Diễn đàn về Kinh tế ASEAN, Doanh nghiệp tiêu biểu ASEAN

NHÓM PV-TG&VN
TGVN. Ngày 25/6, Diễn đàn về Kinh tế ASEAN, Doanh nghiệp tiêu biểu ASEAN đã diễn ra tại Trung tâm hội nghị Quốc tế, số 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội. Hội thảo do Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam chủ trì tổ chức. Báo Thế giới & Việt Nam là đơn vị phối hợp truyền thông.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
Diễn đàn về Kinh tế ASEAN, Doanh nghiệp tiêu biểu ASEAN sẽ khai mạc vào ngày mai 25/6
Hội nghị Cấp cao ASEAN 36 sẽ diễn ra vào ngày 26/6 theo hình thức trực tuyến
truc tuyen dien dan ve kinh te asean doanh nghiep tieu bieu asean

Đây là sự kiện hướng tới Kỷ niệm 53 năm thành lập Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á - ASEAN (1967 – 2020), 25 năm ngày Việt Nam trở thành thành viên chính thức của ASEAN và chào mừng Việt Nam đảm nhiệm cương vị Chủ tịch luân phiên của ASEAN 2020.

Hội thảo có sự tham gia của các đại biểu, khách mời từ các Bộ, ban, ngành trong Chính phủ, đại diện các cơ quan ngoại giao các nước trong khối ASEAN tại Hà Nội, các tổ chức kinh tế - văn hóa – xã hội – khoa học kỹ thuật của Việt Nam và các nước ASEAN và khoảng 200 đại biểu doanh nghiệp khách mời thuộc nhiều thành phần kinh tế.

Dưới sự điều phối của Tiến sĩ Võ Trí Thành, Chủ tịch Ủy ban Hợp tác kinh tế Thái Bình Dương của Việt Nam (VNCPEC) Diễn đàn nhằm tuyên truyền tới đông đảo các doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam về chủ trương, mục tiêu, hành động của Chính phủ trong năm Chủ tịch ASEAN 2020. Nâng cao vị thế, vai trò của Việt Nam trong khu vực và trên trường quốc tế, nâng cao nhận thức ý thức củng cố đoàn kết, gắn kết nội khối, chủ động thích ứng, phát huy vai trò trung tâm và hiệu quả của các cơ chế khu vực do ASEAN chủ trì và dẫn dắt.

Qua các phiên thảo luận, Diễn đàn hướng tới làm rõ hơn những hiểu biết về việc tận dụng cơ hội từ năm Việt Nam đảm nhiệm chức Chủ tịch luân phiên của ASEAN 2020, khai thác hiệu quả các cam kết và thỏa thuận đã ký, môi trường kinh doanh rộng mở ở khu vực. Cách thức gắn kết và chủ động nâng cao năng lực thích ứng, ứng phó các cơ hội và thách thức của cách mạng công nghiệp 4.0, môi trường kinh tế nhiều biến động và cách thức tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực, mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp nói riêng và người dân nói chung.

truc tuyen dien dan ve kinh te asean doanh nghiep tieu bieu asean
Tiến sĩ Võ Trí Thành, Chủ tịch Ủy ban Hợp tác kinh tế Thái Bình Dương của Việt Nam (VNCPEC) điều phối chương trình. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Phát biểu Khai mạc Diễn đàn, ông Tô Hoài Nam, Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam nhấn mạnh, một trong những chủ đề hiện thực hóa tinh thần “Gắn kết”, đó là thúc đẩy liên kết và kết nối khu vực, nâng cao khả năng thích ứng và tận dụng các cơ hội của Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, theo đó liên kết kinh tế sâu rộng và kết nối toàn diện trong nội khối và với các Đối tác; thúc đẩy tăng trưởng bền vững và bao trùm về kinh tế, tài chính và xã hội.

truc tuyen dien dan ve kinh te asean doanh nghiep tieu bieu asean
Ông Tô Hoài Nam, Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam.

