Ủng hộ, dung túng hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam cần phải lên án

Vy Anh
Việc ủng hộ, dung túng, cổ vũ cho hành vi chống đối của những đối tượng vi phạm pháp luật, bị đưa ra xét xử của một quốc gia có độc lập, có chủ quyền cần phải lên án.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Ủng hộ, dung túng hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam cần phải lên án
Bị cáo Phạm Thị Đoan Trang, người vi phạm pháp luật Việt Nam tại phiên toà ngày 14/12/2021. (Nguồn: CAND)

Ngày 10/2 vừa qua, Bộ Ngoại giao Canada và Vương quốc Anh đã trao “Giải thưởng Tự do Báo chí Canada - Vương quốc Anh năm 2022” cho Phạm Thị Đoan Trang – người bị kết án 9 năm tù về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam”.

Lý do mà hai nước trên đưa ra là “để ghi nhận những đóng góp của bà Trang cho việc ‘thúc đẩy tự do báo chí tại Việt Nam’”. Trước đó, nhân vật này cũng được “xướng tên” nhận giải thưởng nhân quyền Martin Ennals ngày 19/1, tại Geneva, Thụy Sỹ.

Đặc biệt, sau khi bị TAND thành phố Hà Nội kết tội Phạm Thị Đoan Trang vào tháng 12/2021, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Ned Price ra “tuyên bố báo chí”, lên án và kêu gọi trả tự do cho Phạm Thị Đoan Trang.

Hành vi cần nghiêm trị

Chia sẻ với báo chí, ông Nguyễn Văn Kỷ, Phó Chánh văn phòng thường trực Nhân quyền của Chính phủ khẳng định: “Phạm Thị Đoan Trang bị bắt giữ và xét xử do có những hành động vi phạm pháp luật nhiều lần, nghiêm trọng. Hành vi của Phạm Thị Đoan Trang là nguy hiểm cho xã hội”.

Ông Nguyễn Văn Kỷ cho biết, Phạm Thị Đoan Trang là một người được đào tạo cơ bản, được học hành “đến nơi đến chốn”.

Tuy nhiên, rất tiếc, Phạm Thị Đoan Trang đã không sử dụng những kiến thức của mình để phục vụ đất nước, phục vụ nhân dân. Sau thời gian học ở nước ngoài về, Phạm Thị Đoan Trang đã trở thành thành viên của tổ chức VOICE (một tổ chức phản động lưu vong) và cũng là người đứng đầu của cái gọi là “Nhà xuất bản tự do”.

Theo ông Nguyễn Văn Kỷ, Trang được giao phụ trách nhân sự, duyệt người trước khi đưa ra nước ngoài huấn luyện, đào tạo cách thức trở về hoạt động chống chính quyền nhân dân.

Cũng giống như hàng loạt đối tượng chống đối đã từng bị xét xử trước đây, Phạm Đoan Trang được nhiều cá nhân, tổ chức phản động, cực đoan, thiếu thiện chí với Việt Nam tung hô, khích lệ.

Ngày 14/12/2021, TAND thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Phạm Thị Đoan Trang về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam”. Cáo trạng đã khẳng định rằng, Phạm Thị Đoan Trang phải chịu trách nhiệm hình sự vì nhiều lần thực hiện hành vi làm, tàng trữ, lưu hành và tán phát các tài liệu, vật phẩm có nội dung chống phá Nhà nước CNXHCN Việt Nam. Căn cứ vào những tài liệu, chứng cứ, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Phạm Thị Đoan Trang 9 năm tù.

Trước, trong và sau thời điểm diễn ra phiên tòa xét xử Phạm Đoan Trang, mạng Internet tràn ngập những thông tin của các tổ chức, cá nhân phản động, cực đoan ca ngợi Trang; đồng thời xuyên tạc, vu cáo Việt Nam đàn áp những người “bất đồng chính kiến”, nhà “đấu tranh dân chủ”, “hoạt động nhân quyền”.

