Tôi “làm giàu” từ địa bàn khó khăn

Trưởng thành hơn, bản lĩnh hơn, đó là những “tài sản” không dễ gì có được, phải trải qua rèn luyện. Nhiệm kỳ công tác tại Mozambique đã giúp tôi có được điều đó.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
toi lam giau tu dia ban kho khan Chuyện hậu cần ở Hội nghị Ngoại giao, Ngoại vụ
toi lam giau tu dia ban kho khan Bắc cầu cho khoai sắn quê mình

Năm 2012, sau 4 năm mài giũa tại Vụ Tây Á - châu Phi, tôi lên đường nhận nhiệm vụ tại Mozambique, địa bàn đặc biệt khó khăn, nhưng đồng thời cũng là cơ hội để tôi rèn luyện thêm tiếng Bồ Đào Nha, một sở trường của mình.

“Người châu Phi làm ra thời gian”

Lần đầu đặt chân đến đất nước nằm ở Đông Nam châu Phi xa xôi, Mozambique giang rộng vòng tay chào đón tôi bằng một “cữ tập gym”. Đó là việc vác va li trèo 10 tầng lên căn hộ mà Đại sứ quán thuê cho các cán bộ, do thang máy bị hỏng. Tuy nhiên, đó chỉ là một khó khăn rất nhỏ mà ai cũng có thể gặp phải. Nhiệm vụ làm công tác đối ngoại ở nước ngoài có nhiều vinh dự nhưng cũng sẽ trải qua lắm thử thách, gian nan. Tôi đã xác định trước cho mình điều đó.

Trong suốt nhiệm kỳ hơn ba năm, làm việc dưới thời Đại sứ Đặng Giang và Đại sứ Nguyễn Văn Trung, tôi được phân kiêm nhiều công việc như biên phiên dịch tiếng Bồ Đào Nha, lễ tân, nghiên cứu và hỗ trợ hậu cần. Về biên phiên dịch và nghiên cứu, do được làm việc dưới hai thủ trưởng rất giàu kinh nghiệm về ngôn ngữ cũng như chuyên môn đối ngoại, nghiên cứu, nên tôi đã học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm. Trong khi đó, những trải nghiệm trong công tác lễ tân và hỗ trợ hậu cần tại Mozambique đã mang lại nhiều điều thú vị.

toi lam giau tu dia ban kho khan
Các cán bộ Đại sứ quán chụp cùng đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Mozambique trước Đại sứ quán.

Về lễ tân, công việc chủ yếu hàng ngày là nghe điện thoại, sắp xếp chương trình cho Đại sứ, hoạt động của Đại sứ quán và hỗ trợ các hoạt động trao đổi đoàn giữa hai nước cũng như các sự kiện tiếp tân...

Một lần, văn phòng một Lãnh đạo cấp cao Mozambique có công hàm đề nghị thu xếp cuộc gặp quan trọng giữa Lãnh đạo bạn và Đại sứ Việt Nam vào lúc ba giờ chiều. Đại sứ quán đã phúc đáp khẳng định cuộc gặp. Buổi sáng ngày diễn ra cuộc gặp, khi vừa kết thúc họp giao ban tại Đại sứ quán, cố vấn đối ngoại của Lãnh đạo bạn gọi điện thông báo đề nghị Đại sứ đến ngay lập tức trong vòng 10 phút do một tiếng nữa Lãnh đạo bạn phải đi công tác nước ngoài đột xuất. Vậy là, cả Đại sứ, cán bộ lễ tân (là tôi) và nhân viên lái xe chỉ có đúng ba phút để chỉnh trang lại trang phục, chuẩn bị xe cộ và có mặt tại phòng tiếp khách danh dự của Lãnh đạo bạn sau đúng 11 phút kể từ khi nhận cuộc gọi. Thật là hú vía!

Lần khác, một Bộ trưởng hẹn Đại sứ Việt Nam đến làm việc vào lúc 11 giờ. Trước 10 phút, Đại sứ đã ngồi trong phòng chờ (tại Mozambique, bên cạnh phòng tiếp khách luôn có một phòng chờ, khách đến phải ngồi trong đó một vài phút rồi mới vào gặp đại diện bạn). Đến 11giờ 15, Thư ký Bộ trưởng xin lỗi vì Bộ trưởng đang bận chút việc quan trọng. Sau đó 30 phút, đến lượt Trợ lý Bộ trưởng cáo lỗi Bộ trưởng không tiếp được, cuộc gặp được dời sang sáng ngày hôm sau. Lại thêm một trải nghiệm đáng nhớ!

