavi đổi ý không rời Barca vào cuối mùa giải này, thay vào đó tiếp tục ngồi ‘ghế nóng’ cho đến hết hợp đồng vào Hè năm sau (2025).
Land Cruiser Prado 2024 bất ngờ ‘đội giá’ lên đến 21.000 USD ở Mỹ

Land Cruiser Prado 2024 bất ngờ ‘đội giá’ lên đến 21.000 USD ở Mỹ

Một số đại lý Toyota ở bang California, Mỹ đang đội giá xe Land Cruiser Prado 2024 lên tới 21.000 USD so với giá niêm yết của hãng.
Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố kỹ thuật

Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố kỹ thuật

Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố ...
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động