Tin thế giới 5/4: Châu Âu 'xối mưa' xuống Nga sau vụ Bucha; Moscow kêu gọi thế giới tỉnh táo; Trung Quốc nói Ukraine đủ khôn ngoan

Hoàng Hà
Diễn biến xung đột Nga-Ukraine, vụ việc ở Bucha kiến phương Tây dậy sóng, căng thẳng Israel-Palestine, Đức mua hệ thống phòng thủ tên lửa Israel là một số sự kiện quốc tế nổi bật trong 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tin thế giới 5/4: Phương Tây xối 'mưa đòn' xuống Nga sau vụ Bucha; Nga kêu gọi thế giới tỉnh táo; Trung Quốc nói Ukraine đủ khôn ngoan
Hàng loạt nước thành viên EU tuyên bố trục xuất các nhà ngoại giao Nga. Moscow cảnh báo, động thái sẽ phá hủy quan hệ song phương. (Nguồn: Anadolu)

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin thế giới nổi bật trong ngày:

Nga-Ukraine

* Điều kiện tổ chức Thượng đỉnh Nga-Ukraine: Ngày 5/4, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Nga không bác khả năng tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Vladimir Putin và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky.

Tuy nhiên, cuộc gặp chỉ có thể diễn ra một khi hai bên thống nhất về một văn kiện.

Trước đó cùng ngày, hãng thông tấn Interfax dẫn lời một Thứ trưởng Ngoại giao Nga cho hay, nước này và Ukraine đang tiếp tục vòng hòa đàm sâu rộng thông qua trực tuyến. Tuy nhiên, ông Peskov từ chối đánh giá về tiến triển đàm phán. (Reuters)

* Nga kêu gọi quốc tế tỉnh táo: Ngày 5/4, tiếp tục những nỗ lực bác bỏ cáo buộc của phương Tây về việc sát hại dân thường ở Bucha, phía Tây thủ đô Kiev của Ukraine, Bộ Quốc phòng Nga cho rằng cơ quan đặc nhiệm Ukraine dàn dựng thương vong đối với dân thường tại nhiều địa điểm.

Theo bộ trên, quân đội Ukraine đã ghi lại một đoạn băng giả nhằm mục đích cho thấy "những người dân vô tội được cho là bị lực lượng vũ trang Nga sát hại".

Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh, "các sự kiện tương tự đang được các cơ quan đặc nhiệm Ukraine ở Sumy, Konotop và các thành phố khác dàn dựng". Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga không nêu rõ cách thức thu thập thông tin trên.

Trước đó, một quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, quân đội nước này không thể xác nhận một cách độc lập những thông tin của Ukraine về cáo buộc Moscow có các hành động tấn công nhằm vào dân thường tại thị trấn Bucha, song cũng không có bất cứ lý do nào để bác bỏ. (AFP)

* Moscow cáo buộc Ukraine và phương Tây cố tình làm mất uy tín Nga: Ngày 5/4, cựu Tổng thống Nga và hiện là Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh quốc gia Nga Dmitry Medvedev tuyên bố, các cáo buộc rằng lực lượng Nga sát hại dân thường ở thị trấn Bucha là sản phẩm giả mạo.

Ông Medvedev nêu rõ: "Đây là những điều giả mạo đã hình thành trong trí tưởng tượng đầy hoài nghi của chiến dịch tuyên truyền ở Ukraine".

Tương tự, người phát ngôn Điện Kremlin Peskov khẳng định, những cáo buộc các lực lượng Nga sát hại dân thường ở thị trấn Bucha là "sự giả mạo tàn ác" nhằm bôi nhọ quân đội Nga.

Ông Peskov nêu rõ: "Chúng tôi một lần nữa kêu gọi cộng đồng quốc tế: tách bạch khỏi những quan điểm cảm tính như vậy và suy nghĩ một cách tỉnh táo". (Reuters)

* Hàng loạt nước châu Âu dội đòn trục xuất ngoại giao Nga: Ngày 5/4, Ngoại trưởng Thụy Điển Ann Linde tuyên bố, nước này sẽ trục xuất 3 nhà ngoại giao Nga do "không hành động phù hợp với Công ước Vienna".

Ngoại trưởng Italy Luigi Di Maio cũng thông báo, nước này đã trục xuất 30 nhà ngoại giao Nga vì lo ngại an ninh.

Tại Đan Mạch, phát biểu trước báo giới sau cuộc họp tại Quốc hội, Ngoại trưởng Đan Mạch Jeppe Kofod công bố quyết định trục xuất 15 nhà ngoại giao Nga vì "tiến hành các hoạt động do thám trên lãnh thổ nước này".

Ngoại trưởng Kofod nhấn mạnh Đan Mạch muốn gửi đi tín hiệu rõ ràng rằng hoạt động do thám tại nước này là "không thể chấp nhận".