Luận điệu bảo vệ, tung hô Phạm Thị Đoan Trang cũng giống như hàng loạt đối tượng từng bị xét xử trước đây về hành vi tuyên truyền chống phá Nhà nước.

Tin liên quan
Thành tựu bảo đảm và thúc đẩy quyền con người ở Việt Nam qua những bức ảnh Thành tựu bảo đảm và thúc đẩy quyền con người ở Việt Nam qua những bức ảnh

Thượng tôn pháp luật

Liên quan tới việc trao giải thưởng về nhân quyền, về tự do báo chí cho Phạm Thị Đoan Trang – một tù nhân đang thụ án tại Việt Nam, ông Nguyễn Văn Kỷ khẳng định, sự việc trên cho thấy, các nước Anh, Canada tiếp tục quan tâm và gây sức ép đối với Việt Nam về các vấn đề dân chủ, nhân quyền.

Bên cạnh đó, một số tổ chức, cá nhân thiếu thiện chí với Việt Nam đã triệt để lợi dụng việc Việt Nam xử lý số đối tượng chống đối trong thời gian qua, trong đó có Phạm Thị Đoan Trang để xuyên tạc, vu cáo Việt Nam vi phạm dân chủ, nhân quyền.

Cũng qua sự việc này, họ có ý đồ kích động số chống đối, phản động trong và ngoài nước, tạo cớ cho một số tổ chức, cá nhân có hoạt động chống phá Việt Nam trong thời gian tới. Đây có thể coi là hành động can thiệp công việc nội bộ của Việt nam.

Ông Nguyễn Văn Kỷ nhấn mạnh, mỗi đất nước có quyền lựa chọn con đường riêng của mình, tùy thuộc vào điều kiện cụ thể của các quốc gia đó. Vì vậy, việc các tổ chức, cá nhân xuyên tạc, vu cáo vấn đề dân chủ, nhân quyền của quốc gia khác là xâm phạm vào công việc nội bộ của quốc gia đó.

Điều này không thể chấp nhận được đối với một quốc gia có chủ quyền như Việt Nam. Việc ủng hộ, dung túng, cổ vũ cho hành vi chống đối của những đối tượng vi phạm pháp luật, bị đưa ra xét xử của một quốc gia có độc lập, có chủ quyền là một điều cần phải lên án.

“Chúng ta thấy rất rõ rằng, Đảng và Nhà nước ta hoan nghênh và bảo đảm quyền tự do, dân chủ, trong đó có tự do ngôn luận, tự do báo chí. Tuy nhiên, mỗi công dân khi thực thi quyền này phải nằm trong khuôn khổ pháp luật.

Bất kỳ hành vi nào lợi dụng quyền tự do của bản thân mình để xâm phạm lợi ích Nhà nước, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân đều chịu xử lý của pháp luật và trật tự, kỷ cương chỉ có thể được giữ vững khi pháp luật được thượng tôn. Đó là cơ sở cho sự phát triển ổn định của đất nước, là tiền đề quan trọng để thúc đẩy, bảo đảm và phát huy các giá trị về quyền con người ở Việt Nam”, ông Nguyễn Văn Kỷ nhấn mạnh.

Theo ông Nguyễn Văn Kỷ, tất cả các hoạt động trên đất nước Việt Nam đều phải thượng tôn pháp luật.

Trong thời gian qua, Việt Nam xử lý không chỉ Phạm Thị Đoan Trang mà còn nhiều đối tượng khác dựa trên những căn cứ cụ thể của từng bộ luật, trong đó có Bộ Luật Hình sự và Bộ Luật Tố tụng hình sự.

Trong quá trình bắt giữ, xử lý các đối tượng, cơ quan điều tra, VKSND, TAND đều căn cứ vào những quy định của pháp luật để xử lý, đúng người, đúng tội, không bỏ lọt tội phạm nhưng cũng không làm oan sai.

