Tin thế giới 7/11: Tên lửa Taurus khó cản bước Nga, Israel chiếm thêm căn cứ của Hamas

Minh Vương
Ông Zelensky ‘chốt’ khả năng bầu cử, Israel gia tăng hoạt động ở Bờ Tây, Campuchia-Trung Quốc nhất trí nguyên tắc này … là một số tin quốc tế đáng chú ý 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
(09.28) Quá trình chuyển giao tên lửa hành trình Taurus của Đức tới Ukraine vẫn gặp trở ngại. (Nguồn: SAAB)
Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius cho rằng tên lửa Taurus khó khiến Nga 'hồi tâm chuyển ý' tại Ukraine. (Nguồn: SAAB)

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày.

Nga-Ukraine

* Nga hạ 5 UAV gần cảng Sevastopol: Ngày 6/11, viết trên trang Telegram cá nhân, Thống đốc Sevastopol Mikhail Razvozhayev nêu rõ: “Các hệ thống phòng không đang được đặt trong tình trạng báo động ở Sevastopol. Theo dữ liệu sơ bộ, 5 máy bay không người lái (UAV) đã bị bắn rơi trên biển. Tất cả các cơ quan hiện đang hoạt động ở chế độ tiêu chuẩn”.

Ông cũng cho biết một trong các UAV bị bắn rơi đã đâm vào một mái nhà và gây cháy nhỏ. (TASS)

Tin liên quan
Ba Lan-Ukraine: ‘Làn đường đoàn kết EU Ba Lan-Ukraine: ‘Làn đường đoàn kết EU' lại khó kết đoàn vì những lợi ích sát sườn

* Ông Zelensky: Hiện chưa thích hợp để tổ chức bầu cử tại Ukraine: Ngày 6/11, Tổng thống Volodymyr Zelensky nêu rõ: “Tôi tin rằng hiện nay không phải thời điểm thích hợp cho các cuộc bầu cử”. Nhà lãnh đạo Ukraine cũng nhấn mạnh rằng hiện nay là thời điểm để đất nước đoàn kết, không chia rẽ.

Về mặt lý thuyết, hiện tất cả các cuộc bầu cử, bao gồm cả bầu cử Tổng thống tại Ukraine, dự kiến sẽ diễn ra vào mùa Xuân năm 2024, đã bị hủy bỏ do tình trạng thiết quân luật, vốn bắt đầu có hiệu lực kể từ khi cuộc xung đột Nga-Ukraine nổ ra đầu năm 2022.

Hồi tuần trước, Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba cho biết do xung đột, Tổng thống Zelensky “vẫn cân nhắc” xem liệu có thể tổ chức bầu cử không.

Ông cảnh báo bầu cử sẽ khó có thể được tổ chức do số lượng lớn người Ukraine ở nước ngoài và các binh sĩ ở thực địa.

Bầu cử Quốc hội Ukraine, dự kiến diễn ra hồi tháng 10 năm nay, cũng đã bị hủy vì lý do này. (AFP)

* Ngoại trưởng G7 có thể hội đàm với đồng cấp Ukraine: Ngày 7/11, Nhật Bản cho biết trong khuôn khổ cuộc gặp hai ngày tới, các ngoại trưởng Nhóm Các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) có thể hội đàm trực tuyến với ông Dmytro Kuleba. Thông báo về điện đàm, Ngoại trưởng Nhật Bản Kamikawa Yoko nhấn mạnh sẽ không có thay đổi nào trong cam kết của nhóm về “các biện pháp trừng phạt nghiêm ngặt đối với Nga và hỗ trợ mạnh mẽ cho Ukraine... ngay cả khi tình hình Trung Đông ngày càng căng thẳng”. (Reuters)

* Đức: Tên lửa Taurus không làm thay đổi đáng kể “quyết tâm” của Nga: Ngày 6/11, tuyên bố tại Hội nghị “NATO Talk” diễn ra ở Berlin (Đức), Bộ trưởng Quốc phòng nước chủ nhà Boris Pistorius nói: “Tôi cho rằng tên lửa Taurus sẽ không thay đổi cuộc chơi”.

