TS. Vũ Thu Hương: Những con số trong báo cáo giáo dục liệu có biết... nói?

TS. Vũ Thu Hương*
Nhìn từ câu chuyện phân luồng hướng nghiệp lớp 9 gây tranh cãi thời gian vừa qua có thể thấy đây là bệnh thành tích. Vậy câu chuyện thành tích trong giáo dục đến từ đâu?
Theo dõi Baoquocte.vn trên
giáo dục
TS. Vũ Thu Hương trăn trở về những con số đẹp trong báo cáo giáo dục. (Ảnh: NVCC)

Từ những con số

Theo tôi, câu chuyện thành tích đến từ những bản báo cáo mà các trường phải nộp. Tại sao giáo viên phải báo cáo bằng những con số? Có phải để các nhà quản lý giáo dục nhìn thấy được thực trạng giáo dục, nhằm cải tiến nền giáo dục?

Chúng ta chỉ có thể cải tiến khi những con số thể hiện vấn đề xảy ra ở trong ngành giáo dục. Nhưng thực tế những con số được báo cáo lên thường đẹp đến mức khó tin: 100% lên lớp, 100% tốt nghiệp, 100% học sinh khá giỏi...

Những con số như vậy không phản ánh được thực trạng, không thể định hướng cải tiến mà chỉ khiến cho chúng ta hiểu hoàn toàn sai về thực trạng giáo dục mà thôi.

Thứ hai, giáo dục là ngành nghề liên quan đến con người, phát triển con người. Do vậy, nếu chỉ quan tâm đến những con số thì không bao giờ nhìn rõ được bức tranh toàn cảnh ngành giáo dục. Bởi vì, để có một bài kiểm tra điểm đẹp có thể học sinh đó giỏi, thông minh nhưng cũng có thể em học sinh đó quay cóp, "học tủ học gạo" hoặc được “mớm” đề.

Như vậy, con số 100% không bao giờ chính xác. Vậy tại sao chúng ta lại yêu cầu ngành giáo dục báo cáo về những con số? Điều này là những bất cập kéo dài từ rất lâu mà chúng ta vẫn không thể thay đổi được.

Hơn nữa, nếu quan tâm và nghiên cứu các con số của ngành giáo dục sẽ nhận thấy tất cả những con số đó hoàn toàn khác với thực trạng giáo dục mà chúng ta được biết.

Dựa trên những con số không chính xác, chúng ta không thể đưa ra được bất kể một phương hướng cải tiến nào. Do vậy, ngành giáo dục xảy ra tình trạng càng cải tiến thì càng nhiều vấn đề.

Theo tôi, việc đầu tiên cần phải thay đổi không phải đưa ra những phương án để cải tiến phương pháp dạy học mà điều quan trọng nhất là thay đổi cách đánh giá của ngành giáo dục.

Nếu không thể thay đổi ngay 100% thì ít nhất bên cạnh những con số, những bản báo cáo đẹp, cần có những buổi thanh tra trực tiếp về nhà trường với thành phần không chỉ có cán bộ của ngành mà còn có cả phụ huynh học sinh.

Cần phải khớp về những con số được báo cáo chứ không phải chỉ đánh giá một cách hết sức hình thức khi nhà trường đã biết được trước những buổi kiểm tra để chuẩn bị và tập dượt.

Ngoài ra, việc quan tâm quá nhiều đến các con số cũng khiến cho áp lực thành tích của các thầy cô và nhà trường tăng lên. Ngay cả khi ngành giáo dục không dựa vào các con số này để đánh giá thì khi báo cáo những con số của trường mình lên phòng, sở GD&ĐT, các trường cũng cảm thấy xấu hổ với những ngôi trường khác. Họ bắt buộc phải xây dựng, đánh bóng hình ảnh của nhà trường bằng những con số đẹp.

… đến công tác hướng nghiệp

Do đó, những câu chuyện hình thức và tiêu cực vẫn xảy ra cho dù những con số đó được sử dụng với mục đích gì. Cũng qua đó có thể thấy việc phân luồng hướng nghiệp lớp 9 còn tồn tại khá nhiều vấn đề. Nhiều ý kiến cho rằng, câu chuyện này là phân luồng nghề nghiệp tuy nhiên điều này hoàn toàn không chính xác bởi thực tế không có hướng dẫn hoặc định hướng nghề nghiệp cho các em từ sớm.

