Trung Quốc: Cặp song sinh chỉnh gene đầu tiên trên thế giới ra đời?

Nhà nghiên cứu Trung Quốc khẳng định đã tạo hai em bé song sinh được điều chỉnh gene đầu tiên trên thế giới với công cụ mới, có thể viết lại “bản thiết kế của sự sống".
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
trung quoc cap song sinh chinh gene dau tien tren the gioi ra doi Tìm ra cách chữa bệnh mù lòa bằng liệu pháp gene
trung quoc cap song sinh chinh gene dau tien tren the gioi ra doi Mỹ lần đầu cấp phép ứng dụng công nghệ biến đổi gene trị ung thư

Sự chú ý của khoa học thế giới đang dồn về He Jiankui, nhà nguyên cứu tại thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc.

Ông khẳng định đã điều chỉnh phôi thai của 7 cặp đôi và một trường hợp mang thai đã cho được kết quả điều chỉnh ADN thành công, theo AP.

He Jiankui nhấn mạnh mục tiêu của thí nghiệm không nhằm chữa trị hay ngăn ngừa những loại bệnh di truyền, mà để thử chèn thêm các đặc tính sinh học mà ít người có được - chẳng hạn như khả năng kháng nhiễm HIV.

Theo nhà khoa học Trung Quốc, các cặp đôi tham gia thí nghiệm không chấp nhận công bố danh tính hay trả lời phỏng vấn báo chí. Ông từ chối tiết lộ nơi ở của các cặp đôi, hay cơ sở y tế được sử dụng để tiến hành thí nghiệm.

trung quoc cap song sinh chinh gene dau tien tren the gioi ra doi
Ông He Jiankui phát biểu trong một cuộc phỏng vấn ngày 10/10 tại phòng thí nghiệm ở Thâm Quyến. (Nguồn: AP)

Điều chỉnh gene hy vọng kháng nhiễm HIV

Theo tìm hiểu của AP, ông He Jiankui từng nghiên cứu tại Đại học Rice và Đại học Stanford của Mỹ trước khi về nước. Ông mở một phòng thí nghiệm ở Đại học Khoa học và Công nghệ miền Nam, thành phố Thâm Quyến. He còn đứng tên sở hữu 2 công ty nghiên cứu gene.

Kỹ sư sinh học và vật lý Michael Deem, người từng hướng dẫn He Jiankui ở Đại học Rice, cho biết ông có hỗ trợ thực hiện dự án gây tranh cãi. Hiện Deem đang nắm “một số cổ phần nhỏ” và là thành viên ban cố vấn khoa học trong 2 công ty của He Jiankui.

Kết quả thí nghiệm được ông He tiết lộ vào ngày 26/11 tại một hội thảo khoa học quốc tế về điều chỉnh gene tổ chức ở Hong Kong (Trung Quốc).

“Tôi cảm thấy có trách nhiệm phải là người đầu tiên làm điều này, không những vậy đây phải là một ví dụ cho tương lai. Xã hội sẽ quyết định làm gì tiếp theo”, ông He trả lời phỏng vấn độc quyền với AP về tương lai phát minh của mình liệu sẽ được nhân loại chấp nhận hay ngăn cấm.

Nhà khoa học Trung Quốc cho biết ông đã thử nghiệm điều chỉnh gene trên phôi thai chuột, khỉ và người trong phòng thí nghiệm nhiều năm. Ông tiết lộ đã đăng ký bản quyền phát minh của mình.

He Jiankui chọn điều chỉnh gene ngăn nhiễm HIV vì căn bệnh truyền nhiễm này là vấn đề nghiêm trọng tại Trung Quốc. Ông tìm cách vô hiệu hóa CCR5 - gene liên quan đến hiện tượng tạo “cửa protein" cho virus HIV xâm nhập vào tế bào.

Trong 7 cặp đôi làm thí nghiệm, toàn bộ các bệnh nhân nam giới đều nhiễm HIV còn các bệnh nhân nữ thì không.

Nhà khoa học cho biết việc điều chỉnh gene không nhằm ngăn ngừa rủi ro lây nhiễm virus. Các bệnh nhân nam có thể dùng thuốc điều trị HIV, ức chế tối đa khả năng lây nhiễm. Ngoài ra, còn một số biện pháp đơn giản khác để ngăn truyền HIV từ cha sang con mà không liên quan đến điều chỉnh gene.

