TS. Vũ Thu Hương: Những con số trong báo cáo giáo dục liệu có biết... nói?

TS. Vũ Thu Hương*
Nhìn từ câu chuyện phân luồng hướng nghiệp lớp 9 gây tranh cãi thời gian vừa qua có thể thấy đây là bệnh thành tích. Vậy câu chuyện thành tích trong giáo dục đến từ đâu?
Theo dõi Baoquocte.vn trên
giáo dục
TS. Vũ Thu Hương trăn trở về những con số đẹp trong báo cáo giáo dục. (Ảnh: NVCC)

Từ những con số

Theo tôi, câu chuyện thành tích đến từ những bản báo cáo mà các trường phải nộp. Tại sao giáo viên phải báo cáo bằng những con số? Có phải để các nhà quản lý giáo dục nhìn thấy được thực trạng giáo dục, nhằm cải tiến nền giáo dục?

Chúng ta chỉ có thể cải tiến khi những con số thể hiện vấn đề xảy ra ở trong ngành giáo dục. Nhưng thực tế những con số được báo cáo lên thường đẹp đến mức khó tin: 100% lên lớp, 100% tốt nghiệp, 100% học sinh khá giỏi...

Những con số như vậy không phản ánh được thực trạng, không thể định hướng cải tiến mà chỉ khiến cho chúng ta hiểu hoàn toàn sai về thực trạng giáo dục mà thôi.

Thứ hai, giáo dục là ngành nghề liên quan đến con người, phát triển con người. Do vậy, nếu chỉ quan tâm đến những con số thì không bao giờ nhìn rõ được bức tranh toàn cảnh ngành giáo dục. Bởi vì, để có một bài kiểm tra điểm đẹp có thể học sinh đó giỏi, thông minh nhưng cũng có thể em học sinh đó quay cóp, "học tủ học gạo" hoặc được “mớm” đề.

Như vậy, con số 100% không bao giờ chính xác. Vậy tại sao chúng ta lại yêu cầu ngành giáo dục báo cáo về những con số? Điều này là những bất cập kéo dài từ rất lâu mà chúng ta vẫn không thể thay đổi được.

Hơn nữa, nếu quan tâm và nghiên cứu các con số của ngành giáo dục sẽ nhận thấy tất cả những con số đó hoàn toàn khác với thực trạng giáo dục mà chúng ta được biết.

Dựa trên những con số không chính xác, chúng ta không thể đưa ra được bất kể một phương hướng cải tiến nào. Do vậy, ngành giáo dục xảy ra tình trạng càng cải tiến thì càng nhiều vấn đề.

Theo tôi, việc đầu tiên cần phải thay đổi không phải đưa ra những phương án để cải tiến phương pháp dạy học mà điều quan trọng nhất là thay đổi cách đánh giá của ngành giáo dục.

Nếu không thể thay đổi ngay 100% thì ít nhất bên cạnh những con số, những bản báo cáo đẹp, cần có những buổi thanh tra trực tiếp về nhà trường với thành phần không chỉ có cán bộ của ngành mà còn có cả phụ huynh học sinh.

Cần phải khớp về những con số được báo cáo chứ không phải chỉ đánh giá một cách hết sức hình thức khi nhà trường đã biết được trước những buổi kiểm tra để chuẩn bị và tập dượt.

Ngoài ra, việc quan tâm quá nhiều đến các con số cũng khiến cho áp lực thành tích của các thầy cô và nhà trường tăng lên. Ngay cả khi ngành giáo dục không dựa vào các con số này để đánh giá thì khi báo cáo những con số của trường mình lên phòng, sở GD&ĐT, các trường cũng cảm thấy xấu hổ với những ngôi trường khác. Họ bắt buộc phải xây dựng, đánh bóng hình ảnh của nhà trường bằng những con số đẹp.

… đến công tác hướng nghiệp

Do đó, những câu chuyện hình thức và tiêu cực vẫn xảy ra cho dù những con số đó được sử dụng với mục đích gì. Cũng qua đó có thể thấy việc phân luồng hướng nghiệp lớp 9 còn tồn tại khá nhiều vấn đề. Nhiều ý kiến cho rằng, câu chuyện này là phân luồng nghề nghiệp tuy nhiên điều này hoàn toàn không chính xác bởi thực tế không có hướng dẫn hoặc định hướng nghề nghiệp cho các em từ sớm.

