Tin tức ASEAN buổi sáng 1/5

Quang Đào
TGVN. Cập nhật tình hình Covid-19 tại ASEAN, ASEAN-Mỹ đẩy mạnh hợp tác trong cuộc chiến Covid-19... là những thông tin chính trong bản tin ASEAN ngày hôm nay.  
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
tin tuc asean buoi sang 15 Tin tức ASEAN buổi sáng 30/4
tin tuc asean buoi sang 15 Tin tức ASEAN buổi sáng 29/4
tin tuc asean buoi sang 15
Số lượng các ca nhiễm ở ASEAN có dấu hiệu chậm lại.

Tình hình Covid-19 tại ASEAN

Trong ngày 30/4, các nước Đông Nam Á đã ghi nhận thêm 1.215 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 mới, nâng tổng số người nhiễm của khu vực này lên 44.454 trường hợp, trong đó có 1.537 người đã tử vong. Số ca bệnh tại Singapore, Indonesia, Philippines và Malaysia nhiều hơn hẳn các nước khác, trong đó Indonesia có số người tử vong vì virus SARS-CoV-2 cao nhất khu

Singapore vẫn là "ổ dịch" lớn nhất khu vực khi ghi nhận thêm 528 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 trong ngày 30/4, nâng tổng số ca nhiễm bệnh trên cả nước lên thành 16.169 người. Tổng số ca tử vong do mắc Covid-19 ở Singapore hiện vẫn là 14 người. Số bệnh nhân được chữa khỏi là 1.180 người.

Bộ Y tế Philippines thông báo đã ghi nhận 276 ca nhiễm virus SARS-CoV-2, nâng tổng số ca mắc bệnh Covid-19 trên cả nước lên thành 8.488 người.

Nước này có thêm 10 trường hợp tử vong do mắc Covid-19, nâng tổng số ca tử vong lên thành 568 người. Hiện tổng số ca bệnh được chữa khỏi là 1.043 người, sau khi có thêm 20 bệnh nhân đã hồi phục.

Thái Lan xác nhận thêm 7 ca mắc Covid-19, nhưng không có trường hợp tử vong. Đây là ngày thứ 4 liên tiếp nước này ghi nhận số ca mắc theo ngày ở mức 1 con số. Cho tới nay, Thái Lan có tổng cộng 2.954 bệnh nhân Covid-19, trong đó 54 trường hợp tử vong.

Nước này cũng đã điều trị khỏi cho 2.687 bệnh nhân, trong khi còn 213 trường hợp vẫn đang được chăm sóc tại các cơ sở y tế.

Người phát ngôn Bộ Y tế Indonesia Yurianto cho biết nước này đã ghi nhận 347 ca mắc Covid-19 trong ngày 30/4, nâng tổng số ca mắc bệnh lên 10.118 trường hợp.

Ông Yurianto cũng xác nhận 8 ca tử vong ở Indonesia vì dịch Cocid-19, nâng tổng số ca tử vong trên toàn quốc lên thành 792 người. Trong khi đó, có 1.522 bệnh nhân đã khỏi bệnh. Hơn 72.300 người đã được xét nghiệm virus SARS-CoV-2.

Cũng trong ngày 30/4, các nước Đông Nam Á còn lại gồm Việt Nam, Myanmar, Lào, Campuchia, Brunei và Timor Leste không ghi nhận bất kỳ ca bệnh mới hay tử vong nào liên quan tới dịch Covid-19.

Covid-19 tại Việt Nam sáng 1/5: Không ghi nhận ca nhiễm mới, chia sẻ kinh nghiệm chống dịch tại WHO

ASEAN-Mỹ đẩy mạnh hợp tác trong cuộc chiến Covid-19

Sáng 30/4 diễn ra hội nghị trực tuyến Bộ trưởng Y tế ASEAN-Mỹ về Covid-19, do Bộ trưởng Y tế Indonesia và Bộ trưởng Y tế Mỹ đồng chủ trì.

Phát biểu mở màn, Bộ trưởng Y tế Indonesia Terawan Agus Putranto thay mặt các nước thành viên ASEAN đề xuất về quan hệ đối tác ASEAN-Mỹ, trong đó kêu gọi ASEAN-Mỹ cần chung tay và là một phần trong vai trò dẫn dắt toàn cầu trong cuộc chiến chống lại đại dịch. Ngành y tế ASEAN sẵn sàng làm việc cùng các đối tác đặc biệt trong việc nâng cao năng lực, chia sẻ thông tin, huy động nguồn động để hỗ trợ cung ứng trang thiết bị y tế, phát triển thuốc và vaccine với giá cả phải chăng để tiếp cận tới tay mọi người.

