Tin thế giới 9/2: Mỹ gửi tín hiệu ‘cứng rắn’ với Nga; Pháp, Mỹ ‘nối đuôi nhau’ điều tàu tuần tra Biển Đông; Triều Tiên-Iran bắt tay chế tạo tên lửa?

Quang Đào
TGVN. Quan hệ Mỹ-Nga, Triều Tiên-Iran, Anh-EU, vấn đề Biển Đông, biển Hoa Đông, tình hình chính biến Myanmar là những sự kiện quốc tế nổi bật 24h qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tin thế giới 27/1: Ông Biden lập kỷ lục, cấm gọi 'virus Trung Quốc'; Bắc Kinh phản pháo Ấn Độ; Nguy cơ Nga tiếp tục đối mặt biểu tình vì ông Navalny

Phiên tòa luận tội ông Trump chính thức diễn ra

Ngày 9/2, Thượng viện Mỹ bắt đầu quá trình xét xử cựu Tổng thống Donald Trump với cáo buộc liên quan đến vụ bạo loạn tại Điện Capitol ngày 6/1.

Theo kế hoạch, các thượng nghị sĩ sẽ được triệu tập khoảng giữa trưa ngày 9/2 (theo giờ Mỹ) để bắt đầu thủ tục tố tụng.

Nguồn thạo tin cho biết nội dung tranh luận đầu tiên có thể sẽ là việc liệu các thủ tục tố tụng có vi hiến hay không, vì ông Trump không còn là Tổng thống. Cuộc tranh luận này có khả năng sẽ kéo dài tới 32 giờ.

Hiện chưa rõ thời điểm Thượng viện kết thúc quá trình xét xử luận tội. Tuy nhiên, theo một quy tắc đã có từ 3 thập kỉ trước, các thủ tục tố tụng sẽ kéo dài ít nhất 6 ngày.

Thông thường, khi bắt đầu một phiên luận tội tại Thượng viện, nhóm Hạ nghị sĩ dẫn đầu vụ kiện sẽ trình bày cáo buộc của mình nhằm vào đối tượng bị xét xử, trong trường hợp này là cựu Tổng thống Donald Trump. Tiếp đó, luật sư của ông Trump sẽ trình bày các lập luận phản bác.

Sau khi cả hai bên đưa ra các lập luận của mình, sự chú ý sẽ đổ dồn vào các thượng nghị sĩ, những người đóng vai trò là bồi thẩm viên trong phiên tòa. Thượng viện, sau đó, sẽ quyết định xem có cần mời nhân chứng hoặc yêu cầu xuất trình bằng chứng hay không. (Reuters)

Mỹ đưa máy bay ném bom đến sát Nga

Không quân Mỹ sẽ triển khai các máy bay ném bom B-1 đến Na Uy lần đầu tiên, nhằm gửi tín hiệu đến Nga rằng quân đội Mỹ sẽ hiện diện ở vùng Bắc cực có tầm quan trọng chiến lược và sẽ bảo vệ các đồng minh của Washington trước Moscow.

Cụ thể, 4 máy bay ném bom B-1 và khoảng 200 phi công thuộc lực lượng không quân Dyess ở Texas sẽ được điều đến căn cứ không quân Orland ở Na Uy. Trong 3 tuần tới, lực lượng này sẽ thực hiện các hoạt động ở Bắc cực và không phận quốc tế ở phía Tây Bắc của Nga.

“Mức độ sẵn sàng hành động và khả năng hỗ trợ các đồng minh và đối tác của chúng tôi cũng như năng lực phản ứng nhanh sẽ là những yếu tố quan trọng tạo nên thành công chung”, Tướng Jeff Harrigian, Tư lệnh không quân Mỹ ở châu Âu và châu Phi, khẳng định. (CNN)

Biển Đông: Pháp điều tàu ngầm hạt nhân, Mỹ điều 2 nhóm tàu sân bay vào tuần tra và tập trận

Ngày 9/2, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly tuyên bố, một tàu ngầm tấn công sử dụng năng lượng hạt nhân của Pháp nằm trong số hai tàu hải quân gần đây đã tiến hành tuần tra qua Biển Đông.

"Cuộc tuần tra bất thường này vừa hoàn thành một đoạn trên Biển Đông. Một bằng chứng nổi bật về năng lực triển khai tầm xa và lâu dài của Hải quân Pháp cùng với các đối tác chiến lược Australia, Mỹ và Nhật Bản của chúng tôi" – bà Florence Parly viết trên Twitter cùng với một bức ảnh hai chụp hai con tàu trên biển.