Ở đây, chúng ta đang định hướng hoàn toàn theo kết quả học tập của các em, không theo mong muốn cũng như năng lực thật sự của từng đứa trẻ. Những điều này chỉ là hình thức, không thể hiện tính chất định hướng nghề nghiệp.

Nếu hỏi các em học sinh cấp 2 về nghề nghiệp, chúng ta sẽ thấy bức tranh rất đặc biệt, đó là số ngành nghề mà các em được biết vô cùng ít. Các em cũng không hề biết những ngành nghề đó có những ưu điểm, khuyết điểm, lợi thế cũng như khó khăn sẽ phải vượt qua.

Nếu như thực sự hướng nghiệp, các em phải được định hướng ngay từ đầu, ngay từ cấp 2 về những ngành nghề các em được biết và khuyến khích các em tìm hiểu. Câu chuyện hướng nghiệp còn phụ thuộc cả vấn đề sở thích và năng khiếu của các em. Nếu các em không có năng khiếu, không có sở thích ngành nghề đó mà hướng các em đi theo thì đây là ép buộc, không có tính định hướng, điều này thành "lợi bất cập hại".

Bất cập này còn đến từ một nguyên nhân nữa, đó là vào các trường dạy nghề không phải thi cấp 3. Chính vì kẽ hở này nên các trường đã có những khuyến khích để các em học sinh lựa chọn phương án khác thay vì thi vào cấp 3. Thế nên, chúng ta gọi việc khuyên học sinh yếu kém không thi lớp 10 là định hướng nghề nghiệp là không đúng, không chính xác.

Hướng nghiệp thế nào mới đúng?

Khi hướng nghiệp cho học sinh thì cần đảm bảo các nguyên tắc đạo đức thế nào? Khi hướng nghiệp, bên cạnh việc nhận diện dựa trên năng khiếu cũng như khả năng học hỏi thì cần đảm bảo 100% học sinh được biết đến ngành nghề đó với tất cả các tiêu chí thường phù hợp với người như thế nào? Nó sẽ đòi hỏi những kỹ năng gì? Đòi hỏi những kiến thức nâng cao nào? Đòi hỏi tính cách gì của một con người? Đó là chưa kể những khó khăn của từng ngành nghề cũng như đặc thù riêng của ngành.

Ví dụ, ngành Y phải làm quen với trực đêm, làm quen với những cơn đau của người khác. Còn ngành giáo dục phải có trách nhiệm cao độ đối với sự phát triển của những đứa trẻ, phải học được sự kiên nhẫn và giữ bình tình trong tất cả các tình huống. Với những bạn có tính cách nóng nảy, không giữ được bình tĩnh thì hoàn toàn không phù hợp với nghề giáo.

Nếu học sinh đã biết trước được khó khăn như vậy sẽ có những chuẩn bị tâm lý cho mình, lựa chọn những ngành nghề như vậy. Điều đáng nói, nếu học sinh học kém mà giáo viên thuyết phục để các em chuyển sang một ngành nghề các em hoàn toàn không phù hợp gì thì rõ ràng đang đẩy các em đến khó khăn.

Cần thay đổi thước đo hiệu quả giáo dục

Từ câu chuyện này có lẽ đã đến lúc thay đổi thước đo hiệu quả giáo dục. Tôi nghĩ, việc đánh giá giáo dục là điều chúng ta phải thay đổi ngay lập tức bởi vì cách đánh giá hiện nay đã tạo ra bệnh thành tích rất trầm trọng. Câu chuyện này đã kéo dài rất nhiều năm nay chứ không phải một hai năm. Hệ quả khiến cho thế hệ học sinh và cách đánh giá giáo dục bằng các con số cũng là cách khá đặc biệt ở nước ta.

Khi đánh giá cần quan tâm đến thực chất, không chỉ quan tâm đến kiến thức, điểm số của học sinh mà còn cần những kỹ năng cũng như thái độ, đạo đức của học sinh. Đấy là những điểm không phụ thuộc vào những con số.

Các con số ảnh hưởng đến đạo đức và kĩ năng của giáo viên

Tôi nghĩ rằng, một giáo viên đều biết trọng trách hết sức cao cả của mình là thay đổi số phận của những con người. Do vậy, việc chúng ta đánh giá giáo viên dựa trên thành tích của học sinh sẽ khiến họ đi sai con đường đã lựa chọn từ đầu.

Nếu đánh giá giáo viên thực chất qua những buổi kiểm tra trực tiếp, từ nhận xét của phụ huynh, học sinh về giáo viên thì lúc đó chúng ta mới có thể nhận diện được chính xác những vấn đề cũng như năng lực, đạo đức của giáo viên.