“Vì vậy, có thể nói, bản án dành cho Phạm Thị Đoan Trang cũng như các đối tượng chống đối khác trong thời gian qua là hoàn toàn đúng quy định, phù hợp với luật pháp quốc tế. Những luận điệu xuyên tạc rằng, Việt Nam xử lý các đối tượng trên bằng ‘bản án mơ hồ theo ý chí chủ quan’, ‘áp đặt’, ‘đàn áp những người bất đồng chính kiến’ là hoàn toàn vô căn cứ”, ông Nguyễn Văn Kỷ khẳng định.

Trong thời gian tới, Phó Chánh văn phòng thường trực Nhân quyền của Chính phủ cho biết: “Một mặt, chúng ta vừa tiếp tục hoàn thiện thể chế nhưng cũng đồng thời phải tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, tiếp tục đưa ra xét xử những người vi phạm pháp luật trên cơ sở đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật”.

Ngày 18/2, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng trước việc Bộ Ngoại giao Canada và Anh trao giải thưởng tự do báo chí cho đối tượng vi phạm pháp luật Việt Nam Phạm Thị Đoan Trang, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng nêu rõ:

"Như đã nhiều lần khẳng định, Nhà nước Việt Nam luôn quan tâm bảo vệ và thúc đẩy các quyền tự do cơ bản của con người, trong đó có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí và quyền tiếp cận thông tin. Điều này được quy định cụ thể trong Hiến pháp và các văn bản pháp luật liên quan, được triển khai thực hiện trong thực tế đời sống chính trị, kinh tế, xã hội của Việt Nam và được thể hiện rõ ràng qua sự phát triển mạnh mẽ của báo chí Việt Nam trong thời gian qua.

Phạm Thị Đoan Trang bị bắt giữ và xét xử do có những hành động vi phạm pháp luật nhiều lần, nghiêm trọng, liên hệ với các tổ chức và cá nhân ở nước ngoài, xuất bản các ấn phẩm trái phép có nội dung tuyên truyền, hướng dẫn, kích động các hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.

Hành vi của Phạm Thị Đoan Trang là nguy hiểm cho xã hội. Chúng tôi cho rằng việc Bộ Ngoại giao Canada và Anh trao giải thưởng cho một cá nhân vi phạm pháp luật Việt Nam là một hành động thiếu khách quan, không phù hợp và không có lợi cho việc phát triển quan hệ song phương với Việt Nam".

Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc khai mạc Khóa họp lần thứ 49

Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc khai mạc Khóa họp lần thứ 49

Ngày 28/2, tại trụ sở Liên hợp quốc (LHQ) tại Geneva, Thụy Sỹ, Khóa họp thường kỳ lần thứ 49 Hội đồng Nhân quyền LHQ ...

Nhìn lại một năm công tác nhân quyền

Nhìn lại một năm công tác nhân quyền

Tất cả các cấp, các ngành, địa phương sát cánh cùng Chính phủ nỗ lực vượt sóng, tiếp tục hiện thực hóa các mục tiêu ...

Bài viết cùng chủ đề

Góc nhìn Nhân quyền

Đọc thêm

Lịch cúp điện Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay ngày 17/4/2024

Lịch cúp điện Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay ngày 17/4/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Bà Rịa - Vũng theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 17/4/2024.
Bầu cử ở Quần đảo Solomon: Australia điều lực lượng hỗ trợ; Trung Quốc vững nguyên tắc 'không can thiệp'

Bầu cử ở Quần đảo Solomon: Australia điều lực lượng hỗ trợ; Trung Quốc vững nguyên tắc 'không can thiệp'

Australia đang hỗ trợ Quần đảo Solomon tiến hành cuộc tổng tuyển cử, dự kiến diễn ra vào ngày 17/4.
CEO Apple Tim Cook mong muốn đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động đầu tư tại Việt Nam