Về phương diện cán bộ lễ tân, kể từ đó tôi luôn bám sát hơn cơ quan phụ trách chương trình của phía bạn, liên tục trao đổi với cán bộ trực tiếp để nắm được những thay đổi... không theo quy tắc nào của bạn. Nhưng thỉnh thoảng vẫn xảy ra trường hợp tương tự. Cũng may Đại sứ Việt Nam rất hiểu phong cách làm việc của Mozambique nên sự việc cũng không có gì trầm trọng.

Còn về vấn đề hỗ trợ hậu cần, khi Đại sứ quán cần liên hệ thợ sửa chữa máy móc, vật dụng, thiết bị của cơ quan, việc bạn hẹn sáng nhưng chiều hoặc ngày hôm sau mới đến hoặc thậm chí không đến mà không có bất cứ lời giải thích nào là chuyện bình thường! Ngoại giao đoàn tại Maputo đã có một câu nói vui đúc kết sau nhiệm kỳ rằng: “Người Thụy Sỹ làm ra đồng hồ, nhưng người châu Phi làm ra thời gian!”.

Tình yêu từ miền đất xa xôi

Tuy nhiên, cũng có những điều tại Mozambique khiến tôi thấy cảm động và tự hào. Ví dụ vào tháng 7/2015, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải thăm Mozambique, chuyến thăm cấp cao đầu tiên của Việt Nam đến nước bạn sau hơn 6 năm.

Ngoài chương trình đối ngoại, hoạt động “đinh” của chuyến thăm chính là lễ kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Mozambique. Lần đầu tiên tại Mozambique có hai Lãnh đạo cấp Bộ của bạn tới dự một buổi lễ do Đại sứ quán tổ chức, đồng thời rất đông khách mời người bản địa tham dự mặc áo đỏ sao vàng, thậm chí có khoảng 10 thiếu nữ Mozambique mặc áo dài truyền thống với quốc kỳ Việt Nam. Tất cả tạo nên một không khí rất... Việt Nam trong lòng một đất nước châu Phi xa xôi.

Đặc biệt, đến tiết mục nghệ thuật “Như có Bác trong ngày vui đại thắng” do các nghệ sỹ Mozambique trình bày, tất cả những người có mặt trong khán phòng đều đồng thanh cất tiếng hát. Không khí đó khiến không chỉ tôi mà tất cả những ai có mặt trong buổi lễ đều xúc động và tự hào về đất nước mình, về tình cảm thắm thiết giữa hai đất nước, hai dân tộc.  

Quan hệ chính trị giữa Việt Nam với Mozambique tốt đẹp, Lãnh đạo và người dân Mozambique vẫn giữ cảm tình với nhân dân Việt Nam vì những năm tháng vai sát vai giúp đỡ lẫn nhau trong kháng chiến giải phóng dân tộc… là những thuận lợi mà cán bộ công tác tại Mozambique có được trong các hoạt động đối ngoại. Đi đôi với đó là rất nhiều khó khăn như khoảng cách địa lý xa xôi, đời sống tinh thần nghèo nàn, dịch bệnh, tình trạng an ninh không đảm bảo, trình độ dân trí thấp, nhiều trình tự thủ tục không thống nhất, thay đổi bất ngờ… Tuy nhiên, tôi tự hào vì mình là người đã từng trải qua một nhiệm kỳ đáng nhớ tại Mozambique - địa bàn khó khăn. 

toi lam giau tu dia ban kho khan Miệt mài và trăn trở trong công tác đa phương

Đại sứ Nguyễn Phương Nga gửi email trả lời phỏng vấn TG&VN khi New York sắp chào ngày mới. Tôi hiểu, với lịch làm việc ...

toi lam giau tu dia ban kho khan Kỷ niệm về tấm áo lính

Trước khi trở thành những nhà ngoại giao, nghe theo tiếng gọi của Tổ quốc, họ đã gác bút nghiên, lên đường ra mặt trận. ...

toi lam giau tu dia ban kho khan Qatar - Chặng đường đầu tiên, hành trình ý nghĩa

Là cán bộ ngoại giao trẻ và lần đầu tiên đi công tác nhiệm kỳ, nhưng anh Trần Đình Việt, chuyên viên Vụ Tây Á ...

