Tôn vinh Du lịch xanh và bền vững

Theo Tổ chức Du lịch Thế giới, Việt Nam đứng thứ 6 trong 10 điểm du lịch có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới và đứng đầu châu Á về tốc độ này.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
tin nhap 20180614164319 Hiện thực hóa tăng trưởng xanh tại Vịnh Hạ Long
tin nhap 20180614164319 Đất mỏ giải bài toán du lịch bền vững

Trên đây chỉ là một trong số nhiều danh hiệu, giải thưởng thế giới trao tặng cho du lịch Việt Nam trong năm qua. Điều đó cho thấy, thương hiệu du lịch Việt Nam đang ngày càng được định vị trên trường quốc tế.

Thúc đẩy mạnh mẽ các mối liên kết

Tuy nhiên, ngành du lịch còn một số hạn chế, khiến du lịch chưa phát triển tương xứng với tiềm năng, thế mạnh và kỳ vọng của xã hội. Các nguyên nhân chủ yếu mà ngành Du lịch đang gặp phải được Nghị quyết 08 của BCT chỉ rõ: Các cấp, các ngành chưa thực sự coi du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, có tính liên ngành, liên vùng, xã hội hóa và hội nhập quốc tế cao, mang nội dung văn hóa sâu sắc;

Thiếu chính sách quốc gia phù hợp để du lịch phát triển theo đúng tính chất của một ngành kinh tế vận hành theo quy luật thị trường; Thể chế, chính sách phát triển du lịch chưa đáp ứng nhu cầu phát triển, vẫn còn nặng tư tưởng bao cấp; Sự phối hợp liên ngành, liên vùng hiệu quả còn thấp; Đầu tư còn dàn trải, chưa huy động được nhiều nguồn lực của xã hội cho phát triển du lịch; Công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực du lịch chưa được quan tâm đúng mức.

tin nhap 20180614164319
Đảo Minh Châu, Quan Lạn hấp dẫn du khách bởi cảnh quan nguyên sơ, trong lành. (Nguồn: BQN)

Từ thực tế đó, ý tưởng về sự kiện tôn vinh du lịch xanh và bền vững không chỉ nhằm giới thiệu đến quốc tế một hình ảnh Việt Nam tươi đẹp, hấp dẫn mà còn hứa hẹn là dịp thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển du lịch; thúc đẩy mạnh mẽ sự liên kết phát triển du lịch giữa các địa phương trên cả nước và các quốc gia trên thế giới, nhằm thúc đẩy hội nhập quốc tế, tạo điều kiện thu hút mạnh mẽ các nguồn lực để phát triển du lịch, nâng cao vị thế, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam nói chung và Quảng Ninh nói riêng; góp phần vào sự phát triển chung của ngành du lịch Việt Nam theo đúng tinh thần của Nghị quyết 08.

Kinh nghiệm từ Quảng Ninh

- Chương trình Tuyên dương các điển hình kinh tế, du lịch xanh bền vững 2018; Diễn đàn Quốc tế về Phát triển kinh tế - Du lịch xanh và bền vững, sẽ chính thức diễn ra vào ngày 23/6, tại TP. Hạ Long, Quảng Ninh. Sự kiện do Sở Du lịch Quảng Ninh và Viện Nghiên cứu Truyền thông Văn hóa dân tộc phối hợp tổ chức.

- Sự kiện dự kiến sẽ thu hút khoảng 400 đại biểu là Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại diện các bộ, ngành, địa phương, các chuyên gia trong nước và quốc tế, cùng cộng đồng doanh nghiệp tới tham dự các hoạt động, bao gồm: Diễn đàn Quốc tế Phát triển kinh tế - Du lịch xanh bền vững 2018; Lễ Tuyên dương tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phát triển kinh tế - Du lịch 2018; và Chương trình tham quan thực tế một số địa điểm kinh tế, du lịch xanh của tỉnh Quảng Ninh.

- Với tư cách là Đơn vị truyền thông chính thức cho sự kiện, Báo Thế Giới & Việt Nam, cơ quan trực thuộc của Bộ Ngoại giao sẽ thực hiện đưa tin trực tuyến về Hội nghị và các hoạt động trong khuôn khổ sự kiện.

Quảng Ninh được đánh giá là một trong những vùng đất có nguồn tài nguyên du lịch nổi bật và đặc sắc nhất cả nước. Nơi đây, không chỉ có Vịnh Hạ Long, di sản, kỳ quan thiên nhiên thế giới, khu di tích danh thắng Yên Tử nổi tiếng, mỗi năm thu hút hàng triệu khách đến tham quan, Quảng Ninh còn có hơn 600 di tích, lịch sử, danh lam thắng cảnh không kém phần hấp dẫn khác.

