Tin thế giới 8/10: Tình báo Mỹ nhận định Nga muốn ông Trump đắc cử, Israel mở rộng chiến dịch tại Lebanon, Triều Tiên gửi quân tới Ukraine giúp Nga?

Nhất Phong
EU đặt ra khuôn khổ trừng phạt mới chống Nga, Ukraine cắt đứt huyết mạch khí đốt Nga-châu Âu, Triều Tiên "đóng sập cửa thống nhất" với Hàn Quốc, báo Anh nói Ukraine đang thảo luận khả năng nhượng một phần lãnh thổ cho Nga… là một số sự kiện quốc tế nổi bật trong 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tin thế giới 8/10: Tình báo Mỹ nhận định Nga muốn ông Trump đắc cử, Israel mở rộng chiến dịch trên bộ tại Lebanon, khả năng Triều Tiên gửi quân tới Uk
Nhà lãnh đạo Kim Jong Un tuyên bố không còn theo đuổi hòa giải và thống nhất với Hàn Quốc. (Nguồn: KCNA)

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày.

Châu Á – Thái Bình Dương

*Nga-Trung diễn tập chống tàu ngầm ở Thái Bình Dương: Bộ phận báo chí Hạm đội Thái Bình Dương thông báo tàu chiến của Hải quân Nga và Hải quân Trung Quốc đã thực hiện các nội dung chống tàu ngầm trong chương trình tuần tra chung ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Hạm đội cho biết thêm, nhóm chiến thuật từ phía Nga bao gồm các tàu chống ngầm cỡ lớn "Đô đốc Panteleev" và "Đô đốc Tributs" của Hạm đội Thái Bình Dương. Tham gia tuần tra phía Hải quân Trung Quốc là các tàu khu trục Tây Ninh và Vô Tích, khinh hạm Lâm Nghi và tàu tiếp tế Thái Hồ.

Tàu chiến của Hải quân Nga và Hải quân Trung Quốc bắt đầu tuần tra chung ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương sau khi tham gia cuộc tập trận hải quân chung Phương Bắc/Tương tác năm 2024. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tuần tra dự kiến sẽ tổ chức một số đợt huấn luyện và diễn tập chiến đấu, trong đó có các bài tập phòng thủ chống tàu ngầm và cứu hộ trên biển.(Sputnik)

Tin liên quan
Tin thế giới 7/10: Tính toán thâm sâu của Tổng thống Nga với Tin thế giới 7/10: Tính toán thâm sâu của Tổng thống Nga với 'thời đại của anh hùng'; Hamas tấn công Tel Aviv; Trung Đông 365 ngày máu và lửa

*Malaysia tăng cường hiện diện hải quân tại Biển Đông: Malaysia đang đẩy mạnh năng lực quốc phòng ở Biển Đông với việc xây dựng căn cứ hải quân mới trên đảo Borneo, nhằm đối phó với những động thái quyết đoán ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực.

Căn cứ hải quân tại Bintulu, bang Sarawak, dự kiến hoạt động vào năm 2030, nằm cách bãi cạn Luconia (Beting Patinggi Ali theo cách gọi của Malaysia) chỉ 148 km. Đây là khu vực thuộc vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Malaysia nhưng bị Bắc Kinh tuyên bố là lãnh thổ cực Nam của mình.

Trong bối cảnh căng thẳng ở Biển Đông leo thang, giới chuyên gia Mỹ kêu gọi Malaysia áp dụng lập trường cứng rắn hơn trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo, ngay cả khi quan hệ thương mại với Trung Quốc ngày càng trở nên quan trọng. (SCMP)

*Myanmar cử đại diện tham dự hội nghị ASEAN tại Lào: Ngày 8/10, một nguồn tin ngoại giao cho biết lần đầu tiên trong vòng 3 năm, Myanmar sẽ cử một đại diện tới tham dự hội nghị thượng đỉnh Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trong tuần này, trong bối cảnh chính quyền quân sự cầm quyền đấu tranh để dập tắt một cuộc nội chiến.