Lê Tiến Mạnh

Đọc thêm

Cập nhật bảng giá xe hãng Peugeot mới nhất tháng 4/2024

Cập nhật bảng giá xe hãng Peugeot mới nhất tháng 4/2024

Bảng giá xe hãng Peugeot của các dòng Traveller 2021, 2008 2021, 3008 2021, 5008 2021, 408 2023 sẽ được cập nhật chi tiết trong bài viết dưới đây.
Bật mí cách để điện thoại iPhone không tắt màn hình đơn giản, dễ thực hiện

Bật mí cách để điện thoại iPhone không tắt màn hình đơn giản, dễ thực hiện

Tìm cách để điện thoại iPhone không tắt màn hình đang là vấn đề được khá nhiều người quan tâm. Bởi vì trong một vài trường hợp, người dùng cần ...
Việt Nam sẽ có cuộc thi sắc đẹp chấp nhận thí sinh đã qua 'dao kéo', có gia đình

Việt Nam sẽ có cuộc thi sắc đẹp chấp nhận thí sinh đã qua 'dao kéo', có gia đình

Hoa hậu Thẩm mỹ Việt Nam 2024 hướng đến việc tìm kiếm một cô gái sở hữu vẻ đẹp bản lĩnh, câu chuyện khác biệt lan tỏa đến cộng đồng.
Những trường hợp thu hồi Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô từ 1/6/2024

Những trường hợp thu hồi Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô từ 1/6/2024

6 trường hợp thu hồi Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô từ 1/6/2024.
Mỹ đồng ý rút quân khỏi Niger

Mỹ đồng ý rút quân khỏi Niger

Mỹ đồng ý rút quân khỏi Niger. Mỹ trên đà suy yếu vị thế quân sự?
Cựu thuyền trưởng Real Madrid - Zinedine Zidane - thích MU, đã đi học tiếng Anh

Cựu thuyền trưởng Real Madrid - Zinedine Zidane - thích MU, đã đi học tiếng Anh

Theo tin tức mới nhất từ tờ L’Equipe (Pháp), cựu thuyền trưởng Real Madrid - Zinedine Zidane - thích MU hơn Bayern Munich.
Thúc đẩy hợp tác, gia tăng kết nối Việt Nam-Mauritius

Thúc đẩy hợp tác, gia tăng kết nối Việt Nam-Mauritius

Tổng thống Mauritius đề nghị Việt Nam tạo điều kiện để doanh nghiệp hai nước gia tăng kết nối, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh, đơn giản hóa thủ tục visa
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp các Đại sứ Algeria và Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ chào kết thúc nhiệm kỳ

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp các Đại sứ Algeria và Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ chào kết thúc nhiệm kỳ

Ngày 19/4, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp Đại sứ Algeria Abdelhamid Boubazine và Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ Haldun Tekneci chào từ biệt.
Thêm một bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga

Thêm một bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga

Nga và Việt Nam có quan hệ hợp tác song phương trong nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó, giáo dục và đào tạo là lĩnh vực hợp tác ưu tiên.
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng thăm và họp tham vấn chính trị lần thứ 3 với Bộ Ngoại giao Bờ Biển Ngà

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng thăm và họp tham vấn chính trị lần thứ 3 với Bộ Ngoại giao Bờ Biển Ngà

Bộ trưởng Wautabouna Ouattara hoan nghênh chuyến thăm Bờ Biển Ngà của Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng, mong muốn học hỏi kinh nghiệm từ mô hình phát triển thành công của Việt Nam.
Việt Nam thuộc nhóm quốc gia dẫn đầu châu Á về đầu tư cho cơ sở hạ tầng

Việt Nam thuộc nhóm quốc gia dẫn đầu châu Á về đầu tư cho cơ sở hạ tầng

Đại sứ Đặng Hoàng Giang nhấn mạnh, xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại và đồng bộ là một trong 3 đột phá chiến lược của Việt Nam.
Việt Nam - một trong những ưu tiên của EU ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Việt Nam - một trong những ưu tiên của EU ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Đó là khẳng định của Chủ tịch Phái đoàn Ban công tác châu Á và châu Đại Dương của Hội đồng Liên minh châu Âu (COASI).
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động