Tuy nhiên, hiện ông không thể cung cấp thông tin cụ thể về việc chuyển giao tên lửa Taurus. Bộ trưởng Quốc phòng Đức kêu gọi Berlin cân nhắc kỹ lợi ích khi hỗ trợ Kiev, nhấn mạnh cần đánh giá thận trọng các quyết định liên quan đến cung cấp vũ khí. Ông nói: “Hiện tên lửa ATACMS do Mỹ cung cấp có tầm bắn 160 km, trong khi Taurus có tầm bắn 500 km. Đó là một hệ thống hoàn toàn khác”.

Tháng 8 vừa qua, Thủ tướng Olaf Scholz đã do dự về việc cấp tên lửa tầm xa Taurus cho Ukraine do lo ngại về các cuộc tấn công tiềm tàng vào lãnh thổ Nga. Ông viện dẫn “hạn chế trong Hiến pháp”, nguy cơ “leo thang” căng thẳng là các lý do khiến Berlin chưa muốn cung cấp cho phía Kiev tên lửa Taurus. (TTXVN)

TIN LIÊN QUAN
Châu Âu chuẩn bị tốt nhất cho mùa Đông, hết lo thiếu khí đốt? 'Gõ cửa' nhờ Ukraine một việc

Israel-Hamas

* Cháu trai ông Netanyahu thiệt mạng ở dải Gaza: Ngày 7/11, Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) cho biết đã kiểm soát một căn cứ của phong trào Hồi giáo ở dải Gaza. Người phát ngôn IDF cho biết căn cứ Hamas bị chiếm giữ có các điểm quan sát, khu huấn luyện, đường hầm… Các mục tiêu bị tấn công bao gồm tổ hợp quân sự, trụ sở chỉ huy, điểm phóng tên lửa chống tăng, vị trí quan sát…

Theo i24news (Israel) trong 24 giờ qua, IDF đã tấn công 450 mục tiêu, đồng thời vô hiệu hóa ông Jamal Musa, chỉ huy Hamas chịu trách nhiệm về an ninh.

Trong một tin liên quan, báo Türkiye (Thổ Nhĩ Kỳ) cho biết cháu Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã thiệt mạng tại Gaza trong khi đụng độ Lữ đoàn Izzeddin al-Qassam của Hamas. Ông Yair Edou Netanyahu, cấp Đại úy, chỉ huy một đơn vị bắn tỉa của IDF, thực hiện nhiệm vụ luồn sâu tại Dải Gaza. (i24News/Turkiye)

* Israel gia tăng hoạt động ở Bờ Tây: Sáng ngày 7/11, các nhân viên Bệnh viện Al-Ahli ở thành phố Hebron, Palestine cho biết một nam thanh niên 24 tuổi vừa thiệt mạng do hỏa lực từ IDF tại ngôi làng Seir ở phía Bắc thành phố này. Vụ tấn công cũng khiến 2 người Palestine khác bị thương, trong đó có 1 người nguy kịch.

Trước đó cùng ngày, truyền thông Palestine đưa tin trong đêm, các lực lượng an ninh Israel đã bắt giữ cựu tù nhân Juma Abdullah al-Taya, một chỉ huy của phong trào thánh chiến Jihad tại Bờ Tây. Nhân vật này từng bị Israel bắt giam với cáo buộc thành lập một nhóm “khủng bố” tại Ramallah và gây ra hàng chục vụ tấn công bằng súng vào người Israel. IDF cũng đã phá sập căn hộ của nhân vật này ở Ramallah theo chính sách phá hủy nơi ở của những người bị kết tội “khủng bố”.

Trong một diễn biến khác, cùng ngày, Chính quyền Palestine (PA) cáo buộc IDF trong đêm đã sử dụng UAV không kích mục tiêu ở thành phố Tulkarm thuộc Bờ Tây. Chỉ cách đó vài giờ, IDF cũng đã tấn công khiến 4 người đàn ông có lệnh truy nã thiệt mạng và 4 người khác bị thương phải đưa đến bệnh viện điều trị.