Xung đột ở Myanmar sẽ là chủ đề chính trong chương trình nghị sự khi các nhà lãnh đạo ASEAN nhóm họp tại Lào vào ngày 9/10, mặc dù hơn 3 năm nỗ lực tìm kiếm giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng vẫn chưa mang lại hiệu quả.

Người đứng đầu chính quyền quân sự Myanmar Min Aung Hlaing đã tham dự một hội nghị thượng đỉnh khẩn cấp của ASEAN về cuộc khủng hoảng vào tháng 4/2021, nhưng khối này đã từ chối mời ông đến các cuộc họp thường kỳ kể từ đó. (AFP)

*Triều Tiên "đóng sập cánh cửa thống nhất" với Hàn Quốc: Ngày 7/10, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết Triều Tiên dường như đã tổ chức một cuộc họp quốc hội quan trọng theo đúng lịch trình ngày 7/10 để sửa đổi hiến pháp, sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong Un kêu gọi loại bỏ các điều khoản liên quan đến thống nhất và làm rõ ranh giới lãnh thổ của đất nước.

Theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc, Triều Tiên có thể sẽ loại bỏ các điều khoản về thống nhất, dân tộc và chủng tộc chung, đồng thời luật hóa cam kết chiếm đóng lãnh thổ Hàn Quốc trong trường hợp xảy ra chiến tranh. Triều Tiên cũng có thể hủy bỏ các thỏa thuận liên Triều trong lĩnh vực chính trị và quân sự, bao gồm Thỏa thuận cơ bản liên Triều năm 1991.

Cuộc họp này diễn ra sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong Un tuyên bố không còn theo đuổi hòa giải và thống nhất với Hàn Quốc tại cuộc họp đảng cuối năm ngoái. Đây là lần thứ 11 Triều Tiên sửa đổi hiến pháp kể từ khi ban hành hiến pháp xã hội chủ nghĩa năm 1972. (Yonhap)

Châu Âu

*EU yêu cầu Serbia khẩn cấp hành động trước "mối đe dọa" từ truyền thông Nga: Liên minh châu Âu (EU) đã lên tiếng kêu gọi Serbia phải có biện pháp khẩn cấp để chống lại sự “thao túng và can thiệp” của truyền thông Nga sau khi báo cáo của Phóng viên không biên giới (RSF) nêu bật vấn đề này.

Phát biểu với AFP, người phát ngôn của EU về các vấn đề đối ngoại, ông Peter Stano ngày 8/10 nêu rõ: "Liên minh châu Âu đã áp dụng lệnh trừng phạt đối với các phương tiện truyền thông nhà nước của Nga, bao gồm cả RT, có chương trình phát sóng trong và ngoài EU đã bị đình chỉ".

Ông Stano nhấn mạnh rằng việc Serbia không tham gia vào các lệnh trừng phạt đối với Nga và tiếp tục cho phép truyền thông Nga hoạt động là một vấn đề nghiêm trọng, ảnh hưởng đến quá trình gia nhập EU của nước này. (AFP)

*Báo Anh: Ukraine thảo luận khả năng nhượng một phần lãnh thổ cho Nga: Thời báo Financia Times (FT) của Anh tiết lộ rằng các quan chức ở Kiev đang thảo luận về khả năng nhượng một phần lãnh thổ Ukraine cho Nga.

Theo báo trên, tâm trạng ở Washington, một số nước phương Tây và ngay cả Ukraine đã thay đổi. FT cho hay: “Cơ hội tốt nhất cho tương lai là một giải pháp thương lượng để cứu phần lớn đất nước”. Một số đồng minh phương Tây của Ukraine, những nước trước đây khẳng định cần đánh bại Nga, đang “xem xét lại mục tiêu của mình” trong bối cảnh tình hình Trung Đông ngày càng xấu đi.