Mới đây nhất, Ngoại trưởng Tây Ban Nha Jose Manuel Albares tuyên bố, nước này sẽ trục xuất khoảng 25 nhà ngoại giao và nhân viên Đại sứ quán Nga tại Madrid, cho rằng họ "đại diện cho mối đe dọa đối với lợi ích và an ninh của đất nước chúng tôi".

Trước đó, ngày 4/4, Pháp cũng đã thông báo sẽ trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga như một phần của hành động chung của Liên minh châu Âu (EU), trong khi Đức tuyên bố 40 nhà ngoại giao Nga là những người "không được hoanh nghênh" và phải rời khỏi nước Berlin.

Cũng ngày 4/4, Ngoại trưởng Lithuania Gabrielius Landsbergis tuyên bố nước này đang hạ cấp quan hệ ngoại giao với Nga, đóng cửa Tổng lãnh sự quán Nga ở Klaipeda và trục xuất Đại sứ Nga khỏi Vilnius. (Reuters, TASS)

* Nga cảnh bảo đáp trả châu Âu: Ngày 5/4, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko nói với TASS rằng, việc trục xuất các nhà ngoại giao Nga khỏi các nước thuộc EU là một chiến dịch được lên kế hoạch từ trước.

Cho rằng động thái này "đang giáng một đòn mạnh vào các mối quan hệ song phương và các kênh liên lạc ngoại giao", nhà ngoại giao Nga cảnh báo, "hành động có chủ đích trên sẽ gây hậu quả kéo dài, bởi phá hủy dễ hơn xây dựng" và "cần phải nỗ lực rất nhiều để khôi phục sự hợp tác đã bị đẩy xuống mức thấp như vậy".

Trong khi đó, cựu Tổng thống và hiện là Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh quốc gia Nga Dmitry Medvedev tuyên bố, Moscow sẽ "đáp trả tương xứng và phá hủy quan hệ song phương".

Ông Medvedev cảnh báo: "Nếu điều này tiếp tục, như tôi đã viết ngày 26/2, nó sẽ kéo theo việc đóng cửa các đại sứ quán phương Tây".

TASS cũng dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố, Moscow sẽ đưa ra phản ứng thích đáng đối với động thái này.

* Anh-Nhật Bản nhất trí cần siết chặt trừng phạt Nga: Ngày 5/4, Ngoại trưởng Anh Liz Truss cho biết, bà đã nhất trí với người đồng cấp Nhật Bản Hayashi Yoshimasa rằng, cần bổ sung biện pháp trừng phạt Nga.

Trên Twitter, Ngoại trưởng Truss nêu rõ: "Chúng tôi đã nhất trí rằng cộng đồng quốc tế phải gia tăng sức ép lên Nga bằng việc tăng cường các biện pháp trừng phạt phối hợp".

Trước đó, Australia và Canada đã tuyên bố gia tăng trừng phạt Nga, trong khi Pháp cho hay, EU gần như chắc chắn sẽ phê chuẩn vòng trừng phạt mới lên Moscow. (Reuters)

* Chủ tịch EC sắp đến Ukraine: Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen và Đại diện cấp cao phụ trách chính sách đối ngoại và an ninh của EU Josep Borrell sẽ đến thủ đô Kiev của Ukraine trong tuần này để gặp Tổng thống nước chủ nhà Volodymyr Zelensky.

Thông báo được người phát ngôn EU Eric Mamer công bố ngày 5/4 trên trang Twitter, theo đó, cuộc gặp sẽ diễn ra "trước sự kiện ủng hộ Ukraine mang tên StandUpForUkraine tại thủ đô Warsaw của Ba Lan ngày 9/4". (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Xung đột Nga-Ukraine: Viễn cảnh hòa bình không còn xa

Nga

* Nga hối thúc Mỹ ngừng cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine: Ngày 4/4, Đại sứ quán Nga tại Washington ra tuyên bố nêu rõ, giới chức Mỹ cần chấm dứt việc cung cấp vũ khí cho chính quyền Ukraine.

Bên cạnh đó, Nga cũng phản pháo những phát ngôn của Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách kiểm soát vũ khí và an ninh quốc tế Bonnie Jenkins rằng, có những mối đe dọa đặt ra từ vật liệu chưa phát nổ được cho là do các lực lượng vũ trang Nga bỏ lại trên lãnh thổ Ukraine.

Tuyên bố có đoạn: "Những cáo buộc như vậy có vẻ vô lý trong bối cảnh Mỹ liên tục cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine, trong đó có Hệ thống phòng không vác vai (MANPAD) và các tên lửa điều khiển chống tăng (ATGM), mà các lực lượng vũ trang Ukraine và các tiểu đoàn quốc gia để lại tại những cứ điểm của họ theo từng đợt".