Một nhân viên an ninh Israel cho hay trong những chiến dịch đêm qua tại Judea và Samaria, các nhóm vũ trang do lực lượng Hamas đứng đầu đã cài nhiều thiết bị nổ dưới lòng đường và các cơ sở hạ tầng dân sự tại 2 thành phố này. Binh sĩ Israel đã vô hiệu hóa các thiết bị nổ để tránh ảnh hưởng tới hàng nghìn dân thường và trẻ em, đồng thời tiếp tục triển khai hoạt động của mình ở khu vực. (TTXVN)

* Hamas tấn công Bắc Israel từ Lebanon, có quyết định mới về cửa khẩu Rafah: Chiều ngày 6/11, Quân đội Israel (IDF) xác nhận chỉ trong vòng 1 giờ đã có khoảng 30 quả tên lửa được bắn đi từ Lebanon vào miền Bắc Israel và đã đáp trả bằng các đợt pháo kích nhằm vào các địa điểm phóng tên lửa. Sau đó, Hamas đã nhận trách nhiệm, cho biết loạt tên lửa nói trên được nhánh của lực lượng này bắn từ Lebanon. Song theo tờ Times of Israel (Israel), loạt đạn không phải do Hamas mà do Hezbollah hoặc nhóm vũ khác của Palestine bắn.

Cùng ngày, phong trào Hezbollah ở Lebanon tuyên bố đã đưa quân tấn công vào địa điểm chiếm đóng Israel ở Al-Raheb tại biên giới, phá hủy thiết bị của Israel.

Trong một tin liên quan, ngày 6/11, cơ quan quản lý biên giới của Hamas tại Dải Gaza thông báo, cửa khẩu Rafah sẽ chỉ được mở cho người Ai Cập và người nước ngoài đã được duyệt danh sách từ ngày 1/11. Người không có trong danh sách sẽ chỉ được phép qua cửa khẩu nếu có phê duyệt riêng của chính quyền Ai Cập.

Theo thông báo, Rafa đã được mở cửa trở lại ngày 6/11 để người nước ngoài và người có hai quốc tịch được sơ tán khỏi Gaza. Trong tuần qua, cửa khẩu này đã được mở cửa trong 3 ngày, giúp hàng chục người Palestine bị thương và hàng trăm người mang hộ chiếu nước ngoài đi qua sang phía Ai Cập. (Times of Israel)

(10.25) Chuyến hàng viện trợ thứ 2 tiến vào dải Gaza từ cửa khẩu Rafah do Ai Cập kiểm soát. (Nguồn: AFP)
Cửa khẩu Rafah đang là nơi cho nhiều người dân Palestine và người mang hộ chiếu nước ngoài rời khỏi dải Gaza. (Nguồn: AFP)

* Nhiều bệnh viện ở Gaza sẽ phải đóng cửa do thiếu nhiên liệu: Sáng ngày 7/11, Bộ trưởng Y tế Chính quyền Palestine (PA) May Al-Kaila cho biết hơn 60% bệnh viện và trung tâm y tế ở Dải Gaza đang đóng cửa do thiếu nhiên liệu và vật tư y tế. Cụ thể, hiện 16/35 bệnh viện và 51/72 trung tâm y tế không hoạt động.

Cùng ngày, tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Palestine (PRCS) cũng cảnh báo hậu quả của tình trạng thiếu nhiên liệu chạy máy phát điện ở Bệnh viện Al-Quds, nơi đang tiếp nhận 14.000 người dân phải rời bỏ nhà cửa tới lánh nạn. Thông báo của PRCS nêu rõ: “Nhiên liệu sẽ cạn kiệt trong vòng 48 giờ tới và các thiết bị cứu mạng, lồng ấp trẻ sơ sinh, các đơn vị điều trị tích cực sẽ phải ngừng hoạt động”.