Về phần mình, Hải quân Mỹ thông báo, 2 nhóm chiến tàu sân bay USS Theodore Roosevelt và USS Nimitz “đã tiến hành các cuộc tập trận nhằm tăng cường khả năng phối hợp giữa các khí tài, cùng năng lực chỉ huy và kiểm soát”. Đây là lần đầu tiên trong năm nay, Mỹ cùng lúc triển khai 2 nhóm tàu tác chiến tới Biển Đông.

Cuộc tập trận của 2 tàu sân bay USS Theodore Roosevelt và USS Nimitz được tiến hành sau khi Trung Quốc lên tiếng chỉ trích tàu khu trục USS John S. McCain của Mỹ triển khai sứ mệnh tuần tra đảm bảo tự do hàng hải gần khu vực quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam) trên Biển Đông. (Reuters/AFP)

Nhật không chấp nhận Luật Hải cảnh của Trung Quốc

Ngày 8/2, sau khi các tàu Hải cảnh của Trung Quốc đi vào vùng biển gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà Nhật Bản và Trung Quốc đang tranh chấp, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga tuyên bố không thể chấp nhận việc Trung Quốc sử dụng Luật Hải cảnh khiến tình hình ở biển Hoa Đông và Biển Đông gia tăng căng thẳng; đồng thời nhấn mạnh Nhật Bản đã truyền đạt "những quan ngại mạnh mẽ" tới Trung Quốc.

Phát biểu của ông Suga được đưa ra tại cuộc họp của Ủy ban Ngân sách Hạ viện đã phê phán Luật Hải cảnh của Trung Quốc cho phép ngành liên quan sử dụng vũ lực đối với tàu nước ngoài.

Thủ tướng Yoshihide Suga tuyên bố Luật Hải cảnh Trung Quốc “không thể gây hại cho quyền và lợi ích hợp pháp của các quốc gia có liên quan, trong đó có Nhật Bản”.

Về phần mình, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân hôm 8/2 nhắc lại “đảo Điếu Ngư và các đảo liên kết của nó là lãnh thổ cố hữu của Trung Quốc, và các hoạt động tuần tra và thực thi pháp luật của Hải cảnh Trung Quốc trong vùng biển của quần đảo Điếu Ngư là hành động chính đáng để Trung Quốc bảo vệ chủ quyền phù hợp với quy định của pháp luật”. (Kyodo)

Tình hình Myanmar: New Zealand ‘thẳng tay’ cắt đứt quan hệ, Quân đội Myanmar cam kết tổ chức bầu cử tự do

Theo Reuters, Thủ tướng New Zealand tuyên bố đình chỉ tất cả các liên hệ cấp cao với Myanmar và áp đặt lệnh cấm đi lại đối với các lãnh đạo quân sự của quốc gia Đông Nam Á sau cuộc chính biến vừa qua.

Bà Ardern cho biết, New Zealand cũng sẽ đảm bảo mọi chương trình viện trợ của mình không có các dự án mà chính quyền quân sự của Myanmar có thể hưởng lợi.

Trong một thông cáo riêng rẽ, Ngoại trưởng Nanaia Mahuta tuyên bố New Zealand không công nhận tính hợp pháp của chính phủ quân sự ở Myanmar. Bà kêu gọi các tướng lĩnh nước này trả tự do cho các lãnh đạo chính trị bị bắt giữ và phục hồi quyền lãnh đạo dân sự.

Tại Myanmar, Tư lệnh quân đội Min Aung Hlaing đã tuyên bố sẽ tổ chức bầu cử tự do và giao quyền lực cho đảng chiến thắng. Thời điểm cụ thể tổ chức cuộc bầu cử chưa được thông báo, nhưng Tướng Min Aung Hlaing nhấn mạnh, tình trạng khẩn cấp sẽ kéo dài một năm và cuộc bầu cử sẽ diễn ra sau đó.

Bên cạnh đó, ông Min Aung Hlaing cho biết chính quyền quân sự mới sẽ khác so với chính quyền quân sự trước đó. Các Bộ trưởng thích hợp sẽ được bổ nhiệm và chính sách ngoại giao vẫn không thay đổi và khuyến khích các nước đầu tư vào Myanmar.

