Việt Nam-Ấn Độ: Sự hội tụ trong thế giới quan

Sandeep Arya
Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam
Sự hội tụ trong thế giới quan của hai nước đã được phản ánh trong Tuyên bố chung trong chuyến thăm cấp Nhà nước của Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính tới Ấn Độ bốn tuần trước.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ TS. S. Jaishankar thăm Việt Nam, 15-17/10/2023
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ S. Jaishankar nhân dịp ông đến thăm Việt Nam, 15-17/10/2023. (Ảnh: ĐSQ Ấn Độ cung cấp)

Ngày 2/9 là ngày đánh dấu hành trình giành độc lập phi thường của Việt Nam và sự phát triển ấn tượng của Việt Nam với tư cách là một quốc gia. Ngày này cũng nhắc chúng ta nhớ đến hành trình vững bền của tình hữu nghị và đoàn kết bền chặt, không lay chuyển giữa Ấn Độ và Việt Nam ngay từ Hội nghị quan hệ châu Á tại New Delhi vào tháng 3-4 năm 1947, nơi mà thông điệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi đến Hội nghị đã được đọc lên. Sự tham gia này đại diện cho hoạt động ngoại giao tích cực của Việt Nam từ 77 năm trước và vai trò của ngoại giao trong mối quan hệ Ấn Độ-Việt Nam rộng lớn hơn ngay từ thời kỳ độc lập của hai nước.

Vào tháng 4 năm nay, Việt Nam kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva năm 1954, được coi là một cột mốc quan trọng đối với cả Việt Nam và ngành Ngoại giao Việt Nam. Đây cũng là một năm quan trọng đối với quan hệ Ấn Độ-Việt Nam khi chứng kiến ​​chuyến thăm của Thủ tướng Ấn Độ tới Hà Nội và việc Ấn Độ đảm nhiệm chức Chủ tịch Ủy ban Giám sát Quốc tế được thành lập sau Hiệp định Geneva.

Chuyến thăm Ấn Độ kéo dài chín ngày của Chủ tịch Hồ Chí Minh vào năm 1958 đã làm nổi bật điều mà Chủ tịch mô tả vào cuối chuyến thăm là “tiếng nói của tình hữu nghị ở khắp mọi nơi” và “tình anh em” giữa nhân dân hai nước. Sự nhất quán và kiên định của tình hữu nghị và đoàn kết Ấn Độ-Việt Nam trong suốt bảy thập kỷ qua là một điểm đặc biệt của quan hệ ngoại giao song phương và chính sách đối ngoại của hai nước.

Trong giai đoạn của những năm 1980, Thủ tướng Việt Nam đã mô tả mối quan hệ của hai nước là “bầu trời không một gợn mây” tượng trưng cho một quan hệ không có trở ngại nào và thậm chí không thể bị ảnh hưởng, và tôi gọi đây là mối quan hệ chiến lược thực sự. Những mối quan hệ này đã được nâng lên một cách tự nhiên thành “Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện” trong chuyến thăm của Thủ tướng Narendra Modi tới Việt Nam vào năm 2016.

Việt Nam mô tả các nguyên tắc chính sách đối ngoại của mình là độc lập, tự chủ, đa phương hóa và đa dạng hóa quan hệ, những người theo dõi ngoại giao Ấn Độ hẳn sẽ nhận thấy sự quen thuộc. Sự hội tụ trong thế giới quan của hai nước đã được phản ánh trong Tuyên bố chung trong chuyến thăm cấp Nhà nước của Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính tới Ấn Độ bốn tuần trước; và hai nhà lãnh đạo trong bối cảnh thực tế địa chính trị hiện nay đã kêu gọi hợp tác chặt chẽ hơn giữa Ấn Độ và Việt Nam. Tôi tin rằng mối quan hệ đối tác chặt chẽ hơn này có thể là nguồn sức mạnh và hỗ trợ cho cả hai quốc gia trong bối cảnh thế giới phức tạp và bất ổn hiện nay.

