Tổng tuyển cử ở Thái Lan - Cuộc đua quyết liệt với nhiều ẩn số khó đoán định

Cuộc bầu cử vốn nhiều lần bị trì hoãn ở Thái Lan cuối cùng đã được ấn định vào ngày 24/3 tới và đến nay Ủy ban bầu cử Thái Lan đã chốt xong danh sách ứng cử viên chính thức của các chính đảng chạy đua vào chức Thủ tướng trong cuộc tổng tuyển cử này. Đây là cuộc tổng tuyển cử đầu tiên tại quốc gia Đông Nam Á kể từ sau cuộc đảo chính quân sự năm 2014.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
tong tuyen cu o thai lan cuoc dua quyet liet voi nhieu an so kho doan dinh ​Ủy ban Bầu cử Thái Lan yêu cầu giải thể chính đảng đề cử công chúa tranh chức thủ tướng
tong tuyen cu o thai lan cuoc dua quyet liet voi nhieu an so kho doan dinh Ông Prayuth Chan-ocha tuyên bố tranh cử thủ tướng Thái Lan

Chốt danh sách ứng cử viên Thủ tướng

Cuộc tổng tuyển cử ở Thái Lan lần này diễn ra trong bối cảnh kế hoạch tổ chức bầu cử đã nhiều lần bị trì hoãn trước đó do những lý do liên quan tới các vấn đề hiến pháp và lập pháp cần thiết trước bầu cử. Kể từ sau cuộc đảo chính năm 2014, Hội đồng Quốc gia vì hòa bình và trật tự (NCPO) của Thái Lan đã nhiều lần ra tuyên bố ấn định thời điểm tổ chức tổng tuyển cử, nhưng các mốc dự kiến ngày bầu cử này đã liên tục bị hoãn.

Phải đến ngày 11/12/2018, khi chính quyền Thái Lan dỡ bỏ lệnh cấm hoạt động chính trị ở nước này thì đây mới được coi là "bước chạy đà" để hướng tới cuộc tổng tuyển cử ở Thái Lan. Sau đó, Ủy ban bầu cử Thái Lan cho biết thời điểm tổng tuyển cử sẽ được tổ chức vào ngày 24/2/2019. Tuy nhiên, chính quyền Thái Lan lại bày tỏ quan ngại rằng các sự kiện liên quan tới bầu cử sẽ ảnh hưởng tới quá trình chuẩn bị cho lễ đăng quang của Nhà Vua Maha Vajiralongkorn, dự kiến diễn ra từ ngày 4 đến 6/5 tới.

Vì vậy, vào ngày 23/1, Ủy ban bầu cử Thái Lan đã ấn định thời điểm mới cho cuộc bầu cử là vào ngày 24/3 tới. Đây sẽ là cuộc tổng tuyển cử đầu tiên tại quốc gia Đông Nam Á này kể từ sau cuộc đảo chính quân sự năm 2014.

Trong diễn biến mới nhất nhằm hướng tới cuộc tổng tuyển cử, ngày 11/2/2019, Ủy ban Bầu cử Thái Lan đã công bố danh sách ứng cử viên chính thức của các chính đảng chạy đua vào chức thủ tướng trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới. Đáng chú ý, trong danh sách ứng cử viên có Thủ tướng đương nhiệm Prayuth Chan-ocha được đảng Palang Pracharat (Quyền lực nhân dân của nhà nước) đề cử. Trong khi đó, Công chúa Ubolratana, 67 tuổi, lại không có tên trong danh sách này. 

tong tuyen cu o thai lan cuoc dua quyet liet voi nhieu an so kho doan dinh
Ông Preechapol Pongpanich, lãnh đạo đảng Thai Raksa Chart cầm trên tay tờ đăng ký ứng viên tranh cử thủ tướng của Công chúa Ubolratana. Ảnh Reuters.

Trước đó vào ngày 8/2, Công chúa Ubolratana - con gái cả của nhà vua quá cố Bhumibol Adulyadej, được đề cử làm ứng viên cho chức thủ tướng trong cuộc bầu cử dự kiến diễn ra ngày 24/3. Bà sẽ đại diện cho đảng Thai Raksa Chart thân với cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra.

Nhưng động thái này lại gây chấn động ở Thái Lan bởi đây là sự việc chưa từng có tiền lệ, phá vỡ truyền thống đứng ngoài chính trị của Hoàng gia Thái Lan. Trong lịch sử Thái Lan, chưa có một thủ tướng nào xuất thân Hoàng gia kể từ khi nước này thiết lập chế độ quân chủ lập hiến vào năm 1932.

