Vi phạm đạo đức người làm báo, nhóm 'Báo Sạch' mà không sạch

An Nhiên
Baoquocte.vn. Lợi dụng quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, nhóm "Báo Sạch" đã viết, đăng tải nhiều bài viết có nội dung không đúng sự thật, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích của Nhà nước Việt Nam.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Thủ đoạn lợi dụng quyền tự do báo chí để 'đổi trắng thay đen' của nhóm Báo Sạch
Trương Châu Hữu Danh (giữa) và các đồng phạm trong nhóm 'Báo Sạch' tại phiên tòa. (Nguồn: Thanh Niên)

Quyền tự do ngôn luận là một trong những quyền cơ bản của con người. Quan điểm của Đảng và Nhà nước Việt Nam về thực hiện các quyền tự do dân chủ, trong đó có quyền tự do ngôn luận, là rất rõ ràng, minh bạch, khoa học và nhân văn.

Điều 25 Hiến pháp năm 2013 quy định rõ: “Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, hội họp, lập hội, biểu tình. Việc thực hiện các quyền này do pháp luật quy định”.

Như vậy, theo quy định của Hiến pháp, “quyền tự do ngôn luận” của mọi công dân là quyền được tự do có quan điểm và giữ vững quan điểm của mình, cũng như được tự do tìm kiếm và tiếp nhận, chia sẻ thông tin nhưng phải nằm trong giới hạn mà pháp luật quy định, phù hợp với các giá trị đạo đức, văn hóa, truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, không phải tùy tiện, vu khống, bôi nhọ, lừa bịp, xâm hại đến an ninh quốc gia, trật tự xã hội, quyền tự do của người khác.

Không thể được coi là những nhà báo

Lợi dụng quyền tự do ngôn luận và tự do báo chí, các đối tượng trong nhóm "Báo Sạch" đã tạo trang fanpage “Báo Sạch”, group “Làm báo sạch” và kênh YouTube “BS Channel” để viết, đăng tải nhiều tin, bài viết có nội dung xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của một số cá nhân ở các bộ, ngành Trung ương và nhiều địa phương trên cả nước.

Dưới cái mác hoạt động báo chí điều tra chống tham nhũng, tiêu cực của xã hội, nhóm "Báo Sạch" đã xuyên tạc sự thật, đưa thông tin một chiều, thiếu sự kiểm chứng, xác thực; suy diễn sự việc theo ý chí chủ quan mà không có bằng chứng, từ đó tạo tâm lý hoang mang, tiêu cực, nghi ngờ trong quần chúng nhân dân về vai trò quản lý nhà nước tại các địa phương, gây mất lòng tin của nhân dân đối với chính quyền.

Các bài viết đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích của Nhà nước Việt Nam, của chính quyền địa phương, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhiều cán bộ lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Ngày 17/12/2020, Cơ quan An ninh điều tra công an thành phố Cần Thơ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Trương Châu Hữu Danh (sinh năm 1982, trú tại Ấp Vĩnh Hòa, xã An Vĩnh Ngãi, thành phố Tân An, tỉnh Long An) về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo Điều 331 Bộ Luật Hình sự.

Quá trình mở rộng điều tra vụ án xác định ngoài việc sử dụng Facebook cá nhân để thực hiện hành vi phạm tội, bị can Danh còn câu kết với 4 đối tượng khác gồm Nguyễn Phước Trung Bảo (sinh năm 1982, trú tại 172, đường Hà Huy Giáp, Khuê Trung, Cẩm Lệ, Đà Nẵng), Nguyễn Thanh Nhã (sinh năm 1980, trú tại 145/2B Đỗ Xuân Hợp, Phước Long, Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh), Đoàn Kiên Giang (sinh năm 1985, trú tại 59/10 Nguyễn Du, Bến Nghé, TP. Hồ Chí Minh) và Lê Thế Thắng (sinh năm 1982, trú tại Phường Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Hà Nội).