Theo FT, các cuộc thảo luận đang được tiến hành kín để đạt được một thỏa thuận theo đó Moscow kiểm soát trên thực tế đối với khoảng 1/5 lãnh thổ Ukraine. (AFP)

*Nga truy nã quốc tế hai nhà báo Italy: Ngày 7/10, tòa án quận Leninsky thuộc tỉnh Kursk của Nga đã ra lệnh bắt giữ vắng mặt hai nhà báo người Italy là Simone Traini và Stefania Battistini. Quyết định này được đưa ra theo đề nghị của Cơ quan biên phòng thuộc Cơ quan an ninh liên bang (FSB) Nga.

Theo cáo buộc, Traini và Battistini đã xâm nhập trái phép vào lãnh thổ Nga từ Ukraine để thực hiện phóng sự về vụ tấn công của Ukraine vào tỉnh Kursk ngày 6/8. Hai nhà báo này được cho là đã đi cùng lực lượng vũ trang Ukraine đến quận Sudzhansky của tỉnh Kursk, nơi xảy ra cuộc tấn công bằng xe tăng, pháo binh và các phương tiện bọc thép hạng nhẹ.

Hiện Traini và Battistini đã bị đưa vào danh sách truy nã liên bang và quốc tế. Họ bị buộc tội vắng mặt theo Điều 322 của Bộ luật Hình sự Liên bang Nga về tội xâm nhập trái phép biên giới. Nếu bị bắt trên lãnh thổ Nga hoặc bị dẫn độ, họ sẽ phải đối mặt với án tù lên đến 5 năm. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Ukraine 'thẳng tay' cắt thỏa thuận thương mại cuối cùng với Nga, châu Âu 'chịu trận'

*EU đặt ra khuôn khổ trừng phạt mới chống Nga: Hội đồng châu Âu ngày 8/10 cho biết đã phê chuẩn lần cuối đối với khung trừng phạt mới chống Nga vì các hành động bị cáo buộc là "gây bất ổn ở nước ngoài".

Trong tuyên bố, Hội đồng châu Âu xác nhận "đã thiết lập một khuôn khổ mới cho các biện pháp hạn chế nhằm ứng phó với các hành động gây bất ổn ở nước ngoài của Nga.

Khung mới này sẽ cho phép EU nhắm mục tiêu vào các cá nhân và thực thể tham gia vào các hành động và chính sách của chính phủ Liên bang Nga làm suy yếu các giá trị cơ bản của EU và các quốc gia thành viên, an ninh, độc lập và toàn vẹn của EU cũng như các tổ chức quốc tế và các nước thứ 3". (AP)

*Lực lượng Nga tiến vào thành phố tiền tuyến Toretsk của Ukraine: Tối 7/10, quân đội Ukraine thông báo các lực lượng Nga đã tiến vào các vùng ngoại ô của thành phố tiền tuyến Toretsk, miền Đông nước này, chưa đầy một tuần sau khi thị trấn pháo đài Vuhledar gần đó sụp đổ.

Nga, hiện kiểm soát gần 1/5 lãnh thổ Ukraine, đã tiến về phía Toretsk kể từ tháng 8, chiếm từng ngôi làng với sự hỗ trợ của bộ binh nhờ việc sử dụng ngày càng nhiều bom dẫn đường có sức hủy diệt cao. Với việc Ukraine hiện đang mất dần lãnh thổ, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã ra lệnh cho giới chóp bu làm "mọi điều có thể" để giảm thiểu sự tiến công của Moscow dọc tiền tuyến này.

