Tin thế giới 7/9: Nga nói về ‘tin rất xấu’, Trung Quốc sẵn sàng làm điều này với Australia

Minh Quân
NATO lạc quan về chiến dịch phản công của Ukraine, Hội nghị cấp cao ASEAN khép lại, Gabon-Trung Phi nhất trí về lộ trình mới… là một số tin quốc tế đáng chú ý 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tin thế giới 7/9: Nga nói về ‘tin rất xấu’, Trung Quốc sẵn sàng làm điều này với Australia
ASEAN-43: Lào đón nhận cương vị Chủ tịch ASEAN từ Indonesia. (Ảnh: Anh Sơn)

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày.

Nga-Ukraine

* Nga chỉ trích Mỹ cung cấp đạn urani nghèo cho Ukraine: Ngày 6/9, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định: “Đây là tin rất xấu. Việc sử dụng loại đạn pháo này đã khiến số lượng bệnh nhân mắc ung thư tăng vọt... Tình trạng tương tự chắc chắn sẽ xảy ra ở những vùng lãnh thổ Ukraine, nơi loại vũ khí này sẽ được sử dụng...”.

Trước đó, Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo sẽ triển khai đạn urani nghèo nếu Ukraine nhận được vũ khí này từ phương Tây.

Washington đã công bố khoản viện trợ quân sự và nhân đạo trị giá hơn 1 tỷ USD dành cho Ukraine, bao gồm đạn urani nghèo.

Đạn urani nghèo đang gây tranh cãi do chúng có liên quan đến các vấn đề sức khỏe như ung thư và dị tật bẩm sinh ở những khu vực chúng được sử dụng trong các cuộc xung đột trước đây, mặc dù chưa có bằng chứng rõ ràng. (AFP/Reuters)

Tin liên quan
Ukraine sẽ đệ đơn lên trọng tài quốc tế nếu EU gia hạn lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc Ukraine sẽ đệ đơn lên trọng tài quốc tế nếu EU gia hạn lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc

* Ukraine bắt đầu vận chuyển ngũ cốc qua các cảng Croatia: Ngày 7/9, trong tuyên bố bằng văn bản, Phó Thủ tướng thứ nhất Ukraine Yulia Svyrydenko cho biết: “Ngũ cốc của Ukraine đã được xuất khẩu qua các cảng của Croatia. Chúng tôi rất biết ơn về điều này. Mặc dù đó là một tuyến thương mại thích hợp nhưng giờ nó đã phổ biến rồi”.

Tuy nhiên, quan chức này không tiết lộ số lượng ngũ cốc Ukraine đã được vận chuyển qua các cảng Croatia.

Tuyến xuất khẩu ngũ cốc chính của Ukraine thường thông qua các cảng sâu ở Biển Đen. Sau khi xung đột Nga-Ukraine bùng phát và Moscow rút khỏi Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen, Kiev đã tìm kiếm các tuyến đường thay thế.

Trong chuyến thăm Zagreb cuối tháng 7 vừa qua, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết, nước này và Croatia đã nhất trí về khả năng sử dụng các cảng của Croatia trên sông Danube và Biển Adriatic để xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine. (Reuters)

* NATO lạc quan về chiến dịch phản công của Ukraine: Ngày 7/9, phát biểu trước các nhà lập pháp Liên minh châu Âu (EU), Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg nêu rõ: "Lực lượng Ukraine đang dần đạt được tiến triển và điều đó chứng tỏ tầm quan trọng của chính sách hỗ trợ của chúng ta, cũng như khả năng và thái độ sẵn sàng tiếp tục hỗ trợ của chúng ta...".

Ông còn bày tỏ hy vọng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chấp thuận đơn xin gia nhập NATO của Thụy Điển “càng sớm càng tốt” sau khi Quốc hội nước này triệu tập trở lại.

