Việt Nam có đủ điều kiện để áp dụng mô hình du lịch thông minh

Gia Thành
TGVN. Nằm trong khuôn khổ Diễn đàn quốc tế Franconomics - 2020, Hội thảo quốc tế ‘Du lịch thông minh: Hướng tới sự phát triển bền vững và hài hòa giữa kinh tế, văn hóa và môi trường’ do Bộ Ngoại giao, Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ (OIF) và Viện Quốc tế Pháp ngữ (IFI) thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức đã diễn ra chiều 23/10 tại Hà Nội.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Việt Nam có đủ điều kiện để áp dụng mô hình du lịch thông minh
Toàn cảnh Hội thảo quốc tế Du lịch thông minh: Hướng tới sự phát triển bền vững và hài hòa giữa kinh tế, văn hóa và môi trường. (Ảnh: Gia Thành)

Tham dự Hội thảo có các đại biểu: Ông Nguyễn Trung Kiên, Vụ trưởng Vụ Trung Đông-châu Phi, Bộ Ngoại giao; ông Ngô Tự Lập, Viện trưởng IFI; ông Lê Tuấn Anh, Giám đốc Trung tâm Thông tin Du lịch, Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; ông Chekou Oussouman, Trưởng Đại diện văn phòng khu vực châu Á-Thái Bình Dương; Đại sứ một số quốc gia trong và ngoài Cộng đồng Pháp ngữ; đại diện Đại sứ quán các nước, các đại diện Bộ, ban, ngành, các nhà khoa học, chuyên gia và các doanh nghiệp quan tâm đến du lịch thông minh.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Trung Kiên, Vụ trưởng Vụ Trung Đông-châu Phi cho biết, du lịch vốn được xác định là mũi nhọn của nhiều nền kinh tế trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Năm 2020, du lịch là ngành bị tác động sớm nhất, nhiều nhất bởi Covid-19 nhưng cũng là ngành được kỳ vọng nhiều nhất.

Du lịch Việt Nam thời gian qua đã đạt được những bước tiến lớn, đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế, thúc đẩy giao lưu văn hóa quốc tế. Du lịch cũng là yếu tố quan trọng mang Việt Nam ra thế giới và mang thế giới về Việt Nam.

Ông Nguyễn Trung Kiên cho rằng, vai trò của du lịch được nhắc đến trong chiến lược kinh tế pháp ngữ cũng như trong những mục tiêu phát triển của Liên hợp quốc. Trong đó, phát triển du lịch, nhất là du lịch bền vững và tăng cường ứng dụng số được xem như mục tiêu quan trọng trong hợp tác quốc tế.

Ở thời điểm hiện tại, trong thời kỳ các ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông được tích hợp trong các công cụ và phương pháp tiếp cận sáng tạo, du lịch thông minh được hình thành và phát triển nhằm đổi mới lĩnh vực du lịch.

Trên thế giới, du lịch thông minh đã được nhiều quốc gia triển khai với nhiều hình thức đa dạng. Trong đó, trọng tâm được đặt vào việc tối ưu hóa ứng dụng khoa học công nghệ. Điều này tạo nên những điểm nhấn cho mỗi nước và lợi thế cạnh tranh trong du lịch giữa các nước.

Cũng tại Hội thảo, Trưởng Đại diện văn phòng khu vực châu Á-Thái Bình Dương của IFI Chekou Oussouman nhận định, nói về du lịch có trách nhiệm và bền vững, Việt Nam hiện nay đang đi đúng hướng, nhiều thành phố, địa phương đã phát triển được du lịch thông minh như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đồng Tháp, Quảng Ninh, Hòa Bình. Bên cạnh đó, một số địa phương đã có nhiều sáng kiến, ý tưởng mới, đặc biệt là việc triển khai hệ thống sinh thái thông minh để phục vụ cho du lịch.

Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Lê Phúc cho rằng, thời gian qua, ngành du lịch đã và đang tích cực chuyển đổi, phát triển du lịch thông minh trên nền tảng số, tạo ra những chuyển biến đột phá. Các địa phương, doanh nghiệp đã tập trung, phát triển, triển khai ứng dụng kết nối liên thông, hệ thống thông tin phục vụ điều hành quản lý nhà nước.

Tổng cục Du lịch đã ra mắt ứng dụng du lịch Việt Nam an toàn, hỗ trợ kết nối du khách, cung cấp cơ sở du lịch và cơ quan quản lý du lịch trên nền tảng chung...

Lấy ví dụ về cách vận hành du lịch thông minh của thành phố Lyon (Pháp) - một trong hai thành phố được trao giải thành phố Du lịch thông minh năm 2019, ông Yann Raival, Giáo sư Đại học Polynesie, Pháp bật mí, Lyon đặc biệt quan tâm tới sự cân bằng giữa phát triển, môi trường và bảo vệ di sản. Vì vậy, phát triển du lịch thông minh cần chú trọng hài hòa giữa kinh tế, văn hóa và môi trường.

Đối với Việt Nam, ông Yann Raival khẳng định, quốc gia này hoàn toàn có đủ điều kiện để triển khai và áp dụng mô hình du lịch thông minh.