Cũng từ đó, giáo viên nhận diện được trách nhiệm của mình đối với học sinh là thay đổi số phận của các em và cũng nhận ra mục tiêu rất rõ ràng của nghề giáo là giáo dục đạo đức, ý thức cho học sinh sẽ quan trọng hơn rất nhiều so với việc dạy kiến thức và kỹ năng.

Họ sẽ tập trung vào rèn ý thức cũng như rèn đạo đức cho học sinh để từ đó học sinh sẽ có tiềm năng để tự phát triển bản thân, tự thay đổi chính bản thân mình và trưởng thành hơn.

* Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả!

Thí sinh cần lưu ý gì để tránh sự cố khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2022 trực tuyến?

Thí sinh cần lưu ý gì để tránh sự cố khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2022 trực tuyến?

Trong ngày đầu tiên mở cổng đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2022 trực tuyến, một số thí sinh cho biết khi truy cập ...

'Thước đo sự thành công không phù hợp sẽ biến tướng mục tiêu giáo dục'

'Thước đo sự thành công không phù hợp sẽ biến tướng mục tiêu giáo dục'

Thạc sĩ Khoa học Phạm Thị Khánh Ly - Giám đốc điều hành Hệ thống trường Tiểu học và THCS FPT Hà Nội cho rằng, ...

Bài viết cùng chủ đề

Giáo dục Việt Nam

Đọc thêm

Giá cà phê hôm nay 5/1/2025: Giá cà phê 'lao dốc' mạnh ngày cuối tuần, hàng vụ mới tiếp tục ra thị trường, giá tuần tới sẽ giảm?

Giá cà phê hôm nay 5/1/2025: Giá cà phê 'lao dốc' mạnh ngày cuối tuần, hàng vụ mới tiếp tục ra thị trường, giá tuần tới sẽ giảm?

Giá cà phê hôm nay 5/1/2025: Giá cà phê 'lao dốc' mạnh ngày cuối tuần, hàng vụ mới tiếp tục ra thị trường, giá tuần tới sẽ giảm?
Xem trận chung kết lượt về AFF Cup 2024 Thái Lan vs Việt Nam trực tiếp trên kênh nào?

Xem trận chung kết lượt về AFF Cup 2024 Thái Lan vs Việt Nam trực tiếp trên kênh nào?

Trận chung kết lượt về AFF Cup 2024 Thái Lan-Việt Nam sẽ diễn ra vào lúc 20 giờ hôm nay (5/1), được trực tiếp trên các kênh VTV2, VTV Cần ...
Bài tarot hôm nay 6/1: Bạn có dễ làm mất lòng người khác hay không?

Bài tarot hôm nay 6/1: Bạn có dễ làm mất lòng người khác hay không?

Hãy rút một lá bài tarot, bạn sẽ khám phá thông điệp: Bạn có dễ làm mất lòng người khác hay không?
Kết quả xổ số hôm nay, 5/1: XSMN 5/1/2025 - Xổ số Tiền Giang, xổ số Kiên Giang và xổ số Đà Lạt

Kết quả xổ số hôm nay, 5/1: XSMN 5/1/2025 - Xổ số Tiền Giang, xổ số Kiên Giang và xổ số Đà Lạt

XSMN 5/1 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 5/1/2025. Kết quả xổ số hôm nay 5/1, được các công ty Xổ số Tiền Giang, Kiên Giang và ...
Nhiều chặng bay dịp Tết Nguyên đán đã kín chỗ, giá tăng dần từng ngày

Nhiều chặng bay dịp Tết Nguyên đán đã kín chỗ, giá tăng dần từng ngày

Chỉ còn hơn nửa tháng nữa là tới Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, đến nay, nhiều đường bay nội địa đã kín chỗ và giá vé máy bay đang ...
Greenland - ‘Thỏi nam châm’ giữa lòng Bắc Cực

Greenland - ‘Thỏi nam châm’ giữa lòng Bắc Cực

Trong lịch sử nước Mỹ, không dưới ba lần các quan chức cấp cao đưa ra ý tưởng mua lại đảo Greenland, một phần lãnh thổ tự chủ của Đan ...
Nhiều chặng bay dịp Tết Nguyên đán đã kín chỗ, giá tăng dần từng ngày

Nhiều chặng bay dịp Tết Nguyên đán đã kín chỗ, giá tăng dần từng ngày

Chỉ còn hơn nửa tháng nữa là tới Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, đến nay, nhiều đường bay nội địa đã kín chỗ và giá vé máy bay đang tăng dần từng ngày.
Đỉnh Fansipan băng giá phủ trắng