CEO Apple Tim Cook mong muốn đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động đầu tư tại Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn Apple mở rộng hợp tác đầu tư với Việt Nam, giúp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất, chuỗi cung ...
Apple sẽ tích hợp AI trên iPhone giá rẻ

Apple sẽ tích hợp AI trên iPhone giá rẻ

Theo Apple Insider, dòng sản phẩm iPhone giá rẻ thế hệ mới (iPhone SE 4) sẽ được tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào hệ thống camera nhằm cải ...
Dự báo thời tiết ngày mai (17/4): Đông Bắc Bộ có nắng nóng; nắng nóng gay gắt trên 38 độ diện rộng, Tây Bắc đặc biệt gay gắt

Dự báo thời tiết ngày mai (17/4): Đông Bắc Bộ có nắng nóng; nắng nóng gay gắt trên 38 độ diện rộng, Tây Bắc đặc biệt gay gắt

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (17/4) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Bayer Leverkusen: Sự nghiệp cầu thủ xuất sắc của HLV Xabi Alonso cùng người vợ tài sắc vẹn toàn

Bayer Leverkusen: Sự nghiệp cầu thủ xuất sắc của HLV Xabi Alonso cùng người vợ tài sắc vẹn toàn

HLV Xabi Alonso - nhà cầm quân cùng Bayer Leverkusen vô địch Bundesliga (Đức) có tổ ấm hạnh phúc bên bà xã tài sắc Nagore Aranburu và 3 con.
Chính sách đối ngoại nữ quyền của Colombia có gì?

Chính sách đối ngoại nữ quyền của Colombia có gì?

Colombia đã trình bày Chính sách đối ngoại nữ quyền như một sáng kiến nhằm thúc đẩy và đảm bảo bình đẳng giới trong ngành ngoại giao.
Những con số khẳng định nỗ lực rất lớn trong bảo đảm quyền con người của Việt Nam

Những con số khẳng định nỗ lực rất lớn trong bảo đảm quyền con người của Việt Nam

44 luật được thông qua trong đó có nhiều văn bản luật quan trọng liên quan đến quyền con người cho thấy nỗ lực bảo đảm quyền của con người tại Việt Nam.
Vấn đề người di cư: Đức 'khai tử' tiền mặt trong hỗ trợ người tị nạn, 45 người mất tích do lật thuyền ở Địa Trung Hải

Vấn đề người di cư: Đức 'khai tử' tiền mặt trong hỗ trợ người tị nạn, 45 người mất tích do lật thuyền ở Địa Trung Hải

Quốc hội Đức đã bỏ phiếu tán thành việc cung cấp thẻ thanh toán cho người di cư và tị nạn thay thế tiền mặt.
Hải quân Morocco giải cứu 54 người di cư ngoài khơi Đại Tây Dương

Hải quân Morocco giải cứu 54 người di cư ngoài khơi Đại Tây Dương

Morocco đã trở thành một trong những điểm trung chuyển chính đối với những người di cư châu Phi vượt biển để tìm đến những vùng đất hứa.
Báo cáo riêng của các cơ quan LHQ tại Việt Nam theo Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV có nhiều nội dung sai sự thật

Báo cáo riêng của các cơ quan LHQ tại Việt Nam theo Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV có nhiều nội dung sai sự thật

Phó phát ngôn Đoàn Khắc Việt bày tỏ thất vọng trước Báo cáo riêng của các cơ quan LHQ tại Việt Nam theo Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát chu kỳ IV.
Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women nhiệm kỳ 2025-2027

Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women nhiệm kỳ 2025-2027

Việc bầu Việt Nam vào Hội đồng chấp hành UN Women thể hiện sự ghi nhận và đánh giá cao của quốc tế đối với các chính sách về thúc đẩy bình đẳng giới.
Để học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi được tới trường trong niềm hạnh phúc lấp lánh

Để học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi được tới trường trong niềm hạnh phúc lấp lánh

Thực hiện chính sách của Đảng và Nhà nước, công tác phát triển giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi ngày càng được nâng cao.
Không thể xuyên tạc sự thật