Do đó, lý giải nguyên nhân công chúa Ubolratana không có tên trong danh sách ứng cử viên, Ủy ban bầu cử Thái Lan đã dẫn lời Nhà Vua Thái Lan Maha Vajiralongkorn cho biết, việc một đảng chính trị đề cử chị gái ông - Công chúa Ubolratana - làm ứng cử viên thủ tướng nếu đảng này giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp tới ở Thái Lan là "không thích hợp và vi hiến".

Theo Luật bầu cử của Thái Lan, nước này cấm các đảng lợi dụng hoàng gia trong các chiến dịch tranh cử. Do đó, Ủy ban Bầu cử Thái Lan hiện vẫn đang cân nhắc về khả năng cấm đảng Thai Raksa Chart tham gia cuộc bầu cử lần này.

Nhiều ẩn số khó đoán

Tính đến thời điểm hiện tại, chính trường Thái Lan đang trong cuộc đua nước rút, quyết liệt giữa các các lực lượng, phe phái chính trị để chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử vào ngày 24/3 tới. Cuộc bầu cử này được kỳ vọng sẽ đưa lịch sử Thái Lan sang một trang mới kể từ sau cuộc đảo chính quân sự cách đây 5 năm (vào ngày 22/4/2014).

Trong chiến dịch tranh cử, đã có tổng cộng 106 đảng chính trị đăng ký tham gia cuộc đua lần này, song theo quy định của Luật Đảng chính trị, chỉ có 41 chính đảng đủ tiêu chuẩn đăng ký tham gia tranh cử.

Trong cuộc tổng tuyển cử lần này, người dân Thái Lan sẽ bầu 500 hạ nghị sỹ, còn 250 thượng nghị sỹ sẽ do Hội đồng Quốc gia vì Hòa bình và Trật tự (NCPO) chỉ định và thông qua. 

Tại Hạ viện, dự kiến 350 ghế được bầu theo khu vực bầu cử và 150 ghế theo danh sách các đảng chính trị. Bầu Hạ viện sẽ áp dụng “Hệ thống bầu cử hỗn hợp”, một lá phiếu bầu cho cả 3 vị trí nghị sỹ, ứng cử viên Thủ tướng của các đảng và nghị sỹ theo danh sách đảng chính trị. Sau khi có kết quả bầu Hạ viện, Quốc hội gồm cả Thượng viện và Hạ viện (gồm 750 ghế) sẽ tham gia bầu Thủ tướng và chọn Nội các mới.

iện tại, đảng Palang Pracharath mà đương kim Thủ tướng Prayuth Chan-ocha là ứng cử viên đại diện đang tỏ rõ sức mạnh cả về tài chính và lực lượng ủng hộ, tiếp tục tập hợp, lôi kéo lực lượng từ các đảng chính trị khác.

Đảng Palang Pracharath của Thủ tướng Prayut đã công bố 4 chính sách tranh cử lớn gồm: Chính sách an sinh nhà nước, với việc tăng thêm 2-3 triệu người được hưởng an sinh của chính phủ, trong đó tập trung vào người cao tuổi, người tàn tật; Chính sách thúc đẩy kinh tế nhà nước thông qua giải quyết nợ công và xây dựng quỹ đầu tư nông thôn; Chính sách nông nghiệp nhà nước - “Tăng 3” gồm thu nhập, sự lựa chọn, giá trị công nghệ, “Giảm 3” gồm nợ, chi phí đầu vào và các nguy cơ; Chính sách đất đai, theo đó hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu, sử dụng đất đai. Chủ tịch đảng, ông Uttama Savanayana, tuyên bố sẵn sàng liên minh với các đảng khác có cùng đường hướng để thành lập chính phủ liên minh.

Trong khi đó, các đảng chính trị khác như đảng Pheu Thai (Vì nước Thái) của cựu Thủ tướng bị phế truất Thaksin Shinawatra, hay đảng Dân chủ của cựu Thủ tướng Abhisit Vejjajiva… cũng đồng loạt triển khai rầm rộ các hoạt động vận động tranh cử.