Thêm vào đó, người đứng đầu NATO còn khẳng định liên minh này không thấy bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy mảnh vỡ máy bay không người lái (UAV) được tìm thấy trên lãnh thổ Romania xuất phát từ một cuộc tấn công có chủ ý do Nga phát động vào nước này, nhấn mạnh “chúng tôi đang chờ đợi kết quả của cuộc điều tra”.

Những ngày gần đây, Ukraine tuyên bố đã xuyên thủng tuyến phòng thủ đầu tiên được củng cố nghiêm ngặt của Nga trong chiến dịch phản công. (AFP/Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Xung đột Nga-Ukraine: UAV Bober tấn công sân bay Pskov xuất phát từ đâu?

Nga-Mỹ

* Nga sẽ duy trì liên lạc với Mỹ trong vấn đề nhân đạo: Ngày 7/9, phát biểu với báo giới, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nêu rõ: “Có những liên hệ ở cấp độ chuyên gia liên quan đến nhiều khía cạnh khác nhau, điều này không quá hiếm. Tất nhiên, chúng tôi tiếp tục xem xét toàn bộ các vấn đề liên quan đến các trường hợp nhân đạo, thị thực, hoạt động của các cơ quan đại diện nước ngoài và dịch vụ lãnh sự cho công dân.

Đây là vấn đề chắc chắn phải được giải quyết trong khuôn khổ mối quan hệ giữa nhà nước và chính phủ. Tất nhiên, đó không phải là sự hợp tác trong các vấn đề lớn. Không có đối thoại (về các vấn đề chính)”.

Nhà ngoại giao này cũng cho biết có liên hệ Nga-Mỹ trên các nền tảng quốc tế, dưới hình thức đa phương. Ông Ryabkov nêu rõ: “Tôi nghĩ đây cũng là một thông lệ khá thông thường. Ít nhất, chúng tôi không bao giờ từ chối những liên hệ này, chúng tôi không tránh né chúng”.

Quan chức Nga khẳng định trách nhiệm giải quyết các vấn đề quan trọng hoàn toàn phụ thuộc vào Washington. (TASS)

TIN LIÊN QUAN
Mỹ lên tiếng về việc Ấn Độ mua dầu Nga; giá dầu Urals cao kỷ lục, New Delhi vẫn 'tấp nập' nhập hàng

Đông Nam Á

* Chuỗi Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 43 kết thúc: Ngày 7/9, phát biểu tại phiên bế mạc Hội nghị cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 43 và các Hội nghị cấp cao liên quan, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã kêu gọi biến Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương thành “sân khấu hòa bình và bao trùm”.

Ông cho rằng điều này là nền tảng quan trọng mở ra tương lai tốt đẹp hơn cho người dân ASEAN và thế giới, đồng thời là tinh thần nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN Indonesia 2023 với chủ đề “ASEAN Tầm vóc: Tâm điểm tăng trưởng”.

Nhà lãnh đạo Indonesia nhấn mạnh, sứ mệnh của ASEAN vẫn chưa kết thúc và cho rằng Đông Nam Á sẽ tiếp tục phải đối mặt với nhiều động lực và sự phức tạp của những thách thức toàn cầu.

Vì lý do đó, theo ông Widodo, ASEAN phải chung tay biến thách thức thành cơ hội, biến cạnh tranh thành hợp tác, biến độc quyền thành sự bao trùm, và biến sự khác biệt thành sự thống nhất. Bên cạnh đó, ASEAN cũng phải là “thuyền trưởng con tàu của chính mình”.

Trước khi chuyển giao búa Chủ tịch ASEAN cho Lào, Tổng thống Jokowi kêu gọi các nước trong khu vực tiếp tục hợp tác vì một ASEAN hòa bình và thịnh vượng, đồng thời biến thế giới này thành “nơi tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người”.

Về phần mình, Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone chúc mừng Indonesia đã đạt được kết quả nổi bật trong nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN 2023 và cho biết Vientiane sẽ tiếp nối thành tựu hợp tác ASEAN đạt được trong năm Chủ tịch của Indonesia.