Hiện nay, Ấn Độ và Việt Nam đang theo hướng tới tầm nhìn quốc gia về tăng trưởng và phát triển kinh tế được nêu trong 'Viksit Bharat' (Ấn Độ phát triển) năm 2047 và tầm nhìn của Việt Nam trở thành một quốc gia phát triển có thu nhập cao vào năm 2045. Cả hai nước đều nằm trong số những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất với tốc độ khoảng 7% và tầm nhìn của hai nước đều mong muốn chúng ta duy trì con đường tăng trưởng cao trong những thập kỷ tới. Sự tăng trưởng nhanh chóng này và vai trò mới nổi của công nghệ trong nền kinh tế đang tạo ra cơ hội để chúng ta tăng cường hợp tác kinh tế. Trong chuyến thăm cấp Nhà nước gần đây, các nhà lãnh đạo Ấn Độ và Việt Nam đã nhất trí tăng cường hợp tác ở cấp chính phủ và doanh nghiệp của chúng ta để tăng cường thương mại, đầu tư và quan hệ đối tác công nghệ ở cả hai chiều.

Hai Bộ Ngoại giao đã quyết định thiết lập Đối thoại ngoại giao kinh tế cấp thứ trưởng, bên cạnh một cơ chế khác giữa Thứ trưởng Ngoại giao hai nước về Tham vấn chính trị và Đối thoại chiến lược. Hai Bộ trưởng Ngoại giao cũng chủ trì Ủy ban hỗn hợp về quan hệ giữa hai nước trên nhiều lĩnh vực. Hai nước cũng có đối thoại hoạch định chính sách, đối thoại an ninh hàng hải, thảo luận về các tổ chức quốc tế và hợp tác tuyệt vời giữa các Phái đoàn tại Liên hợp quốc và các tổ chức quốc tế tại New York, Geneva, Paris (UNESCO) và các tổ chức khác.

Ngoại giao Việt Nam và quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ
Phiên khai mạc của các nhà lãnh đạo, Hội nghị Thượng đỉnh Tiếng nói phương Nam, ngày 17/8/2024. (Ảnh: ĐSQ Ấn Độ tại VN cung cấp)

Khi Ấn Độ và Việt Nam giữ vị thế xứng đáng của mình trên trường quốc tế, hai nước cũng tìm cách phối hợp và hợp tác trong các vấn đề toàn cầu. Trong Tuyên bố chung gần đây trong chuyến thăm Ấn Độ của Thủ tướng Phạm Minh Chính, các nhà lãnh đạo của hai nước khẳng định ủng hộ tiếng nói và vai trò lớn hơn của các nước phương Nam trong các vấn đề quốc tế. Ấn Độ rất vui mừng khi có sự tham gia của Thủ tướng Việt Nam tại Phiên họp của các nhà lãnh đạo tại Hội nghị thượng đỉnh Tiếng nói phương Nam lần thứ ba do Thủ tướng Ấn Độ chủ trì trực tuyến vào ngày 17/8/2024. Hiệp ước phát triển toàn cầu do Thủ tướng Ấn Độ đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh này có thể hỗ trợ việc đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững bao gồm bốn yếu tố: Thương mại để phát triển, xây dựng năng lực vì tăng trưởng bền vững, chia sẻ công nghệ, các khoản tài trợ và ưu đãi tài chính cho dự án cụ thể.

Ấn Độ đang tiến hành những sáng kiến ​​để thúc đẩy các lợi ích và ưu tiên toàn cầu. Chúng tôi hoan nghênh việc Việt Nam tham gia Liên minh cơ sở hạ tầng chống chịu thiên tai và mong chờ sự tham gia của Việt Nam vào Liên minh năng lượng mặt trời quốc tế có trụ sở tại Ấn Độ. Những sáng kiến ​​này sẽ cho phép chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi từ các thông lệ tốt nhất trên toàn cầu và huy động hỗ trợ tài chính và công nghệ từ cộng đồng quốc tế trong các lĩnh vực cùng quan tâm.