Đảng Puea Thai và các đảng liên minh đặt mục tiêu giải quyết nợ công, dự kiến sẽ lên tới gần 50% GPD năm 2022, ưu tiên phát triển các sản phẩm có giá trị, tăng thu nhập cho người dân... Nếu thắng cử, đảng Puea Thai sẽ tập trung thúc đẩy xuất khẩu sang các nước ASEAN, thúc đẩy đàm phán thương mại với các đối tác nước ngoài, xem xét lại Chiến lược Hành lang kinh tế phía Đông (EEC) và các dự án tàu cao tốc…

Còn đảng Dân chủ của cựu Thủ tướng Abhisit Vejjajiva thì đưa ra chính sách tập trung vào sửa đổi hệ thống pháp lý, chống tham nhũng và phân quyền lực về địa phương, giải quyết vấn đề an sinh, cải tổ hệ thống thuế.... Đảng Dân chủ cũng cổ xúy cho tăng cường thương mại với Trung Quốc theo khung hợp tác của ASEAN, không coi trọng hợp tác thương mại song phương. Đảng này chủ trương hợp tác với các đảng có đường lối dân chủ tự do.

tong tuyen cu o thai lan cuoc dua quyet liet voi nhieu an so kho doan dinh
Nhà tài phiệt Thanathorn Juangr ... gruankit. (Nguồn Bloomberg)

Ngoài ra cũng không thể không nhắc đến một đảng mới được thành lập giữa năm 2018 là đảng Tương lai mới (FFP) của tài phiệt Thanathorn Juangroongruankit, 40 tuổi.

FFP đưa ra cương lĩnh tranh cử cổ xúy dân chủ và tập trung vào lực lượng cử tri là giới trẻ và sinh viên. Chính sách tranh cử của FFP tập trung giải quyết các vấn đề kinh tế, nâng cao dịch vụ công, và nếu thắng cử sẽ xem xét lại các hợp đồng mua vũ khí của chính phủ quân sự. Đảng này cũng chủ trương không liên minh với các nhóm đảng nằm dưới sự hậu thuẫn của Hội đồng Quốc gia vì Hòa bình và Trật tự (NCPO) để thành lập chính phủ liên hợp…

Có thể thấy, cuộc tổng tuyển cử sắp tới ở Thái Lan quy tụ sự tham gia của rất nhiều đảng phái và cuộc đua đang trong giai đoạn nước rút, quyết liệt. Hiện tại, theo các kết quả thăm dò thì dường như đương kim Thủ tướng Prayuth Chan-ocha đang dẫn đầu tỷ lệ ủng hộ. Tuy nhiên, các nhà phân tích nhận định, xét tương quan lực lượng hiện tại thì việc một đảng duy nhất có thể giành được trên 376 ghế trong tổng số 750 ghế tại Quốc hội để đứng ra thành lập chính phủ là điều không thể, kể cả đối với đảng Palang Pracharath cầm quyền.

Trong khi đó, đối với đa số người dân Thái Lan thì kinh tế hiện mới là mối quan tâm hàng đầu. Trong các cuộc thăm dò, đa số người dân Thái Lan đều mong muốn nhìn thấy sự khởi sắc kinh tế đất nước sau cuộc bầu cử tới đây.

Trong cuộc thăm dò dư luận do Viện Quản trị phát triển quốc gia Thái Lan (NIDA) thực hiện tháng 12/2018 đối với nhóm người có độ tuổi từ 40 trở lên có trình độ học vấn và nghề nghiệp khác nhau trên toàn quốc, có hơn 60% người được hỏi mong muốn nền kinh tế đất nước được cải thiện và 10,16% mong muốn đất nước trở nên dân chủ. Khi được hỏi về kỳ vọng đối với các đảng chính trị tham gia cuộc bầu cử sắp tới, 72,56% trả lời họ kỳ vọng vào chính sách giải quyết các vấn đề kinh tế và nợ tiêu dùng.

Ngoài ra, kết quả cuộc thăm dò dư luận do hãng Super Poll thực hiện cuối năm 2018 cũng cho thấy, đa số người dân chưa quyết định ủng hộ một lực lượng chính trị cụ thể nào trong cuộc bầu cử sắp tới. 