Bên cạnh đó, PRCS cũng cáo buộc Israel vừa không kích gần Bệnh viện Al-Quds. Theo đó, vụ tấn công của Israel chỉ cách cổng bệnh viện này khoảng 50 mét, gây ra một số vụ nổ lớn trong khu vực, khiến một số người thiệt mạng và bị thương.

Trong một diễn biến liên quan, sáng cùng ngày, IDF thừa nhận đã ném một số quả bom hạng nhẹ vào sát Bệnh viện Shifa ở Dải Gaza nhằm xua dân thường Palestine rời khỏi khu vực này. Các quan chức Israel cũng xác nhận vụ việc. Tuy nhiên, hiện chưa có báo cáo về thương vong hay thiệt hại sau vụ tấn công. (CNN)

* LHQ thông báo số nhân viên thương vong ở Dải Gaza: Ngày 6/11, thông báo của Chương trình cứu trợ LHQ dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA) cho biết, 4 tuần qua, 88 nhân viên cơ quan này ở dải Gaza đã thiệt mạng. Đây là con số thương vong cao nhất LHQ ghi nhận trong một xung đột.

Về phần mình, cơ quan phụ trách y tế của Palestine thông báo có tổng cộng 175 nhân viên y tế ở Dải Gaza thiệt mạng. Những tuần qua, có 16 cơ sở y tế buộc phải đóng cửa do các cuộc tấn công của Israel. (Reuters)

* Mỹ, Israel thảo luận về khả năng tạm dừng chiến thuật”: Ngày 6/11, Điều phối viên Chiến lược Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby cho biết trước đó cùng ngày, Tổng thống Joe Biden và Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã thảo luận về khả năng “tạm dừng chiến thuật” trong các đợt tấn công Dải Gaza. Hai nhà lãnh đạo cũng trao đổi về diễn biến mới nhất tại Israel, Dải Gaza và Bờ Tây.

Ngoài ra, ông Kirby cho biết dự kiến sẽ có thêm nhiều người Mỹ rời Dải Gaza ngày 6/11, trong bối cảnh viện trợ sẽ được đưa tới nơi đây nhiều hơn. (Reuters)

* Nga kêu gọi Israel tạm dừng chiến dịch quân sự ở Dải Gaza: Ngày 7/11, phát biểu họp báo thường kỳ, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đã kêu gọi Israel tạm dừng chiến dịch quân sự ở Dải Gaza cho mục đích nhân đạo. Quan chức này mô tả tình hình nhân đạo ở khu vực này này hiện rất “thảm khốc”.

Ông cũng cho biết Nga sẽ tiếp tục liên lạc với Israel, Ai Cập và Palestine để giúp bảo đảm vận chuyển hàng viện trợ nhân đạo đến Gaza trở nên khả thi. (Reuters)

* Ai Cập và Iran nhấn mạnh cần ngăn chặn xung đột tại Gaza mở rộng: Ngày 7/11, Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry và người đồng cấp Iran Hossein Amir-Abdollahian ngày 7/11 đã có cuộc điện đàm về tình hình xung đột ở Gaza.

Theo Bộ Ngoại giao Ai Cập, hai bên đã trao đổi đánh giá về tình hình an ninh và nhân đạo tại Dải Gaza. Ông Shoukry đã điểm lại nỗ lực của Ai Cập nhằm cung cấp viện trợ nhân đạo cho khu vực này. Hai Ngoại trưởng cũng thảo luận việc chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh bàn về xung đột ở Gaza do Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) tổ chức, dự kiến diễn ra ngày 12/11 tại Riyadh, Saudi Arabia.

Trước đó, Iran cũng tuyên bố sẵn sàng gửi hàng viện trợ nhân đạo và nhiên liệu tới Ai Cập để chuyển đến Dải Gaza qua cửa khẩu biên giới Rafah. (TTXVN)

* Jakarta bác cáo buộc của Israel liên quan tới Bệnh viện ở dải Gaza: Ngày 7/11, Bộ Ngoại giao Indonesia tuyên bố: “Bệnh viện Indonesia ở Dải Gaza là cơ sở được người Indonesia xây dựng hoàn toàn vì mục đích nhân đạo, phục vụ nhu cầu y tế của người Palestine ở Gaza”. Bệnh viện này do Chính quyền Palestine điều hành và được tình nguyện viên Indonesia hỗ trợ. Cũng theo tuyên bố, cơ sở y tế này “hiện điều trị cho bệnh nhân với số lượng vượt xa khả năng của nó”.