Ngành du lịch Việt Nam hiện đang tiếp cận nhanh chóng với du lịch thông minh để đa dạng hóa sản phẩm, thị trường, kích thích tăng trưởng và phát triển du lịch bền vững. Các doanh nghiệp du lịch Việt Nam cũng đã thích ứng nhanh nhạy, tích cực tiếp cận Cách mạng Công nghiệp 4.0, chủ động cải tiến để trở thành doanh nghiệp thông minh.

Tại Hội thảo, các diễn giả đã tập trung vào hai phiên thảo luận chính. Phiên thứ nhất với chủ đề “Du lịch thông minh: Từ xu thế đến thực tế, cơ hội và thách thức”. Các diễn giả đã trao đổi về sự chuyển dịch từ du lịch sang du lịch thông minh tại Việt Nam; nhu cầu và triển vọng phát triển của du lịch thông minh tại Việt Nam trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0; đảm bảo sự phát triển bền vững và hài hòa giữa kinh tế, văn hóa và môi trường; vai trò và ứng dụng công nghệ trong phát triển du lịch thông minh; những khó khăn, thách thức trong phát triển du lịch thông minh tại Việt Nam.

Phiên thứ hai với chủ đề “Kinh nghiệm quốc tế và giải pháp cho phát triển du lịch thông minh của Việt Nam”. Các diễn giả đã sẽ giới thiệu kinh nghiệm phát triển du lịch thông minh của một số quốc gia Pháp ngữ có công nghiệp du lịch phát triển (Pháp, Morocco, Bỉ, Thụy Sĩ…); du lịch thông minh hội nhập và hướng ra thị trường quốc tế; phát huy vai trò của cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội, trường đào tạo… trong thúc đẩy phát triển du lịch thông minh bền vững và hài hòa tại Việt Nam.

Franconomics là diễn đàn quốc tế thường niên do Viện Quốc tế Pháp ngữ (IFI) thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội khởi xướng và tổ chức từ năm 2019.

Mục tiêu của Franconomics là tạo dựng một không gian đối thoại đa ngành về lý luận và thực tiễn liên quan tới các chủ đề mang tính thời sự về kinh tế - xã hội dành cho các nhà khoa học, doanh nhân, các trường đại học, nhà đầu tư và nhà hoạch định chính sách trong và ngoài nước, đặc biệt là các quốc gia nằm trong khối Cộng đồng Pháp ngữ (bao gồm 88 quốc gia thành viên và quan sát viên).

Diễn đàn Franconomics - 2020: Từ khởi nghiệp tới khởi nghiệp thông minh

Diễn đàn Franconomics - 2020: Từ khởi nghiệp tới khởi nghiệp thông minh

TGVN. Chiều 22/10, Diễn đàn Quốc tế Franconomics - 2020 với chủ đề 'Từ khởi nghiệp tới khởi nghiệp thông minh' do Bộ Ngoại giao, ...

Franconomics - 2020 sẽ là sự kiện vượt qua không gian và thời gian

Franconomics - 2020 sẽ là sự kiện vượt qua không gian và thời gian

TGVN. Một trong những điểm độc đáo của Franconomics - 2020 chính là hình thức tổ chức kết hợp trực tiếp và trực tuyến với ...

Chuẩn bị diễn ra Diễn đàn Quốc tế Franconomics - 2020

Chuẩn bị diễn ra Diễn đàn Quốc tế Franconomics - 2020

TGVN. Diễn đàn Quốc tế Franconomics - 2020 với chủ đề 'Từ khởi nghiệp tới khởi nghiệp thông minh' do Bộ Ngoại giao, Tổ chức ...

Đọc thêm

Chuyển đổi số đặt yêu cầu mới cho ngành xuất bản

Chuyển đổi số đặt yêu cầu mới cho ngành xuất bản

Chuyển đổi số đặt yêu cầu mới cho ngành xuất bản, muốn phát triển phải hoạt động đồng thời ở cả 2 không gian: cũ và mới.
Champions League không còn sự hiện diện của bóng đá Anh

Champions League không còn sự hiện diện của bóng đá Anh

Loạt trận tứ kết UEFA Champions League đã kết thúc đầy cảm xúc và nhiều nỗi buồn với bóng đá Anh.
Cuộc tấn công chưa từng có của Iran vào Israel có ý nghĩa gì đối với năng lượng toàn cầu? Tehran sẽ làm điều này nếu ‘không có gì để mất’

Cuộc tấn công chưa từng có của Iran vào Israel có ý nghĩa gì đối với năng lượng toàn cầu? Tehran sẽ làm điều này nếu ‘không có gì để mất’

Trong vài tuần qua, thị trường năng lượng khá lạc quan bất chấp căng thẳng gia tăng ở Trung Đông, nhất là sau cuộc tấn công của Iran vào Israel.
Phim Người một nhà: Không có Drama, tình cảm gia đình nhẹ nhàng vẫn chạm đến trái tim khán giả

Phim Người một nhà: Không có Drama, tình cảm gia đình nhẹ nhàng vẫn chạm đến trái tim khán giả

Phim Người một nhà không cần "đao to búa lớn", không có chuyện ngoại tình vẫn khiến người xem thổn thức...
Nhan sắc Triệu Vy phim 'Hoàn Châu cách cách' bây giờ ra sao?