Trong bối cảnh đó, cuộc đua sắp tới ở Thái Lan hiện vẫn đang tiềm ẩn nhiều ẩn số khó đoán.

tong tuyen cu o thai lan cuoc dua quyet liet voi nhieu an so kho doan dinh

Thái Lan: Công chúa Ubolratana trở thành ứng cử viên thủ tướng

Truyền thông Thái Lan ngày 8/2 đưa tin Đảng Thai Raksa Chart đã tạo nên cú sốc lớn trên chính trường Thái Lan sau khi ...

tong tuyen cu o thai lan cuoc dua quyet liet voi nhieu an so kho doan dinh

Thái Lan: 66 đảng chính trị có hơn 7.400 ứng cử viên đăng ký tranh cử

Tính từ ngày bắt đầu tiến trình đăng ký ứng cử viên (4/2) đến cuối ngày 6/2, 66 đảng chính trị tại Thái Lan đã ...

tong tuyen cu o thai lan cuoc dua quyet liet voi nhieu an so kho doan dinh

​Thái Lan: 4 bộ trưởng trong chính quyền quân sự từ chức để tập trung tranh cử

Truyền thông Thái Lan tối 29/1 đưa tin, 4 bộ trưởng trong nội các chính phủ của Thủ tướng Prayut Chan-o-cha, đồng thời là các ...

Phạm Hà

Đọc thêm

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái và đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Chương trình Lãnh đạo cao cấp tại Hoa Kỳ

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái và đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Chương trình Lãnh đạo cao cấp tại Hoa Kỳ

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Chương trình Lãnh đạo cao cấp Việt Nam (VELP) 2024 và làm ...
Bang Rio de Janeiro, Brazil mong muốn đẩy mạnh hợp tác giáo dục, du lịch, văn hoá với Việt Nam

Bang Rio de Janeiro, Brazil mong muốn đẩy mạnh hợp tác giáo dục, du lịch, văn hoá với Việt Nam

Đại sứ Bùi Văn Nghị và đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil đã có chuyến thăm làm việc tại thành phố Rio de Janeiro, bang ...
Vietlott 29/3, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 29/3/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 29/3, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 29/3/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 29/3 - xổ số Vietlott Mega 29/3. Trực tiếp xổ số Vietlott hôm nay 29/3/2024 nhanh nhất và chính xác nhất. Vietlott Mega 645 hôm nay.
XSVL 29/3, Trực tiếp kết quả xổ số Vĩnh Long hôm nay 29/3/2024. KQXSVL thứ 6

XSVL 29/3, Trực tiếp kết quả xổ số Vĩnh Long hôm nay 29/3/2024. KQXSVL thứ 6

XSVL 29/3 - Trực tiếp kết quả xổ số Vĩnh Long hôm nay - XSVL 29/3/2024. xo so vinh long. KQXSVL thứ 6. kết quả xổ số Vĩnh Long ...
XSBD 29/3, trực tiếp kết quả xổ số Bình Dương hôm nay 29/3/2024. KQXSBD thứ 6

XSBD 29/3, trực tiếp kết quả xổ số Bình Dương hôm nay 29/3/2024. KQXSBD thứ 6

XSBD 29/3 - Trực tiếp xổ số Bình Dương hôm nay - XSBD 29/3/2024. xo so binh duong. KQXSBD thứ 6. kết quả xổ số Bình Dương ngày 29 tháng ...
XSTV 29/3, trực tiếp kết quả xổ số Trà Vinh hôm nay 29/3/2024. KQXSTV thứ 6

XSTV 29/3, trực tiếp kết quả xổ số Trà Vinh hôm nay 29/3/2024. KQXSTV thứ 6

XSTV 29/3 - Trực tiếp kết quả xổ số Trà Vinh hôm nay - XSTV 29/3/2024. ket qua xo so tra vinh. XSTV thứ 6. kết quả xổ số Trà ...
Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Chuyến đi của Tổng thống Pháp tới Brazil được cho là làm nồng ấm trở lại mối quan hệ băng giá dưới thời Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Sự hiện diện của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Seoul lần này cũng cho thấy quan hệ đồng minh tiếp tục gắn kết chặt chẽ giữa Mỹ và Hàn Quốc.
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Việc 4 nghi phạm vụ tấn công nhà hát ở Nga hôm 22/3 đều mang quốc tịch Tajikistan khiến sự chú ý đổ dồn về quốc gia Trung Á này.
Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga ngày 22/3 do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thực hiện cho thấy sự thay đổi mục tiêu của tổ chức khủng bố này.
Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao được đánh giá là kênh hiệu quả để trao đổi ý kiến về các vấn đề kinh tế đáng quan tâm nhất trong suốt hai thập kỷ qua.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Mỹ vào giữa tháng 4 này.
Phiên bản di động