Chủ tịch ASEAN 2024 sẽ tập trung triển khai các hội nghị tiếp theo, thúc đẩy kết nối, tìm kiếm cơ hội hợp tác, đồng thời giải quyết các thách thức trong bối cảnh địa chính trị biến động không ngừng.

Thủ tướng Lào khẳng định ASEAN cần tiếp tục kết nối nhằm thu hẹp khoảng cách giữa các thành viên, thúc đẩy đối thoại, củng cố thống nhất nội khối, mở rộng hợp tác với các đối tác và giải quyết khác biệt nhằm duy trì hòa bình, ổn định và phát triển tại khu vực.

Cuối cùng, người đứng đầu chính phủ Lào cam kết hợp tác trong nâng cao năng lực lãnh đạo, củng cố tính thống nhất nhằm bảo đảm hòa bình, ổn định và phát triển, đẩy mạnh chuyển đổi số và hội nhập kinh tế, thúc đẩy giao lưu nhân dân và hợp tác chống biến đổi khí hậu. (TTXVN)

* Nga cảnh báo về châu Á-Thái Bình Dương: Ngày 6/9, phát biểu tại Hội nghị cấp cao Đông Á (EAS) ở Jakarta (Indonesia), Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nêu rõ: “Người ta đặc biệt chú ý đến nguy cơ quân sự hóa khu vực Đông Á, trong bối cảnh lực lượng và cơ sở hạ tầng của NATO xâm nhập vào khu vực này với sự phụ thuộc vào các cơ chế răn đe ngăn chặn do phương Tây tạo ra, hay như việc thúc đẩy dự án AUKUS mang tính đối đầu, qua đó tạo điều kiện cho hoạt động triển khai một tổ hợp chiến lược-quân sự có thành phần hạt nhân trong khu vực”.

Nhà ngoại giao Nga cũng chỉ ra rằng, trong quá trình trao đổi quan điểm về các vấn đề quan trọng liên quan khu vực châu Á-Thái Bình Dương, “lập trường nhất quán của Moscow trong việc hỗ trợ củng cố cấu trúc an ninh bình đẳng và không thể chia cắt trong khu vực cũng như đảm bảo động lực phát triển mạnh mẽ” đã nhận được sự chú ý từ phía các đối tác.

Bộ Ngoại giao Nga khẳng định: “(Ngoại trưởng Lavrov còn nêu bật) tầm quan trọng của mục tiêu duy trì các cơ chế hợp tác đa phương hoạt động trong khuôn khổ hệ thống phối hợp ASEAN, trên tinh thần đối thoại mang tính xây dựng, phi chính trị hóa và hợp tác sáng tạo dựa trên các nguyên tắc đồng thuận, tôn trọng lẫn nhau và tính đến các lợi ích”.

Bộ trên kết luận: “Nga khẳng định trọng tâm là thiết lập khuôn khổ hợp tác liên quốc gia vững chắc trong khu vực thông qua kết hợp với tiềm năng của các cơ chế đa phương hoạt động trên tinh thần hợp tác tích cực cùng phát triển, bao gồm tăng cường tương tác mang tính xây dựng giữa ASEAN với Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) và Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEU)”. (TASS)

TIN LIÊN QUAN
ASEAN-43: Lào đón nhận cương vị Chủ tịch ASEAN từ Indonesia

Nam Thái Bình Dương

* Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Australia hòa bình ở châu Á-Thái Bình Dương: Ngày 7/9, hội đàm với người đồng cấp Australia Anthony Albanese bên lề EAS ở Jakarta (Indonesia), Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường tuyên bố, khu vực là ngôi nhà chung của cả Trung Quốc và Australia, do đó, phía Bắc Kinh sẵn sàng hợp tác với Canberra để chung tay bảo vệ hòa bình và ổn định khu vực.

Ngoài ra, trong cuộc gặp, lãnh đạo Trung Quốc-Australia cam kết tăng cường trao đổi song phương, cũng như nhất trí về tầm quan trọng của quan hệ giữa hai nước.