Bộ trưởng Y tế Mỹ Alex Azar cho biết Mỹ hiện đang tiến hành thử nghiệm vaccine ngừa Covid-19. Mỹ cũng đang đẩy mạnh tăng cường xét nghiệm trong nước. Trung tâm phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC) tiếp tục cập nhật hướng dẫn phòng ngừa Covid-19 và tiếp tục hợp tác chặt chẽ với nhiều quốc gia khu vực trong đó có ASEAN.

Các nước ASEAN và Mỹ bày tỏ nguyện vọng cùng nhau chung tay đẩy lùi đại dịch, trong đó có hợp tác nghiên cứu, sản xuất, phân phối vaccine ngừa Covid-19 cũng như đảm bảo dây chuyền cung ứng thuốc men và trang thiết bị y tế.

(Sức khỏe & Đời sống)

tin tuc asean buoi sang 15
Một bác sĩ lấy mẫu máu để xét nghiệm Covid-19 tại Jakarta.

Cẩn thận với làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ 2

Tại ASEAN, Brunei và Việt Nam là 2 quốc gia đã ghi nhận những ca dương tính Covid-19 trở lại sau khi được tuyên bố là khỏi bệnh. Cả 2 quốc gia đều có số lượng ca nhiễm thấp hơn so với khu vực, với Brunei là 138 ca và Việt Nam là 270 ca.

Tuy nhiên, Việt Nam gần đây đã báo cáo 12 ca tái phát và Brunei đã có hơn 20 ca tái phát cho đến nay.

Vì sao một người có thể mắc Covid-19 2 lần? Các chuyên gia trên thế giới đang đưa ra một số giả thuyết. Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC), một trong những nguyên nhân là virus corona vẫn chưa hoàn toàn được đào thải khỏi cơ thể và chúng có thể tự kích hoạt lại bất cứ lúc nào.

Tuy nhiên, CDC Mỹ cho rằng không nền loại trừ khả năng những bệnh nhân này bị tái nhiễm virus bởi hiện nay các nhà khoa học vẫn chưa hiểu rõ về phản ứng miễn dịch của cơ thể với Covid-19 do virus SARS-CoV-2 còn quá mới.

Một khả năng khác là bệnh nhân đã hồi phục và dương tính lại có thể là do khi xét nghiệm đưa kết quả âm tính giả và bệnh nhân vẫn bị nhiễm bệnh.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã tuyên bố rằng hiện tại chưa có bằng chứng nào cho thấy những người đã được chữa khỏi và cơ thể sản sinh ra kháng thể hoàn toàn miễn nhiễm với Covid-19.

Hầu hết các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người đã khỏi bệnh nhiễm trùng có kháng thể với virus, nhưng một số lại có lượng kháng thể trung hòa trong máu rất thấp. Điều này cho thấy khả năng miễn dịch tế bào cũng có thể rất quan trọng đối với sự phục hồi.

Chính vì sự khó lường của virus SARS-CoV-2, các chuyên gia vẫn đề nghị những người nhiễm bệnh sau khi được chữa khỏi vẫn nên tuân theo các bước vệ sinh cá nhân và biện pháp phòng ngừa được WHO nêu ra.

(ASEAN Post)

tin tuc asean buoi sang 15
Avigan có hiệu quả trong việc điều trị dịch viêm phổi cấp, đặc biệt là với những người có triệu chứng nhẹ.

Nhật Bản cung cấp thuốc Avigan miễn phí cho 6 quốc gia ASEAN

Ngoại trưởng Nhật Bản Motegi Toshimitsu cho biết, nước này sẽ cung cấp miễn phí thuốc Avigan hỗ trợ điều trị Covid-19 cho 38 quốc gia trên toàn cầu. Trong số 38 quốc gia có 25 quốc gia châu Âu, chủ yếu là khu vực Đông Âu. Ngoài ra có 6 quốc gia ở châu Á (trong đó có Philippines và Malaysia), 5 quốc gia ở Trung Đông và 2 quốc gia từ các khu vực khác.

Ông Motegi cho biết thêm, các nước được cung cấp thuốc Avigan miễn phí sau đó sẽ thông tin trở lại cho Nhật Bản dữ liệu thử nghiệm lâm sàng trên các bệnh nhân Covid-19. Nhật Bản vẫn đang tiếp tục thực hiện các thử nghiệm tương tự kéo dài tới tháng 6.

