Tin thế giới 31/12: Nga tố Mỹ ‘chèn ép’, Chủ tịch Trung Quốc phát biểu mừng năm mới, Hàn Quốc rục rịch trước thềm bầu cử

Minh Vương
Nga tố Mỹ chèn ép, Chủ tịch Trung Quốc phát biểu mừng năm mới, Hàn Quốc rục rịch trước thềm bầu cử…là những tin thế giới nổi bật 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
(12.31) Tổng thống Mỹ Joe Biden trong cuộc thảo luận trực tuyên với người đồng cấp Nga Vladimir Putin ngày 30/12. (Nguồn: Sputnik)
Tổng thống Mỹ Joe Biden trong cuộc thảo luận trực tuyến với người đồng cấp Nga Vladimir Putin ngày 30/12. (Nguồn: Sputnik)

Nga-Mỹ

Ngoại trưởng Hungary nhận định về cuộc điện đàm Nga-Mỹ

Ngày 31/12, trả lời phỏng vấn hãng tin RT của Nga, Bộ trưởng Ngoại giao và Kinh tế đối ngoại Hungary Szijjártó Péter hoan nghênh đối thoại giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Joe Biden về các vấn đề an ninh và chiến lược, vì đây là sự đảm bảo an ninh ở khu vực Trung Âu.

Ông Szijjarto nêu rõ: “Chúng tôi, những người Trung Âu, có một bài học rất rõ ràng mà chúng tôi đã học được từ lịch sử, nói rằng bất cứ khi nào có xung đột giữa phương Đông và phương Tây, điều đó là xấu cho khu vực Trung Âu, và khi Đông và Tây có mối quan hệ tốt đẹp thì điều đó tốt cho chúng tôi. Vì vậy, với chúng tôi, cuộc thảo luận trực tiếp giữa Mỹ và Nga phục vụ lợi ích an ninh quốc gia của chúng tôi”.

Theo ông Szijjarto, đối thoại trực tiếp, liên tục giữa Mỹ và Nga là quan trọng và không thể thay thế: “Chúng tôi rất vui với việc hai Tổng thống đã nói chuyện lại. Chúng tôi tin rằng không có gì có thể thay thế thảo luận trực tiếp giữa hai nhà lãnh đạo. Chúng tôi nghĩ rằng họ càng nói chuyện với nhau thì họ càng hiểu nhau hơn. Khi đó, họ có thể giải quyết tốt hơn mọi vấn đề trong khu vực của chúng tôi”.

Ông Szijjarto cũng lưu ý rằng Budapest hoan nghênh cuộc đàm phán Nga-NATO sắp tới bởi cuộc thảo luận này mang lại hy vọng về sự hiểu biết và ổn định lẫn nhau.

Căng thẳng giữa Nga và Ukraine đã leo thang vài tuần qua, trong bối cảnh quân đội Nga được cho là đang tăng cường lực lượng ở biên giới Ukraine cùng tuyên bố về chuẩn bị cho một chiến dịch. Moscow đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc này, nói rằng Nga có quyền tự ý di dời quân trong lãnh thổ của mình, trong khi chỉ trích hoạt động quân sự của NATO gần biên giới Nga gây ra mối đe dọa cho an ninh của nước này. (Sputnik)

Nga: Mỹ hạn chế cấp thị thực công dân Nga để được nhượng bộ

Ngày 31/12, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Mỹ đang hạn chế cấp thị thực không định cư cho công dân Nga để có nhượng bộ đơn phương từ Moscow: “Giờ đây Mỹ đang cố tình hạn chế cấp thị thực không định cư cho công dân Nga, với lý do thiếu nhân viên. Washington làm như vậy để mặc cả các nhượng bộ đơn phương từ phía Nga”.

Ông khẳng định trong tiếp xúc với Mỹ, Nga thường xuyên nêu vấn đề bình thường hóa việc cấp thị thực. Tuy nhiên, ông nhận định: “Trong bối cảnh quan hệ song phương đang xuống cấp, Washington khó có thể nới lỏng chính sách thị thực”. (Sputnik)

TIN LIÊN QUAN
Sau điện đàm Nga-Mỹ, Tổng thống Ukraine mong một cuộc gọi từ ông Biden?

