Trẻ học chữ trước lớp 1: Tạo ra những 'thần đồng' chín ép?

Kiều Phương
Trong những năm gần đây, không ít phụ huynh cho trẻ đi học chữ trước khi vào lớp 1 vì muốn con đọc thông, viết thạo, tạo ra những 'thần đồng' bất đắc dĩ...
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Trẻ học chữ trước lớp 1:
Trẻ học trước lớp 1 là thực trạng chung ở nhiều địa phương, đặc biệt là các thành phố lớn. (Nguồn: Vietnamnet)

Ráo riết "chạy đua" vì lo con "đuối"!

Có nên cho trẻ học viết chữ, tập đọc trước khi vào lớp 1 hay không? là thắc mắc chung của rất nhiều bậc cha mẹ.

Một số phụ huynh cho rằng không nên cho con đi học trước 6 tuổi, hãy để con có tuổi thơ đúng nghĩa. Thế nhưng, không ít người tỏ ra lo lắng, liệu sẽ đúng nghĩa thế nào khi trẻ bước vào lớp học toàn những "thần đồng" đã đọc thông, viết thạo?

Phụ huynh Nguyễn T. C. (Nam Định) lo lắng khi nhắc lại chuyện cô con gái thứ nhất đã từng "sợ" đi học lớp 1 vì thường xuyên bị cô giáo phê bình đọc chậm, viết lâu. Lý do là trước khi bước vào tiểu học, cháu không tham gia các lớp học viết và tập đọc như hầu hết các bạn đồng trang lứa.

Năm nay, con trai thứ hai của chị C. vào lớp 1. Rút kinh nghiệm, ngay khi trẻ vừa nghỉ hè, vị phụ huynh này đã ráo riết tìm lớp luyện chữ cho con.

"Chương trình lớp 1 hiện nay rất nặng và căng thẳng. Nếu không cho con đi học trước, tôi sợ con sẽ lạc lõng, không theo kịp chương trình và thua kém bạn bè", người mẹ này nói

Không chỉ đưa trẻ đến các trung tâm luyện chữ, nhiều bậc phụ huynh còn dày công hơn khi xác định giáo viên chủ nhiệm mà con sẽ theo học, sau đó gửi gắm con đến nhà cô dạy chữ.

Từ đầu tháng 6, khi tình hình dịch bệnh tại địa phương đã bớt căng thẳng, chị Đào T.H. (Hải Phòng) đã đăng ký cho cậu con trai đi học chữ ở nhà "cô giáo chủ nhiệm tương lai".

"Trong xóm có mấy cháu cùng tuổi thằng bé nhà tôi được bố mẹ cho đi học chữ. Cũng biết là không nên cho trẻ đi học trước chương trình nhưng bây giờ việc đọc thông - viết thạo thành trào lưu rồi. Nếu không đi học trước, sợ khi vào lớp cháu sẽ không theo kịp bạn bè; mặc dù tôi biết sẽ phải tốn thêm một khoản tiền không nhỏ".

Theo chị H., một tuần cô giáo dạy hai buổi, mỗi buổi 3 tiếng (kéo dài từ 7h-10h) với giá 100.000 đồng. Vị chi mỗi tuần, chị H. phải bỏ ra 200.000 đồng tiền cho con học chữ, đó là chưa kể chị phải thu xếp công việc đồng áng để đưa đón con đi học.

Cũng giống chị H., gần một tháng nay, phụ huynh Đặng Văn Trường (Thái Bình) ngày nào cũng cần mẫn chở con gái sắp vào lớp 1 đến học chữ tại nhà cô giáo. Cả cha, cả con đều vất vả; nhưng theo anh Trường, có học vẫn có hơn.

"Con gái đi học thêm có mấy hôm mà đã biết đọc, biết viết, biết nối từ rồi”, anh hồ hởi khoe.