Đỉnh Fansipan băng giá phủ trắng

Do ảnh hưởng của không khí lạnh với nền nhiệt xuống dưới 0 độ C, từ 5h30 sáng 5/1, trên đỉnh Fansipan, thị xã Sa Pa, Lào Cai, xuất hiện băng giá.
Thời tiết ngày 5/1: Bắc Bộ nhiệt độ ngày đêm chênh nhau 10 độ C, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa giông

Thời tiết ngày 5/1: Bắc Bộ nhiệt độ ngày đêm chênh nhau 10 độ C, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa giông

Dự báo thời tiết ngày và đêm 5/1, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ vẫn duy trì trạng thái rét với nền nhiệt vùng núi cao Bắc Bộ có nơi dưới 10 độ C.
Cục Cảnh sát giao thông lý giải về tình trạng đèn tín hiệu đột ngột chuyển màu

Cục Cảnh sát giao thông lý giải về tình trạng đèn tín hiệu đột ngột chuyển màu

Đại diện Cục Cảnh sát giao thông cho biết, tại những nút giao có hiện tượng "nhảy đèn", cảnh sát giao thông sẽ không xử phạt.
Chất lượng không khí ngày 4/1: Hà Nội ô nhiễm ở mức rất không tốt cho sức khỏe, xếp thứ 3 thế giới

Chất lượng không khí ngày 4/1: Hà Nội ô nhiễm ở mức rất không tốt cho sức khỏe, xếp thứ 3 thế giới

Sáng 4/1, với chỉ số chất lượng không khí AQI ở mức 246, Hà Nội là thành phố ô nhiễm không khí xếp thứ 3 thế giới.
Công chức, viên chức nghỉ việc do tinh giản được bảo lưu thời gian đóng BHXH hoặc hưởng BHXH 1 lần

Công chức, viên chức nghỉ việc do tinh giản được bảo lưu thời gian đóng BHXH hoặc hưởng BHXH 1 lần

Theo Nghị định 178/2024/NĐ-CP, công chức, viên chức thôi việc còn được bảo lưu thời gian đóng BHXH hoặc hưởng BHXH 1 lần.
5 không khi ngủ vào mùa Đông để bảo đảm sức khoẻ

5 không khi ngủ vào mùa Đông để bảo đảm sức khoẻ

Vào mùa Đông, bạn cần điều chỉnh một số thói quen khi ngủ để bảo đảm sức khoẻ, chẳng hạn như không để phòng quá nóng, mặc quần áo dày khi đi ngủ…
Những sai lầm về dinh dưỡng và nguy cơ đột quỵ

Những sai lầm về dinh dưỡng và nguy cơ đột quỵ

Nghiên cứu của các chuyên gia Trung Quốc cho thấy người dân khu vực Đông Á, Đông Nam Á và Trung Á thuộc "top 5" về nguy cơ đột quỵ do chế độ ăn uống.
Trực thăng cấp cứu đưa quân nhân từ đảo An Bang về đất liền điều trị

Trực thăng cấp cứu đưa quân nhân từ đảo An Bang về đất liền điều trị

Quân nhân Đỗ Minh Vương công tác tại đảo An Bang, được chẩn đoán viêm màng não đã được trực thăng đưa về đất liền cấp cứu.
Uống cà phê và trà mỗi ngày có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư

Uống cà phê và trà mỗi ngày có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư

Một nghiên cứu mới cho biết, việc tiêu thụ hai loại đồ uống này có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc ung thư đầu và cổ.
Năm lợi ích sức khỏe và nhan sắc nếu thường xuyên ăn khoai lang vào bữa sáng

Năm lợi ích sức khỏe và nhan sắc nếu thường xuyên ăn khoai lang vào bữa sáng

Thường xuyên ăn khoai lang vào bữa sáng giúp da đẹp hơn, chậm lão hóa, đồng thời cải thiện tinh thần tốt hơn và hỗ trợ giảm cân.
Eo thon, bụng phẳng nhờ uống ba loại nước này vào buổi tối

Eo thon, bụng phẳng nhờ uống ba loại nước này vào buổi tối

Trà bạc hà, trà hoa cúc hay nước chanh, uống sau bữa tối là lựa chọn lý tưởng để thúc đẩy quá trình tiêu hóa, giảm đầy hơi, hỗ trợ siết eo thon.
Phiên bản di động