Ở đây, chúng ta đang định hướng hoàn toàn theo kết quả học tập của các em, không theo mong muốn cũng như năng lực thật sự của từng đứa trẻ. Những điều này chỉ là hình thức, không thể hiện tính chất định hướng nghề nghiệp.

Nếu hỏi các em học sinh cấp 2 về nghề nghiệp, chúng ta sẽ thấy bức tranh rất đặc biệt, đó là số ngành nghề mà các em được biết vô cùng ít. Các em cũng không hề biết những ngành nghề đó có những ưu điểm, khuyết điểm, lợi thế cũng như khó khăn sẽ phải vượt qua.

Nếu như thực sự hướng nghiệp, các em phải được định hướng ngay từ đầu, ngay từ cấp 2 về những ngành nghề các em được biết và khuyến khích các em tìm hiểu. Câu chuyện hướng nghiệp còn phụ thuộc cả vấn đề sở thích và năng khiếu của các em. Nếu các em không có năng khiếu, không có sở thích ngành nghề đó mà hướng các em đi theo thì đây là ép buộc, không có tính định hướng, điều này thành "lợi bất cập hại".

Bất cập này còn đến từ một nguyên nhân nữa, đó là vào các trường dạy nghề không phải thi cấp 3. Chính vì kẽ hở này nên các trường đã có những khuyến khích để các em học sinh lựa chọn phương án khác thay vì thi vào cấp 3. Thế nên, chúng ta gọi việc khuyên học sinh yếu kém không thi lớp 10 là định hướng nghề nghiệp là không đúng, không chính xác.

Hướng nghiệp thế nào mới đúng?

Khi hướng nghiệp cho học sinh thì cần đảm bảo các nguyên tắc đạo đức thế nào? Khi hướng nghiệp, bên cạnh việc nhận diện dựa trên năng khiếu cũng như khả năng học hỏi thì cần đảm bảo 100% học sinh được biết đến ngành nghề đó với tất cả các tiêu chí thường phù hợp với người như thế nào? Nó sẽ đòi hỏi những kỹ năng gì? Đòi hỏi những kiến thức nâng cao nào? Đòi hỏi tính cách gì của một con người? Đó là chưa kể những khó khăn của từng ngành nghề cũng như đặc thù riêng của ngành.

Ví dụ, ngành Y phải làm quen với trực đêm, làm quen với những cơn đau của người khác. Còn ngành giáo dục phải có trách nhiệm cao độ đối với sự phát triển của những đứa trẻ, phải học được sự kiên nhẫn và giữ bình tình trong tất cả các tình huống. Với những bạn có tính cách nóng nảy, không giữ được bình tĩnh thì hoàn toàn không phù hợp với nghề giáo.

Nếu học sinh đã biết trước được khó khăn như vậy sẽ có những chuẩn bị tâm lý cho mình, lựa chọn những ngành nghề như vậy. Điều đáng nói, nếu học sinh học kém mà giáo viên thuyết phục để các em chuyển sang một ngành nghề các em hoàn toàn không phù hợp gì thì rõ ràng đang đẩy các em đến khó khăn.

Cần thay đổi thước đo hiệu quả giáo dục

Từ câu chuyện này có lẽ đã đến lúc thay đổi thước đo hiệu quả giáo dục. Tôi nghĩ, việc đánh giá giáo dục là điều chúng ta phải thay đổi ngay lập tức bởi vì cách đánh giá hiện nay đã tạo ra bệnh thành tích rất trầm trọng. Câu chuyện này đã kéo dài rất nhiều năm nay chứ không phải một hai năm. Hệ quả khiến cho thế hệ học sinh và cách đánh giá giáo dục bằng các con số cũng là cách khá đặc biệt ở nước ta.

Khi đánh giá cần quan tâm đến thực chất, không chỉ quan tâm đến kiến thức, điểm số của học sinh mà còn cần những kỹ năng cũng như thái độ, đạo đức của học sinh. Đấy là những điểm không phụ thuộc vào những con số.

Các con số ảnh hưởng đến đạo đức và kĩ năng của giáo viên

Tôi nghĩ rằng, một giáo viên đều biết trọng trách hết sức cao cả của mình là thay đổi số phận của những con người. Do vậy, việc chúng ta đánh giá giáo viên dựa trên thành tích của học sinh sẽ khiến họ đi sai con đường đã lựa chọn từ đầu.

