Vì một Biển Đông 'xanh hơn, minh bạch hơn'

Đức Trí
Trả lời báo chí nhân dịp tổ chức Hội thảo Khoa học quốc tế về Biển Đông lần thứ 15 tại TP. Hồ Chí Minh với chủ đề "Thu hẹp vùng biển xám, mở rộng vùng biển xanh", Tiến sĩ Nguyễn Hùng Sơn, Phó Giám đốc Học viện Ngoại giao cho rằng, Hội thảo đã và đang tạo ra môi trường đối thoại rộng mở, thẳng thắn, hữu nghị, góp phần tăng cường hiểu biết chung và thu hẹp khác biệt, thúc đẩy lòng tin, đối thoại và hợp tác ở khu vực...
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Vì một Biển Đông 'xanh hơn, minh bạch hơn'
Các diễn giả tham gia Hội thảo khoa học quốc tế về Biển Đông lần thứ 15 tại TP. Hồ Chí Minh. (Nguồn: TTXVN)

Đóng góp cho hòa bình, ổn định và phát triển tại khu vực

Trả lời câu hỏi của phóng viên trong nước và quốc tế về ý nghĩa và những kết quả đạt được của Hội thảo quốc tế về Biển Đông do Học viện Ngoại giao Việt Nam phối hợp với các cơ quan đối tác tổ chức kể từ năm 2009, Tiến sĩ Nguyễn Hùng Sơn cho biết, cách đây 15 năm, lần đầu tiên Học viện Ngoại giao tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế về Biển Đông, với mục tiêu xây dựng một diễn đàn không chính thức, công khai và rộng mở để các chuyên gia, học giả quốc tế thảo luận về tình hình Biển Đông, nhằm tìm kiếm những giải pháp đóng góp cho hòa bình, ổn định và phát triển tại khu vực.

Tin liên quan
Hội thảo quốc tế về Biển Đông lần thứ 15: Hội thảo quốc tế về Biển Đông lần thứ 15: 'Phép màu' nào giúp Biển Đông chuyển màu sắc từ 'xám' sang 'xanh'?

Tiến sĩ Nguyễn Hùng Sơn nhấn mạnh, sau 15 năm, Hội thảo quốc tế về Biển Đông trở thành sự kiện, diễn đàn không thể thiếu cho tất cả những người quan tâm đến việc duy trì hoà bình, ổn định và phát triển tại Biển Đông.

Cộng đồng trong nước và quốc tế ghi nhận những kết quả đạt được qua các Hội thảo thường niên và thừa nhận chuỗi Hội thảo quốc tế về Biển Đông của Học viện Ngoại giao đã và đang tạo ra môi trường đối thoại rộng mở, thẳng thắn, hữu nghị, góp phần tăng cường hiểu biết chung và thu hẹp khác biệt, thúc đẩy lòng tin, đối thoại và hợp tác ở khu vực.

Cho đến nay, Hội thảo quốc tế về Biển Đông từng bước trưởng thành và dần nâng cấp trở thành diễn đàn đối thoại kênh bán chính thức uy tín hàng đầu tại khu vực, góp phần kết nối các lãnh đạo, chuyên gia, học giả, các nhà hoạch định chính sách từ nhiều khu vực trên thế giới có quan tâm tới tình hình Biển Đông.

Ngày càng có nhiều chính khách cấp cao của các quốc gia, tổ chức quốc tế tham gia và có phát biểu quan trọng tại Hội thảo, bày tỏ quan điểm, thể hiện sự quan tâm đối với Biển Đông và khẳng định lập trường duy trì cam kết tại khu vực.