Trong khi đó, AFP đưa tin, cảnh sát tại thủ đô Naypyidaw đã bắn đạn cao su vào người biểu tình phản đối cuộc chính biến. Ngày 9/2, người biểu tình đã xuống đường ngày thứ tư liên tiếp tại nhiều nơi ở Myanmar để phản đối cuộc binh biến, bất chấp lệnh cấm biểu tình của quân đội. Tại Mandalay, cảnh sát đã dùng hơi cay để giải tán người biểu tình. (Reuters/AFP)

Triều Tiên và Iran hợp tác phát triển tên lửa trong năm 2020

Theo một báo cáo của Liên hợp quốc, Triều Tiên và Iran trong năm 2020 đã nối lại việc hợp tác phát triển tên lửa tầm xa và vi phạm các nghị quyết hạt nhân.

Báo cáo thường niên của Ủy ban độc lập giám sát các lệnh trừng phạt của LHQ đã được đệ trình lên Hội đồng Bảo an LHQ vào ngày 8/2.

Theo báo cáo, Iran đã phủ nhận không có bất kỳ quan hệ hợp tác phát triển tên lửa nào với Triều Tiên. Tuy nhiên, báo cáo dẫn nguồn một quốc gia thành viên LHQ giấu tên cho biết Triều Tiên và Iran "đã nối lại việc hợp tác trong các dự án phát triển tên lửa tầm xa".

Trong phần đánh giá về Triều Tiên, các chuyên gia cho biết Bình Nhưỡng vẫn phát triển kho hạt nhân và tên lửa đạn đạo bất chấp các lệnh cấm vận quốc tế, đầu tư khoảng 300 triệu USD cho những dự án này trong năm 2020 nhờ hoạt động tấn công mạng toàn cầu. (AP)

Anh kêu gọi ‘cài đặt lại’ quan hệ với EU và cải tiến Brexit

Ngày 8/2, Vương quốc Anh kêu gọi thiết lập lại quan hệ với Liên minh châu Âu (EU) và cải cách một số điều khoản của thỏa thuận Brexit, chỉ việc Anh rời EU, bao gồm các điều khoản liên quan tới hoạt động thương mại với Bắc Ireland.

Anh lưu ý rằng niềm tin của nước này đã giảm bớt khi EU cố gắng hạn chế nguồn cung cấp vaccine ngừa dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 cho nước này.

Mối quan hệ giữa EU và Anh vốn đã trở nên kém thuận lợi do các cuộc đàm phán Brexit kéo dài nhiều năm qua, lại càng trở nên căng thẳng hơn vào tháng trước, khi EU cảnh báo về khả năng sử dụng các biện pháp khẩn cấp để ngăn chặn vaccine từ khối này vào Bắc Ireland.

Mặc dù EU nhanh chóng thay đổi thái độ của mình đối với việc cung cấp vaccine, Anh hy vọng sẽ tận dụng điều này để thực hiện những thay đổi đối với thỏa thuận Brexit vì các quy tắc mới đã gây ra sự gián đoạn trong thương mại của Anh với Bắc Ireland. (AP)

TIN LIÊN QUAN
Thị trường chứng khoán ngày 9/2: Lực cầu áp đảo
Cập nhật Covid-19 ngày 9/2: Hạ nghị sĩ Mỹ tử vong do Covid-19, WHO họp báo liên quan đến cuộc điều tra về nguồn gốc virus SARS-CoV-2 tại Vũ Hán
Tin thế giới 8/2: EU tính chiêu mới 'đấu' Nga; Trung Quốc chơi bài sốc với Mỹ về Covid-19; Philippines tuyên bố 'cứng' liên quan Biển Đông
Hiệu quả của một số vaccine Covid-19 trên thế giới
Dự kiến các sự kiện thế giới nổi bật tuần này (8-14/2)

Bài viết cùng chủ đề

Chính biến Myanmar

Đọc thêm

Hà Nội: Vẫn giữ hệ không chuyên tại trường THPT Chu Văn An

Hà Nội: Vẫn giữ hệ không chuyên tại trường THPT Chu Văn An

Các trường THPT chuyên sẽ không còn lớp không chuyên, nhưng vẫn duy trì ở THPT Chu Văn An và THPT Sơn Tây.
Bộ phim đầu của nàng dâu nhà Beckham liên tục nhận chê bai

Bộ phim đầu của nàng dâu nhà Beckham liên tục nhận chê bai

Giới phê bình điện ảnh Mỹ đánh giá bộ phim đầu tay của Nicola Peltz - nàng dâu nhà Beckham là 'dự án phù phiếm'.
Top 10 xe ô tô bán chậm nhất quý I/2024: Toyota Hilux đội sổ

