Gương điển hình tiên tiến Bộ Ngoại giao giai đoạn 2017-2019:

Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài: Góp phần củng cố khối đại đoàn kết dân tộc

QT.
TGVN. Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Ủy ban NNVNVNONN) tiền thân là Ban Việt kiều Trung ương, được thành lập ngày 23/11/1959, là đơn vị cấp Tổng cục trực thuộc Bộ Ngoại giao, thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với công tác về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN).
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
Ban Dân vận Trung ương làm việc với Bộ Ngoại giao và Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài
Người Việt Nam ở nước ngoài chung sức một lòng phòng chống dịch Covid-19
4206-2
Tập thể Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao.

Với chủ trương nhất quán, xác định cộng đồng NVNONN “là một bộ phận không thể rách rời” của dân tộc Việt Nam và là nguồn lực trong phát triển kinh tế - xã hội, công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài luôn được Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm và chỉ đạo sát sao, coi đây là công tác dân vận đặc biệt và là trách nhiệm của toàn bộ hệ thống chính trị.

Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Bộ Ngoại giao và sự vào cuộc chủ động, tích cực của các đơn vị chức năng, các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, công tác về người Việt Nam ở nước ngoài đã đạt được nhiều thành công, đột phá mới trong việc phát huy sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết dân tộc, góp phần vào sự nghiệp chung của đất nước, làm cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài ngày càng gắn bó, hướng về quê hương và có những đóng góp thiết thực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Nhằm triển khai sâu rộng, toàn diện Nghị quyết 36-NQ/TW ngày 26/3/2004 của Bộ Chính trị về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài, Chỉ thị số 45-CT/TW ngày 19/5/2015 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa IX về công tác với NVNONN trong tình hình mới, trong quá trình xây dựng và phát triển, đặc biệt trong giai đoạn từ năm 2009 đến nay, Ủy ban NNVNVNONN đã phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, địa phương, tích cực tham mưu cho Đảng và Nhà nước hoàn thiện những chính sách đối với người Việt Nam ở nước ngoài, tập trung triển khai có hiệu quả việc tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, thu hút nguồn lực kiều bào và duy trì bản sắc văn hóa dân tộc.

Đồng thời, chủ động ký và triển khai hiệu quả Chương trình phối hợp công tác với nhiều bộ, ngành, địa phương, cơ quan thông tấn, báo chí đã tạo sự nhất quán về chủ trương, chính sách, làm cho kiều bào ngày càng tin tưởng vào thể chế, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Ủy ban đã tổ chức nhiều hoạt động lớn dành riêng cho kiều bào thu hút sự tham gia đông đảo của kiều bào và được dư luận cộng đồng hết sức quan tâm. Những hoạt động này rất thiết thực, ý nghĩa, nhằm khơi dậy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, đóng góp tích cực cho hòa hợp dân tộc, phản ánh đúng nguyện vọng hướng về quê hương. Từ năm 2009 đến nay, chương trình “Xuân Quê hương” đã được mở rộng về quy mô với sự tham dự đông đảo của kiều bào (từ 300 - 500 người như trước đây nay tăng lên 800 - 1000 người).

Từ năm 2012, Ủy ban đã tổ chức liên tục 09 đoàn kiều bào hàng năm thăm huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 với gần 500 đại biểu kiều bào đến từ các châu lục tham dự; các buổi triển lãm, hội thảo về Biển Đông được các hội đoàn người Việt tổ chức trên khắp các châu lục, góp phần củng cố khối đại đoàn kết dân tộc trong mặt trận đấu tranh giữ vững hòa bình, ổn định, độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.

Công tác thu hút nguồn lực kiều bào về nước đầu tư, kinh doanh được tiến hành thường xuyên. Ủy ban đã tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo để tạo diễn đàn cho doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài, doanh nhân trong nước và các địa phương gặp gỡ, giao lưu, tăng cường hợp tác. Tình hình đầu tư của kiều bào về nước ổn định, hiện có gần 3.000 doanh nghiệp đang hoạt động tại 50/63 tỉnh, thành phố với số vốn góp và vốn đăng ký 4 tỷ USD. Kiều hối gửi về nước luôn duy trì mức tăng khoảng 10-15% mỗi năm với tổng kiều hối trong 10 năm qua lên gần 112 tỷ USD, đưa Việt Nam là một trong 10 nước nhận kiều hối nhiều nhất thế giới, đóng góp quan trọng vào ổn định cán cân thanh toán và phát triển kinh tế của đất nước.