Vì một Biển Đông 'xanh hơn, minh bạch hơn'
Ngày càng có nhiều chính khách cấp cao của các quốc gia, tổ chức quốc tế tham gia và có phát biểu quan trọng tại Hội thảo. (Nguồn: HVNG)

“Thu hẹp vùng biển xám”

Chia sẻ về những điểm mới của Hội thảo lần thứ 15 được tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh trong các ngày 25 và 26/10, Phó Giám đốc Học viện Ngoại giao Việt Nam cho biết, Học viện luôn cố gắng tìm kiếm và đổi mới trong việc đưa ra ý tưởng và cách thức tổ chức Hội thảo quốc tế về Biển Đông nhằm thu hút sự quan tâm rộng rãi của dư luận quốc tế.

Điểm mới đầu tiên của Hội thảo năm nay chính là ở chủ đề của sự kiện, với tên gọi: “Thu hẹp vùng biển xám, mở rộng vùng biển xanh”. Theo hàm ý “thu hẹp vùng biển xám” nhằm hướng tới mục tiêu công khai, thảo luận cởi mở, khiến cho không gian biển trở nên minh bạch và ổn định hơn, thúc đẩy thượng tôn luật pháp quốc tế và hạn chế những va chạm, xung đột không mong muốn trên biển.

TIN LIÊN QUAN
Khai mạc Hội thảo quốc tế về Biển Đông lần thứ 14: 'Biển hòa bình - Phục hồi bền vững'

Ở vế “mở rộng vùng biển xanh”, Hội thảo nhằm xác định những tiềm năng hợp tác biển trong tương lai, thông qua thúc đẩy những kinh nghiệm và thực tiễn hợp tác trong những lĩnh vực quan trọng như chuyển đổi xanh, các công nghệ mới, nghiên cứu và đầu tư năng lượng điện gió, chuyển đổi năng lượng biển… Cách tiếp cận này được các chuyên gia, đại biểu tham dự Hội thảo quan tâm sâu sắc và đánh giá rất cao.

Điểm mới thứ hai chính là lần đầu tiên Hội thảo quốc tế về Biển Đông tổ chức phiên thảo luận dành riêng cho đại diện lực lượng Cảnh sát biển của một số nước ven Biển Đông, nhằm hướng tới thúc đẩy hợp tác, vì một Biển Đông “xanh hơn”, “minh bạch hơn”.

Ngoài ra, Hội thảo nâng cấp phiên dành riêng cho các nhà lãnh đạo trẻ tại khu vực trở thành phiên toàn thể trong chương trình nghị sự chung. Từ nhiều năm, Chương trình lãnh đạo trẻ đã trở thành một sự kiện được tổ chức song song cùng Hội thảo chính, tạo ra sân chơi khoa học cho thế hệ những nhà nghiên cứu trẻ từ các nước.

Năm nay, Hội thảo dành một phiên riêng cho các nhà lãnh đạo trẻ, nhằm tạo nhận thức cho thế hệ kế cận về tầm quan trọng của hòa bình, hợp tác, thượng tôn pháp luật và tìm kiếm những góc nhìn mới mẻ về giải pháp cho vấn đề Biển Đông.

Vì một Biển Đông 'xanh hơn, minh bạch hơn'
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt phát biểu tại Hội thảo khoa học quốc tế về Biển Đông lần thứ 15. (Ảnh: DN)

“Mở rộng vùng biển xanh”…

Với nhiều đổi mới về hình thức tổ chức và các nội dung, chủ đề thảo luận thiết thực, Tiến sĩ Nguyễn Hùng Sơn cho rằng, đây là cơ hội để tổng kết 15 năm chuỗi hội thảo quốc tế về Biển Đông do Học viện Ngoại giao tổ chức.