Trong nhóm "Báo Sạch", Bảo, Danh giữ vai trò quản trị viên, còn Nhã, Giang và Thắng làm vị trí biên tập viên. Cả 5 thành viên đều có sự thống nhất khi đăng các bài viết. Nhóm này còn thành lập 5 nhóm chat nội bộ trao đổi, thống nhất nội dung các bài viết trước khi đăng.

Quá trình điều tra, và khám xét, cơ quan điều tra đã thu giữ nhiều tài liệu liên quan. Danh, Bảo, Giang, Nhã và Thắng đều thừa nhận hành vi vi phạm đã thực hiện. Thông qua việc viết bài và đăng trên các tài khoản này, các bị can nhận hợp đồng làm truyền thông, quảng cáo cho 8 doanh nghiệp, đối tác ở nhiều địa phương, thu lợi ích về kinh tế hơn 2,8 tỷ đồng.

"Ngoài hành vi bị xét xử theo vụ án này, các bị cáo nhóm 'Báo Sạch' đã bị tước thẻ nhà báo từ nhiều năm trước vì có hành vi sai phạm, gây ảnh hưởng tới cơ quan, doanh nghiệp và người dân. Họ không thể được coi là những nhà báo!". (Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng)

Các bị cáo trong vụ án đều là người có trình độ học vấn, đã từng công tác hoặc đang là phóng viên của nhiều tờ báo trong nước.

Tuy nhiên, các bị cáo lại vi phạm những nguyên tắc đạo đức nghề nghiệp của người làm báo, lợi dụng tài khoản cá nhân trên các trang mạng xã hội để đăng tải thông tin như một tờ báo điện tử mà không chịu sự quản lý, kiểm chứng thông tin của một cơ quan báo chí với tư cách pháp nhân hoạt động theo Luật Báo chí.

Các bị cáo đều thừa nhận việc sử dụng các thông tin chưa được kiểm chứng, không đúng sự thật, thông tin một chiều như đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh qua mạng xã hội, cung cấp thông tin của các cá nhân… để viết bài, đánh vào tâm lý, thị hiếu của người đọc đối với các vấn đề tiêu cực của xã hội.

Việc làm của các bị cáo nhằm thu hút sự chú ý của người đọc, đưa ra nhận định chủ quan, suy luận cá nhân thiếu căn cứ nhằm hướng dư luận theo ý thức chủ quan, làm cho người đọc hiểu nhầm, hiểu sai sự thật, tạo điều kiện cho các phần tử cơ hội lợi dụng tham gia bình luận tiêu cực, kích động một số người có nhận thức lệch lạc tham gia chống phá đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Các nội dung, thông tin tổng hợp, được các chủ tài khoản “Làm báo sạch” hay “Báo Sạch” viết, đăng tải, phát tán trên trang thông tin điện tử đều vi phạm các hành vi bị cấm trong hoạt động viễn thông. Mang danh nghĩa đấu tranh chống tiêu cực, nhưng thực chất nội dung các bài viết lại mang ý tiêu cực khi sử dụng thông tin một chiều, thông tin sai sự thật, thiếu sự kiểm chứng.

Thủ đoạn lợi dụng quyền tự do báo chí để 'đổi trắng thay đen' của nhóm Báo Sạch
Các nội dung, thông tin tổng hợp, được các chủ tài khoản 'Làm báo sạch' hay 'Báo Sạch' viết, đăng tải, phát tán đều sai sự thật, thiếu sự kiểm chứng, xác thực, tạo tâm lý hoang mang, tiêu cực, nghi ngờ trong quần chúng nhân dân về vai trò quản lý nhà nước tại các địa phương, gây mất lòng tin của nhân dân đối với chính quyền. (Nguồn: Facebook)

Bài học thích đáng

Với bằng chứng và tội danh rõ ràng, ngày 26/10, Toà án nhân dân huyện Thới Lai, thành phố Cần Thơ mở phiên toà xét xử sơ thẩm Trương Châu Hữu Danh và các thành viên nhóm “Báo Sạch”.