Ủy ban đã tham mưu, đề xuất xây dựng các chủ trương, chính sách mới nhằm thu hút nhiều hơn nữa các chuyên gia, trí thức kiều bào về nước làm việc, giảng dạy, hợp tác, nghiên cứu khoa học, công nghệ. Hàng năm có khoảng 300 lượt trí thức, chuyên gia về nước làm việc với các cơ quan giảng dạy và nghiên cứu trong các lĩnh vực khoa học cơ bản. Tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo tạo diễn đàn cho trí thức kiều bào đóng góp về những vấn đề lớn của đất nước. Tăng cường hỗ trợ các địa phương thu hút nguồn lực tri thức, tài chính của kiều bào nhằm đáp ứng được nhu cầu phát triển của địa phương.

Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến cho kiều bào các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giúp kiều bào có cách nhìn sát thực, khách quan về tình hình đất nước, nhất là những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, tình hình biển đảo, biên giới lãnh thổ, về chính sách tự do tôn giáo và dân chủ nhân quyền, qua đó cơ bản giải tỏa được nhiều băn khoăn, hoài nghi của cộng đồng, giúp kiều bào an tâm, tin tưởng vào sự phát triển của đất nước và ngày càng hướng về quê hương. Chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan trong triển khai chính sách ngoại giao văn hóa để đưa văn hóa Việt đến với cộng đồng người Việt ở nước ngoài.

Bên cạnh đó, các hoạt động văn hóa, nghệ thuật phục vụ cộng đồng được tổ chức thường xuyên đã trở thành cầu nối để quảng bá, giới thiệu hình ảnh Việt Nam tới người dân sở tại và bạn bè quốc tế. Hỗ trợ phong trào dạy và học tiếng Việt trên khắp các châu lục, nâng cáo ý thức của kiều bào đối với việc duy trì tiếng Việt và văn hóa truyền thống dân tộc.

Ủy ban đã chủ động phối hợp với các đơn vị đưa vấn đề hỗ trợ và bảo hộ kiều bào trở thành một nội dung quan trọng trong các chuyến thăm cấp cao và các hoạt động đối ngoại của Lãnh đạo Đảng và Nhà nước; tích cực hỗ trợ bà con củng cố địa vị pháp lý thông qua việc ký kết 160 điều ước quốc tế, hiệp định lãnh sự, hỗ trợ tư pháp với nhiều nước. Tập trung hỗ trợ các cộng đồng gặp nhiều khó khăn ở Đông Nam Á, một số nước Đông Âu và châu Phi, góp phần tạo sự an tâm, bình ổn trong cộng đồng để bà con yên tâm sinh sống, học tập và làm việc.

Với những thành tích xuất sắc, Ủy ban NNVNVNONN đã được tặng thưởng “Huân chương Hồ Chí Minh” năm 2009, Cờ thi đua của Chính phủ năm 2009; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2011 và năm 2014, Huân chương Độc lập hạng Nhất lần hai năm 2019; Đảng bộ luôn được công nhận là Đảng bộ trong sạch, vững mạnh.

Vụ trưởng, Trưởng Quan chức cao cấp của Việt Nam tại ASEM Nguyễn Minh Hằng: Điển hình tiên tiến trong công tác đảng, công đoàn, thanh niên, nữ công

Vụ trưởng, Trưởng Quan chức cao cấp của Việt Nam tại ASEM Nguyễn Minh Hằng: Điển hình tiên tiến trong công tác đảng, công đoàn, thanh niên, nữ công

TGVN. Bên cạnh những đóng góp trong công tác chuyên môn, là Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt ...

Đồng chí Phạm Quang Hiệu - 'Hoa tiêu' trong công tác củng cố tổ chức, quản lý nhân sự

Đồng chí Phạm Quang Hiệu - 'Hoa tiêu' trong công tác củng cố tổ chức, quản lý nhân sự

TGVN. Đồng chí Phạm Quang Hiệu, Ủy viên Ban cán sự Đảng Bộ Ngoại giao, Trợ lý Bộ trưởng, Vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán ...

ĐSQ Việt Nam tại Trung Quốc - Điển hình tiên tiến trong công tác ngoại giao chính trị

ĐSQ Việt Nam tại Trung Quốc - Điển hình tiên tiến trong công tác ngoại giao chính trị

TGVN. Trong 5 năm qua, tập thể Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc đã khắc phục khó khăn, thách thức, tích cực chủ ...