Nội dung thảo luận tại Hội thảo trải rộng nhiều phương diện, từ khía cạnh chính trị - ngoại giao, đấu tranh pháp lý và các hoạt động trên thực địa, nhất là các hoạt động “vùng xám” của một số bên liên quan trong việc thực hiện yêu sách biển của mình, vai trò của các diễn đàn đa phương trong quản lý tranh chấp, các yếu tố mới tác động đến tranh chấp tại Biển Đông như vai trò của công nghệ hiện đại, cơ sở hạ tầng thiết yếu trên biển…

Hội thảo quy tụ các chuyên gia, học giả về an ninh biển hàng đầu, các cựu quan chức Chính phủ cũng như những cán bộ đương nhiệm có nhiều năm làm việc liên quan đến Biển Đông, do vậy, đã cung cấp sát thực các đánh giá, tổng kết tình hình, tìm ra những nguyên nhân gây căng thẳng trên biển trong thời gian qua và đưa ra các khuyến nghị nhằm tăng cường hợp tác, xây dựng lòng tin, phòng ngừa các rủi ro, tránh leo thang căng thẳng.

Các khuyến nghị được báo cáo lên các cơ quan hoạch định và thực thi chính sách, từ đó có tác động đến chính sách phù hợp trên biển.

Trong các ngày 25 và 26/10, Hội thảo Khoa học quốc tế về Biển Đông lần thứ 15 có sự góp mặt của hơn 200 đại biểu tham dự trực tiếp và gần 250 đại biểu đăng ký tham dự trực tuyến.

Hội thảo gồm 8 phiên, gồm: Phiên 1 “Biển Đông: Chặng đường 15 năm qua”; Phiên 2 “Các nước lớn và Những trách nhiệm lớn: Hợp tác và cùng chung sống trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gia tăng”; Phiên 3 “Cách tiếp cận đa phương về Biển Đông: Một xu hướng mới”; Phiên 4 “Cần một khuôn khổ pháp lý cho đấu tranh pháp lý”.

Trong ngày 26/10, Hội thảo tiếp tục các phiên về các chủ đề: Vai trò của Cảnh sát biển trong tăng cường hợp tác ở Biển Đông; Thời điểm quyết định: Năng lượng truyền thống hay năng lượng tái tạo; Cơ sở hạ tầng thiết yếu: Ý nghĩa chiến lược mới của công nghệ và Tiếng nói của thế hệ kế cận.

Đối với những đại biểu tham dự, việc gặp gỡ trực tiếp và có các tương tác, trao đổi tình hình thực tế trên biển sẽ giúp lan truyền đến công chúng các thông tin chân thực, khách quan, đặc biệt là tính thượng tôn pháp luật trong giải quyết các tranh chấp trên biển một cách hòa bình, nuôi dưỡng những tiếng nói tích cực cho hòa bình, xây dựng lòng tin ở Biển Đông.

Trên tinh thần đó, Tiến sĩ Nguyễn Hùng Sơn cho biết, Học viện Ngoại giao tiếp tục phát huy vai trò thúc đẩy đối thoại không chính thức, bán chính thức về các vấn đề chiến lược, an ninh biển, luật pháp quốc tế và hợp tác quốc tế về biển, đảo; tăng cường kết nối, mở rộng mạng lưới chuyên gia, học giả và các cơ quan trong nước, khu vực và quốc tế.

Học viện Ngoại giao mong muốn sự kiện thường niên này tiếp tục trở thành diễn đàn an ninh biển cấp độ khu vực quan trọng, rộng mở, bao trùm và sáng tạo; là nơi gặp gỡ và là điểm giao thoa giữa các lợi ích từ Ấn Độ Dương tới Thái Bình Dương và xa hơn nữa.

Hội thảo quốc tế về Biển Đông tại Mỹ đưa ra nhiều khuyến nghị

Hội thảo quốc tế về Biển Đông tại Mỹ đưa ra nhiều khuyến nghị

Tối 10/7 theo giờ Việt Nam, Hội thảo thường niên lần thứ tư về Biển Đông do Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc ...

Sắp diễn ra hội thảo quốc tế về Biển Đông tại Nha Trang

Sắp diễn ra hội thảo quốc tế về Biển Đông tại Nha Trang

Hội thảo quốc tế với chủ đề “Quy chế pháp lý của đảo, đá trong luật quốc tế và thực tiễn Biển Đông” sẽ được ...