Top 10 xe ô tô bán chậm nhất quý I/2024: Toyota Hilux đội sổ

Bảng xếp hạng top 10 xe ô tô bán chậm nhất quý I/2024 Toyota Hilux đội sổ với danh số bết bát không có chiếc nào được bán ra, xếp ...
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4 giảm lần đầu tiên sau chuỗi tăng 6 ngày liên tiếp, trong khi đó, đồng Euro tăng 0,5%.
Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh vòng 34 mùa giải 2023/24: Wolves vs Arsenal, Aston Villa vs Bournemouth, Fulham vs Liverpool

Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh vòng 34 mùa giải 2023/24: Wolves vs Arsenal, Aston Villa vs Bournemouth, Fulham vs Liverpool

Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh mùa giải 2023/2024: Lịch thi đấu vòng 34 Ngoại hạng Anh mùa giải 2023/2024, đầy đủ, nhanh và chính xác.
Hyundai Stargazer X chính thức ra mắt tại Việt Nam, giá từ 599 triệu đồng

Hyundai Stargazer X chính thức ra mắt tại Việt Nam, giá từ 599 triệu đồng

TC Motor vừa ra mắt mẫu MPV Hyundai Stargazer X tại thị trường Việt Nam với hai phiên bản X và X cao cấp, đi kèm mức giá từ 599 ...
Quân đội Nga ứng dụng robot hỗ trợ hỏa lực bằng súng máy

Quân đội Nga ứng dụng robot hỗ trợ hỏa lực bằng súng máy

Bộ Quốc phòng Nga cho biết Bộ trưởng Sergei Shoigu đã chỉ thị trang bị tổ hợp robot đa năng để hỗ trợ hỏa lực, bảo vệ các công trình và sơ tán người bị ...
Tên lửa Ukraine phá hủy bệ phóng và radar S-400 ở Crimea

Tên lửa Ukraine phá hủy bệ phóng và radar S-400 ở Crimea

Hai tên lửa đạn đạo MGM-140 ATACMS do Mỹ sản xuất được cho là đã tấn công vào sân bay quân sự của không quân Nga gần thành phố Dzhankoy ở Crimea đêm 17/4.
Tin thế giới 17/4: Sở chỉ huy quân đội Ukraine bị tấn công, Trung Quốc nhắc Mỹ thứ 'đừng bao giờ đụng đến', Israel đã ra quyết định?

Tin thế giới 17/4: Sở chỉ huy quân đội Ukraine bị tấn công, Trung Quốc nhắc Mỹ thứ 'đừng bao giờ đụng đến', Israel đã ra quyết định?

Tình hình Ukraine và Trung Đông, quan hệ Mỹ-Trung, Hàn Quốc tập bắn đạn thật gần biên giới Triều Tiên... là một số tin thế giới nổi bật.
Australia tung Chiến lược phòng thủ quốc gia đầu tiên: Định hình lại quân đội, mạnh tay với khoản đầu tư lịch sử

Australia tung Chiến lược phòng thủ quốc gia đầu tiên: Định hình lại quân đội, mạnh tay với khoản đầu tư lịch sử

Chính phủ Australia đang thực hiện khoản đầu tư mang tính lịch sử vào Quốc phòng và đã đưa ra những quyết định cứng rắn nhằm định hình lại ADF.
Israel tiết lộ kế hoạch phản đòn Iran, Mỹ cũng chuẩn bị ra tay trên một 'mặt trận'

Israel tiết lộ kế hoạch phản đòn Iran, Mỹ cũng chuẩn bị ra tay trên một 'mặt trận'

Lực lượng Phòng vệ Israel đã quyết định cách thức sẽ phản công Iran và các lực lượng ủy nhiệm, nhưng vẫn chưa chốt về thời điểm thực hiện.
Hội nghị Đại dương của chúng ta lần thứ 9: Nỗ lực quốc tế bảo vệ 'ngôi nhà chung' của sinh vật biển

Hội nghị Đại dương của chúng ta lần thứ 9: Nỗ lực quốc tế bảo vệ 'ngôi nhà chung' của sinh vật biển

Hội nghị Đại dương của chúng ta, được phát động vào năm 2014, là sự kiện quốc tế đầu tiên nhằm giải quyết tất cả các vấn đề liên quan đại dương.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Là ngày lễ quan trọng nhất của Kitô giáo, lễ Phục sinh được tổ chức ở nhiều nước châu Âu với những phong tục độc đáo, thú vị.
Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Cơ chế hợp tác Mekong-Lan Thương (MLC) ra đời tháng 3/2016, quy tụ sáu quốc gia ven sông là Trung Quốc, Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động