Bên cạnh đó, Nga cho rằng, "việc chính quyền Kiev không có khả năng đảm bảo kiểm soát và bảo vệ vũ khí một cách thích hợp dẫn tới tình trạng tràn lan các băng nhóm tự phát tham gia cướp bóc và khủng bố". (TASS)

* Nga bác khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine: Phó Đại diện thường trực thứ nhất của Nga tại Liên hợp quốc Dmitry Polyanskiy đã bác bỏ khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân trong tình hình ở Ukraine.

Theo ông Polyanskiy nói, khả năng Nga sử dụng vũ khí hạt nhân chỉ có thể được thực hiện trong trường hợp đáp trả việc sử dụng hạt nhân và các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt chống lại Nga và/hoặc các đồng minh của Nga, hoặc khi sự tồn tại của đất nước bị đe dọa.

Tuy nhiên, quan chức Nga lưu ý, "những tiêu chí này không thể áp dụng cho kịch bản đang diễn ra ở Ukraine". (Sputnik)

* Nga phản ứng về nỗ lực của phương Tây loại Moscow khỏi UNHRC: Đại diện thường trực của Nga tại Liên hợp quốc Vassily Nebenzya cho biết, Moscow coi các nỗ lực của phương Tây nhằm loại nước này khỏi Hội đồng Nhân quyền LHQ (UNHRC) là rất khó tin.

Nhà ngoại giao Nga nhấn mạnh rằng, "đó là điều không thể chấp nhận được. Và điều đó sẽ không tạo điều kiện hay khích lệ hay có ích cho những gì đang diễn ra trong các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine". (TASS)

* Trung Quốc nói Ukraine có đủ sự khôn ngoan: Ngày 4/4, trong cuộc điện đàm thứ 2 với người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba kể từ khi Moscow bắt đầu chiến dịch quân sự ở nước này, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị khẳng định, Bắc Kinh tiếp tục ủng hộ các cuộc đàm phán hòa bình.

Trung Quốc cũng bày tỏ mong muốn đóng vai trò xây dựng trong tiến trình này.

Bên cạnh đó, ông Vương nói rằng, Ukraine "có đủ sự khôn ngoan để đưa ra những lựa chọn của mình" về cuộc xung đột. (SCMP)

TIN LIÊN QUAN
Sau khủng hoảng Ukraine, vũ khí Nga có còn 'đắt hàng'?

Israel bán hệ thống phòng thủ tên lửa Arrow 3 cho Đức

Ngày 5/4, tờ Jerusalem Post dẫn nguồn từ Bộ Quốc phòng Israel đưa tin, nước này và Mỹ đã chấp thuận thương vụ bán hệ thống phòng thủ tên lửa tầm trung Arrow 3 cho Đức. Đây cũng sẽ là lần đầu tiên Israel bán hệ thống tên lửa tối tân cho một đối tác nước ngoài.

Trước đó, Quốc hội Đức đã yêu cầu chính quyền liên bang mua hệ thống phòng không tầm thấp Vòm Sắt (Iron Dome) của Israel, song, Tư lệnh Không quân Đức, Trung tướng Ingo Gerhartz cho biết, nước này quan tâm đến hệ thống Arrow 3 hơn nhằm ngăn chặn hiệu quả các nguy cơ tiềm ẩn trong tương lai.

Sau khi Thủ tướng Đức Olaf Scholz tới thăm Israel và điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden, hai quốc gia này đã chấp thuận thương vụ bán Arrow 3 cho Berlin. Tuy nhiên, các bên vẫn cần đàm phán về chi tiết trước khi chính thức k‎ý ‎kết hợp đồng.

Hệ thống Arrow 3 là một trong những vũ khí phòng không tiên tiến nhất của Israel, có khả năng đánh chặn tên lửa đạn đạo ở độ cao trên 100km và tầm bắn lên tới 2.400km.

Hệ thống này được thiết kế với tính cơ động cao, có khả năng đánh chặn tên lửa đạn đạo ngay ở ngoài bầu khí quyển Trái Đất và được đánh giá là một trong những hệ thống phòng thủ tên lửa hiệu quả nhất thế giới hiện nay.

TIN LIÊN QUAN
Hé lộ tên lửa tàng hình 'không đối đất' Nga sử dụng trong chiến dịch tại Ukraine

Israel-Palestine: Thành cổ Jerusalem "nổi sóng"

Trong đêm thứ hai của tháng lễ Ramadan đã xảy nhiều vụ đụng độ giữa người Palestine và lực lượng cảnh sát Israel gần Cổng Damascus thuộc Thành cổ Jerusalem.