Thực tế, việc các bậc phụ huynh đua nhau cho con học chữ trước 6 tuổi đã không còn là chuyện mới. Dù chương trình lớp 1 được biên soạn cho trẻ chưa biết gì nhưng cuộc đua này vẫn ngày càng quyết liệt, thậm chí còn trở thành "trào lưu", nhận được sự tham gia của đông đảo phụ huynh, từ nông thôn cho tới thành thị.

Tất cả đều xuất phát từ tâm lý chung: muốn con mình trở nên chủ động, nắm vững kiến thức, "đọc thông, viết thạo" và không bị "tụt hậu" so với bạn bè.

Không "ép chín" con trẻ

Tuy nhiên, không phải tất cả các phụ huynh đều đổ xô cho con đi học trước khi vào lớp 1. Phụ huynh Lê Thị Lý (Hải Phòng) cho rằng, các bậc làm cha, làm mẹ nên tôn trọng quy luật giáo dục, không nên đốt cháy giai đoạn và đặc biệt là không ép trẻ "chín" sớm.

"4-5 tuổi là giai đoạn trẻ có nhu cầu vui chơi, chưa đủ tập trung để ngồi yên một chỗ. Nếu nóng vội cho con đi học trước sẽ gây áp lực, khiến con mệt mỏi, thậm chí chán học".

Cũng theo phụ huynh này, việc cho trẻ đi học chữ trước khi vào cấp 1 là vô cùng lãng phí. Bởi khi bước vào tiểu học, các con sẽ được thầy cô trang bị lại những kiến thức đã được học ở lớp học thêm.

Là một người từng trải, phụ huynh Nguyễn Bích Luân cho rằng, không cho trẻ học chữ trước khi vào lớp 1 không có nghĩa là vào tiểu học, con hoàn toàn là một tờ giấy trắng. Con gái của chị Luân năm nay lên lớp 2. Cháu được các cô giáo đánh giá tiếp thu nhanh, viết đẹp và đọc lưu loát. Tuy nhiên, vị phụ huynh này cho rằng, việc học của cháu chỉ thực sự bắt đầu từ khi bước chân vào lớp 1.

"Hồi cháu chuẩn bị vào lớp 1, mặc kệ mọi người đổ xô cho con đi học chữ sớm, tôi vẫn gan lỳ để con ở nhà. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là tôi bỏ mặc chuyện học của con. Tôi vẫn cho con làm quen, nhận diện mặt chữ thông qua các trò chơi như tập tô, tìm thẻ ảnh…".

Theo phụ huynh Nguyễn Bích Luân, việc con học giỏi hay không không phụ thuộc vào việc học trước hay sau, mà phụ thuộc vào năng lực, nhận thức của trẻ và sự kèm cặp của thầy cô, cha mẹ.

Không phải cứ học trước là con sẽ… giỏi

Phụ huynh Đào T.H. chia sẻ, trải qua chưa đầy một tháng đi học chữ, cậu con trai của chị đã tỏ vẻ chán nản.

"Không chỉ học buổi sáng, tối đến, con phải hoàn thành bài tập cô giao về nhà, mỗi tối viết 3 trang. Vẫn còn tâm lý ham chơi, con chỉ ngồi viết được một chút là lại than trời than đất. Chưa dừng lại ở đó, cu cậu đối phó bằng cách viết chữ to gấp đôi, gấp ba cỡ chữ thông thường để cho mau chóng hết 3 trang giấy", chị H. tâm sự.

Là giáo viên tại một trường tiểu học tại Hải Phòng, cô Diệp thừa nhận, việc trẻ học chữ trước khi vào lớp 1 sẽ giúp các thầy cô bớt vất vả hơn trong việc giảng dạy. Mỗi lớp có đến 40-50 học sinh, nếu cháu nào cũng chưa biết chữ, các cô có "vắt chân lên cổ" cũng không dạy kịp.

Tuy nhiên, nhà giáo này cho rằng, đây chỉ là lợi ích trước mắt. Việc ép trẻ học chữ quá sớm không chỉ khiến trẻ có cảm giác chán nản mà còn tiềm ẩn nhiều hệ lụy đáng ngại khác.