Chính nhờ những lợi thế này, trong những năm qua, ngành công nghiệp không khói của tỉnh Quảng Ninh đã có những bước phát triển đáng ghi nhận. Quảng Ninh đang phấn đấu trở thành một trung tâm du lịch quốc tế, một trọng điểm du lịch hàng đầu quốc gia.

Theo báo cáo của Sở Du lịch Quảng Ninh, Quý 1/2018, Quảng Ninh đã đón 4,6 triệu lượt du khách, tăng 21 % so với cùng kỳ năm 2017, trong đó khách quốc tế đạt trên 1,3 triệu lượt, tăng 8% so với cùng kỳ. Tổng thu du lịch đạt trên 7.300 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ.

Thời gian tới, ngành Du lịch Quảng Ninh tiếp tục tập trung thực hiện chương trình Năm Du lịch quốc gia 2018 - Hạ Long – Quảng Ninh; tổ chức tốt các hoạt động phục vụ du khách; đấy mạnh hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch để thu hút du khách trong nước, quốc tế; cải thiện môi trường kinh doanh du lịch, tạo ra các sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn; xây dựng du lịch Quảng Ninh trở thành điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn.

Một trong những thế mạnh lớn nhất của du lịch Quảng Ninh đó chính là du lịch biển đảo. Với dải bờ biển dài hơn 250km, thiên nhiên đã tạo cho Quảng Ninh một hệ thống tài nguyên du lịch biển liên hoàn, nối liền Vịnh Hạ Long với Vịnh Bái Tử Long, vườn Quốc gia Bái Tử Long, đảo Cô Tô, Trà cổ, Vinh Thực...

Ngoài Vịnh Hạ Long - điểm du lịch nổi tiếng thu hút hàng triệu du khách quốc tế mỗi năm, thì các khu du lịch biển Quảng Ninh khác như: Vân Đồn, Cô Tô, các đảo trên Vịnh Bái Tử Long... cũng đang trở thành những điểm đến mới, không kém phần hấp dẫn. Với những ưu thế đặc biệt, không gian thoáng rộng, hoang sơ, môi trường trong sạch, bãi biển dài tuyệt đẹp như: Quan Lạn, Minh Châu, Ngọc Vừng (Vân Đồn), Vàn Chảy (Cô Tô)... rất thích hợp cho việc phát triển loại hình du lịch nghi dưỡng, tắm biển. Ngoài ra, hệ thống các tuyến đảo trên biển còn được thiên nhiên ưu đãi những cánh rừng nguyên sinh, hệ sinh thái động thực vật vô cùng phong phú, với nhiều loài hải sản quý hiếm, có thế phát triển các loại hình du lịch khám phá, mạo hiểm, ẩm thực...

Cùng với du lịch biển đảo, du lịch văn hoá tâm linh cũng là một trong những thế mạnh của Quảng Ninh. Hiện Quảng Ninh đang sở hữu hơn 600 di tích lịch sử - văn hoá các loại, trong đó, nhiều di tích - danh lam thắng cảnh được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt, có giá trị khai thác phục vụ phát triển du lịch như: Yên Tử, Bạch Đằng, Đền Cửa Ông, khu di tích lịch sử văn hóa nhà Trần tại Đông Triều... Các điểm đến hấp dẫn, lại được khai thác, đầu tư hợp lý, đang giúp Quảng Ninh thu hút du khách thập phương và tăng dần vị thế trong ngành du lịch thế giới.

tin nhap 20180614164319 Đối thoại chính sách cao cấp về du lịch bền vững

Từ 18 - 20/6/2017, Đối thoại chính sách cao cấp về du lịch bền vững trong khuôn khổ APEC 2017 sẽ diễn ra tại thành ...

tin nhap 20180614164319 Chuẩn bị diễn ra Đối thoại chính sách cao cấp về du lịch bền vững

Trong khuôn khổ các hoạt động của Năm APEC Việt Nam 2017, chiều 15/6, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và ...

tin nhap 20180614164319 Mexico công bố chiến lược thúc đẩy du lịch bền vững

Chiến lược thúc đẩy du lịch bền vững tại các khu vực thiên nhiên được bảo vệ sẽ góp phần bảo tồn hệ sinh thái ...