Không thể xuyên tạc sự thật

Lợi dụng thông tin Việt Nam tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền LHQ, các tổ chức, cá nhân thiếu thiện chí ra sức tuyên truyền chống phá, hạ uy tín Việt Nam.
Đoàn kết tôn giáo để xây dựng đất nước

Đoàn kết tôn giáo để xây dựng đất nước

Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn bảo đảm và thúc đẩy việc thực thi quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của người dân trong đời sống xã hội.
Phum sóc vui đón Tết Chol Chnam Thmay đầy đủ, ấm áp

Phum sóc vui đón Tết Chol Chnam Thmay đầy đủ, ấm áp

Tết Chol Chnam Thmay là Tết 'chịu tuổi' của đồng bào dân tộc Khmer ở các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long năm nay sẽ diễn ra từ ngày 14-16/4...
Phụ nữ vùng cao Hà Giang cùng 'dệt ước mơ' xóa đói giảm nghèo

Phụ nữ vùng cao Hà Giang cùng 'dệt ước mơ' xóa đói giảm nghèo

Những mô hình khởi nghiệp do phụ nữ làm chủ tại một số huyện vùng cao của tỉnh Hà Giang đã giúp người dân nơi đây xóa đói giảm nghèo thành công.
Vì hoà bình - phát triển toàn cầu

Vì hoà bình - phát triển toàn cầu

Việt Nam đã khẳng định quyết tâm 'đóng góp cho hòa bình, phát triển toàn cầu và bảo đảm tất cả quyền con người cho tất cả mọi người'.
Trẻ em được khuyến khích tham gia hoạt động thể chất 3 tiếng mỗi ngày

Trẻ em được khuyến khích tham gia hoạt động thể chất 3 tiếng mỗi ngày

Cần xây dựng khung thời gian hoạt động thể chất cho trẻ em ít nhất mỗi ngày 3 tiếng đồng hồ để đảm bảo tăng trưởng, phát triển và tránh tình trạng béo phì...
Nhật Bản 'sốt ruột' về xu hướng gia tăng vụ lạm dụng trẻ em

Nhật Bản 'sốt ruột' về xu hướng gia tăng vụ lạm dụng trẻ em

Cảnh sát Nhật Bản tiến hành kỷ lục 2.385 cuộc điều tra hình sự về các vụ lạm dụng trẻ em vào năm ngoái, tăng 9,4% so với năm 2022.
Bộ Nội vụ Anh đẩy mạnh truyền thông nhằm ngăn chặn nhập cư trái phép

Bộ Nội vụ Anh đẩy mạnh truyền thông nhằm ngăn chặn nhập cư trái phép

Chính phủ Anh khởi động chiến dịch truyền thông toàn cầu phòng, chống nhập cư bất hợp pháp vào Anh.
Nước nào đứng đầu về tỷ lệ phụ nữ làm lãnh đạo?

Nước nào đứng đầu về tỷ lệ phụ nữ làm lãnh đạo?

Philippines đứng đầu trong số 28 quốc gia ở các châu lục trong bảng xếp hạng về tỷ lệ phụ nữ nắm giữ vị trí quản lý cấp cao.
Quốc gia châu Phi này có tỷ lệ đại diện nữ trong Quốc hội cao nhất thế giới

Quốc gia châu Phi này có tỷ lệ đại diện nữ trong Quốc hội cao nhất thế giới

Theo bảng xếp hạng IPU, Rwanda có tỷ lệ đại diện nữ trong Quốc hội cao nhất thế giới, chiếm 61%.
Australia nỗ lực khẳng định tên tuổi của thể thao nữ

Australia nỗ lực khẳng định tên tuổi của thể thao nữ

Sự phát triển của thể thao nữ không chỉ góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế quốc gia, mà còn giúp tạo dựng vị thế đất nước trên trường quốc tế.
Phiên bản di động