Trước đó, IDF cho rằng Hamas “khai thác một cách có hệ thống các bệnh viện trong vai trò là một phần của cỗ máy quân sự” khi phong trào này làm lộ ra mạng lưới đường hầm, trung tâm chỉ huy và bệ phóng tên lửa bên dưới và liền kề với các bệnh viện ở phía Bắc Gaza. Song Hamas đã bác bỏ cáo buộc này. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Tình báo Israel tiết lộ danh tính lãnh đạo Hamas hoạt động ở nước ngoài

Đông Nam Á

* Tướng lục quân Campuchia, Trung Quốc thống nhất 3 nguyên tắc hợp tác: Ngày 6/11, Tướng Mao Sophann, Phó Tổng Tư lệnh kiêm Tư lệnh Lục quân Quân đội Hoàng gia Campuchia (RCAF) đã tiếp Tướng Lý Kiều Minh, Tư lệnh Lục quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đang thăm Campuchia.

Tại cuộc gặp, hai bên đã thống nhất về 3 nguyên tắc hợp tác nhằm góp phần thiết lập “Cộng đồng chung vận mệnh Campuchia-Trung Quốc” vững mạnh và lâu dài, gồm: Cùng nhau xây dựng quân đội vững mạnh; cùng nhau xây dựng quân đội ngày càng lớn mạnh và thịnh vượng; xây dựng quân đội hòa bình với nhau.

Về lĩnh vực hợp tác quân sự, hai bên đánh giá cao những thành tựu tốt đẹp trong công tác đào tạo nguồn nhân lực, trao đổi chuyến thăm các cấp và hỗ trợ vật chất.

Ngoài ra, quan chức hai nước cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của phương hướng tiếp tục tăng cường và mở rộng hợp tác hiện nay, hợp tác thực hiện các thỏa thuận đã ký kết trên cơ sở quan hệ bền vững, truyền thống và tin cậy giữa hai nước, nhân dân hai nước vì lợi ích chung, góp phần duy trì hòa bình và an ninh khu vực.

Chuyến thăm Campuchia của Tướng Lý Kiều Minh là chuyến thăm đầu tiên trong lịch sử quan hệ quân sự hai nước. Truyền thông Campuchia kỳ vọng sự kiện này sẽ trở thành động lực thúc đẩy và tăng cường quan hệ quân đội hai nước. (AKP)

* Tổng thống Indonesia-Mỹ sẽ hội đàm? Ngày 7/11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Indonesia Lalu Muhammad Iqbal thông báo Tổng thống Joko Widodo dự kiến gặp người đồng cấp Mỹ Joe Biden vào tháng 11, “rất có thể” tại Nhà Trắng.

Hiện chưa rõ thời điểm diễn ra cuộc gặp nêu trên. Tuy nhiên, theo kế hoạch, Tổng thống Jokowi sẽ tham dự Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tại San Francisco, California ngày 15-17/11. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Phát hiện chấn động về kim tự tháp cổ nhất thế giới tại Indonesia

Đông Bắc Á

* Phó Chủ tịch Trung Quốc thăm chính thức Singapore: Ngày 7/11, Bộ Ngoại giao Singapore thông báo ông Hàn Chính sẽ thực hiện chuyến thăm chính thức đầu tiên trên cương vị hiện tại tới quốc gia Đông Nam Á trong 2 ngày 7-8/11.