Mỹ

Fox News: Tác động từ chính sách đối ngoại của Mỹ năm 2021

Fox News dẫn lời chuyên gia chính sách đối ngoại và nhà lập pháp cho rằng chính sách đối ngoại của chính quyền Tổng thống Joe Biden đã làm giảm vị thế toàn cầu của Mỹ bằng “những sai lầm lặp đi lặp lại”.

Theo bài viết, việc quân đội Mỹ rút khỏi Afghanistan tháng 8/2021 đã gây ra phản ứng dữ dội trên toàn cầu sau khi Taliban nhanh chóng giành quyền kiểm soát Kabul. Điều này đã khiến các tướng lĩnh quân đội đã nghỉ hưu kêu gọi các quan chức quân sự và ngoại giao hàng đầu của ông Biden, bao gồm Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mark Milley và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin, từ chức.

Bài báo nhấn mạnh: “Cả hai bên đều nhận định rằng chính sách đối ngoại của chính quyền Biden đã làm giảm vị thế của Mỹ (trên thế giới)”. Năm 2021, Mỹ chứng kiến mối quan hệ của nước này với các đồng minh châu Âu xấu đi. Đáng chú ý nhất là việc Pháp, đồng minh lâu đời nhất của Mỹ, lần đầu tiên triệu hồi đại sứ do một thỏa thuận tàu ngầm gây tranh cãi được miêu tả là một nhát đâm sau lưng. Trong khi đó, căng thẳng giữa Mỹ với Nga và Trung Quốc cũng leo thang dưới thời ông Biden. (Tân Hoa xã)

TIN LIÊN QUAN
Điện đàm Nga-Mỹ: Tổng thống Putin cảnh báo việc cắt đứt quan hệ

Trung Quốc

Chủ tịch Trung Quốc phát biểu mừng năm mới

Tối 31/12 theo giờ địa phương, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có bài phát biểu mừng Năm Mới để đón chào năm 2022.

Trong bài phát biểu kết thúc năm cũ này, Chủ tịch Tập Cận Bình đã gửi lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất đến tất cả mọi người: “Tôi cảm kích tất cả những nỗ lực tuyệt vời của các bạn và gửi tới các bạn những lời chúc tốt đẹp nhất cho Năm Mới. Tất cả chúng ta hãy đoàn kết cùng nhau vì một tương lai chung. Cầu mong cho đất nước chúng ta được hưởng thịnh vượng và nhân dân của chúng ta sống trong hòa bình và hòa thuận”.

Trong bài phát biểu, Chủ tịch Tập Cận Bình cho rằng năm qua là một năm có ý nghĩa đặc biệt. Theo nhà lãnh đạo Trung Quốc, người dân nước này đã chứng kiến những sự kiện mang tính bước ngoặt trong lịch sử của Đảng Cộng sản Trung Quốc và đất nước.

Tại sự hội tụ lịch sử của Hai Mục tiêu Bách niên, Trung Quốc đã bắt đầu một hành trình mới xây dựng một đất nước xã hội chủ nghĩa hiện đại về mọi mặt và đang có những bước tiến tự tin trên con đường hướng tới sự trẻ hóa vĩ đại của dân tộc. Chủ tịch Tập Cận Bình còn kêu gọi nỗ lực mạnh mẽ và quyết tâm để hoàn thành trách nhiệm lịch sử, đáp ứng kỳ vọng của nhân dân.

Ngoài ra, trong bài phát biểu, Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì trọng tâm và quyết tâm chiến lược. Chủ tịch Tập Cận Bình khẳng định sự thịnh vượng và ổn định của Hong Kong (Trung Quốc) và Ma Cau luôn gắn với trái tim của Tổ quốc. Ông Tập nói: “Chỉ với sự thống nhất và nỗ lực phối hợp, chúng ta mới có thể đảm bảo thực hiện tốt nguyên tắc 'một quốc gia, hai chế độ' về lâu dài”.

Đề cập vấn đề Đài Loan (Trung Quốc), Chủ tịch Trung Quốc nêu rõ, sự thống nhất hoàn toàn là nguyện vọng chung của người dân ở cả hai bờ Eo biển Đài Loan. Chủ tịch Tập bày tỏ: “Tôi thực sự hy vọng rằng tất cả những người con trai và con gái của dân tộc Trung Quốc sẽ hợp lực để tạo ra một tương lai tươi sáng hơn cho đất nước của chúng ta”.