Theo cô Diệp, sau một thời gian học tập, không phải tất cả những học sinh lớp 1 biết đọc, biết viết trước đều trở nên xuất sắc.

"Thực tế ở trường cho thấy, nhiều em do được học chữ, đánh vần sớm nên khi đến trường đã không còn hứng thú nghe cô dạy. Điều này khiến lực học của các con giảm sút. Điều nguy hại hơn cả đó là trẻ không được rèn luyện chữ và tư thế ngồi một cách quy chuẩn nên giáo viên điều chỉnh lại sẽ rất khó khăn", cô Diệp nói.

Phản đối phong trào cho trẻ học chữ sớm, nhà giáo Trần Thanh Tâm (giáo viên một trường tiểu học tại Nam Định) khuyên phụ huynh không nên kỳ vọng trẻ phải giỏi từ sớm. Thay vì đua nhau cho trẻ đi học chữ sớm tại các trung tâm, lò luyện, cha mẹ hoàn toàn có thể nâng cao kiến thức cho trẻ thông qua việc vừa học vừa chơi.

Theo cô giáo Thanh Tâm, cha mẹ nên tăng cường vốn từ vựng và khả năng đọc cho trẻ thông qua việc trò chuyện với bé càng nhiều càng tốt. Nói về những gì con nhìn thấy, con quan tâm. Cha mẹ cùng con đóng kịch, tập kể chuyện. Ngoài ra, để giúp con luyện sự khéo léo của đôi bàn tay, phụ huynh có thể cho bé tô màu, tô chữ, nặn tượng hay cắt dán…

"Quan trọng hơn, cha mẹ cần dạy con tính tự giác: vào bàn học đúng giờ (mỗi lần tập ngồi học chỉ nên 10-15 phút); tự thay đồ; tự xếp quần áo, sách vở. Vào lớp 1 là một dấu mốc quan trọng. Bên cạnh kiến thức tập đọc, tập viết, những kỹ năng cơ bản này sẽ giúp ích cho con rất nhiều trong cuộc sống sau này", nhà giáo Trần Thanh Tâm nhắn nhủ.

Tuyển sinh đại học 2021: Nhiều trường tại Tp. HCM thi trực tuyến, kết quả xét tuyển chuyển tận nhà
Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6: Nghề báo và tình yêu thương trải trên từng con chữ
Học thật, thi thật: 'Học để thi cũng giống như người chỉ lo trang điểm để chụp ra bức ảnh đẹp'
Đề thi Văn 'nếu phải ở trong nước sôi...': Phần lớn học sinh hiểu và làm được bài?
Sự cố thi hi hữu: Vừa làm bài Toán phải đổi sang môn Văn, vì sao?
Ứng xử trên mạng
Tâm tư của một người thầy về những đổi thay trong ngành giáo dục
TIN LIÊN QUAN
(theo Dân trí)

Xem nhiều

Đọc thêm

Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà hỗ trợ phát triển du lịch Kom Tum thông qua dự án tiếng Anh cộng đồng

Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà hỗ trợ phát triển du lịch Kom Tum thông qua dự án tiếng Anh cộng đồng

Dù bận rộn với công việc, học tập song Nguyễn Thanh Hà vẫn dành thời gian thực hiện các dự án cộng đồng trên cương vị Hoa hậu Môi trường ...
Nhật Bản 'kết nối thế giới bằng lòng tin', kiên định với cam kết vì sự phát triển và tương lai

Nhật Bản 'kết nối thế giới bằng lòng tin', kiên định với cam kết vì sự phát triển và tương lai

Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) gửi thông điệp của chủ tịch JICA Tanaka Akihiko nhân dịp kỷ niệm 70 năm hoạt động ODA Nhật Bản trên ...
45 đơn vị và các giải pháp được vinh danh chuyển đổi số xuất sắc nhất 2024

45 đơn vị và các giải pháp được vinh danh chuyển đổi số xuất sắc nhất 2024

Ngày 5/10, đã diễn ra Lễ trao Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam (Vietnam Digital Awards) năm 2024.
Kazakhstan lên kế hoạch phát triển điện hạt nhân, ai sẽ là nhà thầu được chọn?