Ngày 28/10, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Trương Châu Hữu Danh 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Phước Trung Bảo 2 năm tù; Đoàn Kiên Giang 3 năm tù; Nguyễn Thanh Nhã 2 năm tù và Lê Thế Thắng 3 năm tù; cùng tội danh “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”. Tổng cộng 5 bị cáo nhận mức án hơn 14 năm tù. Ngoài ra, tòa còn tuyên phạt bổ sung cấm các bị cáo hoạt động trong lĩnh vực báo chí thời hạn 3 năm.

Đây là hình phạt thích đáng cho những tội danh mà nhóm này gây ra, là bài học cho bất cứ kẻ nào đang lợi dụng quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí để xuyên tạc, chống phá, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích của Nhà nước Việt Nam, của chính quyền địa phương.

Với tinh thần đề cao quyền con người, Nhà nước Việt Nam không hạn chế quyền tự do báo chí, tự do ngôn luận đấu tranh chống các vấn nạn tiêu cực của xã hội, thậm chí tạo điều kiện, khuyến khích việc các cơ quan báo chí đăng tải các bài viết đấu tranh chống tham nhũng, phát hiện các tiêu cực trong hệ thống các cơ quan Nhà nước.

Tuy nhiên, cũng như nhiều quyền tự do dân chủ khác, việc thực hiện quyền tự do báo chí cần tuân thủ các quy định của pháp luật và những hạn chế đặt ra đối với quyền này. Việc thực hiện quyền tự do báo chí cần tuân thủ nguyên tắc tôn trọng sự thật, khách quan, đưa tin trung thực được kiểm chứng từ nhiều nguồn khác nhau và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật đối với các thông tin đăng tải.

Thực tế, rất nhiều các vụ việc tiêu cực, vụ án tham nhũng lớn tại các cấp từ Trung ương đến địa phương được phát hiện, đưa ra trước công chúng và pháp luật có sự góp sức to lớn và đi đầu của lực lượng báo chí. Đây có thể coi là minh chứng rõ ràng nhất đối với chủ trương của Nhà nước Việt Nam trong việc thúc đẩy hoạt động tự do báo chí trong đấu tranh phòng chống tham nhũng và tiêu cực trong các cơ quan công quyền.

Lao động trẻ em: Sự vi phạm nghiêm trọng nhân quyền, tước đi tuổi thơ, tiềm năng và phẩm giá của trẻ

Lao động trẻ em: Sự vi phạm nghiêm trọng nhân quyền, tước đi tuổi thơ, tiềm năng và phẩm giá của trẻ

Tổng giám đốc Tổ chức Nông Lương LHQ (FAO) Khuất Đông Ngọc nhấn mạnh sự cần thiết phải có những hành động hiệu quả và ...

Lắng nghe tiếng nói của người dân trong các cơ chế báo cáo về nhân quyền

Lắng nghe tiếng nói của người dân trong các cơ chế báo cáo về nhân quyền

Tiếng nói của các tổ chức phi chính phủ và tổ chức nhân dân có ý nghĩa, vai trò quan trọng trong các cơ chế ...

Bài viết cùng chủ đề

Đường biên hòa bình

Đọc thêm

Giá cà phê hôm nay 23/4/2024: Giá cà phê robusta tăng, arabica giảm, chuyên gia dự báo đà tăng có thể còn tiếp diễn

Giá cà phê hôm nay 23/4/2024: Giá cà phê robusta tăng, arabica giảm, chuyên gia dự báo đà tăng có thể còn tiếp diễn

Giá cà phê hôm nay 23/4/2024: Giá cà phê robusta tăng, arabica giảm, chuyên gia dự báo đà tăng có thể còn tiếp diễn...
Phiên toàn thể thứ nhất Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Phát triển nhanh vì tương lai bền vững

Phiên toàn thể thứ nhất Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Phát triển nhanh vì tương lai bền vững

Với chủ đề ASEAN phát triển nhanh vì tương lai bền vững, Phiên thảo luận thứ nhất Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 diễn ra sôi nổi với nhiều ý ...
Câu chuyện của người xây dựng AWEN - 'Ngôi nhà chung' cho nữ doanh nhân ASEAN