Đối với Ukraine, Toretsk đã là thành phố tiền tuyến trong 10 năm nay do gần với vùng lãnh thổ của Ukraine bị lực lượng ly khai được Nga hậu thuẫn chiếm giữ vào năm 2014. Kể từ đó, thành phố này đã trở thành cứ điểm phòng thủ của Kiev. (Reuters)

*Ukraine cắt đứt huyết mạch khí đốt Nga-châu Âu: thuận vận chuyển khí đốt với Nga khi hết hạn vào cuối năm 2024. Quyết định này được đưa ra trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Slovakia Robert Fico, và có thể ảnh hưởng đáng kể đến nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng khẳng định lập trường này, trong khi Ngoại trưởng Dmitry Kuleba nhấn mạnh Kiev sẽ không đề nghị Moscow gia hạn hợp đồng. Điều này diễn ra bất chấp việc hệ thống vận chuyển khí đốt của Ukraine vẫn là tuyến đường quan trọng để cung cấp khí đốt của Nga sang châu Âu. (AFP)

*Khả năng Triều Tiên gửi quân tới Ukraine hỗ trợ Nga: Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Yong Yun ngày 8/10 cho rằng Triều Tiên có khả năng sẽ triển khai các thành viên của lực lượng vũ trang chính quy tới Ukraine để hỗ trợ Nga, đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy sự hợp tác quân sự sâu sắc hơn giữa Bình Nhưỡng và Moscow.

Đánh giá này được đưa ra khi Triều Tiên tìm cách củng cố mối quan hệ với Nga, được nêu bật trong một thỏa thuận song phương bao gồm điều khoản phòng thủ chung, được nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Nga Vladimir Putin ký tại các cuộc hội đàm hồi tháng 6.

Ông Kim Yong Yun lưu ý: "Vì Nga và Triều Tiên đã ký một hiệp ước chung giống như một liên minh quân sự, nên khả năng triển khai như vậy là rất có thể". Tuần trước, tờ Kyiv Post trích dẫn các nguồn tin tình báo cho hay 6 sĩ quan Triều Tiên đã thiệt mạng và 3 người khác bị thương trong một cuộc tấn công bằng tên lửa của Ukraine vào ngày 3/10. (Yonhap)

Trung Đông – châu Phi

*Hezbollah khẳng định năng lực của nhóm vẫn toàn vẹn: Phát biểu trên truyền hình, Phó thủ lĩnh Hezbollah Sheikh Naim Qassem ngày 8/10 tuyên bố năng lực của nhóm vẫn toàn vẹn bất chấp những đòn tấn công “như vũ bão” của Israel trong những tuần gần đây.

Ông Qassem phát biểu: “Hàng trăm quả rocket và hàng chục máy bay không người lái (phóng đi mỗi ngày), một số lượng lớn các khu định cư và thành phố của Israel đã bị hỏa lực rocket bắn phá... Tôi muốn đảm bảo với các bạn rằng năng lực của chúng tôi vẫn ổn".

Đồng thời, đại diện của Hezbollah khẳng định đội ngũ lãnh đạo cấp cao của nhóm vẫn đang chỉ đạo cuộc chiến chống lại Israel và các chỉ huy bị Israel sát hại đã được thay thế bằng những người mới. Hiện tại, tất cả các vị trí của Hezbollah đã được lấp đầy và lực lượng này sẽ chỉ định một lãnh đạo mới thay thế ông Hassan Nasrallah, người bị Israel sát hại ngày 27/9. (Al Jazeera)

*Iran đe dọa đáp trả mạnh mẽ Israel: Phát biểu trên truyền hình ngày 8/10, Ngoại trưởng Iran Abbas Araghchi khẳng định nước này sẽ đáp trả mạnh hơn nếu Israel tấn công trả đũa vào các cơ sở hạ tầng dầu mỏ hoặc hạt nhân của Iran.

Trước đó một ngày, Ngoại trưởng Araghchi khẳng định Iran không muốn một cuộc chiến tranh ở khu vực. Phát biểu của ông Araghchi đưa ra trong bối cảnh Israel đang chuẩn bị thực hiện các biện pháp trả đũa sau khi Iran bắn gần 200 tên lửa đạn đạo vào quốc gia này hôm 1/10.