Vấn đề quản trị toàn cầu và các tổ chức tài chính được thành lập vào thế kỷ trước không còn đưa ra được giải pháp cho các thách thức toàn cầu của thế kỷ XXI ngày càng được thừa nhận rộng rãi. Cải cách chủ nghĩa đa phương là nhu cầu cấp thiết để khôi phục uy tín của Liên hợp quốc và các thể chế của Liên hợp quốc. Chúng ta cũng cần duy trì các nguyên tắc của luật pháp quốc tế và trật tự dựa trên luật lệ đang ngày càng trở nên quan trọng đối với thế giới.

Quan hệ Ấn Độ-Việt Nam đang hiệp lực với quan hệ hợp tác Ấn Độ-ASEAN và đáng chú ý là Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện của Ấn Độ với Việt Nam đã diễn ra trước quan hệ đối tác với ASEAN 6 năm. Trong khuôn khổ quan hệ Ấn Độ-ASEAN, Trung tâm Đào tạo và Phát triển phần mềm chất lượng cao hiện đang được đưa vào hoạt động tại Thành phố Hồ Chí Minh và một trung tâm khác về theo dõi vệ tinh, trạm tiếp nhận dữ liệu và cơ sở xử lý dữ liệu đang được triển khai tại Việt Nam. Tuyên bố chung Ấn Độ-ASEAN về hợp tác về Tầm nhìn của ASEAN về một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương đã mở ra các hướng đi tiếp theo cho hoạt động song phương và trong khu vực, tương tự như các hoạt động đang được thực hiện với một số quốc gia thành viên ASEAN. Khung hợp tác Mekong - sông Hằng bao gồm các dự án tác động nhanh và xây dựng năng lực có tiềm năng đóng vai trò lớn hơn trong bối cảnh song phương và khu vực.

Khi Ấn Độ và Việt Nam cùng nhau hợp tác để củng cố Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, đây là dịp để nhớ lại rằng ngoại giao song phương và chính sách đối ngoại đã đóng vai trò là trụ cột vững chắc cho mối quan hệ của hai nước và sẽ tiếp tục dẫn dắt và định hướng cho sự hợp tác ngày càng mở rộng và sâu sắc hơn với bản chất chiến lược giữa hai nước chúng ta.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn: Hiệp định Geneva là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn: Hiệp định Geneva là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam

"...Hiệp định Geneva là một cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam, đã được Đảng ta kế ...

Gặp mặt nhân dịp 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Brazil và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Gặp mặt nhân dịp 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Brazil và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil tổ chức buổi gặp gỡ hữu nghị để cùng nhìn lại, đánh giá và chia sẻ về ý ...

Ấn Độ: Ngôi trường nữ sinh có kiến trúc độc đáo xua tan nắng Hè

Ấn Độ: Ngôi trường nữ sinh có kiến trúc độc đáo xua tan nắng Hè

Bất chấp nắng nóng với mức nhiệt trên 50 độ C tại sa mạc Thar, trường nữ sinh Rajkumari Ratnavati gần thành phố Jaisalmer, thuộc ...

Tin thế giới 23/8: Thủ tướng Ấn Độ hội đàm Tổng thống Ukraine, Mỹ cho phép Kiev sử dụng vũ khí tấn công Nga, Iran hối thúc đàm phán với EU

Tin thế giới 23/8: Thủ tướng Ấn Độ hội đàm Tổng thống Ukraine, Mỹ cho phép Kiev sử dụng vũ khí tấn công Nga, Iran hối thúc đàm phán với EU

Mỹ mở rộng danh sách trừng phạt liên quan Nga, Trung Quốc, Iran, Hamas chỉ trích Israel “từ chối” thỏa thuận ngừng bắn tại Gaza, ...