Câu chuyện của người xây dựng AWEN - 'Ngôi nhà chung' cho nữ doanh nhân ASEAN

AWEN - Câu chuyện của một trong những người đặt viên gạch đầu tiên xây dựng AWEN - bà Nguyễn Thị Tuyết Minh, Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Mạng ...
Bài tarot hôm nay 24/4/2024: Cách để gây ấn tượng mạnh với người bạn thích

Bài tarot hôm nay 24/4/2024: Cách để gây ấn tượng mạnh với người bạn thích

Bạn đang tìm cách thu hút sự chú ý của người ấy nhưng chưa thành công. Hãy thử bốc một lá bài tarot dưới đây để có câu trả lời ...
Indonesia ủng hộ tầm nhìn sâu sắc của Việt Nam về tương lai của ASEAN

Indonesia ủng hộ tầm nhìn sâu sắc của Việt Nam về tương lai của ASEAN

Sáng 23/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi, đang thăm chính thức Việt Nam.
Từ ngày 1/7/2024, làm giấy chứng nhận căn cước ở đâu?

Từ ngày 1/7/2024, làm giấy chứng nhận căn cước ở đâu?

Xin cho tôi hỏi từ ngày 1/7/2024, các cá nhận được cấp giấy chứng nhận căn cước sẽ làm thủ tục ở đâu? - Độc giả Hoàng Khang
UNHCR: Hàng chục nhân viên cứu trợ nhân đạo ở Sudan đã thiệt mạng

UNHCR: Hàng chục nhân viên cứu trợ nhân đạo ở Sudan đã thiệt mạng

Báo cáo mới đây của Cơ quan tị nạn Liên hợp quốc (UNHCR) cho biết xung đột vũ trang ở Sudan đã khiến 21 nhân viên nhân đạo thiệt mạng và 33 người khác bị ...
Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN kêu gọi chấm dứt bạo lực tại biên giới Myanmar

Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN kêu gọi chấm dứt bạo lực tại biên giới Myanmar

Tuyên bố của Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình bạo lực leo thang tại Myanmar, nhất là ở bang Kayin và Rakhine.
Thủ tướng Italy thăm Tunisia tìm kiếm giải pháp về di cư

Thủ tướng Italy thăm Tunisia tìm kiếm giải pháp về di cư

Thủ tướng Italy cho rằng, cuộc chiến chống lại tình trạng di cư bất thường đòi hỏi sự phát triển và đầu tư của các nước châu Phi.
Những con số khẳng định nỗ lực rất lớn trong bảo đảm quyền con người của Việt Nam

Những con số khẳng định nỗ lực rất lớn trong bảo đảm quyền con người của Việt Nam

44 luật được thông qua trong đó có nhiều văn bản luật quan trọng liên quan đến quyền con người cho thấy nỗ lực bảo đảm quyền của con người tại Việt Nam.
Vấn đề người di cư: Đức 'khai tử' tiền mặt trong hỗ trợ người tị nạn, 45 người mất tích do lật thuyền ở Địa Trung Hải

Vấn đề người di cư: Đức 'khai tử' tiền mặt trong hỗ trợ người tị nạn, 45 người mất tích do lật thuyền ở Địa Trung Hải

Quốc hội Đức đã bỏ phiếu tán thành việc cung cấp thẻ thanh toán cho người di cư và tị nạn thay thế tiền mặt.
Hải quân Morocco giải cứu 54 người di cư ngoài khơi Đại Tây Dương

Hải quân Morocco giải cứu 54 người di cư ngoài khơi Đại Tây Dương

Morocco đã trở thành một trong những điểm trung chuyển chính đối với những người di cư châu Phi vượt biển để tìm đến những vùng đất hứa.
Tư tưởng Hồ Chí Minh về nhân phẩm, nhân quyền

Tư tưởng Hồ Chí Minh về nhân phẩm, nhân quyền

Tư tưởng Hồ Chí Minh về nhân quyền là tư tưởng nhân sinh quan đạo đức gắn với pháp quyền nhằm bảo đảm quyền 'là người và làm người' của mọi người.
Pháp luật quốc tế về bảo vệ dữ liệu cá nhân và gợi mở cho Việt Nam