Kazakhstan lên kế hoạch phát triển điện hạt nhân, ai sẽ là nhà thầu được chọn?

Ngày mai 6/10, Kazakhstan sẽ tiến hành cuộc trưng cầu dân ý về việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân theo sắc lệnh của Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev ký ...
Cập nhật bảng giá xe hãng Nissan mới nhất tháng 10/2024

Cập nhật bảng giá xe hãng Nissan mới nhất tháng 10/2024

Bảng giá xe hãng Nissan của các dòng như Almera 2021, Kicks 2022, Navara 2021, Navara 2022, Almera 2022, Navara 2024 sẽ được cập nhật chi tiết trong bài viết ...
Trí thức kiều bào Cộng đồng Pháp ngữ hiến kế xây dựng đất nước với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Trí thức kiều bào Cộng đồng Pháp ngữ hiến kế xây dựng đất nước với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Ngày 5/10, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có cuộc trò chuyện thân mật với các trí thức kiều bào từ các nước thuộc Cộng đồng Pháp ...
Biến đổi khí hậu: Sóng nhiệt bất thường tác động tới 39 triệu dân tại Mỹ

Biến đổi khí hậu: Sóng nhiệt bất thường tác động tới 39 triệu dân tại Mỹ

Do ảnh hưởng của đợt sóng nhiệt, khu vực Tây Nam nước Mỹ có nguy cơ đối mặt với mức nhiệt độ từ trung bình đến cực cao
Iron Run: Hành trình gắn kết người khuyết tật với cộng đồng

Iron Run: Hành trình gắn kết người khuyết tật với cộng đồng

Khoảng 120 runners, trong đó có nhiều người khuyết tật đã tham gia sự kiện Iron Run lần thứ 9, vừa diễn ra tại Hà Nội.
Giải pháp nào để phát triển mô hình các tạp chí khoa học?

Giải pháp nào để phát triển mô hình các tạp chí khoa học?

Để phát triển tạp chí khoa học cần có một thể chế hiện đại phù hợp cho nghiên cứu khoa học, bảo đảm tính liêm chính khoa học.
Tái hiện những bước phát triển mạnh mẽ của Thủ đô Hà Nội qua triển lãm

Tái hiện những bước phát triển mạnh mẽ của Thủ đô Hà Nội qua triển lãm

Triển lãm 'Thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội của Thủ đô 70 năm xây dựng và phát triển' là cơ hội nhìn lại lịch sử phát triển Hà Nội.
Mỹ: Bão Helene đổ bộ, gây thương vong nhiều thứ hai trong hơn 50 năm qua

Mỹ: Bão Helene đổ bộ, gây thương vong nhiều thứ hai trong hơn 50 năm qua

Hơn 210 người thiệt mạng do bão Helene, trở thành cơn bão gây mức thương vong lớn thứ hai tấn công đất liền Mỹ trong hơn nửa thế kỷ.
Các hạng giấy phép lái xe không thời hạn từ ngày 1/1/2025

Các hạng giấy phép lái xe không thời hạn từ ngày 1/1/2025

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ hiệu lực từ ngày 1/1/2025, trong đó có quy định 3 loại giấy phép lái xe không thời hạn.
Lợi ích từ cấm bán thuốc lá cho thanh thiếu niên: Kết quả khoa học không thể chối cãi

Lợi ích từ cấm bán thuốc lá cho thanh thiếu niên: Kết quả khoa học không thể chối cãi

Cấm bán thuốc lá cho thanh thiếu niên và tạo ra một thế hệ không hút thuốc có thể ngăn chặn 1,2 triệu ca tử vong do ung thư phổi trên toàn cầu.
Giới khoa học Mỹ xác định được gene gây bệnh mắt di truyền hiếm gặp