Năm 2020, Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN với tinh thần chủ đạo “ASEAN: Gắn kết và Chủ động thích ứng” và đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng chương trình hành động để khẳng định vị trí, vai trò, uy tín của mình.

Ông Tô Hoài Nam tin tưởng, với vai trò đặc biệt của Việt Nam trong ASEAN cũng như vai trò của ASEAN với khu vực và quốc tế, các hành động của Chính phủ Việt Nam trong năm 2020 chắc chắn sẽ mang lại những ý nghĩa tích cực.

Dịch bệnh Covid-19 với những diễn biến phức tạp, theo ông Tô Hoài Nam, đã ảnh hưởng tới hầu hết các doanh nghiệp, đặc biệt, doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) đều bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Các Chính phủ trong ASEAN đã có những chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Với tinh thần tự lực vươn lên, các doanh nghiệp đã có những hành động mau lẹ để ứng phó với sự cố.

Đến nay, khi dịch bệnh cơ bản được khống chế, ông Tô Hoài Nam cho rằng, việc phục hồi kinh tế được tập trung hàn đầu. Bên cạnh các biện pháp thúc đẩy thị trường nội địa, việc thúc đẩy các thị trường nước ngoài có ý nghĩa rất quan trọng.

truc tuyen dien dan ve kinh te asean doanh nghiep tieu bieu asean
Các đại biểu khách mời quốc tế tham gia Diễn đàn. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Với vai trò là Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa, ông Nam mong muốn nhân Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36 tại Hà Nội, Diễn đàn sẽ là cơ hội để cùng trao đổi những kinh nghiệm của khối DNVVN vượt qua khó khăn do đại dịch cũng như có được những sáng kiến nhằm thúc đẩy thị trường, đặc biệt là lĩnh vực du lịch, nông sản xuất khẩu, chuyển đổi số,… vốn là các thế mạnh của Việt Nam cũng như các nước ASEAN.


Phiên 1: Liên kết ASEAN, AEC và Một Việt Nam chủ động, tích cực, có trách nhiệm

TS. Võ Trí Thành, Chủ tịch VNCPEC và ông Tô Hoài Nam, Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam điều phối phiên thảo luận.

Tiến sỹ Nguyễn Sơn, Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo Liên ngành Hội nhập Quốc tế về Kinh tế nhấn mạnh ASEAN đã trở thành một khái niệm gần gũi, gắn liền với đời sống kinh tế của mỗi người dân ASEAN.

truc tuyen dien dan ve kinh te asean doanh nghiep tieu bieu asean
Tiến sỹ Nguyễn Sơn, Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo Liên ngành Hội nhập Quốc tế về Kinh tế

TS Nguyễn Sơn cho rằng, tiếng nói chung của ASEAN tại diễn đàn quốc tế không những làm gia tăng vị thế cho ASEAN nói chung mà cả các thành viên nói riêng. Người dân ASEAN ngày nay được tự do đi lại trong ASEAN, tìm kiếm các cơ hội việc làm, các doanh nghiệp được tìm kiếm cơ hội kinh doanh cho thị trường 700 triệu dân vì hàng rào thuế quan đã được gỡ bỏ phần lớn.

Năm 2020, Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN - một tổ chức vừa kỷ niệm một “đám cưới vàng” và với Việt Nam, 25 tham gia ASEAN thì cũng đủ dài để kỷ niệm một “đám cưới bạc”, ông Nguyễn Sơn cho rằng, đến lúc ASEAN cần có những bước đi hoàn thiện, đổi mới để phát triển hơn nữa.