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 4/10 cho biết Israel vẫn chưa lựa chọn cách thức tấn công trả đũa Iran. Ông Biden phản đối việc Israel tấn công vào các cơ sở hạt nhân cũng như dầu mỏ của Iran. Trong khi đó, giới chức quân sự Israel khẳng định họ đã có sẵn các phương án đáp trả. (Arab News)

*Israel mở rộng chiến dịch trên bộ tại Lebanon: Quân đội Israel ngày 8/10 cho biết Sư đoàn 146 của họ đã bắt đầu các hoạt động giới hạn, cục bộ và có mục tiêu nhằm vào các mục tiêu và cơ sở hạ tầng của Hezbollah một ngày trước đó ở phía Tây Nam Lebanon.

Trước đó, quân đội Israel cũng đưa ra cảnh báo bằng tiếng Arập cho những người đi biển và người sử dụng thuyền tránh xa một khu vực ven biển Lebanon, thông báo họ sẽ sớm bắt đầu các hoạt động chống lại Hezbollah từ biển.

Quân đội Israel mô tả chiến dịch mặt đất của họ ở Lebanon là cục bộ và hạn chế, nhưng quy mô của chiến dịch đã tăng dần kể từ tuần trước.Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tuyên bố mục tiêu của họ là quét sạch các khu vực biên giới nơi các chiến binh Hezbollah ẩn náu, không có kế hoạch tiến sâu vào Lebanon. (Reuters)

Châu Mỹ - Mỹ Latinh

*Nổ bom ở Colombia, 9 bính sĩ bị thương nặng: Chín binh sĩ Colombia đã bị thương trong một cuộc tấn công bằng chất nổ ở khu đô thị Santa Rosa del Sur, thuộc tỉnh Bolívar, trên bờ biển Caribe của Colombia ngày 7/10 (giờ địa phương).

Vụ nổ bom xảy ra khi lực lượng đặc nhiệm của Quân đội Colombia đang tiến hành loạt hoạt động quân sự chống lại các nhóm vũ trang hoạt động trong khu vực này.

Santa Rosa del Sur là khu vực thường xuyên xảy ra các cuộc đụng độ giữa nhóm vũ trang Quân đội Giải phóng Quốc gia (ELN) và Clan de Golfo (Gia tộc vùng Vịnh - băng nhóm buôn ma túy khét tiếng nhất ở Colombia). Đây là khu vực khai thác mỏ đồng thời là hành lang dẫn tới Venezuela và thường được sử dụng cho các hoạt động bất hợp pháp, bao gồm buôn lậu ma túy. (AFP)

*Cuba đề nghị tham gia BRICS với tư cách quốc gia đối tác: Vụ trưởng Vụ các vấn đề song phương của Bộ Ngoại giao Cuba Carlos Pereira cho biết trong thông điệp gửi nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin, Chính phủ Cuba chính thức đề nghị tham gia Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu (BRICS) với tư cách là quốc gia đối tác, vì Moscow hiện là chủ tịch luân phiên của BRICS.

Trên mạng xã hội, ông Pereira nhấn mạnh: "Cuba đã chính thức yêu cầu được tham gia BRICS với tư cách là 'quốc gia đối tác' trong thư gửi Tổng thống Nga Vladimir Putin hiện là Chủ tịch luân phiên của nhóm nước đang tăng cường vị thế của mình là một nhân tố chủ chốt trong nền địa chính trị toàn cầu và niềm hy vọng của Nam bán cầu".

Đại sứ Nga tại Cuba Victor Coronelli trước đó nói rằng Moscow mong đợi đón phái đoàn Cuba tới dự hội nghị thượng đỉnh BRICS ở Kazan - Tổng thống nước này Miguel Diaz-Canel đã nhận được lời mời tương ứng từ nhà lãnh đạo Nga Putin. (Sputniknews)

*Tình báo Mỹ nhận định Nga muốn ông Trump đắc cử tổng thống: Cộng đồng tình báo Mỹ tin rằng Nga muốn ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump trở thành tổng thống mới của Mỹ, trong khi Iran muốn thấy bà Kamala Harris chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 5/11 tới.