Theo ông Lý Cường, Bắc Kinh sẵn sàng hợp tác với Canberra để tái khởi động và khôi phục hoạt động trao đổi song phương trên nhiều lĩnh vực. Nhà lãnh đạo này cũng khẳng định một mối quan hệ Trung Quốc-Australia lành mạnh và ổn định sẽ phục vụ lợi ích cơ bản và nguyện vọng chung của nhân dân hai nước.

Về phần mình, Thủ tướng Albanese cho hay, quan hệ giữa Australia và Trung Quốc rất quan trọng, đồng thời nêu rõ Canberra rất vui mừng trước sự tiến triển trong quan hệ song phương.

Theo nhà lãnh đạo, Australia sẵn sàng thúc đẩy đối thoại và trao đổi với Trung Quốc trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau, tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực như kinh tế và thương mại, mở rộng giao lưu nhân dân và trao đổi văn hóa, đồng thời xử lý thỏa đáng những khác biệt để xây dựng quan hệ song phương ổn định và mang tính xây dựng. (Tân Hoa xã)

TIN LIÊN QUAN
Thủ tướng Australia trông đợi chuyến thăm Trung Quốc 'vào cuối năm nay'

Trung Á

* Armenia: Azerbaijan chuẩn bị khiêu khích quân sự” gần Nagorno-Karabakh: Ngày 7/9, phát biểu tại họp nội các ở Yerevan, Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan nhấn mạnh tình hình quân sự - chính trị khu vực “đã trở nên tồi tệ nghiêm trọng”.

Cho rằng Azerbaijan đang tập trung quân ở biên giới hai nước và gần khu vực miền núi do phe ly khai kiểm soát, ông Pashinya cáo buộc Baku “đang thể hiện ý định hành động khiêu khích quân sự mới chống Nagorno-Karabakh và Armenia”.

Tuyên bố của Thủ tướng Pashinyan được đưa ra trước cuộc bầu cử tống thống đột xuất tại khu vực ly khai vào ngày 9/9, cũng như chỉ vài ngày trước cuộc tập trận chung của lực lượng gìn giữ hòa bình Armenia với Mỹ. (TTXVN)

TIN LIÊN QUAN
Ngoại trưởng Nga-Azerbaijan điện đàm, tiếp tục hối thúc vấn đề hành lang Lachin

Châu Âu

* Đức bắt giữ thủ lĩnh nhóm phiến quân Syria: Ngày 7/9, các công tố viên Đức cho biết, hai kẻ tình nghi, Amer A. và Basel O. đã bị bắt giữ ở Kiel và Munich hôm 6/9 và bị tạm giam trước khi xét xử.

Trong đó, Amer A. được cho là đã thành lập “Liwa Jund al Rahman” năm 2013 tại tỉnh Deir ez-Zor, Syria. Các chiến binh dưới quyền người này “liên tục tham gia các hoạt động thù địch chống quân đội Syria”.

Tháng 6/2013, cùng các nhóm thánh chiến khác, lực lượng này đã tham gia tấn công ngôi làng phía Đông Hatlah, khiến 60 cư dân Shiite thiệt mạng. Theo các công tố viên, năm 2014, Amer A. gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và để IS kiểm soát nguồn tài chính cũng như các chiến binh. Amer A. bị cáo buộc phạm tội ác chiến tranh.