ASEAN từ một khu vực chia rẽ đã gắn kết 10 thành viên thành một hiệp hội thống nhất. Gần đây nhất, việc hình thành Cộng đồng ASEAN là bước phát triển quan trọng trong hợp tác để khẳng định là một tổ chức năng động và luôn nỗ lực hoàn thiện mình. Nhưng hiện tại, có thể nói, thách thức trong tiến trình hội nhập của ASEAN, bắt nguồn từ hai yếu tố. Thứ nhất, sự khác biệt giữa các nước ASEAN về nhiều mặt, thể chế chính trị, tôn giáo, kinh tế,… do vậy việc thống nhất tiếng nói trong tất cả các vấn đề chính trị và kinh tế là không hề dễ dàng. Thứ hai, các nước ASEAN có vị trí địa lý đặc biệt, bị tác động bởi các nước lớn, mà hiện tại là căng thẳng thương mại leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc. Mối quan hệ giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới này chắc chắn ảnh hưởng không nhỏ tới các nước trong khu vực.

Ông Nguyễn Sơn cho rằng, chủ đề ASEAN 2020 của Việt Nam “Gắn kết và Chủ động thích ứng” là vô cùng phù hợp, đặc biệt khi ASEAN và các quốc gia thành viên đã và đang phải ứng phó với dịch bệnh Covid-19. Hiện tại các quốc gia thành viên ASEAN đang nỗ lực hợp tác để khôi phục chuỗi cung ứng ngay sau dịch bệnh Covid-19.


Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) là nội dung chính được ông Lương Hoàng Thái – Vụ trưởng Chính sách Thương mại đa biên, Bộ Công thương đề cập trong tham luận AEC: Cơ hội, thách thức với doanh nghiệp.

truc tuyen dien dan ve kinh te asean doanh nghiep tieu bieu asean
Ông Lương Hoàng Thái – Vụ trưởng Chính sách Thương mại đa biên, Bộ Công Thương. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Ông Lương Hoàng Thái so sánh AEC với các cơ chế hội nhập khác, cụ thể là Liên minh châu Âu (EU). Theo ông, khi nhắc đến cộng đồng kinh tế thì bất cứ ai cũng sẽ nghĩ tới một cộng đồng kinh tế như EU khi đây là một thị trường rất lớn, hướng vào trong và cùng hợp tác, phát triển dựa trên tự do lưu chuyển dòng vốn, yếu tố sản xuất... AEC thì hoàn toàn khác, các nền kinh tế hợp tác và dựa vào nhau, với đặc thù đó tạo ra không gian sản xuất chung trong ASEAN. Các nhà lãnh đạo ASEAN đã quyết tâm đưa AEC là một trong 3 trụ cột quan trọng trong Cộng đồng ASEAN.

Ông Lương Hoàng Thái cho rằng, so sánh giữa AEC và cộng đồng kinh tế như EU là không phù hợp. Hiện nay, thuế quan giữa các nước trong khu vực đã được loại bỏ. Các nền kinh tế trong ASEAN đều tương đối nhỏ, vì vậy, cần phải phối hợp với nhau thì mới có thể cạnh tranh với khu vực và quốc tế. Bên cạnh đó, các nền kinh tế ASEAN khi tập hợp nhau lại cũng với mục tiêu cùng đàm phán thành công các hiệp định thương mại cùng các đối tác ngoài khối.

Với Việt Nam, theo ông Lương Hoàng Thái, khi gia nhập ASEAN năm 1995, thương mại của Việt Nam chỉ hơn 5 tỷ USD và ASEAN là diễn đàn hội nhập kinh tế quốc tế đầu tiên. 25 năm qua, mọi thứ đã đổi thay rất mạnh mẽ, hội nhập ASEAN là bước đi đúng đắn tạo tiền đề cho các bước hội nhập quan trọng khác.

Năm nay, với cương vị Chủ tịch ASEAN 2020, Việt Nam có cơ hội nhìn nhận lại quá trình hội nhập của mình trong khu vực và quốc tế. Ông Thái cho rằng, Việt Nam nằm trong nhóm nước ASEAN gia nhập sau nhưng đến nay nhiều tiêu chí kinh tế đã có thể so sánh với nhóm nước đi đầu trong ASEAN. Việt Nam hoàn toàn tự tin bước về phía trước. “Tôi hy vọng, với tinh thần "bó lúa", mỗi doanh nghiệp ở mỗi nước ASEAN hãy cùng nỗ lực vươn lên hội nhập kinh tế ASEAN”, ông Lương Hoàng Thái kêu gọi.