Thay vào đó, mục đích của nghiên cứu nhằm giúp con của các cặp đôi này không nhiễm HIV khi trưởng thành.

trung quoc cap song sinh chinh gene dau tien tren the gioi ra doi
Các nhà khoa học tại 1 phòng thí nghiệm của Đại học Khoa học và Công nghệ miền Nam, thành phố Thâm Quyến. (Nguồn: AP)

Cặp đôi song sinh đầu tiên

He Jiankui tuyển các cặp đôi tình nguyện từ một nhóm bảo vệ quyền lợi của bệnh nhân AIDS có tên là Baihualin.

Việc điều chỉnh gene được thực hiện trong quá trình thụ tinh nhân tạo (IVF). Các nhà khoa học cho "rửa" tinh trùng của nam giới để tách khỏi tinh dịch, môi trường chứa virus HIV. Sau khi cấy tinh trùng và trứng để tạo phôi thai, công cụ điều chỉnh gene được bổ sung.

Các phôi thai sau khi được 3-5 ngày tuổi sẽ có một số tế bào được lấy ra và kiểm tra tiến độ điều chỉnh gene. Những cặp đôi được chọn giữa phôi có điều chỉnh gene hay không điều chỉnh gene để mang thai. Theo ông He, có 16/22 phôi được điều chỉnh và 11 phôi được sử dụng trong 6 nỗ lực gắn kết vào tử cung trước khi có một cặp đôi đậu thai hai em bé song sinh.

Kết quả kiểm nghiệm ban đầu cho thấy 1 trong 2 em bé song sinh được di truyền cả 2 bản sao chép của gene điều chỉnh. Bé còn lại chỉ có 1 bản sao. Chưa có dấu hiệu nào cho thấy các gene khác bị tổn thương.

Ông cho biết những người chỉ có một bản sao của gene điều chỉnh có thể vẫn nhiễm HIV, nhưng các nghiên cứu phạm vi hẹp cho thấy sức khỏe của người nhiễm sẽ không suy giảm nhanh như bệnh nhân bình thường.

He Jiankui cho biết ông đã thông báo rõ với các tình nguyện viên về mục tiêu tử nghiệm, đồng thời nhắc nhở việc thử nghiệm này chưa từng có tiền lệ và ẩn chứa nhiều rủi ro. Ngoài ra, việc hỗ trợ thụ tinh nhân tạo là hoàn toàn miễn phí.

Ông cũng cam kết sẽ hỗ trợ bảo hiểm cho toàn bộ những đứa bé được sinh ra trong đợt thí nghiệm này, chấp nhận lập phát đồ hỗ trợ y tế cho các em cho đến khi tròn 18 tuổi hoặc lâu hơn nữa nếu khi đó các em đồng ý.

Những nỗ lực cấy thai khác sẽ được tạm hoãn cho đến khi kết quả thử nhiệm lần này được kết luận là an toàn và các chuyên gia đầu ngành cho ý kiến.

AP vẫn chưa thể kiểm chứng độc lập các tuyên bố của He Jiankui. Nghiên cứu này vẫn chưa được xuất bản trên bất kỳ tạp chí khoa học nào để các chuyên gia khác kiểm tra. Tuy nhiên, một số nhà khoa học đã bày tỏ sự bất ngờ và chỉ trích gay gắt phát minh của chuyên gia người Trung Quốc.

trung quoc cap song sinh chinh gene dau tien tren the gioi ra doi
Thí nghiệm biến đổi gene trên phôi người hoặc các yếu tố có khả năng di truyền bị cấm tại nhiều nước, nhưng không được quy định cụ thể tại Trung Quốc. (Nguồn: AP)

Tranh cãi về chuẩn mực đạo đức nghiên cứu

Trong những năm gần đây, các nhà khoa học đã phát hiện một biện pháp dễ dàng hơn để điều chỉnh gene người là CRISPR–cas9. Công cụ này cho phép các nhà nghiên cứu thao tác điều chỉnh chuỗi ADN để bổ sung gene cần thiết hoặc loại bỏ gene có vấn đề.

Biện pháp này chỉ mới được thử nghiệm trên người trưởng thành để chữa một số bệnh hiểm nghèo. Gene được điều chỉnh chỉ giới hạn đối với bệnh nhân chấp nhận thử nghiệm.

Việc điều chỉnh gene trong tinh trùng, trứng hay phôi thai vẫn còn gây tranh cãi vì nó có khả năng di truyền. Tất cả những phòng thí nghiệm tại Mỹ đều bị cấm. Trong khi đó, Trung Quốc cấm nhân bản vô tính người nhưng không đề cập cụ thể về điều chỉnh gene.