Từ đêm 2/4, nhiều người Palestine đã ném chai lọ, đá và các vật thể khác vào cảnh sát bảo vệ. Ban đầu, cảnh sát đã cố gắng kiểm soát tình hình bằng các biện pháp ôn hòa và bắt giữ 4 người quá khích. Trong khi đó, một sĩ quan cảnh sát bị thương nhẹ.

Đêm 3/4, khi những tín đồ Hồi giáo từ Đền Al Aqsa trở về nhà sau lễ cầu nguyện, họ đã ném chai lọ vào lực lượng an ninh. Họ cũng châm lửa đốt một nhà vệ sinh gần Cổng Damascus.

Tình hình có dấu hiệu leo thang khiến cảnh sát phải bắn lựu đạn gây choáng, dùng dùi cui trấn áp và điều động kỵ binh giải tán đám đông. Cảnh sát mặc thường phục cũng len lỏi vào đám đông và bắt giữ ít nhất 10 nghi phạm.

Ngày 4/4, người phát ngôn Abu Rudeineh của Tổng thống Palestine cảnh báo, việc Israel gia tăng bạo lực nhằm vào người Palestine sẽ khiến toàn khu vực trở nên căng thẳng hơn và thể hiện việc Israel "không tôn trọng các cam kết theo các hiệp định và biên bản ghi nhớ hai bên đã từng k‎ý kết trước đó".

Trong khi đó, Thủ tướng Palestine Mohammed Ishtaye kêu gọi cộng đồng quốc tế ngăn chặn binh sĩ Israel tấn công người Palestine cũng như chấm dứt sự vi phạm tính tôn nghiêm của thánh đường Al-Aqsa.

Ông Ishtaye tuyên bố, sự leo thang quân sự của Israel chống người Palestine gây nguy cơ lớn cho an ninh và ổn định trong khu vực.

Căng thẳng Nga-Ukraine sẽ tạo bước ngoặt trong sự phát triển của trật tự kinh tế thế giới?

Căng thẳng Nga-Ukraine sẽ tạo bước ngoặt trong sự phát triển của trật tự kinh tế thế giới?

Đã hơn một tháng kể từ khi xung đột giữa Nga và Ukraine bắt đầu bùng nổ, hai bên dường như đều chịu những tổn ...

Xung đột Nga-Ukraine: Mỹ liên tiếp áp lệnh trừng phạt - 'phát súng cảnh cáo' nhằm vào công ty Trung Quốc?

Xung đột Nga-Ukraine: Mỹ liên tiếp áp lệnh trừng phạt - 'phát súng cảnh cáo' nhằm vào công ty Trung Quốc?

Theo chuyên gia, các biện pháp trừng phạt của Mỹ đóng vai trò như một lời cảnh báo đối với các công ty trên toàn ...

Bài viết cùng chủ đề

Căng thẳng Nga-Ukraine

Đọc thêm

Ngày Quốc tế phòng chống tiếng ồn 25/4: Tác hại nghiêm trọng của ô nhiễm tiếng ồn

Ngày Quốc tế phòng chống tiếng ồn 25/4: Tác hại nghiêm trọng của ô nhiễm tiếng ồn

Ô nhiễm tiếng ồn không còn xa lạ với nhiều người, đặc biệt là người dân sống ở thành thị. Tình trạng này ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe ...
Nga nói gì về việc Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc?

Nga nói gì về việc Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc?

Nga cho rằng, chuyến thăm đang diễn ra của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tới Trung Quốc nhằm mục đích phá vỡ mối quan hệ Moscow-Bắc Kinh.
Không gian đi bộ Hồ Gươm kéo dài hoạt động trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Không gian đi bộ Hồ Gươm kéo dài hoạt động trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, quận Hoàn Kiếm kéo dài thời gian hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn quận tới 6 ngày, từ 26/4 đến hết ...
Cặp đôi sinh non cùng ngày trong bệnh viện nên duyên sau gần 30 năm

Cặp đôi sinh non cùng ngày trong bệnh viện nên duyên sau gần 30 năm

Từ hai đứa trẻ sinh non tại cùng một bệnh viện vào năm 1994, giờ đây họ là cặp vợ chồng hạnh phúc, vừa chào đón con đầu lòng.
Tìm thấy hóa thạch rùa khổng lồ cổ đại đã tuyệt chủng 57 triệu năm

Tìm thấy hóa thạch rùa khổng lồ cổ đại đã tuyệt chủng 57 triệu năm

Các nhà cổ sinh vật học vừa phát hiện hóa thạch rùa khổng lồ niên đại 57 triệu năm trước ở Colombia.
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Trải nghiệm phiên chợ vùng cao độc đáo trong lòng Hà Nội

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Trải nghiệm phiên chợ vùng cao độc đáo trong lòng Hà Nội

Phiên chợ là sự kết hợp giữa không gian hội chợ, không gian vui chơi gắn với các hoạt động văn hóa đặc trưng của phiên chợ vùng cao ngay ...
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động