Pháp luật quốc tế về bảo vệ dữ liệu cá nhân và gợi mở cho Việt Nam

Bảo vệ dữ liệu cá nhân không phải là vấn đề đơn giản, đặc biệt khi các hoạt động giám sát và thu thập dữ liệu cá nhân đang diễn ra quy mô lớn...
Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women: Hoàn toàn xứng đáng với cam kết kiên định về bình đẳng giới

Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women: Hoàn toàn xứng đáng với cam kết kiên định về bình đẳng giới

Việt Nam được bầu vào Hội đồng Chấp hành UN Women nhiệm kỳ 2025-2027 là sự ghi nhận quan trọng từ cộng đồng quốc tế.
Thứ trưởng Ngoại giao bác bỏ các báo cáo sai lệch về quyền con người ở Việt Nam

Thứ trưởng Ngoại giao bác bỏ các báo cáo sai lệch về quyền con người ở Việt Nam

Các báo cáo về quyền con người có rất nhiều nội dung được xây dựng trên những thông tin chưa được kiểm chứng, nhận định thiếu khách quan.
Thúc đẩy xã hội toàn diện, công bằng, phát triển bền vững

Thúc đẩy xã hội toàn diện, công bằng, phát triển bền vững

Tham gia Khóa họp lần thứ 62 CsocD, Việt Nam tái khẳng định cam kết mạnh mẽ đối với việc thực hiện Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững.
Luật Đất đai năm 2024: Tăng cường quyền làm chủ của nhân dân

Luật Đất đai năm 2024: Tăng cường quyền làm chủ của nhân dân

Một trong những điểm nổi bật nhất là Luật Đất đai (sửa đổi) đã bổ sung nhiều nội dung nhằm bảo đảm và phát huy quyền làm chủ của nhân dân...
Chính sách đối ngoại nữ quyền của Colombia có gì?

Chính sách đối ngoại nữ quyền của Colombia có gì?

Colombia đã trình bày Chính sách đối ngoại nữ quyền như một sáng kiến nhằm thúc đẩy và đảm bảo bình đẳng giới trong ngành ngoại giao.
Trẻ em được khuyến khích tham gia hoạt động thể chất 3 tiếng mỗi ngày

Trẻ em được khuyến khích tham gia hoạt động thể chất 3 tiếng mỗi ngày

Cần xây dựng khung thời gian hoạt động thể chất cho trẻ em ít nhất mỗi ngày 3 tiếng đồng hồ để đảm bảo tăng trưởng, phát triển và tránh tình trạng béo phì...
Nhật Bản 'sốt ruột' về xu hướng gia tăng vụ lạm dụng trẻ em

Nhật Bản 'sốt ruột' về xu hướng gia tăng vụ lạm dụng trẻ em

Cảnh sát Nhật Bản tiến hành kỷ lục 2.385 cuộc điều tra hình sự về các vụ lạm dụng trẻ em vào năm ngoái, tăng 9,4% so với năm 2022.
Bộ Nội vụ Anh đẩy mạnh truyền thông nhằm ngăn chặn nhập cư trái phép

Bộ Nội vụ Anh đẩy mạnh truyền thông nhằm ngăn chặn nhập cư trái phép

Chính phủ Anh khởi động chiến dịch truyền thông toàn cầu phòng, chống nhập cư bất hợp pháp vào Anh.
Nước nào đứng đầu về tỷ lệ phụ nữ làm lãnh đạo?

Nước nào đứng đầu về tỷ lệ phụ nữ làm lãnh đạo?

Philippines đứng đầu trong số 28 quốc gia ở các châu lục trong bảng xếp hạng về tỷ lệ phụ nữ nắm giữ vị trí quản lý cấp cao.
Quốc gia châu Phi này có tỷ lệ đại diện nữ trong Quốc hội cao nhất thế giới

Quốc gia châu Phi này có tỷ lệ đại diện nữ trong Quốc hội cao nhất thế giới

Theo bảng xếp hạng IPU, Rwanda có tỷ lệ đại diện nữ trong Quốc hội cao nhất thế giới, chiếm 61%.
Phiên bản di động