Trong khi đó, Basel O. được cho là từng giữ “chức vụ quân sự nổi bật” trong tổ chức của Amer A. năm 2013-2014. Đức cho biết nghi phạm chỉ huy các đơn vị chiến đấu chống lại quân đội Syria, đặc biệt là tại sân bay Deir ez-Zor. (AFP)

TIN LIÊN QUAN
Bộ trưởng Quốc phòng Đức: Berlin ‘phải đảm nhận vai trò lãnh đạo ở châu Âu’

Trung Đông-Châu Phi

* Gabon, Trung Phi nhất trí soạn thảo lộ trình quay trở lại dân chủ: Ngày 6/9, “Tổng thống chuyển tiếp” của Gabon, Tướng Brice Oligui Nguema, và Tổng thống Cộng hòa Trung Phi Faustin Archange Touadera, người được giao nhiệm vụ làm đặc phái viên Cộng đồng kinh tế các quốc gia Trung Phi (ECCAS), đã nhất trí vạch ra “lộ trình” khôi phục chế độ dân chủ sau vụ đảo chính tuần trước.

Trong bài phát biểu ngắn phát trên sóng truyền hình Gabon tối 6/9, Tổng thống Touadera nhấn mạnh: “ECCAS đã bổ nhiệm tôi làm người hỗ trợ tiến trình chính trị (ở Gabon)... để soạn thảo lộ trình cho phép nhanh chóng quay trở lại trật tự hiến pháp, với sự đồng ý của tổng thống lâm thời (Nguema)”.

Cùng ngày, đại diện đặc biệt của Tổng thư ký Liên hợp quốc phụ trách khu vực Trung Phi, ông Abdou Abarry, đã gặp Tướng Nguema tại Gabon.

Trong cuộc gặp, ông cho hay, các tổ chức Liên hợp quốc luôn sẵn sàng hỗ trợ Gabon trở lại trật tự hiến pháp.

Phát biểu sau cuộc gặp, ông nêu rõ: “Một khi chúng ta biết lộ trình, thời gian biểu, một khi chính phủ được bổ nhiệm, các cơ quan khác nhau của chúng tôi sẽ thực hiện liên hệ cần thiết và tiếp tục hỗ trợ Gabon”. (AFP/Reuters)

Đảo chính ở Gabon: Lãnh đạo phe quân sự gặp đặc phái viên Trung Phi

Đảo chính ở Gabon: Lãnh đạo phe quân sự gặp đặc phái viên Trung Phi

Trước đó, Cộng đồng Kinh tế các Quốc gia Trung Phi (ECCAS) đã đình chỉ tư cách thành viên của Gabon sau cuộc đảo chính ...

Đảo chính ở Niger: Không phận được mở lại, chính quyền quân sự hy vọng gì?

Đảo chính ở Niger: Không phận được mở lại, chính quyền quân sự hy vọng gì?

Niger đang chứng kiến một số động thái mang tính tích cực từ chính quyền quân sự.

Thượng đỉnh G20: AU sẽ gia nhập, Mỹ và Trung Quốc nói gì?

Thượng đỉnh G20: AU sẽ gia nhập, Mỹ và Trung Quốc nói gì?

Trung Quốc được cho là sẽ nhất trí với dự thảo cuối cùng của Tuyên bố chung Thượng đỉnh G20, trong khi Mỹ tỏ ra ...

Thủ tướng Ấn Độ 'tranh thủ' dự hội nghị ASEAN trước khi chủ trì thượng đỉnh G20

Thủ tướng Ấn Độ 'tranh thủ' dự hội nghị ASEAN trước khi chủ trì thượng đỉnh G20

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã đến thủ đô Jakarta, Indonesia vào 3h sáng nay, 7/9.

Tổng thống Pháp thảo luận về AI với Thủ tướng Đức tại Hamburg

Tổng thống Pháp thảo luận về AI với Thủ tướng Đức tại Hamburg

Pháp muốn thúc đẩy các công ty Pháp và châu Âu trong cuộc đua trí tuệ nhân tạo (AI), thu hẹp khoảng cách với Mỹ.