Chu Văn

Bài viết cùng chủ đề

Quảng Ninh 2018

Đọc thêm

Câu chuyện của người xây dựng AWEN - 'Ngôi nhà chung' cho nữ doanh nhân ASEAN

Câu chuyện của người xây dựng AWEN - 'Ngôi nhà chung' cho nữ doanh nhân ASEAN

AWEN - Câu chuyện của một trong những người đặt viên gạch đầu tiên xây dựng AWEN - bà Nguyễn Thị Tuyết Minh, Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Mạng ...
Bài tarot hôm nay 24/4/2024: Cách để gây ấn tượng mạnh với người bạn thích

Bài tarot hôm nay 24/4/2024: Cách để gây ấn tượng mạnh với người bạn thích

Bạn đang tìm cách thu hút sự chú ý của người ấy nhưng chưa thành công. Hãy thử bốc một lá bài tarot dưới đây để có câu trả lời ...
Indonesia ủng hộ tầm nhìn sâu sắc của Việt Nam về tương lai của ASEAN

Indonesia ủng hộ tầm nhìn sâu sắc của Việt Nam về tương lai của ASEAN

Sáng 23/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi, đang thăm chính thức Việt Nam.
Từ ngày 1/7/2024, làm giấy chứng nhận căn cước ở đâu?

Từ ngày 1/7/2024, làm giấy chứng nhận căn cước ở đâu?

Xin cho tôi hỏi từ ngày 1/7/2024, các cá nhận được cấp giấy chứng nhận căn cước sẽ làm thủ tục ở đâu? - Độc giả Hoàng Khang
Kinh tế ASEAN 2024: Nỗ lực phục hồi vì người dân

Kinh tế ASEAN 2024: Nỗ lực phục hồi vì người dân

Bước sang năm 2024, ASEAN được kỳ vọng tiếp đà phục hồi tăng trưởng, có những bước tiến mạnh mẽ nhằm cải thiện rõ rệt bức tranh kinh tế - ...
Xem trực tiếp trận đấu U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan trên kênh truyền hình VTV5 và FPT Play

Xem trực tiếp trận đấu U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan trên kênh truyền hình VTV5 và FPT Play

Trận đấu quyết định ngôi đầu bảng D giữa U23 Việt Nam và Uzbekistan diễn ra vào lúc 22h30 (giờ Việt Nam) trên sân Khalifa International, Qatar.
Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Giáo sư Đào Duy Anh là một học giả uyên bác với vốn tri thức bách khoa sâu rộng và là một người thầy của những thế hệ sử gia đầu tiên được đào tạo ...
Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024 đã diễn ra sôi nổi ở nhiều địa phương trong cả nước.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Văn học Mỹ về chiến tranh Việt Nam. Chiến tranh Việt Nam ảnh hưởng đến cả dân tộc Mỹ, khối lượng trước tác Mỹ về đề tài này rất lớn.
Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Bộ sách về đại tướng Võ Nguyên Giáp xuất bản bằng tiếng Việt và song ngữ 5 thứ tiếng: Việt-Anh, Việt-Pháp, Việt-Tây Ban Nha, Việt-Trung, Việt-Arab.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Trong những năm 60 và 70 thế kỷ trước, khi những biến thiên xã hội gây đảo lộn trong văn hóa Mỹ, có những nhà văn vẫn giữ những giá trị cơ bản.
'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

Cuốn sách kể lại chuyện tình hơn 40 năm của thiếu tướng Hoàng Đan và vợ ông là bà An Vinh, thông qua lời kể của tác giả Hoàng Nam Tiến.
Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Rome là một trong những thành phố văn hóa lịch sử nổi tiếng thế giới, trở thành thủ đô của Italy vào năm 1871.
Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Baoquocte.vn. Triển lãm 'Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam' có sự tham gia của nhiều địa phương, để cả nước cùng hướng về Điện Biên.
Phát hiện một hang động ở Thanh Hóa có nước ngầm chảy bên trong, nhiều thạch nhũ lấp lánh

Phát hiện một hang động ở Thanh Hóa có nước ngầm chảy bên trong, nhiều thạch nhũ lấp lánh

Một hang động có nước ngầm chảy bên trong và nhiều thạch nhũ tự nhiên rất đẹp được phát hiện trong quá trình khai thác đá ở Hà Trung, Thanh Hóa.
Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Gần 3.000 hiện vật có niên đại trước thế kỷ XV đang được trưng bày tại Bảo tàng MRAH (Bỉ) là bộ sưu tập cổ vật Việt Nam lớn nhất ở nước ngoài.
Giỗ Tổ Hùng Vương: Sợ dây văn hoá vô hình kết nối cộng đồng người Việt

Giỗ Tổ Hùng Vương: Sợ dây văn hoá vô hình kết nối cộng đồng người Việt

Việc tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương hằng năm, đặc biệt là ở nước ngoài, chính là sợi dây gắn kết các thế hệ người Việt.
Hội Xoan 2024: Chương trình ý nghĩa nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hát Xoan Phú Thọ

Hội Xoan 2024: Chương trình ý nghĩa nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hát Xoan Phú Thọ

Hàng trăm nghệ sỹ, vũ công, sinh viên trình diễn những tiết mục nghệ thuật dân gian độc đáo, mang đậm bản sắc dân tộc Việt Nam tại Hội Xoan 2024.
Phiên bản di động