Tham tán thương mại Đại sứ quán Singapore Tang Weiming đánh giá cao những thành tựu của Việt Nam trong vai trò Chủ tịch ASEAN 2020. Tham luận với chủ đề Gắn kết ASEAN 2020: Vượt qua thách thức, chủ động vươn lên trong bối cảnh dịch Covid-19, đại diện Đại sứ quán Singapore cho rằng, với sự dẫn dắt của Việt Nam, ASEAN đã cùng nhau vượt qua được những khó khăn, thách thức của dịch bệnh Covid-19.

truc tuyen dien dan ve kinh te asean doanh nghiep tieu bieu asean
Tham tán thương mại Đại sứ quán Singapore Tang Weiming. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Ông Tang Weiming nhấn mạnh vai trò hợp tác giữa các nước thành viên để kinh tế ASEAN tăng trưởng mạnh mẽ, tăng cường kết nối, phát triển chuỗi cung ứng, bất chấp những khó khăn do dịch bệnh Covid-19 gây ra.

Ông Tang Weiming tin tưởng Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) có thể được ký kết vào cuối năm nay. Từ đó, RCEP sẽ mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp ASEAN trong tương lai.

Chia sẻ về tình hình kinh tế Singapore trong bối cảnh dịch Covid-19, ông Tang Weiming cho biết, Chính phủ Singapore đang có những chính sách hỗ trợ kinh tế mạnh mẽ để giảm tác động tiêu cực của dịch bệnh, tạo thêm ra công ăn việc làm mới trong những phân ngành có tiềm năng phát triển bất chấp dịch bệnh. Ông Tang Weiming luôn mong muốn các DNVVN của Singapore hay Việt Nam nói riêng cũng như trong ASEAN nói chung có những chiến lược phù hợp để đối phó tốt với dịch bệnh, góp phần duy trì tăng trưởng trong nước và khu vực.


Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam Nguyễn Đức Thành cho rằng, việc tham gia Cộng đồng Kinh tế ASEAN (gọi tắt là AEC) tạo nhiều cơ hội cũng như thách thức cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung cũng như các ngân hàng thương mại (NHTM) nói riêng. Việc tự do hóa thương mại, dịch vụ, đầu tư và dòng vốn tạo cơ hội cho các ngân hàng thương mại nâng cao năng lực cạnh tranh, nâng cao tiêu chuẩn hoạt động, mở rộng thị trường, đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ.

truc tuyen dien dan ve kinh te asean doanh nghiep tieu bieu asean
Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) Nguyễn Đức Thành. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Tuy nhiên, điều này cũng mang lại nhiều thách thức do quy mô thị trường tài chính - ngân hàng của Việt Nam còn nhỏ so với các nước trong khu vực; năng lực quản trị các NHTM Việt Nam, nền tảng công nghệ của hệ thống ngân hàng còn có khoảng cách đáng kể so với trình độ của khu vực và thế giới. Thị trường trong nước không còn mức bảo hộ cao như trước sẽ buộc các NHTM phải cạnh tranh khốc liệt hơn, tăng cường đầu tư để nâng cao năng lực hoạt động.

Tại thị trường Việt Nam, một số ngân hàng thuộc khu vực ASEAN đã có hiện diện thương mại như Hong Leong Bank (Malaysia), Public Bank (Malaysia), CIMB Bank (Malaysia), UOB (Singapore), May Bank (Malaysia),... Các ngân hàng Việt Nam cũng đã tận dụng cơ hội, mở rộng hoạt động ra thị trường khu vực như: VietinBank, VietcomBank, BIDV, SHB, SacomBank... đã mở chi nhánh tại một số nước trong khu vực.