Nếu đánh giá giáo viên thực chất qua những buổi kiểm tra trực tiếp, từ nhận xét của phụ huynh, học sinh về giáo viên thì lúc đó chúng ta mới có thể nhận diện được chính xác những vấn đề cũng như năng lực, đạo đức của giáo viên.

Cũng từ đó, giáo viên nhận diện được trách nhiệm của mình đối với học sinh là thay đổi số phận của các em và cũng nhận ra mục tiêu rất rõ ràng của nghề giáo là giáo dục đạo đức, ý thức cho học sinh sẽ quan trọng hơn rất nhiều so với việc dạy kiến thức và kỹ năng.

Họ sẽ tập trung vào rèn ý thức cũng như rèn đạo đức cho học sinh để từ đó học sinh sẽ có tiềm năng để tự phát triển bản thân, tự thay đổi chính bản thân mình và trưởng thành hơn.

* Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả!

Thí sinh cần lưu ý gì để tránh sự cố khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2022 trực tuyến?

Thí sinh cần lưu ý gì để tránh sự cố khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2022 trực tuyến?

Trong ngày đầu tiên mở cổng đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2022 trực tuyến, một số thí sinh cho biết khi truy cập ...

'Thước đo sự thành công không phù hợp sẽ biến tướng mục tiêu giáo dục'

'Thước đo sự thành công không phù hợp sẽ biến tướng mục tiêu giáo dục'

Thạc sĩ Khoa học Phạm Thị Khánh Ly - Giám đốc điều hành Hệ thống trường Tiểu học và THCS FPT Hà Nội cho rằng, ...

Bài viết cùng chủ đề

Giáo dục Việt Nam

Đọc thêm

Bài tarot hôm nay 28/12: Công việc hiện tại của bạn có ổn định không?

Bài tarot hôm nay 28/12: Công việc hiện tại của bạn có ổn định không?

Hãy chọn một lá bài tarot ở bài viết dưới, bạn sẽ nhận được thông điệp về việc công việc hiện tại của bạn có đang ổn định hay không?
Kết quả xổ số hôm nay ngày 27 tháng 12 năm 2025: XSHCM, XSBP, XSHG và XSLA thứ 7 ngày 27/12/2025

Kết quả xổ số hôm nay ngày 27 tháng 12 năm 2025: XSHCM, XSBP, XSHG và XSLA thứ 7 ngày 27/12/2025

XSMN 27-12, Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 27-12-2025. Kết quả xổ số hôm nay 27-12, được các công ty XSHCM, XSBP, XSHG và XSLA... công bố.
Nhận định, dự đoán tỷ số Nottingham vs Man City, 19h30 ngày 27/12 - Vòng 18 Ngoại hạng Anh

Nhận định, dự đoán tỷ số Nottingham vs Man City, 19h30 ngày 27/12 - Vòng 18 Ngoại hạng Anh

Nhận định trận đấu, dự đoán tỷ số Nottingham vs Man City tại vòng 18 giải Ngoại hạng Anh được diễn ra vào lúc 19h30 ngày 27/12.
Thủ tướng Chính phủ phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2026-2030: 'Một mục tiêu xuyên suốt – Ba đột phá – Năm trọng tâm'

Thủ tướng Chính phủ phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2026-2030: 'Một mục tiêu xuyên suốt – Ba đột phá – Năm trọng tâm'

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tầm quan trọng của phong trào thi đua yêu nước, khẳng định đây là nguồn động lực mạnh mẽ cho sự phát triển ...
Đưa Không gian tranh Đông Hồ ra thế giới

Đưa Không gian tranh Đông Hồ ra thế giới

Tranh dân gian Đông Hồ bền bỉ như chính tinh thần của văn hóa làng Việt, nơi cái đẹp gắn với đạo lý, nghệ thuật gắn với đời sống.
Ngành Khoa học và Công nghệ Việt Nam năm 2025: Bước đột phá trong thể chế, chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo

Ngành Khoa học và Công nghệ Việt Nam năm 2025: Bước đột phá trong thể chế, chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo

Năm 2025, ngành Khoa học và Công nghệ Việt Nam ghi nhận những bước tiến vượt bậc, trở thành một trong những động lực tăng trưởng quan trọng của nền ...
Chính phủ hỗ trợ bữa ăn trưa cho học sinh vùng biên 450.000 đồng và 8kg gạo mỗi tháng

Chính phủ hỗ trợ bữa ăn trưa cho học sinh vùng biên 450.000 đồng và 8kg gạo mỗi tháng