Tướng quân đội Ai Cập tái khẳng định sự ủng hộ đối với an ninh và ổn định của Sudan

Tướng quân đội Ai Cập tái khẳng định sự ủng hộ đối với an ninh và ổn định của Sudan

Trong cuộc gặp ngày 23/8 tại Port Sudan với Chủ tịch Hội đồng Chủ quyền chuyển tiếp Sudan (TSC), Tướng Abdel-Fattah al-Burhan, người đứng đầu ...

Bài viết cùng chủ đề

79 năm Ngoại giao Việt Nam

Xem nhiều

Đọc thêm

Hà Nội đầu tư gần 6.000 tỷ đồng xây thêm hơn 8.300 căn nhà ở xã hội

Hà Nội đầu tư gần 6.000 tỷ đồng xây thêm hơn 8.300 căn nhà ở xã hội

Baoquocte.vn. Thành phố Hà Nội sẽ có thêm 6 dự án nhà ở xã hội với tổng diện tích gần 13 ha tại quận, huyện: Ba Đình, Long Biên, Thanh Trì, ...
Quyền Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Argentina: Tư tưởng đối ngoại của Chủ tịch Hồ Chí Minh có giá trị lịch sử to lớn

Quyền Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Argentina: Tư tưởng đối ngoại của Chủ tịch Hồ Chí Minh có giá trị lịch sử to lớn

Chủ tịch Hồ Chí Minh là một trong những tấm gương vĩ đại trong cuộc đấu tranh của các dân tộc trên thế giới chống lại sự áp bức, bóc ...
Sau 'thảm họa' CrowdStrike, Microsoft thông báo thời gian tổ chức sự kiện bảo mật

Sau 'thảm họa' CrowdStrike, Microsoft thông báo thời gian tổ chức sự kiện bảo mật

Ngày 10/9, Microsoft sẽ tổ chức sự kiện cùng với các công ty bảo mật để thảo luận về những cách phòng tránh tái diễn những ‘thảm họa’ như CrowdStrike.
Thủ tướng yêu cầu tăng cường đào tạo nhân lực chất lượng cao lĩnh vực vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo và điện toán đám mây

Thủ tướng yêu cầu tăng cường đào tạo nhân lực chất lượng cao lĩnh vực vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo và điện toán đám mây

Thủ tướng ký công điện về việc tăng cường đào tạo nhân lực chất lượng cao trong các lĩnh vực vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo và điện ...
Sudan: Tổng tư lệnh Fattah al-Burhan tuyên bố quân đội sẽ chiến đấu trong 100 năm

Sudan: Tổng tư lệnh Fattah al-Burhan tuyên bố quân đội sẽ chiến đấu trong 100 năm

Tổng tư lệnh quân đội Sudan Fattah al-Burhan tuyên bố không tham gia đàm phán hòa bình tại Thụy Sỹ với nhóm bán quân sự Lực lượng hỗ trợ nhanh ...
Kinh tế thế giới vẫn đang rất ‘kiên cường’

Kinh tế thế giới vẫn đang rất ‘kiên cường’

Bất chấp những dự đoán ảm đạm, nền kinh tế toàn cầu duy trì khả năng phục hồi, với tăng trưởng ổn định và lạm phát chậm lại.
Tăng cường quan hệ truyền thống, tình hữu nghị giữa nhân dân Slovakia và Việt Nam

Tăng cường quan hệ truyền thống, tình hữu nghị giữa nhân dân Slovakia và Việt Nam

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP. Hồ Chí Minh kỷ niệm 32 năm ngày Quốc khánh Slovakia, thể hiện tình đoàn kết, hữu nghị giữa nhân dân hai nước.
Cụm thi đua số II Bộ Ngoại giao đẩy mạnh các phong trào thi đua, triển khai hiệu quả nhiệm vụ công tác 6 tháng đầu năm

Cụm thi đua số II Bộ Ngoại giao đẩy mạnh các phong trào thi đua, triển khai hiệu quả nhiệm vụ công tác 6 tháng đầu năm

Hội nghị đã nghe báo cáo tình hình triển khai công tác đối ngoại của 17 thành viên thuộc Cụm thi đua số 2 hưởng ứng phong trào thi đua hoàn thành nhiệm vụ công ...
Bộ Ngoại giao tổ chức Hội thảo tập huấn về quản lý và phân tích dữ liệu