Theo kinh nghiệm của mình, ông Thành chia sẻ, để nâng cao năng lực cạnh tranh, các NHTM cần xác định rõ cơ hội, thách thức, xây dựng chiến lược tổng thể dài hạn nâng cao năng lực cạnh tranh, nâng cao năng lực tài chính để đáp ứng yêu cầu chuẩn mực, thông lệ quốc tế trong hoạt động tài chính ngân hàng, tăng cường khả năng cạnh tranh so với các ngân hàng trong khu vực và thế giới.

truc tuyen dien dan ve kinh te asean doanh nghiep tieu bieu asean
Toàn cảnh Diễn đàn về Kinh tế ASEAN, Doanh nghiệp tiêu biểu ASEAN. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Lấy ví dụ từ VietinBank, ông Thành cho biết, Ngân hàng này đã và đang khẳng định vị thế là ngân hàng nội địa số 1 về tài trợ dự án và tư vấn đầu tư nước ngoài, cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp nhất hướng tới các khách hàng là tập đoàn đa quốc gia. Song song với đó, VietinBank đã phát huy vai trò là cầu nối giúp doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường khu vực thông qua các hoạt động kết nối kinh doanh (business matching) tại nhiều quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Philippines; đồng thời cung cấp giải pháp tài chính toàn diện giúp doanh nghiệp mở rộng hoạt động kinh doanh.

Viettinbank cũng đã xây dựng chiến lược phát triển lấy khách hàng làm trung tâm, nâng cao năng lực tài chính, năng lực công nghệ, chất lượng sản phẩm dịch vụ, khẳng định vị thế là ngân hàng trụ cột của Việt Nam, hướng tới mục tiêu trở thành ngân hàng đa năng hàng đầu về sức mạnh tài chính và hiệu quả hoạt động kinh doanh trong khu vực ASEAN cũng như vươn tầm xếp thứ hạng cao trong khu vực.

“Thời gian tới, VietinBank sẽ tập trung vào ứng dụng số hóa trong hoạt động phát triển kinh doanh, cung ứng sản phẩm dịch vụ, hiện đại hóa kênh phân phối cũng như trong quản trị điều hành, giúp nâng cao năng suất lao động và tăng cường hiệu quả. Đây cũng là xu hướng chung của ngân hàng các nước trong khu vực”, ông Nguyễn Đức Thành khẳng định.


Phiên 2: Doanh nghiệp Việt Nam trong "sân chơi" ASEAN và Toàn cầu

TS. Võ Trí Thành, Chủ tịch VNCPEC điều phối phiên thảo luận.

Ông Cấn Văn Lực, Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính – tiền tệ Quốc gia phân tích về chuỗi giá trị toàn cầu và sự tham gia của các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Theo đánh giá của ông Lực, ASEAN vẫn chưa định vị được mình trong chuỗi giá trị toàn cầu.

truc tuyen dien dan ve kinh te asean doanh nghiep tieu bieu asean
Ông Cấn Văn Lực, Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính – tiền tệ Quốc gia. (Nguồn: Nguyễn Hồng)

Về khái niệm chuỗi giá trị toàn cầu hiện nay, ông Lực phân tích về liên kết ngược là sử dụng nguyên liệu sản xuất từ doanh nghiệp FDI hoặc nhập khẩu nguyên liệu và liên kết xuôi là cung cấp nguyên liệu sản xuất cho doanh nghiệp FDI hoặc xuất khẩu nguyên liệu. Vì vậy, với Việt Nam và các nước ASEAN, các nước cần phải biết rõ mình muốn gì trong chuỗi giá trị toàn cầu và đang ở giai đoạn nào của tiến trình tham gia chuỗi để có chính sách phù hợp.

Hiện nay, theo ông Lực, Việt Nam đang tham gia tương đối thấp vào chuỗi giá trị toàn cầu dù hiểu rõ rằng tham gia chuỗi giá trị toàn cầu mang lại lợi ích vô cùng to lớn. Thể hiện ở 94% doanh nghiệp Việt Nam khi được khảo sát cho rằng, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu rất có ý nghĩa, tăng xuất khẩu, mở rộng thị trường, mở rộng đối tác.