Theo thông cáo báo chí, chuyến thăm nêu trên sẽ tái khẳng định mối quan hệ lâu dài và thực chất giữa Singapore và Trung Quốc, vốn đã được nâng cấp lên “Quan hệ đối tác toàn diện, chất lượng cao, hướng tới tương lai” từ tháng 4 vừa qua.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, ông Hàn Chính sẽ gặp Tổng thống Tharman Shanmugaratnam, Thủ tướng Lý Hiển Long tại Istana và dự tiệc chiêu đãi chính thức. Phó Chủ tịch Trung Quốc cũng gặp riêng với Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Điều phối chính sách kinh tế Singapore Heng Swee Keat và Bộ trưởng Cấp cao kiêm Bộ trưởng Điều phối An ninh Quốc gia Teo Chee Hean. (TTXVN)

* Nhật Bản: Chất phóng xạ cesium vượt quá giới hạn trong nấm trồng: Ngày 7/11, báo cáo do Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản công bố trên trang web chính thức cho hay mẫu nấm Cortinarius caperatus, một loại nấm ăn được, ở làng Narusawa, tỉnh Yamanashi, đo được mức cesium là 150 becquerel/kg (Bq/kg).

Mức cesium chính phủ nước này cho phép đối với các sản phẩm thực phẩm nói chung là 100 Bq/kg. Theo báo cáo, cuộc thử nghiệm tiến hành vào ngày 15/10. Hiện loại nấm này đã không được lưu thông trên thị trường.

Bộ trên thường xuyên công bố kết quả kiểm tra chất phóng xạ trong thực phẩm, thực hiện bởi 14 chính quyền tỉnh ở miền Bắc và Đông Nhật Bản từ sau sự cố rò rỉ tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 năm 2011. (Tân hoa xã)

TIN LIÊN QUAN
Họp với Trung Quốc và Hàn Quốc, Nhật Bản khẳng định nước xả từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima an toàn

Châu Âu

* Nga xác nhận cáp viễn thông ở biển Baltic bị hư hại: Ngày 7/11, công ty quốc doanh Nga Rostelecom xác nhận rằng một tuyến cáp quang nước này dưới đáy biển Baltic đã bị hư hỏng vào tháng trước và hiện đang được sửa chữa. Trong một tuyên bố, Rostelecom cho biết lần đầu tiên công ty ghi nhận thiệt hại này là ngày 7/10. Tuy nhiên, nó không ảnh hưởng đến thông tin liên lạc giữa vùng Kaliningrad của Nga ở Nam Biển Baltic và phần còn lại của đất nước.

Tuy nhiên, Rostelecom không cho biết nguyên nhân gây ra sự cố ngừng hoạt động. Hiện chưa rõ vụ việc này có liên quan đến các sự cố khác cũng xảy ra tháng trước, làm hỏng đường ống dẫn khí đốt nối Phần Lan với Estonia cũng như hai tuyến cáp viễn thông khác nối Estonia với Phần Lan và Thụy Điển hay không.

Trước đó, hôm 6/11, Bộ Kinh tế và Việc làm Phần Lan cho biết một tuyến cáp viễn thông của Nga dưới Biển Baltic đã bị dừng hoạt động hồi tháng trước và đang được xứ bạch dương sửa chữa.

Tuyến cáp dài 1.000 km của công ty quốc doanh Rostelecom chạy từ vùng St. Petersburg tới vùng lãnh thổ Kaliningrad của Nga ở Nam Biển Baltic. Một đường ống dẫn khí đốt nối Phần Lan và Estonia cùng hai tuyến cáp viễn thông khác nối Estonia với Phần Lan và Thụy Điển cũng đã bị hư hỏng trong tháng 10. (Reuters)

* Thủ tướng Italy: Thỏa thuận với Albania là hình mẫu cho EU: Ngày 7/11, trả lời phỏng vấn với nhật báo Il Messaggero (Italy), bà Giorgia Meloni đánh giá kế hoạch của nước này nhằm xây dựng các trung tâm tiếp nhận người di cư đến bằng đường biển tại Albania có thể là hình mẫu cho các thỏa thuận giữa Liên minh châu Âu (EU) và các nước không phải thành viên.