Bộ Ngoại giao tổ chức Hội thảo tập huấn về quản lý và phân tích dữ liệu

Hội thảo về quản lý và phân tích dữ liệu giúp tăng cường hơn nữa sự phối hợp của cơ quan, địa phương trong thu thập, thống kê số liệu di cư quốc tế.
Việt Nam là đối tác và thị trường quan trọng hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á của Cộng hoà Czech

Việt Nam là đối tác và thị trường quan trọng hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á của Cộng hoà Czech

Đại sứ Dương Hoài Nam làm việc với Bộ trưởng Bộ Công thương CH Czech Jozef Sikela nhân dịp ông chính thức được đề cử đảm nhận chức vụ Ủy viên EC.
Cao Bằng đăng cai Hội nghị quốc tế lần thứ 8 Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu UNESCO khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Cao Bằng đăng cai Hội nghị quốc tế lần thứ 8 Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu UNESCO khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Khoảng 800-1.000 đại biểu trong nước và quốc tế sẽ dự Hội nghị APGN-8 tại Cao Bằng, từ ngày 5-17/9 tới.
Chuyến thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thành công tốt đẹp trên mọi phương diện

Chuyến thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thành công tốt đẹp trên mọi phương diện

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng trả lời câu hỏi của phóng viên về kết quả nổi bật của chuyến thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm.
Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị Những người đứng đầu cơ quan quản lý xuất nhập cảnh và lãnh sự các nước ASEAN lần thứ 27

Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị Những người đứng đầu cơ quan quản lý xuất nhập cảnh và lãnh sự các nước ASEAN lần thứ 27

Từ ngày 12-16/8, Việt Nam tổ chức Hội nghị Những người đứng đầu cơ quan quản lý xuất nhập cảnh và lãnh sự các nước ASEAN (DGICM) lần thứ 27.
Bộ Ngoại giao tiếp tục cảnh báo công dân Việt Nam không nên đến Lebanon, Iran và Israel trong thời điểm này

Bộ Ngoại giao tiếp tục cảnh báo công dân Việt Nam không nên đến Lebanon, Iran và Israel trong thời điểm này

Cục Lãnh sự chủ trì cuộc họp để thảo luận các biện pháp bảo hộ công dân Việt Nam trước tình hình leo thang căng thẳng ở khu vực Trung Đông.
Đại sứ quán Việt Nam tại Nga duy trì liên hệ chặt chẽ với Hội người Việt ở Kursk

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga duy trì liên hệ chặt chẽ với Hội người Việt ở Kursk

Đại sứ quán sẵn sàng phương án sơ tán bà con đến các vùng an toàn ở các tỉnh lân cận nằm sâu trong lãnh thổ Liên bang Nga khi cần thiết.
Bộ Ngoại giao thông tin về tình hình công dân Việt Nam tại Trung Đông, Myanmar và Bangladesh

Bộ Ngoại giao thông tin về tình hình công dân Việt Nam tại Trung Đông, Myanmar và Bangladesh

Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt cho biết công dân Việt Nam tại Trung Đông, Myanmar và Bangladesh vẫn an toàn và ổn định.
Thông báo khẩn cấp tới công dân Việt Nam về tình hình Lebanon

Thông báo khẩn cấp tới công dân Việt Nam về tình hình Lebanon

Trước tình hình phức tạp do xung đột leo thang tại Lebanon, Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập kiêm nhiệm Lebanon đã ra thông báo khẩn ngày 8/8.
Bộ Ngoại giao khuyến cáo công dân Việt Nam về tình hình tại Bangladesh

Bộ Ngoại giao khuyến cáo công dân Việt Nam về tình hình tại Bangladesh

Bộ Ngoại giao khuyến cáo công dân Việt Nam cân nhắc không đến Bangladesh vào thời điểm này nếu không thực sự cần thiết.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động