Theo ông Tập, chỉ có hợp nhất, đoàn kết và hợp tác, các quốc gia trên thế giới mới có thể viết nên một chương mới trong việc xây dựng một cộng đồng cùng chung vận mệnh cho nhân loại. Nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng cam kết sẽ nỗ lực hết sức để đem tới một kỳ Thế vận hội mùa Đông tuyệt vời. (Tân Hoa xã)

(12.31) Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong bài phát biểu mừng năm mới ngày 31/12/2021. (Nguồn: CGTN)
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong bài phát biểu mừng năm mới ngày 31/12/2021. (Nguồn: CGTN)

Trung Quốc hy vọng tăng cường hợp tác với Nga

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 31/12 thông báo, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gửi thông điệp Năm mới tới Tổng thống Nga Vladimir Putin, hy vọng hai nước sẽ tiếp tục hợp tác: “(Chủ tịch) Tập Cận Bình nhấn mạnh rằng những năm tháng giao lưu thể thao giữa Trung Quốc và Nga sẽ bắt đầu vào năm 2022, hai bên sẽ tiếp tục viết nên một chương mới (trong lịch sử) hữu nghị giữa hai nước, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác”

Nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng nói rằng ông hy vọng sẽ “duy trì đầy đủ các mối liên hệ chặt chẽ” với Tổng thống Putin để hai bên cùng nhau “định hướng bền vững và lâu dài quan hệ đối tác toàn diện và can dự chiến lược Nga-Trung trong kỷ nguyên mới”, góp phần cải thiện chất lượng và hiện đại hóa hợp tác trong nhiều lĩnh vực. (Sputnik)

Trung Quốc phóng thử thành công nguyên mẫu tàu vũ trụ siêu thanh

Space Transportation ngày 30/12 cho biết, Trung Quốc đã thực hiện vụ thử thành công lần thứ 9 đối với tên lửa Thiên Hành-1 (Tianxing-1), được coi là nguyên mẫu của tàu vũ trụ trong tương lai.

Theo tin trên, trong lần kiểm tra cuối cùng, hệ thống tách tầng đã được kiểm tra, thu thập tất cả các dữ liệu cần thiết cũng như hình ảnh đa kênh độ nét cao. Tin trên nêu rõ: “Việc tách từng tầng được thực hiện bình thường, chuyến bay đã thành công”.

Tháng 12/2021, Trung Quốc đã thực hiện 3 chuyến bay thử nghiệm của tên lửa mới - dự án tàu vũ trụ được trang bị cánh, có khả năng tăng tốc độ lên khoảng 4300 km/h và đạt độ cao tối đa khoảng 26,2 km so với Trái đất.

Ngoài ra, việc phát triển tên lửa đẩy Thiên Hành được thực hiện trong chương trình chế tạo phương tiện bay siêu thanh, phục vụ mục đích cả chuyên chở hành khách và tải trọng hữu ích khác. (Sputnik)

TIN LIÊN QUAN
Trung Quốc tăng tốc trong cuộc đua nghiên cứu Mặt Trăng với Mỹ

Hàn Quốc

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc yêu cầu quân đội trung lập trước Bầu cử

Ngày 31/12, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Suh Wook nhắc lại lời kêu gọi các quân nhân cần duy trì quan điểm chính trị trung lập, trong bối cảnh các chính đảng đang ráo riết chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống dự kiến diễn ra vào ngày 9/3/2022.

Lời kêu gọi trên được ông Suh đưa ra trong thông điệp Năm mới, qua đó nêu bật quyết tâm của chính quyền Tổng thống Moon Jae-in trong việc tăng cường quốc phòng “toàn diện” đồng thời nỗ lực giảm căng thẳng xuyên biên giới.

Ông nêu rõ: “Trong bối cảnh cuộc bầu cử tổng thống và các cuộc bầu cử địa phương dự kiến lần lượt diễn ra vào tháng 3 và tháng 6 (năm 2022), tôi chỉ đạo quân đội nghiêm túc duy trì tính trung lập về chính trị như quy định trong Hiến pháp. Tôi kêu gọi các bạn tập trung vào các nghĩa vụ thực sự mà các bạn đảm nhiệm thay vì che đậy bản chất thực sự của quân đội bằng cách nêu ra các vấn đề chính trị hoặc tranh cãi thông qua những lời nói và việc làm bất cẩn cũng như tiến hành các hoạt động trên mạng xã hội”.