Đọc thêm

Vai trò của lực lượng vũ trang đối với thành công của Hiệp định Geneva

Vai trò của lực lượng vũ trang đối với thành công của Hiệp định Geneva

Cách đây 70 năm, thành công của Hội nghị Geneva khẳng định vai trò của lực lượng vũ trang, không chỉ trên mặt trận quân sự mà còn trong đấu ...
Bộ Ngoại giao long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva

Bộ Ngoại giao long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva

Sáng nay, 25/4, Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam chính thức khai mạc tại Hà Nội.
Lịch thi đấu của đội tuyển Futsal Việt Nam tại vòng play-off Futsal châu Á 2024

Lịch thi đấu của đội tuyển Futsal Việt Nam tại vòng play-off Futsal châu Á 2024

Mặc dù dừng bước ở tứ kết giải Futsal châu Á 2024 nhưng cơ hội đến VCK World Cup của đội tuyển Futsal Việt Nam vẫn còn nhờ cánh cửa ...
Bị xa lánh ở EU, khí đốt Nga có thể ‘hái ra tiền’ ở thị trường Trung Quốc? Dự án Power of Siberia 2 có đáng?

Bị xa lánh ở EU, khí đốt Nga có thể ‘hái ra tiền’ ở thị trường Trung Quốc? Dự án Power of Siberia 2 có đáng?

Việc vận chuyển khí đốt Nga bằng đường bộ sẽ là một điểm cộng cho an ninh năng lượng của Trung Quốc và điều này sẽ gây ấn tượng với ...
Giá heo hơi hôm nay 25/4: Miền Nam tăng nhẹ; bệnh dịch tả xuất hiện ở 3 huyện của tỉnh Đắk Nông

Giá heo hơi hôm nay 25/4: Miền Nam tăng nhẹ; bệnh dịch tả xuất hiện ở 3 huyện của tỉnh Đắk Nông

Giá heo hơi hôm nay chỉ còn tăng nhẹ 1.000 đồng/kg ở miền Nam. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 60.000 - 64.000 ...
Thắng đậm Lorient, PSG tiến dần đến chức vô địch Ligue 1 mùa giải 2023/24

Thắng đậm Lorient, PSG tiến dần đến chức vô địch Ligue 1 mùa giải 2023/24

Bộ đôi tiền đạo Kylian Mbappe và Dembele cùng tỏa sáng với cú đúp bàn thắng để giúp PSG giành chiến thắng 4-1 trước đội chủ nhà Lorient.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Đại sứ Australia tại ASEAN: Tiếng nói của ASEAN gây tiếng vang khắp khu vực

Đại sứ Australia tại ASEAN: Tiếng nói của ASEAN gây tiếng vang khắp khu vực

Australia công nhận vai trò trung tâm của ASEAN là chìa khóa cho sự ổn định và an ninh của khu vực.
Đại sứ Lào: Mong đợi kết quả từ Diễn đàn Tương lai ASEAN

Đại sứ Lào: Mong đợi kết quả từ Diễn đàn Tương lai ASEAN

Với tư cách là Chủ tịch ASEAN 2024, Lào mong đợi những cuộc thảo luận và kết quả có ý nghĩa từ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Chuyên gia Viện Tony Blair: 'Tôi đã đi khắp ASEAN và lạc quan về tương lai của các bạn'

Chuyên gia Viện Tony Blair: 'Tôi đã đi khắp ASEAN và lạc quan về tương lai của các bạn'

Ông Damian Hickey, Viện Thay đổi toàn cầu Tony Blair cho rằng ASEAN có những nền tảng rất tốt để làm chủ tương lai.
Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp tham dự ASEAN Bazaar 2024

Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp tham dự ASEAN Bazaar 2024

Đại sứ quán Việt Nam cùng với Đại sứ quán Indonesia, Philippines, Thái Lan và tổ chức Friend of Childs đồng tổ chức Hội chợ ASEAN Bazaar tại thủ đô Athens.
Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái 'ngoại giao cây tre'

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái 'ngoại giao cây tre'

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Dành riêng cho ASEAN, của ASEAN và vì người dân ASEAN

Dành riêng cho ASEAN, của ASEAN và vì người dân ASEAN

Sự khác biệt lớn nhất của Diễn đàn Tương lai ASEAN đó chính là dành riêng cho ASEAN, của ASEAN, vì ASEAN và vì người dân của ASEAN
Phiên bản di động