Trong một cuộc họp báo với phóng viên nước ngoài, phát ngôn viên Văn phóng Giám đốc tình báo quốc gia Mỹ nhấn mạnh: "Cộng đồng tình báo tiếp tục đánh giá rằng Nga thích cựu tổng thống (Donald Trump) và Iran thích phó tổng thống (Kamala Harris). Chúng tôi cũng tiếp tục đánh giá rằng Trung Quốc không tìm cách tác động đến cuộc bầu cử tổng thống".

Trước đó, các nhà lãnh đạo Nga từng phát biểu rằng Moscow không phân biệt giữa các ứng cử viên và người dân Mỹ phải tự lựa chọn tổng thống cho mình. (TASS)

'Món quà' cuối cùng Tổng thống Joe Biden tặng Ukraine, 'nước cờ' cao tay không ai nghĩ tới

'Món quà' cuối cùng Tổng thống Joe Biden tặng Ukraine, 'nước cờ' cao tay không ai nghĩ tới

Những điều 'phút chót' mà Tổng thống Mỹ Joe Biden có thể làm cho Ukraine không chỉ là cung cấp những gói viện trợ quân ...

Quân đội Nga tiếp tục áp sát thành phố tiền tuyến quan trọng của Ukraine

Quân đội Nga tiếp tục áp sát thành phố tiền tuyến quan trọng của Ukraine

Quân đội Ukraine thừa nhận các lực lượng Nga ngày 7/10 đã tiến vào vùng ngoại ô thành phố Toretsk ở miền Đông, chỉ chưa ...

Tình hình Trung Đông: Quốc tế phát cảnh báo đỏ về 'vực thẳm', Mỹ nhắc nhở Israel chớ 'manh động' ở nơi này

Tình hình Trung Đông: Quốc tế phát cảnh báo đỏ về 'vực thẳm', Mỹ nhắc nhở Israel chớ 'manh động' ở nơi này

Cộng đồng quốc tế tiếp tục cảnh báo các xung đột ở Trung Đông đang đẩy khu vực đến "vực thẳm", trong khi Mỹ nhắc ...

Tình hình Lebanon: Israel mở rộng chiến dịch tấn công trên bộ, một thủ lĩnh Hezbollah thiệt mạng

Tình hình Lebanon: Israel mở rộng chiến dịch tấn công trên bộ, một thủ lĩnh Hezbollah thiệt mạng

Mặc dù quân đội Israel mô tả chiến dịch mặt đất của họ ở Lebanon là cục bộ và hạn chế, nhưng quy mô của ...

Tổng thống Hàn Quốc công du Đông Nam Á

Tổng thống Hàn Quốc công du Đông Nam Á

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đang có chuyến công du các quốc gia Đông Nam Á, bắt đầu từ ngày 6/10, nhằm tăng ...

Xem nhiều

Đọc thêm

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự, phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Kinh doanh và đầu tư ASEAN 2024.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự, phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Kinh doanh và đầu tư ASEAN 2024.

Chiều 8/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự và có phát biểu quan trọng tại Hội nghị thượng đỉnh Kinh doanh và đầu tư ASEAN (ASEAN BIS).
Giá vàng hôm nay 9/10/2024: Giá vàng SJC phi mã, tái lập đỉnh lịch sử, 'cơn khát' của Trung Quốc sớm trở lại

Giá vàng hôm nay 9/10/2024: Giá vàng SJC phi mã, tái lập đỉnh lịch sử, 'cơn khát' của Trung Quốc sớm trở lại