Đề cập môi trường an ninh trên Bán đảo Triều Tiên, ông Suh cho biết những bất ổn có thể tiếp diễn trong năm mới xét tới việc Triều Tiên tiếp tục thúc đẩy phát triển các hệ thống vũ khí mới như tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm: “Tôi kêu gọi các bạn tăng cường thế trận phòng thủ kết hợp giữa Hàn Quốc và Mỹ dựa trên việc thiết lập lập trường quốc phòng toàn diện và xây dựng lòng tin quân sự bằng cách tiếp tục thực thi thỏa thuận quân sự được ký ngày 19/9”.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Suh Wook cũng nhắc đến hiệp định quân sự liên Triều năm 2018 nhằm giảm căng thẳng xuyên biên giới và ngăn chặn các cuộc đụng độ bất ngờ. Thỏa thuận bao gồm nhiều biện pháp khác nhau, trong đó có giải giáp Khu vực An ninh Chung trong Khu Phi quân sự. Đồng thời, ông cũng tái khẳng định quyết tâm của Seoul trong việc đẩy nhanh các nỗ lực nhằm chuyển giao Quyền Chỉ huy tác chiến thời chiến (OPCON) từ Mỹ sang Hàn Quốc. (Yonhap)

Lãnh đạo Nga, Mỹ điện đàm: Có rất ít nhượng bộ?

Lãnh đạo Nga, Mỹ điện đàm: Có rất ít nhượng bộ?

AFP đưa tin, rạng sáng 31/12 (theo giờ Hà Nội), Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã điện đàm ...

Hàn Quốc khiến Nhật Bản 'nóng mặt', lập tức hành động

Hàn Quốc khiến Nhật Bản 'nóng mặt', lập tức hành động

Truyền thông Nhật Bản ngày 29/12 đưa tin, Tokyo trao công hàm ngoại giao phản đối các cuộc tập trận của Hàn Quốc được cho ...

Đọc thêm

Tiktok đang chờ 'một hiệp sĩ mặc áo giáp sáng chói' hay thà đóng cửa chứ không 'bán mình'?

Tiktok đang chờ 'một hiệp sĩ mặc áo giáp sáng chói' hay thà đóng cửa chứ không 'bán mình'?

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký ban hành luật yêu cầu TikTok bán tài sản ở Mỹ trước hạn 19/1/2025 hoặc bị cấm hoàn toàn tại nước này.
Ấn Độ bước vào giai đoạn 2 của cuộc bầu cử Hạ viện

Ấn Độ bước vào giai đoạn 2 của cuộc bầu cử Hạ viện

Có 158,8 triệu cử tri, trong đó có 80,8 triệu nam giới và 78 triệu nữ giới đủ điều kiện tham gia giai đoạn hai của cuộc bầu cử Hạ ...
Các Đại sứ nước ngoài tại Việt Nam: Hiệp định Geneva gợi nhắc về tầm quan trọng của hòa bình

Các Đại sứ nước ngoài tại Việt Nam: Hiệp định Geneva gợi nhắc về tầm quan trọng của hòa bình

Dự Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva, các Đại sứ nước ngoài tại Việt Nam đánh giá cao tầm quan trọng, các bài học của sự ...
Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Bảy ngày 27/4/2024: Bảo Bình hạnh phúc êm ấm

Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Bảy ngày 27/4/2024: Bảo Bình hạnh phúc êm ấm

Tử vi hôm nay 27/4/2024 của 12 cung hoàng đạo - Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư, Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên ...
Song Hye Kyo sắp trở lại đóng phim cổ trang

Song Hye Kyo sắp trở lại đóng phim cổ trang

Thông tin về việc diễn viên Song Hye Kyo sắp trở lại đóng phim và kết đôi với nam diễn viên tài năng Goo Yoo đang khiến người hâm mộ ...
Trao Giấy Chấp nhận lãnh sự cho Tổng Lãnh sự của Nhật Bản tại thành phố Đà Nẵng

Trao Giấy Chấp nhận lãnh sự cho Tổng Lãnh sự của Nhật Bản tại thành phố Đà Nẵng

Cục trưởng Cục Lãnh sự Doãn Hoàng Minh đã trao Giấy Chấp nhận lãnh sự cho ông Mori Takero, tân Tổng Lãnh sự của Nhật Bản tại thành phố Đà ...
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động