Chính trị gia này nêu rõ: “Tôi tin rằng (thỏa thuận) có thể trở thành một mô hình hợp tác giữa các nước thành viên EU và ngoài EU trong việc quản lý dòng di cư... Tôi nghĩ rằng thỏa thuận này thể hiện tinh thần táo bạo của châu Âu”. Bà cho biết Ủy ban châu Âu (EC) đã được thông báo và không đưa ra bất kỳ phản hồi tiêu cực nào về sáng kiến này. Thỏa thuận, được Thủ tướng Meloni và người đồng cấp Albania Edi Rama công bố ngày 6/11, là ví dụ đầu tiên về một quốc gia ngoài EU chấp nhận người di cư thay mặt cho quốc gia thành viên EU.

Khi được hỏi về kế hoạch này, Thủ tướng Rama cho biết Italy không phải là quốc gia EU duy nhất đề xuất một thỏa thuận như vậy. tuy nhiên, ông đã chấp nhận lời đề nghị của Rome như một dấu hiệu của “lòng biết ơn”. Trong những năm 1990, Italy tiếp nhận một số lượng lớn người Albania. Hiện Rome là một trong những nước ủng hộ vững chắc nhất cho hy vọng gia nhập EU của Albania. (TTXVN)

TIN LIÊN QUAN
Italy, Pháp và Đức nỗ lực khởi động ngành vũ trụ của EU

Châu Phi-Trung Đông

* Canada khuyến cáo đi lại sau vụ nổ Đại sứ quán ở Nigeria: Ngày 6/11, Ngoại trưởng Canada Melanie Joly cho biết nước này sẽ điều tra vụ nổ xảy ra ở Đại sứ quán tại Nigeria khiến 2 người thiệt mạng. Trên mạng xã hội X, bà “xác nhận đã xảy ra vụ nổ tại Cao ủy của chúng tôi ở Nigeria. Chúng tôi đang nỗ lực làm sáng tỏ nguyên nhân vụ việc. Tôi xin gửi lời chia buồn chân thành tới gia đình của 2 nạn nhân trong thảm kịch này”.

Canada, Mỹ và Anh cũng đồng loạt phát đi cảnh báo việc đi lại không cần thiết tới quốc gia Tây Phi.

Về phần mình, người phát ngôn của Tổng thống Nigeria thừa nhận đã có người thiệt mạng và bị thương trong vụ nổ nêu trên, song không đưa ra con số cụ thể.

Trong khi đó, Cao ủy Canada tại Nigeria không bình luận về vụ nổ mà chỉ công bố trên các phương tiện truyền thông xã hội rằng cơ quan này tạm thời ngừng các hoạt động tới khi có thông báo tiếp theo. Tuy nhiên, cơ quan này khuyến cáo công dân không nên tới Nigeria, bao gồm thủ đô Abuja, nếu không cần thiết. (Reuters)

Hai quan chức cấp cao Bộ quốc phòng Ukraine dính líu gian lận quy mô lớn

Hai quan chức cấp cao Bộ quốc phòng Ukraine dính líu gian lận quy mô lớn

Các công tố viên Ukraine ngày 6/11 tuyên bố đã chính thức thông báo cho hai quan chức quốc phòng cấp cao của nước này ...

Lòng tin chiến lược và cơ chế, luật pháp quốc tế

Lòng tin chiến lược và cơ chế, luật pháp quốc tế

Xung đột có xu hướng gia tăng. Các điểm nóng tiềm ẩn ở nhiều khu vực. Mâu thuẫn giữa Mỹ với Trung Quốc và Nga ...

Các nước Trung Đông kỳ vọng lệnh ngừng bắn tại Dải Gaza; Israel ra điều kiện

Các nước Trung Đông kỳ vọng lệnh ngừng bắn tại Dải Gaza; Israel ra điều kiện

Jordan và Lebanon thúc giục lệnh ngừng bắn nhân đạo tại Dải Gaza, Israel từ chối nếu Hamas không trả tự do cho con tin.