Giới khoa học Mỹ xác định được gene gây bệnh mắt di truyền hiếm gặp

Các nhà nghiên cứu Mỹ đã xác định được một gene gây một số bệnh võng mạc di truyền (IRD) - nhóm các rối loạn gây tổn thương võng mạc cảm nhận của mắt.
Cảnh báo dịch Marburg gây tử vong cao xuất hiện tại Rwanda

Cảnh báo dịch Marburg gây tử vong cao xuất hiện tại Rwanda

Rwanda đã xác nhận sáu ca tử vong do virus Marburg (MVD) trong đợt bùng phát đã ảnh hưởng đến 26 người trên toàn quốc.
Virus gây bệnh lưỡi xanh phát tán khắp nơi tại Bỉ

Virus gây bệnh lưỡi xanh phát tán khắp nơi tại Bỉ

Báo cáo mới nhất từ Cơ quan An toàn thực phẩm Liên bang Bỉ (Afsca) cho biết, virus gây bệnh lưỡi xanh đã phát tán tại 3.586 địa điểm trên khắp nước Bỉ.
Bệnh xá đảo Song Tử Tây kịp thời tiếp nhận và điều trị cho ngư dân gặp nạn

Bệnh xá đảo Song Tử Tây kịp thời tiếp nhận và điều trị cho ngư dân gặp nạn

Ngày 28/9, Bệnh xá đảo Song Tử Tây, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân nhận và điều trị cho 1 ngư dân tỉnh Quảng Nam.
Phát hiện mới về gene liên quan tới các dạng loạn dưỡng võng mạc

Phát hiện mới về gene liên quan tới các dạng loạn dưỡng võng mạc

Các bác sĩ giàu kinh nghiệm đã phát hiện gene UBAP1L có liên quan tới các dạng loạn dưỡng võng mạc khác nhau.
XSMN 5/10, xổ số miền Nam ngày 5 tháng 10. Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam thứ 7 ngày 5/10/2024

XSMN 5/10, xổ số miền Nam ngày 5 tháng 10. Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam thứ 7 ngày 5/10/2024

XSMN 5/10 - Trực tiếp xổ số miền Nam hôm nay 5/10/2024. xổ số miền Nam thứ 7. xổ số hôm nay 5/10. kết quả xổ số ngày 5 tháng 10. SXMN 5/10/2024.
XSMT 5/10, kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ 7 ngày 5/10/2024. SXMT 5/10/2024

XSMT 5/10, kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ 7 ngày 5/10/2024. SXMT 5/10/2024

XSMT 5/10 - Kết quả xổ số ngày 5 tháng 10. SXMT 5/10. trực tiếp kết quả xổ số miền Trung 5/10/2024. xổ số hôm nay 5/10. xổ số miền Trung thứ 7.
XSMB 5/10, kết quả xổ số miền Bắc thứ 7 ngày 5/10/2024. dự đoán XSMB 5/10/2024

XSMB 5/10, kết quả xổ số miền Bắc thứ 7 ngày 5/10/2024. dự đoán XSMB 5/10/2024

XSMB 5/10 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc 5/10/2024. xổ số hôm nay 5/10. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 7. kết quả xổ số ngày 5 tháng 10. SXMB 5/10
Vietlott 5/10, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 7 ngày 5/10/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 5/10, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 7 ngày 5/10/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 5/10 - Vietlott Power 5/10. Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay thứ 7 ngày 5/10/2024. xo so Vietlott 655 hôm nay. xs Power hom nay.
XSMN 4/10, xổ số miền Nam ngày 4 tháng 10. Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam thứ 6 ngày 4/10/2024

XSMN 4/10, xổ số miền Nam ngày 4 tháng 10. Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam thứ 6 ngày 4/10/2024

XSMN 4/10 - kết quả xổ số ngày 4 tháng 10. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 4/10/2024. xổ số hôm nay 4/10. xo so mien nam. SXMN 4/10
Vietlott 4/10, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 4/10/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 4/10, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 4/10/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 4/10 - xổ số Vietlott Mega 4/10. Trực tiếp xổ số Vietlott hôm nay 4/10/2024 nhanh nhất và chính xác nhất. Vietlott Mega 645 hôm nay.
Phiên bản di động