Bài viết cùng chủ đề

Quan hệ Nga-Mỹ

Đọc thêm

Thông tin 10 VĐV Việt Nam tham dự Olympic Paris 2024

Thông tin 10 VĐV Việt Nam tham dự Olympic Paris 2024

Hiện thể thao Việt Nam có 10 vé tham dự Olympic Paris 2024 ở các bộ môn xe đạp, bơi lội, bắn súng, boxing, cử tạ, canoe, rowing và ...
Cristiano Ronaldo, Sadio Mane lập công, đưa Al Nassr vào chung kết Cup Nhà vua Saudia Arabia

Cristiano Ronaldo, Sadio Mane lập công, đưa Al Nassr vào chung kết Cup Nhà vua Saudia Arabia

Cristiano Ronaldo tỏa sáng rực rỡ với cú đúp cùng pha lập công của Mane đem về chiến thắng 3-1 cho Al Nassr ở bán kết Cup Nhà vua Saudi ...
Thu được thiết bị hạng nặng của phương Tây ở Ukraine, Nga mang ra mở triển lãm

Thu được thiết bị hạng nặng của phương Tây ở Ukraine, Nga mang ra mở triển lãm

Triển lãm ở Moscow của Nga, bao gồm xe tăng và xe bọc thép của nhiều nước phương Tây cung cấp cho Ukraine.
OECD có kế hoạch xây dựng ‘hướng dẫn mới’ cho nhà phát triển trí tuệ nhân tạo (AI)

OECD có kế hoạch xây dựng ‘hướng dẫn mới’ cho nhà phát triển trí tuệ nhân tạo (AI)

Tại Hội nghị Hội đồng Bộ trưởng ngày 2-3/5, OECD có kế hoạch xây dựng ‘Các hướng dẫn mới’ này để giải quyết thông tin sai lệch do AI tạo ...
Giá vàng hôm nay 2/5/2024: Giá vàng 'lùi bước', nhà đầu tư đã chốt lời, vẫn ở vị thế có thể tiếp tục tăng

Giá vàng hôm nay 2/5/2024: Giá vàng 'lùi bước', nhà đầu tư đã chốt lời, vẫn ở vị thế có thể tiếp tục tăng

Giá vàng hôm nay 2/5/2024 ghi nhận thị trường thế giới lao dốc không phanh, trong nước cầm chừng.
Giá tiêu hôm nay 2/5/2024, thị trường phản ứng trước lo lắng về nguồn cung sụt giảm và tình trạng găm hàng

Giá tiêu hôm nay 2/5/2024, thị trường phản ứng trước lo lắng về nguồn cung sụt giảm và tình trạng găm hàng

Giá tiêu hôm nay 2/5/2024 tại thị trường trong nước tăng nhẹ ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 97.500 – 98.500 đồng/kg.
Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Các nhà quan sát nhận định, những thách thức đáng kể vẫn tồn tại trong quan hệ Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có vấn đề an ninh.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Antony Blinken tới Trung Quốc là tín hiệu tích cực trong quan hệ Mỹ-Trung, song khó có thể tạo nên bước ngoặt nào đáng kể.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Thị trường carbon và cơ hội cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi

Thị trường carbon và cơ hội cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi

Thị trường carbon ra đời vào năm 1997 đã mang lại nhiều cơ hội cũng như thách thức cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi.
Ukraine và NATO cần gì ở nhau?

Ukraine và NATO cần gì ở nhau?

Vũ khí tiên tiến cùng với sự rõ ràng về yêu cầu để đạt được tư cách thành viên là những gì Kiev muốn có câu trả lời từ NATO.
OECD - Diễn đàn quan trọng để gắn kết

OECD - Diễn đàn quan trọng để gắn kết

OECD được thành lập vào năm 1961, với sứ mệnh chính là tập hợp các nước có cam kết chặt chẽ với dân chủ và nền kinh tế thị trường.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Gói viện trợ mới nhất của Mỹ cho Ukraine sẽ không đủ để tạo ra bước ngoặt lớn khi Kiev phải đối mặt với muôn vàn khó khăn.
Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975 không chỉ là dấu mốc huy hoàng trong lịch sử dân tộc Việt Nam mà còn là biểu tượng cổ vũ các dân tộc dũng cảm đấu tranh.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Phiên bản di động