Nhan sắc Triệu Vy phim 'Hoàn Châu cách cách' bây giờ ra sao?

Diễn viên Triệu Vy phim Hoàn Châu cách cách từng 'đốn tim' người hâm mộ bởi đôi mắt to tròn, gương mặt xinh đẹp.
Quân đội Nga ứng dụng robot hỗ trợ hỏa lực bằng súng máy

Quân đội Nga ứng dụng robot hỗ trợ hỏa lực bằng súng máy

Bộ Quốc phòng Nga cho biết Bộ trưởng Sergei Shoigu đã chỉ thị trang bị tổ hợp robot đa năng để hỗ trợ hỏa lực, bảo vệ các công trình ...
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Trong những năm 60 và 70 thế kỷ trước, khi những biến thiên xã hội gây đảo lộn trong văn hóa Mỹ, có những nhà văn vẫn giữ những giá trị cơ bản.
'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

Cuốn sách kể lại chuyện tình hơn 40 năm của thiếu tướng Hoàng Đan và vợ ông là bà An Vinh, thông qua lời kể của tác giả Hoàng Nam Tiến.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 2]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 2]

Vào thập niên 1920, 'thế hệ mất mát' gồm những nhà văn còn bi quan, chán chường, cảm thấy lạc lõng trong một xã hội mất lý tưởng.
Ra mắt bản dịch tiếng Việt tác phẩm của chủ nhân giải Nobel Văn học 1994

Ra mắt bản dịch tiếng Việt tác phẩm của chủ nhân giải Nobel Văn học 1994

'Tiếng thét câm lặng' là tác phẩm tiêu biểu, cũng là một trong năm tác phẩm được dẫn chứng cho giải Nobel Văn học năm 1994 của nhà văn Nhật Bản Oe Kenzaburo.
Quỹ Dàn nhạc trẻ thế giới khởi động dự án ‘Âm thanh của tình anh em’ tại Việt Nam

Quỹ Dàn nhạc trẻ thế giới khởi động dự án ‘Âm thanh của tình anh em’ tại Việt Nam

Quỹ Dàn nhạc trẻ thế giới cam kết truyền bá lý tưởng hòa bình và đối thoại giữa các dân tộc thông qua dự án 'Âm thanh của tình anh em' tại Việt Nam.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 1]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 1]

Văn học phản ánh xã hội và lịch sử, những sự kiện lớn ở Mỹ luôn luôn gắn với những sự kiện lớn ở châu Âu từ khi lập quốc cho đến nay.
Hội Xoan 2024: Chương trình ý nghĩa nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hát Xoan Phú Thọ

Hội Xoan 2024: Chương trình ý nghĩa nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hát Xoan Phú Thọ

Hàng trăm nghệ sỹ, vũ công, sinh viên trình diễn những tiết mục nghệ thuật dân gian độc đáo, mang đậm bản sắc dân tộc Việt Nam tại Hội Xoan 2024.
Trà Vinh: Thêm một lễ hội truyền thống của đồng bào Khmer trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Trà Vinh: Thêm một lễ hội truyền thống của đồng bào Khmer trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Trà Vinh hiện có 7 Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; trong đó có 4 di sản là nghệ thuật và lễ hội truyền thống của đồng bào Khmer.
Phát huy giá trị văn hóa, lịch sử của Khu Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy

Phát huy giá trị văn hóa, lịch sử của Khu Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy

Chùa Thầy là một trong những ngôi chùa nổi tiếng nhất Việt Nam nằm trong Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy và khu vực núi đá Sài Sơn, Hà Nội.
Độc đáo nghi lễ 'Kéo co ngồi' tại Lễ hội đền Trấn Vũ ở Hà Nội

Độc đáo nghi lễ 'Kéo co ngồi' tại Lễ hội đền Trấn Vũ ở Hà Nội

Lễ hội Đền Trấn Vũ được tổ chức thường niên vào ngày mùng 3 tháng 3 (âm lịch) hàng năm, nhằm biểu hiện sự tôn kính của con người với thần linh.
Tinh hoa Bắc Bộ: Sứ mệnh lan tỏa văn hóa vùng châu thổ sông Hồng

Tinh hoa Bắc Bộ: Sứ mệnh lan tỏa văn hóa vùng châu thổ sông Hồng

'Tinh hoa Bắc Bộ' là sân khấu thực cảnh đầu tiên tại Việt Nam, khẳng định vị thế của vở diễn văn hoá hàng đầu dành cho du khách đặt chân đến Hà Nội.
Hưởng ứng phong trào đọc sách qua Ngày sách và Văn hóa đọc năm 2024 tại Bắc Ninh

Hưởng ứng phong trào đọc sách qua Ngày sách và Văn hóa đọc năm 2024 tại Bắc Ninh

Từ 12-14/4, tỉnh Bắc Ninh sẽ tổ chức Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024 trên địa bàn tỉnh với chủ đề 'Sách hay cần bạn đọc'.
Phiên bản di động