Để các DNVVN tham gia được vào chuỗi giá trị toàn cầu, theo ông Lực, một trong những giải pháp vô cùng quan trọng là tăng khả năng tiếp cận vốn cho doanh nghiệp để doanh nghiệp có thể tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu. Bên cạnh đó, Việt Nam và các nước cũng cần tăng cường hợp tác quốc tế, hợp tác nội khối ASEAN, tìm tiếng nói chung nhiều hơn, để hạn chế những “cuộc đua ưu đãi xuống đáy”.


Bà Nguyễn Thị Bích Hường, Trưởng ban truyền thông Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam đánh giá các quốc gia ASEAN có nhiều lợi thế chung, một số nền kinh tế tương đối phát triển, các chính phủ đã cơ bản khống chế được dịch bệnh, do vậy, các nền kinh tế ASEAN cần tăng cường trao đổi và học hỏi lẫn nhau những bài học kinh nghiệm và hỗ trợ doanh nghiệp.

truc tuyen dien dan ve kinh te asean doanh nghiep tieu bieu asean
Bà Nguyễn Thị Bích Hường, Trưởng ban truyền thông Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam.

Đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ cho rằng, nửa đầu năm 2020 đã trôi qua, dịch bệnh Covid-19 đã gây tác hại vô cùng to lớn trên phạm vi toàn cầu. Sau những nỗ lực khống chế dịch bệnh, Chính phủ Việt Nam bằng nhiều biện pháp đã nỗ lực cứu doanh nghiệp, đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề do hậu quả của việc phong tỏa, dãn cách xã hội do dịch bệnh.

Bà Hường cho biết, với vai trò là người đại diện đầy đủ nhất cho cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa, Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam đã có nhiều hành động kịp thời để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp thông qua những đề xuất cụ thể với cơ quan quản lý nhằm giảm khó khăn cho doanh nghiệp. Hiệp hội cũng đã đề nghị miễn các hoạt động kiểm tra thường kỳ, khuyến khích và đẩy mạnh các hoạt động kinh tế chia sẻ, đẩy nhanh áp dụng các ứng dụng số để giúp doanh nghiệp thích ứng với tình hình mới.

“Chúng ta cần kiến nghị lên các Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ cần thiết, có tính chất đồng bộ trong nội khối để thúc đẩy sự hoạt động bình thường trong nội khối và từ đó tiếp nối, duy trì các thị trường quốc tế khác”, bà Hường đề xuất. Bà Hường cũng đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đón đầu các làn sóng chuyển dịch từ các trung tâm gia công lớn đến các nước ASEAN.


Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc Đối ngoại Hiệp hội doanh nhân và đầu tư Việt Nam–Hàn Quốc (VKBIA) Nguyễn Quang Huy đánh giá, trong khi trên thế giới dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp thì riêng tại Việt Nam tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát tốt. Thế nhưng, khi chuỗi cung ứng toàn cầu bị dứt gãy thì cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam vẫn bị tác động mạnh mẽ.

truc tuyen dien dan ve kinh te asean doanh nghiep tieu bieu asean
Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc Đối ngoại Hiệp hội doanh nhân và đầu tư Việt Nam–Hàn Quốc Nguyễn Quang Huy. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Trên thực tế, các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và DNVVN nói riêng cũng đã có những bước tái khởi động và cả đón cơ hội sau đại dịch, với nhiều sáng kiến khắc phục hậu quả của dịch bệnh như khai thác thị trường nội địa, ứng dụng công nghệ số trong sản xuất kinh doanh… Đây là cơ sở để tin tưởng, kinh tế Việt Nam sẽ có những bước phục hồi mạnh mẽ trong thời gian tới.

Theo ông Huy, các hệ thống ngân hàng cần có những chính sách phù hợp để hỗ trợ DNVVN, cơ cấu lại khoản vay, hỗ trợ vốn để dần khôi phục sản xuất và bước qua đại dịch.