Nhật Bản vừa phân bổ khoản ngân sách 17,8 triệu USD để tăng lượng dự trữ Avigan lên gấp 3 lần so với hiện tại, nhằm điều trị cho 2 triệu người bị mắc Covid-19.

Nhóm nghiên cứu Trung Quốc hồi tháng 3 đưa ra kết luận rằng, Avigan có hiệu quả trong việc điều trị dịch viêm phổi cấp, đặc biệt là với những người có triệu chứng nhẹ. Bắc Kinh sẽ chính thức đưa loại thuốc này vào sử dụng, như một phần hướng dẫn điều trị cho bệnh nhân Covid-19.

(The Star)

tin tuc asean buoi sang 15

ASEAN tìm cách hồi sinh ngành du lịch hậu dịch Covid-19

TGVN. Bộ trưởng Du lịch của 10 nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã tham dự một hội nghị đặc ...

tin tuc asean buoi sang 15

Đại sứ Hà Kim Ngọc dự cuộc họp trực tuyến đầu tiên của Ủy ban ASEAN tại Washington D.C.

TGVN. Sáng 27/4, Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Hà Kim Ngọc đã cùng Đại sứ và Đại biện các nước ASEAN dự cuộc họp ...

tin tuc asean buoi sang 15

Chuyên gia chỉ rõ âm mưu của Trung Quốc 'khuấy động' Biển Đông giữa Covid-19

TGVN. Theo các chuyên gia, Trung Quốc muốn thúc đẩy yêu sách phi lý ở Biển Đông lợi dụng bối cảnh các nước phải dồn lực ...

Quang Đào

Bài viết cùng chủ đề

Dịch virus corona

Đọc thêm

MC hải ngoại Đức Tiến kể chuyện con gái 4 tuổi đóng phim Đóa hoa mong manh

MC hải ngoại Đức Tiến kể chuyện con gái 4 tuổi đóng phim Đóa hoa mong manh

Bé Madison, con gái MC Đức Tiến, được nhận xét là điểm nhấn trong phim 'Đóa hoa mong manh' của nghệ sĩ Mai Thu Huyền.
HLV Mano Polking khen đội tuyển Việt Nam nhiều cầu thủ giỏi và muốn dẫn dắt đội bóng

HLV Mano Polking khen đội tuyển Việt Nam nhiều cầu thủ giỏi và muốn dẫn dắt đội bóng

HLV Mano Polking bày tỏ mong muốn được dẫn dắt tuyển Việt Nam thay ông Troussier nhưng chưa được Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đặt vấn đề.
Quỹ thiện nguyện Thanh niên Việt Nam tặng quà và học bổng cho học sinh gốc Việt hiếu học có hoàn cảnh khó khăn tại Campuchia

Quỹ thiện nguyện Thanh niên Việt Nam tặng quà và học bổng cho học sinh gốc Việt hiếu học có hoàn cảnh khó khăn tại Campuchia

Mỗi phần quà bao gồm đồ dùng học tập cùng học bổng trị giá 50 USD, góp phần động viên tinh thần của học sinh gốc Việt vượt qua khó ...
Cận cảnh Haval Jolion Sport vừa trình làng tại Thái Lan, giá 543 triệu đồng

Cận cảnh Haval Jolion Sport vừa trình làng tại Thái Lan, giá 543 triệu đồng

Haval Jolion Sport vừa trình làng tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 với mức giá 799.000 Baht (khoảng 543 triệu đồng).
Tạo kênh thông báo trên Instagram siêu đơn giản

Tạo kênh thông báo trên Instagram siêu đơn giản

Kênh thông báo trên Instagram giúp người dùng có thể nhận thông báo về các hoạt động, tin nhắn mới hoặc các sự kiện khác liên quan một cách chuyên ...
Khủng hoảng ở Haiti: LHQ nói thảm họa, Hội đồng chuyển tiếp quyết giảm bớt nỗi thống khổ cho người dân

Khủng hoảng ở Haiti: LHQ nói thảm họa, Hội đồng chuyển tiếp quyết giảm bớt nỗi thống khổ cho người dân

Chỉ tính riêng từ đầu năm đến ngày 22/3, số người thiệt mạng vì bạo lực ở Haiti đã là 1.554 và 826 người bị thương.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Mỹ vào giữa tháng 4 này.
Phiên bản di động