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 339/2025 quy định chính sách hỗ trợ bữa ăn trưa cho học sinh tiểu học, trung học cơ sở theo học ở các xã biên giới đất ...
Phiên trù bị Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI thành công tốt đẹp

Phiên trù bị Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI thành công tốt đẹp

Chiều 26/12, phiên trù bị Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, Hà Nội.
Hai 'bà ngoại' gần 90 tuổi thu hút hàng triệu lượt xem trên Instagram

Hai 'bà ngoại' gần 90 tuổi thu hút hàng triệu lượt xem trên Instagram

Những video giản dị của hai bà ngoại tại lò bánh cổ Santa Caterina thu hút hàng triệu lượt xem trên Instagram, biến Altamura thành điểm đến du lịch nổi bật.
Trung Quốc: Thông xe đường hầm cao tốc dài nhất thế giới, chính thức mở cửa giao thông tại Tân Cương

Trung Quốc: Thông xe đường hầm cao tốc dài nhất thế giới, chính thức mở cửa giao thông tại Tân Cương

Đường hầm cao tốc dài nhất thế giới ở Trung Quốc mang tên Thiên Sơn Thắng Lợi chính thức thông xe vào ngày 26/12.
Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI: Hà Nội tạm cấm, hạn chế phương tiện một số tuyến đường ngày 26-27/12

Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI: Hà Nội tạm cấm, hạn chế phương tiện một số tuyến đường ngày 26-27/12

Hà Nội tạm cấm, hạn chế phương tiện một số tuyến đường vào hai ngày 26-27/12 để phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI.
Ra mắt chương trình giáo dục tiên phong tại Việt Nam, khuyến khích khả năng lựa chọn thực phẩm thông qua khái niệm truy xuất nguồn gốc

Ra mắt chương trình giáo dục tiên phong tại Việt Nam, khuyến khích khả năng lựa chọn thực phẩm thông qua khái niệm truy xuất nguồn gốc

Video truy xuất nguồn gốc do Trung tâm thông tin và chương trình giáo dục trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh chủ trì vừa chính thức ra mắt.
Chế độ ăn nhiều chất béo làm tăng nguy cơ ung thư gan

Chế độ ăn nhiều chất béo làm tăng nguy cơ ung thư gan

Nghiên cứu của MIT công bố trên tạp chí Cell cho thấy chế độ ăn nhiều chất béo làm tế bào gan thoái hóa, từ đó âm thầm làm tăng nguy cơ ung thư gan.
Lựa chọn thực phẩm phù hợp cho bữa sáng tăng hiệu quả giảm cân

Lựa chọn thực phẩm phù hợp cho bữa sáng tăng hiệu quả giảm cân

Bữa sáng cân bằng dinh dưỡng, tỷ lệ phù hợp giúp ổn định đường trong máu, tăng khả năng đốt cháy chất béo, hỗ trợ kiểm soát ăn uống hiệu quả.
Đặt con người ở trung tâm phát triển bền vững

Đặt con người ở trung tâm phát triển bền vững

Luật Dân số mới của Việt Nam thể hiện sự chuyển dịch tư duy lập pháp, đặt con người làm trung tâm trong chiến lược phát triển quốc gia.
Luật Dân số: Hướng đi mới cho phát triển bền vững từ góc nhìn con người

Luật Dân số: Hướng đi mới cho phát triển bền vững từ góc nhìn con người

Ngày Dân số Việt Nam năm nay là dịp để khẳng định một chiến lược quan trọng: Lấy chất lượng dân số làm nền tảng cho phát triển bền vững.
Luật Dân số mới: Bước ngoặt trong chính sách phát triển dân số Việt Nam

Luật Dân số mới: Bước ngoặt trong chính sách phát triển dân số Việt Nam

Luật Dân số mới đánh dấu bước chuyển đổi từ kiểm soát số lượng sang nâng cao chất lượng dân số, cam kết đặt con người làm trung tâm phát triển.
5 dấu hiệu sức khỏe buổi sáng khiến cơ thể cần điều chỉnh

5 dấu hiệu sức khỏe buổi sáng khiến cơ thể cần điều chỉnh

Theo Tiến sĩ Matthew Walker, nếu buổi sáng liên tục cho cảm giác mệt mỏi, đó là lời nhắc rằng cơ thể đang cần được điều chỉnh.
Phiên bản di động