Xung đột Israel-Hamas: Một nước châu Âu kêu gọi ‘tạm dừng nhân đạo’, các bên lên tiếng về tình huống nảy sinh, EU đề xuất định hình tương lai ở Gaza

Xung đột Israel-Hamas: Một nước châu Âu kêu gọi ‘tạm dừng nhân đạo’, các bên lên tiếng về tình huống nảy sinh, EU đề xuất định hình tương lai ở Gaza

Trước tình hình nghiêm trọng nảy sinh từ xung đột Israel-Hamas, ngày 6/11, nhiều bên đã lên tiếng kêu gọi ngừng giao tranh ở Dải ...

Báo Anh nhận định bất ngờ về việc phương Tây tịch thu tài sản Nga, Moscow nói EU sẽ 'phải trả giá đắt hơn'

Báo Anh nhận định bất ngờ về việc phương Tây tịch thu tài sản Nga, Moscow nói EU sẽ 'phải trả giá đắt hơn'

Tờ Financial Times (Anh) dẫn lời nhà quan sát người Na Uy Martin Sandbu cho biết, việc các nước phương Tây tịch thu tài sản ...

Bài viết cùng chủ đề

Châu Phi - Trung Đông

Đọc thêm

U23 Indonesia có nhiều hy vọng giành vé đến Olympic Paris 2024

U23 Indonesia có nhiều hy vọng giành vé đến Olympic Paris 2024

U23 Indonesia đang là hiện tượng ở Giải U23 châu Á 2024. Mới lần đầu tham dự, họ đã gây bất ngờ khi vào đến bán kết.
Thực hiện dự án thiện nguyện ‘Xây trường vùng cao’ cho học sinh nghèo tỉnh Sơn La

Thực hiện dự án thiện nguyện ‘Xây trường vùng cao’ cho học sinh nghèo tỉnh Sơn La

Câu lạc bộ Vì cộng đồng iGo vừa tổ chức hoạt động trải nghiệm và trao quà nằm trong dự án 'Xây trường vùng cao' cho Trường tiểu học Mường ...
Đồng Yen mất giá mạnh, doanh nghiệp Nhật Bản 'kêu cứu'

Đồng Yen mất giá mạnh, doanh nghiệp Nhật Bản 'kêu cứu'

Giới lãnh đạo doanh nghiệp Nhật Bản vừa lên tiếng kêu gọi BoJ sớm có sự điều chỉnh chính sách tiền tệ, ngăn chặn đà mất giá ngày càng lớn ...
Nâng cao nhận thức pháp luật trong cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản

Nâng cao nhận thức pháp luật trong cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản

Ngày 28/4 đã diễn ra lễ trao giải 'Cuộc thi tìm hiểu pháp luật Nhật Bản' dành cho người Việt Nam đang sinh sống, lao động và học tập tại ...
Chiến sự Trung Đông: Pháp bàn cách tránh xung đột Hezbollah-Israel

Chiến sự Trung Đông: Pháp bàn cách tránh xung đột Hezbollah-Israel

Ngoại trưởng Pháp xác nhận ông sẽ đưa ra đề xuất với các quan chức Lebanon nhằm xoa dịu căng thẳng giữa Hezbollah và Israel và ngăn chặn xung đột ...
Tỷ phú Ấn Độ dành toàn bộ khối tài sản trị giá 24 triệu USD làm từ thiện để trở thành tu sĩ

Tỷ phú Ấn Độ dành toàn bộ khối tài sản trị giá 24 triệu USD làm từ thiện để trở thành tu sĩ

Cặp vợ chồng tỷ phú ở bang Gujarat đã chính thức từ bỏ mọi tài sản, cắt đứt quan hệ với gia đình và bắt đầu hành trình đi chân ...
Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Các nhà quan sát nhận định, những thách thức đáng kể vẫn tồn tại trong quan hệ Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có vấn đề an ninh.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Antony Blinken tới Trung Quốc là tín hiệu tích cực trong quan hệ Mỹ-Trung, song khó có thể tạo nên bước ngoặt nào đáng kể.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động