Với vai trò là tổ chức xã hội-nghề nghiệp, ông Huy cho biết, Hiệp hội doanh nghiệp và đầu tư Việt Nam–Hàn Quốc sẽ huy động nguồn lực cá nhân và tập thể để tạo môi trường kết nối, hợp tác giữa các doanh nhân, thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa 2 nước Việt Nam–Hàn Quốc, giảm thiểu các tác động tiêu cực từ dịch bệnh Covid-19.


Ông Trịnh Minh Giang, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tư vấn Quản lý Việt (VMCG) tham luận về thực trạng của các công ty khởi nghiệp và các nỗ lực chuyển đổi số.

truc tuyen dien dan ve kinh te asean doanh nghiep tieu bieu asean
Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tư vấn Quản lý Việt (VMCG) Trịnh Minh Giang. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Ông Trịnh Minh Giang cho biết, năm 2018, lượng đầu tư cho startup của Việt Nam còn tương đối thấp so với các nước trong ASEAN, tuy vậy, hiện nay thị trường startups của Việt Nam đã khá năng động. Hiện 4 nước Indonesia, Việt Nam, Thái Lan và Malaysia được đánh giá cao trong giới khởi nghiệp của ASEAN.

Ông Giang cho rằng, thông qua dữ liệu và trí tuệ nhân tạo cho thấy, các nền tảng như Facebook, Google, Amazon, Microsoft, Apple, Airbnb, Salesforce, Adobe, Uber, Netflix, VNG… là một trong những minh chứng cho việc tài sản vật chất dần trở nên vô cùng nhỏ bé so với tài sản số. Trong khi đó, “việc hiểu biết và kỹ năng về khoa học máy tính và khoa học dữ liệu trở nên thiết yếu ở tất cả các ngành và các vị trí nhân sự”.

“Để Việt Nam có 1 hay hơn 1 trung tâm đổi mới sáng tạo (innovation hub) của khu vực ASEAN, cần một chuyển đổi mạnh mẽ về giáo dục và đào tạo, cung cấp được một nguồn nhân lực chuyển đổi số dồi dào chứ không chỉ dừng lại ở nhân lực công nghệ thông tin”, Chủ tịch VMCG nhấn mạnh.


Bà Đặng Thanh Vân, Chủ tịch công ty CP Thương hiệu và Quản trị Thanhs, với 20 năm kinh nghiệm tư vấn chiến lược cho doanh nghiệp DNVVN cho rằng, chuyển đổi số cho doanh nghiệp là tiến trình không thể đảo ngược, bởi những khủng hoảng kiểu như Covid-19 sẽ còn diễn ra.

truc tuyen dien dan ve kinh te asean doanh nghiep tieu bieu asean
Chủ tịch công ty CP Thương hiệu và Quản trị Thanhs Đặng Thanh Vân. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Trong đó, dữ liệu số sẽ trở thành tài sản lớn nhất của doanh nghiệp bởi dữ liệu có ích cho doanh nghiệp ngày càng bùng phát, đa dạng và sẽ khiến doanh nghiệp quá tải vì thông tin nếu không có hệ thống phân tích dữ liệu số phù hợp.

Theo bà Vân, DNVVN đang phải đối mặt với rất nhiều vấn đề nếu như áp dụng công nghệ số sẽ tiết kiệm được chi phí và tiếp cận được với thị trường rộng hơn. Các DNVVN nên tập trung vào giải pháp số từng phần, những phần mà doanh nghiệp yếu nhất thay vì tập trung vào một hệ thống quản trị số toàn diện.