Giá vàng hôm nay 9/10/2024 ghi nhận vàng SJC tăng vọt lên mức 85 triệu đồng/lượng, lập đỉnh giá mới, thế giới không có nhiều biến động.
Giá tiêu hôm nay 9/10/2024: Tiêu Việt xuất khẩu tăng giá mạnh, nhận định lý do đẩy thị trường neo cao

Giá tiêu hôm nay 9/10/2024: Tiêu Việt xuất khẩu tăng giá mạnh, nhận định lý do đẩy thị trường neo cao

Giá tiêu hôm nay 9/10/2024 tại thị trường trong nước giảm nhẹ ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 146.000 – 147.000 đồng/kg.
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Tổng thống Philippines Ferdinand Romualdez Marcos

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Tổng thống Philippines Ferdinand Romualdez Marcos

Chiều ngày 8/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng thống Philippines Ferdinand Romualdez Marcos.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có cuộc hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith nhân dịp dự Hội nghị cấp cao ASEAN 44, 45.
Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường sắp thăm chính thức Việt Nam

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường sắp thăm chính thức Việt Nam

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao ngày 8/10, Thủ tướng Quốc vụ viện nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Lý Cường sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ...
Một năm xung đột Israel-Hamas: Nguy cơ cuộc chiến toàn diện

Một năm xung đột Israel-Hamas: Nguy cơ cuộc chiến toàn diện

Ngày 7/10 đánh dấu tròn một năm cuộc xung đột giữa Israel và phong trào Hamas.
Cuộc đua giành chức Chủ tịch LDP: Hành trình cam go

Cuộc đua giành chức Chủ tịch LDP: Hành trình cam go

Cuộc đua vào chiếc ghế Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản (LDP) ngày 27/9 đang nóng hơn bao giờ hết.
Pháp: Nội các mới, thách thức cũ

Pháp: Nội các mới, thách thức cũ

Sau hai tháng rưỡi kể từ cuộc bầu cử Quốc hội trước thời hạn, Thủ tướng Michel Barnier đã công bố nội các mới với thành phần ngả mạnh sang cánh hữu.
Thượng đỉnh Bộ tứ: Hằng số và biến số

Thượng đỉnh Bộ tứ: Hằng số và biến số

Khẳng định những 'hằng số' giữa vô vàn 'biến số' là trọng tâm của Hội nghị thượng đỉnh Bộ tứ ngày 21/9 tại Delaware (Mỹ).
Căng thẳng Somalia-Ethiopia: Chưa tháo được kíp nổ

Căng thẳng Somalia-Ethiopia: Chưa tháo được kíp nổ

Vòng đàm giữa Somalia và Ethiopia một lần nữa bị hoãn cho thấy tương lai mờ mịt trong việc giải quyết bất đồng gia tăng giữa hai quốc gia này.
Trung Quốc chào đón hai Thủ tướng từ châu Âu: Hợp tác trong khác biệt

Trung Quốc chào đón hai Thủ tướng từ châu Âu: Hợp tác trong khác biệt

Chuyến thăm Trung Quốc mới đây của hai Thủ tướng từ hai quốc gia châu Âu là Tây Ban Nha và Na Uy minh chứng rõ nét cho điều này.
Giải Nobel – Di sản của một thiên tài

Giải Nobel – Di sản của một thiên tài

Nobel, giải thưởng danh giá bậc nhất thế giới được trao cho các cá nhân và tổ chức đạt những thành tựu lớn lao cho nhân loại theo ý nguyện của Alfred Nobel.
Cộng đồng Pháp ngữ: Từ chung ngôn ngữ đến cùng sứ mệnh

Cộng đồng Pháp ngữ: Từ chung ngôn ngữ đến cùng sứ mệnh

La Francophonie là tên gọi của cộng đồng các quốc gia và vùng lãnh thổ có sử dụng tiếng Pháp, ngôn ngữ được sử dụng nhiều thứ năm trên thế giới...
Cuộc chiến chống biến đổi khí hậu toàn cầu

Cuộc chiến chống biến đổi khí hậu toàn cầu

Những biểu hiện của biến đổi khí hậu, sự tác động của El Nino và La Nina khiến 2024 là năm ghi nhận nhiều kỷ lục thiên tai đáng buồn...
Ông Ishiba Shigeru, vị Thủ tướng tiếp theo của Nhật Bản là ai?