“Không có gì phải bàn cãi. Không ai có thể biện minh về mặt đạo đức hay chuẩn mực nghề nghiệp đối với việc thí nghiệm trực tiếp trên cơ thể con người”, Kiran Musunuru, chuyên gia về điều chỉnh gene của Đại học Pennsylvania và là biên tập viên một tạp chí nghiên cứu gene, lên án.

Ông cảnh báo kể cả khi thí nghiệm điều chỉnh gene của He Jiankui thành công, những em bé không có gene CCR5 bình thường sẽ đối diện rủi ro nhiễm các loại virus khác nguy hiểm không kém, chẳng hạn như dịch Tây sông Nile, hoặc có thể chết vì nhiễm cúm thường.

Ông cho rằng He Jiankui cùng các đồng nghiệp đã hành động thiếu trách nhiệm khi để những đứa trẻ được sinh ra phải chịu hàng loạt rủi ro về sức khỏe mà các nhà khoa học không thể lường trước.

“Vẫn còn sớm để bàn luận. Chúng ta đang nói về vấn đề điều chỉnh thiết kế con người. Đây là một vấn đề quá lớn”, Eric Topol, lãnh đạo Viện Nghiên cứu Dịch mã di truyền Scripps của California, nhận định.

Trong khi đó, George Church, nhà nghiên cứu gene nổi tiếng của Đại học Havard, lại ủng hộ mục tiêu điều chỉnh gene nhằm kháng nhiễm HIV vì đây là mối đe dọa “ngày càng lớn đối với sức khỏe cộng đồng”.

“Tôi nghĩ lý do này đủ biện minh cho nghiên cứu”, ông nhận định.

trung quoc cap song sinh chinh gene dau tien tren the gioi ra doi Tập yoga và thiền định có thể biến đổi gene?

Một nghiên cứu khoa học mới đây cho thấy yoga, thiền định, và các bài tập tập trung tinh thần có thể đảo nghịch quá ...

trung quoc cap song sinh chinh gene dau tien tren the gioi ra doi Ghép gene như... ghép hình

Việc lắp ghép thành công các hệ gene ở mức giá vừa phải sẽ giúp giảm chi phí trong công tác phòng và điều trị ...

trung quoc cap song sinh chinh gene dau tien tren the gioi ra doi Thực phẩm biến đổi gene - những điều nên biết

Có hay không nguy cơ thực phẩm biến đổi gene ảnh hưởng đến sức khỏe con người về lâu dài? Báo TG&VN đã có cuộc ...

(theo Zing.vn)

Đọc thêm

Bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024

Bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024

Tôi muốn hỏi có phải người bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024 đúng không? – Độc giả ...
Trạm cứu hộ trái tim tập 21: Nghĩa chặn đánh tình cũ của vợ

Trạm cứu hộ trái tim tập 21: Nghĩa chặn đánh tình cũ của vợ

Trạm cứu hộ trái tim tập 21, Nghĩa nghi ngờ Vũ gian díu và có con với Hà nên chặn đánh tình cũ của vợ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4 ghi nhận đồng USD giảm mạnh, mất mốc 106 điểm.
Viên kim cương nhân tạo đầu tiên trên thế giới được tạo ra từ chiết xuất hoa mẫu đơn đỏ

Viên kim cương nhân tạo đầu tiên trên thế giới được tạo ra từ chiết xuất hoa mẫu đơn đỏ

Các nhà khoa học đến từ Trung Quốc đã tạo ra một viên kim cương 3 carat hoàn toàn từ nguyên tố carbon có nguồn gốc từ hoa mẫu đơn ...
Body nuột nà của 'ngọc nữ' Ninh Dương Lan Ngọc

Body nuột nà của 'ngọc nữ' Ninh Dương Lan Ngọc

Để có body hoàn hảo, 'ngọc nữ màn ảnh Việt' Ninh Dương Lan Ngọc chăm chỉ trong việc giữ gìn hình thể bằng việc tập gym, thể thao.
Ngoại hạng Anh vòng 29: Hình ảnh trận đấu Arsenal thắng 5-0 Chelsea

Ngoại hạng Anh vòng 29: Hình ảnh trận đấu Arsenal thắng 5-0 Chelsea

Kai Havertz, Ben White cùng lập cú đúp trong chiến thắng giòn giã của Arsenal trong trận derby London với Chelsea tại vòng 29 Ngoại hạng Anh.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động