Hiện nay, các doanh nghiệp đầu tàu trong lĩnh vực chuyển đổi số đang cùng hợp tác để đưa ra giải pháp đấu nối các phần mền khác nhau trong cùng một hệ thống để tạo điều kiện cho các DNVVN tiếp cận được với môi trường số. Bà Vân cho rằng, với kinh phí dưới 100 triệu/năm, các DNVVN hoàn toàn có thể tăng trưởng nhanh trên nền tảng kỹ thuật số.


truc tuyen dien dan ve kinh te asean doanh nghiep tieu bieu asean
Ban tổ chức tặng kỷ niệm chương và hoa cho các đại biểu và nhà tài trợ. (Ảnh: Nguyễn Hồng)
truc tuyen dien dan ve kinh te asean doanh nghiep tieu bieu asean
Các đại biểu tham dự Diễn đàn chụp ảnh chung.
Khai mạc cuộc họp lần thứ 31 của Uỷ ban liên Chính phủ ASEAN về Nhân quyền theo hình thức trực tuyến

Khai mạc cuộc họp lần thứ 31 của Uỷ ban liên Chính phủ ASEAN về Nhân quyền theo hình thức trực tuyến

TGVN. Cuộc họp lần thứ 31 của Uỷ ban liên Chính phủ ASEAN về Nhân quyền (AICHR) diễn ra từ ngày 9-10/6 theo hình thức họp ...

Kết quả chống Covid-19 ấn tượng, Việt Nam thành điểm đến thuận lợi nhất để mở rộng kinh doanh tại ASEAN

Kết quả chống Covid-19 ấn tượng, Việt Nam thành điểm đến thuận lợi nhất để mở rộng kinh doanh tại ASEAN

TGVN. Mặc dù hợp tác xuyên biên giới trong việc đối phó với đại dịch Covid-19 chưa nhiều, song các doanh nghiệp Australia tại Đông ...

Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN+3 trực tuyến đặc biệt về ứng phó dịch Covid-19

Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN+3 trực tuyến đặc biệt về ứng phó dịch Covid-19

TGVN. Ngày 4/6, các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN+3 (Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc) đã họp theo hình thức trực tuyến nhằm triển khai ...

Bài viết cùng chủ đề

ASEAN

Đọc thêm

Xung đột Nga-Ukraine: Kiev loại xe tăng Mỹ khỏi tiền tuyến vì một vũ khí của Moscow, Lầu Năm Góc phàn nàn

Xung đột Nga-Ukraine: Kiev loại xe tăng Mỹ khỏi tiền tuyến vì một vũ khí của Moscow, Lầu Năm Góc phàn nàn

Mỹ không mong đợi Ukraine sẽ tiến hành các hoạt động tấn công quy mô lớn ứng phó lực lượng Nga trong thời gian tới.
Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và ngày 1/5 (27/4-1/5): Nắng nóng gay gắt diện rộng, Tây Bắc, Trung Bộ có nơi trên 40 độ C; ngày 1/5 nắng nóng giảm

Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và ngày 1/5 (27/4-1/5): Nắng nóng gay gắt diện rộng, Tây Bắc, Trung Bộ có nơi trên 40 độ C; ngày 1/5 nắng nóng giảm

Thông tin dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và ngày 1/5 (27/4-1/5) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Ngày 26/4, tại trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ.
Kiều bào gặp mặt và chia sẻ kỷ niệm với Trường Sa

Kiều bào gặp mặt và chia sẻ kỷ niệm với Trường Sa

Mới đây, gần 50 đại biểu kiều bào từng có dịp đến Trường Sa đã có cuộc gặp mặt ấm áp nghĩa tình tại Hà Nội.
Trần Thị Thanh Thúy đầu quân cho CLB bóng chuyền nữ của Thổ Nhĩ Kỳ

Trần Thị Thanh Thúy đầu quân cho CLB bóng chuyền nữ của Thổ Nhĩ Kỳ

Chủ công Trần Thị Thanh Thúy tiếp tục ghi cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp khi chuyển sang thi đấu cho một đội bóng danh tiếng tại Thổ Nhĩ ...
iPhone 16 sẽ sở hữu nâng cấp đặc biệt

iPhone 16 sẽ sở hữu nâng cấp đặc biệt

Theo các nguồn tin, Apple có thể sẽ loại bỏ hoàn toàn phím bấm vật lý trên iPhone 16 và thay vào đó là phím bấm phản hồi xúc giác.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động