Ông Ishiba Shigeru, vị Thủ tướng tiếp theo của Nhật Bản là ai?

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ishiba Shigeru bất ngờ giành chiến thắng trong cuộc đua vào ghế Chủ tịch LDP, đồng nghĩa sẽ trở thành thủ tướng Nhật Bản tiếp theo.
Cách tiếp cận của EU với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương: Từ chiến lược đến thực tiễn

Cách tiếp cận của EU với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương: Từ chiến lược đến thực tiễn

Là tên dự án nghiên cứu thực hiện bởi Trường ĐH KHXH&NV, với sự hỗ trợ của Viện KAS (Đức) được thực hiện trong 3 năm, từ 2021 đến 2023, qua 3 giai đoạn.
Giải pháp toàn cầu, hướng tới tương lai tốt đẹp hơn

Giải pháp toàn cầu, hướng tới tương lai tốt đẹp hơn

Liên hợp quốc hiện là diễn đàn đa phương quan trọng hàng đầu để các quốc gia đối thoại, cùng thúc đẩy giải pháp cho các vấn đề khu vực và toàn cầu.
Vì sao Iran không do dự đưa xung đột với Israel 'ra ánh sáng', thể diện là một chuyện nhưng có điều quan trọng hơn?

Vì sao Iran không do dự đưa xung đột với Israel 'ra ánh sáng', thể diện là một chuyện nhưng có điều quan trọng hơn?

Iran và Israel đang bước vào một cuộc xung đột trực diện ngày càng rõ ràng. Iran rõ ràng lo lắng trước thái độ 'tất tay' của Israel.
'Món quà' cuối cùng Tổng thống Joe Biden tặng Ukraine, 'nước cờ' cao tay không ai nghĩ tới

'Món quà' cuối cùng Tổng thống Joe Biden tặng Ukraine, 'nước cờ' cao tay không ai nghĩ tới

Tổng thống Joe Biden đang có những nỗ lực phút chót để hỗ trợ Ukraine trước khi rời Nhà Trắng.
Chảo lửa Trung Đông sau một năm xung đột Israel-Hamas: Những gì đã trải qua, những nỗi đau còn mãi

Chảo lửa Trung Đông sau một năm xung đột Israel-Hamas: Những gì đã trải qua, những nỗi đau còn mãi

Báo Thế giới và Việt Nam điểm một số khoảnh khắc nổi bật nhất về Trung Đông trong một năm qua, từ cuộc tấn công 7/10 của Hamas vào Israel.
Chuyên gia Georgia nói gì về cuộc xung đột Nga-Ukraine?

Chuyên gia Georgia nói gì về cuộc xung đột Nga-Ukraine?

Chuyên gia an ninh người Georgia Kakha Qemoklidze đánh giá về kết cục của cuộc xung đột tại Ukraine và tác động tới Georgia.
Hàn Quốc tìm kiếm vai trò lớn hơn ở Đông Nam Á

Hàn Quốc tìm kiếm vai trò lớn hơn ở Đông Nam Á

Nếu Seoul muốn trở thành một thế lực lớn hơn trong khu vực, họ phải mở rộng trọng tâm ra ngoài thương mại và đóng vai trò tích cực hơn trong an ninh Biển Đông.
Mỹ tìm cách ngăn cản Israel tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran, tránh kịch bản tồi tệ nhất

Mỹ tìm cách ngăn cản Israel tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran, tránh kịch bản tồi tệ nhất

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng Israel nên tạm hoãn việc tấn công trả đũa vào các cơ sở hạt nhân của Iran.
Phiên bản di động