Hội thảo quốc tế về Biển Đông tại Thụy Sỹ

Hội thảo quốc tế về Biển Đông tại Thụy Sỹ

Một hội thảo quốc tế với chủ đề "Tranh chấp tại Biển Đông – Phán quyết của Tòa trọng tài thành lập theo Phụ lục ...

ASEAN và niềm tin vào 'hiến chương xanh' trong giải quyết vấn đề Biển Đông

ASEAN và niềm tin vào 'hiến chương xanh' trong giải quyết vấn đề Biển Đông

Trong khuôn khổ Hội thảo Khoa học quốc tế về Biển Đông lần thứ 13 được tổ chức trong 2 ngày 18-19/11 vừa qua, các ...

Hội thảo quốc tế về Biển Đông lần thứ 15: 'Phép màu' nào giúp Biển Đông chuyển màu sắc từ 'xám' sang 'xanh'?

Hội thảo quốc tế về Biển Đông lần thứ 15: 'Phép màu' nào giúp Biển Đông chuyển màu sắc từ 'xám' sang 'xanh'?

Trong bối cảnh hiện nay, hòa bình, ổn định sẽ không tự nhiên mà có cũng không dễ dàng đạt được, chắc chắn, chỉ thông ...

Bài viết cùng chủ đề

Biển Đông

Đọc thêm

Hội nghị hẹp Singapore-Indonesia ở Bogor: Cuộc gặp ‘chia tay’ giữa hai 'hàng xóm tốt'

Hội nghị hẹp Singapore-Indonesia ở Bogor: Cuộc gặp ‘chia tay’ giữa hai 'hàng xóm tốt'

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long sẽ thăm Bogor, tham dự Hội nghị hẹp các nhà lãnh đạo Singapore-Indonesia do Tổng thống Jokowi tổ chức.
Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan bất ngờ từ chức

Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan bất ngờ từ chức

Việc Bộ trưởng Ngoại giao Parnpree Bahiddha-Nukara từ chức sẽ không gây ảnh hưởng đến các hoạt động đối ngoại của Thái Lan.
Dự kiến sự kiện quốc tế nổi bật tuần từ ngày 29/4-5/5

Dự kiến sự kiện quốc tế nổi bật tuần từ ngày 29/4-5/5

Thủ tướng Singapore thăm Indonesia, Pháp đón Thủ tướng Nhật Bản, Hội nghị Hội đồng Bộ trưởng OECD... là những sự kiện quốc tế nổi bật trong tuần.
Vietlott 29/4, kết quả xổ số Vietlott Max 3D thứ 2 ngày 29/4/2024. xổ số Max 3D hôm nay

Vietlott 29/4, kết quả xổ số Vietlott Max 3D thứ 2 ngày 29/4/2024. xổ số Max 3D hôm nay

Vietlott 29/4 - Cập nhật trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 29/4/2024 từ trường quay. Vietlott hôm nay. xổ số Vietlott Max 3D 29/4.
XSHCM 29/4, Trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay 29/4/2024. KQXSHCM thứ 2

XSHCM 29/4, Trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay 29/4/2024. KQXSHCM thứ 2

XSHCM 29/4 - Trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay - XSHCM 29/4/2024. xổ số thành phố. kết quả xổ số Hồ Chí Minh ngày ...
XSDT 29/4, trực tiếp kết quả xổ số Đồng Tháp hôm nay 29/4/2024. KQXSDT thứ 2

XSDT 29/4, trực tiếp kết quả xổ số Đồng Tháp hôm nay 29/4/2024. KQXSDT thứ 2

XSDT 29/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Đồng Tháp hôm nay - XSDT 29/4/2024. Ket qua xo so Dong Thap. kết quả xổ số Đồng Tháp ngày 29 ...
Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Sau những sóng gió, tình thân láng giềng giữa Iran và Pakistan đang nồng ấm trở lại.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động